Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Kế hoạch năm học 2013 - 2014

- Trường tôi ở khu vực trung tâm x• NghÜa H¶i, cạnh đường giao th«ng cña x• lªn việc đi lại cũng rất thuận tiện cho các bậc phụ huynh đưa con em đến trường

NhËn thøc cña phô huynh häc sinh vÒ bËc häc mÇm non ®• chuyÓn biÕn râ rÖt, nªn c¸c ho¹t ®éng cña lớp ngày càng có nhiều thuận lợi.

- Năm học 2013-2014 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 3 tuổi với chỉ tiêu là 21 cháu.

-.§­îc ban gi¸m hiÖu nhµ tr­êng quan t©m gióp ®ì vÒ mäi mÆt, mua s¨m ®å dïng ®Çy ®ñ, th­¬ng xuyªn båi d­ìng chuyªn m«n cho gi¸o viªn nªn mçi tiÕt häc mang l¹i cho trÎ nh­ng kÕt qu¶ cao

- Học sinh líp t«i ®a sè ë gÇn tr­êng nªn tû lÖ chuyªn cÇn t­¬ng ®èi cao

 

doc27 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Kế hoạch năm học 2013 - 2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2013 -2014 PHẦN THỨ NHẤT ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH I.THUẬN LỢI - Trường tôi ở khu vực trung tâm x· NghÜa H¶i, cạnh đường giao th«ng cña x· lªn việc đi lại cũng rất thuận tiện cho các bậc phụ huynh đưa con em đến trường NhËn thøc cña phô huynh häc sinh vÒ bËc häc mÇm non ®· chuyÓn biÕn râ rÖt, nªn c¸c ho¹t ®éng cña lớp ngày càng có nhiều thuận lợi. - Năm học 2013-2014 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 3 tuổi với chỉ tiêu là 21 cháu. -.§­îc ban gi¸m hiÖu nhµ tr­êng quan t©m gióp ®ì vÒ mäi mÆt, mua s¨m ®å dïng ®Çy ®ñ, th­¬ng xuyªn båi d­ìng chuyªn m«n cho gi¸o viªn nªn mçi tiÕt häc mang l¹i cho trÎ nh­ng kÕt qu¶ cao - Học sinh líp t«i ®a sè ë gÇn tr­êng nªn tû lÖ chuyªn cÇn t­¬ng ®èi cao II.KHÓ KHĂN - Mét sè phô huynh cßn ®i lµm xa göi c¸c ch¸u cho «ng bµ v× thÕ viÖc nu«i d­ìng c¸c ch¸u theo yªu cÇu ®æi míi cßn cã nhiªu h¹n chÕ - 68% d©n sè cña x· lµ theo ®¹o thiªn chóa nªn nhËn thøc cßn h¹n chÕ c¸c ch¸u ®i häc nhµ thê cßn nhiÒu víi 45 ch¸u ë ®é tuæi 3 tuæi nªn ¶nh h­ëng ®Õn chØ tiªu giao -Sè häc sinh ch­a ®­îc häc qua líp 2 tuæi lµ 7 ch¸u nªn ¶nh h­ëng rÊt nhiÒu tíi viÖc rÌn nÒ nÕp cña líp - Người dân địa phương sống chủ yếu bằng nghÒ n«ng nghiÖp , nguån thu nhËp chưa cao nên ¶nh h­ëng phÇn nµo ®Õn viÖc đóng góp cho con em học tại trường . PHẦN THỨ HAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013- 2014 A. NHIỆM VỤ CHUNG Năm học 2013 – 2014, trường Mầm non x· NghÜa H¶i tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. “ Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ”. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp nhận trẻ vào lớp. Thống kê, rà soát đồ dùng, thiết bị nhóm lớp để có kế hoạch tham mưu bổ sung đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ .Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, líp t«i triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 như B. NhiÖm vô cô thÓ I. ph¸t triÓn sè lƯỢNG; chÊt l­îng Gd * CHI TI£U 1. Ph¸t triÓn sè l­îng trÎ ®Õn líp - Tổng số trẻ 3 tuổi điều tra cháu. Số trẻ phải phổ cập là cháu. - Chỉ tiêu huy động trẻ đến lớp tôi là 21 cháu học 2 buổi/ngày 100% ngay từ đầu năm học, trẻ được nuôi ăn bán trú 98%. 2. Thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh GDMN: Thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc MÇm non míi, không ép trẻ học trước chương trình 3. VÒ ch¨m sãc nu«i d­ìng gi¸o dôc vµ kÕt qu¶ mong ®îi. Ch¨m sãc b÷a ¨n: TrÎ biÕt gióp c« kª bµn ghÕ, chuÈn bÞ bµn ¨n C« h­íng dÉn trÎ röa tay s¹ch tr­íc khi ¨n . Tr­íc khi chia thøc ¨n c« gi¸o cÇn röa tay s¹ch b»ng xµ phßng, ®Çu tãc, quÇn ¸o ph¶i gän gµng. C« chia thøc ¨n vµ c¬m ra tøng bµt, trén ®Òu cho trÎ ¨n ngay (Tr¸nh ®Ó trÎ ngåi ®îi qu¸ l©u) Trong khi ¨n: CÇn t¹o kh«ng khÝ vui vÎ, tho¶i m¸i cho trÎ trong khi ¨n, ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ ¨n hÕt xuÊt. CÇn chó ý ®Õn trÎ ¨n yÕu, trÎ míi ®Õn líp (trÎ míi èm dËy). §èi víi trÎ biÕng ¨n... C« cã thÓ gióp trÎ, ®éng viªn trÎ ¨n nhanh h¬n Trong khi trÎ ¨n, c« cÇn chó ý ®Ò phßng tr¸nh hãc, sÆc ë trÎ. Sau khi ¨n: C« h­íng dÉn trÎ xÕp b¸t th×a, ghÕ vµo n¬i quy ®Þnh, uèng n­íc lau miÖng, lau tay sau khi ¨n, ®i vÖ sinh. Tæ chøc ngñ: C« bè trÝ chç ngñ cho trÎ tho¸ng m¸t vÒ mïa hÌ Êp ¸p vÒ mïa ®«ng, Phßng ngñ cÇn ®ãng cửa tr¸nh ¸nh s¸ng trÎ khã ngñ. Tr­íc khi trÎ ngñ cÇn nh¾c nhë trÎ ®i vÖ sinh, gióp c« kª xèp, lÊy gèi, ch¨n,... 3.1 VÒ ph¸t triÓn thÓ chÊt - Thùc hiÖn dinh d­ìng, ch¨m sãc søc khoÎ, b¶o vÖ an toµn cho trÎ Tû lÖ nu«i ¨n b¸n tró 19 ch¸u ®¹t 95 % ChÕ ®é ¨n: 1 b÷a chÝnh, mét b÷a phô. Møc ®ãng gãp nu«i ¨n: 7000(®) +150 g g¹o/cháu/ngày PhÊn ®Êu gi¶m tû lÖ SDD. Phôc håi dinh d­ìng cho trÎ bÞ SDD; cận SDD TrÎ ®¶m b¶o chiÒu cao, c©n nÆng, thÓ chÊt theo môc tiªu cña trÎ 3 tuæi. TrÎ cã mét sè thãi quen, kü n¨ng s¬ ®¼ng vÒ gi÷ g×n søc khoÎ, vÖ sinh c¸ nh©n, vÖ sinh m«i tr­êng, vµ tù b¶o vÖ an toµn cho b¶n th©n. - V©n ®éng :Gi¸o dôc luyÖn tËp cho trÎ c¸c ®éng t¸c ph¸t triÓn c¸c nhãm c¬ ( tay, ch©n, l­ng, bông, l­ên) vµ h« hÊp; TËp luyÖn kü n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n vµ ph¸t triÓn c¸c tè chÊt trong vËn ®éng (®i, ch¹y, bß, tr­ên, trÌo, tung, nÐm, b¾t, bËt - nh¶y); LuyÖn tËp cö ®éng cña bµn tay, ngãn tay, phèi hîp tay, m¾t vµ sö dông mét sè ®å dïng dông cô . 3.2 VÒ ph¸t triÓn nhËn thøc: Ph¸t triÓn ë trÎ kh¶ n¨ng luyÖn tËp vµ phèi hîp c¸c gi¸c quan, cã kh¶ n¨ng nhËn biÕt, kh¸m ph¸ khoa häc, lµm quen víi mét sè kh¸i niÖm s¬ ®¼ng vÒ to¸n vµ kh¸m ph¸ x· héi . 3.3 VÒ ph¸t triÓn ng«n ng÷ Ph¸t triÓn ë trÎ kh¶ n¨ng nghe, nãi, lµm quen víi s¸ch 3.4 VÒ ph¸t triÓn t×nh c¶m - x· héi : Gi¸o dôc ph¸t triÓn t×nh c¶m, ph¸t triÓn kü n¨ng x· héi, ph¸t triÓn c¶m xóc thÈm mü, thÓ hiÖn ý thøc vÒ b¶n th©n; thÓ hiÖn sù tù tin, tù lùc; nhËn biÕt vµ thÓ hiÖn xóc c¶m, t×nh c¶m víi con ng­êi, sù vËt, hiÖn t­îng xung quanh; thùc hiÖn hµnh vi vµ quy t¾c øng xö xã héi; quan t©m ®Õn m«i tr­êng, th©n thiÖn víi mäi ng­êi xung quanh, lÕ phÐp, ngoan ngo·n trong giao tiÕp, øng xö. 3.5 VÒ ph¸t triÓn thÈm mü: Gi¸o dôc h×nh thµnh ph¸t triÓn ë trÎ kh¶ n¨ng c¶m nhËn vµ thÓ hiÖn c¶m xóc tr­íc vÎ ®Ñp cña c¸c sù vËt hiÖn t­îng trong thiªn nhiªn cuéc sèng vµ nghÖ thuËt; Gi¸o dôc ph¸t triÓn kü n¨ng trong ho¹t ®éng ©m nh¹c, kü n¨ng trong ho¹t ®éng t¹o h×nh; Ph¸t triÓn ë trÎ kh¶ n¨ng s¸ng t¹o khi tham gia c¸c ho¹t ®éng nghÖ thuËt. 