Mục đích yêu cầu
- Mạnh dạn tự nãi vÒ ngµy lÔ héi trung thu.
- Biết thể hiện qua lời nói, qua sẳn phẫm tạo hình , những hiểu biết về đặc điễm sở thích của bản thân vÒ ngµy tÕt trung thu.
- Biết so sánh để thấy sự khác biệt của ngµy tÕt trung thu vµ ngµy b×nh thêng
- Biết quan tâm, ứng xử phù hợp với mọi người.
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2570 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Ngày tết trung thu của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( T.H 1 tuÇn, từ ngày 20 /9 / 2010 đến 24 /9 / 2010)
- Trung thu lµ ngµy h«i cña c¸c ch¸u thiÕu niªn nhi ®ång
- §©y lµ ngµy tÕt cña c¸c ch¸u thiÕu niªn nhi ®ång.
BÉ biÕt g× vÒ
TRUNG THU
Trung thu lµ ngµy gi?
Trung thu
cã g×?
Trung thu lµ ngµy nµo?
- Trung thu cã ®Ìn lång, cã nhiÒu ®å ch¬i.
- Cã nhiÒu lo¹i b¸nh cã h×nh d¹ng kh¸c nhau.
- §ªm 15/8 ©m lÞch cã tr¨ng trßn nhÊt trong n¨m
- TrÎ biÕt ngµy 15 th¸ng 8 ©m lÞch lµ ngµy héi cña c¸c ch¸u.
- TrÎ ®îc vui ch¬i móa h¸t, ®îc tÆng quµ
TrÎ biÕt yªu quý vµ kÝnh träng ngêi lín, yªu quª h¬ng ®Êt níc
II. MẠNG HOẠT ĐỘNG
Khám phá
khoa học
-Trò chuyện với trẻ về trung thu
Toán
- Trẻ nhận biết phía trên, dưới, trước, sau của bạn.
- Phân biệt các biểu hiện cảm xúc
khác nhau qua ngaúy lÔ héi
- Trò chơi “ tôi vui tôi buồn”
“phòng khám bệnh”.
- Luyện tập tự mặt áo,cài cúc,chải đầu.
- Tập dọn đồ chơi,đồ dùng,vệ sinh .
-Thực hiện một số hành vi tốt
trong ăn uống.
- BÉ CHUẨN BỊ ĐÓN TRUNG THU
Phát triển nhận thức
Phát triển TCXH
bÐ vui
trung thu
Phát triển thể chất
Phát triển thẩm mỹ
Dinh dưỡng-sức khoẻ
-Trò chuyện về ngµy lÔ trung thu, trÎ cÇn ¨n uèng ®ñ chÊt dinh dìng ®Ó cã søc khoÎ vui lÔ héi
Thể dục
VĐCB: ĐI TRÊN GHẾ BĂNG
TRÒ CHƠI: ĐÔI BẠN
Phát triển ngôn ngữ
Tạo hình
Lµm ®Ìn lång
Âm nhạc
DH: §ªm trung thu
NH: Em m¬ gÆp B¸c Hå
TC: Ai nhanh nhÊt
- Tự kể vÒ trung thu cña n¨m tríc
- Đặt và trả lời các câu hỏi về ngµy trung thu.
- Kể diễn cảm Sù tÝch “ChÞ H»ng Chó Cuéi”
KẾ HOẠCH TUẦN 3
Mục đích yêu cầu
Mạnh dạn tự nãi vÒ ngµy lÔ héi trung thu.
Biết thể hiện qua lời nói, qua sẳn phẫm tạo hình , những hiểu biết về đặc điễm sở thích của bản thân vÒ ngµy tÕt trung thu.
Biết so sánh để thấy sự khác biệt của ngµy tÕt trung thu vµ ngµy b×nh thêng
Biết quan tâm, ứng xử phù hợp với mọi người.
Tên hoạt động
Thứ hai
20/9/2010
T hứ ba
21/9/2010
Thứ tư
22/9/2010
Thứ năm
27/9/2010
Thứ sáu
27/9/2010
Đón trẻ
Cho trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định .
Trò chuyện
Điểm danh
Cô cùng trẻ dán các bức tranh vÒ ngµy tÕt trung thu, cùng trẻ quan sát trò chuyện để tìm hiểu các bức ảnh . Đây là ai chụp ở đâu?
