Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Mùa hè với bé (Tuần 1)

1- Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh

2-Hoạt động ngoài trời :

-Quan sát cây hoa phượng.

- Trò chơi vận động: Rồng rắn lên mây.

I. YÊU CẦU :

-Trẻ nhận biết và nói đúng tên của cây? Chỉ đúng và nói được lá của cây? Màu sắc của lá cây?, Hoa phượng có màu gì?(Cô nói cho trẻ biết: Đặc trưng của hoa phượng là nở vào mùa hè). Lợi ích của việc trồng cây? Giáo dục trẻ không bẻ cây non, chăm sóc và tưới cây

-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Rồng rắn lên mây.

 II . CHUẨN BỊ ;

 -Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ .

 - Sân tập thoáng mát .

 III. HƯỚNG DẪN :

 a- quan sát có mục đích :Quan sát cây phượng.

 Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần cây phượng cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì ?” “ Lá cây đâu?” “ Lá cây có màu gì?” “Hoa đâu?”, “Hoa có màu gì?” “Hoa phượng nở vào mùa nào?” (Trẻ không biết cô nói cho trẻ biết)

“Trồng cây có lợi ích gì?” Giáo dục trẻ không bẻ cành, ngắt hoa, giúp cô chăm sóc cây xanh

 

doc13 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 18281 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Mùa hè với bé (Tuần 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề:MÙA HÈ VỚI BÉ. (Tuần 1: Chủ đề nhánh: Quần áo trang phục mùa hè.) TUẦN 1(15/04-19/04/2013) Thứ hai ngày 15 tháng 04 năm 2013 Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh 2-Hoạt động ngoài trời : -Quan sát cây hoa phượng. - Trò chơi vận động: Rồng rắn lên mây. I. YÊU CẦU : -Trẻ nhận biết và nói đúng tên của cây? Chỉ đúng và nói được lá của cây? Màu sắc của lá cây?, Hoa phượng có màu gì?(Cô nói cho trẻ biết: Đặc trưng của hoa phượng là nở vào mùa hè). Lợi ích của việc trồng cây? Giáo dục trẻ không bẻ cây non, chăm sóc và tưới cây… -Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Rồng rắn lên mây. II . CHUẨN BỊ ; -Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ . - Sân tập thoáng mát . III. HƯỚNG DẪN : a- quan sát có mục đích :Quan sát cây phượng. Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần cây phượng cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì ?” “ Lá cây đâu?” “ Lá cây có màu gì?” “Hoa đâu?”, “Hoa có màu gì?” “Hoa phượng nở vào mùa nào?” (Trẻ không biết cô nói cho trẻ biết) “Trồng cây có lợi ích gì?”…Giáo dục trẻ không bẻ cành, ngắt hoa, giúp cô chăm sóc cây xanh… b- Trò chơi vận động : Rồng rắn lên mây. - Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi – Luyện tập cho trẻ chơi được thành thạo. c- Trẻ chơi tự do . Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ . 3-Hoạt động chung : PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG -BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: CÂY CAO, CÂY THẤP -VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI THAY ĐỔI TỐC ĐỘ THEO HIỆU LỆNH -TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: NU NA, NU NỐNG. I- YÊU CẦU : -Trẻ tập theo cô nội dung bài tập “Cây cao, cây thấp”. - Trẻ đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh theo sự hướng dẫn của cô. - Kết hợp cùng cô, bạn chơi trò chơi vận động “Nu na, nu nống.” II- CHUẨN BỊ : * Đồ dùng dạy học : - Vạch chuẩn. Một số cành hoa các màu