I/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Trẻ tìm hiểu nhận biết về bản thân và các bạn,so sánh một số điểm giống nhau giữa mình và các bạn.
Nhận biết được cảm xúc vui buồn tức giận ,sợ hãi.
Có khả năng phân nhóm theo giới tính, so sánh chiều cao thấp của các bạn.
Biết thể hiện sự khéo léo thẩm mỹ vào các hoạt động.
Giáo dục vệ sinh và bảo vệ các giác quan trên cơ thể.
Bảo vệ môi trường : Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi , khạc nhổ lung tung,bảo vệ các loại cây trong vườn trường .
Giáo dục trẻ lễ phép mạnh giạn tự tin trong giao tiếp ,trong các hoạt động hằng ngày.
An uống đầy đủ các chất dinh dưỡng,chăm tập thể dục.
II/. MẠNG HOẠT ĐỘNG
28 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7401 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp mầm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ
HÃY NÓI VỀ TÔI VÀ BẠN
I/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Trẻ tìm hiểu nhận biết về bản thân và các bạn,so sánh một số điểm giống nhau giữa mình và các bạn.
Nhận biết được cảm xúc vui buồn tức giận ,sợ hãi.
Có khả năng phân nhóm theo giới tính, so sánh chiều cao thấp của các bạn.
Biết thể hiện sự khéo léo thẩm mỹ vào các hoạt động.
Giáo dục vệ sinh và bảo vệ các giác quan trên cơ thể.
Bảo vệ môi trường : Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi , khạc nhổ lung tung,bảo vệ các loại cây trong vườn trường .
Giáo dục trẻ lễ phép mạnh giạn tự tin trong giao tiếp ,trong các hoạt động hằng ngày.
Aên uống đầy đủ các chất dinh dưỡng,chăm tập thể dục.
II/. MẠNG HOẠT ĐỘNG
Thứ 2: Chiều cao của tôi và bạn
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
Hoạt động 1:Cảm xúc của tôi
Hoạt động 2:Tâm sự bạn trai bạn gái.
Hoạt động 3:Ai cao hơn ,ai thấp hơn.
Hoạt động 4:Hoạt động vui chơi.
Thứ 3: Làm đẹp cho tôi và bạn.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Hoạt động 1:Ai nhanh hơn.
Hoạt động 2:Bé đọc thơ.
Hoạt động 3:Làm đẹp tóc của tôi.
Hoạt động 4: Bé vui chơi.
Hoạt động 5: Bé làm bác sỹ.
Thứ 4:Cùng hòa âm.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TC-XH
Hoạt động 1: Hãy bắt chước giống tôi.
Hoạt động 2: Aâm thanh vui nhộn.
Hoạt động 3: Hãy tìm ra tôi.
Hoạt động 4: Bé làm người lớn.
Hoạt động 5: Thư viện của bé
Thứ 5: Vui chơi đêm trung thu.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
Hoạt động 1:Bé yêu âm nhạc.
Hoạt động 2:Nào cùng vận động.
Hoạt động 3:Bò theo hướng thẳng.
Hoạt động 4: Bé đóng vai.
Hoạt động 5: Cảm xúc của tôi.
Thứ 6: Chuyện ba người.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Hoạt động 1: Bé yêu âm nhạc.
Hoạt động 2: Tết trung thu có gì.
Hoạt động 3: Kể chuyện bé nghe.
Hoạt động 4: Bé vui tết trung thu.
Hoạt động 5: Biểu diễn văn nghệ.
Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2009
CHIỀU CAO CỦA TÔI VÀ BẠN
I/.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Trẻ tìm hiểu và nhận biết được cảm xúc sở thích giới tính, của mình,của bạn.
Biết so sánh, phân biệt và sử dụng từ caohơn thấp hơn giữa mình và bạn.
Hình thành cho trẻ thói quen nhanh nhẹn,mạnh dạn trong giao tiếp .
Giáo dục trẻ giữ dìn vệ sinh thân thể,giữ dìn đạo đức cá nhân,biết quan tâm giúp đỡ bạn.
Nhanh nhẹn khỏe mạnh khi vận động vui chơi .
II/. CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh bạn trai ,bạn gái( biểu lộ cảm xúc vui,buồn .tức giận, sợ hãi.)
