Giáo án lớp 5 tuần 18 - Trường tiểu học Lăng Tô

Tiếng Việt Ôn tập Đọc – hiểu

I.Mục tiêu

-Ôn kĩ năng đọc-hiểu (HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc).

-Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học ở học kì I phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ / 1 phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm, thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.

-Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ trong từng kiểu câu Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào? để củng cố, khắc sâu kiến thức về chủ ngữ, vị ngữ trong từng kiểu câu kể.

II.Đồ dùng dạy học:

-Phiếu viết tên bài tập đọc và học thuộc lòng 15 tuần.

-1 tờ giấy khổ to hoặc bảng phụ ghi vắn tắt các nội dung về chủ ngữ, vị ngữ trong ba kiểu câu đã nêu.

-1 tờ phiếu khổ to chép lại bảng tổng kết kiểu câu "Ai làm gì"

-4 tờ phiếu khổ to để HS làm bài.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 18 - Trường tiểu học Lăng Tô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 5A1 Tuần 18b Thứ/ngày Môn học Tiết Tên bài dạy Thứ hai Ngày8/1 Tập đọc 35 ôn tập đọc- hiểu Toán 86 Ôn tập cộng ,trừ,nhân,chia số thập phân Thứ ba Ngày 9/1 Toán 87 Ôn tập cộng ,trừ,nhân,chia số thập phân LT&câu 35 ôn tập đọc- hiểu-chính tả Thứ tư Ngày 10/1 Tập đọc 36 ôn tập luyện từ và câu Toán 88 Ôn tập giải toán về tỉ số phần trăm Thứ năm Ngày 11/1 Toán 2tiết 89 Ôn tập giải toán về tỉ số phần trăm LT&câu 36 ôn tập tập làm văn Thứ hai ngày 8 tháng 1 năm 2007 Tiếng Việt Ôn tập Đọc – hiểu I.Mục tiêu -Ôn kĩ năng đọc-hiểu (HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc). -Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học ở học kì I phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ / 1 phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm, thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật. -Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ trong từng kiểu câu Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào? để củng cố, khắc sâu kiến thức về chủ ngữ, vị ngữ trong từng kiểu câu kể. II.Đồ dùng dạy học: -Phiếu viết tên bài tập đọc và học thuộc lòng 15 tuần. -1 tờ giấy khổ to hoặc bảng phụ ghi vắn tắt các nội dung về chủ ngữ, vị ngữ trong ba kiểu câu đã nêu. -1 tờ phiếu khổ to chép lại bảng tổng kết kiểu câu "Ai làm gì" -4 tờ phiếu khổ to để HS làm bài. III Các hoạt động dạy học. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Giới thiệu bài. 2.Ôn đọc 3 Làm bài tập. 4 Củng cố dặn dò -GV giới thiệu bài cho HS. -HS đọc ôn cặp đôi các bài tập đọc và học thuộ lòng. -Tổ chức cho HS thi đọc theo nhóm. -Tổng kết nhận xét cho điểm nhóm có bạn trình bày tốt nhất. -Gv nhắc lại yêu cầu. .Trong SGK đã có bảng tổng kết cho kiểu câu"Ai làm gì". Các em chỉ cần lập bảng tổng kết cho hai kiểu câu còn lại :Ai thế nào? Ai là gì? -Cho HS làm bài. GV dán lên bảng tờ phiếu đã viết nội dung cần ghi nhớ. -Phiếu bài tập GV tham khao sách thiết kế. -Gv phát giấy cho 2 HS làm bài. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. -Gv nhận xét tiết trả lời. -Dặn cả lớp xem lại kiến thức đã học về các loại trạng ngữ để chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập sau. -Nghe. -1HS đọc 1 HS soát lỗi. -1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK. -Các nhóm cử đại diện lên trình bày -1 HS đọc lại nội dung ghi trên phiếu. -HS lớp làm vào nháp hoặc vở bài tập. -2 HS làm bài vào giấy lên dán trên bảng lớp. -Lớp nhận xét. