Giáo án lớp 5A - Trường tiểu học Thái Thuần

I. MỤC TIÊU:

1, Kiến thức:

a. Đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các tiếng, từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: dập dờn, xừng sững, xa, xa,.

- Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả.

b. Đọc hiểu:

- Hiểu cá từ khó: đền Hùng, Nam quốc sơn hà,.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền hùng và vùng đất Tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.

2, Kĩ năng:

- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng trang trọng tha thiết.

3, Thái độ:

- GD cho học sinh yêu, quý trọng tôn kính về nguồn gốc tổ tiên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ

- Bảng phụ

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5A - Trường tiểu học Thái Thuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25: Thực hiện từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 2 năm 2013 Thứ hai ngày 18 tháng 2 năm 2013 Tiết 1: Chào cờ Tiết 2: Tập đọc Phong cảnh đền Hùng I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: a. Đọc thành tiếng: - Đọc đúng các tiếng, từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: dập dờn, xừng sững, xa, xa,.. - Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả. b. Đọc hiểu: - Hiểu cá từ khó: đền Hùng, Nam quốc sơn hà,.. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền hùng và vùng đất Tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. 2, Kĩ năng: - Đọc diễn cảm toàn bài với giọng trang trọng tha thiết. 3, Thái độ: - GD cho học sinh yêu, quý trọng tôn kính về nguồn gốc tổ tiên. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh đọc bài Hộp thư mật - Đọc và trả lời câu hỏi - Nhận xét 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh - Yêu cầu học sinh đọc bài - 3 học sinh đọc nối tiếp - Gọi học sinh đọc chú giải - Đọc - Giới thiệu về đền Hùng trên tranh - quan sát và nghe - Yêu cầu học sinh luyện đọc - Nhóm - Yêu cầu học sinh đọc toàn bài - Đọc - Đọc mẫu - NGhe *Tìn hiểu bài - Bài văn viết về cảnh vật gì?ở đâu? - Cảnh đền Hùng, …. - Hãy kể những điều em biết về vua Hùng. - …Là những người đầu tiên lập ra nước văn Lang. - Em hãy tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng? - Trả lời - Những từ ngữ đó, gợi cho em thấy cảnh thiên nhiên ở đền Hùng ra sao? - Tráng lệ, hùng vĩ. - Bài văn đã gợi cho em nhớ đến những truyền thuyết nào về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc? - Trả lời - Hãy kể ngắn gọn về một truyền thuyết mà em biết. - Kể - Nhận xét - Em hiểu câu ca dao sau ntn: Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ… ba. - Trả lời - Dựa vào nội dung tìm hiểu được em hãy nêu nội dung chính của bài. Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền hùng và vùng đất Tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. * Đọc diễn cảm - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp - 3 học sinh đọc - Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm đoạn 2 -Đọc - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét - Tổ chức thi đọc diễn cảm - Đọc - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: (4p) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Toán Kiểm tra định kì ( giữa kì II) I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: - Kiểm tra kiến thức về tỉ số phần trăm, thể tích hình hộp chữ nhật. - Đánh giá phân loại đối tượng học sinh. 2, Kĩ năng: - Rè kĩ năng làm bài cho HS. 3, Thái độ - GD cho HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng : Đề kiểm tra. III, Hoạt động dạy và học Đề kiểm tra: Bài 1: Một lớp học có 13 học sinh nữ và 12 học sinh nam . Tỉ số giữa số học sinh nữ và số học sinh của cả lớp đó ( Khoanh trước câu trả lời đúng) A. 50% B. 51% C. 52% D. 53% Bài 2: 35% của số 87 là:( Khoanh trước câu trả lời đúng) A. 30 B. 30,45 C. 45,30% D. 3,045 Bài 3: Kết quả điều tra về ý thích đối với một số môn học tự chọn của 200 học sinh lớp 5 được thể hiện trên biểu đồ. Trong 200 học sinh đó, số học sinh thích môn hoạ là:( Khoanh trước câu trả lời đúng) A. 50 học sinh B. 40 học sinh C. 130 học sinh D. 20 học sinh Bài 4: Một mét khối đất nặng 1,75 tấn. Muốn đào một cái bể ngầm hình hộp chữ nhật sâu 3m, rộng 9m, dài 12m thì phải đào bao nhiêu tấn đất. Nếu dùng xe để chuyên chở đất ấy đi thì phải mất bao nhiêu chuyến xe?Biết rằng trung bình mỗi chuyến xe chở được 4,5 tấn. Tiết 4: Chính tả Ai là thuỷ tổ loài người I. Mục tiêu: Giúp học sinh : 1, Kiến thức: - NV chính xác, đẹp bài chính tả Ai là thuỷ tổ loài người. 2, Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nghe viết chính tả cho HS. - Làm đúng các bài tập chính tả. 3, Thái độ: - GD cho HS tính tỉ mỉ cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp vở - Nhận xét 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh - Gọi học sinh đọc đoạn văn - Đọc - Bài văn nói về điều gì? - Trả lời - Yêu cầu học sinh tìm từ khó. - truyền thuyết, chúa trời,… - Yêu cầu học sinh đọc và viết từ khó. - Đọc và viết - Hãy nêu quy tắc viết hoa tên người tên địa lí nước ngoài? - Trả lời - Nhận xét - Treo bảng phụ - Đọc lại - Yêu cầu học sinh viết chính tả. - Viết - Soát lỗi chấm bài *Hd làm bài tập + Bài 2: - Gọi học sinh đọc chuyện - Đọc - Gọi học sinh đọc chú giải - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - Làm bài - Gọi học sinh giải thích cách viết hoa từng tên riêng. - Trả lời KL:… - Em có suy nghĩ gì về tính cách của anh chàng mê đồ cổ. - Trả lời 4. Củng cố, dặn dò: (4) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Thứ ba ngày 19 tháng 2 năm 2013 Tiết 1: Toán Bảng đơn vị đo thời gian I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: - Củng cố ôn tập về các đơn vị đo thời gian đã học. 2, Kĩ năng: - Biết quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và tháng. - Số các ngày trong tháng, ngày và giờ,… 3, Thái độ: - GD cho HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp vở - Nhận xét 3. Bài mới:(32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh *Các đơn vị đo thời gian - Hãy kể tên các đơn vị đo thời gian đã được học - Kể. - Giáo viên treo bảng phụ có nội dung : - 1 học sinh lên bảng, lớp nháp 1 thế kỉ = ….năm 1 năm = … tháng 1 năm thường = ….ngày - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Biết năm 2000 là năm nhuận, vậy năm nhuận tiếp theo là năm nào? - 2004 - Kể tên 3 năm nhuận tiếp theo , của năm 2004? - 2008, 2012, 2016 - Em có nhận xét gì về các số chỉ các năn nhuận( chúng đều chia hết cho mấy)?/ - cho 4 - Em hãy kể tên các tháng trong năm. - Trả lời - Hãy nêu số ngày của các tháng - Trả lời - Treo bảng phụ có nội dung sau. - Quan sát 1tuần = … ngày 1 ngày = … giờ 1 giờ = …. Phút 1 phút = … giây - Yêu cầu học sinh điền số thích hợp vào chỗ trống - Điền, lớp VBT - Yêu cầu học sinh đọc lại - Đọc * Ví dụ về đơn vị đo thời gian - Treo bảng phụ - Quan sát - Yêu cầu học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét *Luyện tập + Bài 1: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - Làm bài - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét + Bài 2 - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Bài yêu cầu gì? - trả lời - Yêu cầu học sinh làm bài 2 học sinh lên bảng, lớp VBT - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét + Bài 3: - Cho học sinh làm bài - Làm bài -Gọi 1 học sinh chữa bài - Chữa bài - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét ghi điểm 4. Củng cố, dặn dò: (4p) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ I. Mục tiêu: Giúp học sinh : 1, Kiến thức: - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ. - Hiểu tác dụng của liên kết câu bằng cách lặp từ. 2, Kĩ năng: - Biết cách sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu bằng cách lặp từ. 3, Thái độ: - GD cho HS yêu thích tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. - Giấy khổ to. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp vở - Nhận xét 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh + Bài 1: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài. - Làm bài - Gọi học sinh trả lời câu hỏi - Trả lời - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét + Bài 2: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - NHóm 2 - Em thử thay thế các từ im đậm vào câu sau, sau đó đọc lại co ăn nhập với nhau không? Vì sao? - Trả lời - KL:…….. + Bài 3: - Việc lặp lại từ trong đoạn 3 có tác dụng gì? - Trả lời KL: * Ghi nhớ: - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ. - Đọc - Gọi 2 học sinh đặt 2 câu có liên kết các câu bằng bằng cách lặp từ. để minh hoạ cho ghi nhớ. - Trả lời * Luyện tập + Bài 1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - Làm bài - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét + Bài 2: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Đọc - Yêu cầu học sinh tự làm bài - 2 học sinh lên bảng, lớp VBT - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: (4p) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Buổi chiều Tiết 1: Rèn toán Bảng đơn vị đo thời gian I, Mục tiêu: 1, Kiến thức: - Củng cố ôn tập về các đơn vị đo thời gian đã học. 2, Kĩ năng: - Biết quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và tháng. - Số các ngày trong tháng, ngày và giờ,… 3, Thái độ: - GD cho HS yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: III. Hoạt động dạy và học: - GV cùng HS ôn tập hệ thống lại các kiến thức đã học. - GV giao nhiệm vụ cho từng đối tượng HS. - Hướng dẫn HS làm bài. - GV chấm, chữa, chốt lại kiến thức. - Yêu cầu HS khá giỏi làm thêm bài tập nâng cao. Bài tập: Tiết2 : Tập đọc Cửa sông I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: - Đọc đúng các tiếng, từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: sóng nước, xa xôi, nước lợ,.. - Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả. - Đọc diễn cảm toàn bài thơ. 2. Đọc hiểu: - Hiểu cá từ khó: cửa sông, bãi bồi,… - Hiểu nội dung bài: qua hình ảnh cửa sông, tác giả ca ngợi tình cảm thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn. 3. Học thuộc lòng bài thơ. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: - Gọi học sinh đọc bài Phong cảnh đền Hùng - Đọc và trả lời câu hỏi - Nhận xét 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh *Luyện đọc - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp bài thơ - Đọc - Yêu cầu học sinh đọc phần chú giải - Đọc - Yêu cầu học sinh đọc theo cặp - Nhóm 2 - Đọc mẫu - Nghe *Tìm hiểu bài - Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nàođể nói về nơi sông chảy ra biển? - là cửa nhưng,,, bao giờ - Theo em, cách giới thiệu ấy có gì hay? - Là cửa nhưng khác với moịo cái cửa bình thường…. - Theo bài thơ cửa sông là một địa điểm đặc biệt thế nào? - trả lời - Phép nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói lên điều gì về " tấm lòng " của cửa sông đối với cội nguồn? - là không quên cội nguồn - Qua hình ảnh cửa sông tác giả muốn nói lên điều gì? - Ca ngợi tình cảm thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn. - Ghi nội dung lên bảng - 2 học sinh nhắc lại *Học thuộc lòng bài thơ - Yêu cầu học sinh đọc - 6 học sinh đọc nối tiếp - Tổ chức cho học sinh đọc diễn cảm khổ thơ 4 và 5 - Đọc - Tổ chức cho học sinh thuộc lòng diễn cảm khổ 4 và 5. - Đọc - Nhận xét - Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài thơ. - Đọc - Tổ chức cho học sinh đọc thuộc lòng theo hình thức nối tiếp - Đọc 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Rèn luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ I. Mục tiêu: Giúp học sinh : 1, Kiến thức: - Ôn tập củng cố cách liên kết câu bằng cách lặp từ. - Hiểu tác dụng của liên kết câu bằng cách lặp từ. 2, Kĩ năng: - Biết cách sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu bằng cách lặp từ. 3, Thái độ: - GD cho HS yêu thích tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: - GV cùng HS ôn tập hệ thống lại các kiến thức đã học. - GV giao nhiệm vụ cho từng đối tượng HS. - Hướng dẫn HS làm bài. - GV chấm, chữa, chốt lại kiến thức. Tiết 4: Kể chuyện Vì muôn dân I/ Mục tiêu: 1, Kiến thức: - HS kể lại từng đoạn và toàn bộ cau chuyện - Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện 2, Kĩ năng: - Biết lắng nghe nhận xét lời bạn kể. 3, Thái độ: - GD cho HS lòng yêu nước, thương dân. II/ Đồ dùng dạy học Tranh ảnh minh họa III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức 2. KTBC: (4p) - Yêu cầu 1 HS kể lại việ làm tốt góp phần bảo vệ trật tự an ninh 1 HS kể - Lớp nghe nhận xét - Nhận xét. 