I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Trẻ thích hát, thuộc bài hát, thể hiện tình cảm của mình với bài hát.
- Trẻ nhớ được tên bài hát là: "Múa với bạn Tây Nguyên" của nhạc sĩ Mộng Lân, nhớ được vận động, hát thuộc chính xác bài hát, hát nhịp nhàng theo nhạc.
- Múa nhịp nhàng, diễn cảm bài hát trên.
- Chú ý nghe cô hát, cảm nhận được tính chất âm nhạc lời ca của bài hát.
- Trẻ nhớ được tên bài hát đã nghe "Lý cây bông" của dân ca Nam Bộ.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi, qua trò chơi rèn kỹ năng cho trẻ, biết mô phỏng tiếng kêu của các con mèo thông qua trò chơi.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Tiếng hát quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm: Quê hương đất nước - Thủ đô
Đề tài: Dạy hát, vận động: Múa với bạn tây nguyên (Phạm Tuyên).
Nghe hát: Lý cây bông( dân ca nam bộ )
Trò chơi âm nhạc: Tiếng kêu của hai chú mèo
Chủ đề: Tiếng hát quê hương
Hình thức : 2
+ Bài hát bổ xung: Gợi nhớ quê hương
+ Ninh Bình quê mẹ
Đối tượng: Lớp mẫu giáo lớn
Thời gian: 30 phút
Người soạn: Đỗ Thị Lan –
Giáo viên : Trường mầm non Đồng Phong – Nho Quan – Ninh Bình.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Trẻ thích hát, thuộc bài hát, thể hiện tình cảm của mình với bài hát.
- Trẻ nhớ được tên bài hát là: "Múa với bạn Tây Nguyên" của nhạc sĩ Mộng Lân, nhớ được vận động, hát thuộc chính xác bài hát, hát nhịp nhàng theo nhạc.- Múa nhịp nhàng, diễn cảm bài hát trên.
- Chú ý nghe cô hát, cảm nhận được tính chất âm nhạc lời ca của bài hát.
- Trẻ nhớ được tên bài hát đã nghe "Lý cây bông" của dân ca Nam Bộ.- Trẻ biết cách chơi trò chơi, qua trò chơi rèn kỹ năng cho trẻ, biết mô phỏng tiếng kêu của các con mèo thông qua trò chơi.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn máy băng casset.- Các loại nhạc cụ: Phách tre, trống lắc....
III.TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1:Gây hứng thú:
Xin chào các bạn từ mọi miền tổ quốc đã về đây tham dự lễ hội “Tiếng hát quê hương”.Cô giới thiệu 3 đội: + Đại diện cho miền Bắc đó là các bạn đến từ quê hương Ninh Bình.
+ Đại diện cho các bạn miền Nam đó là các bạn đến từ Nam Bộ.
+ Đại diện cho các bạn miền Trung đó là các bạn đến từ miền đất đỏ Tây Nguyên.
- Ai cũng có một quê hương ở nơi đó có rất nhiều kỷ niệm của tuổi thơ có con đê đầu làng có luỹ trẻ xanh và có cả lời ru ngọt ngào của mẹ. Sau đây cô xin mời các bạn hãy thưởng thức ca khúc “Gợi nhớ quê hương” do cô giáo Ngọc Lan biểu diễn.(cô hát)
Hoạt động 2:
- Trong những ngày hội vui các bạn nhỏ gần xa cùng nhau về vui múa hát. Bây giờ các con hãy lắng nghe các bạn đã cùng ca múa với nhau ở đâu qua bài hát "Múa với bạn Tây Nguyên" của nhạc sĩ Mộng Lân.
- Cô đàn một đoạn của bài hát và cho trẻ đoán tên giai điệu của bài hát là gì?
- Hôm nay cô sẽ cùng các con sẽ học hát múa thật hay bài hát này nhé.
- Cô hát lần 1kết hợp đàn trẻ hưởng ứng cùng cô
- Cô hát lần 2 kết hợp cử chỉ điệu bộ + đàn
* Đàm thoại: + Cô vừa hát cho các con nghe bài gì? Của nhạc sĩ nào? + Các con thấy bài hát này như thế nào? (về nhịp điệu, về nội dung).+ Còn cô cô thấy nhịp điệu của bài hát này nhanh, vui tươi. Về nội dung thì nói về ngày hội của người Tây Nguyên. Các bạn nhỏ khắp nơi về cầm hoa, cầm cờ, múa hát bên cây đàn truyền thống đó là đàn Tơ rưng.+ Vậy các bé lớp mình có muốn cùng với cô hát bài hát " Múa với bạn Tây Nguyên" không?
- Lần 3: Cô đánh nhịp cho trẻ hát.Lưu ý: Cô phải sửa sai cho trẻ về cao độ, trường độ và lời bài nhạc.
