1- Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát hoa hồng.
- Trò chơi vận động: Bé và con cáo.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên hoa? Màu sắc của hoa? Lợi ích của việc trồng hoa? Giáo dục trẻ không bẻ cành, bứt hoa Tưới nước cho cây
-Trẻ phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi: Bé và con cáo.
II . CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ.
-Cây hoa hồng có bông hoa hồng để trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát.
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích :Quan sát bông hoa hồng.
- Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần cây hoa hồng cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì?” “Đây là cái gì?” (Chỉ vào hoa hỏi trẻ) “Hoa có màu gì?” “Trồng hoa có lợi ích gì?” Giáo dục trẻ không bẻ cành, ngắt hoa Tưới nước cho cây hoa
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6082 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề nhánh: Hoa trong vườn.
TUẦN 3 ( 04/03- 08/ 03/2013)
Thứ hai ngày 04 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát hoa hồng.
- Trò chơi vận động: Bé và con cáo.
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên hoa? Màu sắc của hoa? Lợi ích của việc trồng hoa? Giáo dục trẻ không bẻ cành, bứt hoa…Tưới nước cho cây…
-Trẻ phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi: Bé và con cáo.
II . CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ.
-Cây hoa hồng có bông hoa hồng để trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát.
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích :Quan sát bông hoa hồng.
- Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần cây hoa hồng cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cây gì?” “Đây là cái gì?” (Chỉ vào hoa hỏi trẻ) “Hoa có màu gì?” “Trồng hoa có lợi ích gì?”…Giáo dục trẻ không bẻ cành, ngắt hoa…Tưới nước cho cây hoa…
b- Trò chơi vận động : Bé và con cáo…
-Mục đích: Tập luyện vận động. Rèn luyện phản xạ nhanh.
-Tiến hành:
Trẻ cùng cô vừa đi vừa giả vờ như đang hái dâu. Một cô giáo khác đóng vai cáo, nấp sau cánh cửa.
Cô đóng vai cáo đọc to:
Trẻ vào rừng dạo
Khắp nơi đầy quả
Đi hái quả dâu
Trong đất, trong cỏ.
Cành khô răng rắc…
Trẻ nhỏ, trẻ nhỏ,
Hãy chạy cho nhanh
Cáo đi kiếm ăn…
Đọc đến đó cô đóng giả cáo chạy ra khỏi chỗ nấp, đuổi bắt trẻ. Trẻ chạy nhanh về nhà. Cáo đi khỏi. trò chơi lại tiếp tục.
+Cho trẻ chơi vài lượt.
c-Trẻ chơi tự do .
Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3-Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH HOA
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI LÊN XUỐNG BẬC THANG
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN HOA
I- YÊU CẦU :
-Trẻ tập theo cô nội dung bài “ Tập với cành hoa”.
-Trẻ “Đi lên xuống bậc thang ” theo sự hướng dẫn của cô.
- Kết hợp cùng cô, bạn chơi trò chơi vận động “Gà vào vườn hoa”
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Một số cành hoa nhỏ vừa tay trẻ cầm, mỗi trẻ 2 cành để trẻ tập. Vườn hoa. Dây căng quanh vườn hoa làm hàng rào vườn hoa.
-Ghế thể dục có các bậc thang.
-GDÂN: Hát “Hoa bé ngoan”
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh:Trò chuyện về: một số loại hoa trong vườn mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Hát bài “ Hoa bé ngoan”.
* Trò chuyện với trẻ về một số loại hoa trong vườn mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần –đứng lại lấy hoa- chuyển đội hình thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH HOA
-Động tác hô hấp: Trẻ cầm hoa trên tay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt.
- Động tác 1: Tay
*Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên hai tay cầm hoa thả xuôi .
1- Hai tay đưa thẳng lên cao qua đầu và giơ hoa lên vẫy vẫy.
2-Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 2 lần”
- Động tác 2:Lưng bụng
*Tư thế chuẩn bị:như động tác 1
1- Cúi người xuống, chạm cành hoa xuống sàn.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 2 lần”
-Động tác 3: Chân
*Tư thế chuẩn bị:như động tác 1
1-Ngồi xổm chạm cành hoa xuống sàn.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 4 lần”
B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI LÊN XUỐNG BẬC THANG
- Cô giới thiệu tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài.
