Chủ đề: Bản thân
I/ MỤC TIÊU:
1, Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng – Sức khoẻ: DD – Sk:
- Trẻ nhận biết qua tranh một số biểu hiện khi ốm đau và cách phòng tránh.
- Luyện tập kỹ năng chăm sóc cơ thể: Đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng sà phòng.
- Biết ích lợi 4 nhóm thực phẩm và việc ăn đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ của bản thân.
2, Phát triển nhận thức
- Trò chuyện, tìm hiểu về hoạt động của các bộ phận cơ thể và các chức năng của giác quan.
- Trò chuyện và nhận biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm với sức khoẻ cơ thể
- Tách 1 nhóm thành 2 nhóm với số lượng không bằng nhau và bằng nhau theo các cách khác nhau
- So sánh phân loại đồ dùng, đò chơi của bản thân theo 2-3 dấu hiệu
- Luyện tập xác định vị trí của đồ vật.
56 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4888 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mầm non- Chủ đề: Bản thân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chñ ®Ò 2: b¶n th©n.
Thêi gian thùc hiÖn: 3 tuÇn.
( Tõ ngµy 26 th¸ng 9 ®Õn ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2011.)
I/ MỤC TIÊU:
1, Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng – Sức khoẻ: DD – Sk:
- Trẻ nhận biết qua tranh một số biểu hiện khi ốm đau và cách phòng tránh.
- Luyện tập kỹ năng chăm sóc cơ thể: Đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng sà phòng.
- Biết ích lợi 4 nhóm thực phẩm và việc ăn đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ của bản thân.
2, Phát triển nhận thức
- Trò chuyện, tìm hiểu về hoạt động của các bộ phận cơ thể và các chức năng của giác quan.
- Trò chuyện và nhận biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm với sức khoẻ cơ thể
- Tách 1 nhóm thành 2 nhóm với số lượng không bằng nhau và bằng nhau theo các cách khác nhau
- So sánh phân loại đồ dùng, đò chơi của bản thân theo 2-3 dấu hiệu
- Luyện tập xác định vị trí của đồ vật...
3, Phát triển ngôn ngữ:
-- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp kể về bản thân, về những người thân, biết biểu đạt những suy nghĩ, ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng
- Biết một số chữ cái trong các từ, chỉ họ và tên riêng của mình, của một số bạn trong lớp và tên gọi của một số bộ phận cơ thể.
- Mạnh dạn, lịch sự giao tiếp, tích cực giáo tiếp bằng lời nói với mọi người xung quanh.
- Thích giúp đỡ bạn bè và người thân.
4, Phát triển tình cảm – Xã hội:
Thể hiện tình cảm , hành động phù hợp qua TC đóng vai “ Phòng khám bệnh”, “xây dựng”, “ siêu thị hàng may mặc “
- Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Tập tự mặc quần áo, chải tóc, đi dép...
5, Phát triển thẩm mĩ:
-Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về bản thân, người thân có bố cục và màu sắc hài hoà
- Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề bản thân.
M¹ng néi dung
T«i lµ ai ?
- Tôi có thể phân biệt được các bạn qua một số đặc điểm cá nhân: họ tên, giới tính, tuổi…
- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng.
- Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân;tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau về sở thích riêng của mỗi người.
- Tôi cảm nhận được cảm xúc yêu – ghét ,tức giận hạnh phúc có ứng xử và tình cảm phù hợp.
- Tôi quan tâm đến mọi ngươi, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung.
C¬ thÓ cña t«i
- Cơ thể có nhiều bộ phận khác nhau hợp thành và tôi không thể thiếu một bộ phận nào.
- Tôi có 5 giác quan, mỗi giác quan có chức năng riêng và sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết mọi thứ xung quanh.
- Giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cơ thể và các giác quan
BẢN THÂN
T«i cÇn g× ®Ó lín lªn vµ kháe m¹nh
- Tôi được sinh ra và được bố mẹ người thân chăm sóc, lớn lªn- trong bông mÑ s¬ sinh, biÕt ngåi , biÕt ®i, ®i häc trêng mÇm non
- Sự yêu thương chăm sóc của người thân trong gia đình và ở trường.
- Dinh dưỡng hợp lý,giữ gìn sức khoẻ và cơ thể khoẻ mạnh.
- môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.
- Đồ dùng đồ chơi và chơi với bạn bè.
Ph¸t triÓn nhËn thøc
- M«i trêng xung quanh :
- BÐ ph©n biÖt mét sè bé phËn trªn c¬ thÓ vÒ chøc n¨ng vµ ho¹t ®éng chÝnh cña nã
- C¸c bé phËn cña c¬ thÓ bÐ
- Trß chuyÖn vµ ®µm tho¹i qua tranh , t×m hiÓu bÐ lín lªn nh thÕ nµo?
*)Lµm quen víi to¸n:
- ¤n ®Õm nhËn biÕt sè lîng vµ ch÷ sè trong ph¹m vi 6
- BÐ nhËn biÕt mèi quan hÖ h¬n kÐm vÒ sè lîng trong ph¹m vi 6
- ¤n: T¸ch, gép c¸c nhãm ®èi tîng trong ph¹m vi 6
M¹ng ho¹t ®éng
Ph¸t triÓn ng«n ng÷
- Th¬: “Em vÏ”
- TruyÖn : Tay trái và tay phải
- Th¬: “Tay ngoan”
-Nhận biết ký hiệu chữ viết qua từ, làm quen tư thế ngồi đọc, từ viết chữ a, ă, â
-Lµm s¸ch, tranh về đồ dïng, đồ chơi, về trường, lớp MN, vÒ c¬ thÓ bÐ
B¶n th©n
Ph¸t triÓn TCXH
- Trò chuyện qua tranh quan sát thực tế tìm hiểu những trạng thái cảm xúc qua các trò chơi.
