I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu ý nghĩa, tác dụng của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu.
2. Kỹ năng:
- Biết xác định chính xác trạng ngữ chỉ thời gian trong câu, viết được câu có sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS lòng say mê, yêu thích học tập Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 32, Bài: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 32
Tiết :
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU
Mục tiêu:
Kiến thức:
Giúp HS hiểu ý nghĩa, tác dụng của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu.
Kỹ năng:
Biết xác định chính xác trạng ngữ chỉ thời gian trong câu, viết được câu có sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian.
Thái độ:
Giáo dục HS lòng say mê, yêu thích học tập Tiếng Việt.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Trạng ngữ là thành phần nào trong câu? Trạng ngữ xác định gì?
- Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu?
- GV nhận xét.
- 2 HSTL
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi bài
b) Dạy bài mới:
6’
Bài 1:
Tìm trạng ngữ trong câu
Nêu ý nghĩa?
- Nêu yêu cầu bài tập
“Tâu bệ hạ ....sằng sặc ngoài đường”
- Trạng ngữ “Đúng lúc đó” bổ sung ý nghĩa gì?
- 4 HS đọc nối tiếp
- HS đọc thầm lại đoạn văn ở bài tập 1
- 2 HS trả lời
4’
Bài 2:
Đặt câu hỏi cho các trạng ngữ
- Nêu yêu cầu bài tập:
- Giao nhiệm vụ HS
- 1,2 HS chữa bài
- Lớp nhận xét
5’
Ghi nhớ:
- HS đọc ghi nhớ SGK - 134
Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào?
- Gọi HS nêu miệng
- Nêu ví dụ
- 2,3 HS trả lời
- Nhận xét
13’
Luyện tập:
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc bài tập
- Tìm trạng ngữ chỉ thời gian trong câu? (Buổi sáng hôm nay, Từ ngày còn ít tuổi)
- GV chốt lời giải đúng
- HS làm bài tập.
- 2,3 HS chữa
- Nhận xét
Bài 2:
- Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.
(Mùa đông, đến ngày đến tháng, ...)
- GV chốt
- Thảo luận nhóm 2 làm bài
- Nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nội dung chính của bài học
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_32_bai_them_trang_ngu_chi.docx