4. TiÕp tôc thùc hiÖn lång ghÐp cã hiÖu qu¶ c¸c néi dung GDAT giao th«ng, gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng, gi¸o dôc sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm hiÖu qu¶, gi¸o dôc tµi nguyªn m«i tr­êng biÓn, h¶i ®¶o vµ gi¸o dôc øng phã víi biÕn ®æi khÝ hËu vµo ch­¬ng tr×nh GDMN Gi¸o dôc trÎ t×m hiÓu, kh¸m ph¸ mét sè néi dung ®¬n gi¶n vÒ luËt ATGT ®­êng bé ë c¸c lÜnh vùc GD ph¸t triÓn cña tõng trÎ. Tuyªn truyÒn tới c¸c bËc phô huynh. Sö dông c¸c tµi liÖu, Ên phÈm vÒ GD ATGT cho trÎ MÇm non phï hîp. GD trÎ néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng, sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm. H×nh thµnh ph¸t triÓn ý thøc quan t©m ®Õn m«i tr­êng, ph¸t triÓn t×nh c¶m x· héi ë trÎ . Phèi kÕt hîp víi gia ®×nh trÎ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó trÎ cã m«i tr­êng ®Ñp hÊp dÉn ; Gi¸o dôc ph¸t triÓn ë trÎ ý thÝch quan s¸t c¶nh vËt thiªn nhiªn vµ ch¨m sãc c©y cèi, con vËt, biÕt gi÷ g×n b¶o vÖ m«i tr­êng, tiÕt kiÖm trong sinh ho¹t, sö dông ®å dïng ®óng c¸ch, ng¨n n¾p, gän gµng, s¹ch sÏ, giao tiÕp v¨n minh. *BiÖn ph¸p thùc hiÖn: Đảm bảo chỉ tiêu nhà trường giao là 28 cháu Qu¶n lý chÆt chÏ sè l­îng trÎ ®Õn lớp mçi ngµy, ®¶m b¶o tuyÖt ®èi an toµn cho trÎ . - Kh¶o s¸t ®å dïng, thiÕt bÞ trong líp theo quy ®Þnh, kÞp thêi liÖt kª danh môc thiÕt bÞ ®å dïng tèi thiÓu cßn thiÕu theo lÜnh vùc sö dông (dïng chung cña líp, c¸ nh©n trÎ dïng, gi¸o viªn sö dông ®Ó gi¶ng d¹y...) để báo cáo nhà trường mua sắm.Tăng cường việc tự làm đồ chơi cho trẻ, tự làm đồ dùng giảng dạy của giáo viên đa dạng phong phú. Thùc hiÖn ®óng §iÒu lÖ tr­êng mÇm non, thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc mÇm non míi theo sù chØ ®¹o cña phòng, trường; TËp trung vµo chÊt l­îng trÎ ë tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc gi¸o dôc ph¸t triÓn cña ch­¬ng tr×nh GDMN. Trang trÝ, c¶i t¹o m«i tr­êng lớp xanh -s¹ch - ®Ñp Gi¸o dôc trÎ c¸c ho¹t ®éng lao ®éng tù phôc vô D¹y trÎ cïng trang trÝ, s¾p xÕp, t¹o m«i tr­êng häc tËp; linh ho¹t sö dông ®iÒu kiÖn, ph­¬ng tiÖn ch¨m sãc - nu«i d­ìng trÎ phï hîp Kiểm tra søc khoÎ trÎ th­êng xuyªn vµ ®Þnh kú vµ c¸c bÖnh th­êng gÆp cho trÎ. KÞp thêi cã biÖn ph¸p tuyªn truyÒn víi cha mÑ trÎ ®Ó phßng tr¸nh c¸c dÞch bÖnh. 4.1 Xây dựng kế hoạch giáo dục lớp a. Kế hoạch giáo dục của lớp (sổ soạn bài) giáo viên * Đối với chủ đề - Tên chủ đề: Số tuần thực hiện 35 tuần từ ngày 19/8 / 2013 đến 23/ 5/ 2014 - Mục tiêu của chủ đề. - Nội dung giáo dục của chủ đề: Giáo viên có thể lựa chọn, điều chỉnh, bổ sung thêm các nội dung giáo dục phù hợp với trẻ mà giáo viên có khả năng tổ chức hoạt động cho trẻ tìm hiểu, khám phá nội dung giáo dục trên cơ sở : + Căn cứ nội dung giáo dục theo độ tuổi của Chương trình GDMN + Căn cứ điều kiện CSVC, đồ dùng trang thiết bị thực tế của lớp + Căn cứ khả năng của trẻ và mong muốn của người giáo viên * Kế hoạch hoạt động tuần: Mỗi tuần xây dựng một bảng kế hoạch tuần. - Căn cứ vào nội dung giáo dục và điều kiện CSVC, trang thiết bị của trường, lớp, khả năng của cô và trẻ, giáo viên lựa chọn các hoạt động trong ngày, trong tuần phong phú nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực. - Giáo viên nên sắp xếp kế hoạch trong tuần tổ chức cho trẻ tham gia lao động tập thể. Lao động trực nhật, vệ sinh lớp, đồ dùng đồ chơi. 1 lần/ tuần/ có thể thay thế hoạt động ngoài trời và hoạt động góc bằng hoạt động tham quan theo các nội dung trong chủ đề hoặc tổ chức các trò chơi phát triển vận động với hình thức thi đua, thi đấu giữa tổ với tổ, lớp với lớp, hoặc hoạt động lao động tập thể chăm sóc cây cối tại vườn trường - Ghi hoạt động ở phần hoạt động ngoài trời ngày hôm đó trong bảng kế hoạch tuần. b) Soạn giáo án hoạt động học của từng ngày. 4.2. Thực hiện theo dõi, đánh giá trẻ 1. Đối với MG 3 tuổi - Theo dõi, đánh giá trẻ hàng ngày. - Theo dõi, đánh giá cuối chủ đề. - Đánh giá cuối năm học. - Cụ thể: Sử dụng số liệu đánh giá trẻ để điều chỉnh kế hoạch CSGD trẻ trong giai đoạn tiếp theo. Trẻ đạt 75 % số chỉ số là Đạt yêu cầu, cụ thể như sau: + Trẻ 3-4 tuổi: 21/28 chỉ số là Đạt * Kết quả: + Đối với nhóm lớp - Mức độ đạt: Là tỷ lệ trẻ đạt 75 % (trở lên) số trẻ đạt chỉ số/ số trẻ được đánh giá/ 1 lớp - Mức độ chưa đạt: Là tỷ lệ trẻ đạt <75% số trẻ đạt chỉ số/ số trẻ được đánh giá từ đó điều chỉnh hoạt động giáo dục, đưa vào mục tiêu của chủ đề tiếp theo cho phù hợp. - Từ kết quả theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ, giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục bao gồm: Điều chỉnh việc xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, chuẩn bị môi trường, đồ dùng đồ chơi, hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Công khai kết quả để các bậc cha mẹ trẻ biết, cùng phối hợp với lớp, nhà trường làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. 4.3. Thực hiện chuyên đề “Phát triển vận động của trẻ trong trong trường mầm non” - Làm tốt công tác tham mưu, công tác XHH xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục phát triển vận động phù hợp với lứa tuổi, bố trí đủ không gian trong và ngoài lớp học cho trẻ vận động, đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường. Tăng cường cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên phù hợp với đặc điểm thời tiết. - Sử dụng hiệu quả các phòng chức năng, thiết bị đồ chơi ngoài trời, trang thiết bị giáo dục phát triển thể chất để nâng cao thể lực cho trẻ. 4.4 TiÕp tôc thùc hiÖn lång ghÐp cã hiÖu qu¶ c¸c néi dung GDAT giao th«ng, gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng, gi¸o dôc sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm hiÖu qu¶, gi¸o dôc tµi nguyªn m«i tr­êng biÓn, h¶i ®¶o vµ gi¸o dôc øng phã víi biÕn ®æi khÝ hËu vµo ch­¬ng tr×nh GDMN Gi¸o dôc trÎ t×m hiÓu, kh¸m ph¸ mét sè néi dung ®¬n gi¶n vÒ luËt ATGT ®­êng bé ë c¸c lÜnh vùc GD ph¸t triÓn cña tõng ®é tuæi trÎ. GD trÎ néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng, sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm. H×nh thµnh ph¸t triÓn ý thøc quan t©m ®Õn m«i tr­êng, ph¸t triÓn t×nh c¶m x· héi ë trÎ . Phèi kÕt hîp víi gia ®×nh trÎ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó trÎ cã m«i tr­êng ®Ñp hÊp dÉn; Gi¸o dôc ph¸t triÓn ë trÎ ý thÝch quan s¸t c¶nh vËt thiªn nhiªn vµ ch¨m sãc c©y cèi, con vËt, biÕt gi÷ g×n b¶o vÖ m«i tr­êng, tiÕt kiÖm trong sinh ho¹t, sö dông ®å dïng ®óng c¸ch, ng¨n n¾p, gän gµng, s¹ch sÏ, giao tiÕp v¨n minh. II.c¸c ho¹t ®éng kh¸c * CHØ TI£U 1. Néi dung GDAT giao th«ng, gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng vµ gi¸o dôc sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm, hiÖu qu¶: a. Thùc hiÖn gi¸o dôc “ph­¬ng tiÖn giao th«ng” Gi¸o dôc trÎ t×m hiÓu, kh¸m ph¸ mét sè néi dung ®¬n gi¶n vÒ luËt ATGT ®­êng bé ë c¸c lÜnh vùc GD ph¸t triÓn cña tõng ®é tuæi trÎ. Tuyªn truyÒn c¸c bËc phô huynh, trÎ mÉu gi¸o, gi¸o viªn, nh©n viªn. Sö dông c¸c tµi