Giáo án Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 1: Ôn tập chỉ sự vật, so sánh - Nguyễn Thị Tỉnh

GV nói về tác dụng của tiết LT&C mà h/s đã được làm quen ở Lớp 2 - tiết học sẽ giúp cho em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu gãy gọn.

- Nêu mục tiêu, YC tiết học. Ghi tên bài lên bảng.

H/s đọc y/c của đề

Chú ý: (người hay bộ phận cơ thể người cũng là sự vật)

 - H/s lên bảng làm mẫu dòng 1

- Gọi h/s lên gạch dưới TN chỉ sự vật trong khổ thơ.

Gv chốt KQ đúng:

+ Tay em

+ Răng, hoa nhài

+ Tay em

+ Tóc, ánh mai

Lưu ý: Từ em cũng là từ chỉ sự vật.

? Từ chỉ sự vật là những từ như thế nào?

H/s đọc y/c của bài

- gọi h/s làm mẫu

(Nếu lúng túng Gv làm mẫu a)

(?) Hai bài tay của bé được ss với gì?

- Cho h/s thảo luận nhóm đôi.

 

docx2 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 1: Ôn tập chỉ sự vật, so sánh - Nguyễn Thị Tỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD Tuần 1- Líp: 3 GV: NguyÔn ThÞ TØnh ***************************************************************************** Thứ ngày tháng năm 20 KẾ HOẠCH BÀI DẠY PHÂN MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tên bài dạy: ÔN TỪ CHỈ SỰ VẬT . SO SÁNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Ôn về các từ chỉ sự vật - Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sánh. 2. Kĩ năng: Tìm từ chỉ sự vật, xác định đúng hình ảnh so sánh. 3. Thái độ: Ham tìm tòi. II. Đồ dùng dạy học: GV: Máy chiếu HS: SGK TV3 tập 1 III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Đồ dùng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ A. ÔBC GV nói về tác dụng của tiết LT&C mà h/s đã được làm quen ở Lớp 2 - tiết học sẽ giúp cho em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu gãy gọn. lắng nghe B. Bài mới 1’ 1. GTB - Nêu mục tiêu, YC tiết học. Ghi tên bài lên bảng. - Lắng nghe, ghi vở. 27’ 2. HD HS làm BT Bài 1 (V) H/s đọc y/c của đề - 1 h/s đọc MT: xác định được các TN chỉ SV(h/s chỉ ghi từ chỉ SV) Chú ý: (người hay bộ phận cơ thể người cũng là sự vật) - H/s lên bảng làm mẫu dòng 1 - cả lớp viết ra nháp Máy chiếu - Gọi h/s lên gạch dưới TN chỉ sự vật trong khổ thơ. - 3 h/s mỗi h/s 1 dòng (gọi lần lượt ) Gv chốt KQ đúng: - N/x + Tay em + Răng, hoa nhài + Tay em + Tóc, ánh mai Lưu ý: Từ em cũng là từ chỉ sự vật. ? Từ chỉ sự vật là những từ như thế nào? - Trả lời. Bài 2: H/s đọc y/c của bài - 1-2 h/s đọc MT: Tìm được những sự vật được SS với nhau trong - gọi h/s làm mẫu (Nếu lúng túng Gv làm mẫu a) (?) Hai bài tay của bé được ss với gì? 1 h/s lên bảng gạch (với hoa đầu cành) Máy chiếu câu văn, câu thơ - Cho h/s thảo luận nhóm đôi. - 2 HS 1 nhóm - Mời đại diện lên làm - 3 nhóm b, c, d - Gv chốt KQ đúng -> tuyên dương. - N/x ? Các từ so sánh trong câu a, b, c, d là những từ nào? ? Vì sao các sự vật lại được đem ra so sánh với nhau? - Trả lời. Bài 3: - Gọi H/s đọc yêu cầu của đề bài - 1 h/s đọc. MT: Nêu được h/a - H/s phát biểu ý kiến - nhiều em nêu ý kiến. Máy SS mình thích và - Gv chốt ý đúng - N/x chiếu giải thích lí do - ĐK để có hình ảnh so sánh là gì? - Trả lời: Cần có 2 sự vật trở lên ; chúng có những đặc điểm tương đồng ; có từ chỉ sự so sánh ( so sánh ngang bằng: từ “như”) 2’ C. Củng cố - - Tiết này học bài gì ? - Trả lời dặn dò - Ôn những kiến thức nào ? - Từ chỉ SV, cách so sánh. (?) Muốn có h/ảnh so sánh phải có những điều kiện nào? - Trả lời - Về xem lại bài - Lắng nghe. - Chuẩn bị bài sau tr.16 : MRVT: Thiếu nhi. Ôn tập câu Ai là gì? IV.Rút kinh nghiệm, bổ sung:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_3_tuan_1_on_tap_chi_su_vat_so_sa.docx