-Cô vận động mẫu:
+ lần 1: Cô làm trọn vẹn các thao tác,không phân tích động tác.
+Lần 2: Cô phân tích động tác: “Cô đứng chuẩn bị ngay vạch chuẩn, Khi có hiệu lệnh cô
Bước lên xuống bậc thang: Thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi đầu, không làm đổ bậc thang.
-Mời lần lượt 2 trẻ một lên “Đi lên xuống bậc thang”.
-Mời lần lượt từng cá nhân trẻ lên tập. “Cô sửa sai.Lưu ý tư thế:Khi đi thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi xuống, không làm đổ bậc thang.
-Hỏi trẻ tên bài vận động?
-Giáo dục trẻ “ Mạnh dạn, tự tin khi đi lên, xuống bậc cao”.
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN HOA
-Giữa sân chơi cô giới hạn một khoảng rộng làm vườn hoa có dây căng xung quanh làm hàng rào, nơi ở của người coi vườn.Phía bên kia- chuồng gà.
Vai người coi vườn lúc đầu do cô đóng, sau đó trẻ đóng. Còn trẻ khác làm “gà”.
Theo lệnh của cô: “Gà hãy đi kiếm ăn đi! Gà chui qua rào (Dây chăng cách mặt đất 35-40cm) vào vườn: Chạy, nhảy, kiếm ăn, cục tác, gáy… “Người coi vườn” thấy ra đuổi “gà” đi (Vỗ hai tay vào nhau: Ụi! ụi!..). Gà chạy, chui qua rào về chuồng trốn. Người gác vườn đi dạo một vòng, rồi lại về chỗ cũ.
-Trò chơi lại tiếp tục.
“ Cho trẻ chơi vài lần”
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
* Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước. Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
- Trẻ đóng vai cô bán hàng, tập bán một số loại hoa…
- Trẻ tập xếp hàng rào vườn hoa theo mẫu cô hướng dẫn.
- Trẻ giở tranh không rách, tập nhận biết một số loại hoa và nói được tên của hoa?
- Trẻ xâu vòng hoa theo cô hướng dẫn.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại hoa để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại hoa.
-Góc nghệ thuật: Dây và hoa … Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại hoa.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn hoa.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại hoa.
- Góc nghệ thuật: Xâu vòng hoa.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác .
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều : Đọc thơ “Hoa nở”.
9 - Trả trẻ .
______________________________________________________
Thứ ba ngày 05 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát bông hoa mào gà.
- Trò chơi vận động : Bé và con cáo.
I.YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên cây? Lá cây ?Hoa? Màu sắc của hoa? Lợi ích của hoa?…
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi :Bé và con cáo.
II.CHUẨN BỊ :
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
-Đối tượng cho trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ.
III. HƯỚNG DẪN :
a -quan sát có mục đích :Quan sát cây hoa mào gà.
-Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây gì?” “Đây là cái gì?”(chỉ hoa, lá hỏi trẻ) . “Hoa màu gì?” “Lá có màu gì?” “Cây hoa mào gà trồng để làm gì?”. Giáo dục trẻ bảo vệ cây không bẻ cành bứt hoa…
b- Trò chơi vận động : Bé và con cáo.
- Cô nhắc tên trò chơi,luật chơi – Luyện tập cho trẻ chơi được thành thạo .
c-Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung :
THƠ
HOA BƯỞI
I YÊU CẦU :
-Trẻ đọc thơ cùng cô. Một số trẻ thuộc thơ và trả lời được một số câu hỏi theo yêu cầu của cô.
II.CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
-Giáo án điện tử.
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện với trẻ về: Một số bông hoa trong vườn…
- Giáo dục âm nhạc : hát bài “Bé và hoa”.
III.HƯỚNG DẪN:
* Ổn định : Hát bài : “Bé và hoa”.
* Trò chuyện với trẻ về: Một số bông hoa trong vườn…
Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe.
-Cô nói tên bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ “Hoa bưởi”cho trẻ nghe vài lượt” Kèm hình ảnh minh họa.( Giải thích từ khó như: “Đầu nhà- Cho trẻ biết được đầu nhà có nghĩa là cây bưởi trồng bên phải hoặc trái đằng trước nhà”. “Trắng toát- có nghĩa là hoa bưởi trắng sáng một màu không thêm màu nào nữa”. “ Thơm thoảng mát- Có nghĩa là hoa bưởi thơm nhẹ nhàng bay theo gió mát”. “Phấn vàng nhẹ bay- Phấn vàng là phấn ở nhụy hoa bưởi nở từng hạt rất nhỏ li ti, khi có gió thì nhẹ nhàng theo gió bay ra ngoài không khí…”
-Hoạt động 2 : đàm thoại .
