I Mục đích yêu cầu:
1 Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu đọc diễn cảm bài văn với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn.
2 Hiểu nội dung bài: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ, dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III Các hoạt động dạy- học
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 17 năm 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ 2 ngày 25 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Tập đọc ngu công xã trịnh tường
(Trường Giang-Ngọc minh)
I Mục đích yêu cầu:
1 Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu đọc diễn cảm bài văn với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn.
2 Hiểu nội dung bài: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ, dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ 4’
Kiểm tra 2 HS 2HS lên bảng đọc bài:Thầy cúng đI bệnh
viện TLCH
GV nhận xét ghi điểm
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Luyện đọc 12’
Lưu ý: Hướng dẫn các các HS đọc sai
l/ n.
- Rèn các HS đọc sai dấu thanh.
HĐ4: Tìm hiểu bài
H:Ông Lìn đã làm thế nào để đưa được - Ông lần mò cả tháng trong rừng tìm nguồn
nước về thôn? nước; cùng vợ con đào mương…
H: Nhờ có mương nước, tập quán canh - Đồng bào không làm nương như trước mà
tác và cuộc sống ở thôn Phìn Ngan đã trồng lúa nước. đời sống cả thôn không còn
thay đổi ntn? hộ đói nghèo.
H:ông Phìn đã nghĩ ra cách gì để giữ - Ông hướng dẫn bà con trồng cây thảo quả.
rừng, bảo vệ nguồn nước?
H:Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? HS trả lời
HĐ5: Luyện đọc diễn cảm 10’
3HS nối tiếp đọc bài văn 3 HS đọc nối tiếp
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn HS đọc diễn cảm theo nhóm đôi
1 Thi đọc diễn cảm
GV nhận xét HS bình chọn nhóm đọc hay nhất.
HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài : Ca dao về lao động sản
xuất
Tiết 2: Toán luyện tập CHUNG
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân.
- Rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm và thực hành vận dụng trong tình huống đơn giản.
- Rèn HS yếu kí năng tính tỉ số phần trăm của hai số.
II Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 1 HS 1 HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai
số.
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Thực hành - luyện tập: 30’
Bài 1: GV hướng dẫn và nêu yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập
H: Các phép tính cần sử dụng quy tắc
nào? HS làm bài cá nhân và làm bảng lớp.
GV nhận xét, giúp đỡ HS yếu HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận
Bài 2: Hướng dẫn tương tự bài 1
H: Nêu các tính giá trị biểu thức?
- Hướng dẫn lưu ý khi cộng, trừ, nhân 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở
các số thập phân
Bài 3: HS nêu bài toán
GV hướng dẫn 1 HS lên bảng làm và cả lớp làm vở
H:Có mấy cách trình bày bài giải? - 3 cách
Bài giải:
b) Từ cuối năm 2001 đến cuỗi năm 2002
số người đã tăng thêm là:
15 875 x 1,6 : 100 = 254 (người)
Cuối năm 2002 số dân của phường đó là:
15875 + 254 = 16 129 (người)
ĐS: b) 16 129 người
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài4: Hướng dẫn tương tự bài 3 HS làm bài cá nhân
HĐ3: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 3: Khoa học ôn tập học kì i
I Mục tiêu: Giúp HS củng cố, hệ thống hoá kiến thức:
-Đặc điểm giới tính.
- Một số biện pháp phòng bệnh giữ vệ sinh các nhân.
- Tính chất, công dụng một số vật liệu đã học.
II Đồ dùng:
Các hình SGK trang 68 SGK.
VBT
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Quan sát 10’
GV hướng dẫn: hình trang 68 và TL
CH HS thảo luận nhóm 4.
Đại diện nhóm trình bày trước lớp
HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận 2 HS nhắc lại
Câu 1: sốt xuất huyết, sốt rét…bệnh
AIDS lây qua đường sinh sản và
đường máu.
HĐ3: Thực hành 15’
GV hướng dẫn HS quan sát hình trang 69 và đọc thông tin
SGK
HS quan sát làm bài theo nhóm đôi và trình bày trước lớp.
Nhóm khác bổ sung.