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b,GV kể chuyện: - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ đọc yêu cầu SGK - Lớp quan sát đọc - GV kể lần 1 - Nghe - Viết bảng và giả thích các từ khó: Tỵ hiềm, Quốc Công Tiết Chế , Chăm Pa, sát thát - Nghe - GV kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ - Quan sát , nghe kể c. Hướng dẫn kể chuyện - 4 HS đọc * Kể chuyện trong nhóm - Trả lời - Yêu cầu HS nêu nội dung của từng tranh - Nhóm 2 để tìm nội dung - Yêu càu Hs phát biểu Gv kết luận - Phát biểu , HS khác bổ sung - Yêu cấu HS kể chuyện trong nhóm - Kể nhóm 4 - Yêu cấu HS tìm ý nghĩa câu chuyện - Hỏi đáp trong nhóm để tìm ý nghĩa - Nhận xét. * Thi kể chuyện trước lớp Yêu cầu kể nối tiếp - 2 nhóm thi kể Nhận xét cho điểm HS kể tốt - Bình chọn nhóm kể tốt - Yêu cầu thi kể toàn bộ chuyện - 3 HS kể - Nhận xét bình chọn bạn kể hay * Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Nêu câu hoi - HS trả lời + Câu chuyện kể về ai? - Trần Hưng Đạo + Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì? - Truyền thống đoàn kết, hoà thuận của dân tộc ta + Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Ca ngợi Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xoá bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chông giặc. 3. Củng cố dặn dò: (4p) - Vì sao câu chuyện có tên là vì muôn dân? - Nhận xét tiét học - về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2013 Tiết 1: Toán Cộng số đo thời gian I. Mục tiêu: - Biết cách cộng các số đo thời gian. - Vận dụng phép cộng số đo thời gian để giải các bài toán có liên quan. II. Đồ dùng dạy học: - Băng giấy khổ to. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp vở - Nhận xét 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh *VD 1: - Treo bảng phụ - Quan sát - Xe ô tô đi từ HN đến TH hết bao lâu? -3g 15p - Xe tiếp tục đi từ TH đến V hết bao lâu? - 2g 35 p - Bai yêu cầu gì? - Xe đi từ HN đên V - Để tính được thời gian xe đi từ HN đến V ta làm phép tính gì? - Cộng - Yêu cầu học sinh làm bài - Làm - Vậy 3 g 15 p cộng 2 g 35 p = ? - 5 g 50p - Gọi học sinh trình bày bài toán - Trình bày - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét *VD 2: - Dán băng giấy - Đọc - Bài cho biết gì? - Trả lời - Bài yêu cầu tính gì? - Tính thời gian đi cả 2 chặng - Nêu phép tính thời gian đi 2 chặng - Phép cộng - Tương tự cách tính vd như cách đặt ở vd 1 hãy đặt và thực hiện phép tính trên - Thực hiện - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - 83" có thể đổi ra phút không? Đổi thành bao nhiêu? - 1 p 23 giây - Như vậy có thể viết 45 p 83 g thành 46 phút 23 giây - Nghe - Yêu cầu học sinh trình bày bài - 1 học sinh lên bảng - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét *Luyện tập + Bài 1: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - Làm bài, lớp VBT - Nhận xét + Bài 2 - Gọi học sinh đọc đề bài - đọc - Bài cho biết gì? - Trả lời - Bài yêu cầu tính gì? - Tính thời gian Lâm đi từ nhà đến huyệ bảo tàng - Làm thế nào để tính được? - Cộng - Yêu cầu học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng, lớp VBT - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét 2g 35 p 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Tập làm văn Tả đồ vật( kiểm tra viết) I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: - Thực hành bài viết tả đồ vật - Bài viết đúng nội dung yêu cầu của đề đủ 3 phần. 2, Kĩ năng: - Rèn kĩ năng viết văn. - Lời văn tự nhiên chân thật, biết cách dùng từ miêu tả hình ảnh so sánh để miêu tả cây cối. Diễn đạt sáng sủa mạch lạc . 