I, Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài, phân biệt giọng của các nhân vật
- Hiểu nội dung :Ca ngợi sư thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi của đất nước khi đi sứ nước ngoài
-GD HS tình yêu đất nước
II, Đồ dùng: bảng phụ, tranh SGK
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS đọc bài”Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng” + TLCH
2,Bài mới: GTB
23 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 5 tuần 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Thứ hai ngày 2 tháng 2 năm 2009
Chào cờ
Tập đọc
Trí dũng song toàn
I, Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài, phân biệt giọng của các nhân vật
- Hiểu nội dung :Ca ngợi sư thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi của đất nước khi đi sứ nước ngoài
-GD HS tình yêu đất nước
II, Đồ dùng: bảng phụ, tranh SGK
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS đọc bài”Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng” + TLCH
2,Bài mới: GTB
HĐ1:
- Luyện đọc đúng
Gọi 1 HS khá đọc toàn bài
- Gọi HS đọc tiếp nối kết hợp tìm tiếng khó đọc khó hiểu cần giả nghĩa.
- Gọi học sinh nêu và sửa phát âm, ngắt nghỉ câu dài, giải nghĩa từ khó
GV đọc diễn cảm toàn bài
HĐ2:
- Tìm hiểu bài:
- Gv lần lượt nêu các câu hỏi SGK và gọi HS trả lời
-Nêu ýnghĩa?
- GV+HS nhận xét, chốt ý ( ý 2 phần mục tiêu)
HĐ3:
- Luyện đọc diễn cảm
+ Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn. Gọi nêu cách đọc từng đoạn và tổ chức đọc từng đoạn.
+GV treo bảng phụ đoạn”từ đầu ... sang cúng giỗ”, đọc mẫu
- Gv nhận xét, cho điểm
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS khá đọc toàn bài
- HS luyện đọc từng đoạn( 2-3 lượt)
- HS luyện đọc nhóm đôi
- 1-2 HS đọc toàn bài
- HS đọc thầm rồi cùng nhau trao đổi trả lời câu hỏi SGK
HS trả lời
4 HS đọc và nhắc lại giọng đọc
HS nghe, luyện đọc theo cặp
- HS lên thi đọc diễn cảm
Đạo đức
Bài 10: ủy ban nhân dân xã (phường) em( tiết 1)
I, Mục tiêu: HS hiểu:
- ủy ban nhân dân xã, phường là cơ quan hành chính nhà nước, luôn chăm sóc và bảo vệ quyền lợi của người dân, đặc biệt là trẻ em
- Thực hiện nghiên túc các quy định của ủy ban nhân dân phường xã
- Tham gia tích cực các hoạt động do ủy ban nhân dân phường xã tổ chức
II, Đồ dùng : bảng phụ, phiếu học tập, tranh SGK
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Nêu những việc làm thể hiện tình yêu quê hương?
2, Bài mới: GTB
HĐ1:
* Tìm hiểu truyên” Đến ủy ban nhân dân phường”
Gọi 1 HS đọc truyện SGKtr31
GV lần lượt nêu các câu hỏi SGK , bổ sung:
-UBND phường, xã có vai trò như thế nào?
Vì sao?
-Mọi người cần có thái độ như thế nào đối với UBND phường xã?
Gv nhận xét, chốt ý đúng(ghi nhớ SGK)
HĐ2:
* Hoạt động của UBND và thái độ tôn trọng UBND
+ Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu hS trao đổi cặp và phát biểu
Gv chốt ý: ý đúng: b,c,d,đ,e,h,i
+ Bài 3: gọi HS đọc yêu cầu
GV nhận xét, chốt ý: ý đúng: b,c
HĐ3:
- Liên hệ
Gia đình em đã từng đến UBND xã để làm gì? Và đến đó cần gặp ai?
- Liệt kê các hoạt động mà UBND xã đã làm cho trẻ em?
3, Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS đọc, lớp đọc thầm
HS thảo luận 4 câu hỏi SGK và trả lời theo nhóm
HS nhóm khác nhận xét
HS đọc ghi nhớ
HS đọc yêu cầu
HS phát biểu
HS đọc yêu cầu
HS phát biểu
HS trả lời
Toán
Tiết 101: Luyện tập về tính diện tích
I, Mục tiêu: Giúp HS
-Củng cố và rèn kỹ năng tính diện tích các hình đã học như : hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác...