để trẻ chọn hoa màu đỏ mang tặng mẹ. * Nội dung tích hợp : - Môi trường xung quanh:Trò chuyện về mùa hè: Quần áo, trang phục của mùa hè… - Văn học: Thơ “ Bóng mây” III- HƯỚNG DẪN : * Ổn định : Đọc thơ bài Bóng mây. * Trò chuyện với trẻ về mùa hè, quần áo, trang phục mùa hè… Hoạt động 1: Khởi động : -Trẻ làm các động tác khởi động: Đi bình thường -Chạy nhanh dần –nhanh –chậm dần – đứng lại thành vòng tròn. Hoạt động 2 : Trọng động A - BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: CÂY CAO, CÂY THẤP - Động tác hô hấp: Trẻ giả thổi bóng bay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt. * Động tác 1: Cây cao -Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi. 1- “ Cây cao”.Trẻ đưa hai tay lên cao. 2- Hạ tay xuống về tư thế chuẩn bị. “Tập 2 lần” * Động tác 2: Hái hoa (Tay và lưng, bụng) -Tư thế chuẩn bị: Như trên 1- Cúi khom người về phía trước. Tay phải vờ ngắt hoa. 2- Đứng thẳng lên nói: Hoa đẹp quá. “ Tập 2 lần” * Động tác 3: Cây thấp ( Chân) -Tư thế chuẩn bị: Như động tác 1 1- “Cây thấp” Ngồi xổm xuống. 2- Về tư thế chuẩn bị. “ Tập 4 lần” B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN : ĐI THAY ĐỔI TỐC ĐỘ THEO HIỆU LỆNH - Cô giới thiệu tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài. -Cô vận động mẫu: + lần 1: không phân tích động tác. +Lần 2: Cô phân tích động tác: - Tư thế chuẩn bị: Cô đứng tự nhiên ngay vạch chuẩn. Khi có hiệu lệnh cô bước những bước đều nhau, thẳng người, thẳng đầu. Khi nghe nói “Trời mưa” cô bước nhanh hơn. “Hết mưa” Cô đi bình thường lại. Lên tới đích chọn bông hoa màu đỏ đem tặng mẹ. -Mời lần lượt 2 trẻ một lên đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh. -Mời lần lượt từng cá nhân trẻ lên đi. “Cô sửa sai. Lưu ý tư thế thẳng người, thẳng đầu, chân và tay nhịp nhàng khi trẻ vận động.Trẻ biết thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh yêu cầu của cô. .Khuyến khích trẻ nói : “ Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh”. -Hỏi trẻ tên bài vận động? C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: Nu na, nu nống - Lời đọc khi chơi: Nu na, nu nống Thấy động mưa rào Rủ nhau chạy vào Chạy mau kẻo ướt Chạy, chạy, chạy. Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi cho trẻ chơi vài lượt. - Hoạt động 3 : Hồi tĩnh : - Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút * Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh ,uống nước .Chuyển hoạt động . 4- Hoạt động góc : I –Yêu cầu : -Trẻ tắm cho bé và chọn trang phục mùa hè cho bé theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ nghe và xem cô hướng dẫn xếp hàng rào quanh khu hồ bơi. Trẻ xếp theo cô. - Trẻ xem và giở tranh không rách, trẻ nhận biết và nói tên một số trang phục mặc cho mùa hè theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ ngồi ngay ngắn, cầm viết chì sáp đúng cách, vẽ theo cô hướng dẫn. II - Chuẩn bị : -Góc phân vai: Một số đồ chơi như: Chậu, khăn tắm, xà phòng, Một số quần áo nhiều loại để trẻ chọn trang phục mùa hè. - Góc xây dựng: Một số gạch, gỗ để trẻ hoạt động. -Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ những hình ảnh về thời trang, quần áo, trang phục mùa hè. -Góc nghệ thuật:Chuẩn bị bàn ghế, viết chì sáp màu, giấy A4. III –Hướng dẫn : - Góc phân vai: Tắm cho em bé, chọn trang phục mùa hè cho em bé. - Góc xây dựng : xếp hàng rào khu hồ bơi. - Góc học tập: Xem tranh lô tô về một số trang phục mùa hè. - Góc nghệ thuật: Vẽ mưa. *Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác . 5 - Vệ sinh – Ăn trưa 6- Ngủ trưa 7 - Vệ sinh – quà xế . 8- Sinh hoạt chiều : Hát dân ca: Cây trúc xinh. 9 - Trả trẻ . ______________________________________________________ Thứ ba ngày 16tháng 04 năm 2013 1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh 2-Hoạt động ngoài trời : -Quan sát cây xoài - Trò chơi vận động : Dung dăng, dung dẻ. I.YÊU CẦU : -Trẻ nhận biết và tập nói được tên cây? Lá cây ?Hoa ,quả “Nếu có” -Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi: Dung dăng dung dẻ. II.CHUẨN BỊ : -Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ . - Sân tập thoáng mát . III. HƯỚNG DẪN : a - quan sát có mục đích :Qua sát cây xoài. -Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây gì?” “Đây là cái gì?”chỉ lá cây hỏi trẻ . “Lá cây màu gì?” “Cây xoài trồng để làm gì?” “ Khi ăn xoài phải như thế nào?”. Giáo dục trẻ bảo vệ cây không bẻ cành bứt hoa. Không xả rác lung tung, rác bỏ vào thùng rác… b- Trò chơi vận động :Dung dăng, dung dẻ. - Cô nhắc tên trò chơi ,luật chơi – Luyện tập cho trẻ chơi được thành thạo . c- Trẻ chơi tự do . -Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ . 3- Hoạt động chung : VĂN HỌC THƠ: MƯA I. YÊU CẦU: -Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. -Trẻ nhớ tên bài thơ, đọc thuộc thơ. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô. II. CHUẨN BỊ: *Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị giáo án điện tử. *Nội dung tích hợp: - MTXQ: trò chuyện về Mùa hè với bé… -Giáo dục âm nhạc: Hát “Mùa hè đến” III. HƯỚNG DẪN: -Ổn định: Hát bài “Mùa hè đến.” -Trò chuyện về Quần, áo trang phục mùa hè… 1 Hoạt động: Cô đọc thơ -Cô đọc mẫu 1- 2 lần, diễn cảm, đúng nội dung bài thơ.( Có hình ảnh minh họa). (Giảng giải từ khó: “Vừa ngồi trong nước, đã nhào ra sân” Ý nói khi trời đổ mưa ta mới nhìn thấy mưa từ đằng xa nhưng khi nhìn ra sân thì thấy có mưa ngoài sân rồi. Tác giả nói “mưa nhào ra sân” có nghĩa là mưa tới rất nhanh…) Hoạt động 2: Đàm thoại: -Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? -Bài thơ nói Mưa ở trên đâu? -Mưa rơi xuống chỗ nào? -Mưa có chân không? - Ở đâu mưa cũng làm sao? Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ. -Cô mời cả lớp đọc thơ 2 lần. -Cô mời từng nhóm nhỏ lên đọc thơ (Mỗi nhóm đọc 1-2 lần). -Cô mời lần lượt từng cá nhân trẻ lên đọc thơ. “Cô sửa sai ngọng, đớt cho trẻ, dạy trẻ đọc bài thơ diễn cảm”. - Mời cả lớp đọc lại lần nữa, hỏi trẻ tên bài thơ?. *Giáo dục trẻ: Khi trời đổ mưa ta nên trú mưa, không đi ngoài trời mưa dễ bị bệnh… *Kết thúc : Trẻ chơi trò chơi: Mưa rơi 1-2 lần. -Trẻ đi uống nước, vệ sinh chuyển hoạt động. 4- Hoạt động góc: I –Yêu cầu : - Trẻ tập tắm cho bé và chọn trang phục mùa hè cho bé theo ý hiểu biết về trang phục mùa hè của trẻ( Cô có thể gợi ý thêm nếu cần). - Trẻ biết cầm khối gỗ hoặc gạch bằng tay phải, xếp hàng rào quanh khu hồ bơi. ( Cô hướng dẫn) Trẻ xếp thêm đường vào khu hồ bơi. - Trẻ xem tranh và lô tô chỉ và nói được một số trang phục mặc cho mùa hè. - Trẻ ngồi ngay ngắn, cầm viết chì sáp đúng cách, vẽ theo cô hướng