Phấn vẽ.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY.
1/.Hoạt động 1: Cảm xúc của tôi
Cô và trẻ cùng trò chuyện để trẻ tự giới thiệu về mình, sở thích ,giới tính.
Tổ chức cho trẻ tham gia trò chơi (phân nhóm bạn trai ,bạn gái)
2/. Hoạt động 2: Tâm sự bạn trai bạn gái (Hoạt động ngoài trời ).
Xem tranh ảnh một số bạn trai , bạn gái => Cùng trò chuyện về cảm xúc vui buồn.
+ Vì sao con biết bạn vui ?
Bạn vui về điều gì ?
+ Vì sao bạn buồn ? Chúng ta cần làm gì khi thấy bạn buồn.?
Lúc buồn nét mặt con ra sao ?
Các con đã tức giận bao giờ chưa ?
Lúc đó nét các mặt con như thế nào ?
+ Các con sợ nhất điều gì ?
Lúc đó nét mặt tâm trạng của các con như thể nào ? => Giáo dục trẻ.
Trò chơi: Giúp cô tìm bạn
Các con tìm đúng bạn theo cô miêu tả.
Cô miêu tả về chi tiết đặc biệt , về trang phục của một bạn trong lớp, trẻ nghe cô tìm đúng bạn như cô đang miêu tả.
Ai đoán đúng đượccô và các bạn khen.
Vẽ đồ chơi tặng bạn trên sân trường bằng phấn .
Chơi tự do.
3/. Hoạt động 3: Chiều cao của tôi và bạn (hoạt động có chủ đích)
* Trò chơi : Thi người mẫu: Lần lượt hai bạn đi lên đứng cạnh nhau, đứng trước sau cô cho trẻ thấy bạn cao hơn ,bạn thấp hơn.Bạn cao hơn về nhóm bạn cao, bạn thấp hơn về nhóm bạn thấp.
* Trò chơi người mẫu tài năng : Nhóm bạn cao hơn gắn hoa ở cây cao hơn , nhóm bạn thấp hơn gắn hoa ở cây thấp hơn, cô cùng cả lớp đếm kiểm tra tuyên dương nhóm gắn được nhiều hơn.
* Luyện tập : Trò chơi lộn cầu vòng ,cô nói tìm bạn ,tìm bạn . Trẻ nói bạn nào bạn nào cô nói bạn cao tìm bạn thấp hơn,bạn thấp tìm bạn cao hợn.
* Trò chơi gọi tên: Cô gọi tên bạn nào trẻ đưa theo yêu cầu của cô(Búp bê).
4) Hoạt động 4: Hoạt động vui chơi.
Góc học tập: Trẻ chơi so hình, ghép hình,xem tranh ảnh về bạn.
Góc phân vai: Chơi mẹ con, chơi bác sỹ, chơi làm bánh….
Góc xây dựng: Xây nhà của bé.
Góc nghệ thuật: Tô màu, gói bánh trung thu.
Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, tưới nước, nhổ cỏ.
5) Hoạt động 5 : Bé lau mặt ( hoạt động chiều)
Hát vì sao mèo rửa mặt .
Giới thiệu thao tác.
Cô làm mẫu+ giải thích:
Trải khăn lênlòng bàn tay,lau từ trán xuống má-xuống cằm, lần lượt từng bên,sau đó gấp lại làm đôi lau mũi miệng, tiếp tục gấp khăn lại lần nữa lau cổ và gáy.
Trẻ thực hiện,cô chú ý sữa sai.
Nhận xét cách thực hiện thao tác của trẻ.
Vệ sinh nêu gương cuối ngày.
Thứ 3, Ngày 29 tháng 9 năm 2009
LÀM ĐẸP CHO TÔI-CHO BẠN
I/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Cháu biết sử dụng nét xiên nét thẳng để tạo thành mái tóc cho mình cho bạn.
Thể hiện tốt ở các nét cơ bản,nét xiên,nét thẳng qua mái tóc.
Rèn luyện tư thế ngồi tay cầm bút đúng tư thế.
Có thái độ hành vi phù hợp với mình với bạn,yêu thích môn vẽ.
Phát triển các cơ ngón tay,rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ.