- Trò chuyện qua tranh về những người chăm sóc bé.
- Trò chơi: giữ gìn cất dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn nắp sau khi chơi..
Ph¸t triÓn thÈm mü
Hoạt động tạo h×nh:
-VÏ ch©n dung cña bÐ
- NÆn bÐ vµ b¹n tËp thÓ dôc – nÆn ngêi ë c¸c t thÕ kh¸c nhau
* Gi¸o dục ¢N:
-D¹y h¸t : ”Em thêm một tuổi”
Nghe h¸t: ”Em là bông hồng nhỏ”
TC: TiÕng h¸t ë ®©u?
Ph¸t triÓn thÓ chÊt
*Dinh dưỡng - sức khoẻ:
-TrÎ cã ý thức tự phục vụ trong ăn uống, ngủ, chơi, mặc quần ¸o, dầy dÐp...
- Nhận biết, ph©n biệt 4 nhãm thực phẩm, Ých lợi của ăn uống đủ chất. Một số thực phẩm cã trong đªm trung thu.
- RÌn nề nếp vệ sinh m«i trường, VS c¸ nh©n, hµnh vi văn minh trong ăn uống.
*Ph¸t triển vận động:
+VĐCB: * §i nối gót giật lùi
- Trß ch¬i : Kéo co
+ TCVĐ: Bß b»ng bµn tay, bµn ch©n chui qua cæng
- Trß ch¬i: Ch¹y tiÕp cê
Tuần 1: Tôi là ai?
“Thực hiện từ ngày 26 tháng 9 đến 30 tháng 9 năm 2011”
Mạng hoạt động
Ph¸t triÓn nhËn thøc
* Bé là ai các bộ phận trên cơ thể Bé
* Đọc thơ “ Những con mắt”
Ph¸t triÓn thÈm mÜ
* Vẽ chân dung Bé
* Đọc thơ “Lời bé”
* Bé tập làm nội chợ, cách rót, đổ
T«i lµ ai?
Ph¸t triÓn t×nh c¶m x· héi
* Dạy hát ”Em thêm một tuổi”
* Nghe hát ”Em là bông hồng nhỏ”
* TC: Ai đoán giỏi
Ph¸t triÓn ng«n ng÷
* Làm quen chữ cái: a, ă, â
* TC: Tìm chữ cái trong bài thơ “Tay ngoan”
Ph¸t triÓn thÓ chÊt
* §i nối gót giật lùi
- Trß ch¬i : Kéo co
Kế hoạch chung cho cả tuần
Ho¹t ®éng
Thø 2
Thø 3
Thø 4
Thø 5
Thø 6
§ãn trÎ
- Trß chuyÖn víi trÎ vÒ b¶n th©n: Hä tªn, tuæi, ngµy sinh nhËt, giíi tÝnh, së thÝch cña b¶n th©n,cách chăm sóc giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ
ThÓ dôc s¸ng
- Khëi ®éng: §i ch¹y c¸c kiÓu. - Träng ®éng: TËp theo nhÞp ®Õm øng víi c¸c ®éng t¸c:
+ H« hÊp: HÝt vµo, thë ra.
+ Tay: §a 2 tay ra phÝa tríc sang ngang.
+ Lng, bông: Cói vÒ phÝa tríc
+ Ch©n: Nhón xuèng, ®Çu gèi h¬i khuþ
+ BËt: BËt t¹i chç.
- Håi tÜnh: §i thë nhÑ nhµng.
Ho¹t ®éng häc cã chñ ®Ých
PTTC:
- §i nèi gãt giËt lïi.
- Trß ch¬i: " KÐo co"
PTNT:
- BÐ lµ ai? C¸c bé phËn trªn c¬ thÓ BÐ.
- §äc th¬:
"Nh÷ng con m¾t"
PTNN:
- Lµm quen ch÷ c¸i:
a, ă, â.
- Trß ch¬i t×m ch÷ a, ă ,â trong bµi th¬:
"Tayngoan"
PTTM:
VÏ ch©n dung bÐ.
§äc th¬:
" Lêi bÐ"
BÐ tËp lµm néi trî: C¸ch rãt
( ®æ )
PTTCXH:
- D¹y h¸t:
"Em thªm mét tuæi"
- Nghe h¸t:
" Em lµ b«ng hång nhá"
- Trß ch¬i :"Ai ®o¸n giái."
Ch¬i vµ ho¹t ®éng ë c¸c gãc
1- Gãc ph©n vai:
* Nội dung: Ch¬i : " Gia ®×nh "; " B¸n hµng"; “Bác sĩ”
a,Yêu cầu:
- Trẻ biết nhập vai chơi, phân công công việc của từng người, có thái độ ứng xử phù hợp với vai chơi: Bố mẹ yêu thương chăm sóc con cái, các anh chị em trong gia đình yêu thương giúp đỡ nhau, Bác sĩ ân cần với bệnh nhân… BiÕt sö dông ®å ch¬i ®óng mục đích
b, ChuÈn bÞ:
- C¸c lo¹i ®å dïng ®å ch¬i phục vụ nội dung chơi ở góc
c, TiÕn hµnh :
- Cô giới thiệu nội dung ở góc chơi, giúp trẻ hiểu công việc cần phải thực hiện trong trò chơi.Hướng trẻ về góc tham gia trò chơi
C« bao qu¸t trÎ ch¬i. Dïng c©u hái gîi më híng trÎ ch¬i ®óng.