dẫn. II - Chuẩn bị : -Góc phân vai: Một số đồ chơi như: Chậu, khăn tắm, xà phòng, Một số quần áo nhiều loại để trẻ chọn trang phục mùa hè. - Góc xây dựng: Một số gạch, gỗ để trẻ hoạt động. -Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ những hình ảnh về thời trang, quần áo, trang phục mùa hè. -Góc nghệ thuật:Chuẩn bị bàn ghế, viết chì sáp màu, giấy A4. III –Hướng dẫn : - Góc phân vai: Tắm cho em bé, chọn trang phục mùa hè cho em bé. - Góc xây dựng : xếp hàng rào khu hồ bơi. - Góc học tập: Xem tranh lô tô về một số trang phục mùa hè. - Góc nghệ thuật: Vẽ mưa. *Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác . 5 - Vệ sinh – Ăn trưa 6- Ngủ trưa . 7 - Vệ sinh – quà xế . 8- Sinh hoạt chiều : Hát: “Mùa hè đến”. -Cho trẻ quan sát một số trang phục mùa hè. 9 - Trả trẻ. Thứ tư ngày 17tháng 04 năm 2013 Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh . Hoạt động ngoài trời : -Quan sát cầu tuột. - Trò chơi vận động : Bài trời nắng, trời mưa. I.Yêu cầu : - Trẻ biết tên và công dụng của cầu tuột. - Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa. II.Chuẩn bị : - Đầu tóc, quần áo, giầy dép cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ. III. Hướng dẫn : a- Quan sát có mục đích : quan sát cầu tuột. -Cho trẻ đứng gần cầu tuột và hỏi : “Cái gì đây?” “Để làm gì?” “ Khi chơi cầu tuột các con phải làm sao?” … “ Giáo dục trẻ khi chơi cầu tuột phải trèo từ từ lên tới đỉnh, tuột xuống nhẹ nhàng, nếu có bạn đang tuột rồi thì mình đợi bạn tuột xong mình tuột. Không chen lấn, xô đẩy bạn gây tai nạn…” b - Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa. -Cô nhắc lại tên trò chơi, cách chơi, luật chơi…Cô chơi cùng trẻ vài lần. c -Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ 3-Hoạt động chung : HOẠT ĐỘNG NHẬN BIẾT MỘT SỐ TRANG PHỤC MÙA HÈ. *Tạo hình: Dán áo mùa hè. I. YÊU CẦU : -Trẻ nhận biết và nói đúng tên một số quần áo, trang phục mùa hè. - Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của hình và dán mặt đã bôi hồ vào vở. Trẻ nói được hoạt động mình đang làm. II .CHUẨN BỊ : * Đồ dùng dạy học : -Chuẩn bị giáo án điện tử. - Cắt sẵn một số áo mùa hè để trẻ dán. Hồ ,khăn ẩm trẻ lau tay. Vở để trẻ dán. *Nội dung tích hợp : - GDÂN: Hát “Mùa hè đến”. -Văn học: Thơ “ Bóng mây”. III. HƯỚNG DẪN : * Ổn định : Hát Mùa hè đến. *Trò chuyện với trẻ về Mùa hè với bé… Hoạt động 1: Quan sát xem tranh ảnh “Một số quần áo trang phục mùa hè…” -Cô lần lượt đưa tranh ra cho lớp quan sát và nói được đúng tên một số quần áo trang phục mùa hè! Hoạt động 2: Trẻ nhận biết, tập nói. - Mời lần lượt từng trẻ lên nhận biết và tập nói. Yêu cầu trẻ chỉ và nói đúng đó là cái gì ?( Áo ngắn tay) . Mặc vào mùa nào?. Mùa hè phải mặc quần áo như thế nào? Tại sao mùa hè phải mặc quần áo nhẹ nhàng, tay ngắn?... Xong cô cất tranh đi, đưa tranh khác vẽ trang phục mặc mùa hè và mùa đông. Cho trẻ lên nhận biết và nói được trang phục nào là trang phục mùa hè? Tại sao biết đó là trang phục mùa hè? “Cho trẻ phân biệt trang phục nào là của bạn gái? Trang phục nào là của bạn trai? Tại sao biết đó là trang phục bạn gái mặc?”