Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề 3: Một số nghề nghiệp

I : MỤC TIÊU YÊU CẦU

 1 : Kiến thức

- Nhận biết và tránh một số nơi lao động , một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm .

- Biết trong xã hội có nhiều nghề , ich lợi của các nghề đối với đời sống con ngừơi.

- Phân biệt được một số nghề phổ biến , nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật . - Nhận biết số lượng , chữ số , số thứ tự trong pham vi 7 .

- Biết đếm tách gộp nhóm theo dấu hiểutong phạm vi 7 ( đồ dùng , dụng cụ , sản phẩm theo nghề ) .

- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện , thảo luận , nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và truyền thống của địa phương .

- Nhận dạng được chữ e ,ê và một số chữ cái trong các từ chỉ tên nghề , dung cụ , sản phẩm của nghề .

- Biết một số từ mới về nghề .

- Biết nọi nghề đều có ích cho xã hội đều đáng quý ,đáng trân trọng .

- Thuộc một số bài hát về các nghề.

 2 : Kỹ năng

- Rèn kỹ năng phân loại cho trẻ

- Biết so sánh bằng các đơn vị đo khác nhau .

- Rèn kỹ nưng nói câu dài cho trẻ .

- Kỹ năng biểu diễn âm nhạc

- Biết phối hợp các đường nét , màu sắc , hình dạng qua vẽ , nặn , cắt , xé ,dán , xếp hình để tạo ra các sản phẩm đa dạng về các nghề .

 