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ, bộ đồ dùng toán 5III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Hs yếu chữa bài 2 tiết 100?
2, Bài mới:GTB
HĐ1: Giới thiệu cách tính
GV nêu VD SGK tr 103
-Làm thế nào để tính được diện tích mảnh đất trên?
Yêu cầu 1 HS làm bảng
Gv gọi học sinh nhân xét , gv nhận xét, chốt kết quả
HĐ2:
* Thực hành
Bài 1,2: Gọi HS đọc đề bài, yêu cầu Hs tự làm vở
- Gv gọi học sinh lên bảng làm bài.
- GV bao quát giúp đỡ học sinh yếu.
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS nêu VD
Trao đổi cặp để tìm cách tính
Phát biểu thành quy trình làm trước lớp
1 HS làm bảng, lớp làm vở
1 HS đọc bài,HS vận dụng quy tắc để làm bài
HS chữa bài
Thứ ba ngày 3 tháng 2 năm 2009
Tập làm văn
Lập chương trình hoạt động
I, Mục tiêu:
- Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể
- Tự lập chương trình hoạt động cho lớp
II, Đồ dùng:vở bài tập, bảng phụIII, Hoạt động dạy học:
1,KTBC: Tác dụng của việc lập chương trình hoạt động? Cấu tạo của chương trình hoạt động?
2, Bài mới: GTB
HĐ1: HD JHS lập chương trình hoạt động
Gọi HS đọc đề bài tr32
Gọi HS nêu sự lựa chọn hoạt động
Gv treo bảng phụ ghi dàn ý của 1 chương trình hoạt động
HĐ2: thực hành
Yêu cầu hS tự lập 1 chương trình hoạt động vào vở
G v giúp đỡ HS yếu
GV đưa tiêu chuấn đánh giá
GV+ HS nhận xét bài làm của hS
Bình chọn bạn có chương trình hoạt động tốt nhất, khoa học nhất, phù hợp nhất...
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
2 HS đọc, lớp đọc thầm
HS tiếp nối nhau nêu hoạt động để lập chương trình
1-2 HS đọc
HS làm VBT
2 HS làm bảng phụ và gắn kết quả
HS tiếp nối đọc bài
HS khác nhận xét
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I, Mục tiêu:
- HS tìm được câu chuyệnđã chứng kiến hoặc tham gia thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử văn hóa, có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn thương binh, liệt sĩ
Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện , kể tự nhiên, chân thực
- Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn
- Tự giác, tích cực trong học tập
II, Đồ dùng: bảng phụ
III, Hoạt động dạy học:
1:KTBC: HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về bảo vệ môi trường
2, Bài mới:
HĐ 1: HD HS tìm hiểu yêu cầu của đề:
Gọi HS đọc đề bài, gạch chân từ ngữ trọng tâm
Gọi 3 HS tiếp nối đọc gợi ý SGK
Gọi HS lần lượt nêu tên câu chuyện của mình
Giáo viên hương dẫn kể : TôI sẽ kể cho các bạ nghe câu chuyện về chấp hành luật gioa thông đường bộ…
Nhấn mạnh tránh lẫn sang tiết tập làm văn.
HĐ 2:
- Thực hành kể chuyện
Yêu cầu HS kể theo cặp
GV quan tâm HS yếu
Gọi HS thi kể trước lớp
GV đưa bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá
- Tổ chức bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS đọc đề bài, xác định đề
HS tiếp nối đọc gợi ý
HS nêu tên câu chuyện sẽ kể
HS kể theo cặp và nêu ý nghĩa câu chuyện
- HS thi kể trước lớp, nêu ý nghĩa câu chuyện, trao đổi với bạn về nội dung câu chuyện
- HS bình chọn bạn kể chuyện hay nhất
Kỹ thuật
Tiết 22: Vệ sinh phòng bệnh cho gà
I, Mục tiêu: HS biết:
- Nêu được mục đích, tác dụng và một số cách phòng bệnh cho gà
-Biết cách chăm sóc gà
- Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà
II, Đồ dùng: tranh SGK, phiếu học tập
III, Hoạt động dạy học:
1.KTBC:HS đọc ghi nhớ bài trước
2.Bài mới : GTB
HĐ 1: Mục đích, tác dụng của việc phòng bệnh cho gà
Yêu cầu HS đọc SGK
-Kể tên các công việc vệ sinh cho gà?
-Thế nào là vệ sinh phòng bệnh cho gà?