GV kết luận: HS nhắc lại
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
HS về nhà chuẩn bị bài kiểm tra
cuối học kì I
Tiết 4: Đạo đức hợp tác với những người xung quanh (tiết 2)
I Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày.
- Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh.
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Làm bài tập 3, SGK 6’
GV hưỡng dẫn , giao nhiệm vụ HS thảo luận theo cặp.
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét, bổ sung
GV chốt ý HS nêu lại
- Việc của bạn Tâm, Nga, Hoan
trong tình huống a là đúng.
- Tình huống b chưa đúng.
HĐ4:Xử lí tình huống (bài tập 4 SGK) 6’
GV hưỡng dẫn , giao nhiệm vụ HS thảo luận nhóm 4.
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét, bổ sung
GV nhận xét, kết luận:
- Thực hiện công việc chung…giúp
đỡ lẫn nhau.
HĐ5: Bài tập 5 SGK hướng dẫn tương
tự bài 4
GV nhận xét dự kiến của HS.
HĐ5: Củng cố-dặn dò 3’
Chuẩn bị tiết sau.
Tiết 5: Chào cờ hội ý đầu tuần 17
Thứ 3 ngày 26 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Toán luyện tập CHUNG
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân. Tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
- Ôn chuyển đổi đơn vị đo diện tích. Mối quan hệ giữa hỗn số và số thập phân.
II Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 1 HS 1 HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai
số.
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Thực hành - luyện tập: 30’
Bài 1: GV hướng dẫn và nêu yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập
H:Một hỗn số gốm có mấy phần gồm
những phần nào?
H: Có thể chuyển phân số kèm theo
thành phần thập phân không?
H: Chuyển hỗn số thành số thập phân - 2 cách
có mấy cách? HS làm bài cá nhân và làm bảng lớp.
GV nhận xét, giúp đỡ HS yếu HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận
Bài 2: Hướng dẫn tương tự bài 1
H: Nêu các tính giá trị biểu thức?
- Hướng dẫn lưu ý khi cộng, trừ, nhân 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở
các số thập phân
Bài 3: HS nêu bài toán
GV hướng dẫn 1 HS lên bảng làm và cả lớp làm vở
H:Có mấy cách trình bày bài giải? - 2 cách
Bài giải:
Cách 2: Sau khi máy bơm hút ngày thứ nhất lượng nước còn là:
100 % - 35 % = 65 % (lượng nước TH)
Ngày thứ 3 máy bơm đã hút được là:
65 % - 40 % = 25 % (LNTH)
ĐS: 25 % LN
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài4: Khoanh vào D HS làm bài cá nhân
HĐ3: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 2: Tập đọc ca dao về lao động sản xuất
I Mục đích yêu cầu:
- Biết đọc các bài ca dao (thể lục bát) lưu loát với giọng tâm tình, nhẹ nhàng.
2 Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao: Lao động vất vả trên ruộng đồng của những người nông dân đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 4’
Kiểm tra 2 HS 2 HS đọc và trả lời: Ngu công xã Trịnh
GV nhận xét, ghi điểm Tường và TLCH
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Luyện đọc 12’
Lưu ý: Hướng dẫn các các HS đọc sai
l/ n.
- Rèn các HS đọc sai dấu thanh.
- Giọng tâm tình nhẹ nhàng
HĐ4: Tìm hiểu bài 10’
H:Tìm những hình ảnh nói lên nỗi vất - Nõi vất vả: Cày đồng buổi trưa, bưng bát
vả, lo lắng của người nông dân trong cơm đầy…
sản xuất? - Sự lo lắng: Đi cấy còn trông nhiều bề…
H:Những câu nào thể hiện tinh thần - Công lênh chẳng quản bao lâu, ngày nay
lạc quan của người nông dân? nước bạc, ngày sau cơn vàng.
H:Tìm những câu ứng với nội dung - Ai ơi, đừng bỏ ruộng hoang… bấy nhiêu.
a, b, c? - Trông cho chân cứng đá mềm… tấm lòng.
- Ai ơi, bưng bát cơm đầy…muôn phần.