doc36 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12071 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề 3: Một số nghề nghiệp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 3 : MỘT SỐ NGHỀ Thực hiện 5 tuần ( Từ 2/11 đến 3/12 năm 2009 ) I : MỤC TIÊU YÊU CẦU 1 : Kiến thức - Nhận biết và tránh một số nơi lao động , một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm . - Biết trong xã hội có nhiều nghề , ich lợi của các nghề đối với đời sống con ngừơi. - Phân biệt được một số nghề phổ biến , nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật . - Nhận biết số lượng , chữ số , số thứ tự trong pham vi 7 . - Biết đếm tách gộp nhóm theo dấu hiểutong phạm vi 7 ( đồ dùng , dụng cụ , sản phẩm theo nghề ) . - Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện , thảo luận , nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và truyền thống của địa phương . - Nhận dạng được chữ e ,ê và một số chữ cái trong các từ chỉ tên nghề , dung cụ , sản phẩm của nghề . - Biết một số từ mới về nghề . - Biết nọi nghề đều có ích cho xã hội đều đáng quý ,đáng trân trọng . - Thuộc một số bài hát về các nghề. 2 : Kỹ năng - Rèn kỹ năng phân loại cho trẻ - Biết so sánh bằng các đơn vị đo khác nhau . - Rèn kỹ nưng nói câu dài cho trẻ . - Kỹ năng biểu diễn âm nhạc - Biết phối hợp các đường nét , màu sắc , hình dạng qua vẽ , nặn , cắt , xé ,dán , xếp hình để tạo ra các sản phẩm đa dạng về các nghề . 3 : Giáo dục - Giáo dục trẻ biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và phù hợp đối với sức khoẻ con người - Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ sinh hoạt hàng ngày . - Biết yêu quý người lao động . - Biết giữ gìn và sử dụng tết kiệm các sane phẩm lao động . II ; CHUẨN BỊ 1 : Đồ dùng của cô - Tranh ảnh to về một số nghề . - Sản phẩm của một số nghề . - Trò chơi , thơ ca câu truyện về một số nghề . - Các nghuyên vật liệu để trẻ hoạt động học tập , vui chơi 2 : Đồ dùng của trẻ - Lô tô về các nghề - Dụng cụ âm nhạc - Đồ dùng phục vụ cho hoạt động tạo hình …. III : KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ( 5 TUẦN ) 1 : Tuần 1 . Nghề xây dựng sản xuất ( Thời gian thực hiện 1 tuần , từ ngày 2 - 6 tháng 11 năm 2009 ) 2 : Tuân 2 . Nghề dịch vụ ( Thời gian thực hiện 1 tuần , từ ngày 9 - 13 tháng 11 năm 2009 ) 3 : Tuần 3 .Nghề phổ biến quen thuộc ( nghề giúp đỡ cộng đồng ) Lồng ghép ngày nhà giáo việt nam 20/11/2009 ( Thời gian thực hiện 2 tuần , từ ngày 16 - 27 tháng 11 năm 2009 ) 4 : Nghề chăm sóc sức khoẻ ( Thời gian thực hiện 1 tuần , từ ngày 30 - 3 tháng 12 năm 2009 ) IV : KẾ HOẠCH TUẦN TUẦN I : NGHỀ XÂY DỰNG SẢN XUẤT ( Thời gian thực hiện 1 tuần , từ ngày 2 - 6 tháng 11 năm 2009 ) TT Hoạt động Cách tiến hành 1 Đón trẻ - Cô niền nở đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cát đồ dùng đúng nơi quy định - Trò chuyện với trẻ về một số nghề phổ biến . - trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ , học tập của trẻ , cách phòng tránh một số bệnh thường gạp khi thời tiết giao mùa . - Trẻ đăng ký các goác chơi , chơi tự do ở các góc 2 Thể dục sáng 1 : Khởi động Trẻ làmđoàn tàu theo hiệu lệnh của cô ( lên dốc , suống dốc ….) 2 : Trọng động Tập theo lời ca bài " ồ sao bé không lắc " Trẻ tập 2 - 3 lần 3: Hồi tĩnh Trẻ chơi một số trò chơi nhẹ nhàng : deo hạt , Cay cao cỏ thấp …. 