Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Văn - Bài 3: Nhổ củ cải

 1. Yêu cầu:

 - Trẻ hiểu nội dung truyện

 - Nhớ tên cac?nhân vật trong truyện

 2. Chuẩn bị:

 - Một tranh vẽ cảnh trong vườn, góc vườn có một ngôi nhà. Các rối dẹt: cây củ cải, ông già, bà già, cháu gái, con chó, con mèo, con chuột

 3. Hướng dẫn:

 a) gây hứng thú cho trẻ: cô nói : "Có một cây cải to chưa từng thấy, ông già muốn nhổ về nhà cho bà và cháu gái nhưng nhổ mãi mà không được. Ai sẽ gíup ông già nhổ củ cải nhỉ? Muốn biết các cháu sẽ nghe cô kể câu chuyện "Nhổ củ cải".

 b) Cô kể chuyện:

 - Mở đầu câu chuyện, cô kể chậm rãi, nhẹ nhàng câu " Ngày xửa ngày xưa". nhấn mạnh vào các từ: ông gia,?bà già, cô cháu gái, con chó, con mèo, chuột nhắt để nhớ tên các nhân vật trong truyện.

 - Kể đến nhân vật nào cô cho con rối minh họa nhân vật đó xuất hiện. Khi kể hết câu ".một con chuột nhắt." cô ngừng giọng chút ít trước khi kể tiếp câu sau " vào mùa thu." (và cô nhanh tay cất hết các con rối dẹt)

 - Kể đến câu: "chẳng bao lâu nó trở thành một cây cải không lồ, to chưa từng thấy" , cô cho rối dẹt cây cải xuất hiện.

 - Ðoạn tiếp theo côcho rối dẹt ông gia xuất hiện và kể nhấn mạnh, hơi kéo dài giọng vào các từ: nhổ mãi, nhổ mãi, không hề nhúc nhích, biểu hiện sự nặng nhọc cố sức.