2 - Gãc x©y dùng l¾p ghÐp :
a- Môc ®Ých : TrÎ biÕt x©y dùng l¾p ghÐp nhµ cña bÐ víi nhiÒu kiÓu nhµ vµ biÕt bè trÝ khung c¶nh xung quanh nhµ...
b- ChuÈn bÞ : C¸c khèi gç, c©y c¶nh, sái, th¶m cá, hµng rµo...
c- TiÕn hµnh : TrÎ ph©n c«ng nhau ch¬i. Tù nhËn vai vµ vµo vai ch¬i. TrÎ biÕt x©y nhµ b»ng c¸c khèi gç, trang trÝ khung c¶nh ng«i nhµ : c©y
cèi, ao c¸ , vên rau...
3- Gãc nghÖ thuËt
a- Môc ®Ých: TrÎ biÕt vÒ b¶n th©n vµ thÓ hiÖn m×nh th«ng qua
vÏ, nÆn , c¾t d¸n, xÕp h×nh, h¸t ®äc th¬ vÒ b¶n th©n.
b- ChuÈn bÞ; §Êt nÆn, b¶ng con, giÊy mµu , hå d¸n, kÐo, bót mµu, l¸ c©y, len, v¶i vô, r¬m...
C¸c dông cô ©m nhac : ph¸ch tre, s¾c x«, trèng , mò móa...
c- TiÕn hµnh : TrÎ vÏ, nÆn , c¾t d¸n...®å dïng b¶n th©n, ch©n dung b¶n th©n... TrÎ h¸t , ®äc th¬ vÒ b¶n th©n.
4- Gãc häc tËp - gãc s¸ch:
a- Môc ®Ých : TrÎ nhận biết thµnh th¹o ch÷ a, ă, â
T×m nh÷ng ch÷ c¸i a, ă, â trong c¸c tiÕng, tõ, c©u, trong chuyÖn
b- ChuÈn bÞ : Vë : "BÐ tËp t« ", " BÐ LQVT "
Tranh ¶nh, ho¹ b¸o, s¸ch truyÖn vÒ b¶n th©n, gia ®×nh.
Bót mµu , bót ch× ®en ...
c - TiÕn hµnh : TrÎ hoµn thiÖn vë :" BÐ tËp t«" , " BÐ LQVT ". Xem s¸ch, truyÖn vÒ gia ®×nh, tranh ¶nh...
T« viÕt ch÷ c¸i a, ¨, ©. T×m ch÷ c¸i a,¨, ©, trong tõ ë s¸ch b¸o, tranh truyÖn.
5 - Gãc thiªn nhiªn.
a- Môc ®Ých : TrÎ biÕt sù lín lªn cña c©y tõ h¹t.
TrÎ biÕt c¸ch ch¨m sãc c©y
b- ChuÈn bÞ : Mét sè c©y c¶nh...
H¹t ®ç ®Ó trÎ gieo h¹t
c- TiÕn hµnh : C« híng trÎ c¸ch lµm ®Êt, gieo h¹t.
Quan s¸t sù lín lªn cña c©y ( n¶y mÇm,... )
Cho trÎ lau l¸ , tíi c©y.
Ho¹t ®éng ngoµi trêi
- Quan s¸t ng«i nhµ cÊp bèn
- Ch¬i V§ : " VÒ ®óng nhµ m×nh "
-Ch¬i tù do
- Quan s¸t nhµ hai tÇng
- Ch¬i V§ : " VÒ ®óng nhµ m×nh "
-Ch¬i tù do
- Quan s¸t : " C©y c¶nh" - Ch¬i V§ : " B¸nh xe quay "
- Ch¬i tù do
Quan s¸t : nhµ cÊp 4, xung quanh cã vên rau, ao c¸...
- Ch¬i V§ : " T×m ®óng nhµ bÐ"
-Ch¬i tù do
Kh¸m ph¸ víi g¹ch, c¸t, sái, ®¸...
- Ch¬i V§:
" B¸nh xe quay "
- Ch¬i tù do.
Ho¹t ®éng chiÒu
- VÖ sinh - Quµ chiÒu.
- ¤n kiÕn thøc cò
- Lµm quen kiÕn thøc míi
- VÖ sinh, nªu g¬ng b×nh cê.
- Ch¬i tù chän- Tr¶ trÎ.
Tr¶ trÎ
- Ch¬i tù chän.
- Tr¶ trÎ.
X©y dùng kÕ ho¹ch ngµy:
Thø hai ngµy 26 th¸ng 9 n¨m 2011
I) §ãn trÎ: Trß chuyÖn víi trÎ vÒ b¶n th©n: Hä tªn, tuæi, ngµy sinh, ®Æc ®iÓm c¸ nh©n, h×nh d¹ng bªn ngoµi, së thÝch...
II) ThÓ dôc s¸ng: Thùc hiÖn theo kÕ ho¹ch tuÇn
III) Ho¹t ®éng häc cã chñ ®Ých:
Ph¸t triÓn thÓ chÊt:
§i nèi gãt giËt lïi
Trß ch¬i:" kÐo co"
1) Yªu cÇu:
- Trẻ nhớ tên bài tập, biết cách đi nối gót giật lùi lại phía sau
- Trẻ nhẹ nhàng khéo léo đi đúng cách, đúng tư thế.
- Giúp trẻ phát triển tố chất nhanh khéo.
- Trẻ hứng thú tham ga trò chơi.