HĐ5: Luyện đọc diễn cảm 10’
GV hướng dẫn HS đọc diễn bài thơ 3 1 HS đọc toàn bài
Cả lớp luyện đọc diễn cảm bài thơ 3 HS đọc diễn cảm theo nhóm đôi
4 HS thi đọc diễn cảm
Hướng dẫn học thuộc lòng 4 HS thi đọc thuộc lòng 3 bài thơ.
GV nhận xét HS bình chon bạn đọc hay nhất.
HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà luyện đọc thuộc lòng 3 bài thơ.
Tiết 3: Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I Mục đích yêu cầu:
1 Rèn kĩ năng nói:
- Biết tìm và kể được một câu chuyện đã nghe hay đã đọc phù hợp với yêu cầu của đề bài.
- Hiểu và trao đổi được cùng bạn bè về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
2 Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, biết nhận xét đúng lời kể của bạn.
3 Rèn HS yếu có thể kể được vài câu về nội dung câu chuyện.
II Đồ dùng dạy học
Một số truyện sưu tầm được.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 2 HS 2 HS thi kể lại câu chuyện tuần trước.
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề
bài 12’
GV viết đề bài lên bảng HS đọc lại đề bài
GV gạch chân từ đã nghe, đã đọc,
biết sống đẹp, niềm vui, hạnh phúc.
HS nối tiếp đọc các gợi ý 1,2,3
GV kiểm tra sự chuẩn bị nội dung
cho tiết kể chuyện. HS giới thiệu tên cậu chuyện mình sẽ
kể.
HS gạch những ý của câu chuyện mình
sẽ kể
GV nhận xét
HĐ4:HS thực hành kể chuyện, trao
đổi về ý nghĩa câu chuyện 20’
GV hướng dẫn HS kể chuyện theo cặp, trao đổi về chi
tiết, ý nghĩa câu chuyện.
GV viết lên bảng tên câu chuyện HS HS thi kể trước lớp, đối thoại với các
kể bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
GV nhận xét Lớp nhận xét: cách kể, khả năng diễn đạt…
Bình chọn bạn kể hay nhất
HĐ5: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
HS về nhà kể câu chuyện cho người
thân nghe.
Tiết 4: Kĩ thuật: cát, khâu, thêu túi xách tay đơn giản (tiết 4)
I Mục tiêu: HS cần phải
- Biết cách cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản.
- Rèn luyện sự khéo léo đôi tay, khả năng sáng tạo. HS yêu thích tự hào sản phẩm của mình.
II Đồ dùng:
Mẫu túi xách tay
Vật liệu cần thiết như SGK.
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Học sinh thực hành 20’
GV kiểm tra sản phẩm ở tiết trước HS đem sản phẩm ra kiểm tra.
GV nhận xét và nêu thời gian, yêu HS nhắc lại các bước thêu, cách thêu
cầu đánh giá sản phẩm
GV kiểm tra dụng cụ thực hành của
HS
GV gợi ý HS thực hành vẽ mẫu thêu lên vải
GV giúp đỡ HS yếu HS thực hành thêu, trang trí, khâu
các bộ phận của túi xách tay.
GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ
HĐ3: Đánh giá sản phẩm 5’
GV tổ chức cho các nhóm trình bày HS trình bày sản phẩm theo nhóm.
sản phẩm. HS đánh giá
GV nhận xét, đánh giá kết quả học
tập của HS
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau
Tiết 5: Thể dục Trò chơi “chạy tiếp sức theo vòng tròn”
I Mục tiêu
- Ôn đI đều vòng phải, vòng trái. Yêu biết thể hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
- Trò chơi “chạy tiếp sức theo vòng tròn”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi thề hiện tính đồng đội cao.
II Địa điểm, phương tiện
Sân trường vệ sinh nơi tập, còi.
III Nội dung và phương pháp:
1/ Phần mở đầu: 7’
GV giao nhiệm vụ học tập, phổ biến x x x x x
nội dung giờ học. x x x x x GV
Khởi động: xoay các khớp x x x x x
Chơi trò chơi: đứng ngồi theo lệnh
Ôn bài TDPTC
2/ Phần cơ bản: 23’
- Ôn đI đều vòng phải, vòng trái. 8-10’ x x x x
x x x x GV
Chia tổ luyện tập: tổ trưởng điều x x x x
khiển.