II/. CHUẨN BỊ:
Vở tạo hình ,bút màu.
Tranh vẽ mái tóc bạn gái mẫu của cô.
Băng nhạc chủ đề.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
1) Hoạt động 1: Thi ai nhanh
Giải câu đố:
“Lúc trẻ mình đen mượt mà
Về già mình trắng ấy là tôi đây”
Tóc các con đâu? Tóc các con màu gì? Tóc dài hay ngắn --> giáo dục trẻ gội đầu sạch sẽ ,chải cột gọn gàng.
2) Hoạt động 2: Bé đọc thơ : Bé chẳng sợ tiêm
+ Cô giới thiệu bài thơ,đọc thơ cho trẻ nghe 2-3 lần.
Đặt câu hỏi đàm thoại : Cún bông đang bị gì ? Ai chữa bệnh cho cún bông? Bé bảo cún bông phải làm gì? Bửa nay bé đi tiêm phòng như thế nào? => Giáo dục trẻ mạnh dạn tự tin,vâng lời bác sỹ khi đến khám chữa bệnh.
Trò chơi : Lộn cầu vồng
Chơi tự do.
3) Hoạt động 3: Làm đẹp tóc của tôi (Hoạt động có chủ đích).
Cô và trẻ đàm thoại về mái tóc(Tóc bạn trai tóc bạn gái,tóc dài tóc ngắn)
Cho trẻ quan sát và tự nhận xét về mái tóc của mình.
Cho trẻ phát biểu cách vẽ theo sự suy nghĩ của trẻ.
Hôm nay cô hướng dẫn các con làm đẹp tóc của mình nhé.
Cô làm mẫu 2 lần + giải thích rõ ràng.
Trẻ thực hiện : Cô bao quát theo dõi động viên trẻ thực hiện hoàn chỉnh bài.
Nhắc nhỡ trẻ tư thế ngồi, tay cầm bút cách chọn màu vẽ.
Tập hợp sản phẩm lên trưng bày và nhận xét.
Hát múa mừng sinh nhật.
4) Hoạt động 4: Hoạt động vui chơi.
Góc phân vai :Tổ chức sinh nhật cho bé.
Góc xây dựng trồng hoa cây xanh cho ngôi nhà của bé.
Góc nghệ thuật : Trang trí quà tặng người thân
Góc biểu diễn văn nghệ:chúc mừng sinh nhật bạn trong tháng 9
Góc học tập sách:xem sách,chơi so hình,làm album
5) Hoạt động 5: Bé làm bác sĩ (hoạt động chiều)
Chơi lại hoạt động góc
Vệ sinh nêu gương cuối ngày.
Thứ 4, ngày 30 tháng 9 năm 2009
CÙNG HÒA ÂM
I/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Trẻ hát thuộc diễn cảm,kết hợp giới thiệu tên mình qua bài hát(bạn ở đâu)
Trẻ cảm nhận được nhịp điệu hồn nhiên qua giai điệu bài hát.
Rèn kĩ năng nghe nhạc,hát đúng nhạc,phối hợp chân tay nhịp nhàng.
Ôn cao –thấp,cũng cố các bạn qua lời miêu tả,
Rèn kĩ năng vận động nhún nhảy cho trẻ.
II/. CHUẨN BỊ:
Băng nhạc nhạc cụ,gắn hoa lên cổ áo cho trẻ,
Album các bạn trong lớp,đồ chơi đủ cho các góc chơi.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY:
1) Hoạt động 1: Hãy bắt chước giống tôi
Tổ chức cho trẻ hát,cô hát to trẻ hát to, cô hát nhỏ trẻ hát nhỏ,cô đứng trẻ đứng
cô ngồi trẻ ngồi.
2) Hoạt động 2: Hãy tìm ra tôi
Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi:Giúp cô tìm bạn
Cô yêu cầu trẻ tìm rabạn có đặc điểm như cô yêu cầu(bạn áo xanh,bạn quần đỏ)
Trẻ tìm ra bạn dẫn lại cô,bạn đó tự giới thiệu về mình,sở thích,giới tính…
Cho trẻ chơi kéo co
Chơi tự do.