2) ChuÈn bÞ: S©n tËp s¹ch sÏ
Hai èng c¾m cê.
Mét sè ®å dïng b¶n th©n.
B¨ng ®Üa bµi: "ThËt ®¸ng yªu" ; "C¶ nhµ th¬ng nhau"
3) Tæ chøc ho¹t ®éng
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
- Cô Trò chuyÖn víi trÎ về công việc của gia đình trong 2 ngµy nghỉ cuối tuÇn:
- C¶ líp h¸t: "C¶ nhµ th¬ng nhau"
- Giíi thiÖu cuéc thi "KhoÎ, khÐo"
- Cô chia trẻ lµm hai ®éi.
1- Khëi ®éng: Cho trẻ đi chạy c¸c kiÓu khác nhau sau ®ã vÒ vÞ trÝ theo tiÕng s¾c x«
2- Träng ®éng:
Cô giới thiệu néi dung cuéc thi gåm 3 phÇn
*PhÇn 1-BTPTC: §ång diÔn thÓ dôc theo nh¹c bµi "ThËt ®¸ng yªu"
+ Tập các động tác phát triển tay vai , bụng lườn, chân, bật tương ứng lời bài hát.
*PhÇn 2- VĐCB: PhÇn thi: "KhÐo lÐo"
Cô nói cách ch¬i: mçi ®éi sÏ lần lượt hai thµnh viên lên thi ®i nèi gãt giËt lïi, lên đứng ở vị trí xuất phát khi nào có hiệu lệnh hai tay chống hông đi nối gót giật lùi mòi chân nọ chạm gót chân kia( võa nãi võa thùc hiÖn) tíi chän mét ®å dïng cña b¶n th©n ®Ó vµo ræ cña m×nh vµ vÒ cuèi hµng. Sau ®ã ®Õn lît thµnh viªn tiÕp theo...
LuËt ch¬i: Mçi thµnh viªn chØ chän mét ®å dïng vµ ®i nèi gãt giËt lïi ®óng t thÕ. §éi nµo lÊy ®îc nhiÒu ®å dïng h¬n th× ®éi ®ã th¾ng cuéc. Thêi gian lµ 1 mét b¶n nh¹c
Hai ®éi thi ®ua nhau ch¬i. ( Mçi thµnh viªn thùc hiÖn 2-3 lÇn)
- NhËn xÐt, tÆng cê cho trÎ
*PhÇn 3- PhÇn thi: "KhoÎ"
- Trß ch¬i: "KÐo co"
- C« nãi c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i råi tæ chøc cho trÎ ch¬i
- §éng viªn khuyÕn khÝch trÎ
- NhËn xÐt - tÆng cê.
- §Õm sè cê - Trao gi¶i
* Cuèi cïng ®Õm sè cê ®Ó chän nhÊt nh×.
3- Håi tÜnh: §i thë nhÑ nhµng
- Trẻ kể cho cô và các bạn về công việc của các thành viên trong gia đình trong hai ngày nghỉ
- C¶ líp h¸t vµ vÒ ®óng vÞ trÝ cña m×nh
-TrÎ chia lµm 2 ®éi: §éi ®á, ®éi xanh.
- C¶ líp thùc hiÖn ®i c¸c kiÓu theo tiÕng s¾c x«.
- Hai ®éi thi ®ua nhau ®ång diÔn thÓ dôc
- Hai ®éi l¾ng nghe c¸ch ch¬i, luËt ch¬i...
- Thµnh viªn thø 1 thùc hiªn xong ®Õn thµnh viªn thø 2 ...
- C¶ líp ®Õm sè ®å dïng mµ c¸c ®éi thùc hiÖn ®îc...
- Hai ®éi xanh - ®á thi ®ua nhau kÐo co
- KÕt thóc cuéc thi. NhËn xÐt c¾m cê
- C¶ líp ®Õm
- C¶ líp thùc hiÖn
Dù kiÕn kÕ häach ho¹t ®éng tiÕp theo :
- Trẻ chơi TC nu na nu nống.
VI) Ho¹t ®éng gãc
- Gãc ph©n vai: TrÎ ch¬i:" Gia ®×nh", " B¸n hµng"
- Gãc XD: TrÎ x©y ng«i nhµ cÊp 4.
- Gãc häc tËp: TrÎ xem tranh ¶nh vÒ b¶n th©n kÓ chuyÖn theo tranh.
- Gãc thiªn nhiªn: TrÎ lµm ®Êt, gieo h¹t.
V) Ho¹t ®éng ngoµi trêi
1) h®cm®: Quan s¸t nhµ cÊp 4:
a, Yªu cÇu:
- trẻ biết về kiến trúc của những ngôi nhà cấp 4 là nhà một tầng, lợp ngói, xung quanh nhà thường có nhiều cây xanh, vườn cây ăn quả, …
- trẻ đưa ra nhận xét của mình về kiến trúc, quang cảnh chung của những ngôi nhà cấp bốn.
- Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn bảo vệ ngôi nhà .
b, ChuÈn bÞ:
- Liªn hÖ víi chủ các gia đình có nhà cấp bốn ë gÇn trêng.
- Địa điểm quan sát.
c, C¸ch tiÕn hµnh:
Cô cùng trẻ hát bài khúc hát dạo chơi nối đuôi nhau đến các ngôi nhà cấp bốn xung quanh cổng trường.
-Chúng mình đang đứng ở đâu ?
- Ngôi nhà của bác Tiến là kiểu nhà gì?
- Cho trẻ nhận xét về đặc điểm của ngôi nhà? ( kiến trúc, màu sắc, khu cảnh xung quanh ngôi nhà.)
