TẬP ĐỌC
HOA HỌC TRÒ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Hiểu các từ ngữ trong bài .
- Hiểu ý nghĩa của bài : Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tìa tình của tác giả : hiểu ý nghĩa của hoa phượng - hoa hạo trò , đối với những học sinh đamg ngồi trên ghế nhà trường 2. Kĩ năng :
- Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , suy tư , phù hợp với nội dung của bài .
3. Thái độ : Yêu thiên nhiên , gắn bó với hoa phượng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ bài tập đọc .
- Bảng phụ ghi các câu văn cần luyện đọc .
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần thứ 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 23
Thứ hai ngày 23 tháng 2 năm 2006
tập đọc
hoa học trò
i. mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Hiểu các từ ngữ trong bài .
- Hiểu ý nghĩa của bài : Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tìa tình của tác giả : hiểu ý nghĩa của hoa phượng - hoa hạo trò , đối với những học sinh đamg ngồi trên ghế nhà trường .
2. Kĩ năng :
- Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , suy tư , phù hợp với nội dung của bài ..
3. Thái độ : Yêu thiên nhiên , gắn bó với hoa phượng
ii. đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc .
- Bảng phụ ghi các câu văn cần luyện đọc .
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC: Gọi 2 HS đọc bài thơ Chợ tết , trả lời câu hỏi trong SGK
b. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài
a. Luyện đọc
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài ( 2-3 lượt .)
- GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ được chú thích cuối bài .
- Hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở những câu văn dài .
- HS luyện đọc theo cặp .
- Một , hai HS đọc cả bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài .
b. Tìm hiểu bài
- GV chỉ định 1 HS điều khiển lớp trao đổi về bài học dựa theo câu hỏi trong SGK .
? Tại sao tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò ?
? Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt ?
? Màu hoa phượng đổi như thế nào theo thời gian ?
- GV yêu cầu HS nói cảm nhận về bài văn .
Đại ý : Bài văn cho thấy vẻ đẹp của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tinh tế của tác giả , hoa phượng còn được gọi là hoa học trò đối với những HS còn đang ngồi trên ghế nhà trường .
c, Hướng dẫn đọc diễn cảm
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn . GV nhắc nhở các em tìm đúng giọng đọc của bài văn và thể hiện diễn cảm .
- GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn văn .
- GV đọc diễn cảm đoạn văn để làm mẫu cho HS
- Từng HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn
- Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
3. Củng cố , dặn dò
? Bài văn nói lên điều gì ?
- GV nhận xét tiết học .
- GV dặn HS chuẩn bị bài sau : Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ .
Thứ tư ngày 22 tháng 2 năm 2006
chính tả ( nhớ viết )
Chợ tết
phân biệt s/x - ưc/ưt
i. mục tiêu
1. Kiến thức : Nhớ- viết đúng chính xác , trình bày đúng 11 dòng đầu bài thơ Chợ Tết .
2. Kĩ năng : Làm đúng các bài tập phân biệt những từ ngữ có âm vần dễ lẫn : s/x - ưc/ ưt.
3. Thái độ : Rèn chữ đẹp , giữ vở sạch.
ii. đồ dùng học tập
- VBT Tiếng Việt Tập 2
- Bảng phụ.
III. các hoạt động dạy học
A. KTBC : GV gọi 2 HS lên làm bài tập 3 .
b. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu của giờ học cần đạt.
2. Hướng dẫn HS nhớ- viết
- Một HS đọc thuộc lòng 11 dòng đầu của bài thơ Chợ Tết .GV đọc chính tả bài Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp .
- HS đọc thầm lại bài văn .
? Bài văn nói điều gì ?
- GV nhắc HS cách ghi bài
- HS gấp SGK . GV đọc cho HS viết bài
- GV đọc lại một lượt . HS soát lỗi .
- GV chấm và chữa một số bài .
- GV nêu nhận xét chung .
3. Hướng dẫn HS làm các bài tập chính tả .
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu của bài tập .
- HS đọc thầm truyện vui : Một ngày và một năm .