-Mục đích, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà?
GV nhận xét. chốt ý
HĐ 2: Cách vệ sinh phòng bệnh cho gà
HD HS đọc SGK mục 2 và TLCH SGK
GV nhận xét, chốt ý
-So sánh việc vệ sinh chuồng ở gia đình và việc vệ sinh chuồng nuôi ở SGK
Gv nhận xét, nêu tác dụng của việc vệ sinh chuồng nuôi gà
HS đọc SGK và nêu tác dụng của việc tiêm, nhỏ thuốc phòng dịch cho gà
Gv nhận xét, nêu tác dụng của việc nhỏ thuốc
HĐ 3: Đánh giá kết quả
GV nêu 2 câu hỏi cuối bài
GV nhận xét,chốt ý
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS trả lời
HS đọc và trả lời
HS đọc và trả lời câu hỏi
2-3 HS nêu
HS trả lời
HS đọc ghi nhớ
Hs trả lời
Toán
Tiết 102: Luyện tập về tính diện tích(tiếp)
I, Mục tiêu: Giúp HS
-Củng cố và rèn kỹ năng tính diện tích các hình đã học như : hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác...
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụIII, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Hs nêu lại công thức tính diện tích hình thang, hình tam giác, hình tròn...?
2, Bài mới:GTB
HĐ1: Giới thiệu cách tính
GV nêu VD SGK, gắn bảng phụ
Quan sát giúp đỡ HS nêu cách làm
Gọi HS trình bày ý tưởng của mình
Gv nhận xét, chốt kết quả:cắt hình đã cho thành 1 hình thang và 1 hình tam giác
HĐ2: Thực hành
Bài 1,2:
- Gọi HS đọc đề bài, yêu cầu Hs vận dụng cách cắt ghép các hình để làm
- GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS nêu VD
Trao đổi cặp để tìm cách tính
Phát biểu thành quy trình làm trước lớp
1 HS làm bảng, lớp làm vở
1 HS đọc bài,HS vận dụng quy tắc để làm bài
HS chữa bài
Khoa học
Năng lượng mặt trời
I, Mục tiêu:Giúp HS
- Năng lượng mặt trời có vai trò rát lờn trong đời sống cong người : Sức khỏe, sản xuất,…
- Giáo dục ý thức bảo vệ môI truờng
II, Đồ dùng:
- phiếu học tập, tranh SGK
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC
- Nêu tên một số nguồn cung cấp năng lượngcho hoạt đọng của con nguời, động vật, máy móc.
- Gọi hai em lần lựot trả lời và nhận xét cho điểm
2, Bài mới:
- GTB : giáo viên giứo thiệu bài và nêu tên bài học
HĐ 1:Làm phiếu bài tập
- Tại sao mặt trời la nguôn cung cấp năng lượng chính cho con ngưòi trên tráI đất ?
+ học sinh đọc thông tin sách giáo khoa và trả lời câu hỏi trên.
- Giáo viên nhận xét củng cố :
+ Năng lượng có vai trò quan trọng trong cuộc sống, nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người và tự nhiên.
HĐ 2:
- Con ngưòi sử dụng năng lượng mắt tròi trong cuộc sống đẻ làm gì ?
+ học sinh quân sát hình 1, 2 sách giáo khoa trả lời câu hỏi trên.
- Gọi nhận xét, củng cố.
HĐ 3: Liên hệ thực tế.
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS thảo luận nhóm đôi
Đại diện trình bày
Nhóm khác nhận xét
- gọi nhắc lại
- Học sinh trả lời
- Gọi nhận xét củng cố.
HS thảo luận nhóm
Đại diện trình bày
Nhóm khác nhận xét
Thứ tư ngày 4 tháng 2 năm 2009
Tập đọc
Tiếng rao đêm
I, Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài
- Hiểu nội dung :ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn
-GD HS lòng lòng dũng cảm và tình yêu con người
II, Đồ dùng: bảng phụ, tranh SGK
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS đọc bài”Trí dũng song toàn” + TLCH
2,Bài mới: GTB
HĐ1: Luyện đọc đúng
Gọi 1 HS khá đọc toàn bài
- Gọi HS đọc tiếp nối kết hợp sửa phát âm, ngắt nghỉ câu dài, giải nghĩa từ khó
GV đọc diễn cảm toàn bài
HĐ2: Tìm hiểu bài:
- Gv lần lượt nêu các câu hỏi SGK và gọi HS trả lời. Bổ sung:
-Tác giả nghe thầy tiếng rao vào lúc nào?