3 Điểm danh - Báo ăn - Tổ trưởng báo cáo các thành viên của tổ . - GV báo ăn nhà bếp 4 Hoạt động học Như kế hoạch 5 Hoạt động ngoài trời Nội dung - Quan sát thời tiết trong ngày - Quan sát cac kiểu nhà - Quan sát các dụng cụ , công việc của cô chú công nhân xây dựng . - Trò chơi vận động ; Gờu qua cầu , thi ai nhanh Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời . Yêu cầu - Trẻ biết được thời tiết trong ngày. - Biết được một số kiểu nhà ; 1 tầng, 2 tầng … - Biết được công việc của cô chú công nhân thợ xây làm gì , biết dụng cụ của các cô chú thợ xây . - Trể chơi các trò chơi vận động thành thạo . Chuẩn bị Chỗ cho trtẻ quan sát thời tiết , các kiểu nhà trong trường và gần trường thuận tiện . - Hệ thống câu hỏi gợi mở để trò chuyện đàm thoại cùng trẻ - Sân chơi sạch sẽ thoáng mát . Nhiệm vụ của cô - Cô dẫn trẻ đi quan sát , đưa ra hệ thống câu hỏi gợi mở để đàm thoại , trò chuyện cùng trẻ . - Bao quát hướng dẫ trẻ chơi trò chơi vận động thành thạo vui vẻ , đoàn kết . 6 Hoạt động vui chơi ở các góc Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Nhiệm vụ của cô 1: Góc phân vai - Trò chơi đóng vai ; Bán hàng , bác cấp dưỡng, phòng khám .. Trẻ đoàn kết , biết phân vai chơi , thể hiện vai chơi một cách khoa học , sáng tạo . Bộ đồ chơi nấu ăn , đồ chơi phòng khám , quầy hàng bách hoá … Cô cùng chơi với trẻ , hướng dẫn gợi mở thêm cho trẻ .hướng trẻ giao lưu với nhau khi chơi để theer hiện các hành động chơi Nhận xét sau khi chơi. 2: Góc xây dựng lắp ghép Xây dựng lắp ghép : khu tập thể nhà máy , Xây dựng cầu đường , các kiểu nhà . Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có xây dựng lắp ghép sáng tạo thành các khu nhà , cầu đường … xáng tạo đẹp. Bộ đồ chơi xây dựng : Khối hình , hàng rào , cây xanh Bộ đồ chơi lắp ghép …. Hệ thống câu hỏi gợi mở ởCo cùng chơi với trẻ , cung cấp thêm nguyên vật liệu cho trẻ khi chơi - Gợi mở để trẻ sáng tạo thêm các chi tiết phụ làm tăng lên vẻ đẹp của công trình . Nhận xét sau khi chơi 3: Góc nghệ thuật - Tô vẽ dụng cụ , sản phẩm các nghề . - Đọc thơ , kể chuyện , hát múa về các nghề. -Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để vè , tô màu tạo thành dụng cụ của ccs nghề đợp . - Thể hiện các tác phẩm văn học , âm nhạc có kỹ thuật Tranh truyện , tranh ảnh về một số nghề - dụng cụ âm nhạc … Cô cùng chơi với trẻ , hướng trẻ sáng tạo trong các hoạt động Nhận xét sau khi chơi 4: Góc học tập , sách Xem tranh về một số nghề . - Làm sáh về nghề xây dựng , sản xuất Trẻ biết cách dở sách , trânh , kể chuyện sáng tạo theo sự tưởng tượng của trẻ . - Trẻ biết cắt dán cac tranh ảnh , hạo báo sưu tầm để tạo thành sách Tranh truyên chữ to , tranh ảnh , hoạ báo , lô tô về các nghề , koe kéo , hồ dán … Cô cùng chơi hướng trẻ cách lật sách khéo léo , biết chon tranh làm thành bộ sưu tập . Nhận xét sau khi chơi 5: Góc thiên nhiên Chơi với cát nước , chăm sóc vườn rau Trẻ biết tự chăm sóc vườn rau ở góc thiên nhiên . Biết được tac dụng của raui xanh với đời sống con người . Thúng cát , chậu nước , các loại cây rau trong góc thiên nhiên . Cô cùng chơi với trẻ dạy trẻ chăm sóc cây khéo léo . Nhận xét sau khi chơi 7 Kế hoạch trưa 1: ăn trưa - Vệ sinh sạch sẽ từng cá nhan trẻ . - Chuẩn bị phòng ăn sạch sẽ. - Dụng cụ đựng thức ăn , khăn ăn được khử trùng đảm bảo vệ sinh. - Khuyến khích động viên trẻ ăn ngon miệng , ăn hết xuất . - Vệ sinh trẻ sau mỗi bữa ăn 2: Ngủ trưa - Chuẩn bị phòng ngủ sạch , thoáng mát cho trẻ . - Đame bảo trẻ ngủ yên giấc , ngủ sâu 8 Hoạt động chiều 1 : ăn quà chiều - Chuẩn bị đầy đủ qùa chiều cho trẻ . - Vệ sinh trẻ sạch sẽ sau khi ngủ dậy 2: Ôn luyện bài cũ ( Học tiết 2) 3: Làm quen bài mới 4: Bình bé ngoan - vệ sinh - trả trẻ Trao đổi với phụ huynh về chủ đề , cách cùng cô chăm sóc , giáo dục trẻ . KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 2 tháng 11 năm 2009 A: ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG - ĐIỂM DANH- BÁO ĂN ( như kế hoạch tuần ) B : HOẠT ĐỘNG CHUNG Môn : Thể dục " Bật xa 45cm- Ném xa bằng 1 tay " I : Mục đích yêu cầu 1 : Kiến thức - Trẻ tập đúng kỹ thuật , đúng động tác . - Biết bật xa bằng 2 chân , tiếp đất nhẹ nhàng bằng 2 nửa bàn chân , ném xa bằng 1 tay đúng động tác , đúng kỹ thuật . 