Giáo án lớp 5 tuần thứ 4

Tập đọc

 Những con sếu bằng giấy

 I – Mục đich yêu cầu:

 1 . Đọc trôi chảy lưu loát bài văn

 -Biết đọc đúng tên người ,tên địa lí nước ngoài.

 -Biết đọc diển cảm bài văn với giọng trầm, buồn; nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-da-cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi.

 2 . Hiểu nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

 II – Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẳn đọan văn cần hướng dẫn hs đọc diển cảm.

- Tranh ảnh về thảm họa của chiến tranh.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2257 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Thứ Hai Tập đọc Những con sếu bằng giấy I – Mục đich yêu cầu: 1 . Đọc trôi chảy lưu loát bài văn -Biết đọc đúng tên người ,tên địa lí nước ngoài. -Biết đọc diển cảm bài văn với giọng trầm, buồn; nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-da-cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi. 2 . Hiểu nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới. II – Đồ dùng dạy học Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẳn đọan văn cần hướng dẫn hs đọc diển cảm. Tranh ảnh về thảm họa của chiến tranh. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài.Treo tranh minh họa. 2 . Hướng dẫn hs luyện đọc, tìm hiểu bài aLuyện đọc .GV đọc mẫu cả bài. .Cho hs đọc đúng tên ngươi nước ngoài. .Chia đoạn:4 đoạn +Đoạn 1 từ đầu đến xuống Nhật Bản. +Đoạn2 Hai quả bom....phóng xạ nguyên tử. + Đoạn 3 Khi hi-rô-si-ma...644 con. +Đoạn 4Phần còn lại. .GV đọc diển cảm . b)Tìm hiểu bài .GV chốt lại.Ghi nội dung chính lên bảng. -GV chốt lại ý chính. B/Đọc diễn cảm .GV Hướng dẫn hs đọc đúng ,diễn cảm đoạn 3 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. .Về nhà luyện đọc lại bài. .Chuẩn bị bài “Bài ca về trái đất.” . HS đọc phân vai phần 2( 5hs) .Trả lời câu hỏi ở SGK. .HS quan sát tranh.(nêu nội dung tranh). .Một hs khá đọc cả bài. .HS nối tiếp nhau đọc,( 3 lượt.) .2 hs đọc to cả bài. Đọc chú giải ,tìm hiểu nghĩa của từ. .HS đọc từng đoạn trả lơi các câu hỏi ở SGK. .HS phát biểu ý của mình. .Lớp bổ sung. .HS nối tiếp nhau đọc bài ( 3lượt ). .Tìm nội dung chính của bài. .Đọc theo nhóm 2. .HS thi đọc diển cảm .Lớp chọn bạn đọc hay nhất. Tuần 4 Thứ Tư Tập đọc Bài ca về trái đất I – Mục đich yêu cầu: 1 . Đọc trôi chảy lưu loát bài thơ. 2 . Hiểu nội dung bài: Kêu gọi đoàn kết chống chiến tranh,bảo vệ cuộc sông bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc. II – Đồ dùng dạy học Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẳn câu thơ cần hướng dẫn hs đọc diển cảm. Tranh ảnh vềởtái đất trong vũ trụ.. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài.Treo tranh minh họa. 2 . Hướng dẫn hs luyện đọc, tìm hiểu bài aLuyện đọc .GV đọc mẫu cả bài. .Cho hs đọc theo nhóm. .Chia đoạn:4 đoạn .GV đọc diển cảm . Chia đoạn:3 đoạn .Đoạn 1 :Khổ 1 lòng yêu hòa bình của mọi người trên tái đất. .Đoạn 2:Khổ 2,Mọi dân tộc trên thế giới đoàn kết với nhau. .