- GV dán bảng phụ đã viết sẵn nội dung của bài , phát bút dạ mời 3 HS lên bảng làm bài thi tiếp sức .
- Đại diện từng nhóm đọc lại những từ nhóm mình vừa tìm được .
- GV cùng cả lớp nhận xét . Tuyên dương nhóm thắng cuộc .
4. Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà xem lại bài tập 2 , ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không mắc lỗi khi viết .
luyện từ và câu
Dấu gạch ngang
i. mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang .
2. Kĩ năng : Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết .
3. Thái độ : ý thức viết đúng qui tắc chính tả , sử dụng câu đúng ngữ pháp .
ii. đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC : Gọi một HS lên bảng làm bài 2 .
b. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học .
2. Dạy bài mới
a, Phần nhận xét
Bài 1 :
- Ba , bốn HS đọc yêu cầu của bài .
- HS tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang , phát biểu ý kiến .
- GV cùng HS nhận xét .
Bài 2
- HS nêu yêu cầu của bài .
- HS làm bài cá nhân .
- HS phát biểu .
- GV nhận xét đúng , sai .
b. Phần ghi nhớ
- Ba bốn HS đọc phần ghi nhớ trong SGK .
c. Phần luyện tập
Bài 1 :
- HS đọc yêu cầu của bài .
- HS làm bài . GV phát riêng bút dạ và bảng phụ cho một số HS .
- HS phát biểu ý kiến , HS dán phiếu lên bảng .
- GV nhận xét .
Bài 2 :
- HS đọc yêu cầu của bài .
- GV lưu ý HS : Đạon văn viết cần sử dụng dấu gạch ngang với hai tác dụng :
+ Đánh dấu các câu hội thoại .
+ Đánh dấu phần chú thích .
- HS làm bài . GV phát riêng bút dạ và bảng phụ cho một số HS .
- HS phát biểu ý kiến , HS dán phiếu lên bảng .
- GV nhận xét
3. Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn có sử dụng dấu gạch ngang .
kể chuyện
kể chuyện đã nghe đã đọc
1. Kiến thức : Hiểu truyện , trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện .
2. Kĩ năng :
+ Rèn kĩ năng nói: HS kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện các em đã nghe đã đọc có nhân vật , ý nghĩa , ca ngợi cái hay , cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu , cái thiện với cái ác .
+Rèn kĩ năng nghe :
- Chăm chú nghe theo dõi các bạn kể chuyện . Nhận xét đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời kể của bạn .
3. Thái độ : Yêu thích môn học , luôn luôn phấn đấu học tập để trở thành người có tài , có ích cho xã hội .
ii. đồ dùng dạy học
- HS sưu tầm truyện
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC:
Gọi 1-2 HS kể lại 1 câu chuyện Con vịt xấu xí .
b. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp
2.Hướng dẫn HS kể chuyện
a, Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài .
- Một HS đọc đề bài .
- Hai HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý 2 ,3.
b, HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
- Gọi một HS đọc dàn ý bài văn kể chuyện
* Kể chuyện trong nhóm : HS kể từng đoạn , sau đó kể toàn chuyện . Kể xong trao ổi về nội dung câu chuyện theo yêu cầu 3 trong SGK .
* Thi kể chuyện trước lớp
- GV gọi HS xung phong kể trước lớp .
- HS đưa câu hỏi phát vấn
- GV nhận xét .
- Cả lớp bình chọn nhóm , cá nhân kể chuyện hay nhất , hiểu truyện nhất .
3. Củng cố , dặn dò .
- ? Qua mỗi câu chuyên các bạn kể em học tập được điều gì ?
- GV nhận xét tiết học.
Thứ ba ngày 21 tháng 2 năm 2006
tập đọc
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
I. Mục đích, yêu cầu
1.Kĩ năng :
- Biết đọc trơn, trôi chảy toàn bài thơ . Biết ngắt nghỉ đúng nhịp thơ .
2. Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ mới trong bài .
- Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài : Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà - ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước .
3.Thái độ: Tôn trọng , yêu quí mẹ - những bà mẹ Việt Nam anh hùng . Yêu quê hương đất nước .
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh hoạ bài thơ .
III. Các hoạt động dạy - học
A - Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Hoa học trò trả lời câu hỏi trong SGK.
B - Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài .
a. Luyện đọc
- HS nối tiếp nhau đọc bài thơ .
- GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ được chú thích cuối bài .
- Hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng nhịp thơ .
- HS luyện đọc theo cặp .
- Một , hai HS đọc cả bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài .
b. Tìm hiểu bài
- GV chỉ định 1 HS điều khiển lớp trao đổi về bài học dựa theo câu hỏi trong SGK .
? Em hiểu thế nào là " nhữnh em bé lớn trên lưng mẹ "
? Người mẹ làm những công việc gì ? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào ?
? Tìm những hình ảnh đệp nói lên tình yêu thương và niềm hy vọng của người mẹ đối với con ?
? Theo em cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì ?
c, Hướng dẫn đọc diễn cảm
- 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 khổ thơ . GV nhắc nhở các em tìm đúng giọng đọc của bài văn và thể hiện diễn cảm .
- GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 khổ thơ .
- GV đọc diễn cảm khổ thơ để làm mẫu .
- Từng HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ mình chọn .
- Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
3. Củng cố , dặn dò
? Em thích hình ảnh nào nhất trong bài ? Vì sao ?
- GV nhận xét tiết học .
- GV dặn HS chuẩn bị bài sau.
giáo án hội giảng mùa xuân
môn : toán -lớp 4
tiết 111 : Luyện tập chung
i. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Ôn tập các kiến thức đã học về phân số .
+ So sánh hai phân số
+ Tính chất cơ bản của phân số .
2. Kĩ năng : Vận dụng vào làm bài tập .
3. Thái độ : Yêu thích môn học .
ii. đồ dùng dạy học
- VBT Toán
iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS
b. dạy bài mới
1. Giáo viên tổ chức cho HS làm bài tập rồi chữa bài.
Bài 1
- HS tự làm bài rồi chữa bài
- Khi chữa bài GV hỏi để khi trả lời HS ôn lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số hoặc cùng tử số hoặc so sánh phân số với 1 .
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu sau đó làm bài rồi chữa .
-GV yêu cầu HS nhắc lại thế nào là phân số lớn hơn 1, thế nào là phân số nhỏ hơn 1.
Bài 3:
-GV: Muốn viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn ta phải làm gì ?
HS tự làm bài - GV chữa bài .
Bài 4:
- HS làm bài vào vở , GV chấm rồi chữa bài .
2. Củng cố , dặn dò
? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào ?
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau .
Người soạn :
Toán
tiết 112 : Luyện tập chung
i. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Củng cố về dấu hiệu chia hết , một số đặc điểm của hình chữ nhật , hình bình hành .
2. Kĩ năng : Vận dụng vào làm bài tập .
3. Thái độ : Yêu thích môn học .
ii. đồ dùng dạy học
- VBT Toán
iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS
b. dạy bài mới
1. Giáo viên tổ chức cho HS làm bài tập rồi chữa bài.
Bài 1
- HS tự làm bài rồi chữa bài
- Khi chữa bài GV hỏi để khi trả lời HS ôn lại cách dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5 , 9 .
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu sau đó làm bài rồi chữa .
- GV nêu cách trình bày bài theo mẫu cho HS .
Bài 3:
- HS làm bài rồi chữa bài .
- GV chữa bài .
Bài 4:
- HS làm bài rồi chữa bài .
Bài 5 :
- HS làm bài
- HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét
2. Củng cố , dặn dò
? Nêu các dấu hiệu chia hết cho 2, 3 , 5 , 9 .
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau .
Toán
tiết 113 : Luyện tập chung
i. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Củng cố dấu hiệu chia hết cho 5 , khái niệm ban đầu về phân số , so sánh phân số . Một số đặc điểm của hình chữ nhật , hình bình hành và tính diện tích hình chữ nhật , hình bình hành .