… -Trẻ nào cũng được nhận biết và tập nói. “Cô yêu cầu trẻ nói rõ ràng rành mạch, tròn câu đủ ý.” *So sánh trang phục mùa hè và mùa đông: -Giống nhau: Đều là trang phục để mặc. -Khác nhau: Trang phục mùa đông quần dài, áo dài tay vì: Mùa đông trời lạnh nên mặc trang phục kín cổ, quần dài cho ấm. +Trang phục mùa hè mỏng, mát, ngắn, gọn gàng vì Mùa hè nắng, nóng nên phải mặc trang phục mỏng, mát, gọn gàng. * Mở rộng kiến thức cho trẻ: Ngoài những hình ảnh về trang phục mùa hè trẻ đã được học. Cô cho trẻ quan sát và nhận biết thêm một số trang phục của mùa hè nhưng các kiểu khác nhau để trẻ nhận biết thêm về các kiểu trang phục dành cho mùa hè dành cho các bé trai và các bé gái… -Trò chơi:Tìm nhanh theo yêu cầu: -Trẻ Đọc thơ “Bóng mây” đi lấy rổ và để rổ tranh lô tô trước mặt và tìm nhanh hình cô yêu cầu có trong tranh ở rổ. Giơ lên, nói tên , để xuống theo yêu cầu của cô. (Cho trẻ chơi vài lượt) -Giáo dục trẻ Mùa hè trời nắng, nóng, khi ra đường phải đội mũ, nón rộng vành. Mặc quần áo gọn gàng, nhẹ, mát, phải tắm rửa thường xuyên để người mát mẻ… * Hoạt động 3 : Dán áo mùa hè. Cô hướng dẫn: Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của hình và dán mặt đã bôi hồ vào vở. Trẻ thực hiện : -Tất cả trẻ đều thực hiện. “ cô luôn động viên và gợi ý hướng dẫn trẻ, nếu trẻ làm chưa đúng”.Cô đặt câu hỏi:Các con dán cái gì ? Để làm gì? (Tặng em búp bê) - Cô khen trẻ nào làm tốt –Động viên những trẻ chưa hoàn thành lần sau làm tốt hơn. * Kết thúc : trẻ đi vệ sinh, rửa tay, uống nước. “ khoảng 15 phút” 4 – Hoạt động góc : I –Yêu cầu : - Trẻ biết tắm cho bé và chọn trang phục mùa hè cho bé theo ý hiểu biết về trang phục mùa hè của trẻ. Trẻ trả lời một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động. - Trẻ biết cầm khối gỗ hoặc gạch bằng tay phải, xếp hàng rào quanh khu hồ bơi. Trẻ xếp thêm đường vào khu hồ bơi. Trẻ trồng thêm cây xanh quanh hàng rào khu hồ bơi cho mát. - Trẻ xem tranh và lô tô, trẻ chọn đúng một số trang phục mùa hè theo yêu cầu và dán lên bảng. - Trẻ ngồi ngay ngắn, cầm viết chì sáp đúng cách, vẽ mưa theo ý sáng tạo của trẻ. II - Chuẩn bị : -Góc phân vai: Một số đồ chơi như: Chậu, khăn tắm, xà phòng, Một số quần áo nhiều loại để trẻ chọn trang phục mùa hè. - Góc xây dựng: Một số gạch, gỗ để trẻ hoạt động. -Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ những hình ảnh về thời trang, quần áo, trang phục mùa hè. -Góc nghệ thuật:Chuẩn bị bàn ghế, viết chì sáp màu, giấy A4. III –Hướng dẫn : - Góc phân vai: Tắm cho em bé, chọn trang phục mùa hè cho em bé. - Góc xây dựng : xếp hàng rào khu hồ bơi. - Góc học tập: Xem tranh lô tô về một số trang phục mùa hè. - Góc nghệ thuật: Vẽ mưa. *Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác . Vệ sinh – Ăn trưa . Ngủ trưa . Vệ sinh - Quà xế . Sinh hoạt chiều: Cô hát trẻ nghe bài Lý chiều chiều. Trả trẻ Thứ năm ngày 18 tháng 04 năm 2013 1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh 2-Hoạt động ngoài trời : -Quan sát đồ chơi ngoài trời: “Quan sát xích đu con rồng” - Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa. I. YÊU CẦU : -Trẻ nhận biết và tập nói được tên: Xích đu con rồng, trẻ biết không xô đẩy bạn khi lên xích đu… - Trẻ kết hợp cùng cô và bạn chơi trò chơi Trời nắng, trời mưa. II. CHUẨN BỊ ; -Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ . - Sân tập thoáng mát . III. HƯỚNG DẪN : a- quan sát có mục đích: . -Cô dẫn trẻ đến gần xích đu và đố trẻ: Đây là cái gì? “Cô và hướng dẫn trẻ cách trèo lên ngồi chơi và giáo dục trẻ: Ngồi ngoan, thẳng người khi xích đu đưa qua lại, không đứng lên hoặc nghiêng người khi xích đu đang hoạt động dễ gây tai nạn.Giáo dục trẻ không tranh giành nhau khi trèo lên xích đu. b- Trò chơi vận động : Trời nắng, trời mưa. - Cô nhắc tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. Cô cùng trẻ chơi vài lượt. c- Trẻ chơi tự do . -Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ . 3- Hoạt động chung GIÁO DỤC ÂM NHẠC : DẠY HÁT: MÙA HÈ ĐẾN NGHE HÁT: TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA. VẬN ĐỘNG THEO NHẠC: TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA. I- YÊU CẦU: -Trẻ nói đúng tên bài hát. Hát và vỗ tay theo lời bài hát cùng cô. - Nghe và đoán đúng tên bài hát.Vận động theo nhạc cùng cô bài “Trời nắng, trời mưa”. II- CHUẨN BỊ : * Đồ dùng dạy học : - Đàn , trống lắc cho cô và trẻ . -Nhạc bài hát : Trời nắng, trời mưa. * Nội dung tích hợp : - Môi trường xung quanh : Trò chuyện về Trang phục mùa hè… -Văn học: Thơ “ Bóng mây” III- HƯỚNG DẪN : * Ổn định : Cho trẻ đọc thơ bài “Bóng mây”. * Trò chuyện: Trò chuyện về Trang phục mùa hè… Hoạt động 1: DẠY HÁT “ MÙA HÈ ĐẾN” - Cô đàn trẻ đoán tên bài hát. - Cô hát mẫu cho trẻ nghe :1-2 lần . - Mời cả lớp hát lại cùng cô 1-2. - Mời từng nhóm nhỏ lên hát . -Mời từng cá nhân trẻ lên hát. “Cô sửa sai” - Mời lớp hát lại lần nữa . - Hỏi trẻ tên bài hát ? -Giáo dục trẻ yêu mùa hè trời nắng nóng rất có hại cho sức khỏe, khi đi ra ngoài phải đội mũ, nón rộng vành che nắng… Hoạt động 2 : Cô hát cho trẻ nghe bài: TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA - Cô mở nhạc trẻ đoán tên bài hát ? -Cô hát cho trẻ nghe 1-2 lần. HOẠT ĐỘNG 3: VẬN ĐỘNG THEO NHẠC : TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài . Cô hướng dẫn cách vận động theo nhạc . - Cô và trẻ vận động theo nhạc 2-3 lần * Kết thúc : Trẻ đi vệ sinh ,uống nước. “khoảng 15 phút”. 4- Hoạt động góc: I –Yêu cầu: - Khi trẻ tắm và chọn trang phục mùa hè cho bé xong, cô đặt một số câu hỏi nâng cao hơn hôm trước VD: Tại sao mùa hè phải mặc quần áo ngắn và nhẹ nhàng. Tại sao phải tắm rửa thường xuyên… - Trẻ biết cầm khối gỗ hoặc gạch bằng tay phải, xếp hàng rào quanh khu hồ bơi. Trẻ xếp thêm đường vào khu hồ bơi. Trẻ trồng thêm cây xanh quanh hàng rào khu hồ bơi cho mát. Cô hướng dẫn trẻ xếp thêm ghế đá để ngồi nghỉ. Trẻ trả lời một số câu hỏi của cô theo nội dung bài… - Trẻ xem tranh và lô tô, trẻ chọn đúng một số trang phục mùa hè theo yêu cầu và dán lên bảng. Trẻ trả lời một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động. - Trẻ ngồi ngay ngắn, cầm viết chì sáp đúng cách, vẽ mưa theo ý sáng tạo của trẻ. Trẻ trả lời một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động. II - Chuẩn bị : -Góc phân vai: Một số đồ chơi như: Chậu, khăn tắm, xà phòng, Một số quần áo nhiều loại để trẻ chọn trang phục mùa hè. - Góc xây dựng: Một số gạch, gỗ để trẻ hoạt động. -Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ những hình ảnh về thời trang, quần áo, trang phục mùa hè. -Góc nghệ thuật:Chuẩn bị bàn ghế, viết chì sáp màu, giấy A4. III –Hướng dẫn : - Góc phân vai: Tắm cho em bé, chọn trang phục mùa hè cho em bé. - Góc xây dựng : xếp hàng rào khu hồ bơi. - Góc học tập: Xem tranh lô tô về một số trang phục mùa hè. - Góc nghệ thuật: Vẽ mưa. *Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác . 5 - Vệ sinh – Ăn trưa 6- Ngủ trưa . 7 - Vệ sinh – quà xế . 8- Sinh hoạt chiều : Trò chơi dân gian chi chi chành chành 9 - Trả trẻ . ______________________________________________________ Thứ sáu ngày 19 tháng 04 năm 2013 1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh 2-Hoạt động ngoài trời : -Quan sát phân biệt lá to, lá nhỏ. - Trò chơi vận động :Bong bóng xà phòng. YÊU CẦU : -Trẻ nhận biết và nói đúng lá bàng to hơn lá xoài. -Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi: Bong bóng xà phòng. CHUẨN BỊ ; -Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ. - Sân tập thoáng mát. HƯỚNG DẪN : 1 - quan sát có mục đích :Quan sát phân biệt lá to lá nhỏ. - Cô dẫn trẻ xuống sân cho trẻ quan sát hai thứ lá: bàng to ,và xoài nhỏ. đố trẻ: “Đố bạn nào biết đây là lá gì?” “ Lá nào to, lá nào nhỏ ?”… -Giáo dục trẻ không bẻ lá cây vì lá rất quan trọng cho cây. Cây mà không có lá cây không xanh tốt và cây sẽ chết. 2- Trò chơi vận động :Bong bóng xà phòng - Cô nhắc tên trò chơi ,luật chơi – Thổi bong bóng cho trẻ đuổi theo bắt bóng…Cho trẻ đuổi bắt bóng vài lượt. 3- Trẻ chơi tự do . Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ . 3- Hoạt động chung : PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG -BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: CÂY CAO, CÂY THẤP -VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI THAY ĐỔI TỐC ĐỘ THEO HIỆU LỆNH -TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: NU NA, NU NỐNG. I- YÊU CẦU : -Trẻ nhớ tên bài và tập thành thạo bài “Cây cao, cây thấp”. - Trẻ nhớ và nói đúng tên bài. +Trẻ phản ứng nhanh với tín hiệu. Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh thành thạo hơn. - Trẻ biết cùng cô, cùng bạn chơi trò chơi vận động “Nu na, nu nống.” II- CHUẨN BỊ : * Đồ dùng dạy học : - Vạch chuẩn. Một số cành hoa các màu để trẻ chọn hoa màu đỏ mang tặng mẹ. * Nội dung tích hợp : - Môi trường xung quanh:Trò chuyện về mùa hè: Quần áo, trang phục của mùa hè… III- HƯỚNG DẪN : * Ổn định : Trẻ chơi trò chơi: Trời tối, trời sáng. * Trò chuyện với trẻ về mùa hè, quần áo, trang phục mùa hè… Hoạt động 1: Khởi động : -Trẻ làm các động tác khởi động :Đi bình thường -chạy nhanh dần –nhanh –chậm dần - đứng lại thành vòng tròn. Hoạt động 2 : Trọng động A - BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: CÂY CAO, CÂY THẤP - Động tác hô hấp: Trẻ giả thổi bóng bay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt. * Động tác 1: Cây cao. -Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi. 1- “ Cây cao”.Trẻ đưa hai tay lên cao. 2- Hạ tay xuống về tư thế chuẩn bị. “Tập 2 lần” * Động tác 2: Hái hoa (Tay và lưng, bụng) -Tư thế chuẩn bị: Như trên 1- Cúi khom người về phía trước. Tay phải vờ ngắt hoa. 2- Đứng thẳng lên nói: Hoa đẹp quá. “ Tập 2 lần” * Động tác 3: Cây thấp ( Chân) -Tư thế chuẩn bị: Như động tác 1 1- “Cây thấp” Ngồi xổm xuống. 