GV theo dõi, sửa sai. GV
- Học trò chơi: “chạy tiếp sức vòng
tròn” 10-12’ x x
GV nêu tên trò chơi, luật chơi. x x
Hướng dẫn cách chơi-HS chơI thử. x x
- Lưu ý: bảo đảm an toàn
HS theo dõi và chơi.
GV theo dõi HS chơi, uốn nắn, nhận
xét.
3/ Phần kết thúc: 5’
HS hồi tĩnh hát 1 bài. x x
GV hệ thống lại bài học. x GV x
GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học. x x
Về nhà tập lại các động tác thể dục
Thứ 4 ngày 27 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Luyện từ và câu ôn tập về từ và cấu tạo từ
I Mục đích yêu cầu:
- Củng cố kiến thức về từ và cấu tạo từ ( từ đơn, từ phức, các kiểu từ phức, từ đồng nghĩa, từ nhiều nghĩa, từ đồng âm).
- B]cs đầu nhận biết từ đơn, từ phức, các kiểu từ phức; từ đồng nghĩa, từ nhiều nghĩa, từ đồng âm. Tìm được từ đồng nghĩa với từ đã cho. Bước đầu biết giải thích lí do lựa chọn từ trong văn bản.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 2 HS đọc lại bài 2 stiết trước
GV nhận xét ghi điểm.
HĐ2: GTB -GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3:Hướng dận luyện tập 25’
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập.
Gv dạy như quy trình hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4
H: Có những kiểu cấu tạo từ nào? Đại diện nhóm trình bày kết quả
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV nhận xét chốt lời giải đúng: HS tìm thêm từ
- Từ đơn: hai, bươc, đi, trên, cánh …
-Từ ghép:cha con, mặt trời, chắc nịch
-Từ láy: rực rỡ, lênh khênh
Bài tập 2: HS nêu yêu cầu bài tập
GV giao việc,hưỡng dẫn tương tự bài 1 HS làm bài theo cá nhân và nêu kết quả
GV nhận xét,KL: HS nhắc lại.
- Từ NN:đánh cờ,đánh giặc,đánh trống HS viết vào VBT
- Từ ĐN:trong veo,trong vắt,trong xanh
- Từ ĐÂ:thi đậu…
Bài tập 3: Tổ chức tương tự bài 1 HS nêu yêu cầu bài tập
HS thảo luận nhóm và đại diện nhóm trình
bày kết quả trước lớp.
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 2’
GV nhận xét tiết học.
Về nhà tập viết lại đoạn văn
Tiết 2: Địa lí ôn tập học kì i
I Mục tiêu: Giúp HS ôn tập và củng cố, hệ thống hoá các kiến thức, kĩ năng địa lí:
- Dân cư và các ngành kinh tế Việt Nam.
- Xác định trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
II Đồ dùng dạy học:
Bản đồ hành chính Việt Nam.
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2:Thực hành làm bài tập 15’
Gv cho HS đọc SGK HS đọc
Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: xem lại các lược
đồ từ bài 8-15 và hoàn thành vào PBT.
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm trình bày.
GV nhận xết, bổ sung, sữa chữa. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HĐ3: Trò chơi 13’
GV nêu luật chơi HS lắng nghe
HS thực hành chơi theo hai đội.
GV kết luận HS bình chọn đội thắng cuộc.
HĐ4: Dặn dò
Liên hệ thực tế ở địa phương
Nhận xét tiết học. 3’
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Toán giới thiệu máy tính bỏ túi
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết được vai trò, tác dụng của máy tính bỏ túi trong việc tính toán với 4 phép tính số thập phân.
- Biết sử dụng máy tính bỏ túi để thực hành tính cộng, trừ, nhân ,chia các số thập phân.
II Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, máy tính bỏ túi.