“-Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?”
“Trong bài thơ nói đến cây gì đầu nhà?”
“Cây đã làm sao?”
“Từng chùm hoa như thế nào?”
“ Hương hoa làm sao?”
“Cái gì nhẹ bay?”
“Ai đến thăm hoa bưởi ngày ngày?”…
- Cô mời lần lượt các trẻ trả lời . “Yêu cầu trẻ nói được tên bài thơ và trẻ trả lời các câu hỏi theo nội dung bài thơ”.Tập cho trẻ nói rõ ràng, rành mạch, tròn câu, đủ ý.
-Hoạt động 3 : Trẻ đọc thơ
- Mời lớp đọc thơ 2-3 lần.
-Cô mời từng nhóm 3-4 trẻ lên đọc thơ.
- Mời lần lượt từng trẻ lên đọc thơ. “ Cô sửa khi trẻ đọc thơ sai, luyện tập nói cho những trẻ nói ngọng, đớt. Tập cho trẻ nói đúng rõ ràng.”
- Cả lớp đọc 1-2 lần nữa .
- Hỏi trẻ tên bài thơ ?
-Giáo dục trẻ: Giúp người lớn chăm sóc, bảo vệ cây, không bẻ cành, ngắt hoa. Cây trồng cho hoa đẹp, thơm và cho ta ăn những quả chín của cây…
* Kết thúc : Trẻ chơi trò chơi bóng tròn to vài lượt. Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước..Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc :
- Trẻ đóng vai cô bán hàng. Sắp xếp hoa gọn gàng, bán một số loại hoa cho khách hàng. Cô giúp trẻ nhớ tên hoa, giá tiền của từng loại hoa để trẻ bán hàng cho khách…
- Trẻ biết dùng những viên gạch xếp dựng đứng, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn hoa …
- Trẻ nhận biết và nói đúng tên một số loại hoa và màu sắc của hoa? Trẻ tìm đúng tranh có vẽ hoa theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết cầm dây bằng tay phải, hoa tay trái, để hở lỗ ở giữa để xâu hoa thành vòng hoa.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại hoa để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại hoa.
-Góc nghệ thuật: Dây và hoa … Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại hoa.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn hoa.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại hoa.
- Góc nghệ thuật: Xâu vòng hoa.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác .
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Cho trẻ đọc bài thơ “Hoa nở”
9 - Trả trẻ .
_____________________________________________________________
Thứ tư ngày 06 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh .
Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát phân biệt: Hoa màu đỏ.
- Trò chơi vận động : Bé và con cáo.
I.Yêu cầu :
- Trẻ phân biệt được hoa màu đỏ.
-Một số bông hoa: Vàng, hồng, đỏ… màu đỏ chủ đạo cho trẻ nhận biết.
- Trò chơi vận động : Bé và con cáo.
II.Chuẩn bị :
- Đầu tóc , quần áo , giầy dép cô và trẻ gọn gàng.
-Chuẩn bị trước địa điểm, đối tượng để trẻ nhận biết, quan sát.
-Sân tập thoáng, mát sạch sẽ.
III. Hướng dẫn :
a- Quan sát phân biệt : Bông hoa màu đỏ.
-Cô dẫn trẻ xuống sân đến gần chỗ để đối tượng trẻ quan sát, cho trẻ quan sát, so sánh màu của các bông hoa và đố trẻ tìm cho cô bông hoa màu đỏ?
+Cô đố trẻ : “Đố bạn nào biết đây là cái gì?” “Bông hoa này có màu gì?”(Cô đưa bông hoa màu đỏ ra đố trẻ). “Các con hãy tìm xem lớp mình ai mặc áo màu đỏ?”…
-Giáo dục Trẻ tập quan sát và phân biệt được màu đỏ với màu khác…(Quan sát đèn đỏ của giao thông khi dừng xe lại vì thấy đèn đỏ báo dừng, Màu đỏ của giày, dép, mũ nón…)
b - Trò chơi vận động : Bé và con cáo.