Đọan 3: Khổ 3,Mọi người trên htế giới ghét chiến tranh, yêu hòa bình. b)Tìm hiểu bài .HS đọc .GV chốt lại.Ghi nội dung chính lên bảng. B/Đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ .GV Hướng dẫn hs đọc đúng ,diễn cảm cả bài thơ. .Cho hs hát bài hát quen thuộc: trái đất này... 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. .Về nhà luyện đọc lại bài. .Chuẩn bị bài “Bài ca về trái đất.” . HS bài những con sếu bằng giấy. .Trả lời câu hỏi 2,3 ở SGK. .HS bắt bài hát trái đất này là của chúng mình. .HS quan sát tranh.(nêu nội dung tranh). .Một hs khá đọc cả bài. .HS nối tiếp nhau đọc,( 3 lượt.) .2 hs đọc to cả bài. Đọc chú giải ,tìm hiểu nghĩa của từ. .HS đọc từng đoạn trả lơi các câu hỏi ở SGK. .HS phát biểu ý của mình. .Lớp bổ sung. .HS nối tiếp nhau đọc bài ( 3lượt ). .Tìm nội dung chính của bài. .Đọc theo nhóm 2. .HS thi đọc diển cảm .Lớp chọn bạn đọc hay nhất. Tuần 4 Chính tả Nghe viết Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ I – Mục đích yêu cầu: 1 . Nghe – Viết đúng, bài chinh tả Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ. 2. Luyện tập về cấu tạo của vần; . Quy tắc đánh đấu thanh. II – Đồ dùng dạy học VBT Tiếng Việt 5. Bảng kẻ sẳn mô hình cấu tạo vần bt 2. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới Hướng dẫn HS nhớ - viết. .GV cho hs đọc đoạn văn một lược. . .GV đọc cho hs viết. .Chấm bài tổ 3. 2/Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. .Bài tập 2 .HS ghi nhớ mô hình cấu tạo tiếng .Vài hs nhắc lại. .Bài tập 3:Nêu quy tắc ghi dấu thanh. Củng cố, dăn dò .Nhận xét tiết học. .Chuẩn bị bài Một chuyên gia... .1 HS viết vần của các tiếng: chúng-tôi-mong-thế-giới- này –mãi-mãi-hòa-bình. .Đặt dấu thanh. .HS đọc thầm đoạn văn . .Chú ý tên riêng người nước ngoài. .HS dò lại bài. .Hai hs dò bài cho nhau. .1 HS đọc yêu cầu của bài. .Nêu ví dụ cách làm. .làm bài vào vở. .Một HS làm vào bảng kẻ sẳn. .Điền vần vào mô hình. Tiếng Vần Âm đệm Â.chính Â.cuối Nghĩa chiến ia iế n .HS nêu yêu điểm giông và khác nhau: +.Giống:có âm chính gồm 2 chữ cái(nguyên âm i + a,i + ê.) +.Khác:chiến có âm cuối, nghĩa không có âm cuối. .Tiếng nghĩa dấu thanh đăt ởchữ cái đầu âm chính,vd đĩa, xỉa, thìa... .Tiếng chiến có âm cuối nên dấu thanh đặt trên chữ cái thứ 2 của âm chính. Vd viết, khiến,tiến,biển... .Lớp sửa bài. .Nhớ cách đánh dấu thanh. Tuần 4 Kể chuyện Tiết 4 Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai I / Mục đích,yêu cầu 1.Rèn kĩ năng nói: -HS dựa vào lời kể của gv, những hình ảnh minh họa phim trong sgk và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh, kể lại câu huyện kết hợp điệu bộ nét mặt,cử chỉ một cách tự nhiên. 2.Hiểu được ý nghĩa của cau chuyện: Ca ngợi hành độnh dũng cảm của những người Mĩ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. 3.Biêt trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II/Đồ dùng dạy-học -tranh ảnh minh họa phim trong sgk. -Bảng phụ viết lời thuyết minh. III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/Kiểm tra bài cũ: . C/Bài mới 1/Giới thiệu bài 2/Giáo viên kể chuyện(2-3 lần) -Kể lần 1, kết hợp chỉ ngay tháng năm kèm theo. .GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu tranh. Phân truyện thành 5 doạn: .