liÖu, Ên phÈm vÒ GD ATGT cho trÎ MÇm non phï hîp. Tham m­u với nhà trường x©y dùng bæ sung s©n ch¬i giao th«ng, ®å ch¬i giao th«ng ngoµi trêi cho trÎ, vÖ sinh, trang trÝ s©n ch¬i s¹ch - ®Ñp. b. Thùc hiÖn néi dung gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng GD trÎ néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng, sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm. H×nh thµnh ph¸t triÓn ý thøc quan t©m ®Õn m«i tr­êng, ph¸t triÓn t×nh c¶m -x· héi ë trÎ . Phèi kÕt hîp víi gia ®×nh trÎ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó trÎ cã m«i tr­êng ®Ñp hÊp dÉn ; Gi¸o dôc ph¸t triÓn ë trÎ ý thÝch quan s¸t c¶nh vËt thiªn nhiªn vµ ch¨m sãc c©y cèi, con vËt, biÕt gi÷ g×n b¶o vÖ m«i tr­êng, tiÕt kiÖm trong sinh ho¹t, sö dông ®å dïng ®óng c¸ch, ng¨n n¾p, gän gµng, s¹ch sÏ, giao tiÕp v¨n minh. 2. §Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin Tập trung học tập cùng với chị em nâng cao trình độ Sưu tầm các tài liệu chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng 3 .Thùc hiÖn c¸c héi thi: TÝch cùc tham gia cuéc thi “T×m hiÓu vÒ dinh d­ìng víi søc kháe trÎ mÇm non”(Trªn m¹ng internet) . Thùc hiÖn héi gi¶ng cÊp tr­êng vµo th¸ng 10 vµ th¸ng 2 Thùc hiÖn nghiªm tóc c¸c phong trµo thi ®ua (trang trÝ t¹o m«i tr­êng häc tËp, viÕt s¸ng kiÕn kinh nghiÖm, s­u tÇm trß ch¬i d©n gian 4. Thùc hiÖn c«ng b»ng trong gi¸o dôc ­u tiªn GD hoµ nhËp trÎ khuyÕt tËt: Có hå s¬ theo dâi sù tiÕn bé cña trÎ khuyÕt tËt theo ®óng h­íng dÉn, ®iÒu chØnh c¸c néi dung gi¸o dôc cho trÎ khuyÕt tËt theo nhu cÇu, kh¶ n¨ng, ®iÒu kiÖn cho trÎ khuyÕt tËt. Tuyªn truyÒn cho cha mÑ trÎ khuyÕt tËt, cha mÑ kh¸c trong tr­êng líp vµ céng ®ång, ban ngµnh, ®oµn thÓ vÒ gi¸o dôc trÎ khuyÕt tËt. 5. C«ng t¸c phæ biÕn kiÕn thøc nu«i d¹y trÎ cho c¸c bËc cha mÑ, tuyªn truyÒn trong céng ®ång vÒ GDMN. §æi míi néi dung truyÒn th«ng kiÕn thøc CSGD trÎ cho c¸c bËc cha mÑ phï hîp víi nhiÖm vô cña bËc häc vµ ®iÒu kiÖn thùc tÕ cña ®Þa ph­¬ng. Phèi hîp chÆt chÏ víi c¸c c¬ quan, ban ngµnh chøc n¨ng, tæ chøc thùc hiÖn c«ng t¸c th«ng tin, truyÒn th«ng b»ng nhiÒu h×nh thøc vÒ gi¶i ph¸p vµ kÕt qu¶ GDMN ë ®Þa ph­¬ng * BiÖn ph¸p: - Thường xuyên học tập lång ghÐp GD ATGT, GD BVMT, kü n¨ng lµm ®å dïng ®å ch¬i; sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm qua c¸c ho¹t ®éng cña trÎ VËn ®éng c¸c bËc phô huynh, quyªn gãp mua s¾m, bæ sung đồ dùng cho lớp KiÓm tra ®¸nh gi¸ trÎ theo c¸c yªu cÇu lång ghÐp GD ATGT, BVMT, sö dông n¨ng l­îng tiÕt kiÖm qua c¸c ho¹t ®éng cña trÎ . III. ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI LiÖt kª danh môc đồ dùng cÇn mua s¾m ®å dïng dïng chung cña nhãm líp, dïng riªng cña c¸ nh©n trÎ, dïng ®Ó d¹y häc cña gi¸o viªn Tuyªn truyÒn víi cha mÑ trÎ bæ sung ®å dïng häc tËp, ®å ch¬i cho c¸ nh©n trÎ theo danh môc tèi thiÓu cßn thiÕu 100% trẻ có đồ dïng phục vụ cá nhân để sinh hoạt tại lớp ( ca, cốc, bàn chải, khăn mặt ...) 