- Cảm giác của tác giả như thế nào khi nghe tiếng rao đó ?
-Đám cháy được miêu tả như thế nào?
- GV+HS nhận xét, chốt ý ( ý 2 phần mục tiêu)
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn
GV treo bảng phụ đoạn3, đọc mẫu
- Gv nhận xét, cho điểm
3, Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS khá đọc toàn bài
- HS luyện đọc từng đoạn( 2-3 lượt)
- HS luyện đọc nhóm đôi
- 1-2 HS đọc toàn bài
- HS đọc thầm rồi cùng nhau trao đổi trả lời câu hỏi SGK
HS trả lời
4HS đọc và nhắc lại giọng đọc
HS nghe, luyện đọc theo cặp
- HS lên thi đọc diễn cảm
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Công dân
I, Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ ngữ về chủ đề công dân,các từ nói vvề quyền lợi và nghĩa vụ của công dân
- Biết cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm công dân để viết 1 đoạn văn ngắn
- Rèn ý thức sử dụng từ đúng
II, Đồ dùng: vở bài tập, bảng phụ, giấy khổ to, từ điển
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC:HSlàm miệng các bài 1,2,3 tiết trước?
2, Bài mới:GTB
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
Gv phát bảng phụ cho 3-4 HS
*, GV chốt ý đúng
Bài 2: Gv gắn bảng phụ ghi ND
Yêu cầu 3 em làm trên bảng
GV nhận xét, bổ sung
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
HS khá giỏi làm mẫu
Yêu cầu cả lớp viết vở bài tập
*, GV + HS nhận xét
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS đọc yêu cầu
HS làm vở bài tập
HS làm bảng phụ và gắn kết quả
1 HS đọc yêu cầu
3 HS viết bảng nhóm
HS đọc yêu cầu
HS tự viết khoảng 3-5 câu văn về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của mỗi công dânTiếp nối nhau đọc
Lịch sử
Bài 21: Nước nhà bị chia cắt
I, Mục tiêu: HS biết:
- Đế quốc Mỹ cố tính phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta
- Đê thống nhất đất nước, chúng ta phải cầm súng chống Mỹ-Diệm
-GD HS lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vạng của dân tộc
II, Đồ dùng: Bản đồ ,phiếu học tập, tranh minh họa
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Thuật lại diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ và nêu ý nghĩa?
2, Bài mới: GTB
HĐ 1: Nội dụng hiệp định Giơ-ne-vơ
Yêu cầu hS đọc SGK và tìm hiểu nghĩa của các từ: Hiệp định, hiệp thương, tổng tuyển cử, tố cộng, diệt cộng, thảm sát
-Tại sao có Hiệp định Giơ-ne-vơ?
-Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơ-ne-vơ?
- Hiệp định Giơ-ne-vơ thể hiện mong ước gì của nhân dân?
Gv nhận xét, tóm tắt ý chính
HĐ 2: Nước ta bị chia cắt 2 miền Nam-Bắc
Chia nhóm giao nhiệm vụ:
-Mỹ có âm mưu gì?
-Nâu dẫn chứng về việc Mỹ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ?
-Những việc làm của đế quốc Mỹ đã gây hậu quả gì cho dân tộc ta?
-Muốn xóa bỏ nỗi đau chia cắt dân tộc ta phải làm gì?
Gv nhận xét, kết luận
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
Mỗi HS trình bày 1 vấn đề
HS khác bổ sung
HS trao đổi nhóm , ghi kết quả ra phiếu
HS đại diện trả lời, mỗi nhón chỉ trả lời1 vấn đề
Nhóm khác bổ sung
HS đọc ghi nhớ
Toán
Tiết 103: Luyện tập chung
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn kỹ năng tính độ dài đoạn thẳng, tính diện tích các hình đã học
-Vận dụng để giải các bài toán có liên quan
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ, com paIII, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS công thức và quy tắc tính chu vi, diện tích hình tròn?
2, Bài mới:GTB
Bài 1:
-Muốn tính độ dài đáy tam giác khi biết chiều cao và diện tích ta làm thế nào?
GV quan tâm HS yếu
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài2: Gọi HS đọc đề bài
-Bài toán cho biết gì?
-Cần vận dụng công thức nào để tính?