-Cô nhắc lại tên trò chơi, cách chơi, luật chơi…Cô chơi cùng trẻ vài lần.
c -Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ
3-Hoạt động chung :
HOẠT ĐỘNG NHẬN BIẾT
HOA HỒNG, HOA SEN
*Tạo hình: Xâu vòng hoa
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên hoa và một số bộ phận bên ngoài: Tên hoa? Cành hoa?.Lá hoa?, Cánh hoa, Nhụy hoa? Màu sắc của hoa? Ích lợi của việc trồng hoa?..
- Trẻ biết cầm dây bằng tay phải, hoa bằng tay trái hở lỗ để xâu hoa thành vòng.
II .CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
*Giáo án điện tử.
-Tranh vẽ và tranh lô tô : Hoa hồng và hoa sen…Một số hoa thật.
-Dây, hoa nhựa, đủ cho các trẻ dùng.
*Nội dung tích hợp :
-GDÂN: Hát “Bé và hoa”
III. HƯỚNG DẪN :
* Ổn định :Hát bài “Bé và hoa”.
*Trò chuyện với trẻ về một số loại hoa trong vườn mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Quan sát xem tranh ảnh “Hoa hồng, hoa sen”
-Cô có rất nhiều tranh vẽ rất đẹp các con nhìn kỹ và xem trong tranh là hoa gì nhé?
-Trẻ quan sát, cô mời trẻ nào xung phong lên chỉ nói tên hoa trên màn hình.
Hoạt động 2: Trẻ nhận biết, tập nói.
- Mời lần lượt từng trẻ lên nhận biết và tập nói. Yêu cầu trẻ chỉ và nói đúng đó là hoa gì? Màu sắc của hoa? Cành hoa? Lá hoa? Cánh hoa? Nhụy hoa? Hương thơm? …
Trẻ chỉ và nói được một số bộ phận của hoa trẻ nhìn thấy.VD nhận biết “ Hoa hồng”:
+Cô yêu cầu trẻ nhận biết, và chỉ khái quát các phần của hoa như: Tên hoa?, Màu sắc của hoa? Cành hoa? Lá hoa?...
+Phần chi tiết: Cánh hoa màu gì? Hoa có nhiều cánh hay ít cánh? Nhụy hoa đâu? Nhụy hoa màu gì? Đây là cái gì? (chỉ lá hoa), Lá hoa có màu gì?. Hoa trồng để làm gì?..
- Xong cô cất tranh đi đưa tranh hoa khác mời trẻ khác lên nhận biết tập nói tương tự như trên.
-Trẻ nào cũng được nhận biết và tập nói. “Cô yêu cầu trẻ nói rõ ràng rành mạch, tròn câu đủ ý.”
*So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hoa hồng và hoa sen.
+Giống nhau: Có cành hoa, cánh hoa, nhụy hoa…
+Khác nhau: Hoa hồng màu đỏ, hoa sen màu hồng phấn. Hoa hồng cánh nhỏ hơn hoa sen. Hoa hồng cành có gai, trồng trên cạn, tưới nước. Hoa sen cành mềm, môi trường sống trong bùn có nước…
-Mở rộng kiến thức: Ngoài những hoa vừa học cô cho trẻ xem thêm tranh một số hoa khác như: Hoa mào gà, hoa cúc, hoa mai, hoa đào…
-Trò chơi: Tìm nhanh theo yêu cầu: Trẻ để rổ tranh lô tô trước mặt và tìm nhanh các hoa có trong tranh ở rổ.Giơ lên,nói tên hoa,để xuống theo yêu cầu của cô.(Cho trẻ chơi vài
lượt)
-Giáo dục trẻ “Hoa trồng làm cảnh cho đẹp, thơm, không bẻ cành, ngắt hoa, bảo vệ hoa…”
+ Đọc thơ: “ Hoa nở” chuyển hoạt động.
* Hoạt động : Xâu vòng hoa.
-Cô hướng dẫn trẻ cầm dây bằng tay phải, hoa bằng tay trái, hở lỗ ở giữa để xâu.
Trẻ thực hiện. Cô yêu cầu trẻ nói tên công việc mình làm. VD cô đặt câu hỏi: “ Con đang làm gì?” “Xâu vòng để làm gì?”…
Trẻ nào xâu chưa thành thạo cô giúp trẻ.
