MỞ CHỦ ĐIỂM
- Cô và trẻ cùng hát bài: “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Khi đến trường các con được gặp những ai ? (Trẻ kể)
- Các con được làm gì ở trường? (Trẻ kể)
- Đến trường, các con được chơi với các bạn, chơi các trò chơi trong sân trường đồng thời được tham gia các hoạt động. Đó là những hoạt động nào? Các con sẽ cùng cô khám phá trong chủ đề “Trường mầm non”
(Cả lớp nhắc lại tên chủ đề)
22 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2015 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 1: Trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẠNG NỘI DUNG
TỪ NGÀY 29/8/2011 ĐẾN 17/9/2011.
MỞ CHỦ ĐIỂM
- Cô và trẻ cùng hát bài: “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Khi đến trường các con được gặp những ai ? (Trẻ kể)
- Các con được làm gì ở trường? (Trẻ kể)
- Đến trường, các con được chơi với các bạn, chơi các trò chơi trong sân trường đồng thời được tham gia các hoạt động. Đó là những hoạt động nào? Các con sẽ cùng cô khám phá trong chủ đề “Trường mầm non”
(Cả lớp nhắc lại tên chủ đề)
MẠNG NỘI DUNG
TUẦN 2:
LỚP CHỒI CỦA BÉ
TUẦN 1:
TRƯỜNG MẦM NON THÂN YÊU
TUẦN 3:
BÉ VUI TRUNG THU
CHỦ ĐỀ 1:
TRƯỜNG MẦM NON
MỤC TIÊU:
1.Phát triển thể chất:
*Vận động
- Rèn luyện các tố chất thể lực: nhanh, mạnh, khéo léo thông qua các bài tập vận động cơ bản như chạy theo đường dích dắc,đi thay đổi tốc độ,bật liên tục qua các vòng.
- Rèn sự phối hợp giữa tay và mắt.
- Thông qua luyện tập rèn sự nhanh nhạy cho các giác quan
*Dinh dưỡng&Sức khỏe
- Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Nhận biết và phòng tránh những nơi nguy hiểm ở trường, lớp.
- Ăn hết suất, có hành vi văn minh trong ăn uống.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết tên trường, tên lớp, các khu vực trong trường, công việc các cô bác trong trường …
- Biết tên và công việc của cô giáo, các cô bác trong trường
- Biết một số trò chơi và hoạt động nổi bật trong ngày tết trung thu
- Nhận biết những vật dụng, nơi an toàn và không an toàn tại trường.
- Nhận biết và phân loại đồ dùng, đồ chơi của lớp.
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết lắng nghe cô và các bạn nói ; trả lời câu hỏi của cô giáo và bạn bè
- Biết đọc thuộc thơ, kể lại câu chuyện theo gợi ý của cô
- Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc; mạnh dạn, vui vẻ, lễ phép trong giao tiếp. Biết xưng hô lễ phép với cô giáo, các cô các bác trong trường.
- Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói
4. Phát triển thẩm mỹ
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp theo chủ đề
- Biết thể hiện bài hát múa, trò chơi trong ngày tết trung thu.
- Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường lớp Mầm non
5. Phát triển tình cảm xã hội
+ Phát triển tình cảm
- Biết yêu quí và vâng lời cô giáo, giúp đỡ các cô bác trong trường những việc vừa sức; thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp
- Biết chào cô, bố mẹ khi đến lớp và ra về; biết thưa gởi lễ phépvà biết cất gọn gàng đồ chơi khi chơi xong )
+ Kỹ năng xã hội:
- Biết giữ gìn bảo vệ môi trường (bỏ rác vào nơi qui định, tiết kiệm nước khi sử dụng
- Biết tránh xa những nơi nguy hiểm (không vào bếp ăn, không chọc phá thú trong chuồng)
- Không theo người lạ, không ra khỏi lớp, trường khi chưa được sự đồng ý của cô giáo
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Phát triển tình cảm xã hội:
- Biết chào cô, chào ba mẹ khi đến trường và ra về
- Yêu quý, vâng lời cô giáo, các cô bác trong trường.
- Biết tránh xa những nơi nguy hiểm.
- Không theo người lạ, không ra khỏi lớp, trường khi chưa được sự đồng ý của cô giáo.
Phát triển ngôn ngữ:
- Thơ: “Bàn tay cô giáo”
-Thơ: “ Cô và cháu”
-Truyện: “ Sự tích chú cuội cung trăng”
- Giải câu đố về đồ dùng học tập, về lễ hội trung thu.
Phát triển thể chất:
- Vận động
- Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
*TC: “ Nhảy tiếp sức”
-Chạy theo đường dích dắc.
*TC: “Ai nhiều điểm nhất”
-Bật liên tục qua các vòng.
*TC: “ Chuyền bóng qua đầu”
Xem lại
-Dinh dưỡng-Sức khỏe:
+ Biết rửa tay trước và sau khi ăn.
+ Ăn hết suất
+ Biết phòng tránh những nơi nguy hiểm ở trong trường lớp
CHỦ ĐIỂM:
TRƯỜNG MẦM NON
Phát triển thẩm mỹ:
* Tạo hình:
- Vẽ cô giáo em
- Nặn đồ chơi bé thích
- Làm lồng đèn
* Nhạc:
- DH: Vui đến trường, Trường chúng cháu là trường mầm non, Rước đèn dưới trăng.
-NH: Ngày đầu tiên đi học, Vườn trường mùa thu, Đêm trung thu.
Phát triển nhận thức- Khoa học:
*Khoa học:
- Trò chuyện về hoạt động của cô và bé ở trường mầm non.
- Tìm hiểu các khu vực, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi của bé ở trong lớp.
- Tìm hiểu về lễ hội trung thu.