Gọi 1 HS đọc kết quả từng trường hợp
GV nhận xét, chốt kết quả
Bài 3: GV gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu hs tự làm
Gv giúp đỡ HS yếu
GVnhận xét
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
1 HS đọc bài
HS yếu nêu công thức tính S tam giác, cạnh đáy, chiều cao
HS tự làm và so sánh kết quả
HS đọc yêu cầu
2-3 HS TB làm bảng
HS đọc yêu cầu, nhận biết độ dài sợi dây là tổng độ dài 2 nửa đường tròn cộng với 2 lần khoảng cách giữa 2 trục
1 HS làm bảng phụ
Thứ năm ngày 5 tháng 2 năm 2009
Luyện từ và câu
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I, Mục tiêu:HS biết
- Hiểu thế nào là một câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả
-Biết điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu để tạo những câu ghép có quan hệ nguyên nhân - kết quả
- Rèn cách sử dụng thành thạo câu khi nói hoặc viết
II, Đồ dùng: vở bài tập, bảng phụ
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HS làm lại bài 3?
2, Bài mới:GTB
HĐ1: Nhận xét
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Gv ghi 2 câu văn lên bảng gợi ý hS trình tự làm bài
GV chốt ý đúng
Bài 2:
Gợi ý HS dựa vào ghi nhớ để làm bài(có thể minh họa bằng những VD cụ thể)
GV nhận xét, chốt ý
Gọi 2-3 Hs rút ra ghi nhớ
HĐ2: Luyện tập
Bài 1: Gv gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Phát bảng phụ cho 3-4 Hs
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 2:
Yêu cầu Hs khá làm mẫu
GV nhận xét
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
Gv ghi 2 câu văn lên bảng lớp
Gv nhận xét, chốt ý
Bài 4:
Gợi ý Hs yếu
GV nhận xét, bổ sung
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS đọc, lớp đọc thầm
HS đọc thầm lại 2 câu văn và tiếp nối phát biểu
HS đọc yêu cầu
HS viết nhanh ra nháp cặp quan hệ từ tìm được
HS trả lời
Hs nêu ghi nhớ
HS đọc yêu cầu
HS làm việc cá nhân
3-4 HS làm trên bảng phụ
HS đọc yêu cầu
HS làm bài, mỗi em làm miệng câu ghép mới tạo được
Tiếp nối nhau phát biểu
HS đọc và tự làm bài vào vở bài tập
HS nêu yêu cầu và tự làm bài
Tiếp nối nhau phát biểu ý kiến
Chính tả
Nghe – viết: Trí dũng song toàn
I, Mục tiêu:
- Nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả”Trí dũng song toàn”
- Luyện viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/gi/d hoặc thanh hỏi, thanh ngã
- Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
II, Đồ dùng: bảng phụ, vở bài tập
III, Hoạt động dạy học
1,KTBC: HS làm lại bài 2
2, Bài mới: GTB
HĐ 1: Nghe viết
GV đọc đoạn cần viết
-Đoạn văn kể về điều gì?
Yêu cầu HS đọc thầm và tìm những từ dễ viết sai, viết lẫn..
Nhắc nhở HS cách trình bày
Chấm 7-10 bài, nhận xét chung
HĐ2: Thực hành làm bài tập chính tả
Bài 2a: Gọi HS nêu yêu cầu
Nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu
Nhận xét, chốt lời giải đúng
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS theo dõi SGK và đọc thầm
HS tìm từ dễ lẫn
HS viết bài
Đổi vở chéo soát bài
HS đọc yêu cầu
HS làm bảng
HS đọc yêu cầu
HS tự làm bài vàovở bài tập
Tiếp nối nhau trình bày kết quả
Địa lý
Bài 21: Các nước láng giềng của Việt Nam
I,Mục tiêu:
- HS dựa vào lược đồ đọc tên và nêu vị trí địa lý của Cam-pu-chia, Lào,Trung Quốc
- Hiểu được Cam-pu-chia, Lào là hai nước nông nghiệp, mới phát triển công nghiệp
-Trung Quốc là nước có số dân đông nhất thế giới, đang phát triển mạnh, nổi tiếng về một số mặt hàng công nghiệp và thủ công nghiệp truyền thống
-HS yêu thích môn học
II, Đồ dùng: bản đồ tự nhiên,tranh ảnh SGK, phiếu học tập
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Gv nêu 3 câu hỏi cuối bài 18 tr107
2. Bài mới: GTB
HĐ 1: Cam-pu-chia
Yêu cầu HS đọc và TLCH mục 1 SGKtr107
-Nêu nét nổi bật của địa hình Cam-pu-chia?
