I.MỤC TIÊU: HS cần:
1.Biết đọc lưu loát toàn bài, diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng thể hiện sự trang trọng của bài văn.
- Hiểu các từ ngữ, câu, đoạn, diễn biến của ccâu chuyện.
2.Nội dung: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Cửa sông.
- Nêu nội dung bài.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- Gọi một HS khá đọc bài.
- GV chia đoạn: Bài văn gồm có 3 đoạn.
- Y/C 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn – luyện đọc từ khó: tề tựu, nhường bước, sưởi nắng, nghiêng đầu.
- Học sinh luyện đọc theo cặp.
- Một HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
29 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 26, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26
Thứ 2 ngày 9 tháng 3 năm 2009.
Tập đọc
Nghĩa thầy trò
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
1.Biết đọc lưu loát toàn bài, diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng thể hiện sự trang trọng của bài văn.
- Hiểu các từ ngữ, câu, đoạn, diễn biến của ccâu chuyện.
2.Nội dung: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học :
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Cửa sông.
- Nêu nội dung bài.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- Gọi một HS khá đọc bài.
- GV chia đoạn: Bài văn gồm có 3 đoạn.
- Y/C 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn – luyện đọc từ khó: tề tựu, nhường bước, sưởi nắng, nghiêng đầu...
- Học sinh luyện đọc theo cặp.
- Một HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
- GV lần lượt nêu các câu hỏi trong SGK – HS trả lời.
+ Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì?
+ Tình cảm của cụ giáo chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thủa học vỡ lòng ntn? Tìm những chi tiết biểu hiện yình cảm đó
- HS cùng GV theo dõi nhận xét, chốt lại ý đúng.
- HS nêu nội dung bài.
* GV chốt : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống đó.
5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm.
- 1 HS đọc toàn bài.
- GV hướng dẫn HS tìm giọng đọc phù hợp với đoạn văn.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- GV theo dõi giúp đỡ cách đọc phù hợp.
- Tổ chức thi đọc trước lớp.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại nội dung bài học – GV nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài : Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
Toán
Nhân số đo thời gian với một số
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số.
- Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, phiếu học tập
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên làm bài tập ở SGK.
- GV nhận xét, đánh giá.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số.
Ví dụ 1: GV cho HS đọc bài toán.
GV yêu cầu HS nêu phép tính tương ứng.
GV cho HS nêu cách đặt tính, rồi tính.
GV cùng HS nhận xét, bổ sung.
Ví dụ 2: GV hướng dẫn tơng tự VD1
HS trao đổi, nhận xét kết quả và nêu ý kiến.
* Nhận xét: Khi nhân số đo thời gian với một số, ta thực hiện phép nhân từng số đo theo từng đơn vị đo với số đó.Nếu phần số đo với đơn vị phút, giây lớn hơn hoặc bằng 60 thì thực hiện chuyển đổi sang đơn vị hàng lớn hơn liền kề.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
*BT1: GV cho học sinh làm bài rồi chữa.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, thực hiện tính.
- Cho HS làm việc cá nhân.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV yêu cầu HS làm bài.
*BT2:
- GV gọi HS đọc bài toán
- Nêu câu hỏi gợi ý.HD học sinh làm bài.
-HS trình bày bài làm
- GV chấm, chữa một số bài.
- Nhận xét chung.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Khoa học
Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Chỉ đâu là nhị, nhuỵ. Nói tên các bộ phận chính của nhị, nhuỵ.
- Phân biệt hoa có cả nhị và nhuỵ với hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình trong SGK trang 104, 105.
- Phiếu học tập, tranh ảnh về hoa, hoa thật.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét .
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Quan sát.
- Y/C học sinh trao đổi theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS thực hiện theo SGK trang 104.
- HS thảo luận về nhị và nhuỵ ( nhị đực, nhị cái )
- HS trình bày kết quả.
*GV giảng thêm và kết luận.
4.Hoạt động 4: Thực hành với vật thật.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát các bộ phận của các bông hoa đã su tầm đợc để trả lời các câu hỏi theo y/c.
- Gọi HS trình bày trớc lớp.
- GV kết luận:
* Hoa có cả nhị và nhuỵ.
