Luyện từ và câu:(1) Từ và câu.
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu.
2. Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập.
3. Bước đầu biết dùng từ đặt được những câu đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
· Tranh minh hoạ các sự vật, hoạt động trong sách giáo khoa.
· Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2440 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 1: Từ và câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày thỏng năm 200
Luyện từ và câu:(1) Từ và câu.
I. Mục đích, yêu cầu:
Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu.
Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập.
Bước đầu biết dùng từ đặt được những câu đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ các sự vật, hoạt động trong sách giáo khoa.
Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2.
III. Hoạt động dạy-học:
A. Mở đầu:
-Để giúp các em mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, biết sử dụng đúng các từ ngữ tiếng Việt, nói và viết thành câu, từ lớp 2 này chúng ta sẽ có thêm những tiết học mới có tên là: Luyện từ và câu.
B. Dạy học bài mới:
Giới thiệu bài:
-ở lớp 1, các em đã biết thế nào là một tiếng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết thêm thế nào là từ và câu.
Hướng dẫn làm bài tập.
-Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Có bao nhiêu bức tranh?
-8 bức tranh này vẽ người,vật hoặc việc. Bên mỗi tranh có một số thứ tự. Em hãy chỉ tay vào các số thứ tự ấy và đọc lên.
-8 tranh vẽ có 8 tên gọi, mỗi tên gắn với một vật hoặc một việc được vẽ trong tranh. Em hãy đọc 8 tên gọi( được đặt sẵn trong ngoặc đơn)
-Em cần xem tên gọi nào là của người, vật hoặc việc nào. Bây giờ cô đọc tên gọi của từng người, vật hoặc việc, các em chỉ tay vào tranh vẽ người, vật, việc ấy và đọc số thứ tự của tranh ấy lên.
-Giáo viên nêu: trường.
-Yêu cầu học sinh tiếp tục làm bài tập, gọi lớp trưởng điều khiển lớp.
-Bài 2
-Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu của bài.
-Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về từng loại.
-Tổ chức thi tìm từ nhanh.
-Kiểm tra kết quả tìm từ của các nhóm.
-Tuyên dương các nhóm thắng cuộc.
Một số lời giải
-Từ chỉ đồ dùng học tập: Bút chì, bút mực, bút màu, thước kẻ, tẩy, cặp, hộp bút, giẻ lau, phấn, bộ đồ dùng học toán, bảng con.
-Từ chỉ hoạt động của học sinh: đọc, viết, nghe, tính toán, đếm, chạy, nhảy, hát, tập thể dục...
-Từ chỉ tính nết của học sinh: chăm chỉ, cần cù, ngoan ngoãn, lễ phép, đoàn kết, trung thực, thông minh, thật thà, thẳng thắn...
Bài 3:
-Gọi học sinh nêu yêu cầu.
-Gọi học sinh đọc câu mẫu.
-Hỏi: Câu mẫu vừa đọc nói về ai, cái gì?
-Vườn hoa ở tranh 1 được vẽ như thế nào?
-Yêu cầu đặt câu thể hiện nội dung từng tranh.
-Yêu cầu học sinh viết câu em vừa đặt vào vở.
-Tên gọi của các vật, việc được gọi là từ.
-Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày một sự việc.
Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò học sinh chuẩn bị bài sau:
Từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi.
-Chọn tên gọi cho mỗi người, mỗi vật, mỗi việc được vẽ dưới đây.
-Có 8 bức tranh.
-Học sinh hoạt động nhóm đôi lần lượt tham gia làm miệng bài tập 1.
-Học sinh thực hành theo yêu cầu của cô giáo.
-Học sinh nêu: số 1
-Học sinh làm bài tập dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
-Tìm các từ chỉ đồ dùng học tập, các từ chỉ hoạt động của học sinh, các từ chỉ tính nết của học sinh.
-3 học sinh, mỗi học sinh nêu 1 từ về 1 loại trong các loại từ trên.
-Học sinh chia thành 4 nhóm. Mỗi học sinh trong nhóm ghi các từ tìm được lên bảng.
-Đếm số từ của các nhóm tìm được theo lời đọc của giáo viên.
-Hãy viết một cau thích hợp nói về người hoặc cảnh vật trong mỗi hình vẽ.
- Huệ cùng các bạn vào vườn hoa.
-Câu mẫu này nói về Huệ và vườn hoa trong tranh 1.
-Vườn hoa thật đẹp./ Những bông hoa trong vườn thật đẹp.
-Học sinh nối tiếp nhau đặt câu.
-Tranh 1: Huệ cùng các bạn dạo chơi trong vườn hoa.
- Tranh 2: Thấy một khóm hồng rất đẹp, Huệ dừng lại ngắm.
-Học sinh viết vào vở 2 câu văn thể hiện nội dung 2 tranh.
File đính kèm:
- Luyen tu va cau Lan Anh.Doc