IIIs Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Làm quen máy tính bỏ túi 8’
GV hướng dẫn quan sát máy tính bỏ HS quan sát nhóm 4: ghi ra phần quan sát
túi. được
H: Em biết máy này dùng để làm gì - Tính toán nhanh, chính xác
trong thực tiễn? HS nêu kết quả quan sát được
GV nhận xét, bổ sung: Tính toán nhanh,
chính xác kết quả đặc biệt là số thập
phân.
Hướng dẫn HS làm quen các phím
chức năng
HĐ3: Hình thành kĩ năng sử dụng máy 7’
tính
Hướng dẫn cộng như SGK HS mở máy cộng
HĐ4: Thực hành kĩ năng tính 15’
Bài 1: GV hướng dẫn và nêu yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân.
GV nhận xét, giúp đỡ HS yếu: HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận
Bài 2: HS nêu bài tập
GV hướng dẫn 1 HS lên bảng làm và cả lớp làm vở
H:Vởy có mấy cách để viết các phân - 2 cách
số đó thành số thập phân? HS thao tác máy tính nêu kết quả.
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài3 HS nêu yêu cầu
GV viết phép tính lên bảng HS thi tính nhanh và nêu kết quả.
GV nhận xét, khen bạn tính nhanh.
HĐ5: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 4: Tập làm văn
ôn luyện về viết đơn
I Mục đích yêu cầu:
- Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn và làm đơn.
- Bước đầu điền đúng nội dung một là đơn in sẵn.
- Bước đầu biết viết một lá đơn theo yêu cầu.
II Đồ dùng dạy học:
VBT
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ HS đọc lại biên bản tuần trước.
GV nhận xét
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 28’
Bài tập1:
GV hướng dẫn tương tự tiết trước HS lắng nghe.
*/ Lưu ý HS nắm vững yêu cầu, bố cục.
Bài tập2:
GV hướng dẫn tương tự bài 1 HS lắng nghe.
*/ Lưu ý:GV giúp HS yếu trình bày. HS làm bài vào VBT
HĐ4: Củng cố- dặn dò 3’
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: HS ghi nhớ mẫu đơn.
Tiết 5:Mĩ thuật thường thức mĩ thuật
Xem tranh du kích tập bắn
I Mục tiêu:
- HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm du kích tập bắn. Hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyên Đỗ Cung
- HS nhận xét sơ lược. Hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Tìm hiểu vài nét về hoạ sĩ
Nguyễn Đỗ Cung 8’
GV cho HS quan sát tranh trong SGK HS xem tranh
GV giới thiệu về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ
Cung HS lắng nghe
HĐ3: Xem tranh du kích tập bắn 13’
H: Hình ảnh chính của bức tranh là - Bức tranh diễn tả buổi tập bắn của Du kích
gì?
H: Hình ảnh phụ bức tranh là hình - Nhà, cây cối, núi…
ảnh nào?
H: Màu sắc chính trong tranh là gì? - Vàng, xanh thẫm, trắng bạc…
GV kết luận
HĐ4:Nhận xét , đánh giá 5’
GV nhận xét tiết học HS lắng nghe
Tuyên dương những HS tham gia phát
biểu ý kiến.
HĐ5: Dặn dò 3’
Chuẩn bị bài: quan sát đồ dạng hình
chữ nhật
Thứ 5 ngày 27 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Chính tả( nghe- viết) người mẹ của 51 đứa con
I Mục đích yêu cầu:
- Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng bài chính tả: Người mẹ của 51 đứa con.
- Làm đúng bài tập ôn mô hình cấu tạo vần. Hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau.
- Rèn học sinh viết đúng dấu thanh và l / n.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ, VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 2 HS 2 HS lên bảng viết tiếng trong bài tập 2
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3:Hướng dẫn HS nghe - viết: 20’
GV đọc lại bài 1 lượt 2 HS đọc lại.
HS viết từ khó ra bảng con nhừng từ có dấu
thanh viết hay sai và những tiếng có âm l/ n.
GV đọc HS viết bài vào vở.
GV đọc lại HS soát lỗi
GV chấm 7 em HS đổi vở chéo soát lỗi.
GV nhận xét.
HĐ4: Hướng dẫn HS làm bài tập: 8’
Bài tập 2a: HS nêu yêu cầu bài tập.
GV giao việc HS làm bài cá nhân và trình bày kết quả.