* Hoa chỉ có nhị ( hoa đực) hoặc nhuỵ( hoa cái)
* Cho HS tự liên hệ thực tế.
5.Hoạt động 5: Thực hành với sơ đồ nhị và nhuỵ ở hoa lưỡng tính.
*GV y/c học sinh quan sát sơ đồ nhị và nhuỵ SGK và đọc ghi chú để tìm ra những ghi chú đó ứng với bộ phận nào của nhị và nhuỵ trên sơ đồ.
- HS làm việc cả lớp.
- GV gọi một số HS lên chỉ trên sơ đồ câm và nói tên một số bộ phận của nhị và nhuỵ.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau
Luyện tiếng việt
Luyện đọc bài : Nghĩa thầy trò
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
- Giúp HS luyện đọc đúng và diễn cảm lại bài nghĩa thầy trò .
- Trả lời được một số câu hỏi tìm hiểu bài.Nắm được nội dung bài.
II. Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
- HS luyện đọc nối tiếp theo dãy
- Luyện đọc theo nhóm đôi
- HS đọc bài - GV nhận xét, chỉnh sửa hs trong quá trình luyện đọc
2.Hoạt động 2: Thi đọc
- GV tổ chức thi luyện đọc giữa các nhóm.
- Các nhóm luyện đọc, cử bạn đọc tốt nhất.
- HS tham gia thi đọc – trả lời 1 số câu hỏi tìm hiểu nội dung bài.
- HS và gv nhận xét tính điểm thi đua giữa các tổ
- Giáo viên nhắc nhở học sinh về nhà luyện đọc thêm .
luyện đạo đức
Em yêu tổ quốc Việt Nam
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
- Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
- Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền văn hóa và lịch sử của dân tộc Việt Nam.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- HS nhắc lại nội dung ghi nhớ của bài “Em yêu tổ quốc Việt Nam”
2.Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS: Giới thiệu một sự kiện, một bài hát, bài thơ, tranh ảnh, nhân vật lịch sử có liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của Việt Nam đã nêu trong BT1.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm thảo luận và bổ sung ý kiến.
- GV kết luận về các mốc lịch sử: Ngày 02/9/1945; Ngày 07/5/1954; Ngày 30/41975; Các địa danh và sự kiện lịch sử: Sông Bạch Đằng và chiến thắng của Ngô Quyền; Bến Nhà Rồng; Cây đa Tân Trào....
3. Hoạt động 3: Đóng vai
- GV yêu cầu HS: đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với du khách về một trong các chủ đề: văn hóa, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam, trẻ em Việt Nam, việc thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam,…
- Các nhóm lựa chọn chủ đề, chuẩn bị đóng vai
- Đại diện một số nhóm lên đóng vai trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, khen các nhóm giới thiệu tốt.
Luyện toán
Luyện tập về tính diện tích các hình
Ngời soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Ôn tập
- GV gọi HS nêu quy tắc, công thức tính diện tích hình thang,hình tam giác hình bình hành, hình tròn.
- Lớp nhận xét. GV ghi điểm.
2.Hoạt động 2: GV yêu cầu hs làm bài tập.
BT1: Cho hình thang vuông ABCD có AB = 20cm , AD = 30cm, DC = 40cm. Nối A với C được hai hình tam giác là ABC và ADC, tính:
a, Diện tích mỗi hình tam giác đó.
B, Tỉ số phần trăm của diện tích hình tam giác ABC và hình tam giác ADC.
BT2: Cho hình vuông ABCD có cạnh 4 cm.Trên các cạnh của hình vuông lấy lần lợt các trung điểm M,N,P,Q. Nối 4 điểm đó để đợc hình tứ giác MNPQ. Tính tỉ số diện tích hình tứ giác MNPQ và hình vuông ABCD.
BT3: Cho hình bên gồm hình chữ nhật ABCD có AD = 2dm và một nửa hình tròn tâm o bán kính 2dm. Tính diện tích phần đã tô đậm của hình chữ nhật ABCD.
3.Hoạt động 3: HS làm bài tập
- GV hớng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm bài, chữa bài- GV nhận xét , ghi điểm
4.Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- HS nhắc lại nội dung bài ôn tập.
- GV khắc sâu kiến thức, tổng kết giờ học.