3) Hoạt đông 3: Ââm thanh vui nhộn
Tổ chưc cho trẻ chơi kết bạn(trẻ tìm bạn cao hơn hơn hoặc thấp hơn mình)
Cho trẻ nghe nhạc đoán tên bài hát.(Bạn ở đâu)
Tổ chưc cho lơp,tổ, nhóm,hát,cá nhân trẻ kết hợp tự giới thiệu tên mình đại diện trong nhóm hát
Trẻ hát kết hợp vận động theo nhạc
Cho trẻ nghe nhạc bài(tôi bị ốm)
Cô hát kêt hợp vận động minh họa theo lời bài hát,trẻ chú ý lắng nghe
Giáo dục cháu ăn đầy đủ chất dinh dưỡng giư dìn vệ sinh thân thể sạch sẽ lúc đau ốm phải nói với bố mẹ,ong ba,cô giáo,bạn bè…
4) Hoạt động 4: Bé làm người lớn
Góc nghệ thuật:Làm đèn trung thu.
Góc xây dựng: Xây nhà của bé
Góc phân vai:Siêu thị bánh trung thu
Góc học tập:Xem tranh ảnh về mình và bạn
Góc thiên nhiên:Chăm sóc cây.
5) Hoạt động 5: Thư viện của be ù(hoạt động chiều)
Bé tập chơi lại góc xem tranh kể chuyện
Vệ sinh nêu gương cuối tuần
Thứ 6, ngày tháng năm 2009
CHUYỆN 3 NGƯỜI BẠN
I/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Cháu nhớ tên tác giả,tác phẩm ,tên các nhân vật,hiểu nội dung truyện
Chú ý lắng nghe cô kể,thể hiện được ngữ điệu nhân vật để làm rõ nội dung truyện
Giáo dục trẻ ngoan ngoãn,vâng lời cha mẹ,không đi chơi xa về trễ.
Biết thể hiện một vài hành động giống người lớn
Tạo ra nhiều sản phẩm đẹp như bánh trung thu,đèn trung thu…
II/. CHUẨN BỊ:
Tranh nội dung truyện,mô hình rối,đồ chơi ở các góc,
Nhạc chủ đề,phiếu sổ bé ngoan.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY:
1) Hoạt động 1: Bé yêu âm nhạc.
Cho trẻ ngồi quanh cô trò chuyện,trẻ tự giới thiệu bản thân,giới thiệu bài hát:
(tìm bạn thân,bạn ở đâu,trốn tìm…)khi hát kêt hợp vận động nhún nhảy theo giai điệu
2) Hoạt động 2: Trung thu có gì (Hoạt động ngoài trời)
Tết trung thu vào ngày nào?Đó làngày tết của ai? Trăng của đêm trung thu như thế nào?các con được ba mẹ đưa đi chơi ở đâu?têt trung thu thường có gì? Con có tham gia hát và chơi trò chơi không?bài hát gì thương hát trong đêm trung thu?
3) Hoạt động 3: Kể chuyện bé nghe. (hoạt động có chủ đích)
Chuyện:làm thế nào dễ hơn
Cho trẻ hát một bài-cô giới thiệu câu chuyện
Cô kể cho bé nghe 2 lần.
Giảng nội dung chuyện.
* Đoạn 1: Cả ba cậu rủ nhau vào rừng chơi trong rừng có nhiều hoa,nấm,lại có nhiệu chim
Nên không biêt trời tối,sợ ba mẹ nên đã tìm cách nói dối
Cậu thứ nhất: Tớ bảo bố là con bị chó sói đuổi trong rừng
Cậu thứ hai: Tớ bảo mẹ là tớ gặp ông ngoại mẹthich
Cậu thư ba: Tớ nói thật chẳng cần suy nghĩ .
* Đoạn 2: Ba bạn chia tay nhau ra về.
Bạn thứ nhất: Đã lộ sự thật làm bố bực tức vô cùng.
Bạn thứ hai: Nhờ có ông ngoại đến mẹ đã biết nói dối và bực tức càng nhân đôi.
Bạn thứ ba: Bố tha lỗi dặn dò từ nay không chơi như thế nữa.
* Đàm thoại:
Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
Trong câu chuyện có những ai?
Các bạn đi chơi về muộn rồi đã làm gì? Nói gì?
