I.MỤC TIÊU: HS cần:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, giọng đọc trang trọng, tha thiết.
- Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ, bảng phụ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS đọc bài “ Hộp thư mật” và nêu ND của bài.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: HD luyện đọc
- 1 HS đọc toàn bài.Cả lớp đọc thầm.HS quan sát tranh minh hoạ bài đọc.
- 3 HS tếp nối nhau đọc bài( 2 lượt), kết hợp đọc các từ ngữ khó trong bài( HS tự nêu các từ khó).
- HS đọc phần chú giải.
- HS đọc bài theo cặp. 1HS đọc lại cả bài. GVđọc mẫu toàn bài.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài:
26 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3416 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Thứ 2 ngày 2 tháng 3 năm 2009
Tập đọc
Phong cảnh đền Hùng
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, giọng đọc trang trọng, tha thiết.
- Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ, bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS đọc bài “ Hộp thư mật” và nêu ND của bài.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: HD luyện đọc
- 1 HS đọc toàn bài.Cả lớp đọc thầm.HS quan sát tranh minh hoạ bài đọc.
- 3 HS tếp nối nhau đọc bài( 2 lượt), kết hợp đọc các từ ngữ khó trong bài( HS tự nêu các từ khó).
- HS đọc phần chú giải.
- HS đọc bài theo cặp. 1HS đọc lại cả bài. GVđọc mẫu toàn bài.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc lướt bài, trao đổi theo cặp và trả lời các câu hỏi ở SGK.
- Bài văn viết về cảnh vật gì? ở nơi nào? Hãy kể những điều em biết về các vua Hùng?
-Tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng.
- Bài văn đã gợi cho em nhớ đến một số truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Hãy kể tên các truyền thuyết đó.
- Em hiểu câu ca dao sau như thế nào?
“ Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.”
- HS trả lời từng câu. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh câu trả lời.
- YC HS trao đổi tìm nội dung của bài.
5.Hoạt động 5: Luyện đọc diễn cảm:
- 3 HS tiếp nối nhau đọc lại bài.
- GV Hướng dẫn hs đọc diễn cảm và đọc mẫu đoạn 2.
- HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
- Thi đọc diễn cảm. Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại ND bài. GV nhận xét giờ học.
Toán
Kiểm tra định kì
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Tỉ số phần trăm và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Thu thập và sử dụng thông tin đơn giản từ biểu đồ hình quạt.
- Nhận dạng, tính diện tích, tính thể tích một số hình đã học.
II. Đề bài: Đề ra chung của khối.
Khoa học
Ôn tập: Vật chất và năng lượng ( tiết 1)
I.Mục tiêu: HS cần:
- Củng cố kiến thức về tính chất của một số vật liệu và sự biến đổi hoá học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Thẻ ghi các chữ a, b, c, d.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS nêu các biện pháp phòng tránh bị điện giật. Các biện pháp tiết kiệm điện.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Trò chơi: “ Ai nhanh, ai đúng”
- GV phổ biến cách chơi và tổ chức cho HS chơi: Chọn 3 HS làm giám khảo.1 em làm quản trò.
+ Quản trò lần lượt đọc các câu hỏi ở SGK trang 100- 101, HS trao đổi nhóm 4 sau đó trả lời bằng cách dơ thẻ ghi các câu a, b, c, d.Giám khảo quan sát, nhóm nào chọn câu trả lời đúng ghi được 10 điểm.
+ Câu 7 các nhóm trả lời bằng cách ghi vào bảng.
+ Nhóm nào ghi được nhiều điểm thì nhóm đó thắng cuộc.
- Cả lớp tiến hành trò chơi. GV quan sát nhận xét, tuyên dương HS
- Mỗi câu trả lời cho một số HS nhắc lại.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhắc lại ND ôn tập của giờ học.Nhận xét giờ học.
Buổi chiều
Luyện tiếng việt:
Luyện đọc: Phong cảnh đền hùng
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
- Giúp HS luyện đọc đúng và diễn cảm lại bài Phong cảnh đền Hùng
- Trả lời được một số câu hỏi tìm hiểu bài.Nắm được nội dung bài.