Thứ 3 ngày 10 tháng 3 năm 2009.
Thể dục
Môn thể thao tự chọn
Trò chơi “ chuyền và bắt bóng tiếp sức”
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng 150g trúng đích và một số động tác bổ trợ. Yêu cầu thực hiện đợc động tác tơng đối đúng.
- Học trò chơi “ Chuyền và bắt bóng tiếp sức” .Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tơng đối chủ động.
II.Đồ dùng dạy học :
- Vệ sinh nơi tập,đảm bảo an toàn tập luyện.
- Chuẩn bị dụng cụ để tổ chức trò chơi, bóng đủ để HS chơi, bóng rổ 2-3 quả, kẻ sân cho TC và ném bóng.
III.Hoạt động dạy học:
Phần mở đầu
GV nhận lớp,phổ biến nhiệm vụ YC giờ học.
+Y/C HS tập hợp thành vòng tròn, xoay các khớp cổ tay, cổ chân,khớp gối.
+Cho HS chơi trò chơi tự chọn.
2. Phần cơ bản
a.Môn thể thao tự chọn.
+ Ôn tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay.
GV nêu tên động tác , làm mẫu rồi cho HS tập đồng loạt theo lớp.
+ GV theo dõi, nhận xét, sửa sai
b. Ôn ném bóng 150g trúng đích( đích cố định)
+ GV hớng dẫn HS tơng tự phần a.
+ Tổ chức thi đua giữa các tổ.
- Nhận xét, bình chọn cá nhân,tổ.
c.Hướng dẫn chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức’’
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Tổ chức cho HS chơi thử
- Chia các đội chơi đều nhau.
- GV giám sát chặt chẽ, động viên, nhắc nhở.
3. Phần kết thúc
- GV cho HS tập một số động tác hồi tĩnh.
- GV hệ thống bài học, giao bài tập về nhà.
Chính tả
Nghe – viết : Lịch sử ngày quốc tế lao động
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
1.Nghe – viết đúng chính tả bài Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động.
2.Ôn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài ; làm đúng các bài tập.
II.Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập, bảng phụ ,bút dạ .
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên làm lại bài tập 2a trong tiết chính tả tuần trớc.
- GV nhận xét, đánh giá.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh nghe –viết:
- GV đọc đoạn viết.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài
- Gọi 1HS đọc lại bài văn.
- Nêu câu hỏi gợi ý - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về nội dung.
- Y/C học sinh trả lời câu hỏi trước lớp.
- Cho HS tập viết các từ khó trong bài.
- GV đọc cho học sinh viết bài.
- Chấm chữa 1số bài.
4.Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả ở VBT.
- GV hướng dẫn HS làm BT2 trong VBT .
- Y/C học sinh đọc BT.
- Cho học sinh làm bài theo nhóm..
- GV nhắc HS tìm đúng và viết chính tả.
- 1 HS làm bài trên bảng phụ
- GV chấm – Chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố ,dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại các từ còn viết sai.
Toán
Chia số đo thời gian cho một số
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số .
- Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn.
- Học sinh làm đợc các bài tập liên quan.
II.Đồ dùng dạy học:
GV chuẩn bị sẵn bảng phụ, phiếu học tập.
III.Hoạt động dạy học :
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng làm bài tập.
- GV nhận xét, đánh giá.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số.
Ví dụ 1:
GVnêu VD - SGK: HS nêu phép chia tương ứng.
42 phút 30 giây : 3 = ?
GV hướng dẫn HS đặt tính và thực hiện phép chia:
Ví dụ 2: GV hớng dẫn tơng tự VD1.
- GV cho HS nêu nhận xét:
Khi chia số đo thời gian cho một số, ta thực hiện phép chia từng số đo theo từng đơn vị cho số chia. Nếu phần dư khác không thì ta chuyển đổi sang đơn vị hàng nhỏ hơn liền kề rồi chia tiếp.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
BT1: Yêu cầu HS tự tính nhẩm
- GV gợi ý cho HS yếu làm bài tập.
- Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét, bổ sung
BT2: HS đọc đề rồi giải toán.
- HS làm việc độc lập, suy nghĩ cách giải.