Đoạn 1 giới thiệu hình 1 .Đoạn 2 giọng nhanh hơn.hình 2. .Đoạn 3 giọng hồi hộp,gt hình 3. .Đoạn 4 giới thiệu các tư liệu 4-5. .Đoạn 5giới thiệu hình ảnh 6- 7 b/.HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. GV nhận xét, kết luận. GV động viên, khen những em xuất sắc. Củng cố dăn dò: -GV nhận xét tiết học.Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. .Chuẩn bị bài :Kể chuyện đã nghe,đã đọc. +2 HS kể lại việc làm tốt. +Nói về ý nghĩa câu chuyện. .Học sinh chú ý lắng nghe. +Trình tự kể a/+Kể theo nhóm 2 từng đoạn của câu chuyện.Theo 2,3 hình ảnh. .Trao đổi ý nghĩa câu chuyện. b/+Thi kể trước lớp. +Trao đổi vơi các bạn ý nghĩa của câu chuyện. +Truyện giúp bạn hiểu được điều gì? . Bạn suy nghĩ gì về chiến tranh? .Hành động của người lính Mĩ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì? Tuần 4 Tiết 7 Tập Làm văn Luyện tập tả cảnh I/Mục đích yêu cầu Từ kết quả quan sát cảnh trườnghọc của mình, h s biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường. Biết chuyển một phần trong dàn ý bài văn thành một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh. II/Đồ dùng dạy học. -Bút dạ, giấy khổ lớn. ` III/Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A-Kiểm tra bài cũ GV nhận xét. B-Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn HS luyện tập +Bài tập 1- .Cho hs đọc yêu cầu bài 1. Cho hs tìm ý viết thêm vào . -GV kết luận,khen ngợi những ý hay. Bài tập 2/ -GV gợi ý - GV sửa,nhận xét. 3 /Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Bài viết tả cảnh đã học. +Kiểm tra dàn ý hs chuẩn bị ở nhà. +2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài 1. + 4 hs làm trên bảng giấy. +Dán lên bảng. +Lớp nhận xét ,bổ sung. *Mở bài:-Giới thiệu bài. *Thân bài:- Tả từng phần .Sân trường. .Lớp học. .Vườn trường. .Các hoạt động vui chơi. *Kết luận:Em rất yêu quí ngôi trường của em. .+HS tìm ý viết một đoạn văn. .Chọn phần thân bài. +4 h s v iết vào giấy khổ lớn, gắn bảng. +Vài HS đọc nội dung viết . +Lớp nhận xét, . .Viết đoạn văn .Vài hs nối tiếp nhau đọc trước lớp. .Lớp bình chọn bạn có đoạn văn hay nhất. Tuần 4 Thứ sáu Tập Làm văn Tả cảnh (Kiểm tra viết) I/Mục đích yêu cầu HS biết viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh. II/Đồ dùng dạy học. -Giấy kiểm tra. -Bảng lớp viết đề bài, cấu tạo bài văn tả cảnh. ` III/Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A-Kiểm tra bài cũ GV nhận xét. B-Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Ra đề.Ra ba đề như sách giáo khoa,hs chọn một trong ba đề. 3 /Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Luyệ tập làm báo cáo thống kê. +Kiểm tra dàn ý hs chuẩn bị ở nhà. +2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung đề bài. +Đọc và chọn 1 trong 3 đề. +Dựa vào dàn ý đã lập tiết trước. +Làm trên nháp sau đó viết vào bài làm. Tuần 4 Luyện từ và câu Từ trái nghĩa I – Mục đích yêu cầu: 1 . Hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tácdụng của từ trái nghĩa. 