- Ngoài ngôi nhà của bác Tiến là nhà cấp bốn, xung quanh đây còn có nhiều ngôi nhà khác cũng được xây dựng theo kiểu này cô con mình cùng đến quan sát xem những ngôi nhà đó xem có gì đặc biệt hơn không? Cho trẻ quan sát 2-> 3 ngôi nhà cấp bốn khác
- Các ngôi nhà cấp bốn chúng mình quan sát có gì giống và khác nhau?
-> Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn bảo vệ ngôi nhà nói chung
2) Ch¬i vËn ®éng: "VÒ ®óng nhµ"
3) Ch¬i tù do
*VÖ sinh - ¡n tra - Ngñ tra
VI) Ho¹t ®éng chiÒu:
- VÖ sinh, ¨n quµ chiÒu
- T×m hiÓu c¸c bé phËn trªn c¬ thÓ bÐ.
- Nªu g¬ng cuèi ngµy- b×nh cê.
- Ch¬i tù do - Tr¶ trÎ
NhËn xÐt cuèi ngµy
STT
N«Þ dung ®¸nh gi¸
Lu ý vµ thay ®æi
1
2
3
4.
5
TrÎ nghØ häc: 28/33 Trẻ nghỉ học co lý do
Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých :
-Trẻ tham gia tích cực, đạt được mục đích mong đợi.
C¸c ho¹t ®éng kh¸c:
- Trẻ được tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày
Nh÷ng trÎ cã biÓu hiÖn ®Æc biÖt:
- Không có trẻ có biểu hiện đb
Mét sè ®iÓm cÇn lu ý kh¸c :
- Cân thêm một số đồ dùng phù hợp với hoạt động.
Thø ba, ngµy 26 th¸ng 9 n¨m 2011
I) §ãn trÎ: Trß chuyÖn víi trÎ vÒ c¸c bé phËn trªn c¬ thÓ BÐ.
II) ThÓ dôc s¸ng: Thùc hiÖn theo kÕ ho¹ch tuÇn
III)Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých:
Ph¸t triÓn nhËn thøc:
BÐ lµ ai ? c¸c bé phËn trªn c¬ thÓ bÐ.
1, Yêu cầu:
-TrÎ biÕt giíi thiÖu vÒ m×nh: Hä tªn, tuæi, sinh nhËt, giíi tÝnh, së thÝch...
- TrÎ biÕt c¸c bé phËn trong c¬ thÓ m×nh vµ chøc n¨ng cña c¸c bé phËn ®ã:TrÎ biÕt sö dông ng«n ng÷ cña m×nh ®Ó kÓ vÒ b¶n th©n vµ c¸c bé phËn trªn c¬ thÓ m×nh.
- Ph¸t triÓn c¸c c¬ tay - ch©n
- TrÎ biÕt gi÷ g×n vµ vÖ sinh c¸c bé phËn trªn c¬ thÓ ®Ó tr¸nh bÖnh tËt vµ cã ®îc c¬ thÓ ®Ñp.
- TrÎ biÕt ch¬i ®oµn kÕt víi b¹n bÌ
2, ChuÈn bÞ:
- ¶nh cña b¶n th©n.
- C¸c bé phËn m¾t, mòi, tai, miÖng vµ 2 tay ®îc c¾t b»ng b×a cøng vµ d¸n nh¸m phÝa sau.
- Níc ®êng, chanh. Mçi trÎ 1 c¸i th×a.
- C¸c bµi h¸t, bµi th¬ vÒ c¸c bé phËn trªn c¬ thÓ bÐ.
3, C¸ch tiÕn hµnh:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
- Cho c¶ líp h¸t bµi:" B¹n cã biÕt tªn t«i"
Trß chuyÖn trao ®æi vÒ ¶nh cña b¶n th©n( Hä
tªn, tuæi, sinh nhËt, giíi tÝnh, ®Çu tãc, trang phôc, së thÝch...)
- Cho trÎ xem ¶nh trÎ vµ hái trÎ: Chóng m×nh cã thÊy khu«n mÆt cña chóng m×nh cã ®¸ng yªu kh«ng?
- Khu«n mÆt cã d¹ng h×nh g×?
- Trªn khu«n mÆt cã bé phËn g×?
Hai m¾t cßn gäi lµ ®«i m¾t.
C« gäi 1 trÎ lªn chän ®«i m¾t vµ g¾n lªn khu«n mÆt.
§«i m¾t cã t¸c dông g×?
§«i m¾t cã t¸c dông ®Ó nh×n. C« cho trÎ nh¾m m¾t l¹i vµ hái trÎ:" Nh¾m m¾t l¹i chóng m×nh cã nh×n thÊy g× kh«ng?
§«i m¾t cßn ®Ó lµm g×?
§«i m¾t cßn ®Ó ngñ, ®Ó khãc, ®Ó thÓ hiÖn niÒm vui, nçi buån.
Muèn cã ®«i m¾t tinh chóng ta ph¶i lµm g×?
M¾t lµ c¬ quan thÞ gi¸c.( cho c¶ líp nh¾c l¹i)
Cho trÎ ®äc th¬:" Nh÷ng con m¾t"
- Ngoµi ®«i m¾t trªn khu«n mÆt cßn cã g× ?
C¶ líp h¸t:" C¸i mòi"
C« gäi 1 trÎ chän c¸i mòi g¾n lªn khu«n mÆt.
Mòi cã t¸c dông g×?
Ngöi thÊy mïi g×?
Chóng m×nh cïng xem cã ®óng mòi ®Ó ngöi thÊy mïi nh c¸c b¹n nãi kh«ng nhÐ.