2 : Kỹ năng - Rèn trẻ sự khéo léo khi bật xa . - Rèn đôi tay và đôi chân khoẻ mạnh cho trẻ 3: Giáo dục Giáo dục trẻ yêu mến nghề xây dựng sản xuất , biết ơn các cô chú công nhân xây dựng II : Chuẩn bị - Một vạch có chiều rộng 45cm - 15 túi cát , hoa xanh đỏ * Nội dung kết hợp - Âm nhạc : Cháu yêu cô chú công nhân , đoàn tàu nhỏ xíu - Toán : đếm số hoa của 2 đội . - MTXQ : Trò chuyện về công việc của nghề xây dựng III: Tiến hành Tên hoạt động Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Trò chuyện về công việc của nghề xây dựng Cho trẻ hát bài : cháu yêu cô chú công nhân - Hỏi trẻ tên bài hát ? - Trong bài hát nói về công việc của ai ? - Cho Trẻ kể về công việc của các cô chú công nhân xây dựng . - Cô khái quát lại các câu trả lời của trẻ . Giáo dục trẻ yêu mến nghề xây dựng biết ơn các cô chú công nhân . - Trẻ trả lời - 2 - 3 trẻ kể về công việc của cô chú công nhân . Hoạt động 2 Bật xa 45cm, ném xa bằng 1 tay 1: khởi động : Cho trẻ làm đoàn tàu hành quân ra công trình xây dựng làm cac chú công nhân xây dựng . Cho trẻ đi nhânh đi chậm , lên dốc , suống dốc …. 2: Trọng động Trẻ tập theo lời ca bài ồ sao bé không lắc 2 lần 3 : Vận động cơ bản " Bật xa 45cm - ném xa bằng 1 tay " - Cô giới thiệu với trẻ công trình xây dựng hôm nay có công việc giúp các chú thợ xây chuyển ghạch . - cho trẻ chia làm 2 đội thi chuyển ghạch - Trước khi 2 đội thi cô thực hiện làm mẫu và giải thích cách làm cho trẻ . - Cho 2 trẻ bạo dạn lên thực hiện - Sau đó cho lần lượt 2 trẻ của 2 đội lên thực hiện ( cô chú ý sửa sai cho trẻ ) - Đội nào có bạn ném bao cát xa hơn ãe đựơc thưởng 1 hoa . - Sau khi thực hiện song cô cho trẻ kiểm tra của 2 đội . Trẻ đi theo hiệu lệnh của cô - Trẻ tập thành thạo - Trẻ chú ý cách thực hiện . - Trẻ 2 đội lần lượt lên thực hiện . - Trẻ đếm số hoa của 2 đôị Hoạt động 3 : Trò chơi vận động - Cho trẻ chơi trò chơi ' kéo co " 2 -3 lần Trẻ chơi hứng thú Kết thúc Hồi tĩnh ; cho trẻ lên xe trở về nhà . - Giáo dục ATGT cho trẻ C : HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI D : HOẠT ĐỘNG GÓC { Như kế hoạc tuần } E : KẾ HOẠCH TRƯA G: HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1 - Vệ sinh ăn quà chiều 2 - Thi ai ném xa 3- Trò chuyện về công việc của một số nghề 4- Bình bé ngoan - vệ sinh - trả trẻ ĐÁNH GIÁ TRẺ Thứ 3 ngày 3 tháng 11 năm 2009 A: ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG - ĐIỂM DANH- BÁO ĂN ( như kế hoạch tuần ) B : HOẠT ĐỘNG CHUNG TIẾT 1- Môn : chữ cái ' Làm quen nhóm e , ê " I - mục đích yêu cầu 1: Kiến thức - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái e , ê . - Biết mô tả đường nét chữ e , ê . 