I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loỏt ,bước đầu biết đọc diễn cảm toàn bài, đọc đỳng cỏc từ phiờn õm nước ngoài.
- Hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi tỡnh bạn giữa Ma-ri-ụ và Giu-li-ột-ta; sự õn cõn, dịu dàng của Giu-li-ột-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bộ Ma-ri-ụ.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
18 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 29 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ hai, ngày 02 tháng 04 năm 2007
Tiết 1: Môn: Tập đọc
Bài: MỘT VỤ ĐẮM TÀU
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát ,bíc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m toµn bµi, đọc đúng các từ phiên âm nước ngoài.
- Hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cân, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ SGK
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 5 ®o¹n
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
HĐ3: Tìm hiểu bài
H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK
HĐ4:Luyện đọc diễn cảm
- Giáo viên đưa bảng phụ.
- Giáo viên đọc mẫu đoạn 5 , 1lần.
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhóm.
GV nhËn xÐt khen b¹n ®äc hay.
HĐ5:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
13’
12’
10’
3’
HS nhắc lại
- HS đọc - Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 3 HS đọc.
- .. Ma-ri-ô: bố mất về quê sống với họ hàng; …
-…Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại, quỳ xuống bên bạn…
- …Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn…
- HS theo dõi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn trong nhóm
- Hai học sinh đọc cả bài.
Đất nước
Tiết 2 : Môn Toán
Bài: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập về biểu tượng phân số bao gồm: đọc, viết, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Ôn tập
Bài tập 1,2:
GV hướng dẫn tự làm vào VBT
GV nhận xét, đánh giá k/q:
Gv giúp đỡ HS yếu.
Bài tập3hướng dẫn tương tự bài tự bài 1
GV k/l, nhận xét
Gv giúp đỡ HS yếu
Bài tập 4
Gv hướng dẫn làm vào vở tương tự bài 3
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
30’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
HS nêu k/q đúng
Bài1: D; Bài 2:B
HS nêu yêu cầu bài tập
a)
HS làm bài vào vở
Tiết 3: Đạo đức
Bài: EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC (T2)
I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu
- Hiểu biết ban đầu về Liên Hợp Quốc và quan hệ của đất nước ta với tổ chức quốc tế này.
- Thái độ tôn trọng cáccơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam.
II. Đồ dung dạy học: tranh SGK, VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2:T/c: Phóng viên
GV y/c HS đóng vai làm phóng viên
H: Ngoài những thông tin trong SGK em còn biết gì về Liên Hợp Quốc?
GV nhận xét, kl
HĐ3:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
25’
3’
HS nhắc lại
HS trả lời câu hỏi của cácphóng viên và nêu những điều em biết về Liên Hợp Quốc.
HS trình bày
HS theo dõi, bổ sung
*/ HS nêu ghi nhớ SGK
Bài: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Tiết 4: Khoa học
Bài : SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch.
II. Chuẩn bị:
Hình trang 116, 117 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Làmviệc với SGK
GV hướng dẫn quan sát các hình trang 116, 117 và đọc thông tin để TLCH
H:Ếch thường đẻ trừng vào mùa nào?
H: Đẻ trứng ở đâu? Nở ra thành gì?
GV nhận xét chốt ý.
H1:Ếch đực đang gọi ếch cái…
H2: Trứng ếch H3:Trứng ếch mới nở
….
HĐ3: Vẽ sơ đồchu trình sinh sản của ếch
GV hướng dẫn làm việc cá nhân vẽ sơ đồ sinh sản của ếch vào vở.
GV giúpđỡ HS yếu, lúng túng.
GV kết luận:
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
18’
13’
3’
HS nhắc lại
HS thảo luận nhóm 4
Trình bày kết quả trước lớp.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS làm việc cá nhân
HS nói về sơ đồ của mình vẽ
HS lắng nghe, nhắc lại
Thứ ba, ngày 03 tháng 04 năm 2007
Tiết 1 - Môn : Toán
Bài: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập khái niệm số thập phân ( cáchđọc, viết số thập phân).
- Ôn tập tính chất bằng nhau của số thập phân; so sánh số thập phân.
- Ôn mối quan hệ giữa số thập phân và phân số.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Luyện tập
Bài tập 1,2
GV hướng dẫn đọc và giá trị mỗi hàng của số thập.
GV nhận xét, đánh giá
Bài tập 3,4
Gv hướng dẫn tương tự bài 1
HS làm vào vở.
GV nhận xét
HĐ3:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
HS đọc và nêu mỗihàng tương ứng
HS nêu yêu cầu bài tập
HS nêu cách giải và làm vào vở.
