Giáo án Luyện từ và câu bài 2: Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi khi nào?

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

BÀI : : TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA.

ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO?

I. Mục tiêu :

1.Kiến thức

-Biết gọi tên các tháng trong năm và các tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùa.

-Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm.

-Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào?

2.Kĩ năng

-HS gọi đúng tên các tháng trong năm .

-Làm tốt bài tập đặt và trả lời câu hỏi : Ai thế nào ?”

3.Thái độ

-Giáo dục Hs có ý thức học tập và sử dụng tốt kiến thức trong các tình huống giao tiếp.

II. Chuẩn bị :

-GV : Băng giấy , bảng phụ

-HS : Xem trước nội dung bài tập , vở BT.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu bài 2: Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi khi nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI : : TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO? I. Mục tiêu : 1.Kiến thức -Biết gọi tên các tháng trong năm và các tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùa. -Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm. -Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào? 2.Kĩ năng -HS gọi đúng tên các tháng trong năm . -Làm tốt bài tập đặt và trả lời câu hỏi : Ai thế nào ?” 3.Thái độ -Giáo dục Hs có ý thức học tập và sử dụng tốt kiến thức trong các tình huống giao tiếp. II. Chuẩn bị : -GV : Băng giấy , bảng phụ -HS : Xem trước nội dung bài tập , vở BT. III. Các hoạt động : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Khởi động : (1') 2. Bài cũ: (3’) Ôn tập – Kiểm tra . -Nhận xét phần làm bài kiểm tra của HS. 3. Giới thiệu bài: (1’) Hôm nay chúng ta học bài từ ngữ về các mùa. đặt và trả lời câu hỏi khi nào? -Ghi tựa bài lên bảng. 4. Phát triển các hoạt động :(27’) Hoạt động 1: Giúp HS biết gọi tên các tháng trong năm và các tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùa.(8’) PP: thảo luận nhóm , giảng giải , ĐDDH:băng giấy -GV hỏi HS một năm có mấy tháng ? -Một năm có mấy mùa ? -GV nêu : Một năm có 12 tháng , 12 tháng này được chia ra thàng các mùa mỗi mùa có 3 thnág vậy theo các em mội mùa bắt đầu từ tháng nào và kết thúc tháng nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài tậi 1 . Bài tập 1 -Gọi HS đọc yêu cầu của bài. -Cho HS trao đổi trong nhóm, thực hiện yêu cầu của bài tập. -Sau khi các nhóm trao đổi, mời đại diện các nhóm nói trước lớp tên ba tháng theo thứ tự trong năm trước lớp. -GV và cả lớp nhận xét, Mùa xuân mùa hạ mùa thu mùa đông Tháng giêng Tháng tư Tháng bảy Tháng mười Tháng hai Tháng năm Tháng tám Tháng mười một Tháng ba Tháng sáu Tháng chín Tháng mười hai. àGV lưu ý HS : Không gọi tháng giêng và tháng một vì tháng 1 là tháng mười một âm lịch. Không gọi tháng tư là tháng bốn. Không gọi tháng bảy là tháng bẩy. Tháng mười hai còn gọi là tháng chạp. -Mời đại diện các nhóm nói tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa trong năm, lần lượt đủ 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông. -Ghi tên 4 mùa trên bảng theo từng cột trên các tháng. -Mời HS nêu tên các tháng và tháng bắt đầu, kết thúc từng mùa. -Yêu cầu HS không nhìn bảng nói lại. -GV nói thêm: Cách chia mùa như trên chỉ là cách chia theo lịch. Trên thực tế, thời tiết mỗi vùng một khác. Ví dụ ở miền Nam nước ta chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô. Hoạt động 2: Xếp được các ý phù hợp với từng mùa trong năm.(7’) PP:thực hành giảng giải , thi đua , thảo luận ĐDDH :Băng giấy , bảng phụ Bài tập 2: -Gọi HS đọc yêu cầu BT2, cả lớp đọc thầm. -Nhắc HS: mỗi ý nói về điều hay của mỗi mùa. Các em hãy xếp mỗi ý đó vào bảng cho đúng lời bà Đất. -GV nêu ví dụ a/ a. Cho trái ngọt, hoa thơm.thì các em sẽ điền vào Mùa hạ -Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm vào vở -GV yêu cầu 4 tổ cử đại diện lên sửa -Sau khi HS làm xong cho HS dán giấy khổ to lên bảng. -Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Mùa xuân Mùa hạ Mùa thu Mùa đông b a c, e d Hoạt động 3:đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào.(7’) PP: giảng giải , hỏi đáp , thảo luận ĐDDH :Băng giấy Bài tập 3: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi. -GV đính băng giấy nêu câu hỏi : Khi nào học sinh được nghỉ hè ? -Đây là câu hỏi Khi nào . Câu hỏi Khi nào để trả lời câu hỏi nào ta cần dùng các tử chỉ thời gian . -GV cho từng cặp HS thực hành hỏi – đáp. -GV khuyến khích HS trả lời theo nhiều cách khác nhau. -Yêu cầu HS viết vào tập ít nhất 1 câu hỏi – câu đáp. (VD: Khi nào học sinh tựu trường? – Học sinh tựu trường vào cuối tháng tám. Mẹ thường khen em khi nào? – Mẹ thường khen em khi em chăm học . … ) Hoạt động 4: Củng cố (5’) PP: thi đua ĐDDH :Trò chơi , tranh vẽ - Cho HS chơi trò chơi -Tìm mùa cho phù hợp với các đồ vật cảnh vật trong tranh -GV đưa tranh có hoa đào ? Gv đeo tranh có HS đang rrước đèn ? GV đưa tranh HS đang mặc áo ấm đến trường ? Tranh có hoa phượng nở đỏ rực ? GV nhận xét chung 5.Tổng kết - . Dặn dò: (1) -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà ôn lại tên các tháng và mùa trong năm. -Chuẩn bị :Từ ngữ về thời tiêt. Dặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Dấu chấm, dấu chấm than. -Hát -Nghe để rút kinh nghiệm. HS nêu HS nêu -Em hãy kể tên các tháng trong năm. Cho biết mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông bắt đầu từ tháng nào và kết thúc vào tháng nào? -Các nhóm trao đổi và cử đại diện lên trình bày lên băng giấy . -Các nhóm khác cho ý kiến. -HS đọc lại thứ tự các tháng. -Đại diện các nhóm nói tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa. -HS nêu theo yêu cầu của GV. -HS không nhìn bảng nói lại. -Xếp các ý sau vào bảng cho đúng lời bà Đất trong bài Chuyện bốn mùa. -HS thảo luận nhóm 4 em a. Cho trái ngọt, hoa thơm. b. Làm cho cây lá tươi tốt. c. Nhăc học sinh nhớ ngày tựu trường. d. Ấp ủ mầm sống để xuân về đâm chồi, nảy lộc. e. Làm cho trời xanh cao. -HS làm bài vào vở, -4 em trong mỗi tổ lên thi đua đính băng giấy theo mùa . -Cả lớp nhận xét. HS nêu -Trả lời các câu hỏi sau. -HS thực hành theo cặp. +1 em nêu câu hỏi: Khi nào HS được nghỉ hè? +1 em trả lời: Đầu tháng sáu, học sinh được nghỉ hè./ Học sinh được nghỉ hè vào đầu tháng sáu. -HS nêu : mùa xuân -HS nêu mùa thu HS nêu : mùa đông HS nêu : mùa hạ

File đính kèm:

  • docLUYEN TU.doc