Với bố mẹ : Biết được sự thật bố, mẹ như thế nào? => Giáo dục trẻ ngoan ngoãn vâng lời người lớn không đi chơi xa về trễ….
Cho trẻ tập trung đóng vai cô dẫn chuyện.
4) Hoạt động 4: Bé vui tết trung thu.
Góc xây dựng :Bé xây nhà.
Góc học tập: Bé kể chuyện.
Góc phân vai:Bé bán hàng đi chợ ,làm bánh trung thu.
Góc nghệ thuật: Bé làm nhà.
Góc thiên nhiên: Bé chăm sóc cây xanh.
5) Hoạt động 5: Biểu diễn văn nghệ.
Tổ chức cho trẻ hát những bài hát có trong chủ đề.
Vệ sinh nêu gương cuối tuần.
Thứ 6 ngày 25 tháng 9 năm 2009
VUI CHƠI ĐÊM TRUNG THU
I/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Cháu thực hiện được các động tác của bài tập “Bò theo hướng thẳng”
Thi xem ai bò hướng thẳng
Luyện kĩ năng kết hợp tay chân nhịp nhàng ,tính định hướng tốt
Cháu nhanh nhẹn trong giờ học .đoàn kết cùng nhau tham gia trò chơi
Trẻ biết muốn có cơ thể khỏe mạnh cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng chăm tập thể dục, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
II/. CHUẨN BỊ :
Sân tập sạch ,tư thế trẻ gọn gàng
Tranh vẽ bạn trai ,bạn gái ,có cảm xúc vui ,buồn ,tức giận ,sợ hãi
Kí hiệu ai có mặt ngày hôm nay của bé
Phấn vẽ 4 đường thẳng song song(làm 2 con đường )
Tranh vẽ bạn trai bạn gái chưa tô màu ,bút màu
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
1) Hoạt động 1: Nào cùng vận động
Cô và trẻ đứng vòng tròn vừa hát vừa vận động minh họa theo lời bài hát
Đưa tay ra nào ,nắm lấy cái tai ,lắc lư cái đầu ….trẻ kết hợp các giác quan ,các bộ phận trên cơ thể
2) Hoạt động 2: Bé đọc thơ “Bé chẳng sợ tiêm” Hoạt động ngoài trời
Cô đọc cho bé nghe
Bé đọc thơ cùng cô
Cô đặt câu hỏi đàm thoại: Cún bông đang bị gì ?Vì sao bé tập làm bác sĩ
Bé bảo cún bông phải làm sao ? Bữa nay bé đi tiêm phòng như thế nào ?
GD trẻ mạnh dạn, tự tin, nghe lời dặn của bác sĩ khi đi khám chữa bệnh
3) Hoạt động 3 :Bò theo hướng thẳng (HĐ có chủ đích)
* Khởi động : Trẻ chuyển đội hình thành vòng tròn ,đi,chạy các kiểu chân,về 3 hàng ngang dãn hàng,tập kết hợp bài hát (Nào cùng tập thể dục
* Trọng động :Tập các bài tập phát triển các nhóm cơ và hô hấp
Thở :Ngửi hoa:(4 lần )
Tay vai : làm động tác chèo thuyền(thực hiện nhiều lần )
Bụng lườn :Gió thổi cây nghiêng (thực hiện nhiều lần )
Bật : Bật lên rơi xuống tại cho
Vận động :Bò theo hướng thẳng :
Hôm nay cô cùng các con đi đến nhà văn hóa để đón tết trung thu,ở đó sẽ tổ chức nhiều trò chơi và có nhiều phần thưởng,muốn có phần thưởng bây giờ chúng ta sẽ chơi trước trò chơi :Thi ai bò thẳng nhất
Cô làm mẫu kết hợp giải thích 2 lần cho trẻ nắm
* Chuẩn bị : Bò bằng 2 đầu gối và 2 bàn tay sau vạch mức,mông cao,dầu ngẩng,mắt nhìn thẳng phía trước .Khi nghe hiệu lệnh bắt đầu kết hợp tay nọ chân kia bò nhanh tiến thẳng về phía trước .Thi ai bò đúng thẳng nhanh bạn đó được thưởng qua
Trẻ luyện tập :Lần lượt 2 trẻ lên
Cô chú ý kiểm tra sửa sai