C« cho c¶ líp nh¾m m¾t l¹i. C« xÞt níc hoa råi cho trÎ më m¾t ra vµ hái trÎ cã ngöi thÊy mïi g× kh«ng?
Nhê cã c¸i g× mµ chóng m×nh ngöi thÊy mïi níc hoa?
Mòi cã t¸c dông ®Ó ngöi cßn cã t¸c dông g× n÷a? Cho c¶ líp bÞt mòi l¹i vµ hái trÎ thÊy cã dÔ thë kh«ng?
Mòi lµ c¬ quan khøu gi¸c( cho trÎ nh¾cl¹i)
- C« ®äc c©u ®è c¸i miÖng...
Cho trÎ chän c¸i miÖng g¾n lªn khu«n mÆt.
MiÖng ®Ó lµm g×?
Gi¸o dôc trÎ miÖng ®Ó nãi ®iÒu hay...
Cho trÎ ®äc th¬:" MiÖng xinh"
C« cho trÎ nÕm níc ®êng vµ hái trÎ thÊy níc cã vÞ g×?
C« v¾t thªm chanh, cho trÎ nÕm vµ hái trÎ thÊy cã vÞ g×?
Nhê ®©u mµ chóng m×nh biÕt ®îc vÞ ngät cña ®êng, vÞ chua cña chanh?
Lìi lµ c¬ quan vÞ gi¸c ( c¶ líp nh¾c l¹i)
- Ngoµi m¾t, mòi, miÖng cßn cã g× n÷a?
MÊy tai? Hai tai cã t¸c dông g×?
C« cho trÎ bÞt tai xem cã nghe tÊy c« nãi g× kh«ng?
Bá tay ra xem cã nghe thÊy c« nãi g× kh«ng?
Tai lµ c¬ quan thÝnh gi¸c. ( Cho trÎ nh¾c l¹i)
- Cho trÎ móa:" Móa cho mÑ xem"
§«i bµn tay cña chóng m×nh móa thËt dÎo....
§«i bµn tay dïng ®Ó lµm g×?
Khi tay ch¹m vµo 1 vËt g× nãng biÕt ....
Tay cßn lµ c¬ quan xóc gi¸c(cho trÎ nh¾c l¹i). Muèn gi÷ cho ®«i bµn tay s¹ch chóng m×nh ph¶i lµm g×?
C« cho trÎ lµm ®éng t¸c röa tay cïng c«.
- KÕt thóc cho trÎ h¸t:" å sao bÐ kh«ng l¾c "
- C¶ líp cïng h¸t...
- TrÎ tù giíi thiÖu vÒ m×nh:
- Hä tªn, ngµy sinh, giíi tÝnh, ®Çu tãc, trang phôc...
- TrÎ xem ¶nh vµ tr¶ lêi c©u hái cña c«...
- Khu«n mÆt cã d¹ng h×nh trßn, h×nh tr¸i xoan..
- Trªn khu«n mÆt cã 2 (®«i) m¾t.
- Mét trÎ lªn chän ®«i m¾t g¾n lªn khu«n mÆt.
- §«i m¾t cã t¸c dông ®Ó nh×n.
- C¶ líp nh¾m m¾t l¹i.
- Kh«ng nh×n thÊy g×.
- §Ó khãc, ®Ó ngñ...
- Röa m¾t b»ng níc s¹ch, kh«ng dôi tay lªn m¾t vµ thØnh tho¶ng cßn ph¶i nhá m¾t.
- C¶ líp ®ång thanh nh¾c l¹i...
- C¶ líp ®äc th¬...
- C¸i mòi.
- C¶ líp h¸t :" C¸i mòi"
- Mét trÎ lªn chä c¸i mòi vµ g¾n lªn khu«n mÆt.
- §Ó ngöi.
- Mïi th¬m cña hoa, mïi th¬m cña thøc ¨n, mïi h«i cña...
- C¶ líp nh¾m m¾t l¹i.
- C¶ líp më m¾t ra vµ tr¶ lêi...
- Nhê cã c¸i mòi.
- §Ó thë.
- C¶ líp bÞt mòi l¹i vµ tr¶ lêi.
- C¶ líp ®ång thanh...
- TrÎ gi¶i ®è...
- Mét trÎ lªn chän c¸i miÖng ...
- MiÖng ®Ó nãi, ®Ó cêi...
- C¶ líp ®äc th¬:" MiÖng xinh"
- Cã vÞ ngät.
- Cã vÞ chua.
- Nhê cã lìi.
- C¶ líp ®ång thanh....
- Ngoµi ra cßn cã tai
- Cã2 tai.Tai cã t¸c dông ®Ó nghe
- TrÎ lÊy 2 tay bÞt 2 tai l¹i.
Kh«ng nghe thÊy g×.
- TrÎ bá 2 tay ra vµ tr¶ lêi...
- C¶ líp ®ång thanh...
- 5 trÎ lªn móa...
- §Ó móa, ®Ó viÕt, ®Ó ¨n c¬m....
- C¶ líp ®ång thanh...
- Kh«ng nghÞch bÈn, röa tay...
- C¶ líp lµm ®éng t¸c röa tay.
- C¶ líp h¸t, vËn ®éng theo nhac..
Dù kiÕn kÕ häach ho¹t ®éng tiÕp theo :
- Cho trẻ chơi TC chồng nụ chồng hoa.
IV) Ho¹t ®éng gãc:
- Gãc ph©n vai: TrÎ ch¬i: " Gia ®×nh", " B¸n hµng".