2: Kỹ năng - Rèn kỹ năng phát âm , nhận biết chữ cái hình dáng chữ cho trẻ 3: Giáo dục II - Chuẩn bị - Thẻ chữ e , ê ; thẻ từ có chữ e , ê - Giấy , bút màu , đất nặn * Nội dung kết hợp - Văn học : Thơ " Bé làm bao nhiêu nghề " - Taọ hình : Tô , nặn chữ e , ê - MTXQ : Phân nhóm dụng cụ theo nghề , trò chuyện về một số nghề III - Tiến hành Hoạt động Hoạt động của cô Dự kiến HĐ của trẻ HĐ1 Trò chuyện về một số nghề ( gợi ý vào bài ) Cho trẻ đọc bài thơ " Bé làm bao nhiêu nghề " - Cho trẻ kể về các nghề có trong bài thơ ? - Ngoài các nghề được kể trong bài thơ thì còn có nghề gì nữa? - Cô khái quát lại câu trả lời của trẻ - Trẻ đọc thơ. - Trẻ kể HĐ 2 Ôn luyện các chữ cái đã học - Cô kể cho trẻ nghe về bé Nam sau và gợi ý cho trẻ phán đoán là bé Nam làm nghề gì ? - Cho trẻ xem tranh và đọc từ đưới tranh " Bé Nam làm tài xế ". - Cho trẻ dọc băng chữ dược ghép bằng chữ cái rời . - Cho trẻ tìm những chữ đã học trong băng chữ - Cho trẻ đọc và phat âm . - Trẻ trả lời là nghề lái xe.( Tài xế ) - Trẻ đọc Trẻ tìm chữ , cả lớp phát âm. HĐ 3 Giới thiệu chữ e , ê - Cô giới thiệu chữ in thường cho trẻ phát âm - Cho cá nhân đọc , nhóm , cả lớp đọc . - Cho trẻ nhận xét chữ e,ê - Cô khái quát lại . - Cô giới thiệu chữ e in hoa và viết thường ,cho trẻ phát âm . * Với chữ ( ê ) cô giới thiệu như chữ ( e ) - Trẻ phát âm - Trẻ quan sát và nhận xét HĐ 4 So sánh chữ e và ê - Cho trẻ quan sát nhận xét chữ e ,ê điểm giống và khác nhau ? - Cô khái quát lại. - Trẻ nêu được điỉe giống và khác nhau của 2 chữ cái e , ê HĐ 5 chơi trò chơi " cùng đi du lịch" - Cô hoạc một trẻ làm tài xế lái xe lửa . - Cô giới thiệu cách chơi cho trẻ : Mỗi một bạn chơi muốn được lên tàu đeer đi du lịch phải có vé , để có được vé tham gia hành trình suyên việt thì mỗi một hành khách phải vượt qua một thử thách nhỏ đó là đoán số lượng âm thanh . Lắng nghe chuỗi âm thanh sau và đoán xem có bao nhiêu âm e , bao nhiêu âm ê " e ê e ê ê" . - Cô mời đại diện 3 tổ mỗi tổ m,ột bạn sẽ đóng vai là người bán vé cùng cô : có các vé " e ê o a' - Bây giờ lắng nghe tài xế thông báo , mời các hành khách lên tàu khi tài xế nói đến âm nào thì hành khách có âm đó lên tàu . - Các hành khách đã lên tàu và chú ý : Hành trình xuyên việt hôm nay sẽ đi qua nhiều đại danh , làng nghề vì vậy những hành khách nào có vé mang chữ cái là chữ gì thì phải chú ý khi tài xế đọc to tên địa danh hoạc làng nghề lên thì hành khách vé của mình có chữ cái tương ứng với làng nghề đó sẽ xuống tàu để vào địa danh của mình , ai mà đi lạc sẽ bi thua và bị lớp phạt. Có các nghề sau : Nghề dệt , ôtô , tàu thuyền , bác sỹ. - trẻ vùa đi vừa hát bài " Đoàn tàu nhỏ xíu " Giáo dục ATGT khi đi tàu cho trẻ - trẻ đoán - Trẻ lên bán vé - Trẻ chú ý và chơi đúng luật . HĐ 5 Trò chơi " Tìm đúng đi nào " ( ôn luyệncủng cố chữ e ê ) - cho trẻ chia thành 2 đội đứng thành 2 hàng dọc đại diện mỗi đội xẽ lấy cho đội mình 3 vòng xếp thành hàng dọc , 2 đội xẽ thi với nhau trong thời gian một đoạn nhạc đội nào tìm được nhiều thẻ chữ tên về làng nghề có chữ e ê - Nhận xét kết quả 2 đội - Trẻ chơi hứng thú HĐ 6 Hoạt động chuyển tiếp * Chia trẻ thành 4 nhóm - Nhóm 1 : Nặn chữ e ê - NHóm 2 : tìm chữ e ê trong hoạ báo - Nhóm 3 : Tô chữ e ê rồng - Nhóm 4 Xếp chữ theo mẫu Trẻ thực hiện chi hứng thú Kết thúc Cho trẻ hát một bài ra chơi ' Cháu yêu cô thợ dệt C : HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI D : HOẠT ĐỘNG GÓC E : KẾ HOẠCH TRƯA G : HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1 Vệ sinh ăn quà chiều 2 - Hoạt động học TIẾT 2 ; Môn : MTXQ " Trò chuyện về một số công việc của một số nghề đối với cuộc sống " I : MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 : Kiến thức Trẻ biết được công việc của một số nghề đối với cuộc sống của mọi người trong xã hội . Biết được lợiích của từngnghành nghề trong xã hội . 