K/q: 74,60; 284,30
Tiết 2: Môn - Tập đọc
Bài: CON GÁI
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n...
- Bíc ®Çu biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình phù hợp
với cách kể sự việc theo cách nhìn cách nghĩ của cô bé Mơ.
- Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Phê phánquan niệm lạc hậu “ trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái.
II. §å dïng d¹y häc:
B¶ng phô, néi dung cÇn luyÖn ®äc.
Tranh minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 5 đoạn
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
HĐ4: Tìm hiểu bài
H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK
HĐ5:Luyện đọc diễn cảm
- Giáo viên đưa bảng phụ.
- Giáo viên đọc mẫu một lần đoạn 5
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhóm.
- HD đọc thuộc lòng bài thơ.
HĐ6:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
4’
1’
13’
12’
10’
3’
2 HS: Đọc bài bài văn: Một vụ đắm tàu, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài.
HS nhắc lại
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 4 HS đọc.
…Vìbố mẹ Mơ vẫn thích con trai, xem nhẹ con gái...
-… Ở lớp Mơ luôn là HS giỏi…
-… đã thay đổi quan niệm…
- HS theo dõi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn. Thi đọc diễn cảm
- Hai học sinh đọc cả bài.
Tiết 3 : Kể Chuyện LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI
I. Mục tiêu
- Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo lơi một nhân vật
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen một bạn lớp trưởng nữ vừa học giỏi vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng phải nể phục.
- Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ câu chuyện.
+ Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn,bước đầu kể tiếp được lời bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa SGK
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1:Giới thiệu bài
HĐ2:Hướng dẫn HS kể chuyện.
- GV kể chuỵện lần 1, giải nghĩa từ khó: hơt hải, xốc vác, củ mỉ củ mì
- GV kể chuyện lần 2: Có sử dụng tranh
HĐ3: Kể chuyện.
- Cho HS kể chuyện theo nhóm
- Cho HS thi kể chuyện.
- GV nhận xét khen những HS kể hay.
Ý nghĩa: Khen một bạn lớp trưởng nữ vừa học giỏi vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng phải nể phục.
HĐ4:Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
1’
10’
20’
4’
- HS lắng nghe và trả lời
- HS vừa nghe kể, vừa quan sát tranh theo tay chỉ của GV.
- Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa
- Đại diện các nhóm lên thi.
- HS nhận xét
HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện
Tiết 4: Kỹ thuật.
Bài: LẮP XE CẦN CẨU (tiết 2)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Bước đầu lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành.
II. Chuẩn bị: Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1:Giới thiệu bài
HĐ2:HS nhắc lại quy trình thực hiện
GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và TLCH
H: Để lắp xe chở hàng em cần mấy bộ phận?
HĐ3: HS thực hành
- GV hướng dẫn chọn các chi tiết, các bộ phận SGK.
- Hướng dẫn tháo rời các chi tiết xếp vào hộp.
HĐ4: Đánh giá
GV hướng dẫn trưng bày sản phẩm
GV nhận xét, đánh giá theo 2 mức: A và B
HĐ4:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
1’
5’
20’
4’
3’
HS quan sát
- HS quan sát và trả lời
- 4 bộ phận.
HS vừa quan sát tranh theo tay chỉ của GV.
HS thực hành.
HS trưng bày sản phẩm
HS đánh giá lẫn nhau
Lắp xe cần cẩu
Tiết 5 - môn: Thể dục
Bài: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN
TRÒ CHƠI: “ NHẢY ĐÚNG NHẢY NHANH”
I. Mục tiêu:
- Ôn tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bán chân .Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
-Học trò chơi '' Nhảy đúng, nhảy nhanh'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II : Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường, về sinh nơi tập
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
- Ôn bài TDPTC.
2. Phần cơ bản:
a. Môn thể thao tự chon
+Ôn tâng cầu bằng đùi
- GV điều khiển lớp tập đội hình vòng tròn
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
- Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua.
+Ôn chuyển cầu bằng mu bàn chân:GV triển khai ngắn gọn như trên.
b. Trò chơi vận động:
- Chơi trò chơi "Chuyền và bắt bóng tiếp sức"
+ GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS.
+Cán sự điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương.
3. Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà
8’
19’
4’
5’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
GV
x x
x GV x
x x
GV
……x………… x………. x
x…………x………….x……… x
x x
x GV x
x x
. Thứ tư, ngày 04 tháng 04 năm 2007
Tiết 1: Luyện từ và câu
Bài: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
( Dấu chấm, dấu hỏi, chấm than)
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu chấm, cấm hỏi, chấm than.