- GV chấm, chữa một số bài, nhận xét.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Truyền thống
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
1. Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về Truyền thống dân tộc, bảo vệ và phát huy truyền thống dân tộc. Từ đó, biết thực hành sử dụng các từ ngữ đó để đặt câu.
2.Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu.
II.Đồ dùng dạy học :
- Phiếu học tập. Từ điển tiếng Việt,…
III.Hoạt động dạy học :
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng trình bày BT 2- của tiết LTVC trớc .
- GV nhận xét đánh giá .
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
BT1 :-Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- GV giúp HS nắm vững y/c BT.
-Yêu cầu HS báo cáo kết quả .
- GV cùng HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại ý đúng.
BT2: Giúp HS nắm vững y/c của BT.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- GV phát phiếu học tập.Cho HS làm vào phiếu.
-Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- Nhận xét ,bổ sung.
- GV chốt lại ý đúng.
- HS làm bài vào vở
BT3 : Yêu cầu HS đọc kĩ đoạn văn, phát hiện nhanh các từ ngữ cần tìm.
Gọi HS trình bày trước lớp.
Nhận xét, bổ sung..
4.Hoạt động 4: Củng cố ,dặn dò .
- Nhắc lại nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học
Buổi chiều Lịch sử:
Chiến thắng “ Điện Biên phủ trên không’’
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Từ ngày 18 đến ngày 30- 12 – 1972, đế quốc Mĩ đã điên cuồng dùng máy bay tối tân nhất ném bom hòng huỷ diệt Hà Nội .
- Quân và dân ta chiến đấu anh dũng làm nên một “ Điện Biên Phủ trên không’’
II.Đồ dùng dạy học:
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập.
- Bản đồ thành phố Hà Nội.
- HS và GV su tầm tranh ảnh, t liệu lịch sử, các truyện kể, thơ ca về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không’’
III.Hoạt động dạy học :
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài học trớc.
- GV nhận xét ,đánh giá.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Âm mưu của đế quốc Mĩ trong việc dùng B52 bắn phá Hà Nội.
- GV yêu cầu HS đọc trong SGK và tìm hiểu.
GV nêu câu hỏi gợi ý .
-Yêu cầu HS lần lượt nêu ý kiến trước lớp.
*GV kết luận :
4.Hoạt động 4 : Hà Nội 12 ngày đêm quyết chiến.
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ,y/c HS thảo luận .
- GV cho HS trả lời : Máy bay Mĩ phá hoại năm 1972 của quân và dân HN bắt đầu và kết thúc vào ngày nào?.
- Tổ chức HS báo cáo trước lớp – nhận xét và chốt ý đúng
5.Hoạt động 5: : ý nghĩa của chiến thắng 12 ngày đêm chống máy bay Mĩ phá hoại.
- HS thảo luận về ý nghĩa của cuộc chiến đấu 12 ngày đêm chống máy bay Mĩ phá hoại.
- HS nêu ý nghĩa – GV chốt lại: Đây là 1 chiến dịch phòng không oanh liệt nhất trong cuộc chiến đấu miền Bắc, làm cho không quân Mĩ thất bại nặng nề và gây tiếng vang trên dư luận thế giới.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau
Luyện khoa học:
Ôn tập về vật chất và năng lượng
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:Giúp HS cũng cố:
- Sự biến đổi hoá học và lí học.
- Kiến thức về việc sử dụng một số nguồn năng lợng.
II.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Sự biến đổi hoá học và lí học
- Gọi HS nêu thế nào là biến đổi hoá học?
- Thế nào là biến đổi lí học?
- HS trả lời, GV nhận xét bổ sung.
2.Hoạt động 2: Thí nghiệm
- HS làm 1 số thí nghiệm về sự biến đổi hoá học và lí học để phân biệt.
- GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS trong quá trình làm thí nghiêm.
3. Hoạt động 3: Một số nguồn năng lượng.
- GV yêu cầu HS kể tên các nguồn năng lượng đã học.
- Nêu ứng dụng của các loại năng lượng trong cuộc sống.
- HS nêu, GV nhận xét bổ sung và chốt lại kiến thức.
3, Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét giờ học
Luyện tiếng việt
MRVT: Truyền thống
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I. Mục tiêu:
Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về truyền thống dân tộc, bảo vệ và phát huy truyền thống dân tộc. Từ đó, biết thực hành sử dụng các từ ngữ đó để đặt câu.
II. Đồ dùng dạy học: Giấy khổ to, bút dạ
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1: GV phổ biến nội dung học tập
Hoạt động 2: Luyện tập:
GV tổ chức cho HS luyện tập:
Bài 1: Tiếng “truyền” nào trong các từ ngữ sau có nghĩa là “để lại cái mình đang nắm giữ cho người khác, thường là thế hệ sau”
a) truyền nghề c) truyền thụ
b) truyền ngôi d) truyền hình
- GV tổ chức cho HS thảo luận trong nhóm 4 rrồi trình bày trước lớp.
- GV kết luận (ý b)
Bài 2: Những từ nào dưới đây có nghĩa đi ngược với nghĩa của truyền thống
a) lố lăng c) lai căng
b) nền nã d) cổ xưa
Bài 3: Những từ nào dưới đây chỉ sự phù hợp với truyền thống
a) bản sắc dân tộc c) lố lăng
b) vốn cổ d) học đồi
- HS làm bài cá nhân- Trình bày. GV bổ sung
Bài 4: HS thi kể một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của gia đình, …
Tổng kết: GV nhận xét tiết học.
Thứ 4 ngày 11 tháng 3 năm 2009
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
1.Rèn kĩ năng nói:
- HS biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã được nghe, được đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
- Biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
2.Rèn kĩ năng nghe:
- Chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách báo, truyện,… ( GV và HS su tầm) nói về truyền thống hiếu học, đoàn kết của dân tộc VN.
- Một số tranh, ảnh có liên quan đến bài học, bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Kể lại câu chuyện Vì muôn dân, trả lời về câu hỏi nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét, đánh giá.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Hớng dẫn HS kể chuyện.
a.Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài.
-Yêu cầu hs đọc đề bài, các gợi ý ở SGK.
Đề bài: Hãy kể lại một câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
- GV gạch dưới những từ ngữ cần lưu ý.
- HS nối tiếp nhau giới thiệu câu chuyện mình kể
- Yêu cầu HS lập nhanh dàn ý câu chuyện.
- GV gợi ý giúp hs lập dàn ý nhanh.
b.Học sinh thực hành kể chuyện,trao đổi ý nghĩa câu chuyện
-Yêu cầu HS kể chuyện theo cặp.
*Tổ chức cho HS thi KC trước lớp.
- HS cùng GV theo dõi, nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất.
- GV tổ chức cho HS phỏng vấn lẫn nhau về nội dung câu chuyện.
- GV chốt lại ý đúng
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét tiết học.
Toán
Luyện tập
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Rèn luyện kĩ năng nhân và chia số đo thời gian.
- Vận dụng tính giá trị của biểu thức và giải các bài toán thực tiễn.
- Học sinh làm đợc các bài toán có liên quan.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ,VBT Toán.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi học sinh lên bảng làm BT.
- GV nhận xét, đánh giá.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học.
- GV cho HS nhắc lại cách thực hiện nhân, chia số đo thời gian.
* GV nhận xét, nhắc lại cách thực hiện.
4.Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm một số bài tập.
BT1: HS thực hiện nhân, chia số đo thời gian.
- GV yêu cầu HS đọc bài tập.
- Học sinh làm việc cá nhân.
- GV theo dõi nhắc nhỡ.
- Gọi HS trình bày bài trớc lớp.
BT2 : . –Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
BT3:Cho HS đọc y/c, đề bài, suy nghĩ tìm cách giải.
- GV gợi ý tìm ra các cách giải.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
BT4: Yêu cầu học sinh đọc đề bài rồi suy nghĩ làm bài.
- Gọi HS trình bày, nhận xét bổ sung.
- GV chấm chữa bài.
Nhận xét chung về cách làm bài của HS.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Tập đọc
Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
1.Biết đọc trôi chảy toàn bài.Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt, phù hợp với diễn biến của bài văn : khi hồi hộp, khi vui sớng, nhẹ nhàng.