II, Phương tiện dạy học:
-SGK Tiếng việt 5
III, Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
- HS luyện đọc nối tiếp theo dãy
- Luyện đọc theo nhóm đôi
- GV nhận xét, chỉnh sửa hs trong quá trình luyện đọc
2.Hoạt động 2:
- GV tổ chức thi luyện đọc giữa các nhóm
- HS tham gia thi, hs và gv nhận xét tính điểm thi đua giữa các tổ
- HS tham gia trả lời 1 số câu hỏi tìm hiểu nội dung bài
IV, Dặn dò, nhận xét:
giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà luyện đọc thêm .
luyện đạo đức
Em yêu tổ quốc Việt Nam
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
- Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
- Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền văn hóa và lịch sử của dân tộc Việt Nam.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- HS nhắc lại nội dung ghi nhớ của bài “Em yêu tổ quốc Việt Nam”
2.Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS: Giới thiệu một sự kiện, một bài hát, bài thơ, tranh ảnh, nhân vật lịch sử có liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của Việt Nam đã nêu trong BT1.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm thảo luận và bổ sung ý kiến.
- GV kết luận về các mốc lịch sử: Ngày 02/9/1945; Ngày 07/5/1954; Ngày 30/41975; Các địa danh và sự kiện lịch sử: Sông Bạch Đằng và chiến thắng của Ngô Quyền; Bến Nhà Rồng; Cây đa Tân Trào....
3. Hoạt động 3: Đóng vai
- GV yêu cầu HS: đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với du khách về một trong các chủ đề: văn hóa, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam, trẻ em Việt Nam, việc thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam,…
- Các nhóm lựa chọn chủ đề, chuẩn bị đóng vai
- Đại diện một số nhóm lên đóng vai trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, khen các nhóm giới thiệu tốt.
Luyện toán
Luyện tập về tính diện tích các hình
Ngời soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: ôn tập
- GV gọi HS nêu quy tắc, công thức tính diện tích hình thang,hình tam giác hình bình hành, hình tròn.
- Lớp nhận xét. GV ghi điểm.
2.Hoạt động 2: GV yêu cầu hs làm bài tập.
BT1: Cho hình thang vuông ABCD có AB = 20cm , AD = 30cm, DC = 40cm. Nối A với C đợc hai hình tam giác là ABC và ADC, tính:
a, Diện tích mỗi hình tam giác đó.
B, Tỉ số phần trăm của diện tích hình tam giác ABC và hình tam giác ADC.
BT2: Cho hình vuông ABCD có cạnh 4 cm.Trên các cạnh của hình vuông lấy lần lợt các trung điểm M,N,P,Q. Nối 4 điểm đó để đợc hình tứ giác MNPQ. Tính tỉ số diện tích hình tứ giác MNPQ và hình vuông ABCD.
BT3: Cho hình bên gồm hình chữ nhật ABCD có AD = 2dm và một nửa hình tròn tâm o bán kính 2dm. Tính diện tích phần đã tô đậm của hình chữ nhật ABCD.
3.Hoạt động 3: HS làm bài tập
- GV hớng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm bài, chữa bài- GV nhận xét , ghi điểm
4.Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- HS nhắc lại nội dung bài ôn tập.
- GV khắc sâu kiến thức, tổng kết giờ học.
Thứ 3 ngày 3 tháng 3 năm 2009
Thể dục
Phối hợp chạy đà - bật cao
Trò chơi “ chuyền nhanh, nhảy nhanh”
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Tiếp tục ôn bật cao,phối hợp chạy – bật cao. YC thực hiện động tác tương đối đúng và bật tích cực.
- Chơi trò chơi “ Chuyển nhanh, nhảy nhanh”. YC tham gia chơi một cách chủ động và tích cực.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bóng, còi, khăn.
III.Hoạt động dạy học:
1.Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiện vụ, YC giờ học.
- HS xoay các khớp. Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy của bài thể dục.
2.Phần cơ bản:
- Ôn phối hợp chạy- bật nhảy- mang vác: GV phổ biến nhiệm vụ, YC, chia tổ tập luyện khoảng 3 phút, sau đó chia lớp thành 2 nhóm do cán sự điều khiển( Thi đua giữa các tổ)
- Bật cao, phối hợp chạy đà - bật cao: HS tập theo đội hình 4 hàng dọc 3 lần. Thực hiện 3-5 bước đà - bật cao( HS thực hiện 2 lần có treo vật chuẩn trên cao để HS phấn đấu bật cao tay chạm vào vật chuẩn).