Trò chơi vận động :Chó sói xấu tính
Luật chơi: Không được chạm vào người chó sói,sói mở mắt mới được chạy,chó sói chỉ được bắt những chú thỏ chạy chậm
Cách chơi:1 trẻ đóng vai chó sói ngồi ở góc lớp các chú thỏ nhảy đi chơi,nhảy tiến về phía chó sói và nói,này chó sói xấu tính hãy mở mắt ra mà xem chúng tôi đi chơi nay dậy đi thôi,sói mở mắt ra và kêu…hừ hừ…rồi dứng lên chạy đuổi theo thỏ ,thỏ chạy nhanh về nhà chú thỏ nào chạy chậm bị chó sói bắt
* Hồi tỉnh: Trẻ đi chậm hít thở sâu
4) Hoạt động 4: Bé làm kĩ sư
Góc xây dựng: trang trí nhà của bé
Góc phân vai :Siêu thị của bé
Góc học tập :Làm quà tặng bạn
Góc nghệ thuật:Bé làm họa sĩ
Góc biểu diễn văn nghệ:Hát mừng sinh nhật,Tìm bạn thân …
5) Hoạt động 5: Cảm xúc của tôi
Ngày 15 tháng tám là ngày gì ?Tết trung thu các con được ba mẹ mua gì ?
Các con có thích không ?Thích thì nét mặt của con như thế nào ?
Đây là tranh vẽ các bạn nhỏ di chơi trong đêm trung thu đấy .Các con thấy bạn đang vui hay buồn “Cô cho trẻ quan sát tranh cảm xúc vui,buồn,tức giận”và cho trẻ nêu cảm nghĩ của mình và nhận xét vì sao bạn vui ,buồn.v.v.
GD trẻ gần gũi động viên bạn lúc bạn buồn,giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn, nhường nhịn bạn lúc bạn cần …
So sánh :Cảm xúc vui –buồn
Các con ạ :vui ,buồn ,tức ,giận ,sợ hãi đó là cảm xúc mà mỗi người chúng ta ai cũng có ,lúc vui thì cười,buồn có lúc khóc –không khóc nhưng đều thể hiện ra ánh mắt nét mặt và cô mong rằng các con thể hiện cảm xúc của mình đúng lúc,ngược lại không nên làm bạn mình buồn hay tức giận ,khi chơi nhường nhịn giúp đỡ lẫn nhau
* Trò chơi hiểu ý :Gạch nối những đồ vật phù hợp với cảm xúc của bạn
* Trò chơi thi ai nhanh :Cô miêu tả hành động trẻ biểu lộ cảm xúc
Vệ sinh nêu gương cuối ngày.
NHÁNH 4 CÁC BỘ PHẬN CƠ THỂ
I/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
-Trẻ biết được cấu tạo các bộ phận trên cơ thể và các chăm sóc bảo vệ các bộ phận.
-Biết vị trí các bộ phận trên cơ thể của mình.
-Có khả năng đếm vẹt đến 5 và nhận biết phân biệt phía trước sau của bản thân.
-Biết sử dụng các bộ phận làm đúng công việc sinh hoạt hàng ngày…
-Phát triển kỹ năng vận động :Đi trong đường hẹp.
-Biết bộc lộ nhu cầu tình cảm qua sự hứng thú, qua hoạt động hát,múa,vận động trò chơi âm nhạc,hoạt động tạo hình.
-Giáo dục vệ sinh chăm sóc và bảo vệ răng miệng.
-Giáo dục trẻ ngoan ngoãn ,lễ phép, mạnh dạn ,tự tin trong giao tiếp ,trong các hoạt động hằng ngày của trẻ.
-Biết giữ dìn vệ sinh thân thể,chăm tập thể dục ,ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh.
-Giáo dục bảo vệ môi trường,biết chăm sóc bảo vệ các loại cây trong vườn trường,biết nhặt rác bỏ rác đúng nơi quy định.
II/. MẠNG HOẠT ĐỘNG
Thứ 2:
Ngày/12/10/2009
Mỗi người một việc
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Hoạt động 1:Đồng dao tay đẹp
Hoạt động2:Ai nhanh hơn.