 - Các câu lập lại: "bà già ơi! Mau lại đây? "." Cháu gái ơi! Mau lại đây" v.v. cần được ke ?ằng các giọng điệu khác nhau để trẻ phân biệt được các nhân vật: ông già gọi bà già bằng giọng chậm rãi, bà già gọi cháu gái bằng giọngâu yếm, dịu dàng, cháu gái gọi con chó bằng giọng nhanh nhảu vui vẻ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 25043 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Văn - Bài 3: Nhổ củ cải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: NHỔ CỦ CẢI Tiết 1     1. Yêu cầu:         - Trẻ hiểu nội dung truyện         - Nhớ tên cac?nhân vật trong truyện     2. Chuẩn bị:         - Một tranh vẽ cảnh trong vườn, góc vườn có một ngôi nhà. Các rối dẹt: cây củ cải, ông già, bà già, cháu gái, con chó, con mèo, con chuột     3. Hướng dẫn:         a) gây hứng thú cho trẻ: cô nói : "Có một cây cải to chưa từng thấy, ông già muốn nhổ về nhà cho bà và cháu gái nhưng nhổ mãi mà không được. Ai sẽ gíup ông già nhổ củ cải nhỉ? Muốn biết các cháu sẽ nghe cô kể câu chuyện "Nhổ củ cải".         b) Cô kể chuyện:             - Mở đầu câu chuyện, cô kể chậm rãi, nhẹ nhàng câu " Ngày xửa ngày xưa"... nhấn mạnh vào các từ: ông gia,?bà già, cô cháu gái, con chó, con mèo, chuột nhắt để nhớ tên các nhân vật trong truyện.             - Kể đến nhân vật nào cô cho con rối minh họa nhân vật đó xuất hiện. Khi kể hết câu "...một con chuột nhắt..." cô ngừng giọng chút ít trước khi kể tiếp câu sau " vào mùa thu..." (và cô nhanh tay cất hết các con rối dẹt)             - Kể đến câu: "chẳng bao lâu nó trở thành một cây cải không lồ, to chưa từng thấy" , cô cho rối dẹt cây cải xuất hiện.             - Ðoạn tiếp theo côcho rối dẹt ông gia xuất hiện và kể nhấn mạnh, hơi kéo dài giọng vào các từ: nhổ mãi, nhổ mãi, không hề nhúc nhích, biểu hiện sự nặng nhọc cố sức.             - Các câu lập lại: "bà già ơi! Mau lại đây? "..." Cháu gái ơi! Mau lại đây" v.v.... cần được ke ?ằng các giọng điệu khác nhau để trẻ phân biệt được các nhân vật: ông già gọi bà già bằng giọng chậm rãi, bà già gọi cháu gái bằng giọngâu yếm, dịu dàng, cháu gái gọi con chó bằng giọng nhanh nhảu vui vẻ.             - Khi gọi đến ai, cô cho rối dẹt minh họa nhân vật đó xuất hiện.             - Kể đến câu: " Cây cải gan lỳ đã bị kéo lên khỏi mặt đất. Cô cho rối cây cải nghieng về phía mọi người nhổ.             - Câu kết thúc truyện bằng giọng vui vẻ, biểulộ sự sung sướng phấn khởi.         c) Cô diễn giải và kể trích dẫn             - Cô nói: nhờ sự chăm sóc của ông già, cây củ cải đã trở thành một cái cây khộnglô, to chưa từng thấy. Ông già muốn nhổ về cho bà già và cháu gái nhưng nhổ mãi mà cây cải không hề nhúch nhích, ông bèn gọi bà già. (cô làm điệu như đang gọi và nói) : "Bà già ơi, mau lại đây..."), cô nói tiếp: Các cháu nghe lại xem ông già đã gọi bà già như thế nào nhé. Cô kể trích dẫn: "Bà già ơi, mau lại đây...nhổ cải lên". Cô nói tiếp, các cháu nghe lại bà già gọi cháu gái nhé và kể trích dẫn lại.             - Tiếp tục như vậy cho đến hết câu truyện.         d) Sau đó, cô hỏi trẻ             - Cô vừa kể chuyện gì?             - Trong truyện " Nhổ củ cải" có những ai? (Hoặc những ai đã giúp ông gia nhổ củ cải)             - Ông già, bà già, cô cháu gái, con chó con mèo, con chuột cùngnhổ củ cải. Tất cả có nhổ được không? (có thể hỏi thêm : Tại sao lại nhổ được?         đ) Kết thúc tiết học: cả lớp cùng đứng lên làm động tác như nhổ củ cải và đọc "Nhổ cải lên! Nhổ cải lên! Ái chà chà! Lên được rồi!" Tiết 2     1. Yêu cầu:         - Trẻ nhắc lại được các câu lập lại trong truyện.     2. Chuẩn bi: (như tiết 1)        3. Hướng dẫn:         a) Gây hứng thú cho trẻ, cô đưa con rối ông già và nói chậm rãi: "bà già ơi! Mau lại đây! Mau giúp tôi nhổ cải lên" Cô đưa con rối bà già ra và hỏi trẻ: đó là câu nói của ai? ở trong truyện gì?         b) Cô kể diễn cảm trọn vẹn câu chuyện kết hợp với các con rối         c) Diễn giải vả kể trích dẫn một lần:             - Cô kể từ đầu đến hế câu: "...định nhổ cây củ cải về cho bà già và cháu gái". Cô hỏi: ông già nhổ cây cảimãi mà khôngđược, ông già đã gọi ai? Ông gọi như thế nào?(cho 2-3 trẻ trả lới và cả lớp cùng trả lời).             - Hai ông bà nhổ mãi mà không được. Bà già đã gọi ai đếngiúp, bà gọi như thế nào?             - Cô bé đã gọi ai đến giúp? Chó con gọi như thế nào?             - Chó con đã gọi ai đến giúp? mèo con gọi như thế nào?             - Tại sao lại nhổ được củ cải         d) Kết thúc tiết học: cả lớp cùng đừng thành vòngtròn làm động tác như nhổ củ cải và đọc:                                                     Nhổ cải lên! Nhổ cải lên!                                                     Ái chà chà! Không lên được.                                                     Nhổ cải lên! Nhổ cải lên!                                                     Ái chà chà! Lên được rồi! Tiết 3:     1. Yêu cầu:         - Biết kể chuyện cùngcô giáo     2. Hướng dẫn:         -Cô kể lại chuyện một lần kết hợp đặt câu hỏi như tiết hai để trẻ nhớ lại các câu lă? lại trong truyện.         - Sau đó, cô kể lại từ đầu đến hết câu: "Ông bèn gọi...", cả lớp đồng thanh: "bà già ơi, mau lại đây! Mau giúp tôi nhổ cải lên!"         - Cô kể tiếp: "bà gia chạy ra túm áo 6on"Ông bèn gọi...", cả lớp đồng thanh: "bà già ơi, mau lại đây! Mau giúp tôi nhổ cải lên!"         - Cô kể tiếp: "bà gia chạy ra túm áo 6on"Ông bèn gọi...", cả lớp đồng thanh: "bà già ơi, mau lại đây! Mau giúp tôi nhổ cải lên!"         - Cô kể tiếp: "bà gia chạy ra tóm áo ông..." đến hết câu "bà già gọi cháu gái". Cả lớp đồng thanh: "Cháu gái ơi, mau lại đây, mau giúp bà nhổ cải lên".         - Tiếp tục nư vậy cho đến hết. Trong quá trình trẻ kể, lưu ý đến giọng điệu của từng nhân vật.         - Nếu cho trẻ luyện bằng trò chơi đóng kịch thì chuẩn bị các đồ dùng hoá trang: mũ rối, củ cải, chó, mèo, chuột. Một cái khăn trùm đầu cho bà già. Một cái nơ cài tóc cho cháu gái và xem kịch bản "Nhổ củ cải" trong tuyển tập để hướng dẫn trẻ. Cô lưu ý hướng dẫn trẻ cả lời nói, cử chỉ, điệu bộ và cho số đông trẻ được tập luyện.

File đính kèm:

  • docBài 4 Nhổ củ cải.doc