- Chơi trò chơi: chuyển nhanh, nhảy nhanh.HS chơi theo 2 nhóm do cán sự điều khiển. GV nêu tên trò chơi, thống nhất hình thức chơi; cho cả lớp chơi thử; sau đó chơi thi đua giữa các nhóm.
GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
3.Phần kết thúc:
- HS tập các động tác hồi tĩnh: vừa đi vừa hát và vỗ tay.
- GV hệ thống ND bài. Nhận xét giờ học.
Chính tả
Nghe – viết: Ai là thuỷ tổ loài người ?
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nghe- viết đúng chính tả bài “Ai là thuỷ tổ loài người?”
- Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài; làm đúng các bài tập.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS viết lời giải 3 câu đố( BT 3, tiết chính tả trước)
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết
- GV đọc toàn bài chính tả “Ai là thuỷ tổ loài người?” Cả lớp theo dõi trong SGK.
- 1 HS đọc lại bài chính tả. Trả lời câu hỏi: Bài chính tả nói về điều gì
- Cả lớp đọc thầm bài chính tả. GV lưu ý HS cách viết.
- HS luyện viết các từ: Chúa Trời, A- đam, Ê- va, Trung Quốc, Nữ Oa, Bra- hma, Sác- lơ đác-uyn.
- GV đọc từng câu cho HS viết bài vào vở. GV đọc lại cho HS khảo bài.GV chấm chữa bài và nhận xét.
- 1 HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
- 1 HS đọc thành tiếng bài tập2. 1 HS đọc phần chú giải.
- Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện và tự suy nghĩ làm bài
- HS tiếp nhau phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng.
- HS đọc thầm lại mẩu chuyện và nói về tính cách của anh chàng mê đồ cổ.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học.Dặn ghi nhớ quy tắc viết hoa.
Toán
Bảng đơn vị đo thời gian
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Giúp HS: Ôn lại các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa một sốđơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hện giữa thế kỉ và năm, năm và tháng, năm và ngày, số ngày trong một tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng đơn vị đo thời gian phóng to.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét và trả bài kiểm tra.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Ôn tập các đơn vị đo thời gian:
- YC HS nhắc lại các đơn vị đo thời gian đã học.HS nêu quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian.
- HS cho biết: Năm 2000 là năm nhuận, vậy năm tiếp theo là năm nào? Các năm nhuận tiếp theo là những năm nào?
- HS nhận xét các đặc điểm của năm nhuận vàđi đến kết luận: số chỉ năm nhuận chia hết cho 4.
- HS nêu tên các tháng và số ngày của từng tháng. GV HD cách nhớ số ngày của các tháng dựa vào 2 nắm tay.
- HS nêu mối quan hệ giữa ngày, giờ, phút, giây.
- HS trả lời GV ghi tóm tắt lên bảng.HS nhắc lại.
- YC HS nêu cách đổi và đổi các đơn vị đo sau:
5 năm = ….tháng 3 giờ = ….phút 216 phút =….giờ…phút
Một năm rưỡi = ….tháng giờ =….phút 216 phút =….giờ
5.Hoạt động 5: Luyện tập HS làm các bài tập ở SGK
Bài 1: Ôn tập về thế kỉ, nhắc lại các sự kiện lịch sử.
- HS đọc YC của bài, suy nghĩ và trả lời miệng. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại bài làn đúng.
Bài 2,3: HS đọc YC của bài. Tự làm bài vào vở.Mỗi bài cho 2 HS làm vào bảng nhóm.
- Gọi HS nêu cách đổi và kết quả bài tập. 2HS gắn bài ở bảng nhóm, cả lớp nhận xét, GV kết luận.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ.
- Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng nhóm
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS làm lại BT 1 và 2 của tiết LTVC trước.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
- GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Nhận xét
BT 1:HS đọc YC của bài, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. GV chốt lại lời giải đúng.
BT2: HS đọc YC của bài, thử thay thế từ “đền” ở câu thứ 2 bằng một trong các từ: nhà, chùa, trường, lớp và nhận xét kết quả thay thế.GV và cả lớp nhận xét, bổ sung câu trả lời.
- 2 HS đọc lại câu văn khi đã thay thế.
BT3: HS đọc YC của bài, suy nghĩ, trả lời.GV kết luận câu trả lời đúng.
4.Hoạt động 4: Ghi nhớ
- HS đọc ND phần ghi nhớ.
- 2 HS nhắc lại và nêu VD minh hoạ.