- Gãc XD: TrÎ x©y ng«i nhµ cña bÐ.
- Gãc häc tËp: TrÎ t«, viÕt sè 5, 6.
- Gãc nghÖ thuËt: TrÎ vÏ ®å dïng cña bÐ.
V) Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
- Thay vào hoạt động tại phòng Kidsmat
* VÖ sinh - ¡n tra - Ngñ tra:
VI) Ho¹t ®éng chiÒu: VÖ sinh - ¡n quµ chiÒu
- Ch¬i c¸c trß ch¬i cñng cè C¸c bé phËn trªn c¬ thÓ.
- Lµm quen a, ¨, ©. §äc th¬:" Tay ngoan"
- NhËn xÐt cuèi ngµy .B×nh cê.
- Ch¬i tù do - Tr¶ trÎ
NhËn xÐt cuèi ngµy
STT
N«Þ dung ®¸nh gi¸
Lu ý vµ thay ®æi
1
2
3
4.
5
TrÎ nghØ häc :29/33 Trẻ nghỉ học có lý do.
Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých :
- Hầu hết trẻ tham gia tích cực đạt được mục đích, yêu cầu của bài
C¸c ho¹t ®éng kh¸c;
- Trẻ được tham gia tất cả các hoạt động trong ngày một cách nghiêm túc, và hứng thú.
Nh÷ng trÎ cã biÓu hiÖn ®Æc biÖt:
- Hiếu,Long còn mất tập chung trong hoạt độngcó mục đích
Mét sè ®iÓm cÇn lu ý kh¸c:
- Cần có biện pháp gây tập chung cho trẻ hơn nữa.
Thø t, ngµy 28 th¸ng 9 n¨m 2011.
I) §ãn trÎ: Trß chuyÖn víi trÎ vÒ b¶n th©n vÒ 1 sè bé phËn trªn c¬ thÓ trÎ.
II) §iÓm danh - ThÓ dôc s¸ng: Thùc hiÖn theo kÕ ho¹ch tuÇn.
III Ho¹t ®éng häc cã chñ ®Ých:
Phát triển ngôn ngữ
Lµm quen ch÷ c¸i a, ă,â
Th¬ :" Tay ngoan "
1) Yêu cầu
- Nhận biết và phân biệt được điểm giống và khác nhau của các chữ cái a, ă, â - TrÎ ph¸t ©m ®óng c¸c chữ : a, ¨, © vµ c¸c tõ cã chøa ©m a, ¨, ©
- TrÎ thuéc bµi th¬ vµ ®äc diÔn t¶ bµi th¬ " Tay ngoan."
- BiÕt sö dông ng«n ng÷ cña m×nh ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái
- TrÎ biÕt gi÷ g×n ®«i bµn tay s¹ch ®Ñp.
2) ChuÈn bÞ:
- §Üa h×nh: Bµ ®ang ngåi kh©u ¸o, díi tranh cã tõ " Bµ kh©u ¸o "
BÐ ®ang ¨n c¬m, díi tranh cã tõ " BÐ ¨n c¬m "
- Tranh vÏ minh ho¹ bµi th¬" Tay ngoan" vµ bµi th¬ ®îc viÕt b»ng ch÷ to.
- Quµ ®Ó trao gi¶i.
3) C¸ch tiÕn hµnh:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
- Cho trÎ h¸t " C¸i mòi"
- Trß chuyÖn víi trÎ vÒ b¶n th©n, vÒ 1 sè bé phËn trªn c¬ thÓ bÐ.
- C« cho trÎ xem ®Üa h×nh: " BÐ ¨n c¬m ", "Bµ kh©u ¸o"cho trÎ quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- Chia trÎ lµm 2 ®éi lªn ghÐp nh÷ng ch÷ c¸i rêi thµnh c©u " Bµ kh©u ¸o " (®éi xanh)..." BÐ ¨n c¬m " (®éi ®á)
- T×m nh÷ng chø c¸i ®· häc vµ ph¸t ©m.
- C« giíi thiÖu ch÷ c¸i a, ¨, ©
- Cho trÎ ph¸t ©m vµ nhËn xÐt ch÷
- LuyÖn ph¸t ©m a, ¨, ©. C« chó ý söa sai cho trÎ
- So s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a a, ¨
So s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a ¨, ©
- DÉn d¾t giíi thiÖu bµi th¬: " Tay ngoan"
- C¶ líp cïng c« ®äc l¹i mét lÇn
- C« nãi néi dung bµi th¬ - gi¸o dôc trÎ biÕt gi÷ g×n cho ®«i tay cho s¹ch...
- C« giíi thiÖu dßng ch÷ to - c« chØ trÎ ®äc
- Hai tæ thi ®ua nhau t×m ch÷ c¸i a, ă, â trong bµi th¬ " Tay ngoan "
- KiÓm tra kÕt qu¶ - trao quµ
- C¶ líp cïng h¸t vµ trß chuyÖn cïng c« vÒ b¶n th©n vµ 1 sè bé phËn trªn c¬ thÓ bÐ.
- TrÎ xem ®Üa vµ nhËn xÐt...
- Hai ®«i cïng nhau thùc hiÖn:
Tõng thµnh viªn thùc hiÖn. Mçi thµnh viªn chän ch÷ ®Ó ghÐp...
- TrÎ t×m ch÷ c¸i : O,¤,¥ vµ ph¸t ©m.
- C¶ líp ph¸t ©m vµ nªu nhËn xÐt.