* Kết thúc : trẻ đi vệ sinh, rửa tay, uống nước. “ khoảng 15 phút”
4 – Hoạt động góc :
I –Yêu cầu :
- Trẻ đóng vai cô bán hàng. Sắp xếp hoa gọn gàng, Biết tên hoa, số tiền. Khi bán hàng cho khách trẻ đưa hoa, lấy tiền. Cảm ơn khách.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn hoa Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn…
- Trẻ nhận biết và nói đúng tên một số loại hoa và màu sắc của hoa? Trẻ tìm đúng tranh vẽ hoa theo yêu cầu dán tranh lên bảng …
- Trẻ biết cầm dây bằng tay phải, hoa tay trái, để hở lỗ ở giữa để xâu hoa thành vòng. Trẻ có thể xâu cách điệu các hoa các màu khác nhau thành vòng hoa đẹp.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại hoa để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại hoa.
-Góc nghệ thuật: Dây và hoa … Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại hoa.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn hoa.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại hoa.
- Góc nghệ thuật: Xâu vòng hoa.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác
5-Vệ sinh – Ăn trưa .
6- Ngủ trưa .
7-Vệ sinh - Quà xế .
8-Sinh hoạt chiều: Trẻ chơi trò chơi dan gian “mèo đuổi chuột”.
9-Trả trẻ
Thứ năm ngày 07 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát đồ chơi ngoài trời: “Quan sát cầu tuột”
- Trò chơi vận động : “ Trẻ chơi với cầu tuột”
I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên: Cầu tuột, trẻ biết không xô đẩy bạn khi lên cầu tuột…
- Trẻ kết hợp cùng cô và bạn chơi với cầu tuột.
II. CHUẨN BỊ:
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ .
-Đối tượng để trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát .
III. HƯỚNG DẪN :
a- quan sát có mục đích: .
-Cô dẫn trẻ đến gần cầu tuột và đố trẻ: “Đây là cái gì?” “Dùng để làm gì?” “Khi chơi cầu tuột phải làm sao?”( Trèo lên trên cầu tuột và tuột xuống) “Cô và hướng dẫn trẻ cách trèo lên ngồi trên cầu và tuột xuống. Giáo dục trẻ: Khi chơi cầu tuột không tranh giành nhau, bạn tuột xuống xong đến lượt mình. Không chen lấn xô đẩy nhau gây tai nạn…
b- Chơi trò chơi: Trẻ chơi với cầu tuột.
-Cô giúp đỡ trẻ chơi cầu tuột vài lần.
c- Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung
GIÁO DỤC ÂM NHẠC :
- DẠY HÁT: BÉ VÀ HOA
-NGHE HÁT: LÝ CÂY BÔNG
-TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: BÉ VÀ HOA
I- YÊU CẦU ::
-Trẻ nói đúng tên bài hát. Hát và vỗ tay theo lời bài hát cùng cô.
-Làm một số động tác minh họa theo cô bài “Lý cây bông”.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Đàn, trống lắc cho cô và trẻ .
-Nhạc bài hát : Lý cây bông.
* Nội dung tích hợp :
-Văn học: Thơ “Hoa nở”.
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện về một số loại hoa trong vườn mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “Hoa nở”
* Trò chuyện với trẻ về một số loại hoa trong vườn mà trẻ biết…
HOẠT ĐỘNG 1: DẠY HÁT “ BÉ VÀ HOA”
- Cô đàn trẻ đoán tên bài hát.
- Cô hát mẫu cho trẻ nghe :1-2 lần .
- Mời cả lớp hát lại cùng cô 1-2.
- Mời từng nhóm nhỏ lên hát .
-Mời từng cá nhân trẻ lên hát. “Cô sửa sai”
- Mời lớp hát lại lần nữa .
- Hỏi trẻ tên bài hát ?
*Giáo dục trẻ “ Bảo vệ và chăm sóc hoa…!Lợi ích của hoa...?
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN ĐỘNG THEO NHẠC “BÉ VÀ HOA”
- Cô mở nhạc trẻ đoán tên bài hát ?
- Cô hướng dẫn cách vận động theo nhạc .
- Cô và trẻ vận động theo nhạc 2-3 lần .
