I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS nắm được ý nghĩa của động từ: Là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết được động từ trong câu.
3. Thái độ
- Rèn óc phân tích, linh hoạt.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV:
+Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn.
+ Phiếu to ghi nội dung bài tập 1, 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 9, Bài: Động từ - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 9
Tiết :
ĐỘNG TỪ
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS nắm được ý nghĩa của động từ: Là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng.
2. Kỹ năng:
Nhận biết được động từ trong câu.
3. Thái độ
Rèn óc phân tích, linh hoạt.
Đồ dùng dạy học:
GV:
+Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn.
+ Phiếu to ghi nội dung bài tập 1, 2.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV không kiểm tra bài
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
7’
Bài 1-2:
- Gọi HS đọc bài 1,2.
- GV yêu cầu HS
+ Ghi lại những từ chỉ hoạt động của: anh chiến sĩ, thiếu nhi: nhìn, nghĩ, thấy
+ Ghi lại những từ chỉ trạng thái của: dòng thác, lá cờ: đổ, bay
- GV hướng dẫn rút ra nhậnxét:Các từ trên chỉ hoạt động, trạng thái của người, vật là động từ
- 2 em đọc nối tiếp
- HS làm bài theo nhóm
- HS nêu – n/x TNYK
- HS phát biểu
5’
Ghi nhớ:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- GV chốt ý giảng phần Ghi nhớ.
- Cho HS nêu VD : ăn, ngủ ,đi, chạy vỗ, mang, xách
- 2 HS - lớp ghi vở
- HS thi đua tìm VD
16’
Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV yêu cầu HS: ghi những tên hoạt động mình thường làm ở nhà, trường & gạch dưới động từ trong cụm từ chỉ hoạt động.
VD: quét nhà, rửa bát, học bài, trực nhật lớp
- GV đánh giá
- 1 HS đọc
- HS nối tiếp nêu kết quả - n/x
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV giao nhiệm vụ, chia nhóm: gạch chân (hoặc ghi lại các động từ có trong đoạn văn)
- Nhận xét - GV đánh giá
Động từ: a./ đến, yết kiến, cho, nhận, xin, làm, dùi, có thể, lặn ...
GV giúp HS phân biệt: dùi thủng & dùi sắt
- 1 HS đọc
- Hoạt động nhóm 10,12 HS
- 8 nhóm trưởng nhận
phiếu & ghi các động từ
trong bài vào phiếu.
- Nhóm trình bày kết quả
- N/x - TNYK
Bài 3:
Trò chơi Xem kịch câm
- GV tổ chức cho HS thi chơi theo 2 đội: 1 đội làm động tác,đội nêu động từ tên hoạt động. Sau đó đổi vai.
- GV gợi ý 1 số động từ qua tranh trong SGK: cúi, ngủ.
- 2 nhóm thực hiện
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Động từ là gì? Nêu ví dụ?
- GV nhận xét
- Dặn dò: bài về nhà:
- 1 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_9_bai_dong_tu_nam_hoc_201.docx