3, Thái độ: - GD cho HS yêu thích văn học. II. Đồ dùng dạy học: - Đề kiểm tra: III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Kiểm tra đồ dùng của học sinh - Để đồ dùng lên bàn - Nhận xét 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh - Viết đề - Quan sát - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - Làm bài Thu chấm - Nộp - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò:(4p) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2013 Tiết 1: Toán Trừ số đo thời gian I. Mục tiêu: 1, Kiến thức - Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian. 2, Kĩ năng: - Vận dụng phép trừ hai số đo thời gian để giải các bài toán. 3, Thái độ: - GD cho HS óc tư duy sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học: - Băng giấy III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp vở - Nhận xét 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh *VD 1: - Dán băng giấy có đè toán - Đọc đề - Ô tô khởi hành từ Huế vào lúc nào? - 13 g 10 p - Ô tô đến ĐN vào lúc nào? - 15 g 55 p - Muốn biết ô tô đi từ H đến Đn hết bao lâu ta làm tn? - Phép trừ - Yêu cầu học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng, lớp VBT - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Vậy 15 g 55p trừ 13g 10p =? - 2g 45 p - Yêu cầu học sinh trình bày bài toán - 1 học sinh trình bày - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét *VD 2 - dán băng giấy - Đọc đề - Yêu cầu học sinh nêu tóm tắt - Tóm tắt - Để tìm được Bình chạy ít hơn Hoà bao nhiêu giây ta làm thế nào? - Phép trừ - Yêu cầu học sinh đặt tính - Đặt tính - Em thực hiện được phép trừ hay không?Vì sao? - Trả lời - Yêu cầu học sinh làm bài - Nhóm 2 - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Vậy 3 p 20 g trừ đi 2 p 45 giây = ? - 35 giây - Bạn Hoà hay bạn Lâm chạy nhanh hơn, bao lâu? - Hoà. 35 giây - Yêu cầu học sinh trình bày lời giải - 1 học sinh lên bảng - Khi thực hiện pt…..ta làm thế nào? - Trả lời *Luyện tập + Bài 1: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Bài yêu cầu gì? - Trả lời - Gọi học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng, lớp VBt - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét + Bài 2: ( tương tự bài 1) + Bài 3: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Người đó bắt đầu đi từ A vào lúc nào? - 6 g 45 p - Người đó đến B lúc nào? - 8 g 30p - Giữa đường người đó nghỉ bao lâu? - 15 p - Vậy làm thế nào để tính được thời gian người đó đi từ A đến B không tính thời gian nghỉ. - Trả lời - Yêu cầu học sinh làm bài - Làmbài - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét -Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: (4p) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Rèn Toán Trừ số đo thời gian I. Mục tiêu: 1, Kiến thức - Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian. 2, Kĩ năng: - Vận dụng phép trừ hai số đo thời gian để giải các bài toán. 3, Thái độ: - GD cho HS óc tư duy sáng tạo. II. Chuẩn bị: III. Hoạt động dạy và học: - GV cùng HS ôn tập hệ thống lại các kiến thức đã học. - GV giao nhiệm vụ cho từng đối tượng HS. - Hướng dẫn HS làm bài. - GV chấm, chữa, chốt lại kiến thức. - Yêu cầu HS khá giỏi làm thêm bài tập nâng cao. Bài tập: Thứ sáu ngày 22 tháng 2 năm 2013 Tiết 1: Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh : 1, Kiến thức: - Rèn kĩ năng thực hienẹ phép cộng, phép trừ số đo thời gian. 2, Kĩ năng: - Vận dụng phép cộng, phép trừ các số đo thời gian để giải các bài toán có liên quan. 3, Thái độ: - GD cho HS óc tư duy sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp vở - Nhận xét 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh + Bài 1: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh tự làm - Làm bài, 2 học sinh lên bảng - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét + Bài 2: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Khi cộng các số đo thời gian có nhiều đơn vị chúng ta phỉ thực hiện như thế nào? - Cộng dần từng đơn vị - Trong trường hợp các số đo theo đơn vị phút và giây lớn hơn 60 thì ta làm như thế nào? - Đổi sang đơn vị lớn hơn liền