Giáo án Lý 8 Tiết 15. Thực hành và kiểm tra thực hành nghiệm lại lực đẩy Acsimet

Tiết 15. THỰC Hành và kiểm tra thực hành

NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức

- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét, nêu đúng tên và các đơn vị đo được trong công thức .

- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có .

2.Kỹ năng:

- Sử dụng được lực kế, bình chia độ .v.v. để làm thí nghiệm .

3.Thái độ

- Nghiêm túc, trung thực trong thí nghiệm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lý 8 Tiết 15. Thực hành và kiểm tra thực hành nghiệm lại lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/11/2013 Ngày giảng: 27/11/2013 TiÕt 15. THỰC Hµnh vµ kiÓm tra thùc hµnh NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET I. Mục tiêu: 1.KiÕn thøc - Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét, nêu đúng tên và các đơn vị đo được trong công thức . - Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có . 2.Kü n¨ng: - Sử dụng được lực kế, bình chia độ ....v...v... để làm thí nghiệm . 3.Th¸i ®é - Nghiêm túc, trung thực trong thí nghiệm. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên : - Một lực kế 2,5 N, một vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, một giá đỡ, một bình nước, một khăn lau . 2.Học sinh : - Một lực kế 2,5 N, một vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, một giá đỡ, một bình nước, một khăn lau . III. Tiến trình giảng dạy : 1. Kiểm tra -Viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet? Vận dụng làm bài 10.5 SBT?. 2. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. GV: Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu báo cáo của h/s. HS: Chuẩn bị mẫu báo cáo GV: Kiểm trá sự chuẩn bị kiến thức có liên quan đến bài. HS: Xem lai nội dung bài học Hoạt động 2: Ôn lại kỹ năng đo P và đo V. GV: Yêu cầu h/s nhắc lại qui tắc sử dụng các dụng cụ: Lực kế, bình chia độ, bình tràn. HS: Nhớ lại kiến thức cũ và nêu cách dùng các dụng cụ đó. GV: Hướng dẫn h/s tìm hiểu các dụng cụ để h/s thông thạo hơn trong thí nghiệm. HS: Theo dõi hướng dẫn của gv Hoạt động 3. Nêu mục tiêu bài thực hành. GV: Nêu rõ mục tiêu của bài thực hành và giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm có sử dụng trong thí nghiệm. - HS xác định mục tiêu và nhận dụng cụ thí nghiệm theo nhóm. - Nhóm trưởng phân công công việc cho các thành viên của nhóm mình. Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm- Ghi kết quả thí nghiệm. GV: Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm theo các bước trong SGK và dưới sự hướng dẫn của g/v. HS: Tiến hành thí nghiệm theo các bước trong SGK và dưới sự hướng dẫn của g/v. HS: Quan sát hiện tượng thí nghiệm xảy ra, ghi kết quả vào mẫu báo cáo, thảo luận và rút ra nhận xét. GV: Quan sát các nhóm làm thí nghiệm, giúp đỡ hướng dẫn nếu các nhóm gặp khó khăn. HS: Theo dõi hướng dẫn của gv và làm theo Hoạt động 5. Tổng kết. GV: Thu báo cáo thực hành của học sinh. HS: Thu dọn đồ thí nghiệm và cất đồ thí nghiệm. GV: Rút kinh nghiệm giờ thực hành. HS: Theo dõi và gút kinh nghiệm của gv I. Nội dung thực hành. 1. Đo lực đẩy Acsimet. C1. FA= P – F 2. Đo P của nước có thể tích bằng thể tích của vật. C2. V = V2 - V1 C3. P = P2- P1 3. So sánh P và FA II. Báo cáo thực hành. 1. Trả lời câu hỏi. C4. FA= d.V C5. - Đo độ lớn của lực đẩy Acsimet. - Đo P của phần chất lỏng có thể tích bằng thể tích của vật. 2. Kết quả đo lực đẩy Acsimet. Lần đo Trọng lượng P của vật Hợp lực F khi nhúng trong nước FA=P-F 1 2 3 ...... ...... ...... * Kết quả trung bình. F= 3. Kết quả đo P của phần nước có V bằng V của vật. Lần đo Trọng lượng P Trọng lượng P Trọng lượng phần nước bị vật chiếm chỗ P=P2- P1 1 2 3 + P= 3. Củng cố. - GV nhận xét giờ học. - GV củng cố lại một số nội dung trọng tâm. 4. Hướng dẫn về nhà. - Tự thực hành thêm ở nhà.Chuẩn bị tiết 14.

File đính kèm:

  • docGiao an ly 7 tuan 15 nam 2013 2014.doc