Hoạt động 3:Tôi làm việc gì .
Hoạt động 4:Bé đóng vai.
Hoạt động 5: Bé chải răng sạch.
Thứ3 :Ngày13/10/2009 Trang trí áo quần
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
Hoạt động 1:Chơi:Giúp cô tìm bạn.
Hoạt động 2: Thơ :Miệng xinh.
Hoạt động 3:Màu áo của tôi.
Hoạt động 4: Bé trang trí quần áo.
Hoạt động 5: Chơi lại góc nghệ thuật.
Tùhứ4: Ngày14/10/2009 Giai điệu thân quen.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM -XH
Hoạt động 1: Nào cùng vận động.
Hoạt động 2: Kể chuyện bé nghe.
Hoạt động 3: Bé khỏe bé ngoan.
Hoạt động 4: Bé vui chơi.
Hoạt động 5: Trước sau của bé.
Thứ5: Ngày15/10/2009 Bé đi bộ thể dục.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
Hoạt động 1:Giai điệu thân quen.
Hoạt động 2:Giải câu đố.
Hoạt động 3:Đi trong đường hẹp.
Hoạt động 4: Đường đi của bé.
Hoạt động 5: Bịt mắt bắt dê.
Thứ6: Ngày1610/2009 Hai tay đáng quý.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Hoạt động 1: TC : Chiếc tút kỳ lạ.
Hoạt động 2: Tác dụng các bộ phận trên cơ thể.
Hoạt động 3: Phải là hai tay.
Hoạt động 4: Thư viện của bé.
Hoạt động 5: Biểu diễn văn nghệ.
Thứ 2 ngày 12 tháng 10 năm 2009
VIỆC NÀY CỦA TÔI
I/. Mục tiêu cần đạt
-Trẻ biết được tác dụng của các bộ phận trên cơ thể và cách chăm sóc bảo vệ chúng.
-Có thói quen vệ sinh giữ dìn cơ thể sạch sẽ,trả lời câu hỏi rỏ ràng không nói ngọng nói lắp.
-Biết sử dụng các bộ phận vào các hoạt động hàng ngày một cách nhanh nhẹn, nhip nhàng và hợpï lý.
II/.chuẩn bị :
- Tranh các bộ phận trên cơ thể,tranh bé trai, gái ,bàn chải đánh răng ,ly,nước.
-Cho trẻ biết được công việc vệ sinh hàng ngày của trẻ ở trường và ở nhà.
-Phấn vẽ,2 khăn mùi soa,giá vẽ,bút màu,và một số đồ chơi cho trẻ chơi.
III/.Các hoạt động trong ngày
Hoạt động 1 : Đồng giao tay đẹp.
-Tay chúng ta làm được những việc gì?
-Nếu như chúng ta không có tay hoặc chỉ có một tay thì mọi việc làm có dễ dàng không?
-Đôi tay rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta từ cầm nắm để ăn để học….đến nhiều công việc khác trong sinh hoạt hàng ngày ,chính vì thế chúng ta cần giữ gìn đôi tay sạch sẽ bằng những cách nào
Hoạt động 2: Giải câu đố(hoạt động ngoài trời)
Cái gì một cặp song sinh
Long lanh sáng tỏ để nhìn xung quanh
( Đôi mắt)
-Nhô cao giữa mặt một mình
Hít thở thật giỏi lại tinh ngữi mùi.
(cái mũi)
Cái gì chúm chím đáng yêu
Thốt lời chào hỏi,nói nhiều điều hay.
(Cái miệng)
(Tài liệu thơ,truyện ,câu đố theo chủ đề trang 35)
+ Trò chơi :Bịt mắt bắt dê
-Mời 2 trẻ lên chơi, một trẻ làm dê,một trẻ làm người bắt dê.
-Cô gấp khăn mùi soa lại để trẻ không nhìn thấy và thắt nút sau đầu.
-Cả lớp hát to khi 2 bạn đến gần.
- Hát nhỏ khi hai bạn đi xa.
- Trẻ làm người bắt dê đi tìm dê vừa đi vừa kêu be be.
+ Trẻ làm dê chú ý nghe cả lớp hát to đi nhanh.