HOẠT ĐỘNG 3: NGHE HÁT “ LÝ CÂY BÔNG”
-Cô đàn hát cho trẻ nghe lần 1.
-Lần 2 cô hát và minh họa theo lời bài hát( Khuyến khích trẻ múa minh họa cùng cô).
* Kết thúc : Trẻ đi vệ sinh ,uống nước. “khoảng 15 phút”.
4- Hoạt động góc:
- Trẻ sắp xếp hoa gọn gàng, biết tên hoa, số tiền từng loại hoa.Biết mời khách mua hàng Khi bán hàng cho khách trẻ đưa hoa, lấy tiền. Cảm ơn khách. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn hoa Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn, trồng thêm cây xanh.Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung công việc mình làm…
- Trẻ nói đúng tên một số loại hoa và màu sắc của hoa? Trẻ tìm đúng tranh, dán tranh lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được các câu hỏi về nội dung trẻ đang hoạt động.…
- Trẻ biết cầm dây bằng tay phải, hoa tay trái, để hở lỗ ở giữa để xâu hoa thành vòng. Trẻ có thể xâu cách điệu các hoa các màu khác nhau thành vòng hoa đẹp. Trẻ nói được công việc mình làm. Biết đem vòng hoa tặng em bé búp bê.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại hoa để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại hoa.
-Góc nghệ thuật: Dây và hoa … Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại hoa.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn hoa.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại hoa.
- Góc nghệ thuật: Xâu vòng hoa.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5-Vệ sinh – Ăn trưa .
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Chơi trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng.
9 - Trả trẻ.
Thứ sáu ngày 08 tháng 03 năm 2013
1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát hoa đồng tiền.
- Trò chơi vận động :Bóng tròn to.
I.YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên hoa? Lá hoa ? Cánh Hoa? Ích lợi của hoa?…
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Bóng tròn to.
II.CHUẨN BỊ ;
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ.
-Cây đồng tiền có hoa để trẻ xuống quan sát.
III. HƯỚNG DẪN :
a -quan sát có mục đích :Quan sát hoa đồng tiền.
-Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây gì?” “Đây là cái gì?”(chỉ hoa, lá hỏi trẻ) . “Hoa màu gì?” “Lá có màu gì?” “Cây hoa đồng tiền trồng để làm gì?” …Giáo dục trẻ bảo vệ cây, hoa không bẻ cành, bứt hoa…
2- Trò chơi vận động : Bóng tròn to.
- Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi /Cho trẻ chơi vài lượt.
3- Trẻ chơi tự do .
Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH HOA
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI LÊN XUỐNG BẬC THANG
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN HOA
I- YÊU CẦU :
-Trẻ tập thành thạo bài “ Tập với cành hoa”.
-Trẻ “Đi lên xuống bậc thang ” tự tin hơn. Thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi đầu.
- Trẻ hứng thú khi chơi trò chơi vận động “Gà vào vườn hoa”
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Một số cành hoa nhỏ vừa tay trẻ cầm, mỗi trẻ 2 cành để trẻ tập. Vườn hoa. Dây căng quanh vườn hoa làm hàng rào vườn hoa.
-Ghế thể dục có các bậc thang.
-GDÂN: Hát “Bé và hoa”
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh:Trò chuyện về: một số loại hoa trong vườn mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Hát bài “bé và hoa”.
* Trò chuyện với trẻ về một số loại hoa trong vườn mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần –đứng lại lấy hoa – chuyển đội hình thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH HOA
-Động tác hô hấp: Trẻ cầm hoa trên tay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt.
- Động tác 1: Tay
*Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên hai tay cầm hoa thả xuôi .
1- Hai tay đưa thẳng lên cao qua đầu và giơ hoa lên vẫy vẫy.
2-Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 2 lần”
- Động tác 2:Lưng bụng
*Tư thế chuẩn bị:như động tác 1
1- Cúi người xuống, chạm cành hoa xuống sàn.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 2 lần”
-Động tác 3: Chân
*Tư thế chuẩn bị:như động tác 1
1-Ngồi xổm chạm cành hoa xuống sàn.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 4 lần”
B –VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: ĐI LÊN XUỐNG BẬC THANG
- Cô gợi ý trẻ nhớ tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài.
-Vận động mẫu:
+ lần 1: Cô mời trẻ vận động giỏi lên vận động cho cả lớp xem.