2 .Biết tìm từ trái nghĩa trong câu và dặt câu phân biệt từ trái nghĩa. II – Đồ dùng dạy học Bút dạ, bảng con. Nội dung bài luyện tập viết sẳn. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài 2 . Phần nhận xét. Bài tập 1 Cho hs phân biệt nghĩa của hai từ chính nghĩavà phi nghĩa. b) Bài tập 2 Tìm những tư trái nghĩa trong các câu tục ngữ: Cho HS đọc nội dung bt 2 . .GV ghi bảng sống –chết, vinh- nhục .GV kết luận. c) Bài tập 3 .Nêu yêu cầu cho hs làm bài. G V sửa bài. Phần luyện tâp Bài 1. .Bài 2.Tương tự bài 1. .Bài 3.Làm theo nhóm 2. . Bài 4 đặt câu. 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. .Về nhà làm vào vở BT. .Chuẩn bị bài “Từ trái nghĩa”. Kiểm tra bài tập 3, đọc đoạn văn miêu tả màu sắc đẹp của những sự vật .2hs. .HS đọc yêu cầu của bài tập 1. .Chọ từ cân phân biệt: phi nghĩa, chính nghĩa. .Thảo luận nhóm 2. .Phát biểu.(phi nghĩa:trái đạo lí, chính nghĩa:hợpđạo lí.) .Nêu ví dụminh họa. .Lớp nhận xét ,sửa bài. .Đọc đề. .Thi đua phát biểu giải nghĩa từ : vinh,nhục .Lớp nhận xét ,bổ sung. .Đọc câu hỏi. Tìm ý trả lời:tạo 2 vế đối lập, làm nổi bật quan niệm sông cao đẹp của ngừơi Việt Nam. .Rút ra bài học :Vài hs đọc ghi nhơ s gk. .Đọc đề ,tìm từ trái nghĩa: .Bốn hs làm trên bảng phụ .Lớp làm vào vở. .Đọc đề,nêu yêu cầu. . Thảo luận theo nhóm 2. .Trình bày bài làm. .Chúng em ai cũng yêu hòa bình,ghét chiến tranh. .Phải biết giữ gìn môi trường ,không được phá hoại nó. Tuần 4 Thứ Tư Luyện từ và câu Luyện tập về từ trái nghĩa I – Mục đích yêu cầu: 1 . Biết vận dụng những hiểu biết đã có để làm đúng các bài tâp. Thực hành tìm từ trái nghĩa,đầt câu với một số cặp từ trái nghĩa tìm được. 2 .Biết tìm từ trái nghĩa trong câu và dặt câu phân biệt từ trái nghĩa. II – Đồ dùng dạy học Bút dạ, bảng con. Nội dung bài luyện tập viết sẳn. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài 2 . Hướng dẫn hs làm luyện tập. Bài tập 1 Cho hs đọc đề. b) Bài tập 2 Tìm những tư trái nghĩa với các từ in đậm. Cho HS đọc nội dung bt 2 . .GV ghi GV kết luận c) Bài tập 3 ...Nêu yêu cầu cho hs làm bài. G V sửa bài. d)Bài tập 4. .GV gợi ý những từ trái nghĩa có cấu tạo giống nhau( cùng từ đơn, t.phức, t.láy)sẽ tạo thành những cặp đối xứng đẹp hơn .Ví dụ:cao/thấp,cao kều/lùn tịt,cao cao/thâm thấp... e)Bài tập 5 : Cho hs đật câu, có thể có cặp từ trái nghĩa trong một câu hoặc hai câu. 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. ..Chuẩn bị bài “Từ đồng âm”. Kiẻm tra phần ghi nhớ bài học của hs. Có ví dụ minh họa. .HS đọc yêu cầu của bài tập 1. .Làm bài vào vở. .4 hs làm trên bảng giấy. .Lớp nhận xét ,sửa bài. .Đọc đề. .Thi đua phát biểu :lớn, già, dưới, sống. .Lớp nhận xét ,bổ sung. .Đọc đề bài, nêu yêu cầu.. Tìm từ :nhỏ, vụng,khuya. .Bốn hs làm trên bảng phụ .Lớp làm vào vở. .Đọc đề,nêu yêu cầu. . Thảo luận theo nhóm 4. .4 hs làm trên bảng giấy. .Trình bày bài làm. .