Trao đổi với phụ huynh về ngày tÕt cña trÎ th¬.
Thể dục sáng
Hô hấp : Thổi bóng bay.
Tay : Hai tay đưa ngang, lên cao.
Chân : Ngồi khuỵ gối.
Bụng : Đứng nghiêng người sang 2 bên
Bật : Bật tiến về phía trước.
Hoạt động học
MTXQ
BÐ chuÈn bÞ ®ãn trung thu
Thể dục
VĐCB: ĐI TRÊN GHẾ BĂNG
TRÒ CHƠI: ĐÔI BẠN
Tạo hình
Lµm ®Ìn lång
Âm nhạc
DH: §ªm trung thu
NH: Em m¬ gÆp B¸c Hå
TC: Ai nhanh nhÊt
Thơ
- Kể diễn cảm Sù tÝch “ChÞ H»ng Chó Cuéi”
LQVT
- Trẻ nhận biết phía trên, dưới, trước, sau của bạn.
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai
27/9/2010
-Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết.
- Vẽ chân dung của bé trên sân trường.
- Chơi vận động: “ Đổi đồ chơi cho bạn”.
Cách chơi: Chia trẻ thành 4 đội có số lượng bằng nhau. Mỗi con đường có 2 đội đứng đối diện nhau. Khi cô ra hiệu lệnh xuất phát thì 4 trẻ đứng đầu đi lần lượt trên con đường. Đến vạch giao trẻ phải đổi nhanh đồ chơi cho nhau. Sau đó chạy nhanh về chỗ đưa dồ chơi cho các bạn tiếp theo rồi xuống đứng ở cuối hàng, trò chơi tiếp tục cho đến hết đội.
Thứ ba
28/9/2010
- Cho trẻ tham quan các khu vực trong trường.
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn hát và vận động: “ “Mừng sinh nhật”
Thứ tư
29/9/2010
- Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường.
- Trò chơi dân gian: “Thả đỉa ba ba”.
Cách chơi: Chọn 1 trẻ thuộc lời ca vừa đi vừa đọc, cứ mỗi tiếng ai đập nhẹ tay vào vai bạn. Tiếng cuối cùng rơi vào ai người ấy sẽ làm “đỉa”. Khi chơi các con “đỉa” đứng ở giữa “sông”. Các trẻ khác đứng ngoài vạch kẻ tìm cách lộ qua sông sao cho các con đỉa không bắt được mình.
Thứ năm
30/9/2010
- Thu nhặt lá dán hình bé trai bé gái.
- Chơi vận động: “ Đổi đồ chơi cho bạn”.
Thứ sáu
01/10/2010
- Tổ chức cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời.
- Chơi đồ chơi.
- Trò chơi dân gian: “ Thả đĩa ba ba”.
Hoạt động góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Xây dựng
Xây dùng tr¹i thu.
- Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây dùng tr¹i thu của trẻ.
- Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây xanh, hoa...
- Cho trẻ tự nhận vai chơi, bầu ra 1 bạn làm đội trưởng, 1 bạn làm kỹ sư thiết kế, nhóm xây dựng. Trẻ cùng hợp tác với nhau để xây nên tr¹i thu.
, có lối đi vào nhà, có cổng, hàng rào, có bồn hoa, có cây xanh
Phân vai
Cửa hàng b¸n då ch¬i phôc vô cho ngµy tÕt trung thu
- Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi. Thể hiện sự hiểu biết của trẻ
- Búp bê, chén, thìa, túi du lịch, nón mũ, mét sè ®å ch¬i cã trong ngµy tÕt trung thu….
- Trẻ tự nhận vai và chơi, thái độ quan hệ giữa sự giao tiếp giữa nhân viên bán hàng và người mua.
Học tập
Xem sách truyện về bản thân
- Trẻ biết chọn lựa để ghép các giác quan phù hợp cắt và dán thành một album. Biết giới thiệu bản thân mình qua hình chụp.
- Sưu tầm một số hình ảnh các giác quan từ trong họa báo.Kéo hồ dán.. Sách về bản thân bé.
- Cô cho trẻ về góc học tập, sách ,cô gợi ý để trẻ tự giới thiệu bản thân trẻ cho bạn nghe. Cùng nhau hợp tác cắt dán để làm thành một album của lớp.
