Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Động từ

I. MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS hiểu thế nào là động từ.Nắm được ý nghĩa của động từ: là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng.

2. Kỹ năng :

-Nhận biết được động từ trong câu hoặc qua tranh vẽ.

-Dùng những động từ hay, có ý nghĩa khi nói hoặc viết.

3, Giáo dục :

 Giáo dục cho HS ý thức học tập tốt .

II. CHUẨN BỊ

 GV : Bảng phụ ghi đoạn văn ở BT1(phần NX )

- Một tờ phiếu khổ viết nội dung BT.I.2; BT.III.1 và 2.

HS: sách vở , đồ dùng học tập

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Động từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐỘNG TỪ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -HS hiểu thế nào là động từ.Nắm được ý nghĩa của động từ: là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng. 2. Kỹ năng : -Nhận biết được động từ trong câu hoặc qua tranh vẽ. -Dùng những động từ hay, có ý nghĩa khi nói hoặc viết. 3, Giáo dục : Giáo dục cho HS ý thức học tập tốt . II. CHUẨN BỊ GV : Bảng phụ ghi đoạn văn ở BT1(phần NX ) Một tờ phiếu khổ viết nội dung BT.I.2; BT.III.1 và 2. HS: sách vở , đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy học: Nội dung Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2, Bài mới Hoạt động 1: .Hướng dẫn phần nhận xét. Ghi nhớ: Động từ là từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật Hoạt động 2: .Luyện tập. Bài 1: Các hoạt động ở nhà Các hoạt động ở trường đánh răng, rửa mặt, ăn cơm, uốngnước Học bài, nghe giảng, tưới cây, múa hát Bài 2: a.đến – yết kiến, cho – nhận - xin – làm – dùi - có thể – lặn b. Mỉm cười – ưng thuận – thử – bẻ – biến thành – ngắt – thành – tưởng-có. - Bài 3: - Động tác trong học tập: mượn sách, đọc bài, viết bài - Động tác khi vệ sinh thân thể: đánh răng, rửa mặt, chải tóc. 3. Củng cố, dặndò 4, Đinh hướng tiếp cận năng lực học sinh. 2 phút 35’ 3 phút - Tìm 5 từ thuộc chủ đề ước mơ?Đặt câu với 2 từ - GV giới thiệu bài - Gọi HS đọc đoạn văn -Y/c HS thảo luận nhóm 2 tìm từ theo Y/c - Tìm từ chỉ hoạt động của anh chiến sĩ? - Tìm từ chỉ trạng thái của sự vật? - GV chốt những từ nêu trên chỉ hoạt động trạng thái của người, của vật đó là động từ - Vậy thế nào là động từ? - GV nhắc các em học thuộc phần Ghi nhớ. - Gọi đọc yêu cầu bài 1 - GV phát phiếu nhóm cho HS. -Y/c HS thảo luận tìm từ. - GV nhận xét, kết luận HS làm đúng nhất, tìm được nhiều từ nhất. GV TK : chuyển ý : - Gọi đọc đề bài 2 -GV chép sẵn đề bài ra bảng phụ - Y/c HS điền từ bằng phấn màu - Y/c HS trình bày-NX KL -Đọc Y/c - GV treo tranh minh hoạ phóng to. - GV hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu của BT và nguyên tắc chơi. -HS làm việc trong nhóm. - GV tổ chức thi biểu diễn kịch câm - GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng. - Thế nào là động từ? - Bình chọn ? - GV nhận xét tiết học. *GV : Đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực GV khảo sát hỏi miệng, xem HS hiểu bài và vận dụng được chưa ? - 2 HS– nhận xét - HS đọc nối tiếp - Nhìn, nghĩ, thấy - Của dòng thác: Đổ, đổ xuống .Của lá cờ: bay - HS đọc phần ghi nhớ - HS đọc yêu cầu bài 1 -Thảo luận nhóm 4, làm phiếu-nêu kết quả-NX - 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung BT2. - HS làm bài-chữa -NX - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - 2 HS chơi mẫu. -Nhóm4 biểu diễn các hoạt động bằng các cử chỉ , động tác. - Các nhóm thi. HSTL HS bình chọn bạn học tốt ( HS điều khiển phần bình chọn ) HS lấy VD về động từ HS khác nhận xét bạn ( HS điều khiển phần bình chọn ) V D : Lớp trưởng nói Các bạn ơi , các bạn ơi ? Cả lớp : có chúng tôi , có chúng tôi Lớp trưởng nói : Các bạn đã sẵn sàng bình chọn chưa ? Cả lớp : Chúng tôi đã sẵn sáng Lớp trưởng nói : Trong tiết học này các bạn bình chọn cho ai học tốt nhất ? Lưu ý : 4, Đinh hướng tiếp cận năng lực học sinh. HS được thảo luận nhóm 2,4 HS được đãnh giá bạn , bình chọn bạn . Vận dụng vào thực tế : VD quét sân , ăn cơm là động từ

File đính kèm:

  • docgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_dong_tu.doc