5.Hoạt động 5: Luyện tập
BT1: - 2 em tiếp nối đọc YC của bài tập. HS đọc thầm lại đoạn văn, làm bài cá nhân vào VBT- gạch lại các từ ngữ được lặp lại để liên kết câu.
- HS phát biểu. 2 em làm vào bảng nhóm gắn trên bảng. GV chốt lại bài làm đúng.
BT2: - GV nêu YC của bài tập. Cả lớp đọc thầm từng câu, từng đoạn văn, suy nghĩ, chọn tiếng thích hợp đã cho trong ngoặc đơn điền vào ô trống trong VBT. 2 HS làm bài vào bảng nhóm.
- HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét.
- 2 HS gắn bài trên bảng lớp. Cả lớp nhận xét. GV chốt lại bài làm đúng.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học.
Buổi chiều
Lịch sử
Sấm sét đêm giao thừa
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Vào dịp Tết Mởu Thân( 1968),quân dân miền Nam tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy, trong đó tiêu biểu là trận đánh vào Sứ quán Mĩ ở Sài Gòn.
- Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo thế thắng lợi cho quân ta.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS nêu ý nghĩa của đường Trường Sơn đối với sự nghiệp chống Mĩ cứu nước.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mởu Thân 1968
- HS làm việc theo nhóm 4: Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
- Tết Mởu Thân 1968 đã diễn ra sự kiện gì ở miền Nam nước ta?
- Thuật lại trận đánh tiêu biểu của bộ đội ta trong dịp Tết Mởu Thân 1968?
- Tại sao nói cuộc Tổng tiến công của quân và dân miền Nam vào tết Mởu Thân năm 1968 mang tính bất ngờ và đồng loạt với quy mô lớn?
- Đại diện các nhóm trả lời( mỗi nhóm trả lời 1 câu),nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. GV kết luận.
4. Hoạt đông 4: Kết quả và ý nghĩa của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mởu Thân 1968.
- HS trao đổi nêu kết quả và ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mởu Thân 1968.
- HS trả lời. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh câu trả lời
5. Hoạt động 5:
- HS nhắc lại ND bài.
- GV nhận xét giờ học.
Luyện địa lí
Ôn tập về châu âu, châu á
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: Giúp HS cũng cố:
- Vị trí của các châu trên bản đồ.
- Nắm được diện tích , khí hậu, địa hình và các hoạt động kinh tế chủ yếu của châu Âu và châu á.
II.Đồ dùng dạy học:
Lược đồ trống Tự nhiên thế giới..
Quả địa cầu
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2. Hoạt động 2: HS làm việc cá nhân
- GV gọi HS lên chỉ trên quả địa cầu vị trí địa lí của châu á và châu Âu.
- HS lên chỉ trên quả địa cầu theo sự yêu cầu của GV
- HS và GV nhận xét.
3.Hoạt động 3: Làm việc với lược đồ trống.
GV yêu cầu HS nhóm 2 thảo luận lại vị trí của 1 số dãy núi: Hi-ma-lay-a, Trường Sơn, U- ran,An- pơ trên bản đồ sau đó gọi 1 số HS lên điền trên lược đồ trống.
HS làm việc ttheo Yêu cầu của GV.
GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
4.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị tiết sau.
Luyện tiếng việt:
Luyện tập về văn tả đồ vật
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố kĩ năng viết bài văn tả đồ vật.
- Luyện kĩ năng viết văn cho HS .
II.Hoạt động dạy học:
HĐ1: - GV ghi đề bài: Tả hình dáng và công dụng của một đồ vật gần gũi với em.
HĐ2: GV gợi ý cho HS cách làm bài:
- Đồ vật gần gũi đối với em là đồ vật nào?
- Hình dáng của đồ vật ra sao, đồ vật có những nét gì đặc biệt ?
- Em thường sử dụng đồ vật đó để làm gì hay đồ vật đó giúp ích gì cho em?
- Cảm nghĩ của em về đồ vật đó?
HĐ3: HS làm bài
HS làm bài vào vở.
GV thu bài,
HĐ4 Cũng cố dặn dò.
GV nhận xét giờ học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau.
Thứ 4 ngày 4 tháng 3 năm 2009
Kể chuyện
Vì muôn dân
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nói;
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “ Vì muôn dân”.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xoá bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chống giặc. Từ đó HS hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp của dân tộc- truyền thống đoàn kết.