kề. - Yêu cầu học sinh làm bài - 3 học sinh lên bảng, lớp VBt - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét Ghi điểm + Bài 3: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Khi trừ các số đo thời gian có nhiều đơn vị đo thì ta cần thực hiện như thế nào? - Trả lời - Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó của số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì ta làm thế nào? - … chuyển đổi một đơn vị hàng lớn hơn liền kếang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ bình thường. - Yêu cầu học sinh làm bài - làm bài, 3 học sinh lên bảng - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét + Bài 4: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Cri - xtô - phơ Cô- lôm - bô phát hiện ra châu Mĩ vào năm nào? - 1942. - I- u - ri Ga- ga- rin bay vào vũ trụ vào năm nào? - 1964. - Muốn biết hai sự kiện này cách nhau bao lâu chúng ta phỉa làm ntn? - Phép trừ - Yêu cầu học sinh làm bài - Làm bài, 1 học sinh lên bảng - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: (4p) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ. I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ. 2, Kĩ năng: - Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu. 3, Thái độ: - GD cho HS yêu thích tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, giấy khổ to, bút dạ,.. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp vở - Nhận xét 3. Bài mới:(32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hướng dẫn học sinh + Bài 1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - NHóm 2 - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét + Bài 2: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - Nhóm 2 - Gọi học sinh trình bày - Trình bày - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét * Ghi nhớ - Gọi học sinh đọc ghi nhớ - Đọc - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về phép thay thế từ ngữ. - Trả lời - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét *Luyện tập + Bài 1: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh làm bài - 1 học sinh làm giấy khổ to, lớp VBt - Gọi học sinh dán giấy - Dán, đọc - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét + Bài 2: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đọc - Yêu cầu học sinh viết đoạn văn đã thay thế - 1 học sinh làm giấy khổ to, lớp VBT - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn - Nhận xét - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: (4p) - Nhận xét tiết học. - Nghe - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Rèn Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh : 1, Kiến thức: - Rèn kĩ năng thực hienẹ phép cộng, phép trừ số đo thời gian. 2, Kĩ năng: - Vận dụng phép cộng, phép trừ các số đo thời gian để giải các bài toán có liên quan. 3, Thái độ: - GD cho HS óc tư duy sáng tạo. II. Chuẩn bị: III. Hoạt động dạy và học: - GV cùng HS ôn tập hệ thống lại các kiến thức đã học. - GV giao nhiệm vụ cho từng đối tượng HS. - Hướng dẫn HS làm bài. - GV chấm, chữa, chốt lại kiến thức. - Yêu cầu HS khá giỏi làm thêm bài tập nâng cao. Bài tập: Tiết 1: Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại I. Mục tiêu 1, Kiến thức: - Viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch. 2, Kĩ năng: - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch. 3, Thái độ: - GD cho HS yêu thích phim kịch. II. Đồ dùng dạy học: - Băng giấy, bút dạ - Mũ quan, áo dài,….. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: 2. KTBC: (4p) - Gọi học sinh mang VBT lên chấm - Nộp Vở - Nhận xét 3. Bài mới: (32p) a, Giới thiệu bài: ghi bảng b, Hđ của GV hớng dẫn học sinh + Bài 1: - Gọi học sinh đọc bài - Đọc - Các nhân vật trong đoạn trích là ai? - Trần Thủ Độ , Linh Từ Quộc Mẫu,… - Nội dung của đoạn trích là gì? - LTQM khóc, phàn nàn với chồng….. + Bài 2 - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Đọc - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm - Nhóm 4 - Gọi học sinh dán gi

File đính kèm:

  • docGAtuan25.doc
Giáo án liên quan