- Ngành sản xuất chính của người dân Cam-pu-chia? Sản phẩm của ngành đó?
-Vì sao Cam-pu-chia đánh băt được nhiều cá nước ngọt?
-Mô tả kiến trúc đền Ăng-coVát và tôn giáo của người dân Cam-pu-chia?
GV nhận xét, kết luận SGK tr107
HĐ 2: Lào
Tương tự HĐ1:yêu cầu hs chỉ và nêu vị trí của Lào trên bản đồ:Đặc điểm địa hình? Các sản phẩm nổi tiếng? Mô tả kiến trúc Luông Pha bang? Tôn giáo của người Lào?
Gv nhận xét, chốt ý
HĐ3: Trung Quốc
Tương tự HĐ1
HS kể về Vạn Lý Trường Thành
Gv nhận xét, chốt ý: mục ghi nhớ
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS đọc SGK và trả lời
Từng cặp lên chỉ lược đồ và vị trí của Cam-pu-chia
Hs trao đổi tương tự HĐ1
Hs trao đổi tương tự HĐ1
HS đọc ghi nhớ
Toán
Tiết 104: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương
-Nhận biết dược các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương
-Chỉ ra các đặc điểm của các yếu tố hình hộp chữ nhật và hình lập phương, vận dụng để giải bài toán có liên quan
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ, bộ đồ dùng toán 5III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: HSchữa bài 3 tiết 103?
2, Bài mới:GTB
HĐ1: Hình thành kiến thức
Gv đưara mô hình hình hộp chữ nhật
GV khái quát lại các yếu tố của hình hộp chữ nhật
Gv triển khai hình hộp chữ nhật gắn bảng
Gv đưara mô hình hình lập phương
GV giới thiệu hình
GV nhận xét
HĐ 2: Thực hành
Bài 1:
-GV yêu cầu 1 số hS đọc kết quả
Bài 2:
-GV quan sát đánh giá bài làm của hS
Bài 3: củng cố biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS quan sát và nhận xét về
hình hộp chữ nhật
HS lấy VD về cá đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật
HS lên chỉ các mặt của hình hộp chữ nhật
HS nhận xét về các mặt của
hình lập phương
Lấy VD về các đồ vật có dạng hình lập phương
HS đọc yêu cầu
HS đọc kết quả
HS nêu
HS nêu kết quả
HS nhận xét
HS quan sát và chỉ ra hình lập phương và hình hộp chữ nhật
HS khá giải thích
Thứ sáu ngày 6 tháng 2 năm 2008
Tập làm văn
Trả bài văn tả người
I, Mục tiêu:
- Hiểu được yêu cầu của bài văn tả người
- Hiểu được nhận xét chung của GV và kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình
- Biết sử lỗi, dùng từ, ngữ pháp, diễn đạt, bố cục bài làm của mình và của bạn
- Có tinh thần học hỏi những câu văn hay của bạn để viết lại đoạn văn cho hay hơn
II, Đồ dùng: bảng phụ, vở bài tậpIII, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Chấm điểm bảng thống kê kết quả học tập ở tổ của 5 HS
2, Bài mới: GTB
HĐ 1: Nhận xét chung bài làm của HS
*, Ưu điểm :
- Xác định yêu cầu của đề: 100% HS đã xác định đúng yêu cầu của đề
- Bố cục bài viết: trình bày bố cục rõ ràng
- Diễn đạt câu, ý: diễn đạt chưa rôi chảy, nhiều bài sử dụng từ chưa đúng
- Sự sáng tạo khi miêu tả: Một số bài có sáng tạo khi miêu tả
- Chính tả và hình thức trình bày: Một số HS còn mắc lỗi chính tả
*, Tồn tại:
GV treo bảng phụ ghi các lỗi phổ biến : chính tả, bố cục, trình bày
Phần tả trọng tâm còn sơ sài
*,GV trả bài viết cho HS
HĐ 2: HD chữa bài
Yêu cầu HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn
GV giúp đỡ HS yếu
GV gọi 1 số HS có bài viết tốt đọc trước lớp. HS tìm từ, cách diễn đạt ý làm bài văn hay hơn
HĐ 3: HD HS viết lại đoạn văn vào vở bài tập
Chọn và viết lại 1 đoạn trong bài văn của mình
Đọc đoạn văn viết lại
*, GV + HS nhận xét
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
Toán
Tiết 105: Diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần hình hộp chữ nhật
I, Mục tiêu: Giúp HS
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
- Tự hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liện quan
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác
II, Đồ dùng: bảng phụ III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC: Hs dặc điểm của hình hộp chữ nhật?
