GT bài, nêu mục tiêu, nội dung -> ghi bảng
Trong tiết học hôm nay, các em tiếp tuc luyện tập về cách sử dụng dấu hai KT . Qua đó, giúp các em nắm được tác dụng của dấu hai KT , biết điền dấu hai KT vào chỗ thích hợp trong đoạn văn, bài văn.
- Cho HS đọc yêu cầu BT1.
- GV dán lên bảng lớp tờ phiếu ghi sẵn ND cần nhớ về dấu hai KT .
Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
Khi báo hiệu lời nói của một nhân vật, dấu hai KT được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch đầu dòng.
Có thể đặt dấu hai chấm vào vị trí nào?
-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, cử ra đại diện ghi lại ý kiến của nhóm.
-Tổ chức cho HS trao đổi trước lớp.
-GV chốt: Dấu hai chấm dẫn lời nói trực tiếp: Nhăn nhó kêu rối rít; th thiết cầu xin:
-Dấu hai chấm để giải thích: cảnh thiên nhiên kì vĩ.
-GVchữa và nhận xét, đánh giá chung. (GB)
GV tổ chức cho Hs làm việc theo nhóm 4.
⭢ Cho Hs trao đổi, giao lưu và giải thích bài làm của mình. (GB)
-GV nhận xét và đánh giá chung.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 32: Ôn tập về dấu câu - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT Lớp: 5
Thứ ngày tháng năm 201
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Luyện từ câu Tiết: Tuần: 32
Tên bài dạy: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (dấu hai chấm ).
I/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: - Giúp HS củng cố tác dụng của dấu hai chấm trong câu, biết phân tích chỗ sai trong cách dùng dấu hai KT.
2.Kĩ năng: - HS biết dùng và sử dụng dấu hai KT trong các bài tập cụ thể.
3.Thái độ: - HS có ý thức sử dụng đúng, thận trọng khi sử dụng dấu hai chấm
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: bảng phụ, máy chiếu
2.Học sinh: sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Nội dung các HĐDH
PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TƯƠNG ỨNG
ĐỒ DÙNG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
I.ÔN BÀI CŨ
-Kiểm tra2 HS:
- GV nhận xét, cho điểm.
- HS đọc đoạn văn, nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy được dùng trong đoạn văn.
32’
II. Bài mới
GT bài, nêu mục tiêu, nội dung -> ghi bảng
HS lắng nghe, ghi bài
Phấn màu
a/ Giới thiệu bài
Trong tiết học hôm nay, các em tiếp tuc luyện tập về cách sử dụng dấu hai KT . Qua đó, giúp các em nắm được tác dụng của dấu hai KT , biết điền dấu hai KT vào chỗ thích hợp trong đoạn văn, bài văn.
- HS lắng nghe.
b/ Làm bài tập
HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1
- Cho HS đọc yêu cầu BT1.
- GV dán lên bảng lớp tờ phiếu ghi sẵn ND cần nhớ về dấu hai KT .
Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
Khi báo hiệu lời nói của một nhân vật, dấu hai KT được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch đầu dòng.
- 1 HS đọc to. Cả lớp nghe.
- HS làm bài cá nhân..
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp theo dõi trong SGK.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Lớp nhận xét.
bảng phụ
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2
HĐ3: HS làm BT3
MT: Tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn văn:
Có thể đặt dấu hai chấm vào vị trí nào?
-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, cử ra đại diện ghi lại ý kiến của nhóm.
-Tổ chức cho HS trao đổi trước lớp.
-GV chốt: Dấu hai chấm dẫn lời nói trực tiếp: Nhăn nhó kêu rối rít; th thiết cầu xin:
-Dấu hai chấm để giải thích: cảnh thiên nhiên kì vĩ.
-GVchữa và nhận xét, đánh giá chung. (GB)
GV tổ chức cho Hs làm việc theo nhóm 4.
⭢ Cho Hs trao đổi, giao lưu và giải thích bài làm của mình. (GB)
-GV nhận xét và đánh giá chung.
Hs nêu yêu cầu của bài.
-HS làm bài vào bảng nhóm ⭢ trình bầy và trao đổi trước lớp.
⭢ lớp theo dõi và nhận xét bài làm của các nhóm
Hs làm việc nhóm 4⭢ trình bày ý kiến của mình, giải thích sự hiểu lầm.
bảng phụ
3’
III. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS xem lại kiến thức về dấu hai KT .
- HS lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_32_on_tap_ve_dau_cau_nam.docx