GV giúp đỡ HS yếu. HS khác bổ sung
GV nhận xét, kết luận
Câu b: GV hướng dẫn tương tự câu a HS làm vào VBT và nêu tiếng đúng
GV nhận xét, kết luận HS nhân xét
- Tiếng xôi bắt vần với tiếng đôi.
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 4’
GV nhận xét tiết học.
HS về nhà viết lại các từ đã viết sai.
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Toán sử dụng máy tính bỏ túi
để giảI toán về tỉ số phần trăm
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn cách tính tỉ số phần trăm của hai số.
- Ôn bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm.
- Bước đầu thực hành vận dụng máy tính bỏ túi để tính tỉ số phần trăm.
II Đồ dùng dạy học
- Máy tính bỏ túi
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 2 HS 2 HS lên bảng nêu cách tìm tỉ số phần trăm
của hai số cho trước.
Gv nhận xét ghi điểm
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi
để giải toán tỉ số phần trăm . 15’
GV nêu ví dụ 1 SGK: tính tỉ số phần
trăm của hai số HS nêu yêu cầu bài tập
H: Nêu cách tính đã biết? HS thảo luận nhóm đôi
2 bước
H: cách nào sử dụng máy tính để có - Bước 1
kết quả nhanh và chính xác? HS lấy máy tính thực hành
HS nêu kết quả tính
GV nêu ví dụ 2 SGK HS nêu tính 34% của 56
GV hướng dẫn HS giải tương tự ví dụ1 HS nêu 56 x 34 : 100
Gv hướng dẫn thao tác tính trên máy HS thực hành tính trên máy tính và nêu kết
quả.
Gv giới thiệu cách tính: 78 : 65% = HS thực hiện và đọc kết quả 120
Gv nhận xét, kết luận
HĐ4: Thực hành luyện tập 17’
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập và nêu tóm tắt
GV hướng dẫn
H: Bài toán cho biết gì? HS sử dụng máy tính bỏ túi để nêu kết qủa.
GV nhận xét HS nhận xét, bổ sung
Bài 2,3 hưỡng dẫn tương tự bài 1
HĐ4: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 3: Luyện từ và câu ôn tập về câu
I Mục đích yêu cầu:
- Củng cố kiến thức về câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến.
- Củng cố các kiến thức về câu kể ( Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?); xác định đúng các thành phần chủ ngữ, vị nhữ, trạng nhữ trong câu.
II Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 2 HS đọc lại bài 2 tiết trước
GV nhận xét ghi điểm.
HĐ2: GTB -GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3:Hướng dận luyện tập 25’
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập.
Gv dạy như quy trình hướng dẫn HS làm bài cá nhân và nêu kết quả.
H: Câu hỏi dùng để làm gì? Nhận ra - HS trả lời
câu hỏi bằng dấu hiệu gì?
H: Câu kể dùng để làm gì? Nhận ra
bằng dấu hiệu gì?
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài tập 2 HS nêu yêu cầu bài tập
H: Các em đã biết những kiểu câu
hỏi nào?
GV hướng dẫn HS làm bài theo cá nhân và trình bày trước
lớp
GV nhận xét,KL: HS làm vào vở bài tập.
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 2’
GV nhận xét tiết học.
Về nhà tập sử dụng câu kể, câu hỏi,
câu cầu khiến…
Tiết 4: Lịch sử ôn tập học kì i
I Mục tiêu: Sau bài học, HS nêu được:
- HS ôn lại các kiến thức đã học từ đầu năm để chuẩn bị kiểm tra cuối học kì I
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 3 HS lên bảng nêu nội dung bài học trước và TLCH
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Ôn tập 25’
GV yêu cầu HS nêu lại các bài học HS thống kê lại các bài lịch sử đã học và
từ đầu năm đến nay trình bày trước lớp.
H: Thực dân Pháp bắt đầu xâm lược - Năm 1958
nước ta vào năm nào?
H: Đầu thế kỉ XX có phong trào nào - Phong trào Đông du của Phan Bội Châu.
nổi bật?
H: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời - Ngày 3-2-1930
năm nào?