+Tả hình dáng:cao/thấp,mập/ốm... +Tả hành động:đi/dứng, vào/ra,khóc /cười,.. +Tả trạng thái:vui/buồn,sướng /khổ... +tả phẩm chất:tốt/xấu,hiền/dữ,thật thà/dũng cảm.... .Nam cao lêu khêu, còn Hà thì lùn tịt. .Con chó béo múp . Con mèo thì ốm nhom. Tuần 3 Toán Tiết 16 Ôn tậpvà bổ sung về giải toán. I – Mục tiêu Giúp HS : Ôn tập, củng cố cách giải toán liên quan dến tỉ lệ và biết cách giải toán liên quan đến hai tỉ lệ đó. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới .Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ .GV hướng dẫn HS ví dụ trong sáchSGK. .Lưu ý chưa dùng thuật ngữ tỉ lệ thuận. .+Giới thiệu bài toán,cách giải. .Cách 1: rút về đơn vị. .Cách 2: tìm tỉ số. Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 .HS đọc đề,tóm tắt bài toán chọn cách giải. .Bài 3 .Liên hệ về giáo dục dân số. Củng cố dặn dò:Chuẩn bị bài luyện tập . .2 HS sửa bai tập 3 .Vài hs nhắc lại. .Đọc đề.Tóm tắt .Vài hs nhắc lại cách giải bài toán .Nêu yêu cầu của đề. .Chọn cách giải. .Nêu các bước giải. .1 HS làm bài trên bảng lớp. .Lớp làm vào vở. .HS sửa bài. .Đáp số:112000 đồng. .Đọc đề, nêu tóm tắt của bài toánchọn cách giải. .1hs làm trên bảng. .Hs làm bài. Đáp số: 4800 cây .Đọc đề, nêu tóm tắt,nêu cách giải. .Đáp số:a/ 84 người ; b/ 60 người. Tuần 4 Toán Tiết 17 Luyện tập I – Mục tiêu Giúp HS : Ôn tập, củng cố cách giải toán liên quan dến tỉ lệ . II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới . Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 .HS đọc đề,tóm tắt bài toán chọn cách giải. .Bài 3 . Bài 4. Củng cố dặn dò:Chuẩn bị bài Ôn tập tt . .2 HS sửa bai tập 3 .Đọc đề.Tóm tắt .Vài hs nhắc lại cách giải bài toán .Nêu yêu cầu của đề. .Chọn cách giải. .Nêu các bước giải. .1 HS làm bài trên bảng lớp. .Lớp làm vào vở. .HS sửa bài. .Đáp số:60000 đồng. .Đọc đề, nêu tóm tắt của bài toán chọn cách giải. .Lưu ý 2 tá = 24 bút chì .1hs làm trên bảng. .Hs làm bài. .Đáp số: 10000 đồng. Đọc đề, nêu tóm tắt,nêu cách giải. .Đáp số: 4 ô tô. .Đọc đề tìm cách giải rút về đơn vị. .Đáp số 180000 đồng. Tuần 4 Toán Tiết 18 Ôn tập và bổ sung về giải toán(tt) I – Mục tiêu Giúp HS : Qua ví dụ cụ thể,làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ, và biết cách giải toán liên quan đến hai tỉ lệ đó. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới .Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ .GV hướng dẫn HS ví dụ trong sáchSGK. .Lưu ý chưa dùng thuật ngữ tỉ lệ nghịch. .+Giới thiệu bài toán,cách giải. .Cho hs quan sát bảng rồi nhận xét: .Số kg gạo mỗi bao? -Số bao gạo? Tăng. Giảm. .Cách 1: rút về đơn vị. .Cách 2: tìm tỉ số. Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 .HS đọc đề,tóm tắt bài toán chọn cách giải. .Cho HS nhận xet vì sao không chọn cách tìm tỉ số? .Bài 3 Chọn cách giải tìm tỉ số. .2 HS sửa bai tập 3 .HS tự tìm ra kết quả số gạo có được khi chia 100 kg gạo vào các bao, mỗi bao đựng 5kg,10kg,20kg, rồi điền vào bảng . Số kg gạo m.bao 5kg 10kg 20kg Số bao gạo 20 bao 10 bao 5 bao .Rút ra nhận xét:Số gạo trong bao tăng - số bao giảm. .Số gạo tăng bao hiêu lần- số bao giảm bấy nhiêu lần. .