Hoạt động 3:
VĐTN:- Chia làm 3 đội. Theo các con thì để bài hát này hay hơn, các con sẽ làm gì? - À, để bài hát thêm sinh động, các con có thể vỗ tay, múa. Bây giờ mỗi đội các con tự nghĩ xem múa như thế nào cho hay nhé, sau đó cô sẽ mời từng đội lên biểu diễn điệu múa của mình nhé.- Cô sẽ múa cho chúng mình xem trước nhé. - ĐT1: Tay em... vàng -> • Nam: Hai tay chống hông, bước 4 bước liền nhau sang trái kết hợp với nhún chân bắt đầu từ chân trái. • Nữ: Hai tay dang sang hai bên, bước 4 bước liền nhau sang trái bắt đầu từ chân trái kết hợp nhún chân theo nhịp bài hát. - ĐT2: Múa hát... vang vang -> • Nam: chân trái chống gót trái lên phía trước, kết hợp vỗ tay theo nhịp rồi đổi bên, mỗi bên 2 lần. • Nữ: Tay trái cao, tay phải thấp cuộn cổ tay kết hợp nhún trên hai chân theo nhịp bài hát rồi đổi bên, mỗi bên 2 lần. - ĐT3: Vui bên ... lưu luyến -> • Nam + Nữ: Nắm tay nhau cùng đôi một, đổi chổ cho nhau. Đi kết hợp với nhún chân 2 vòng liền. - ĐT4: Hôm nay... ngoan -> Giống ĐT2. => Sau mỗi lần hát múa cô đều sửa sai cho trẻ về cao độ, trường độ cũng như các thế vận động của bài hát.
- Lần 1: Cả lớp (2 - 3 lần) + Đàn.- Lần 2: Nhóm bạn gái + VĐTN + Đàn.- Lần 3: Nhóm bạn trai + VĐTN + Đàn.- Lần 4: Từng đôi một hát múa + Đàn. Hoạt động 4: Nghe hát: - Cho trẻ kể một số loại hoa ở trong trường và giới thiệu: Cô cũng có một bài hát nói về một số loại hoa đó là bài "Lý cây bông" một trong những làn điệu dân ca Nam Bộ. - Lần 1: Cô hát + đàn. - Đàm thoại: • Các con thấy lời bài hát này thế nào (về nhịp điệu, về nội dung) • Bài hát vui tươi nhanh, bài hát như là lời đoán đố có bao nhiêu bông của các bạn ở Nam Bộ. - Lần 2: Cô hát kết hợp múa minh họa.Trẻ hưởng úng cùng cô.
Hoạt động 5: Trò chơi Sol mi "Tiếng kêu của hai chú mèo".
- Và bây giờ cô mời các con cùng chơi với hai chú mèo nhé. - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, nhắc các bé chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu.
+ Tiếng chú mèo trắng kêu “meo” giống với nốt (Son) trong đàn với cô đấy (cô gõ vào nốt son).
+ Còn tiếng chú mèo vàng kêu “mèo” giống với nốt mì trong đàn của cô này (Cô gõ).
- Bây giời chúng mình cùng nghe tiếng đàn cuỉa cô và làm theo tiếng kêu của các chú mèo sao cho giống với nốt nhạc của cô nháe.
+ Lần 1: cô cho cả lớp cùng làm tiếng kêu của 2 chú mèo nhé. (Cô đàn nốt sol, cô đàn nốt Mì).
+ Lần 2: chia trẻ thành 2 đội.
Đội mèo trắng mkêu “meo” và làm động tác vẫy tai.
Đội mèo vàng kêu “mèo” và làm động tác vuốt râu.
+ Lần 3: Cô đàn trẻ xướng âm nốt (son, mi).
- Cho trẻ chơi 4-5 lần, sau mỗi lần chơi đều nhận xét, tuyên dương cháu nào làm đúng.
- Trẻ vỗ tay.
- trẻ tự giới thiệu về quê hương của mình.
- Trẻ chú ý nghe cô giáo hát, hưởng ứng cùng cô.
-
- Trẻ trả lời
- "Múa với bạn Tây Nguyên" của nhạc sĩ Mộng Lân.
- Trẻ hát theo yêu cầu của cô (cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân).
- Con sẽ vỗ tay theo tiết tấu chậm, theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu phối hợp, múa...- Từng tổ lên múa theo điệu múa của từng tổ.
- Trẻ hát múa
- Trẻ chú ý múa
- Trẻ chú ý nghe cô hát.- Trẻ thực hiện cùng cô.
- Trẻ chú ý nghe hát.- Bài hát vui có nhiều hoa lạ.- Trẻ thích thú khi chơi.
- Trẻ thích chơi trò chơi.
- Trẻ thích chơi trò chơi.
- Trẻ hát một bài ra ngoài.
File đính kèm:
- giao an am nhac mam non.doc