2 : Kỹ năng Rèn khả năng nhanh nhạy cho trẻ 3: Giáo dục Giáo dục trẻ lòng kính trọng biết ơn những người lao động , giữ gìn sản phẩm lao động . II : CHUẨN BỊ - Tranh ảnh một số nghề - sản phẩm của một số nghề : công trình xây dựng , sản phẩm nghề nông … * Nội dung kết hợp - Âm nhạc : Cháu yêu cô chú công nhân , bác đưa thư vui tính - Văn học : thơ " Bé làm bao nhiêu nghề - Tạo hình : Tô màu dụngcụ một số nghề III ; TIẾN HÀNH Tên hoạt động Hoạt động của cô Dự kiến hoạt độngcủa trẻ Hoạt động 1 Trò chuyện về một số nghề 1- Tìm hiểu nghề bưu chính Cho trẻ hát bài " Bác đưa thư vui tính " - Hỏi trẻ bài hát nói về ai , công việc của nghề gì ? - Cho trẻ kể về công việc của nghề bưu chính là làm những gì ? - Cô khái quát lại câu trả lời của trẻ . - Hỏi trẻ ngoài nghề bưu chính ra thi cháu còn biết nghề gì nữa . 2 - Tìm hiểu nghề Y - Cho trẻ xem dụng cụ của nghề y , trò chuyện hỏi trẻ các công việc của nghề Y , dụng cụ của nghề Y , công dụng của từng dụng cụ . - Giáo dục trẻ biết yêu quý các cô chú bác sỹ, y tá là người chữa bệnh cho mọi người . 3 - Tìm hiểu nghề " Xây dựng " Cho trẻ hát bài " cháu yêu cô chú công nhân" đi thăm công trình xây dựng - Cho trẻ quan sát công trình xây dựng . - tìm hiểu các nguyên vệt liệu được các cô chú công nhân sử dụng để xây nhà . - Cho trẻ nói lên công việc của các cô chú công nhân khi xây dựng . ích lợi của nghề xây dựng . - Giáo dục trẻ yêu nghề xây dựng , biết giữ gìn nhà của sạch xẽ , cảm ơn các cô chú công nhân. 4 - Tìm hiểu nghề Dạy học Hỏi trẻ cô giáo là làm nghề gì ? - Công việc của cô giáo là làm những gì ? - Giáo dụng trẻ yêu quý cô giáo là người đã dạy dỗ , chăm sóc trẻ nên người . 5 - Tìm hiểu nghề : trồng trọt - cho trẻ xem tranh , kể về công việc của nghề nông . - Cho trẻ quan sát các sản phẩm thật của nghề nông : lúa , gạo , ngô… - Giáo dục trẻ biết ơn các bác , ơn bố nẹ đã vất vả làn ra các sản phẩm cho trẻ dùng . * cho trẻ kể một số nghề mà trẻ biết như : lái xe , bán hàng ….. - Trẻ hát vui - Trẻ trả lời - 1 - 2 Trẻ kể 2- 3 trẻ kể một số nghè mà trẻ biết . - Trẻ kể về công việc của nghề Y - Trẻ hát vui . Trẻ quan sat và trò chuyện về công việc của nghề xây dựng . - 1-2 trẻ kể . - Trẻ xem tranh và trò chuyện cùng cô. - 2 - 3 Trẻ kể Hoạt động 2 Ôn luyện củng cố - Cho trẻ chơi chọn đồ dùng, sản phẩm của các nghề - Cô treo tranh biểu tượng của 5 nghề trẻ lựa chọn lô tô của các nghể . khi có hiệu lệnh trẻ về đúng nghề của minh . sau mỗi một lượt chơi trẻ đổi lô tô cho nhau . cho trẻ chơi 3 - 4 lượt Trẻ chơi hứng thú Kết thúc Cho trẻ đọc thơ " Bé làm bao nhiêu nghề ra chơi Trẻ đọc thơ 3 : Vệ sinh bình bé ngoan - trả trẻ ĐÁNH GIÁ TRẺ Thứ 4 ngày 3 tháng 11 năm 2009 A: ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG - ĐIỂM DANH- BÁO ĂN ( Như kế hoạch tuần ) B : HOẠT ĐỘNG CHUNG Môn toán Nhận biết ( phân biệt ) khối cầu , khối trụ I - Mục đích yêu cầu 1 : Kiến thức - Trẻ nhận biết được khối cầu , khối trụ - Phân biệt được điểm giống và khác nhau của khối cầu , khối trụ 2 : Kỹ năng - Rèn ở trẻ sự nhanh nhạy - Rèn kỹ năng so sánh cho trẻ . 3 : Giáo dục Giáo dục trẻ vệ sinh cơ thể sạch sẽ II - Chuẩn bị - Đồ dùng đồ chơi có dạng khối cầu , khối trụ như : Hộp sữa , lon bia , Quả bóng …. Đất nặn . - Mỗi trẻ một khối cầu , một khối trụ . * Nội dung kết hợp - Âm nhạc : Quả bóng - ATGT III - Tiến Hành Tên hoạt động Hoạt động của cô Dự kiến hoạt độngcủa trẻ 1 HĐ 1 nhận biết khối cầu . khối trụ - Cho trẻ chơi trò chơi : bóng tròn to 2 lần . - Hỏi trẻ cầm tay nhau thành hình gì ? - cho trẻ tìm xung quanh lớp hình tròn ? các đồ vật có dạng hình tròn . - cho trẻ quan sát quả bóng và hình tròn ( Mặt trăng ) . cho trẻ so sánh quả bóng và hình