2.Rèn kĩ năng nghe:
- Nghe thầy (cô ) kể chuyện, nhớ câu chuyện.
- Nghe bạn kể, nhận xét đúnglời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ truyện.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS kể việc làm tốt góp phần bào vệ rật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà các em biết.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: GV kể chuyện “ Vì muôn dân”
- Kể lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó.
- Kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ trên bảng.
4.Hoạt động 4: HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
a.Kể chuyện trong nhóm
- HS dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn của câu chuyện theo cặp, sau đó kể lại cả chuyện. Kể xong, trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện.
b.Thi kể chuyện trước lớp
- Mời 2-3 tốp HS thi KC theo tranh phóng to trên bảng lớp.
- 2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
- HS trao đổi về ND, ý nghĩa câu chuyện
- Cả lớp bình chọn nhóm, bạn KC hấp dẫn nhất, hiểu ý nghĩa câu chuyện sâu sắc nhất.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại ý nghĩa của chuyện.
- GV nhận xét giờ học.
Toán
Cộng số đo thời gian
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết cách thực hiện cộng số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng nhóm.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS nhắc lại bảng đơn vị đo thời gian.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Thực hiện cộng số đo thời gian
- Ví dụ 1:GV nêu VD1(SGK), cho HS nêu phép tính tương ứng:
3giờ 15 phút+ 2 giờ 35 phút = ?
- GV tổ chức cho HS tìm cách đặt tính và tính ( Như SGK)
- Ví dụ 2: GV nêu bài toán, HS nêu phép tính tương ứng.YC HS tự đặt tính và tính, sau đó nhận xét kết quả.
GV HD cách đổi: 83 giây = 1 phút 23 giây
45 phút 83 giây = 46 phút 23 giây
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Thực hiện cộng số đo thời gian
+ VD1: GV nêu VD1(SGK), cho HS nêu phép tính tương ứng:
3giờ 15 phút+ 2 giờ 35 phút = ?
- GV tổ chức cho HS tìm cách đặt tính và tính ( Như SGK)
+ VD2: GV nêu bài toán, HS nêu phép tính tương ứng.Yêu cầu HS tự đặt tính và tính, sau đó nhận xét kết quả.
- GV Hướng dẫn cách đổi: 83 giây = 1 phút 23 giây
45 phút 83 giây = 46 phút 23 giây
- Từ 2 VD YC HS rút ra cách cộng các số đo thời gian.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
BT1: HS tự làm bài. 2em làm vào bảng nhóm.
- GV HD thêm cho học sinh yếu cách đặt tính và phần đổi đơn vị đo.
- HS báo cáo kết quả làm bài .Cả lớp và GV nhận xét, chốt bài làm đúng.
BT2: HS đọc bài toán, phân tích bài toán để tìm ra phép tính, sau đó làm vào vở. 1HS làm vào bảng nhóm.
- HS chữa bài . GV kết luận bài làm đúng.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- 1HS nhắc lại cách cộng các số đo thời gian.
- GV nhận xét giờ học.
Tập đọc
Cửa sông
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
1.Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ; giọng đọc nhẹ nhàng, tha thiết, giàu tình cảm.
2.Hiểu các từ khó trong bài.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ngợi ca tình cảm thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc; bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS đọc bài “Phong cảnh đền Hùng” và nêu Nội dung của bài.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- 1 HS đọc toàn bài.GV Hướng dẫn học sinh quan sát tranh minh hoạ cảnh cửa sông. 1HS đọc chú giải từ “ cửa sông”
- 6 HS tiếp nối nhau đọc bài( 2 Lượt), kết hợp luyện đọc từ khó trong bài( HS tự phát hiện các từ khó)
- HS đọc phần chú giải.GV giải nghĩa thêm “ Cần câu uốn cong lưỡi sóng”: ngọn sóng uốn cong tưởng như bị cần câu uốn.
- HS luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc cả bài. GV đọc diễn cảm toàn bài.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm bài, trao đổi theo cặp để trả lời các câu hỏi ở SGK.
- Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì hay?
- Theo bài thơ, cửa sông là một địa điểm đặc biệt như thế nào?
- Phép nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói điều gì về “ Tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn?
- HS khá: Cách sắp xếp các ý trong bài thơ có gì đặc sắc?
- HS trả lời từng câu. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh câu trả lời.
