I/Mục tiêu:
1/ Phát triển thể chất:
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng đẻ tham gia các hoạt động như trườn sấp chui qua cổng, ném trúng đích thẳng đứng, trèo lên xuống thang chạy chậm 100m.
- Trẻ biết hoạt động một ngày của bé, biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh, ngủ đủ giấc
- Biết giữ gìn sức khoẻ khi đi ra ngoài trời mùa hè. Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống (sinh hoạt): rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyên trong khi ăn
- Trẻ biết một số món ăn và ích lợi của các món ăn đối với cơ thể của trẻ, nhận biết 4 nhóm thực phẩm.
- Trẻ biết sử dụng đồ chơi, đồ dùng trong trường mầm non.
2/ Phát triển nhận thức:
- Trẻ biết ngày 5/9 là ngày hội đến trường của bé, ngày đầu tiên trong năm học mới.
- Trẻ biết tên, địa chỉ của trường, biết tên lớp, tên cô giáo và các bạn trong lớp mình, phân biệt được bạn trai, bạn gái trong lớp.
- Trẻ biết các hoạt động, công việc của các cô bác trong trường
- Trẻ biết một số luật lệ giao thông đường bộ đơn giản.
- Trẻ biết nhận biết, phân biệt một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo đặc điểm và công dụng của chúng.
- Trẻ tìm và tạo nhóm có số lượng khác nhau, so sánh nhận biết sự bằng nhau của 2 nhóm đối tượng, biết xếp tương ứng 1-1
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 1: Trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1: trường mầm non
( thực hiện từ 16/08-03/09/2010)
I/mục tiêu:
1/ Phát triển thể chất:
Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng đẻ tham gia các hoạt động như trườn sấp chui qua cổng, ném trúng đích thẳng đứng, trèo lên xuống thang chạy chậm 100m.
Trẻ biết hoạt động một ngày của bé, biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh, ngủ đủ giấc…
Biết giữ gìn sức khoẻ khi đi ra ngoài trời mùa hè. Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống (sinh hoạt): rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyên trong khi ăn…
Trẻ biết một số món ăn và ích lợi của các món ăn đối với cơ thể của trẻ, nhận biết 4 nhóm thực phẩm.
Trẻ biết sử dụng đồ chơi, đồ dùng trong trường mầm non.
2/ Phát triển nhận thức:
Trẻ biết ngày 5/9 là ngày hội đến trường của bé, ngày đầu tiên trong năm học mới.
Trẻ biết tên, địa chỉ của trường, biết tên lớp, tên cô giáo và các bạn trong lớp mình, phân biệt được bạn trai, bạn gái trong lớp.
Trẻ biết các hoạt động, công việc của các cô bác trong trường
Trẻ biết một số luật lệ giao thông đường bộ đơn giản.
Trẻ biết nhận biết, phân biệt một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo đặc điểm và công dụng của chúng.
Trẻ tìm và tạo nhóm có số lượng khác nhau, so sánh nhận biết sự bằng nhau của 2 nhóm đối tượng, biết xếp tương ứng 1-1
3/ Phát triển ngôn ngữ:
Trẻ biết sử dụng từ ngữ để kể về mình, về cô giáo, các bạn, biết mô tả về trường lớp, đồ dùng, đồ chơi…một cách rõ ràng, mạch lạc.
Biết lắng nghe và trả lời lễ phép với mọi người, biết bộc lộ suy nghĩ, cảm nhận về cô giáo, bạn bè qua cử chỉ, lời nói.
Biết cách xem tranh và mô tả nội dung bức tranh bằng lời.
Hát, đọc thơ, kể chuyện rõ ràng không ngọng.
4/Phát triển tình cảm- xã hội:
Trẻ ham thích đến trường, biết kính trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp.
Trẻ biết giúp đỡ cô giáo một số việc đơn giản.
Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường.
Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây..
Trẻ biết tôn trọng và làm theo những quy định chung của lớp, biết ứng sử với bạn bè và cô giáo một cách phù hợp.
Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông đường bộ cơ bản.
5/ Phát triển thẩm mỹ:
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp.
Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
Trẻ yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận cái đẹp của trường lớp qua một số sản phẩm tạo hình, thơ, truyện, âm nhạc.
Trẻ thích tạo ra cái đẹp, có ý thức bảo vệ cái đẹp.
II/ Mạng nội dung:
Trường mầm non (3 tuần)
(Thực hiện từ 16/8đến03/9/2010) )
Lớp học của bé (1 tuần)
- Trẻ biết một số đồ dùng, đồ chơi trong trường mầm non.