2, Bài mới: GTB
HĐ1: Hình thành kiến thức
Gv đưa mô hình hình hộp chữ nhật
Gọi ý: chỉ các mặt xung quanh của hình hộp chữ nhật; quan sát các mặt xung quanh khi triển khai hình và rút ra nhạn xét
Gv giới thiệu: Diện tích 4 mặt bên là diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật, còn thêm diện tích 2 mặt đáy gọi là diện tích toàn phần
GV nhận xét, chốt ý đúng
HĐ 2: Thực hành
Bài 1:
Gv quan sát, giúp đỡ HS yếu
Gọi 1 số hS nêu kết quả
Bài 2:
Yêu cầu hS nêu hưỡng giải bài toán
GV nhận xét, chốt kết quả
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS thảo luận theo nhóm dựa vào gợi ý của GV
Mỗi nhóm 1 mô hình
Rút ra cách tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật
Rút ra cách tính diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
HS đọc yêu cầu
HS vận dụng trực tiếp công thức để tính
HS đọc yêu cầu
HS tự làm và nêu kết quả
Khoa học
Tiết 42: Sử dụng năng lượng chất đốt
I, Mục tiêu:Giúp HS:
- Kể được tên một số loại chất đốt
-Hiểu được công dụng và cách khai thác chủa môtk số loại chất đốt
-Biết sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt
-Rèn ý thức tìm hiểu khoa học
II, Đồ dùng: tranh SGK tr86 -89
III, Hoạt động dạy học:
1, KTBC:
2, Bài mới: GTB
HĐ1: Một số loại chất đốt
GV nêu câu hỏi 1SGK tr86
Yêu cầu Hs quan sát H1,2,3
-Chất đốt đạng được sử dụng như thế nào?
Nó thuộc thể nào?
GV chốt ý: mục bạn cần biết
HĐ 2Công dụng của than đá và việc sử dụng than đá
Gv yêu cầu HS trao đổi thảo luận theo cặp đôi 3 câu hỏi SGK
GV quan sát giúp đỡ HS
Gv nhận xét, chỉ từng tranh minh họa và giải thích
HĐ3: Công dụng của dầu mỏ và việc khai thác
Yêu cầu hS đọc thông tin SGK tr 87
Yêu cầu hS trao đổi nhóm 4
Gv nhận xét, chốt ý
Gv nhận xét, chốt ý: mục bạn cần biết
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau
HS tiếp nối nhau trả lời
HS trả lời
HS trao đổi cặp
1 HS giỏi lên điều khiển lớp trao đổi báo cáo
HS đọc thông tin và TLCH
Đại diện trình bày
HS đọc mục bạn cần biết
Hoạt động tập thể
Kiểm điểm ý thức
I,Mục tiêu
- Kiểm điểm ý thức đạo đức của HS trong thời gian vừa qua, giúp HS thấy được các mặt đã đạt để tiếp tục phát huy và khắc phục được những nhược điểm
- Đề ra phương hướng hoạt động cho thời gian tới
II, Nội dung:
1: Kiểm điểm ý thức học tập
Lớp trưởng lên nhận xét chung tình hình của lớp trong thời gian qua
Các tổ thảo luận bổ sung báo cáo của lớp trưởng
GV nhận xét chung:
*, Ưu điểm:+, Đa só các em chăm học, tự giác, tích cực học tập
+, Duy trì tốt phong trào “Đôi bạn cùng tiến”
+, Có tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn
Tuyên dương:
*, Tồn tại: 1 số hS chưa chăm học
Còn nói chuyện trong giờ học, còn bỏ quyên sách vở
2: Phương hướng hoạt động thời gian tới
Ttếp tục phát huy những ưu điểm
Nhanh chóng khắc phục những tồn tại trong thời gian qua
Tổ chức tốt phong trào” Nói lời hay, làm việc tốt”” Vườn hoa điểm mười” để chào mừng ngày 26-3
File đính kèm:
- giao an 5 tuan 21.doc