Đọc đề.Tóm tắt .Vài hs nhắc lại cách giải bài toán .Nêu yêu cầu của đề. .Chọn cách giải. .Nêu các bước giải. .1 HS làm bài trên bảng lớp. .Lớp làm vào vở. .HS sửa bài. .Đáp số:14 người. .Đọc đề, nêu tóm tắt của bài toán chọn cách giải.(rut vê đơn vị) .1hs làm trên bảng. .Hs làm bài. Đáp số: 16 ngày .Đọc đề, nêu tóm tắt,nêu cách giải.(tìm tỉ số) .Đáp số:2 giờ Tuần 4 Toán Tiết 19 Luyện tập I – Mục tiêu Giúp HS : Củng cố và rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ lệ . II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới .Bài 1 Tóm tắt : 3000 đ/1 quyển : 25 quyển 1500 đ/1 quyển : ...quyển? .Bài 2 .HS đọc đề,tóm tắt bài toán chọn cách giải. .Giáo dục dân số. .Bài 3 Chọn cách giải tìm tỉ số. .30 người so với 10 người. Bài 4 -Củng cố dăn dò: .2 HS sửa bai tập 3 .Đọc đề.Tóm tắt .Vài hs nhắc lại cách giải bài toán .Nêu yêu cầu của đề. .Chọn cách giải.(tỉ số) .Nêu các bước giải. .1 HS làm bài trên bảng lớp. .Lớp làm vào vở. .HS sửa bài. .Đáp số:50 quyển. .Đọc đề, nêu tóm tắt của bài toán chọn cách giải. 1hs làm trên bảng. .Hs làm bài. Thu nhập của 3 người; 800000 x 3 = 2400000 (đồng) Có 4 người bình quân thu nhập là: 2400000 : 4 = 600000 (đồng) Bình quân thu nhập giảm 800000 – 600000 = 200000 (đồng) .Đọc đề tóm tắt ,tìm cách giải. Đáp số :105m .Đọc đề tóm tắt ,tìm cách giải. Đáp số : 200 bao Tuần 4 Toán Tiết 20 Luyện tập chung I – Mục tiêu Giúp HS : Củng cố và rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ lệ ,tìm hai số khi biết tông,hiệu và tỉ số. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới .Bài 1 Tóm tắt: Nam Nữ 28 HS .Bài 2 .HS đọc đề,tóm tắt bài toán chọn cách giải. .Bài 3 Tóm tắt: 100km : 12 l xăng. 50km : ... l xăng ? Bài 4 Tóm tắt:12 bộ : 30 ngày 18 bộ : ... ngày ? Củng cố dặn dò: Chuẩn bị bài ôn tập đơn vị đo dộ dài. .2 HS sửa bai tập 4 .Đọc đề.Tóm tắtNêu yêu cầu của đề. .Vài hs nhắc lại cách giải bài toán .Nêu các bước giải. .Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số. .1 HS làm bài trên bảng lớp. .Lớp làm vào vở. .HS sửa bài. .Đáp số:8 HS nam;20 HS nữ .Đọc đề, nêu tóm tắt của bài toán chọn cách giải. .Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ. .Tìm chiều dài, chiều rộng, .Tính chu vi. 1hs làm trên bảng. .Đáp số : 90m .Đọc đề tóm tắt ,tìm cách giải. Đáp số :6 lít. .Đọc đề tóm tắt . Thảo luận nhóm hai ,tìm cách giải. Có mấy cách giải? Đáp số : 20 ngày Tuần 4 Đạo đức Tiết 4 Có trách nhiệm về việc làm của mình Luyện tập I / Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : -Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình. -Bước đầu có kĩ nămg ra quyết đinh và thực hiện quyết định của mình. -Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việ trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II/Đồ dùng dạy-học -Một số thẻ màu -Mẫu truyện về tấm gương của những người có trach nhiệm về việc làm của mình III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/Kiểm tra bài cũ: . C/Bài mới B/Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Xỡ lí tình huống bài tập 3 .Bước 1 : GV đặt