2. Kĩ năng : Kĩ năng thực hiện phép cộng phép trừ , phép nhân , phép chia các số tự nhiên .Vận dụng vào làm bài tập .
3. Thái độ : Yêu thích môn học .
ii. đồ dùng dạy học
- VBT Toán
iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS
b. dạy bài mới
1. Giáo viên tổ chức cho HS làm bài tập rồi chữa bài.
Bài 1
- HS tự làm bài rồi chữa bài
Bài 2:
- HS đặt tính rồi làm bài .
- HS chữa bài .
Bài 3:
- HS nhìn hình vẽ trong SGK ròi trả lời từng câu hỏi của bài tập .
- Gọi lần lượt từng HS trả lời .
- GV cùng HS nhận xét , chữa bài .
2. Củng cố , dặn dò
? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm như thế nào ?
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau .
Toán
tiết 114 : phép cộng phân số
i. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số .
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số cùng mẫu số .
2. Kĩ năng :
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số .
3. Thái độ : Yêu thích môn học .
ii. đồ dùng dạy học
- VBT Toán
- HS : Chuẩn bị băng giấy hình chữ nhật có chiều dài 30 cm , chiều rộng 10 cm , bút màu .
iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS
b. dạy bài mới
1. Thực hành trên băng giấy .
- ? Băng giấy được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau ? Bạn Nam tô màu mấy phần ? bạn Nam tô màu tiếp mấy phần ?
- HS dùng bút màu tô giống như bạn Nam : Lần lượt 3/8 rồi 2/8 băng giấy .
? Bạn nam tô màu tát cả bao nhiêu phần ?
- HS đọc phân số chỉ số phần bạn Nam đã tô màu .
- GV kết luận : Bạn nam đã tô màu 5/8 băng giấy .
2. Cộng hai phân số cùng mẫu số
- Thực hiện phép tính : 3/8 + 2/8 = ?
- GV hướng dẫn HS thực hiện : 2/8 + 3/8 = 3 + 2 / 8 = 5/8
- Kết luận : Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số , ta cộng hai tử số vàgiữ nguyên mẫu số .
- Cho HS nhắc lại
- Cho HS tính : 3/5+ 7/5 = ?
3. Thực hành
Bài 1:
- Hai HS phát biểu cách cộng hai phân số cùng mãu số .
- Gv lưu ý HS trong khi thực hiện nên rút gọn .
- HS tự làm bài rồi chữa bài
Bài 2:
- HS đặt tính rồi làm bài .
- HS chữa bài .
- Gv cho HS phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số .
Bài 3:
- GV gọi HS đọc bài toán , tóm tắt bài toán
- Cho HS nêu cách làm
- HS làm bài và nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét , chữa bài .
4. Củng cố , dặn dò
? Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào ?
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau .
Toán
tiết 115 : phép cộng phân số ( tiếp theo )
i. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số .
2. Kĩ năng :
- Biết cộng hai phân số khác mẫu số .
3. Thái độ : Yêu thích môn học .
ii. đồ dùng dạy học
- VBT Toán
iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
A. kiểm tra bài cũ : KT vở bài tập của HS
b. dạy bài mới
1. Cộng hai phân số khác mẫu số .
- GV nêu VD và câu hỏi :
? Để tính số phần băng giấy đã lấy ta làm tính gì ? ( tính cộng : 1/2 + 1/3 )
? Làm thế nào có thể cộng được hai phân số này?
- Gv cho HS nhận xét : Đay là phép cộng hai phân số khác mẫu số nên phải qui đồng mẫu số hai phân số đó , rồi thực hiện cộng hai phân số cùng mẫu số .
- GV yêu cầu HS làm việc.
? Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào ?
2. Thực hành
Bài 1:
- Hai HS phát biểu cách cộng hai phân số khác mẫu số .