H: Khởi nghĩa giành chính quyền ở - Ngày 19-8-1945
Hà Nội vào ngày nào?
H: Ngày 2-9-1945 có sự kiện gì nổi bật? - Ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập
GV nhận xét, kết luận lại.
HĐ4: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học. Chuẩn bị thi cuối
học kì I
Tiết 5: Khoa học ôn tập học kì i
I Mục tiêu: Giúp HS củng cố, hệ thống hoá kiến thức:
-Đặc điểm giới tính.
- Một số biện pháp phòng bệnh giữ vệ sinh các nhân.
- Tính chất, công dụng một số vật liệu đã học.
II Đồ dùng:
Các hình SGK trang 68 SGK.
VBT
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB - GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Quan sát 10’
GV hướng dẫn: hình trang 68 và TL
CH HS thảo luận nhóm 4.
Đại diện nhóm trình bày trước lớp
HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận 2 HS nhắc lại
Câu 1: sốt xuất huyết, sốt rét…bệnh
AIDS lây qua đường sinh sản và
đường máu.
HĐ3: Thực hành 15’
GV hướng dẫn HS quan sát hình trang 69 và đọc thông tin
SGK
HS quan sát làm bài theo nhóm đôi và trình bày trước lớp.
Nhóm khác bổ sung.
GV kết luận: HS nhắc lại
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
HS về nhà chuẩn bị bài kiểm tra
cuối học kì I
.Thứ 6 ngày 29 tháng 12 năm 2006
Tiết 1: Toán hình tam giác
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết đặc điểm của hình tam giác: số cạnh, số đỉnh, số góc.
- HS nhận dạng, bước đầu phân biệt các loại tam giác, xác định được các yếu tố của hình tam giác ( cạnh, góc, đường cao, chiều cao tương ứng).
II Đồ dùng dạy học
Mô hình tam giác
Ê ke.
III Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy TL Hoạt động của trò
HĐ1: Bài cũ 3’
Kiểm tra 1 HS HS trả lời câu hỏi
H: ở lớp dưới chúng ta đã học các góc
gì?
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB - GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Giới thiệu đặc điểm hình tam
giác và các dạng hình tam giác 7’
GV gắn mô hình tam giác ABC HS quan sát
H: Có mấy cạnh? - 3 cạnh: AB, BC, AC
H: Có mấy đỉnh? - 3 đỉnh: A, B, C
H: Hãy nêu tên các góc của tam giác? - Góc đỉnh A, cạnh AB và AC…
GV nhận xét HS nhắc lại
GV treo hình tam giác như SGK HS quan sát
H: Hãy nêu đặc điểm các góc của HS nêu: TG 1 có 3 góc nhọn
từng tam giác? TG 2 có 1 góc tù và 2 góc nhọn
TG 3 có 1 góc vuông và 2 góc nhọn
GV kết luận HS nhắc lại.
HĐ4: Giới thiệu đáy, đường cao, 8’
chiều cao
GV vẽ lên bảng TG có 3 góc nhọn HS vẽ giấy nháp
Yêu cầu HS vẽ 1 đường thẳng đi qua HS vẽ bảng và nháp
A và vuông góc với BC
H: Đường thẳng đó có tên gọi là gì? Đường cao AH
H: Hãy nêu mối quan hệ? AH vuông góc với BC
GV giới thiệu đường cao, đáy, chiều HS xác định các đường cao của các hình tam
cao. giác khác.
HĐ5: Luyện tập-thực hành 15’
Bài 1: HS nêu đề bài
GV hướng dẫn Cả lớp làm vở
H: Mỗi tam giác có mấy cạnh, mấy
góc? HS đọc bài làm
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài 2 Hướng dẫn tương tự bài 1 HS làm bài cá nhân và nêu kết quả
Lớp nhận xét, bổ sung.
Bài 3: GV hướng dẫn HS vẽ hình tam HS vẽ theo cặp và so sánh diện tích
giác Đại diện nhóm nêu kết quả
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Tiết 2: Tập làm văn
Trả bài văn tả người
I Mục đích yêu cầu:
- Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho: bố cụ
File đính kèm:
- TUAN 17.doc