- Trẻ biết gọi tên và sử dụng và phân biệt một số đồ dùng thiết bị đồ dùng ở từng khu vực ( các góc trong lớp, sân trường…) Chức năng từng khu vực.
- Trẻ biết đoàn kết khi chơi đồ dùng, đồ chơi, cùng nhau giữ gìn đồ dùng đồ chơi, cùng nhau giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong trường cũng như của lớp.
Trường mầm non của bé (1 tuần)
- Trẻ biết tên địa chỉ của trường, biết tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn, phân biệt bạn trai, bạn gái.
- Trẻ biết công việc của từng người trong lớp trường.
- Biết lịch sinh hoạt một ngày tại lớp.
- Biết một số luật lệ giao thông phổ biến.
- Tham gia các hoạt động bảo vệ giữ gìn trường lớp.
Ngày hội đến trường của bé (1 tuần)
-Trẻ biết ngày Quốc Khánh là ngày 2/9
Trẻ biết ngày 5/9 là ngày hội đến trường của bé.
-Mô tả những đặc điểm nổi bật của trường mầm non: tên gọi của trường, đặc điểm nơi trường đóng, các khu vực của trường, trường có nhiều cây xanh, đồ chơi các hoạt động của cô và trẻ trong trường.
- Cách xưng hô chào hỏi với mọi người, ứng xử phù hợp với các bác và bạn bè trong trường mầm non, sự hợp tác với bạn trong vui chơI, trong các hoạt động sinh hoạt.
III/ Mạng hoạt động lớn:
PTNT
LQVT – Dạy trẻ so sánh,
Nhận biết sự bằng nhau về số lượng của 2 nhóm đồ dùng.
Dạy trẻ so sánh, nhận biết sự khác nhau về số lượng của 2 nhóm đồ dùng đồ chơi.
KPKH: + Tham quan trường mầm non.
+ Trò chuyện về công việc, các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non.
+ Trò chuyện về lớp học của bé
+ Nhận biết phân biệt một số đồ dùng đồ chơi của trường mẫu giáo.
PTTM
HĐTH:
+ Tô màu tranh trường mầm non.
+ Vẽ con đường đến trường.
+ nặn đồ chơi.
+ Vẽ đồ chơi tặng bạn.
GDÂN:
- Hát và múa, vỗ tay theo nhịp phách “Vui đến trường” “Cháu đi mẫu giáo” “Lời chào buổi sáng” “Cô và mẹ” “ ngày vui của bé”
- Nghe hát: Đi học; Ngày đầu tiên đi học; Trống cơm; Cô giáo miền xuôi.
T/C: Tiếng hát ở đâu
PTTC
TDS: Tập với bài: Trường mầm non; Hô hấp ĐT3; Tay ĐT1; Chân ĐT2; Bụng ĐT1; Bật ĐT1
_VĐCB:
+ Trườn sấp, chui qua cổng.
+ Ném trúng đích thẳng đứng.
+ Trèo lên xuống thang, chạy chậm 100m.
Trường mầm non (3 tuần)
Từ16/8 đến 3/9/2010
PTTC – XH
Góc phân vai: TC: Chơi bán hàng các loại đồ dùnh đồ chơi trong trường mầm non
Chơi đóng vai bác sĩ, bệnh nhân, y tá
Đóng vai cô giáo trẻ trong hoạt động ở trường mầm non
T/C: Gia đình
Góc XD- Lắp ghép: XD trường mầm non:+ Lắp ghép xếp hình tạo ra một số sản phẩm trong trường mầm non; đồ chơi ngoài trời…
Góc sách truyện: + Xem tranh, kể chuyện theo tranh về cô giáo, trường mầm non, đồ dùng đồ chơi…
+ Làm sách về trường mầm non và các hoạt động trong trường, đồ dùng đồ chơi trong lớp, trường…
+ Ghép tranh, trang trí về trường mầm non, đồ dùng trong lớp
-Góc tạo hình âm nhạc: + Vẽ, năn, xé dán, tô màu tranh về trường mầm non, đồ dùng đồ chơi.
+ Hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về cô giáo, trường mầm non.
+ Sử dụng nhạc cụ để gõ đệm theo nhịp, phách. Dùng lá cây làm đdđc
-Góc thiên nhiên- khoa học: + Chăm sóc cây, chơi với cát, nước, thả vật chìm, nổi, thi đổ nước vào chai.
- TCVĐ: Cướp cờ, mèo đuổi chuột, kéo co, chuyền bóng nhanh, tung bóng…
- TCDG
File đính kèm:
- chu de truong mam non(2).doc