- Hướng dẫn HS thực hiện theo các bước
- Gọi HS nói cách làm và nêu kết quả
Bài 2:
- Gv ghi bài tập mẫu lên bảng
- Gv gọi HS nhận xét mẫu hai phân số
- HS tự làm bài vào vở
- HS nêu kết quả
- GV nhận xét
Bài 3:
- GV gọi HS đọc bài toán , tóm tắt bài toán
- Cho HS nêu cách làm
- HS làm bài và nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét , chữa bài .
3. Củng cố , dặn dò
? Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào ?
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau .
Khoa học
ánh sáng
i. Mục tiêu
1 Kiến thức :
- Phận biệt được các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng .
- Làm thí nghiệm để xác định được các vật cho ánh sáng truyền qua hoặc không truyền qua .
2. Kĩ năng :
- Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm để chứng tỏ ánh sáng truyền theo đường thẳng .
- Nêu VD hoặc làm thí nghiệm để chứng tỏ chỉ nhìn thấy một vật khi thấy ánh sáng từ vật đó đi tới mắt .
3. Thái độ :Yêu thích môn học
ii. Đồ dùng dạy học
- Chuẩn bị thoe nhóm : Hộp kín , tấm kính , nhựa trong , tấm kính mờ , tấm ván ......
iii. Các Hoạt động dạy - học
A. KTBC : Kiểm tra sự chuẩn bị cảu HS
B. Bài Mới
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu các vật tự phát ra ánh sáng và các vật được chiếu sáng
* Mục tiêu:
- Phân biệt được các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng .
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát các hình trang 90 SGK
- GV gọi HS trình bày kết quả làm việc theo cặp.
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu về đường truyền của ánh sáng .
* Mục tiêu: Nêu VD hoặc làm thí nghiệm để chứng tỏ ánh sáng truyền theo đường thẳng .
* Cách tiến hành:
- Bước 1 : Trò chơi dự đoán đường truyền củA ánh sáng
- Bước 2 : làm thí nghiểntang 90 theo nhóm
- HS rút ra nhận xét .
4. Hoạt động 3: Tìm hiểu sự truyền ánh sáng qua các vật Tìm hiểu về đường truyền của ánh sáng .
* Mục tiêu: Biết làm thí nghiệm để xác định các vật cho ánh áng truyền qua và không cho ánh sáng truyền qua .
* Cách tiến hành:
- HS tiến hành làm thí nghiệm trang 91 theo SGK . Sau đó ghi kết quả vào bảng .
Các vật cho gần như toàn bộ ánh sáng đi qua
Các vật chỉ cho một phần ánh sáng đi qua
các vật không cho ánh sáng đi qua
5. Hoạt động 4: Tìm hiểu mắt nhìn thấy vật khi nào .
* Mục tiêu: Nêu VD hoăch làm thí nghiệm để chứng tỏ mắt nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó đi tới mắt .
* Cách tiến hành:
- Bước 1 :
? Mắt nhìn tháyd vật khi nào ?
- Tiến hành làm thí nghiệm như trang 91 SGK
- Các nhóm trình bày kết quả -
- Bước 2 :
- Gv cho HS nhắc lại các VD về điều kiện nhìn thấy của mắt .
6. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
Khoa học
Bóng tối
I. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng .
- Dự đoán được vị trí , hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản .
- Biết bóng của một vật thay đổi về hình dạng , kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi .
2. Kĩ năng :
- Làm được một số thí nghiệm đơn giản để chứng tỏ những điều đã được học .
3. Thái độ :Yêu thích môn học
ii. Đồ dùng dạy học
- Chuẩn bị theo nhóm : đèn pin , tấm vải , kéo , bìa , một số thanh gỗ , một số đồ chơi , hộp ........
iii. Các Hoạt động dạy - học
A. KTBC : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài Mới
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối
* Mục tiêu:
- Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng . Dự đoán được vị trí , hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản . Biết bóng của một vật thay đổi về hình dạng , kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi .
* Cách tiến hành:
- Bước 1: Gv hướng dẫn HS cách tiến hành thí nghiệm trang93 SGK .
? Tổ chức cho HS dự đoán
? Tại sao em dự đoán như vậy ?
