LTVC: TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI- ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU
HỎI: ĐỂ LÀM GÌ? DẤU CHẤM, DẤU PHẨY.
I. Mục đích yêu cầu:
- Mở rộng vốn từ về: Sông biển.
- Luyện tập về dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học:
- 2 bộ thẻ từ, mỗi bộ ghi tên 8 loài cá trong bài tập 1 SGK.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2835 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 28: Từ ngữ về cây cối - Đặt và trả lời câu hỏi: để làm gì? dấu chấm, dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 29 tháng 03 năm 2007.
LTVC: TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI- ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU
HỎI: ĐỂ LÀM GÌ? DẤU CHẤM, DẤU PHẨY.
I. Mục đích yêu cầu:
- Mở rộng vốn từ về: Sông biển.
- Luyện tập về dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học:
- 2 bộ thẻ từ, mỗi bộ ghi tên 8 loài cá trong bài tập 1 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh lên bảng.
HS1: Viết từ ngữ có tiếng biển.
HS2: Đặt câu cho bộ phận được gạch dưới các câu sau:
Đêm qua cây đổ vì gió to
Vì không chăm học bạn Tuấn đã ở lại lớp
- Giáo viên nhận xét – Ghi điểm.
B.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ giúp các em mở rộng một số vốn từ về con vật sống ở dưới nước. Sau đó luyện tập về cách dùng dấy phẩy trong đoạn văn.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Giáo viên treo tranh minh hoạ 8 loài cá phóng to, giới thiệu tên từng loại.
- Yêu cầu 2 nhóm học sinh gắn nhanh tên từng loài cá.
- Lớp cùng GV nhận xét. sửa sai .
Bài tập 2:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu.
- Giáo viên gắn tranh minh hoạ lên bảng.
- Cho học sinh viết tên nhiều loài vật qua trò chơi tiếp sức.
Chẳng hạn: Cá diếc, cá rô, ốc, sư tử biển, hải cẩu, ốc tôm, cua, hến, ba ba, rùa, cá mực, cá thu, cá chim, cá hồi, cá sấu, lợn biển, sứa,….
- GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương nhóm thắng .
Bài tập 3:
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài .
- Yêu cầu HS làm bài .
- Trong đoạn văn trên chỉ có câu 1 và câu 4 còn thiếu dấu phẩy.
- Giáo viên nhận xét kết luận:
Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi đã thấy nhiều, càng lên cao, trăng càng nhỏ dần, càng vàng dần, càng nhẹ dần.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc học sinh chú ý dùng dấu phẩy khi viết câu.
- 2 học sinh lên bảng.
- HS lắng nghe .
- Lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài
- HS quan sát tranh.
- HS thảo luận nhóm đôi nói tên các loài cá sau đó lên bảng lựa chọn gắn nhanh tên từng loại cá vào bảng phân loại:
+ Cá nước mặn: cá thu, cá chim, cá chuồn, cá nục.
+ Cá nước ngọt: cá mè, cá chép, cá trê, cá quả.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu .
- Học sinh quan sát tranh minh hoạ rồi tự viết qua giấy nháp tên của chúng.
- 4 nhóm học sinh lên bảng thi tiếp sức mỗi em viết nhanh tên một con vật sống dưới nước.
- Học sinh cuối cùng thay mặt nhóm đọc kết quả.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm ở bảng lớp.
- HS sửa bài.
- HS lắng nghe và ghi nhớ .
File đính kèm:
- LTVC.DOC