I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS hiểu thế nào là động từ.Nắm được ý nghĩa của động từ: là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng.
2. Kỹ năng :
-Nhận biết được động từ trong câu hoặc qua tranh vẽ.
-Dùng những động từ hay, có ý nghĩa khi nói hoặc viết.
3, Giáo dục :
Giáo dục cho HS ý thức học tập tốt .
II. CHUẨN BỊ
GV : Bảng phụ ghi đoạn văn ở BT1(phần NX )
- Một tờ phiếu khổ viết nội dung BT.I.2; BT.III.1 và 2.
HS: sách vở , đồ dùng học tập
III. Các hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 52 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Động từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ĐỘNG TỪ
MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS hiểu thế nào là động từ.Nắm được ý nghĩa của động từ: là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng.
2. Kỹ năng :
-Nhận biết được động từ trong câu hoặc qua tranh vẽ.
-Dùng những động từ hay, có ý nghĩa khi nói hoặc viết.
3, Giáo dục :
Giáo dục cho HS ý thức học tập tốt .
II. CHUẨN BỊ
GV : Bảng phụ ghi đoạn văn ở BT1(phần NX )
Một tờ phiếu khổ viết nội dung BT.I.2; BT.III.1 và 2.
HS: sách vở , đồ dùng học tập
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2, Bài mới
Hoạt động 1: .Hướng dẫn phần nhận xét.
Ghi nhớ: Động từ là từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật
Hoạt động 2:
.Luyện tập.
Bài 1:
Các hoạt động ở nhà
Các hoạt động ở trường
đánh răng, rửa mặt, ăn cơm, uốngnước
Học bài, nghe giảng, tưới cây, múa hát
Bài 2:
a.đến – yết kiến, cho – nhận - xin – làm – dùi - có thể – lặn
b. Mỉm cười – ưng thuận – thử – bẻ – biến thành – ngắt – thành – tưởng-có.
- Bài 3:
- Động tác trong học tập: mượn sách, đọc bài, viết bài
- Động tác khi vệ sinh thân thể: đánh răng, rửa mặt, chải tóc.
3. Củng cố, dặndò
4, Đinh hướng tiếp cận năng lực học sinh.
2 phút
35’
3 phút
- Tìm 5 từ thuộc chủ đề ước mơ?Đặt câu với 2 từ
- GV giới thiệu bài
- Gọi HS đọc đoạn văn
-Y/c HS thảo luận nhóm 2 tìm từ theo Y/c
- Tìm từ chỉ hoạt động của anh chiến sĩ?
- Tìm từ chỉ trạng thái của sự vật?
- GV chốt những từ nêu trên chỉ hoạt động trạng thái của người, của vật đó là động từ
- Vậy thế nào là động từ?
- GV nhắc các em học thuộc phần Ghi nhớ.
- Gọi đọc yêu cầu bài 1
- GV phát phiếu nhóm cho HS.
-Y/c HS thảo luận tìm từ.
- GV nhận xét, kết luận HS làm đúng nhất, tìm được nhiều từ nhất.
GV TK : chuyển ý :
- Gọi đọc đề bài 2
-GV chép sẵn đề bài ra bảng phụ
- Y/c HS điền từ bằng phấn màu
- Y/c HS trình bày-NX KL
-Đọc Y/c
- GV treo tranh minh hoạ phóng to.
- GV hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu của BT và nguyên tắc chơi.
-HS làm việc trong nhóm.
- GV tổ chức thi biểu diễn kịch câm - GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng.
- Thế nào là động từ?
- Bình chọn ?
- GV nhận xét tiết học.
*GV : Đánh giá theo hướng
tiếp cận năng lực
GV khảo sát hỏi miệng, xem HS hiểu bài và vận dụng được chưa ?
- 2 HS– nhận xét
- HS đọc nối tiếp
- Nhìn, nghĩ, thấy
- Của dòng thác: Đổ, đổ xuống .Của lá cờ: bay
- HS đọc phần ghi nhớ
- HS đọc yêu cầu bài 1
-Thảo luận nhóm 4, làm phiếu-nêu kết quả-NX
- 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung BT2.
- HS làm bài-chữa -NX
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- 2 HS chơi mẫu.
-Nhóm4 biểu diễn các hoạt động bằng các cử chỉ , động tác.
- Các nhóm thi.
HSTL
HS bình chọn bạn học tốt ( HS điều khiển phần bình chọn )
HS lấy VD về động từ
HS khác nhận xét bạn
( HS điều khiển phần bình chọn )
V D :
Lớp trưởng nói
Các bạn ơi , các bạn ơi ?
Cả lớp : có chúng tôi , có chúng tôi
Lớp trưởng nói : Các bạn đã sẵn sàng bình chọn chưa ?
Cả lớp : Chúng tôi đã sẵn sáng
Lớp trưởng nói : Trong tiết học này các bạn bình chọn cho ai học tốt nhất ?
Lưu ý :
4, Đinh hướng tiếp cận năng lực học sinh.
HS được thảo luận nhóm 2,4
HS được đãnh giá bạn , bình chọn bạn .
Vận dụng vào thực tế : VD quét sân , ăn cơm là động từ
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_dong_tu.doc