- Bước 2 : HS tìm hiểu về bóng tối
- Bước 3 : Các nhóm trình bày và gi lại kết quả theo bảng
Dự đoán ban đầu
Kết quả
- Gv yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trang 93 .
- HS làm tiếp thí nghiệm để trả lời câu hỏi : làm thế nào để bóng của vật to hơn ? Điều gì sẽ xảy ra nếu đưa vật dịch lên trên gần vật chiếu ? Bóng của vật thay đổi khi nào ?.....
3. Hoạt động 2: Trò chơi hoạt hình
* Mục tiêu: Củng cố vận dụng kiến thức đã học về bóng tối .
* Cách tiến hành:
- Phương án 1 : Tổ chức cho HS chơi trò chơi Xem bóng đoán vật .
- Phương án 2 : đóng kín của phòng học . Căng một tấm vải , sở dụng một tấm vải căng lên , dùng đền chiếu . Cắt tấm bìa thành hình các con vật để biểu diễn .
4. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
địa lý
Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng nam bộ ( tiếp theo )
I- Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Đồng bằng nam Bộ là nơi có công nghiệp phát triển mạnh nhất của đất nước .
- Nêu được một số dẫn chứng cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó
- Chợ nổi trên soiong là một nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ .
- Khai thác kiến thức từ tranh ảnh .
2. Kĩ năng :
- Nêu và giới thiệu được những đặc điểm tiêu biểu về công nghiệp , những nét độc đáo vè đồng bằng Nam Bộ .
3. Thái độ :
- Ham hiểu biết , thích tìm hiểu mọi miền đất trên tổ quốc Việt Nam .
II- Đồ dùng dạy - học
- Bản đồ công ngiệp VN
- Tranh ảnh về sản xuất công nghiệp .
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC: ? Nêu đặc diểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ ?
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : trực tiếp
2. Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta .
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS thảo luận theo gợi ý sau :
? Nguyên nhân nào làm cho đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh ?
? Nêu dẫn chứng thể hiện đồng bằng nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta ?
? Kể tên các ngành công nghiệp nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ ?
- Bước 2: HS trình bày kết quả trước lớp
- GV nhận xét
3. Chợ nổi trên sông
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
Bước 1:
- HS chuẩn bị theo gợi ý sau để thi kể chuyện chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ
? Mô tả chợ nổi trên sông ( Chợ họp ở đâu ? Người dân đến chợ bằng phượng tiện gì ? hàng hoá bán trên chợ gồm những gì ? Loại hàng nào có nhiều hơn ?
? Kể tên các chợ nổi trên sông của đồng bằng Nam Bộ ?
- Bước 2 : Tổ chức cho HS thi kể về chợ nổi trên sông ở đồng bằng nam Bộ .
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
4. Củng cố dặn dò
- GV hoặc HS trình bày tóm tắt lại những đặc điểm tiêu biểu về chợ nổi trên sông của đồng bằng Nam Bộ .
GV nhận xét tiết học .
lịch sử
văn học và khoa học thời hậu lê
I- Mục tiêu
1. Kiến thức :
- HS nắm được các tác phẩm thơ văn , công trình khoa học của những tác giả tiêu biểu dưới thời Hậu Lê , nhất là Nguyễn Trãi , Lê Thánh Tông .
- Nội dung khái quát của các tác phẩm ., các công trình đó .
- đến thời hậu Lê văn học và khoa học phát triển hơn các giai đoạn trước .
- Dưới thời hậu lê , văn học và khoa học được phát triển rực rỡ .
2. Kĩ năng :
- HS trình bày được nhữnghiểu biết của mình về văn học và khoa học thời Hậu Lê
3. Thái độ :
- Ham hiểu biết , thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam .
II- Đồ dùng dạy - học
- Hình minh hoạ trong SGK
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC: ? Nêu tình hình nước ta cuối thời nhà Trần ?
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : trực tiếp
2. Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân
- GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội dung , tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở tời Hậu Lê .