- Tæ, nhãm, c¸c nh©n ph¸t ©m
- TrÎ nªu lªn nhËn xÐt cña m×nh
- C¶ líp cïng c« ®äc bµi th¬ " Tay ngoan"
- TrÎ ®äc tõng tiÕng theo tay chØ thíc cña c«
- Thµnh viªn cña mçi tæ lu©n phiªn nhau lªn g¹ch ch©n ch÷ a, ¨, © trong bµi th¬..
- C¶ líp ®Õm... Trao quµ.
Dù kiÕn kÕ häach ho¹t ®éng tiÕp theo :
- Cho trẻ chơi các TC dân gian
IV) Ho¹t ®éng gãc:
- Gãc ph©n vai: TrÎ ch¬i " Gia ®×nh", " B¸n hµng"
- Gãc XD: TrÎ x©y ng«i nhµ cña bÐ.
- Gãc nghÖ thuËt: TrÎ h¸t vÒ b¶n th©n TrÎ vÏ ®å dïng cña b¶n th©n.
- Gãc häc tËp: TrÎ ®äc th¬ vÒ b¶n th©n.T×m ch÷ a, ¨, © trong c¸c bµi th¬.
- Gãc thiªn nhiªn: TrÎ theo dâi sù n¶y mÇm cña h¹t.
V) Ho¹t ®éng ngoµi trêi
*)h®cm®: Quan sát khu tập thể
a- Yªu cÇu:
- Trẻ nhận biết đặc điểm, kiến trúc của khu nhà tập thể: Là khu nhà cao tầng được chia làm nhiều gian nhà nhỏ khác nhau.
- Trẻ diễn đạt được ý hiểu của bản thân khi nhận xét về khu nhà.
- Trẻ có ý thức giữ gìn, bảo vệ khu nhà.
b, Chuẩn bị:
- Địa điểm quan sát.
- Câu hỏi đàm thoại.
c, Tiến hành
- Cô cùng trẻ hát “Nhà của tôi” nối đuôi nhau đến khu nhà tập thể.
- Các con đang đứng ở đâu?
- Các con có nhận xét gì về khu nhà?
- Khu nhà được xây dựng theo kiến trúc như thế nào?( Khu nhà có mấy tầng, các căn hộ được phân bố ra sao?, khu nhà sơn màu gì cầu thang của khu nhà được đặt ở đâu? Trong từng căn hộ được thiết kế như thế nào?...)
- Xung quanh khu tập thể có những gì?
- Để giữ gìn khu nhà mãi xanh đẹp mọi người cần làm gì?
2- Ch¬i vËn ®éng:" B¸nh xe quay"
3- Ch¬i tù do * VÖ sinh - ¨n tra - ngñ tra
VI) Ho¹t ®éng chiÒu
- VÖ sinh - ¨n quµ chiÒu
- «n các chữ cái a, ă, â
- Hoạt động múa cơ bản ở phòng âm nhạc.
- Nªu g¬ng cuèi ngµy - b×nh cê.
- Ch¬i tù chän - tr¶ trÎ
NhËn xÐt cuèi ngµy
STT
N«Þ dung ®¸nh gi¸
Lu ý vµ thay ®æi
1
2
3
4.
5
TrÎ nghØ häc :33/33 Trẻ đi đủ
Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých :
- Trẻ nhận biết và phát âm chuẩn đúng chữ cái,phân biệt được điểm giống và khác nhau của 3 chữ cái vừa học.
C¸c ho¹t ®éng kh¸c:
- Trẻ được tham gia các hoạt động trong ngày. Hâù hết các trẻ đều thích thú chú ý.
Nh÷ng trÎ cã biÓu hiÖn ®Æc biÖt:
- Không trẻ nào có biểu hiện đặc biệt.
Mét sè ®iÓm cÇn lu ý kh¸c:
- Cần sưu tầm thêm đồ dùng nhằm phát triển trí thông minh sáng tạo ở trẻ hơn nữa.
Thø n¨m, ngµy 29 th¸ng 9 n¨m 2011.
I) §ãn trÎ: - Trß chuyÖn víi trÎ vÒ b¶n th©n.
II) §iÓm danh - ThÓ dôc s¸ng: Thùc hiÖn theo kÕ ho¹ch tuÇn.
III) Ho¹t ®éng häc cã chñ ®Ých:
Ph¸t triÓn thẩm mỹ:
vÏ ch©n dung bÐ.
1) Yêu cầu
- TrÎ biÕt phèi hîp c¸c nÐt vÏ ®Ó t¹o thµnh bøc tranh ch©n dung cña bÐ.
- BiÕt phèi hîp mµu s¾c ®Ó t« mµu....
- Dïng lêi ®Ó m« t¶ c¸ch thÓ hiÖn ch©n dung....
- Ph¸t triÓn vËn ®éng tinh: Sù khÐo lÐo cña c¬ tay
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch thÓ hiÖn c¶m xóc cña m×nh qua t¸c phÈm t¹o h×nh vÏ ch©n dung cña bÐ.
- BiÕt kÝnh träng, lÔ phÐp vµ v©ng lêi ngêi lín.
2) ChuÈn bÞ:
* §å dïng: TrÎ: bót s¸p, bµn ghÕ
- C«: Nh÷ng bøc tranh ch©n dung cña bÐ.
* Néi dung:
- ND chÝnh: H§TH vÏ ch©n dung cña bÐ.
- ND tÝch hîp: GDAN: " Em thªm 1 tuæi"
LQVH: " Tay ngoan"
3)Tæ chøc ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
- Cho trÎ h¸t 1 bµi"Em thªm 1 tuæi "trß c
File đính kèm:
- giao an mam non chu de ban than.doc