Giáo án Luyện từ và câu 2: Từ ngữ về cây cối đặt và trả lời câu hỏi: để làm gì?

TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI

ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: ĐỂ LÀM GÌ?

I. MỤC TIÊU:

- Mở rộng vốn từ về cây cối

- Tiếp tục luyện tập dặt và trả lời câu hỏi có cụm từ: để làm gì?

II. ĐỒ DÙNG:

- Tranh ảnh 1 số loại cây ăn quả chụp rõ các bộ phận của cây.

- Băng giấy viết tên các bộ phận của cây.

- Vở bài tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4649 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2: Từ ngữ về cây cối đặt và trả lời câu hỏi: để làm gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu Từ ngữ về Cây cối Đặt và trả lời câu hỏi: Để làm gì? I. Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ về cây cối - Tiếp tục luyện tập dặt và trả lời câu hỏi có cụm từ: để làm gì? II. Đồ dùng: - Tranh ảnh 1 số loại cây ăn quả chụp rõ các bộ phận của cây. - Băng giấy viết tên các bộ phận của cây. - Vở bài tập III. Các hoạt động dạy học: A/ Kiểm tra bài cũ - 2 HS kể nối tiếp. - Dưới lớp thực hành đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ “Để làm gì”? - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét đánh giá B/ Bài mới 1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu trực tiếp vào bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: - 1 HS nêu yêu cầu - GV gắn lên bảng tranh 1 số loài cây ăn quả để HS quan sát. - HS nêu tên loài cây đó, chỉ các bộ phận của cây. - Lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. H: Bộ phận nào của của cây nằm ở vị trí cao nhất. - 1 HS đọc yêu cầu - GV chia lớp thành 8 nhóm. - Mỗi nhóm tìm từ ngữ để tả 1 bộ phận của cây vào băng giấy. - Các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng. - Lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng. H: Cây nào có thân bạc phếch? H: Cây nào có thân phủ đầy gai? H: Vào mùa nào cành cây trơ trụi lá? H: Lá cây nào có màu đỏ heo như mắt mẹ khóc chờ con ? H: Tìm một số loài hoa có màu vàng? màu tím? H: Quả chi chít là quả sai như thế nào? - 1 HS nêu yêu cầu - HS quan sát từng tranh. - HS nói về việc làm của hai bạn nhỏ trong tranh. - HS suy nghĩ, đặt câu hỏi có cụm từ’’ để làm gì ? ‘’ - Sau đó tự trả lời các câu hỏi ấy. - Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu, GV nhận xét , chốt lại câu đúng. H: Để hỏi về mục đích của việc làm ta dùng câu hỏi gì? H: Cụm từ “để làm gì” thường đặt ở vị trí nào trong câu hỏi? 3. Củng cố, dặn dò: - HS nêu những việc làm để bảo vệ và chăm sóc cây cối. - GV nhận xét giờ học . - Tên các cây bóng mát mà em biết. - Tên các cây lương thực, thực phẩm mà em biết. Ví dụ : Người ta trồng bàng để làm gì? Người ta trồng lúa để làm gì? Từ ngữ về Cây cối Đặt và trả lời câu hỏi: Để làm gì? Bài 1: Hãy kể tên các bộ phận của cây ăn quả. Rễ hoa gốc quả thân ngọn cành lá Bài 2: Tìm những từ ngữ có thể dùng để tả các bộ phận của cây: Rễ: ngoằn ngoèo, xù xì, uốn lượn, cong queo, gồ ghề, kì dị. Gốc: to, thô, sần sùi, mập mạp. Thân: to, cao, chắc, bạc phếch, nhẵn bóng, phủ đầy gai. Cành : xum xuê, um tùm, cong queo, trơ trụi, khẳng khiu. Lá: xanh biếc, úa vàng, xanh nõn, non tơ, già úa. Quả: vàng rực, đỏ ối, chín mọng, chi chít. Ngọn: chót vót, thẳng tắp, khoẻ khoắn. Bài 3: Đặt các câu hỏi có cụm từ “Để làm gì”? để hỏi về từng việc làm được vẽ trong tranh dưới đây. Tự trả lời các câu hỏi ấy: Tranh 1: Bạn gái tưới nước cho cây để làm gì? Bạn gái tưới nước cho cây để cây xanh tốt. Tranh 2: Bạn trai bắt sâu cho lá để làm gì? Bạn trai bắt sâu co lá để bảo vệ cây.

File đính kèm:

  • docLuyen tu va cau.doc