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố việc vận dụng kĩ năng cộng trừ trong thực hành tính và giải toán. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tính và giải toán đúng. 3. Thái độ: - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận, khoa học. II. Chuẩn bị: + GV: SGK. + HS: Vở bài tập, xem trước bài. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA G HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 5’ 1’ 34’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét – cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập. ® Ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1: Đọc đề. Nhắc lại cộng trừ phân số. Nhắc lại qui tắc cộng trừ số thập phân. Giáo viên chốt lại cách tính cộng, trừ phân số và số thập phân. Bài 2: Muốn tính nhanh ta áp dụng tính chất nào? Lưu ý: Giao hoán 2 số nào để khi cộng số tròn chục hoặc tròn trăm. Bài 3: Lưu ý học sinh xem tổng số tiền lương là 1 đơn vị: v Hoạt động 2: Củng cố. Thi đua tính. Nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Làm bài 3 ở VBT. Chuẩn bị: Phép nhân. Nhận xét tiết học. Hát Nhắc lại tính chất của phép trừ. Sửa bài 4 SGK. Hoạt động cá nhân. Học sinh đọc yêu cầu đề. Học sinh nhắc lại Làm bảng con. Sửa bài. Học sinh làm vở. Học sinh trả lời: giáo hoán, kết hợp Học sinh làm bài. 1 học sinh làm bảng. Sửa bài. Học sinh đọc đề, phân tích đề. Nêu hướng giải. Làm bài - sửa. Giải Tiền để dành của gia đình mỗi tháng chiếm: 1 – 15% Nếu số tiền lướng là 2000.000 đồng thì mỗi tháng để dành được: 2000.000 ´ 15 : 100 = 300.000 (đồng) Đáp số: a/ 15% b/ 300.000 đồng Hoạt động lớp. Dãy A cho đề dãy B làm và ngược lại. Thứ ba ngày 9 tháng 1 năm 2007 Tiếng Việt Ôn tập Đọc –hiểu-chính tả I.Mục tiêu: -Ôn kĩ năng đọc-hiểu (HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc). -Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học ở học kì I phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ / 1 phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm, thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật. -Chép bài tập đọc “Ngu công xã Trịnh Tường” II.Đồ dùng dạy – học. -5,6 tờ phiếu khổ to và bút dạ để các nhóm HS làm bài. III. Các hoạt động ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Giới thiệu bài. 3 Ôn Tập đọc. 4.Viết chính tả 6 Củng cố dặn dò -GV giới thiệu bài mới cho HS. -Dẫn dắt và ghi tên bài. -HS đọc ôn cặp đôi các bài tập đọc và học thuộc lòng. -Tổ chức cho HS thi đọc theo nhóm. -Tổng kết nhận xét cho điểm nhóm có bạn trình bày tốt nhất. Giáo viên đọc cho HS viết -Đọc cho HS soát lỗi -Chấm chữa bài cho HS -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở bài tập. -Nghe. -1HS đọc 1 HS soát lỗi. -Các nhóm cử đại diện lên trình bày -HS chép bài:”Ngu công xã Trịnh Tường” -HS sửa bài Toán Phép chia I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh củng cố các kĩ năng thực hiện phép chia các số tự nhiên, các số thâp phân, phân số và ứng dụng trong tính nhẩm, trong giải bài toán. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tính nhanh, vận dụng vào giải toán hợp. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận. II. Chuẩn bị: + GV: Thẻ từ để học sinh thi đua. + HS: Bảng con. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 25’ 5’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Luyện tập. Sửa bài 4 / SGK. Giáo viên chấm một số vở GV nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài: “Ôn tập về phép chia”. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện tập. Phương pháp: Luyện tập. Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép chia. Nêu các tính chất cơ bản của phép chia ? Cho ví dụ. Nêu các đặc tính và thực hiện phép tính chia (Số tự nhiên, số thập phân) Nêu cách thực hiện phép chia phân số? Yêu cầu học sinh làm vào bảng con Bài 3: Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm. Ở bài này các em đã vận dụng quy tắc nào để tính nhanh? Yêu cầu học sinh giải vào vở Bài 4: Nêu cách làm. Yêu cầu học sinh nêu tính chất đã vận dụng? v Hoạt động 2: Củng cố. - Nêu lại các kiến thức vừa ôn? - Thi đua ai nhanh hơn? - Ai chính xác hơn? (trắc nghiệm) Đề bài : 1) 72 : 45 có kết quả là: A. 1,6 C. 1,006 B. 1,06 D. 16 2) : có kết quả là: A. C. B. D. 3) 12 : 0,5 có kết quả là: A. 6 C. 120 B. 24 D. 240 5. Tổng kết – dặn dò: - làm bài 4/ SGK 164 Chuẩn bị: Luyện tập. Nhận xét tiết học. + Hát. Học sinh sửa bài. Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm đôi. Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu. Học sinh nhắc lại Học sinh nêu. Học sinh nêu. Học sinh nêu. Học sinh làm. Nhận xét. Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu. Học sinh thảo luận, nêu hướng giải từng bài. Học sinh trả lời, nhân nhẩm, chia nhẩm. Học sinh giải + sửa bài. - Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu đề. Một tổng chia cho 1 số. Một hiệu chia cho 1 số. Học sinh nêu. Học sinh dùng bộ thẻ a, b, c, d lựa chọn đáp án đúng nhất. A C B Thứ tư ngày 10 tháng 1 năm 2007 Tiếng Việt Ôn :Luyện từ và câu I.Mục đích – yêu câu. -Ôn các từ ngữ về theo chủ đề môi trường. II.Đồ dùng dạy – học. -Một vài tờ giấy khổ to, băng dính, bút dạ để các nhóm làm bài. III.Các hoạt động dạy – học. ND - TL Giáo viên Học sinh 1 Giới thiệu bài. 2On tập các sự vật trong môi trường và những hành động bảo vệ môi trường. 4 Củng cố dặn dò -GV giới thiệu bài mới cho HS. -Dẫn dắt và ghi tên bài. -Giáo viên cho HS giở vở bài tập Tiếng Việt trang 65 -Đọc yêu cầu bài tập 1 -Cho HS đọc yêu cầu của bài tập. -GV nhắc lại yêu cầu của BT. GV giải nghĩa rõ: Sinh quyển, thuỷ quyển, khí quyển. -Cho HS làm bài GV phát giấy, bút dạ băng dính cho các nhóm làm việc. -Cho HS trình bày baì làm. -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh bài 2, viết lại vào vở. -Nghe. -1 HS khá, giỏi đọc. Lớp lắng nghe. -Các nhóm thảo luận làm bài tập vào vở Bài tập. -Các nhóm cử đại diện làm bài vào giấy và lên trình bày -Nhận xét sửa sai -Các bài còn lại làm tưng tự -Sau khi làm xong các nhóm cử đại diện các nhóm lên dán bài làm lên bảng lớp. -Lớp nhận xét. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh củng cố kỹ năng thực hành phép chia; viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và STP ; tìm tỉ số % của hai số 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng tính đúng và nhanh 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ, hệ thống câu hỏi. + HS: Bảng con, Vở. III. Các hoạt động dạy-học TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 25’ 5’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Sửa bài nhà Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện tập. Bài 1: Giáo viên yêu cầu nhắc lại qui tắc chia phân số cho số tự nhiên; số tự nhiên chia số tự nhiên; số thập phân chia số tự nhiên; số thập phân chia số thập phân Yêu cầu học sinh làm vào bảng con Bài 2: Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm Yêu cầu học sinh sửa miệng Bài 3: Giáo viên yêu cầu học sinh làm theo mẫu Yêu cầu học sinh làm vào vở. Giáo viên nhận xát, chốt cách làm Bài 4: Nêu cách làm. Yêu cầu học sinh làm vào vở, học sinh làm nhanh nhất sửa bảng lớp v Hoạt động 2: Củng cố. Nêu lại các kiến thức vừa ôn. Thi đua ai nhanh hơn? Ai chính xác hơn? ( trắc nghiệm) Đề bài: 15 và 40 0,3 và 0,5 1000 và 800 5. Tổng kết – dặn dò: Xem lại các kiến thức vừa ôn. Chuẩn bị: Luyện tập + Hát. - Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu. Học nhắc lại. Học sinh làm bài và nhận xét. Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu, Học sinh thảo luận, nêu hướng làm Học sinh sửa bài. Học sinh nhận xét Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu. Học sinh nhắc lại. Học sinh làm bài vào vở. Nhận xét, sửa bài Học sinh đọc đề. Học sinh nêu. Học sinh giải vở và sửa bài : Chọn đáp án D Học sinh nêu Học sinh dùng bộ thẻ a, b, c, d … lựa chọn đáp án đúng nhất Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2007 Toán Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh củng cố về : Tìm tỉ số % của hai số ; thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số % và giải toán liên quan đến tỉ số % 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng tính đúng và nhanh 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ, hệ thống câu hỏi. + HS: Bảng con, Vở. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 25’ 5’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Sửa bài nhà Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện tập. Bài 1: Giáo viên yêu cầu nhắc lại cách tìm tỉ số % của 2 số Lưu ý : Nếu tỉ số % là STP thì chỉ lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân - Yêu cầu học sinh làm vào vở Bài 2: Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm Yêu cầu học sinh sửa miệng Bài 3: Giáo viên yêu cầu học sinh làm theo mẫu Yêu cầu học sinh làm vào vở. Giáo viên nhận xét, chốt cách làm Bài 4: Nêu cách làm. Yêu cầu học sinh làm vào vở, học sinh làm nhanh nhất sửa bảng lớp v Hoạt động 2: Củng cố. Nêu lại các kiến thức vừa ôn. 5. Tổng kết – dặn dò: Xem lại các kiến thức vừa ôn. Chuẩn bị: ôn tập về các phép tính với số đo thời gian + Hát. - Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu. Học nhắc lại. Học sinh làm bài và nhận xét. Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu, Học sinh thảo luận, nêu hướng làm Học sinh sửa bài. Học sinh nhận xét Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu. Học sinh nhắc lại. Học sinh làm bài vào vở. Nhận xét, sửa bài -Học sinh đọc đề. Học sinh nêu. Học sinh giải vở và sửa bài Học sinh nêu Tiếng Việt Ôn tập tập làm văn I.Mục đích – yêu cầu: -Ôn lại cách lập dàn bài một bài văn tả người.Ap dụng vào khâu trình bày 1bài cụ thể -Biết làm một bài văn gồm 3 phần :mở bài-thân bài-kết luận, biết cách trình bày một bài văn tả, xác định được nội dung chính mà đề yêu cầu. II. Chuẩn bị. -Bảng phụ ghi phần gợi ý. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Giới thiệu bài. Ôn tập Làm văn. 4 Củng cố dặn dò -GV giới thiệu bài mới cho HS. -Dẫn dắt và ghi tên bài. -GV viết đề bài lên bảng. “Em hãy tả một người thân đang làm việc” -HD HS lập dàn bài -GV nhắc lại yêu cầu của bài và lưu ý các em về những từ ngữ quan trọng của đề bài. -Cho HS làm bài. -GV thu bài vào cuối giờ có thể chấm nhanh một số bài. -Gv nhận xét tiết học. -Nghe. -2 HS đọc lại đề -1HS khá phân tích đề -HS chuẩn bị dàn bài 15 phút -4 HS trình bày dàn bài -HS nhận xét bổ sung -HS làm bài.

File đính kèm:

  • doctuan18bsua.doc
Giáo án liên quan