2. Hiểu được ý nghĩa của bài văn: Qua việc miêu tả lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hoá của dân tộc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc bài Nghĩa thầy trò.
- Nêu nội dung bài.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc.
- Gọi HS khá đọc toàn bài.
- HS chia đoạn : 4 đoạn.
- Yêu cầu đọc nối tiếp từng đoạn .
- GV giúp HS hiểu một số từ ngữ mới và luyện đọc từ khó: cuộc trẩy quân, thoăn thoắt, bóng nhẫy, .....
- Gọi 1 - 2 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài.
- GV y/c HS đọc lướt bài để trả lời câu hỏi.
+ Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ đâu?
+ Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm.
+ Tìm những chi tiết cho thấy thành viên của mỗi đội thổi cơm thi đều phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau.
Theo dõi ,nhận xét ,bổ sung.
- GV chốt lại các ý đúng.
* Yêu cầu HS nêu nội dung ý nghĩa bài .
5.Hoạt động 5: Hướng dẫn đọc diễn cảm.
- GV hd giộng đọc phù hợp với từng đoạn.
- HS luyện đọc
- Tổ chức thi đọc trước lớp.
- Nhận xét,bình chọn.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
_______________________________________
Địa lí
Châu Phi ( tiếp)
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nêu được dân số ở châu Phi ( theo số liệu năm 2004)
- Nêu được đa số dân châu Phi là ngời da đen.
- Nêu được một số đặc điểm chính của kinh tế châu Phi.
- Xác định được vị trí Ai Cập trên bản đồ.
II.Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ các nước trên thế giới.Bản đồ Kinh tế châu Phi.
- Phiếu học tập, các lược đồ, hình minh hoạ trong SGK.
- Một số tranh, ảnh liên quan đến bài học.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng trả lời về nội dung bài trước
- GV nhận xét, đánh giá
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3. Hoạt động3 : Dân châu Phi.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. HS đọc bảng số liệu ở và quan sát hình minh hoạ ở SGK để trả lời các câu hỏi.
- HS trả lời trước lớp, nhận xét bổ sung.
GV kết luận : Năm 2004 Dân số châu Phi là 884 triệu ngời, hơn 2/3 trong số họ là ngời da đen.
4.Hoạt động 4 : Kinh tế châu Phi.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi ở VBT.
- Gọi HS nêu ý kến trước lớp Đ- S
- HS cùng GV theo dõi, chốt lại ý đúng
* GV kết luận : Hầu hết các nước ở châu Phi có nền kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn.
5.Hoạt động 5 : Ai Cập.
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi để hoàn thành bảng thống kê.
- HS trình bày trước lớp, nhận xét bổ sung.
- GV kết luận: Chốt lại nội dung bài học.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Đạo đức
Em yêu hoà bình ( T1)
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Giá trị của hoà bình, trẻ em có quyền đợc sống trong hoà bình và có trách nhiêm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình.
- Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình.
- Học sinh ngày càng thêm yêu hoà bình.
II.Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập, ảnh trong bài phóng to.
- Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS nhắc lại nội dung ghi nhớ.Tiết 25
-Nhận xét ,đánh giá.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV cho HS hát bài “ Cánh chim hoà bình’’.
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu các thông tin ở SGK và tranh ảnh.
- GV treo tranh ảnh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em ở các vùng có chiến tranh.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm:
- Yêu cầu thảo luận trả lời các câu hỏi
- Đại diện nhóm trả lời trớc lớp .
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung:
*GV kết luận:
4.Hoạt động 4: Bày tỏ thái độ.
- GV giới thiệu và hướng dẫn HS cùng làm BT1- SGK
- GV tổ chức cho HS làm việc độc lập.
- Phát cho HS thẻ quy ớc.
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- GV kết luận chung .
5.Hoạt động 5: : Hành động nào đúng?
- GV phát phiếu học tập y/c học sinh làm bài .
- Cho HS trình bày kết quả, nhận xét.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện toán :
Cộng ,trừ , nhân số đo thời gian
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
Giúp HS cũng cố về :
- Các phép tính cộng , trừ và nhân số đo thời gian.
- Vận dụng để giải các bài toán có liên quan.
II.Hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 124, 125 và 126 vở bài tập toán
File đính kèm:
- tuan26.doc