tròn có giống nhau không . * Nhận biết khối cầu - Cho trẻ tự lấy cho mình một hình tròn sau đó hỏi trẻ khi sờ xung quanh quả bóng cháu thấy như thế nào ? - Quả bóng tất cả các mặt của nó như thế nào ? - Thế quả bóng có phải là hình tròn không ? - Thế quả bóng có dạng hình gì ? - Cô nhắc lại câu trả lời của trẻ ? cô hỏi trẻ thế quả bóng tròn này được gọi là khối gì? - Cho trẻ gọi tên khối cầu , cho nhóm gọi , cá nhân gọi . * Nhận biết khối trụ - cô lấy một lon bia , một quả bóng hỏi trẻ tên đồ vật . sau đó ghép lạivới nhau cho trẻ xem và vẽ thêm mạt mũi hỏi trẻ là hình gì ? - hỏi trẻ búp bê cô ghép từ khối gì đây ?cô lấy khối cầu giơ lên và hỏi trẻ ? - Cô cầm lon bia lên và nói với trẻ đây là khối trụ . cho trẻ phát âm . - trẻ chơi hứng thú . - Trẻ quan sát tìm hiểu trả lời . - Trẻ sờ và nhận xét - các mặt của nó tròn - Trẻ trả lời . - Trẻ trả lời . - Trẻ trả lời . Hình búp bê - Trẻ trả lời 2 HĐ 2 Phân biết khối cầu khối trụ - Cho trẻ đi lên cung trăng ? Cho trẻ đi bằng tàu vũ trụ trẻ đi một vong giáo dục ATGT cho trẻ . - Cô gới thiệu chi Hằng thây các bạn nhỏ đi đường xa vất vả nên thưởng cho các bé một món quà đó là một lon nước giả khát . - Trẻ tự đi nhận lon bia nước ngọt cho mình . Hỏi trẻ lon bia cháu đang cầm có dạng khối gì? - Nào chúng ta cùng uống nước nào ? Lon nước khối gì đấy ? * Cho trẻ chơi giơ khối theo yêu cầu của cô - Cô nói tên khối trẻ giơ và gọi tên ( Trẻ nới tên đồ vật trẻ nói tên khối ) - Khối Trụ - cho trẻ sờ xung quanh khối trụ và nhận xét như thế nào có tròn không? - Cô nói khối cầu . - Khối cầu như thế nào ? có tròn không ? * Lăn khối cầu khối trụ - Cho trẻ lăn khối cầu và khối trụ ?- Hỏi trẻ có lăn được không ? - Cho trẻ lăn khối cầu các hướng trước sau . sang phải , sang trái , lăn tiến , lăn lùi . Hỏi trẻ có lăn được không ? - Cho trẻ lăn khối trụ các hướng và hỏi trẻ những hướng nào lăn được , hướng nào không lăn được ? * Chồng khối - cho 2 trẻ quay lại chồng khối cầu lên với nhau xem có chồng được không ? vì sao - Cho trẻ chồng khối trụ lên với nhau và hỏi trẻ có chồng được không ? - Cho trẻ chồng khối cầu lên khối trụ . Cô hỏi trẻ giống hình gì ? Cho trẻ thi chồng khối - Cho 3 đội thi xem đội nào chồng khối nhanh nhất ( Thi chồng khối tạo thành tháp ) * Cho trẻ chơi chọn khối nhanh theo yêu cầu của cô . cho trẻ chơi dấu khối ra phía sau - Cô đưa yêu cầu : + Khối cầu tay phải + Khối trụ tay trái ( Cho trẻ chơi 2 - 3 lần ) - Trẻ biết cách đi - trẻ nhận lon bia và nói tên khối . - Trẻ trả lời . - Trẻ Giơ - Trẻ nhận xét khối trụ tròn nhưng có 2 mặt phẳng ở hai đầu . - Trẻ giơ - Khối cầu tròn - lăn được không ? - Trẻ trả lời . - Trẻ trả lời Sang ngang không lăn được . vì ở 2 đầu khối trụ là 2 mặt phẳng .. Trẻ trả lời - Trẻ chổng và nói thành hình búp bê . 3 đội thi chồng khối tạo thành tháp Trẻ chơi hứng thú 3 HĐ 3 Luyện tập nhận biết phân biệt khối cầu khối trụ Cho trẻ nặn khối cầu khối trụ - Hỏi trẻ nặnkhối cầu như thế nào ? Khối trụ như thế nào ? Trẻ nặn khối cầu khối trụ tạo thành hình búp bê và nêu các phần của búp bê được ghép từ các khối . 4 Kết thúc Trẻ đi kinh khí cầu về nhà Trẻ hát bài Quả bóng ra chơi C : Hoạt động ngoài trời D : Hoạt động góc E : Kế hoạc trưa G : Hoạt động chiều 1: Vệ sinh ăn quà chiều 2 :Thi ai nhận biết khối cầu khối trụ giỏi 3 : Đọc thơ " Hạt gạo làng ta " 4 : Bình bé ngoan - Vệ sinh - trả trẻ ĐÁNH GIÁ TRẺ Thứ 5 ngày 4 tháng 11 năm 2009 A: ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG - ĐIỂM DANH- BÁO ĂN ( Như kế hoạch tuần ) B : HOẠT ĐỘNG CHUNG Môn : Văn học thơ " Hạt gạo làng ta " I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 Kiến thức - Trẻ thuộc thơ , hiểu nội dung bài thơ . - Trẻ biết được quy trinh để làm nên hạt gạo 2: Kỹ năng Rèn khả năng nhanh nhạy , đọc thơ diễn cảm cho trẻ . 