- Trẻ làm người bắt dê nghe lớp hát to tức là dê ở gần đó tìm và bắt.
Nếu bạn bắt dê “tìm được dê” là thắng cuộc, không bắt được dê là thua cuộc.
+ Chơi tự do:
-Hoạt động 3: Tôi làm việc gì?
1/ Giới Thiệu Cho Trẻ Ngồi Quanh Cô Đọc Bài Thơ: Phải là hai tay.
GD trẻ tay không làm nhiều việc mà còn giúp con người chúng ta thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà….với người lớn tuổi.
-Ngoài ra cơ thể chúng ta còn có những bộ phận nào ? hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu tác dụng của các bộ phận trên cơ thể.
2/ Cung Cấp Kiến Thức:
Cho trẻ xem tranh , quan sát các bộ phận trên cơ thể.
+ Đây là phần gì?
-Trên đầu có những giác quan nào?
-Nhiệm vụ của mắt ( tai, mũi ,miệng…)
- Hàng ngày cần phải làm gì để cho răng trắng,miệng thơm.
- Tai, mũi, mắt? Con thường vệ sinh bằng cách nào?Ai làm cho con?
- Hàng ngày con rửa mặt vào lúc nào?
- Dưới đầu là cổ giúp chúng ta quay sang phải, quay sang trái.
+ Mình có gì? Mấy tay? Mỗi bàn tay có mấy ngón, trẻ đưa tay ra và đếm.
- Tay giúp chúng ta làm những việc gì?
- Làm cách nào để giữ dìn đôi tay? => Giáo dục trẻ rửa sạch cắt móng tay, không thò tay vào những nơi nguy hiểm.
+ Chân cô đặt câu hỏi tương tự như tay => GD trẻ rửa chân sạch,ra khỏi nhà đi giày dép….
So sánh tay và chân:
-Giống nhau đều số lượng là 2và có 5 ngón
-Khác nhau: Tay cầm,nắm, sơ
Chân đi chạy nhảy…
Trên cơ thể chúng ta mỗi một bộ phận đều có tên gọi riêng nhưng chúng đều nằm trên cơ thể và giúp chúng ta thực hiện nhiệm vụ trong sinh hoạt hàng ngày, Vì thế các con cần giữ dìn vệ sinh chúng sạch sẽ
Trò chơi : Thi ai nhanh.
Cô nêu công việc, trẻ nói tên bộ phận.
VD : Cô nói- nghe nhạc------à trẻ nói (tai).
Cầm bút-------à trẻ nói (tay).
TC :Chúng ta cùng vận động, đưa tay ra nào nắm lấy cái tai……….. trẻ thực hiện theo lời bài hát.
-Hoạt động 4: Hoạt động vui chơi.
* Góc xây dựng: Xây dựng đường đi vào nhà.
* Góc học tập:Xem tranh ảnh về các bộ phận , ghép tranh.
* Góc phân vai:Chơi gia đình, chơi bán hàng , chơi làm bánh.
* Góc nghệ thuật: Làm đồ dùng ,khẩu trang , bao tay.
* Góc thiên nhiên : Bé tỉa cành , tưới nước, chăm sóc cây.
Hoạt động 5: Thao tác : Đánh răng.
-Cô đọc câu đố: Vài hàng cước trắng
Có cán cầm tay
Giúp bé hàng ngày
Đánh răng sạch bóng. (Bàn chải đánh răng)
Là cái gì ?
- Hôm nay cô hướng đẫn các con thao tác đánh răng.
- Cô giới thiệu mẫu răng (Mẫu hàm tượng trưng làm răng ).
- Đánh răng : Hàm trên trước hàm dưới sau.
- Phương pháp chải răng đúng:Chải mặt ngoài trước, đến mặt trong,mặt nhai
- Mặt ngoài :Cầm bàn chải tay phải chải bên trái-sang phải nghiêng bàn chải 30-35 độ so với mặt ngoài của răng, ép nhẹ một phần bàn chải lên nướu, một phần bàn chải lên cổ răng và kẽ răng sao cho lòng bàn chải chui vào răng nướu và kẽ răng. Sau đó rung nhẹ
File đính kèm:
- giao an lop mam 2011Than PR B.doc