I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu cấu tạo cơ bản của câu kể: Ai làm gì?
- Tìm được bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể: Ai làm gì?
2. Kỹ năng:
- Sử dụng linh hoạt, sáng tạo câu kể Ai làm gì khi nói, viết văn.
3. Thái độ
- Giáo dục sự ham thích học Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng lớp viết sẵn đoạn văn B1, bài tập 1 phần luyện tập.
- HS : Phiếu nhóm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 17, Bài: Câu kể "Ai làm gì? "- Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 17
Tiết :
CÂU KỂ: AI LÀM GÌ?
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS hiểu cấu tạo cơ bản của câu kể: Ai làm gì?
Tìm được bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể: Ai làm gì?
2. Kỹ năng:
Sử dụng linh hoạt, sáng tạo câu kể Ai làm gì khi nói, viết văn.
3. Thái độ
Giáo dục sự ham thích học Tiếng Việt.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng lớp viết sẵn đoạn văn B1, bài tập 1 phần luyện tập.
HS : Phiếu nhóm.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV hỏi HS: Thế nào là câu kể? Viết 2 câu kể?
- GV đánh giá
- 2 HSTL + 2 HS viết bảng lớp
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
Tìm hiểu ví dụ
5’
Bài 1, 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu & nội dung
- GV viết bảng lớp câu & hướng dẫn:
“Người lớn đánh trâu ra cày”
+ Trong câu văn từ chỉ hoạt động là từ nào?
+ Từ chỉ người hoạt động là ai?
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm: ghi lại từ chỉ hoạt động & từ chỉ người hoạt động trong các câu văn.
- GV yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận
- GV đánh giá kết quả
- 2 HS đọc BT1, 2
-1,2 HS đọc câu văn
- HS hoạt động nhóm 7 – 8 thảo luận & ghi ý vào phiếu
- Các nhóm dán phiếu và trình bày
- Nhận xét
5’
Bài 3:
- GV gọi HS đọc yêu cầu
+ Câu hỏi cho từ từ ngữ chỉ hoạt động là gì?
+ Muốn hỏi cho từ ngữ chỉ hoạt động ta hỏi như thế nào?
- GV ghi mẫu 1 câu: “Người lớn làm gì”
+Từ để hỏi trong câu hỏi này là gì?
+ Vậy mẫu câu kể này là ntn?
- GV ghi mẫu: Ai làm gì?
* Hãy đặt câu hỏi theo mẫu trên dựa vào các câu ở BT1
- GV chốt: các câu trên thuộc kiểu câu kể Ai làm gì?
+ Câu kể có bao nhiêu bộ phận là những bộ phận nào?
- 1,2 em đọc
- HSTL
- 3,4 HS đặt nối tiếp
- HSTL
4’
Ghi nhớ:
- GV gọi HS đọc ghi nhớ
- GV viết sơ đồ pt ct mẫu câu & gt
- Lớp đọc thầm – 1
em đọc
14’
Luyện tập:
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yc & yêu cầu HS tự làm bài - chữa bài - GV đánh giá
- 1 HS đọc - HS làm & chữa = gạch chân
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề - trao đổi theo cặp xác định CN - VN trong câu - GV đánh giá
-HS hoạt động nhóm 2 - chữa bài - nhận xét
Bài 3:
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn & tìm những câu kể theo mẫu Ai làm gì?
- GV đánh giá chốt.
- HS làm bài cá nhân
- 1,2 HS đọc
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Chốt kiến thức trọng tâm
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_17_bai_cau_ke_ai_lam_gi_n.docx