- Bước đầu nâng cao kĩ năng sử dụng 3 loại dấu trên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to, VBT
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét k/q học kì II
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
- GV giao việc: HS đọc mẫu chuyện vui: Kỉ lục thế giới.
- GV nhận xét kết luận:
Dấu chấm ở câu 1,2,9.
Dấu chấm hỏi ở cuối câu 7,11.
Dấu chấm than ở cuối câu 4,5
HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2,3
GV giao việc: đọc đoạn văn và tìm đâu là câu kể, câu hỏi, câu khiến hay câu cảm.
GV nhận xét, k/l
HĐ5:Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
4’
1’
10’
20’
4’
HS lắng nghe.
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- HS làm việc cá nhân.
- Lớp nhận xét.
HS nêu y/c bài tập.
- HS làm bài theo nhóm đôi
- Đại diện các nhóm lên trình bày nối tiếp.
- HS nhận xét.
Tiết 2: Địa lý
Bài : CHÂU NAM CỰC VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS:
- Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của Châu Nam Cực và Châu Đại Dương.
- Xác định đươck trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của Châu Nam Cực và Châu Đại Dương.
II. Đồ dùng dạy học:
Phiéu học tập, lược đồ SGK, quả địa cầu.
III. Các họat động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Vị trí và giới hạn
- GV giao việc: hướng dẫn trả lời câu hỏi mục 1 SGK.
H: Châu Đại Dương gồm những phần đất nào?
- GV nhận xét, kết luận:
HĐ3: Đặc điểm tự nhiên
GV giao việc, hướng dẫn HS thảo luận nhóm 2:
- GV nhận xét chốt k/q đúng:
HĐ4: Dân cư và hoạt động kinh tế.
H: Về số dân, Châu Đại Dương có gì khác các châu lục đã học?
H: Trình bày đặc điển kinh tế của Ô-xtrây-li-a?
GV nhận xét
HĐ5: Châu Nam Cực
GV giao việc: đọc SGK và TLCH mục 2 SGK
H: Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của Châu nam cực?
HĐ6:Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài Các đại dương trên thế giới.
1’
10’
8’
7’
10’
3’
HS nhắc lại
HS theo dõi
- HS đọc và TLCH
- HS nêu kết quả- Lớp nhận xét.
HS nhắc lại
HS thảo luận nhóm 2
Đại diện nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS đọc SGK và TLCH
HS đọc mục 2 SGK và TLCH
HS nhắc lại bài học
Tiết 3:Toán
Bài: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (tt)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Cách viết các số thập phân, phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm; cách viết số đo dưới dạng số thập phân; so sánh các số thập phân.
II. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Luyện tập
Bài tập 1,2
GV hướng dẫn cách viết khác của số thập phân.
GV nhận xét, đánh giá
Bài tập 3,4
Gv hướng dẫn tương tự bài 1
HS làm vào vở.
GV nhận xét
HĐ3:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
HS nêu cách viết khác
Nêu k/q trước lớp
lớp nhận xét, bổ sung.
0,3 =
HS nêu yêu cầu bài tập
HS nêu cách giải và làm vào vở.
K/q: a) 0,5 giờ; 0,75 giờ; 0,25 giờ
Tiết 4: Tập làm văn
Bài: TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết viết tiếp lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch.
- Biết phân vai đọc lại đoạn kịch.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK,VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: HD làm bài tập 1+2.
GV giao việc: dựa vào nội dung bài tập 1 viết tiếp lời đối thoại.
Gv nhận xét bổ sung cho hoàn chỉnh dàn ý
HĐ3: HDHS làm bài tập 3
GV giao việc: các nhóm chọn đọc phân vai.
GV nhận xét, khen nhóm đọc hay nhất
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học: khen HS viết đối thoại tốt.
Về nhà viết lại đoạn đối thoại.
1’
20’
10’
3’
HS nhắc lại
- HS đọc bài tập 1+2 trong SGK, cả lớp đọc thầm
- HS làm bài cá nhân và trình bày
- 1 HS làm bảng lớp
HS nêu y/c
HS làm việc theo nhóm 4
Các nhóm trình bày.
Lớp nhận xét
Tiết 5 : Mỹ thuật
Bài:Tập năn tạo dáng
ĐỀ TÀI NGÀY HỘI
I. Mục tiêu :
- HS hiểu được nội dung một số ngày lễ hội.
- HS biết cách nặn và sáp xếp các hình nặn theo đề tài.
- HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán có ở địa phương.