+Lần 2: Cô phân tích động tác: “Cô đứng chuẩn bị ngay vạch chuẩn, Khi có hiệu lệnh cô
Bước lên xuống bậc thang: Thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng, không cúi đầu, không làm đổ bậc thang.
-Cô chia làm hai đội. Mỗi đội có đường đi riêng của mình.
+Lần lượt các đội cử hai người một lên thi: Đi lên xuống bậc cầu thang với đội bạn.
-Mời trẻ :Đi lên xuống bậc cầu thang chưa đạt lên đi lại,“Cô sửa sai. Lưu ý tư thế thẳng người, thẳng đầu, không nghiêng người, không làm đổ bậc thang, tự tin khi bước lên các bậc thang.”
.Khuyến khích trẻ nói : “ Đi lên xuống bậc thang”.
- Mời trẻ “Đi lên xuống bậc thang” giỏi lên vận động lại lần nữa.
-Hỏi trẻ tên bài vận động?
-Giáo dục trẻ “ Mạnh dạn, tự tin khi đi lên, xuống bậc thang…”.
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN HOA
-Giữa sân chơi cô giới hạn một khoảng rộng làm vườn hoa có dây căng xung quanh làm hàng rào, nơi ở của người coi vườn.Phía bên kia- chuồng gà.
+Vai người coi vườn do trẻ đóng. Còn trẻ khác làm “gà”.
+Theo lệnh của cô: “Gà hãy đi kiếm ăn đi! Gà chui qua rào (Dây chăng cách mặt đất 35-40cm) vào vườn: Chạy, nhảy, kiếm ăn, cục tác, gáy… “Người coi vườn” thấy ra đuổi “gà” đi (Vỗ hai tay vào nhau: Ụi! ụi!..). Gà chạy, chui qua rào về chuồng trốn. Người gác vườn đi dạo một vòng, rồi lại về chỗ cũ.
-Trò chơi lại tiếp tục.
“Trẻ chơi vài lần”
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
* Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước. Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc
- Trẻ sắp xếp hoa gọn gàng, biết tên hoa, số tiền từng loại hoa.Biết mời khách mua hàng Khi bán hàng cho khách trẻ đưa hoa, lấy tiền. Cảm ơn khách. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô rõ ràng rành mạch hơn.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn hoa. Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn, trồng thêm cây xanh. Xếp thêm ghế đá dưới gốc cây xanh.Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung công việc mình làm…
- Trẻ biết giở tranh không làm rách tranh. Nói đúng tên một số loại hoa và màu sắc của hoa trong tranh? Trẻ tìm đúng hoa vẽ trong tranh, dán tranh lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được các câu hỏi về nội dung trẻ đang hoạt động.…
- Trẻ biết cầm dây bằng tay phải, hoa tay trái, để hở lỗ ở giữa để xâu hoa thành vòng. Trẻ có thể xâu cách điệu các hoa các màu khác nhau thành vòng hoa đẹp. Trẻ nói được công việc mình làm. Đặt tên cho tác phẩm của mình. Biết đem vòng hoa tặng em bé búp bê.
II - Chuẩn bị :
-Góc phân vai: Chuẩn bị một số loại hoa để trẻ bán.
-Góc xây dựng: Chuẩn bị một số khối gạch, gỗ, cây xanh, đủ trẻ hoạt động.
-Góc học tập: Chuẩn bị một số tranh, lô tô có vẽ một số loại hoa.
-Góc nghệ thuật: Dây và hoa … Đủ trẻ hoạt động.
III –Hướng dẫn :
- Góc phân vai: Của hàng bán một số loại hoa.
- Góc xây dựng : xếp hàng rào vườn hoa.
- Góc học tập: Xem tranh lô tô vẽ một số loại hoa.
- Góc nghệ thuật: Xâu vòng hoa.
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều : Hát “Hoa bé ngoan”.
-Trẻ cắm hoa bé ngoan cuối tuần: Trẻ ngoan cô cho cắm hoa. Động viên trẻ chưa ngoan cố gắng ngoan hơn để được cắm hoa.
9 - Trả trẻ
Cà Mau ngày 4/02/2013
Giáo viên soạn
P Hiệu trưởng chuyên môn
Đỗ Minh Thuận
File đính kèm:
- T3 CVNBHĐẹp.doc