TIẾT 16: SỰ NỔI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.
- Nêu được điều kiện nổi của vật.
2. Kĩ năng
- Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống.
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc làm việc khoa học
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên
- Cốc thuỷ tinh to đựng nước, một cái đinh.
- Một miếng gỗ nhỏ, ống nghiệm nhỏ đựng cát.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lý 8 Tiết 16: Sự nổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/12/2013
Ngày giảng: 4/12/2013
TIẾT 16: SỰ NỔI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.
- Nêu được điều kiện nổi của vật.
2. Kĩ năng
- Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống.
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc làm việc khoa học
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên
Cốc thuỷ tinh to đựng nước, một cái đinh.
Một miếng gỗ nhỏ, ống nghiệm nhỏ đựng cát.
2. Học sinh ( Theo nhóm)
- Bộ thí nghiệm như giáo viên
III. Tiến trình dạ.
1.Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập :
GV: Nêu vấn đề như phần mở bài trong SGK.
HS: Nhận xét vấn đề cần tìm hiểu
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về điều kiện để vật nổi, vật chìm :
GV: Yêu cầu hs đọc thông tin của câu hỏi C1, C2. Thảo luận nhóm và trả lời C1, C2..
HS: Tìm hiểu nội dung các câu hỏi, thảo luận và trả lời.
GV: Hướng dẫn hs trả lời C1, C2.
HS: Dựa vào hướng dẫn để hoàn thành câu hỏi
GV: Hướng dẫn hs cách biểu diễn lực trên các hình vẽ.
HS: Vận dụng các kiến thức trong bài biểu diễn lực để biểu diễn các lực trên hình vẽ.
GV:Theo dõi và giúp đỡ hs nếu cần
HS: Hoàn thành nội dung vào vở
Hoạt động 3: Độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng:
GV: Làm thí nghiệm H12.2, yêu cầu hs quan sát hiện tượng của thí nghiệm và nhận xét về kết quả đó.
HS: Quan sát hiện tượng, nhận xét, thảo luận và trả lời các câu C3, C4, C5.
GV: Hướng dẫn, và giúp đỡ hs trả lời các câu hỏi.
HS: Hoàn thành nội dung vào vở
Hoạt động 4. Vận dụng.
GV: Yêu cầu hs tìm hiểu về nội dung của câu hỏi C6, C7, C8, C9.
HS: Vận dụng các kiến thức vừa học trả lời C6, C7, C8, C9.
GV: Gọi hs trả lời, lớp nhận xét
HS: Trả lời và nhận xét trước lớp GV: Chốt lại và đưa ra đáp án đúng.
HS: Hoàn thành nội dung vào vở
GV: Yêu cầu hs đọc và học thuộc phần ghi nhớ trong SGK.
HS: Đọc phần ghi nhớ trong sgk
I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm:
C1. Vật nằm trong chất lỏng chịu tác dụng của các lực đẩy Acsimet F, trọng lực P. Hai lực này cùng phương ngược chiều. Trọng lực hướng từ trên xuông dưới còn lực FA hướng từ dưới lên trên.
C2.
F
P
+ P> F Vậy vật sẽ chuyển động xuống dưới. F
P
+ P=F Vậy vật sẽ đứng yên.
F
+ P<FVậy vật chuyển động lên trên.
II.Độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng :
C3. Miếng gỗ nổi vì trọng lượng riêng của gỗ nhở hơn trọng lượng riêng của nước (d< d).
C4. P=F Vậy vật sẽ đứng yên.
C5. B.
III. Vận dụng.
C6. Ta có: P = d.V
F=d.V
+ Vật chìm khi P> F d>d.
+ Vật lơ lửng khi P=F d=d.
+ Vật nổi khi P<F d<d.
C7. Hòn bi làm băng thép có trọng lượng riêng lớn hơn trọng riêng của nước nên bị chìm. Tàu làm bằng thép nhưng người ta thiết kế sao cho các khoảng trống để trọng lượng riêng của cả con tầu nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước, nên con tầu có thể nổi trên mặt nước.
C8. Bi sắt nổi vì d> d.
C9. F= F; F< P
F= P; F> P
* Ghi nhớ; SGK
4.Củng cố.
- GVchốt lại kiến thức trọng tâm của bài và khắc sâu nội dung đó cho h/s .
- Đọc phần có thể em chưa biết.
5.Hướng dẫn học ở nhà.
- Học thuộc phần ghi nhớ .
- Làm bài tập từ 12.1đến 12.7 - SBT
- Chuẩn bị tiết 15.
File đính kèm:
- Giao an ly 8 tuan 16 nam 2013 2014.doc