2- Về tư thế chuẩn bị. “ Tập 4 lần” B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN : ĐI THAY ĐỔI TỐC ĐỘ THEO HIỆU LỆNH - Cô gợi ý trẻ nhớ tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài. -Vận động mẫu: + lần 1: Cô mời trẻ vận động giỏi lên vận động cho cả lớp xem. +Lần 2: Cô vận động mẫu: - Tư thế chuẩn bị: Cô đứng tự nhiên ngay vạch chuẩn. Khi có hiệu lệnh cô bước những bước đều nhau, thẳng người, thẳng đầu. Khi nghe nói “Trời mưa” cô bước nhanh hơn. “Hết mưa” Cô đi bình thường lại. Lên tới đích chọn bông hoa màu đỏ đem tặng mẹ. -Cô chia làm hai đội. Mỗi đội có đường thẳng đi riêng của mình. -Lần lượt các đội cử hai người một lên thi vận động với đội bạn. (Khi tất cả các trẻ vận động xong cô xem trẻ nào vận động chưa đạt, mời lên vận động để cô sửa sai. Lưu ý tư thế: Bước những bước đều nhau, thẳng người, thẳng đầu. Khi nghe nói “Trời mưa” Bước nhanh hơn. “Hết mưa” đi bình thường lại. Lên tới đích chọn bông hoa màu đỏ đem tặng mẹ.) .Khuyến khích trẻ nói : “ Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh”. - Mời trẻ vận động giỏi lên vận động lại lần nữa. -Hỏi trẻ tên bài vận động? C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: Nu na, nu nống - Lời đọc khi chơi: Nu na, nu nống Thấy động mưa rào Rủ nhau chạy vào Chạy mau kẻo ướt Chạy, chạy, chạy. Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi cho trẻ chơi vài lượt. - Hoạt động 3 : Hồi tĩnh : - Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút * Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh ,uống nước .Chuyển hoạt động. 4- Hoạt động góc: I –Yêu cầu: - Khi trẻ tắm và chọn trang phục mùa hè cho bé xong. Trẻ bế bé đi chơi và trả lời được một số câu hỏi của cô VD: Tại sao mùa hè phải mặc quần áo mỏng, nhẹ nhàng, ngắn tay? Tại sao mùa hè phải thường xuyên tắm rửa? Tại sao mùa hè khi ra đường phải đội mũ, nón rộng vành… - Trẻ cầm khối gỗ hoặc gạch bằng tay phải, xếp hàng rào quanh khu hồ bơi. Trẻ xếp thêm đường vào khu hồ bơi. Trẻ trồng thêm cây xanh, hoa quanh hàng rào khu hồ bơi cho mát. Trẻ xếp thêm ghế đá để ngồi nghỉ. Trẻ trả lời một số câu hỏi của cô rành mạch, rõ ràng theo nội dung bài… - Trẻ xem tranh và lô tô, trẻ chọn đúng một số trang phục mùa hè theo yêu cầu và dán lên bảng. Trẻ trả lời đúng một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động. - Trẻ ngồi ngay ngắn, cầm viết chì sáp đúng cách, vẽ mưa theo ý sáng tạo của trẻ. Trẻ trả lời một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động. II - Chuẩn bị : -Góc phân vai: Một số đồ chơi như: Chậu, khăn tắm, xà phòng, Một số quần áo nhiều loại để trẻ chọn trang phục mùa hè. - Góc xây dựng: Một số gạch, gỗ để trẻ hoạt động. -Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ những hình ảnh về thời trang, quần áo, trang phục mùa hè. -Góc nghệ thuật:Chuẩn bị bàn ghế, viết chì sáp màu, giấy A4. III –Hướng dẫn : - Góc phân vai: Tắm cho em bé, chọn trang phục mùa hè cho em bé. - Góc xây dựng : xếp hàng rào khu hồ bơi. - Góc học tập: Xem tranh lô tô về một số trang phục mùa hè. - Góc nghệ thuật: Vẽ mưa. *Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác . 5 - Vệ sinh – Ăn trưa 6- Ngủ trưa . 7 - Vệ sinh – quà xế. 8- Sinh hoạt chiều : Hát “Hoa bé ngoan”. -Trẻ cắm hoa bé ngoan cuối tuần: Trẻ ngoan cô cho cắm hoa. Động viên trẻ chưa ngoan cố gắng ngoan hơn để được cắm hoa. 9 - Trả trẻ . _____________________________________________________________ Cà Mau ngày 02/04/2013 GIÁO VIÊN SOẠN PHT CHUYÊN MÔN DUYỆT Đỗ Minh Thuận

File đính kèm:

  • docT1 Mùa hè đã sửa.doc