Tác giả
Tác phẩm
Nội dung
- Dựa vào bảng thống kê , HS mô tả lại nội dung và các tác giả , tác phẩm thơ văn tiêu biểu thời Hậu Lê .
- GV giới thiệu một số đoạn thơ văn tiêu biểu của một só tác giả thời Hậu Lê .
3. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân
- GV giúp HS lập bảng thống kê về nội dung , tác giả , công trình khoa học tiêu biểu ở thời Hậu Lê
Tác giả
Công trình khoa học
Nội dung
- Dựa vào bảng thốngkê , HS mô tả lại sự phát triẻn của khoa học ở thời Hậu Lê .
- ? Dưới thời Hậu Lê , ai là nhà văn , nhà thơ , nhà khoa học tiêu bieeur nhất ?
- HS thảoluận và phát biểu ý kiến .
- GV nhận xét , kết luận .
5. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau
tập làm văn
luyệntập miêu tả các bộ phận của cây cối
i. mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Thấy được những đặc điểm đặc sắc và miêu tả các bộ phận của cây cối ở một số đoạn văn mẫu .
2. Kĩ năng : Viết được một đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả của cây .
3. Thái độ : ý thức học tập và yêu thích môn học.
ii. đồ dùng dạy học
- VBT Tiếng Việt tập 2 .
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC : KT VBT của HS
b. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : trựctiếp
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1
- HS đọc nội dung bài tập 1
- HS đọc thầm từng đoạn văn , trao đổi cùng bạn , phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn có gì đáng chú ý .
- HS phát biểu .
- GV nhận xét
Bài 2
- HS đọc yêu cầu của bài , suy nghĩ , chọn tả một loài hoa hay một thứ quả mà em yêu thích .
- Một vài HS phát biểu
? Các em chọn cây nào , tả bộ phận nào của cây
- HS viết đoạn văn
- GV chọn đọc trước lớp 5 -6 bài
- Chấm điểm những đoạn văn hay .
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
luyện từ và câu
mở rộng vốn từ : cái đẹp
i. mục đích yêu cầu
1. Kiến thức :
- Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp . Tiếp tục mở rộng vốn từ , hệ thống hoá vốn từ , nắm nghĩa các từ tả mức độ cao cảu cái đẹp .
2. Kĩ năng :
- Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu .
3. Thái độ : Yêu thích môn học .
ii. đồ dùng dạy học
- VBT tiếng Việt
iii. các hoạt động dạy học
A. KTBC : Gọi một vài HS đọc đoạn văn kể về cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ có dùng dấu gạch ngang .
b. dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học .
2. Hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài tập 1
- GV nêu yêu cầu của bài
- HS đọc thầm lại yêu cầu của bài , trao đổi theo nhóm nhỏ để làm bài tập . GV phát phiếu cho các nhóm .
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả .
- HS nhẩm học thuộc lòng các câu tục ngữ . Thi đọc thuộc lòng
- GV nhận xét .
Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu của bài .
- GV gọi một HS khá giỏi làm mẫu .
- HS suy nghĩ làm bài
- HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét
Bài tập 3 , 4
- GV nêu yêu cầu của bài tập 3 ,4
- HS làm việc theo nhóm sau đó trình bày kết quả .- GV nhận xét
- HS viết vào vở mỗi em viết ít nhất 8 từ và 3 câu
3. Củng cố dặn dò
? Đọc các câu thành ngữ , tục ngữ nói về Cái đẹp ?
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 27 tháng 2 năm 2006
tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
I. mục đích yêu cầu
1. Kiến thức :
- HS nắm được đặc điểm nội dung và hình thức cvủa đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối .
2. Kĩ năng :
-Nhận biết vàbước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối .
3.Thái độ : Có ý thức bảo vệ cây xanh .
II. đồ dùng học tập
- Tranh ảnh cây gạo , cây trám .
III. các hoạt động dạy học
A- Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc đoạn tả thứ hao hay quả mà em yêu thích .
B - Dạy bài mới
1. Giới
File đính kèm:
- tuan 23.doc