II.Chuẩn bị: Các bài vẽ của hoạ sĩ, đất nặn
III. Các họat động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV cho HS quan sát tranh về đề tài .
- Gợi ý HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai ở tranh
HĐ3:Cách vẽ nặn:
- Cho HS quan sát tranh, tìm ra các bước nặn: hình ảnh chính, phụ
- Nặn từng bộ phận rồi ghép lại
- Thênm các chi tiết cho sinh động.
- Tạo dàng và sắp xếp theo đề tài.
- GV nhận xét chốt câu trả lời đúng
HĐ4: Thực hành:
- GV quan sát giúp đỡ những HS yếu.
HĐ5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm:
- GV đưa tiêu chí đánh giá: bố cục, hình mảng, màu sắc.
Đánh giá theo 2 mức: A và B
HĐ6: Củng cố dặn dò:
Chuẩn bị bài sau.
1’
5’
7’
15’
5’
3’
- HS quan sát
- Một số HS trả lời.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- HS thực hành nặn đề tài
- HS trưng bày sản phẩm
- Nhận xét bài của bạn.
`
Thứ năm, ngày 05 tháng 04 năm 2007
Tiết 1 : Chính tả (Nhớ - viết)
Bài : ĐẤT NƯỚC.
I. Mục tiêu:
- Nhớ viết đúng, trình bày đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước - Nắm cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập thực hành để củng cố, khắc sâu quy tắc.
II. Đò dùng dạy học Bảng phụ, VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: HD HS nhớ viết
- GV đọc bài Đất nước.
- Cho HS viết những từ dễ viết sai: ...
- HS viết bài chính tả.
- Chấm chữa một số bài
Nhận xét
HĐ4:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Gv giao việc: dùng bút chì gạch dưới những tên riêng tìm được.
GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Huân chương Kháng Chiến, Huân chương Lao động; Anh hùng Lao Động; Giải thưởng Hồ CHí Minh
HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau.
4’
1’
20’
10’
3’
2 HS lên bảng viết: Ơ-gien Pô-chi-ê, Pi-e Đơ-gây-tê, Công xã Pa-ri…
HS theo dõi trong SGK.
- Một số HS đọc lại bài viết
HS viết từ khó ra giấy nháp
HS viết bài vào vở
HS đổi vở soát lỗi.
HS làm bài cá nhân
HS phát biểu ý kiến
HS làm bài vào VBT
Ghi nhớ quy tắc viết hoa:Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành các tên này đều được viết hoa.
Tiết 2- Toán
Bài :ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG
I. Mục tiêu: Giúp HS, củng cố về:
- Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng; cách viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học
VBT, SGK
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
GV giúp đỡ HS yếu
H: Nêu thứ tự các đơn vị đo độ dài và đo khối lượng từ lớn đến bé?
GV nhận xét
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Câu b, c,d HSTT
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
HS nối tiếp nhau nêu k/q
Km, hm, dam, m, dm, cm, mm.
Tấn, tạ, yến, kg, hg, dag, g
HS nêu yêu cầu bài tập
1 HS lên bảng làm-Lớp làm vào vở
5285 m = 5km 285 m
Tiết 3 : Luyện từ và câu
Bài: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
( Dấu chấm, dấu hỏi, chấm than)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu chấm, cấm hỏi, chấm than.
- Bước đầu nâng cao kĩ năng sử dụng 3 loại dấu trên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to, VBT
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét k/q đúng, ghi điểm.
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
- GV giao việc: HS đọc kĩ từng câu văn và điền dấu thích hợp vào chỗ trống.
- GV nhận xét kết luận:
Dấu chấm 4 dấu
Dấu chấm hỏi 2 dấu
Dấu chấm than 8 dấu
HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2,3
GV giao việc: đọc đoạn văn và tìm đâu là câu kể, câu hỏi, câu khiến hay câu cảm.
GV nhận xét, k/l
HĐ5:Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
4’
1’
10’
20’
4’
HS làm lại bài tập 2.
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- HS làm việc cá nhân.
- Lớp nhận xét.
HS nêu y/c bài tập.
- HS làm bài theo nhóm đôi
- Đại diện các nhóm lên trình bày nối tiếp.
- HS nhận xét.
Tiết 4- Lịch sử
Bài : HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được:
- Những nét chính về cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI
(Quốc hội thống nhất), năm 1976.
- Sự kiện này đánh dấu đất nước ta sau 30 năm lại được thốnh nhất về mặt nhà nước
SGK, VBT.
III. Các họat động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2 Cuộc bầu cử đầu tiên của Quốc hội.
GV giao việc: HS thảo luận nhóm 4
H: Nêu rõ không khí tưng bừng của cuộc bầu cử Quốc hội?