Nghệ thuật
Tô vẽ ®å dïng, phong c¶nh cña lÔ h«i ngµy r»m th¸ng t¸m.
Hát theo chủ điểm
- Trẻ biết dùng các kỹ năng vẽ, xé, dán, nặn để làm ra bức tranh về bé, về bạn.Hát tự nhiên, đúng nhịp theo chủ đề.
- Giấy màu, hồ dán, kéo, đất nặn, bảng con. Đàn gỗ, trống lắc, phách gõ.
- Cô giao nhiệm vụ cho mỗi trẻ, cùng nhau làm ra sản phẩm như: Vẽ về bạn, tô màu ảnh của lÔ h«i ngµy r»m th¸ng t¸m làm album. Nhóm hát, vận động với hình thức biểu diễn
Thiên nhiên
Chăm sóc tưới cây
- Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng, không làm vây bẩn áo, quần.
- Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi.
- Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi
Hoạt động chiều
- Cô cho trẻ tự nói về ngµy tÕt trung thu
- Bình cờ
- Cô cùng trÎ lµm ®Ìn lång tặng người thân.
- Bình cờ.
- Dạy hát: “§ªm trung thu”
- Bình cờ.
- Cô cùng trẻ kÎ chuyÖn vÒ ChÞ H»ng vµ Chó Céi
- Bình cờ.
- ¤n bµi buæi s¸ng.
- Tổ chức văn nghệ cuối tuần.
- Nhận xét lớp trong tuần qua.
Thø hai ngµy 20 th¸ng 9 n¨m 2010
Ho¹t ®éng häc: M«i trêng xung quanh
BÉ CHUẨN BỊ G× §Ó ®ãn trung thu ĐÓN TRUNG THU
I. Mục tiêu:
- Trẻ hiểu ý nghĩa ngày Tết trung thu.
- Bàn bạc trao đổi ý kiến phân công chuẩn bị vui trung thu.
- Làm việc theo nhóm.
- Dùng ngôn ngữ giao tiếp mô tả đặc điểm nổi bật của lễ hội trung thu.
II. Chuẩn bị:
Những lá thăm: vàng, đỏ, xanh dương, xanh lá có vẽ sẵn các hình ảnh: lồng đèn, hoa lá.
Giấy, bút, kéo, hồ.
III. Tổ chức hoạt động:
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
Hoạt động 1: Kế hoạch của bé
- Tổ chức cho trẻ kết 4 nhóm. Sau đó cho mỗi trẻ điểm số từ 1 đến 10.
- Trẻ cùng bàn bạc trong nhóm đưa ra kế hoạch dự định để làm gì chuẩn bị đón trung thu. Cô giúp trẻ ghi lại trên giấy những dự định của mỗi nhóm( làm bánh, làm lồng đèn…)
- C« ®äc dù ®Þnh cña c¸c nhãm.
- TrÎ tìm xem nhóm nào đưa ra nhiều dự định nhất.
Hoạt động 2: Bé chuẩn bị gì?
Cô chuẩn bị những lá thăm có vẽ hình: lồng đèn, hoa, lá, các hình tròn, vuông, hình bánh trung thu
- Cho mỗi nhóm tự chọn 1 lá thăm và mở xem thăm của nhóm mình là hình ảnh gì?
Hoạt động 3: Phối hợp cùng bạn
- Mỗi nhóm nên chọn vật liệu theo lá thăm, về nhóm cùng thực hiện.
+ Nhóm cắt lồng đèn
+ Nhóm cắt hình, trang trí.
+ Nhóm dán các hình trang trí lên lồng đèn
IV. Kết thúc: Cho trÎ h¸t vËn ®éng bµi h¸t “ chiÕc ®Ìn «ng sao” theo b¨ng ®Üa.
-TrÎ chän b¹n vµo nhãm
-TrÎ nhËn thÎ sè lµ ®iÓm.
- TrÎ héi ý nhãm vµ ®a ra dù ®Þnh.
- Trẻ lắng nghe cô đọc lại những dự định của mỗi nhóm,
- TrÎ chó ý nghe vµ tr¶ lêi.
- TrÎ cö 1 b¹n lªn bãc th¨m cho c¶ nhãm.
TrÎ më l¸ th¨m vµ nªu h×nh ¶nh cã trong l¸ th¨m.
- TrÎ chän vËt liÖu phï hîp vÒ nhãm vµ T.H s¶n phÈm cña m×nh.