100% trÎ ®­îc dïng b¸t ¨n c¬m ,th×a, ca uèng n­íc b»ng i nèc; ®å dïng riªng nh­ : kh¨n; ca; b¸t; th×a . IV.C«ng t¸c thi ®ua Đăng kí thi đua: - Tổ: Lao động tiên tiến - Cá nhân: đ/c 2 đạt lao động giỏi, 6đ/c giáo viên giỏi cấp trường Ban gi¸m hiÖu phª duyÖt Ng­êi lËp kÕ ho¹ch Vũ Thị Huệ KÕ ho¹ch träng t©m tõng th¸ng Thời gian Nội dung công việc Biện pháp thực hiện Th¸ng 8 Tháng 9/2013 §iÒu tra trÎ Huy ®éng trÎ ra líp Lµm vÖ sinh líp häc vÖ sinh m«i tr­êng _Trang trÝ líp theo chñ ®iÓm tr­êng m©m non -Nªn kÕ ho¹ch gi¶ng dËy -RÌn nÒ nÕp cho trÎ -KiÓm tra søc kháe trÎ - ChuÈn bÞ cho ngµy khai gi¶ng ®iÓm - Lµm ®å dïng ®å ch¬i -So¹n gi¸o ¸n theo ®óng ch­¬ng tr×nh kÕ ho¹ch ®· nªn Häp phô huynh häc sinh - VËn ®éng trÎ ¨n b¸n tró -RÌn nÒ nÕp cho trÎ - Trang trÝ líp theo chñ ®iÓm b¶n th©n - ChuÈn bÞ ®ãn tÕt trung thu §Õn tõng gia ®×nh ®iÒu tra trÎ trong ®é tuæi, kÕ hîp víi phô n÷, tr­ëng th«n ®Ó huy ®éng trÎ ra líp -VÖ sinh s©n tr­êng, lau tñ gi¸ ®å ch¬i, quÐt mµng nhÖn trong vµ ngoµi líp häc -Lµm tranh ¶nh s¸ch b¸o ® d ® c, tranh trÝ trong vµ ngoµi líp häc vµ ë c¸c gãc ch¬i theo ®óng chñ ®iÓm “ TR­êng m©m non “ RÌn lÔ gi¸o nÒ nÕp häc, nÒ nÕp vÖ sinh cho trÎ C©n ®o t¨ng tr­ëng chÊm biÓu ®å t¨ng tr­ëng quý I, Th«ng b¸o víi phô huynh vÒ t×nh tr¹ng søc kháe cña trÎ -Khai gi¶ng ®iÓm vµo ngµy 29/8 Nh¾c nhë trÎ mÆc ®Ñp gän gµng -Lµm tranh ¶nh ® d ® c phôc vô cho c¸c m«n häc vµ trang trÝ líp theo chñ ®iÓm -lªn kÕ ho¹ch gi¶ng dËy ®óng ch­¬ng tr×nh ®· ®Ò ra -Th«ng b¸o c¸c kho¶n tiªn mua s¸ch vë, ®å dïng ®å ch¬i vµ tiÒn häc phÝ -VËn ®éng cha mÑ trÎ mua phiÕu ¨n ®Ó trÎ ®­îc ¨n b¸n tró ë tr­êng - Nh¾c nhë trÎ röa tay tr­íc khi ¨n biÕt gi÷ gin vÖ sinh th©n thÓ. -BiÕt chµo hëi lÔ phÐp víi mäi ng­êi- Tim Tranh ¶nh vª ®d ® c vÒ c¸c chñ ®iÓm - Tæ chøc tèt cho trÎ ®ãn tÕt trung thu Tháng 10/2013 - Thực hiện chương trình - Dù ®¹i héi c«ng nh©n viªn chøc - Tham gia hội giảng cấp trường vòng I - Dù kỷ niệm ngày 20 – 10 -Thực hiện theo đúng thời gian biểu -Tham gia dự đại hội và đóng góp ý kiến -Chuẩn bị cho hội giảng -Tổ chức VN chào mừng ngày 20/10 Tháng 11/2013 -Lµm tranh ¶nh ,® d ® c theo chñ ®iÓm “NghÒ nghiÖp “ - Duy trì nề nếp dạy vµ học - Tham dù lÔ kỷ niệm ngày 20/11 ngày nhà giáo VN - C©n ®o t¨ng tr­ëng ChuÈn bÞ ®Çy ®ñ sæ s¸ch hå s¬ Lµm tranh ¶nh , ®å dïng phôc vô cho tiÕt häc, -Thực hiện đúng TGB, TKB - Chuẩn bị VN để chào mừng C©n ®« t¨ng tr­ëng chÊm biÓu ®å quý 2 th« ng b¸o víi phô huynh t×nh h×nh søc kháe cña trÎ Tháng 12/2013 -Trang trÝ líp theo chñ ®iÓm thÕ giíi ®éng vËt vµ thùc vËt - Duy trì nề nếp dạy và học - Chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam -Thu tiªn häc phÝ quý 2 -S­u tÇm tranh ¶nh lµm ®å dung ®å ch¬i theo chñ ®Óm bæ sung vaß c¸c gãc Thực hiện tốt chương trình -Nh¾c nhë phô huynh nép tiÒn häc phÝ quý 2 cho häc sinh Tháng 1/2014 - Duy trì dạy và học - Làm bổ xung đồ dùng đồ chơi -Thực hiện tốt chương trình có nề nếp -Tích cực làm đ d đc phục vụ các môn học Tháng 2/2014 - Duy trì nề nếp - Trồng cây xanh - Kiểm tra sức khoẻ - Hội giảng cấp trường vòng II - Phát động thi đua chào mừng quốc tế phụ nữ 8/3 - Ổn định lớp sau tết - Tham gia trồng cây xanh Cân đo khám sức khoẻ quý 3- Nghiên cứu tiết dạy,CB giáo án, đồ dùng đầy đủ - Dạy trẻ hát, đọc thơ, kể chuyện Tháng 3/2014 - Chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. - Thi đọc thơ, kể truyện - Thi hồ sơ sổ sách -Dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện diễn cảm - Chuẩn bị HSSS đầy đủ Tháng 4/2014 - Duy trì nề nếp dạy và học - Làm đồ dùng đồ chơi - Chào mừng ngày 30/4 và 1/5 - Thực hiện tốt chương trình -Tích cực làm đ d đc phục vụ các môn học -Tập VN cho trẻ Tháng 5/2014 - Hoàn thành chương trình năm học - Khảo sát đánh giá trẻ cuối năm - Chào mừng ngày 1/6 - Hoàn thành tốt tất cả các môn học -Tập VN, kịch bản, lễ hội Tháng 6/2014 - Dạy hè theo yêu cầu của phụ huynh. - Lập kế hoạch dạy hè - kiểm kê ĐDĐC cña lớp - Tham gia các lớp bồi dưỡng hè của Phòng GD & ĐT. - Đăng ký mua sắm tài liệu Tháng 7/2014 - Thực hiện chương trình dạy hè Tháng 8/2014 - Làm việc bình thường sau hè, tổng vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sư phạm, đáp ứng yêu cầu thân thiện, an toàn. - Điều tra trẻ từ 0 -> đến 5 tuổi, Rà soát trẻ, huy động trẻ đến trường ngay từ đầu tháng 8 - Tổ chức cân đo trẻ quý I - tổng hợp sức khoẻ trẻ - Thực hiện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình GDMN -Tuyên truyền XHH để tăng nguồn kinh phí bổ sung trang thiết bị cho lớp. C. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TRẺ MẪU GIÁO THEO CHỦ ĐỀ Kế hoạch giáo dục chung của khối - Lưu kế hoạch tại từng lớp cùng sổ soạn bài * Lựa chọn hệ thống chủ đề năm học: - Hệ thống chủ đề của từng khối: Tên chủ thời gian thực hiện - Chọn chủ đề căn cứ vào nội dung giáo dục theo độ tuổi trong Chương trình Giáo dục mầm non và các sự kiện của đất nước, địa phương, các ngày hội lễ gần gũi với cuộc sống của trẻ. - Thời gian thực hiện chủ đề phụ thuộc vào nội dung giáo dục, điều kiện CSVC, phương tiện học liệu, và khả năng của giáo viên, hứng thú của trẻ. Các chủ đề mang tên các sự kiện, ngày lễ hội thực hiện trong 1tuần. * Xây dựng Mục tiêu chủ đề: Căn cứ vào: - Mục tiêu chung của độ tuổi - Nội dung giáo dục theo độ tuổi Trong Chương trình GDMN - Kết quả mong đợi theo từng lĩnh vực - Các chỉ số đánh giá trẻ cuối năm học * Xây dựng mục tiêu theo 5 lĩnh vực trẻ mẫu giáo( tất cả các chủ đề ) - Kế hoạch giáo dục thực hiện từng chủ đề - Giáo viên xây dựng mục tiêu; nội dung giáo dục; yêu cầu đối với trẻ của từng chủ đề ngay từ đầu năm học; trong quá trình thực hiện có sự thay đổi cần bổ sung vào chủ đề tiếp theo a) Kế hoạch giáo dục của lớp (sổ soạn bài): - Tên chủ đề: Số tuần thực hiện 35 tuần từ ngày 19/ 8/ 2013 đến ngày.23/5 /2014 - Giáo viên thực hiện: b) Nội dung giáo dục của chủ đề: * Giáo viên có thể lựa chọn, điều chỉnh, bổ sung thêm các nội dung giáo dục phù hợp với trẻ mà giáo viên có khả năng tổ chức hoạt động cho trẻ tìm hiểu, khám phá nội dung giáo dục trên cơ sở: - Căn cứ nội dung giáo dục theo độ tuổi của Chương trình GDMN - Căn cứ điều kiện CSVC, đồ dùng trang thiết bị thực tế của nhóm lớp - Căn cứ khả năng của trẻ và mong muốn của người giáo viên PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MG ( 3-4 TUỔI ) Họ và tên trẻ:.................................................................................................................. Ngày sinh:……………………………………………………………………………. Học sinh lớp: 3 tuổi Trường mầm non X· NghÜa H¶i TT Các chỉ số Đạt Chưa Đạt PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT 1 Cân nặng: Trẻ trai: kg Trẻ gái : kg 2 Chiều cao: Trẻ trai: cm, Trẻ gái: cm 3 Đi thăng bằng trên ghế thể dục. 4 Tung – Bắt bóng với người đối diện khoảng cách 3m. 5 Ném trúng đích ngang (xa 2m). 6 Chạy liên tục theo hướng thẳng 15m trong khoảng 10 giây. 7 Cắt được theo đường thẳng. 8 Xếp, chồng được 10-12 khối. 9 Tự cài, cởi cúc, kéo phéc mơ tuya. 10 Nói được tên một số món ăn hàng ngày (rau luộc, thịt kho, cá rán, canh, cơm). 