H: Thống nhất tên nước, Quốc kì ,quốc ca chọn thủ đô…?
GV chốt:
HĐ3: Ý nghĩa
GV cho HS đọc SGK và trình bày cá nhân
H: Nêu ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Pa-ri?
GV nhận xét, chốt:
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
17’
13’
3’
HS nhắc lại
HS đọc SGK.
HS thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Có ý nghĩa lịch sử trọng đại, Nhà nước chung thống nhất…
- HS nhắc lại ý nghĩa
Tiết 5 - Âm nhạc:
Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 7, 8
NGHE NHẠC
I. Mục tiêu:
- HS ôn tập TĐN số 8 kết hợp gõ đệm.
- HS nghe và cảm thụ một bài dân ca.
II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2:Ôn tập TĐN số 7, 8
- GV hát lại bài TĐN số 7, 8.
- GV hướng dẫn.
HĐ3: Nghe nhạc
GVấht một bài dân ca, giới thiệu về nội dung, xuất xứ.
GV nhận xét
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
15’
10’
3’
HS nhắc lại
HS đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 7,8.
HS hát theo dãy bàn, tổ , cá nhân kết hợp gõ đệm, phách, tiết tấu.
HS nghe GV hátaHS nói lên t/c của mình khi nghe bài hát
Kể tên một số bài dân ca khac mà em biết
Thứ sáu, ngày 23 tháng 03 năm 2007
Tiết 1- Toán`
Bài :ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG (tt)
I. Mục tiêu: Giúp HS, củng cố về:
- Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng; cách viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học
VBT, SGK
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giúp đỡ HS yếu
GV nhận xét
Câu b, c,d HSTT
HĐ4:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
HS nối tiếp nhau nêu k/q
4km 382m = 4,382km
700m = 0,7 km
HS nêu yêu cầu bài tập
1 HS lên bảng làm-Lớp làm vào vở
1 kg 65 g = 1kg + 65g= 1kg
Tiết 2: Tập làm văn
Bài : TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
- HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối theo đề bài đã cho: bố cục trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
- Nhận thức được ưu, khuyết điểm bạn và của mình khi được cô chỉ rõ; biết tham gia sữa lỗi chung, biết tự sữa lỗi cô y/c; biết viết lại một đoạn cho hay hơn.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
TL
Hoạt động của trò
HĐ1. Nhận xét chung bài làm của HS:
- Nhận xét về bài viết của HS trong tiết trước..
1. ưu điểm.
- Viết đúng yêu cầu của đề
- Bố cục của bài văn
- Trình tự miêu tả
- Diễn đạt câu ý
- Hình thức trình bày bài văn
2. Nhược điểm.
- GV nêu các lỗi điển hình về ý, về dùng từ, đặt câu, cách trình bày bài văn, lỗi chính tả.
- Trả bài cho HS
HĐ2. Hướng dẫm chữa bài
H: Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn.
- Goi HS đọc lại đoạn văn viết lại
- Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3. Củng cố dặn dò:
Chuẩn bị bài sau
14’
20’
4’
HS lắng nghe cô giáo nhận xét bài làm
- Xem lại bài của mình.
- HS tiếp nối trả lời.
- Sửa lỗi
- HS trình bày.
Tiết 3: Khoa học
Bài : SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
- Nói về sự nuôi con của chim.
II. Chuẩn bị:
- Thông tin và hình trang 118, 119 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Quan sát
GV hướng dẫn quan sát tranh SGk 118. H: So sánh, tìm sự khác của các quả trứng ở hình 2?
H: Nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2a, 2b ,2c?.
GV nhận xét chốt ý: Trứng gà đã được thụ tinh thành hợp tử…
HĐ3: Thảo luận
GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4
GV chốt ý: Hầu hết chim non mới nở đều yếu ớt
HĐ5:Củng cố dặn dò
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau
1’
20’
12’
3’
HS nhắc lại
HS thảo luận nhóm đôi trình bày kết quả trước lớp.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS quan sát các hình trang 119 và TLCH trong SGK
Đại diện các nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bài: Sự sinh sản của thú
Tiết 4 - môn: Thể dục
Bài: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN
TRÒ CHƠI: “ NHẢY Ô TIẾP SỨC”
I. Mục tiêu:
- Ôn tâng và phát cầu bằng mu bàn chân .Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi '' Nhảy ô tiếp sức'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II : Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường, về sinh nơi tập
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
- Ôn bài TDPTC.
2. Phần cơ bản:
a. Môn thể thao tự chon
+Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân
- GV điều khiển lớp tập đội hình vòng tròn
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
- Giáo
File đính kèm:
- TUAN29.doc