- TrÎ h¸t vËn ®éng cïng c« theo b¨ng ®Üa.
Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “Thả đỉa ba ba”.
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//----------
Thø ba ngµy 21 th¸ng 9 n¨m 2010
Ho¹t ®éng häc: T¹o h×nh
BÉ LÀM ĐÈN LỒNG
I. Mục tiêu:
- Trẻ nhận biết sự khác nhau giữa 2 loại lồng đèn.
- Biết trang trí lồng đèn bằng các hình đơn giản.
- Đếm, phân loại lồng đèn to nhỏ.
- Phát triển vận động tinh.
- Cảm nhận vui thích khi được thực hiện.
II. Chuẩn bị:
2 loại lồng đèn mẫu : Lồng Đèn điện; lồng đèn dân gian.
Đèn của trẻ được cắt chuẩn bị trước.
Hình hoa lá, hình tròn, hình vuông.
Keo, kéo, rỗ, dây….
III. Tiến hành tổ chức hoạt động:
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
Hoạt động 1: Cùng bạn khéo tay
- Trẻ quan sát đèn của các bạn đã được làm từ hôm trước và quan sát đèn mẫu của cô.
- Cho trẻ nêu nhận xét đèn của cô và đèn của bạn có gì khác nhau?
- Cho trẻ nêu dự định trẻ trang trí đèn mình bằng c¸ch nào?
- Trẻ về nhóm cùng trang trí lên những chiếc đèn bằng các hình hoa lá, tròn vuông.
Hoạt động :Xếp đèn
- Tổ chức cho trẻ xếp lồng đèn to về bên trái, lồng đèn nhỏ về bên phải.
- Đếm, so sánh số lồng đèn nhiều hơn, ít hơn.
Kết thúc: C« bËt b¨ng ®Üa cho trÎ nghe bµi h¸t “®ªm trung thu.”
- TrÎ chó ý quan s¸t
- TrÎ nªu ý hiÓu cña m×nh vÒ chiÕc ®Ìn cña c« vµ chiÕc ®Ìn cña b¹n.
- TrÎ tù nªu ý tëng cña m×nh.
- TrÎ thùc hiÖn.
- TrÎ T.H theo yªu cÇu cña c«.
- TrÎ ®Ðm vµ nªu kÕt qu¶
- TrÎ nhón nh¶y vËn ®éng theo lêi bµi h¸t.
Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “ lén cÇu vång”
Ho¹t ®éng häc: ThÓ dôc c¬ b¶n
VĐCB: ĐI TRÊN GHẾ BĂNG
TRÒ CHƠI: ĐÔI BẠN
I. Yêu cầu:
- Trẻ thực hiện đúng kỹ năng, biết phối hợp chân và mắt, đi không trợt chân ra ngoài, mắt nhìn thẳng phía trước.
- Phát triển cơ chân, mắt linh hoạt, tự tin, khéo léo…
- Trẻ biết chú ý lắng nghe hiệu lệnh của cô.
II. Chuẩn bị:
- Hai ghế thể dục, sân sạch thoáng, cờ (đỏ, xanh, vàng).
III. Tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
● HĐ1: Khởi động: Hát vổ tay đi vòng tròn kế hợp các kiểu đi : mũi chân , đi bình thường , đi băng gót chân, đi binh thường ,đi bình thường, giậm chân, chạy chậm ,chạy nhanh….
→ Đọc thơ: bạn mới –chuyển đổi hình thành 2 hàng ngang
● HĐ2: Trọng động:
a. BTPTC:
- Tay : Hai tay đưa ra trước -lên cao ( 2 lần – 4 nhịp)
- Chân : Ngồi xổm đứng lên, ngồi xuống liên tục. (3 lần _ 4nhịp)
- Bụng lườn: Đứng quay thân sang hai bên.
- Bật: Tại chỗ.
b. VĐCB: Cô giới thiệu tên vận động hôm nay sẽ học là vân động: “Đi trên ghế băng”.
- Cô làm mẫu một lần: Không giải thích.
- Cô làm mẫu lần hai kết hợp giải thích: tư thế chuẩn bị hai tay chống hông, khi nghe hiệu lệnh thì bước tiến về trước, mắt nhìn thẳng. Lưu ý mắt phải nhìn thẳng đi không trợt ra ngoài…
- Thực hiện lần 1: Gọi lần lượt hai trẻ lên vận động đến hết lớp, chú ý sửa sai kịp thời.