3 : Giáo dục Giáo dục trẻ biét ơn nhữngngười đã làm ra hạt gạo , biết ăn uống gọn gàng không làm rơi vãi thức ăn. II - CHUẨN BỊ Tranh minh hoạ cho bài thơ - Cây lúa , hạt lúa , hạt gạo thật . - chậu để trẻ trồng câyđong lúa gạo * Nội dung kết hợp - Âm nhạc : Đi cấy - Toán : Đếm số lượng vận chuyển của các đội - Chữ cái : Tìm chữ đã học trong tên bài thơ . II - TIẾN HÀNH Tên hoạt động Hoạt động của cô Dự kiến hoạt độngcủa trẻ 1 HĐ 1 Trò chuyện về nghề sản xuất nông nghiệp Cho trẻ hát bài"đi cấy " Hỏi trẻ tên bài hát ? - Bài hát nói về công việc của ai ? - Gia đình cháu bố mẹ làm nghề gì ? - Hỏi trẻ kể về công việc của nghề nông ? - Cô khái quát lại cau trả lời của trẻ . TRẻ trả lời - 2-3 trẻ kể HĐ2 Trò chơi " NHà nông đua tài - Trẻ chia làm 3 đội thi đua nhau + đội 1 : TRồng cây + đội 2 : Vận chuyển lúa + đội 3 : Vận chuyển gạo Cho 3 đội thi tài trong vàng 1 bài hát đi cấy - Kiểm tra kết quả của 3 đội - Cô trò chuyện vềquy trình làm ra hạt gạo với trẻ . Giáo dục trẻ biết ăn uống không làm rơi vãi cơm. Trẻ thi đua nhau HĐ 3 Dọc thơ " Hạt gạo làng ta " - Cô giới thiệu bài thơ và cho trẻ trẻ đọc - Cho cả lớp đọc cùng co 1 lần - Cô quan sát nhận xét và đọc cho trẻnghe - Cho trẻ dọc 1 - 2 lần * Đàm thoại giảng giải nội dung bài thơ Hỏi trẻ tên bài thơ , tên tác giả - Bài thơ nói về công việc của ai . - Để làm ra hạt gạo thì các bác nhà nông đã phải trải quanhững vất vả gì ? Cô khái quát lại các câu trả lời của trẻ . Cho trẻ đọc một số từ như : cá cờ , cua ngoi .. - Cho cả lớp đọc - Cho tổ đọc . - NHóm đọc - Cá nhân dọc - Cho trẻ đọc theo hiệu tay cô , cho đọc đuổi nhau … * Cô giới thiệu bài thơ đã được một nhạc sỹ phổ nhạc và hát cho trẻ nghe . * Cho trẻ tìm chữ đã học trong tên bài hát Trẻ đọc thơ Trẻ trò chuyện cùng cô Trẻ đọc Trẻ hát cùng cô - Trẻ tìm chữ 4 HĐ Chuyển tiếp " Trò chơi deo hạt " Cô tổ chức cho trẻ chơi ( trẻ chơi 2 - 3 lần ) 5 Kết túc Trẻ lái máy cày hát bài lớn lên cháu lái máy cày ra chơi C: HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI D : HOẠT ĐỘNG GÓC E : KẾ HOẠCH TRƯA G : HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1 : Vệ sinh ăn quà chiều 2: Thi ai đọc thơ hay 3 : tạp hát " Bác đưa thư vui tính 4; Bình bé ngoan - vệ sinh - trả trẻ ĐÁNH GIÁ TRẺ Thứ 6 ngày 5 tháng 11 năm 2009 A: ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG - ĐIỂM DANH- BÁO ĂN ( Như kế hoạch tuần ) B - HOẠT ĐỘNG CHUNG Môn : Âm Nhạc - Hát : Bác đưa thư vui tính - Nghe : Em đi trong tươi xanh - Trò chơi : Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 : Kiến thức - Trẻ hát thuộc và đúng giai điệu bài "Bác đưa thư vui tính " - Hát vui vẻ , hiểu nội dung bài hát - Biết tên bài hát , tên tác giả 2: Kỹ năng - Rèn kỹ năng nghe hát cho trẻ - Rèn trẻ có kỹ năng biểu diễn âm nhạc . - Rèn trẻ sự linh hoạt , nhanh nhạy khi tham gia chơi . 3 : Giáo dục Giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng luật giao thông . II - CHUẨN BỊ - Tranh một số nghề - 5 Vòng thể dục - Đèn giao thông , còi giao thông * Nội dung kết hợp - Toán : đếm số lượng bạn chơi và số vòng - Văn học : , thơ " Bé làm bao nhiêu nghề " - Tạo hình : Bé tập làm phong bì thư . - GD : bảo vệ môi trường cho trẻ : biết giữ vệ sinh khi đi trên các phương tiện GT , bảo vệ cơ

File đính kèm:

  • docgiao an nghe nghie 5 tuoi.doc