11 Tự cầm bát thìa xúc ăn gọn gàng, không rơi vãi. 12 Không ăn các thức ăn có mùi ôi, thiu, không uống nước lã. 13 Tự rửa tay, lau mặt, đánh răng. 14 Biết gọi người giúp đỡ khi gặp một số trường hợp khẩn cấp (bị đau, bị lạc, chảy máu, ngã, cháy...) 15 Nhận biết phòng tránh những vật/ hành động nguy hiểm, không an toàn (leo trèo bàn ghế, ban công, tường rào, bàn là đang dùng, bếp đang nấu, vật nhọn sắc, bể chứa nước, giếng, c PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC 16 Biết tìm hiểu nguyên nhân xảy ra của các sự vật hiện tượng đơn giản xung quanh, biết đặt câu hỏi: tại sao (cây lại héo? lá b 17 Nhận biết và gọi tên 4 màu. 18 Phân loại đối tượng theo một - hai dấu hiệu. 19 Đếm đối tượng trong phạm vi 5. 20 Nhận biết số lượng và thứ tự từ 1 – 5. 21 Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật và ích lợi của con vật, cây, hoa, quả gần gũi. 22 Biết vị trí so với bản thân. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ 23 Thực hiện được 2-3 yêu cầu liên tiếp. 24 Biết lắng nghe kể chuyện và đặt câu hỏi theo nội dung truyện. 25 Biết kể lại các sự việc đơn giản theo trình tự thời gian. 26 Cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem, 27 Nhận ra: Ký hiệu thông thường: Nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG Xà HỘI 28 Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép. 29 Biết làm việc cá nhân và phối hợp với bạn. 30 Biết chú ý lắng nghe khi cần thiết. 31 Thể hiện sự quan tâm với người thân và bạn bè. 32 Thực hiện một số qui định (Cất đồ chơi, trực nhật, giờ ngủ không làm ồn, bỏ rác đúng nơi qui định, không để tràn nước khi rửa tay. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ 33 Hát đúng giai điệu, bài hát quen thuộc: Thể hiện được cảm xúc và vận động phù hợp (vỗ tay, lắc lư, nhún nhảy) với nhịp 34 Có một số kỹ năng tạo hình đơn giản: Vẽ các nét thẳng, xiên, ngang..., tô màu, xé, cắt theo đường thẳng, đường cong... tạo thành sản phẩm đơn giản. 35 Biết sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm (Vẽ, nặn, xé dán). 36 Nói được ý tưởng sản phẩm của bản thân. NghÜa H¶i , ngày tháng n¨m 201 Ng­êi ®¸nh gi¸ Vũ Thị Huệ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN ĐỀ: Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng VÀ ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU I Môc tiªu : - Trang bÞ tri thøc cơ b¶n phï hîp víi ®é tuæi vµ ®Æc ®iÓm t©m sinh lý cña trÎ vÒ m«i tr­êng, cã ý th­c tr¸ch nhiÖm trong viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng - Ph¸t triÓn kü n¨ng b¶o vÖ vµ gi÷ g×n m«i tr­êng - H×nh thµnh thãi quen b¶o vÖ m«i tr­êng phï hîp víi løa tuæi. II NhiÖm vô gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng cho trÎ : - Cung cÊp cho trÎ kiÕn thøc phong phó vÒ m«i tr­êng nh­ : M«i tr­êng tù nhiªn vµ m«i tr­êng x· héi, m«i quan hÖ gi÷a con ng­êi víi m«i tr­êng ; Sù « nhiÔm m«i tr­êng vµ b¶o vÖ m«i tr­êng - H×nh thµnh ë trÎ nh÷ng kü n¨ng hµnh ®éng, hµnh vi phï hîp víi m«i tr­êng sèng. - Gi¸o dôc ë trÎ th¸i ®é tÝch cùc vµ nh©n v¨n ®èi víi m«i tr­êng sèng III . N«i dung gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng và ứng phó với biến đổi khí hậu: 1. Co

File đính kèm:

  • docKE HOACH NAM HOC -HUE 2013-2014.doc