- Gọi trẻ khá vận động lại.
- Hỏi lại tên vận động vừa thực hiện.
- Thực hiện lần 2: Đi trên ghế băng thi đua xem tổ nào về nhà nhanh nhất
c. Trò chơi vận động: “Đôi bạn”
- Cô giới thiệu tên trò chơi: Đôi bạn.
- Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một lá cờ, khi nghe tiếng vỗ tay của cô, trẻ chạy khắp sân chơi, tay giơ cao lá cờ trên đầu. Khi nghe hiệu lệnh “Tìm đúng bạn mình nào”. Những trẻ có màu cờ giống nhau sẽ chạy lại nắm tay nhau.
- Tổ chức cho trẻ chơi 5 – 6 lần (Nhận xét sau mỗi lần chơi).
● HĐ3: Hồi tĩnh: Cô và cháu đi vung tay hít thở nhẹ nhàng.
- TrÎ h¸t vµ vËn ®éng cïng c«.
- TrÎ ®äc th¬ cïng c« vµ chuyÓn hµng theo hiÑu lÖnh cña c«.
- TrÎ tËp cïng c«.
- TrÎ quan s¸t c« lµm mÉu.
- TrÎ chó ý quan s¸t c« T.H
- TrÎ thùc hiÖn.
- TrÎ xung phong lªn T.H v©n ®éng.
- “ §i trªn nghÕ b¨ng”
- TrÎ thi ®ua nhau.
- TrÎ chó ý nghe c« HD vµ thùc hiÖn ch¬i.
- TrÎ ®i l¹i nhÑ nhµng quanh s©n 1-2 vßng
- TrÎ cÊt ®å dïng vµo n¬i quy ®Þnh.
Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “Thả đỉa ba ba”.
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐC:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//----------
Thø t ngµy 22 th¸ng 9 n¨m 2010
Ho¹t ®éng häc: ¢m Nh¹c
TRUNG THU VUI MÚA HÁT
DH: “§ªm trung thu”
NH: “Em m¬ gÆp B¸c Hå”
TC: “Tai ai tinh”
I. Mục tiêu:
- Biết một đặc trưng về lễ hội trung thu.
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc vui thích khi hát các bài hát về trung thu.
- Nghe, cảm nhận âm nhạc qua vận động: Nhún, lắc lư.
- Phát triển khả năng tư duy, phán đoán.
II. chuẩn bị:
Băng đĩa múa lân những bài hát về trung thu.
Tranh hình nền, lễ hội trung thu.
4 ô số bên dưới có câu đồ, tên bài hát, bài thơ.
III. Tổ chức hoạt động:
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
Hoạt động 1: Những âm thanh vui nhộn.
- Cho trẻ xem băng hình múa lân, hát về lễ hội trung thu.
- C« và trẻ cùng trò chuyện về lễ hội trung thu.
Hoạt động 2: Hát Mừng trung thu
Dạy hát: “§ªm trung thu”
- Cô cho trẻ nghe lần 1, minh họa nội dung c¸c b¹n dang ca h¸t chµo mõng ngµy tÕt trung thu..
- Cô hát lần 2: Nãi qua néi dung
- D¹y trÎ h¸t:
+ Cô mời cả lớp cùng hát theo cô 2 lần
+ Gọi nhóm, cá nhân hát cô quan sát sửa sai cho cháu
Ho¹t ®éng 3:Nghe h¸t
- Khi B¸c cha ®i xa mçi khi ®Õn ngµy tÕt trung thu B¸c ®Òu chóc tÕt chóng m×nh, dµnh nh÷ng t×nh c¶m tèt ®Ñp cho c¸c ch¸u. Tuy B¸c d· ®I xa nhng t×nh c¶m B¸c dµnh cho c¸c ch¸u kh«ng hÒ thay ®æi. VËy t×nh c¶m cña chóng m×nh ®èi víi B¸c nh thÕ nµo?
- Líp m×nh ®· cã b¹n nµo ®i th¨m B¸c cha? C¸c con th¨m B¸c ë ®©u?
C« cã bµi h¸t nãi vª t×nh c¶m cña b¹n nhá ®èi víi B¸c.
-C« h¸t lÇn mét giíi thiÖu tªn bµi tªn t¸c gi¶.