vấn đề . Bước 2 : GV chốt lại . Hoạt động 2 : Tự liên hệ bản thân. .Bước 1 : GV hướng dẫn cho HS làm việc cá nhân Bước 2 : GV kết luận Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị bài Có chí thì nên. +Xữ lí tình huông ở bài tập 2. +1 hs +Đọc thầm và suy nghĩ các tình huống ở bài tập. +Từng nhóm thảo luận ( nhóm 2 trả lơi các tình huống ở SGK) +Trao đổi ý kiến. +Các nhóm trình bày trước lớp. +Lớp nhận xét ,bổ sung. +Nêu yêu cầu. +Mỗi HS tự liên hệ bản thân mình. +Trao đổi với bạn bên cạnh về câu chuyện của mình. +Trao đổi trước lớp. +HS lắng nghe, rút ra những điều cần học tập ở các câu chuyện đó. Tuần 4 Kĩ thuật Thêu dấu nhân (tt) I / Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : -Biết cách thêu dấu nhân và ứng dụng của thêu dấu nhân. -Thêu các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật đúng quỉ trình. -Rèn tính cẩn thận, khéo tay. II / Đồ dùng dạy-học -Kim chỉ, vải 35cm x 35cm. -Phấn vạch. -Kéo. III / Hoạt đông dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Giới thiệu bài. Hoạt động 3: Học sinh nhắc lại cach thêu dấu nhân . Bước 1 : Cho hs nhắc lại cach thêu dấu nhân.. .Bước 2:cho HS thực hành thêu. -Theo dõi ,giúp đỡ. -Cho HS hoàn thành sản phẩm tại lớp. GV kết luận nhận xét tiết học. +Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị bài Một số dụng cụ nấu ăn, uống trong gia dình -Vài HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. +Hs thực hành thêu. +Hoàn thành sản phẩm. +Lớp chọn một số sản phẩm đẹp trình bày trước lơp. + Lơp nhận xét. Tuần 4 Khoa học Tiết 7 Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già I / Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : -Nêu mọt số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già. -Xác định bản thân hs đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. II / Đồ dùng dạy-học -Thông tin và hình trang 16,17 sgk. -Hình ảnh người ở các lứa tuổi, các nghề khác nhau. III / Hoạt đông dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Kiểm tra bài cũ. 2/Bài mới. .Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm việc với SGK .Bước 1 : Giao nhiệm vụ. .Thảo luận ,ghi chép vào bản sau: .Tại sao tuổi dậy yhì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuôc đời của một con người. . 2HS đọc bài. .Nhóm thảo luân nội dung đúng. .Tìm nội dung đúng lứa tuổi ghi vào bảng. .Các nhóm trình bày kết quả. .Vài hs đọc nôi dung ghi nhớ ở sáchgk. .Lớp nhận xét, bổ sung .Thảo luận theo yêu cầu của hình mình có. .Các nhóm cử người lên trình bày trước lớp. .Giới thiệu,trình bày nội dung của hình. .Nhóm khác có thể đặt câu hỏi. Giai đoạn Đặc điểm nổi bật Tuổi VTN ..... Tuổi TT ..... Tuổi già ..... .Bước 2Làm việc theo nhóm. .GV kết luận. .Bước 3.Trình bày trước lớp .Hoạt động 2 : Trò chơi AI?HỌ ĐANG Ở GIAI ĐOẠN NÀO CỦA CUỘC ĐỜI?. .Bước 1 : GV hướng dẫn cho HS cách chơi. .Phát cho hs 3-4 hình .Đọc thông tin trong sách. Tìm nội dung ứng vơi lứa tuổi nào. . Bước 2 thảo luận nhóm. .Bước 3 : Làm việc cả lớp. GV kết luận. ? .Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị bài vệ sinh tuổi dậy thì. Tuần 4 Khoa học Tiết 8 Vệ sinh ở tuổi dậy thì I / Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : -Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì.. -Xác định những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khẻo về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. II / Đồ dùng dạy-học -Thông tin và hình trang 18,19 sgk. -Thẻ ghi đúng sai Đ,S. III / Hoạt đông dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Kiểm tra bài cũ. 2/Bài mới. Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Động não. .Bước 1 : Giảng và nêu vấn đề: ..Các tuyến mồ hôi, tuyến dầu ở da hoạt động mạnh. .Bước 2 Làm thếnào để giữ vệ sinh các tuyến đó? .GV kết luận. .Bước 3.Trình bày trước lớp . Hoạt động 2 : Làm việc vơi phiếu học tập. .Bước 1 : GV chia lớp thnành hai nhóm nam,nữ. .GV phát phiếu học tập cho học sinh( tham khảo SGV) . . Bước 2 thảo luận nhóm. .Bước 3 : Làm việc cả lớp. GV kết luận. Hoạt động 3.Quan sát tranh và thảo luận. .Bước 1: thảo luận theo nhóm. .Chỉ và bưnói nội dung từng hình. .Bước 2.Làm việc cả lớp. .Hoạt động 4 trò chơi Tập làm diển giả. Tham khảo sách GV. .Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị bài Thực hành nói không với các chất gây nghiện. .Nêu đăc điểm của lứa tuổi vị thành niên.. . 2HS đọc bài. .Thảo luận nhóm 2. .Các nhóm trình bày kết quả. .Vài hs đọc nôi dung ghi nhớ ở sáchgk. .Lớp nhận xét, bổ sung .Thảo luận theo nhóm.. .Các nhóm cử người lên trình bày trước lớp. .Giới thiệu,trình bày nội dung của nhóm mình. .Nhóm khác có thể đặt câu hỏi. .Học sinh sắm vai (như sgv) .Bình chọn nhóm hay nhất. Tuần 4 Lịch sử X hội Việt nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX 1/ Mục đích yêu cầu: -Sau bài học, HS biết : -Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, nền kinh tế x hội nước ta có nhiều biến đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp. -Bước đầu nhận thấy mối quan hệ giữa kinh tế và x hội. 2/ Đồ dùng dạy học: -hình trong sch giao khoa. -Bản đồ hành chính Việt Nam. -Phiếu học tập của HS. 3/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị. 1.Bài cũ: 2.Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài: Cho HS thực hiện các hoạt động: Hoạt động 1/ làm việc cả lớp. GV Giao nhiệm vụ. Phát phiếu học tập. -Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK điền các chi tiết vào phiéu học tập sau khi thảo luận nhóm. Hoạt động 2/ Làm việctheo nhóm: Hoạt động 3/ Làm việc cả lớp. GV kết luận: Hoạt động 4/ Làm việc cả lớp: -GV tổng kết các ý kiến của HS, nhấn mạnh những biến đổi kinh tế, x hội ở nước ta đầu thế kỉ XX. Cho vài HS nhắc lại các nội dung mà GV vừa tổng kết. 3/ Củng cố dặn dị:Chuẩn bị bài Phan Bội Châu. -HS trả lờicâu hỏi trong 1,2 SGK. -Tường thuât lại cuộc phản công ở kinh thành Huế. -Nu ý nghĩa lịch sử của cuộc phản cơng đó. -HS tham khảo SGK. -Cc nhĩm thảo luận, trả lời cc cu hỏi v ghi nội dung tìm hiểu được vào phiếu học tập của nhóm. -

File đính kèm:

  • docgiao lop 5 tuan 4.doc