- HS trao đổi tìm nội dung của bài thơ.
5.Hoạt động 5: Luyện đọc diễn cảm
- 3 HS tiếp nối đọc diễn cảm 6 khổ thơ. GV HD đọc thể hiện diễn cảm đúng với ND từng khổ thơ.
- HD đọc diễn cảm khổ 4 và 5. GV đọc mẫu . HS luyện đọc diẽn cảm.
- HS nhẩm thuộc từng khổ và cả bài thơ.
- Thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài thơ.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Địa lí
Châu Phi
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Phi.
- Nêu được một số đặc điểm về vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên của châu Phi.
- Thấy được mối quan hệ giữa vị trí địa lí với khí hậu, giưữa khí hậu với thực vật, động vật của châu Phi.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ tự nhiên châu Phi; quả địa cầu; tranh ảnh: hoang mạc, rừng rậm nhiệt đới, rừng thưa và xa van.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS nhắc lại các đặc điểm về địa hình, khí hậu, đan số, kinh tế của châu á và châu Âu.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Vị tria địa lí, giới hạn.
- HS làm việc theo nhóm 2: Dựa vào bản đồ treo tường, lược đồ và kênh chữ trong SGK, trả lời các câu hỏi của mục 1 trong SGK.
- HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vị trí, giới hạn của châu Phi. Gv chỉ trên quả địa cầu vị trí của châuPhi và nhấn mạnh đặc điểm về vị trí của châu Phi.
- HS trả lời câu hỏi mục 2 trong SGK.GV kết luận.
4.Hoạt động 4: Đặc điểm tự nhiên.
- HS làm việc theo nhóm 4: Dựa vào SGK, lược đồ tự nhiên châu Phi và tranh ảnh trả lời các câu hỏi:
+ Địa hình châu Phi có đặc điểm gì? Khí hậu châu Phi có đặc điểm gì khác các châu lục đã học? Vì sao?
+ Trả lời các câu hỏi mục 2 trong SGK.
- Các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung . GV chốt câu trả lời đúng về đặc điểm địa hình, khí hậu, quang cảnh tự nhiên của châu Phi.
- HS nhắc lại các đặc điểm tự nhiên của châu Phi.
5.Hoạt động 5: Củng cố,dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài học. 1 HS nhắc lại.
- GV nhận xét giờ học.
Đạo đức
Thực hành giữa học kì II
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Củng cố thêm về thái độ, hành vi, việc làm thể hiện lòng yêu quý, tôn trọng quê hương, Tổ quốc và UBND xã.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2.Hoạt động 2: Thực hành
- GV nêu YC thực hành: Vẽ tranh về quê hương, đất nước.
- HS thực hành vẽ tranh theo YC của GV vào giấy A3.
- HS trưng bày tranh và giới thiệu về ND bức tranh của mình. Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn vẽ được bức tranh đẹp và có ý nghĩa nhất.
- GV tuyên dương những HS vẽ được bức tranh có ý nghĩa.
3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Buổi chiều
Luyện tiếng việt
Luyện kể chuyện
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
Giúp HS biết :
- - Dựa tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “ Vì muôn dân”.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- Biết trao đổi với bạn bè về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
II.Hoạt động dạy học:
HĐ1: - HS tiếp tục kể chuyện theo nhóm 4
HĐ2: - Đại diện các nhóm lên bảng kể chuyện
- HS cả lớp lắng nghe, theo dõi.
- HS có thể đặt một số câu hỏi tìm hiểu về nội dung câu chuyện mà bạn vừa kể.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
HĐ3: Cũng cố,dặn dò
GV nhận xét giờ học, nhắc nhở hs chuẩn bị tiết sau.
Luyện Toán
Bảng đơn vị đo thời gian
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: Giúp HS :
Ôn lại các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa một sốđơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và tháng, năm và ngày, số ngày trong một tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây.
II.Hoạt động dạy học:
1.HS nêu các đơn vị đo thời gian đã học, mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian
2.Luyện tâp.
- HS làm bài trong VBT
- GV theo giõi, giúp đỡ HS rồi chữa bài.
___________________________________
Thứ 5 ngày 5 tháng 3 năm 2009
Thể dục
Bật cao – trò chơi “ chuyển nhanh, nhảy nhanh”
Người soạn : Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn tập bật cao. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật đ
File đính kèm:
- tuan25.doc