-C« h¸t lÇn 2 lµm ®iÖu bé
-LÇn 3 c« më b¨ng nh¹c cho trÎ nghe,c« cïng trÎ vËn ®éng
Ho¹t ®éng 4:TC¢N “Tai ai tinh”
-Cho mét trÎ ®äi mò chãp ®øng tríc líp,c« chØ ®Þnh mét b¹n h¸t,trÎ ®éi mò chãp phai l¾ng nghe vµ ®o¸n xem ai võa h¸t,nÕu ®o¸n sai ph¶i nh¶y lß cß.
-C« tæ chøc cho trÎ cïng ch¬i.
IV. Kết thúc:
- TrÎ quan s¸t chó ý nghe.
- TrÎ tr¶ lêi c« vÒ ngµy tÕt trung thu.
TrÎ chó ý nghe.
- TrÎ ca h¸t cïng c«.
- C¶ líp h¸t nhón nh¶y theo lêi bµi h¸t.
- TrÎ h¸t, c¸ nh©n xung phong h¸t cïng c«.
- Yªu mÕm kÝnh träng
- TrÎ tù tr¶ lêi theo ý cña tõng trÎ.
- TrÎ chó ý nghe c« h¸t.
- TrÎ chó ý nghe c« h¸t vµ quan s¸t c« lµm ®iÖu bé..
- TrÎ vËn ®éng cïng c«.
- TrÎ chó ý nghe c« HD vµ T.H ch¬i
Hoạt động chuyển tiếp : Chơi “bÞt m¾t b¾t dª”
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//----------
Thø n¨m ngµy 23 th¸ng 9 n¨m 2010
Ho¹t ®éng häc: V¨n Häc
VUI HỘI TRĂNG RẰM
I. Mục tiêu:
- Trẻ biết được sự tích Chị Hằng Chú Cuội
- Biết thể hiện tình cảm yêu thích Chị Hằng, Chú cuội
- Biết bày trí mâm quả.
- Phát triển kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ
- Biết chia sẻ cùng bạn
II. Chuẩn bị:
Mâm, các loại quả nhựa, bánh.
Truyện tranh: Sự tích Chị Hằng Chú Cuội
Băng đĩa các bài hát trung thu.
III. Tổ chức hoạt động:
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
Hoạt động 1: Chị Hằng Chú Cuội
- Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện : “ Sự tích Chị Hằng Chú Cuội” kết hợp xem tranh minh họa.
- Trò chuyện cùng trẻ về nội dung câu chuyện
+ ChÞ H»ng ë ®©u?
+ Chó cuéi ë ®©u?
+ ChÞ H»ng vµ chó Cuéi ë trªn ®ã lµm g×?
+ ThÕ c¶ líp cã muèn lªn ch¬i cïng ChÞ H»ng vµ Chó Cuéi kh«ng?
Hoạt động 2: Bày trí mâm quả
C« chia lµm 3 ®éi cho trÎ T,H ch¬i.
- Chị Hằng, Chú Cuội cùng các con bày trí mâm quả vui hội trăng Rằm.
- Cho trẻ cùng sắp xếp trang trí mâm quả, bánh thật đẹp.
Hoạt động 3: Rước đèn
- Cho trẻ đi vòng tròn xung quanh mâm quả, bánh cùng rước đèn với chị Hằng chú Cuội.
- Tham gia hát múa : “ Vui hội trăng Rằm”
IV. Kết thúc: C« hái l¹i bµi, nèi qua néi dung bµi.
- TrÎ chó ý nghe.
- TrÎ trß chuyÖn cïng c« vÒ néi dung c« võa kÓ.
- TrÎ nãi theo ý hiÓu cña trÎ.
- TrÎ l¹i nhãm cña m×nh bµy trÝ m©m ngò qu¶ cña ®éi m×nh. TrÎ thi ®ua nhau.
- TrÎ võa ®i xung quanh võa h¸t bµi “ §ªm trung thu”
-TrÎ chó ý tr¶ lêi c«, chó ý nghe ®Ó cñng cè l¹i bµi.
Hoạt động chuyển tiếp : Chơi “MÌo ®uuoØ chuét”
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//----------
Thø s¸u ngµy 24 th¸ng 9 n¨m 2010
Ho¹t ®éng häc: To¸n
“Trẻ nhận biệt phía trên - phía dưới
phía trước- phía sau của bạn khác”
I- Mục đích yêu cầu:
Trẻ nhận biết và xác định được vị trí phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của bạn. Cũng cố kỹ năng định hướng trong không gian.
Trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học khi diễn đạt được phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng.
Giúp trẻ khả năng phán đoán, suy luận, quan sát.
Giáo dục trẻ tự tin và tham gia vào tập thể, biết chia sẽ cùng bạn.
II.Chuẩn bị môi trường hoạt động :
Không gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dùng phương tiện: Mỗi trẻ 1 con chuồn chuồn, 1 con bướm.
Tranh vẽ vị trí các đồ dùng ăn uống. 1 số đồ chơi : Cặp, mũ, dép.
III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập.
IV.Tiến trình tổ chức:
Ho¹t ®éng cña c«
D.K Ho¹t ®éng cña trÎ
Mở đầu hoạt động: “ Khiêu vũ”.
Cho trẻ đứng từng đôi.
Lần 1 : Cho trẻ đứng đấu lưng vào nhau, nắm tay từng đôi 1, cả 2 cùng bước về phía trước 2 bước.
Các con hãy bước về phía sau 3 bước.
Các con có nhận xét gì khi các con bước về phía trước và bước về phía sau không?Tại sao vậy?
Có cách nào để 2 bạn cùng bước được?
Lần 2 : 2 trẻ đứng cùng hướng.
Cô yêu cầu : Bước về phía trước 3 bước.
Bước về phía sau 5 bước.
Tại sao lần này các con không bị ng·?
Khi các con bước thấy thế nào?
Hoạt động trọng tâm:
Kể chuyện theo tranh
Yêu cầu : Nhìn tranh và kể đúng các vị trí thức ăn quanh bé.
Chia 4 nhóm, mỗi nhóm đại diện lên bốc thăm, sau đó về thảo luận và lên thuyết trình theo tranh.
Lần lượt từng nhóm kể.
Chơi: “Tìm củ cải”.
C« vÏ ®êng dÝch d¾c, ®Æt c¸c chíng ng¹i vËt, vËt cÇn tim vµ cho trÎ ®i t×m. TrÎ ph¶i ®i theo ®óng yªu vÇu ®Ó t×m ®îc ®å vËt c« yªu cÇu.
Yêu cầu : Đi theo sơ đồ để tìm củ cải trắng.
Ví dụ : Bạn H từ điểm xuất phát X đi thẳng đến ngôi nhà bạn L rồi bước sang phải có con gà. Đi thẳng tiếp và đi về phía sau con chó, sẽ thấy 1 cái giỏ và lấy củ cải trắng về.
C« nhËn xÐt nh¾c nhë trÎ lÇn sau khÐo lÐo h¬n.
Kết thúc : Đọc thơ “ T©m sù cña c¸i mòi”
- TrÎ chän b¹n.
- TrÎ thùc hiÖn theo hiÖu lÖnh cña c«.
- Con ë sau lng b¹n kh«ng nh×n thÊy lªn vÊp vµo ch©n b¹n vµ bÞ ng· ¹!
- TrÎ tù tr¶ lêi theo suy nghÜ cña m×nh.
- TrÎ thùc hiÖn theo hiÖu lÖnh cña c«.
- V× con ®øng tríc b¹n lªn nh×n thÊy ch©n b¹n vµ tr¸nh ®îc ¹!
- DÔ dµng h¬n ¹!
- TrÎ quan s¸t kü tranh.
Trong mçi nhãm cö ra 1b¹n lªn bèc th¨m theo HD cña c«.
Sau ®ã 1 trÎ ®¹i diÖn cho nhãm lªn tr×nh bµy
- TrÎ lÇn lît ®¹i diÖn tõng nhãm lªn tr×nh bµy ý hiÓu cña nhãm .
- TrÎ quan s¸t c« giíi thiÖu vµ T.H ®óng. TrÎ nµo T.H kh«ng ®óng c« kh«ng tÝnh s¶n phÈm t×m ®îc.
- TrÎ T.H ®óng theo yªu cÇu cña luËt ch¬i.
- TrÎ ®äc th¬ cïng c«.
Hoạt động chuyển tiếp : Chơi “XØa c¸ mÌ”
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//----------
File đính kèm:
- Giao an tet trung thu.doc