* Toán:
- Phân biệt trước sau, trên dưới, phải trái.
KẾ HOẠCH TUẦN 1.
TỪ 29/8/2011 – 3/9/2011
Chủ điểm: Trường mầm non
Chủ đề nhánh: Trường mầm non thân yêu.
Thời điểm
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Thứ 7
Đón trẻ
Ăn sáng
Trò chuyện về trường mầm non
GD trẻ biết chào hỏi, biết thưa ba mẹ, cô giáo khi đến lớp và ra về.
TD sáng
Hô hấp 1, Tay 2, Chân 2, Bật sang bên
Hoạt động học
KPKH:
-Trẻ biết tên trường, 1 số khu vực trong trường( sân chơi, văn phòng..).
-1 ngày của bé ở trường (các hoạt động trong ngày)
PTTC:
-Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
TC : « Nhảy tiếp sức »
PTNN:
Thơ : « Bàn tay cô giáo »
PTTM:
- DH: “Em đi mẫu giáo”
- NH: “Ngày đầu tiên đi học”
- Vận động : Vỗ phách
- TC: “ Tai ai tinh”
PTTM:
Vẽ cô giáo em
Ôn các nội dung đã học.
Nêu gương cuối tuần cho bé
Hoạt động góc
Học tập: Xem tranh, chơi lô tô về chủ điểm
Phân vai: Đóng vai cô giáo, bác cấp dưỡng.
Nghệ thuật: Ca hát, vẽ, nặn về chủ điểm
Xây dựng: Trường mầm non.
Hoạt động ngoài trời
Quan sát sân trường
Thực hành: nhặt rác, lá cây bỏ vào thùng rác
- Trò chơi: - Tai ai tinh.
Hoạt động chiều
Đọc thơ bài thơ :“ Bàn tay cô giáo”
Vẽ theo ý thích
Nghe hát: “Cô giáo em”
Tô màu tranh
Tô nét cơ bản
Vẽ theo ý thích
Chơi tự do
Thứ hai 29/8/2011
HỌP MẶT ĐÓN TRẺ:
-Cô giáo của con tên gì?
- Ở trong trường có những đồ chơi gì?
THỂ DỤC SÁNG:
* MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Kiến thức: Trẻ thuộc và thực hiện đúng động tác theo nhịp
- Kĩ năng: Luyện kĩ năng phát triển cơ tay, cơ chân cho trẻ
- Thái độ: Trẻ tập hứng thú.
* CHUẨN BỊ:
- Nhạc nền cho trẻ tập
* CÁCH TIẾN HÀNH:
1. Khởi động:
Cho trẻ đi vòng tròn, kiểng chân, nhón chân.
Hô hấp: “ Thổi bóng”
2.Trọng động:
- Tay-vai: Tay đưa ra trước, sau
+N1: Hai tay đưa ra trước
+N2: Hai tay đưa ra sau
+N3: Như N1
+N4:Về TTCB.
-Chân: Đứng co chân vuông góc
+N1: Co chân trái vuông góc
+N2: Hạ chân xuống đứng thẳng
+N3: Như nhịp 1,đổi chân
+N4: Về TTCB
- Bụng lườn: Quay người sang 2 bên
+N1:Hai tay chống hông
+N2:Quay người sang trái
+N3: Như nhịp 1
+N4: Về TTCB
- Bật: Bật lên, xuống
+N1: Bật lên trước
+N2: Bật về sau
+N3,4: Như nhịp 1,2
3.Hồi tỉnh:
Trò chơi : “ Uống nước”
TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN:
Đi học đúng giờ có mang khăn tay
Giờ học không nói chuyện chú ý giơ tay phát biểu to
Vui chơi không la ồn không giành đồ chơi với bạn, không đánh bạn.
Biết chào cô, chào khách khi đến trường đến lớp và ra về.
HOẠT ĐỘNG HỌC:
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: “ Trường mầm non của bé”.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên trường, tên lớp, các đồ chơi trong sân trường.
- Trẻ biết các khu vực trong trường: văn phòng, nhà ăn…
2.Kĩ năng:
- Trẻ nói được câu đủ ý, rõ ràng.
- Trẻ biết tự xúc cơm ăn, biết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Bỏ rác, đi vệ sinh đúng nơi qui định.
3.Thái độ:
- Trẻ đi học đúng giờ.
- Biết chào cô, chào người lớn khi đến lớp và khi về nhà.
II. CHUẨN BỊ:
- Bài giảng power point.
- Hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật cho trẻ chơi trò chơi.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
1.Ổn định:
- Cho lớp hát bài: “ Trường chúng...mầm non”
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Hôm thứ bảy cô và các con cùng quan sát trường của chúng ta rồi. Vậy bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về ngôi trường thân yêu của mình nhé!
2.Trò chuyện về trường mầm non:
- Tên trường của chúng ta là gì?
- Trường mình có những khu vực nào?
=> Đúng rồi trường mình có những khu vực như sân chơi, văn phòng, phòng học ngoại khóa, nhà ăn, bếp ăn, lớp học.)
- Sân trường có những gì?
- Con thích chơi trò chơi nào trong sân trường?
=> Khi chơi với các bạn ở sân chúng ta cần chú ý gì?
- Trường mình có những ai?
GT:Các cô giáo trực tiếp chăm sóc và dạy dỗ các con; các cô ở văn phòng lo những việc chung cho toàn trường, các cô cấp dưỡng ở bếp nấu cho chúng ta ăn, bác bảo vệ chăm sóc cây cảnh và giữ trật tự ở trường
Tất cả mọi người trong trường đều yêu thương và chăm lo cho các con Vậy khi gặp các cô, các bác thì các con nên làm gì? (Chào hỏi, nói chuyện lễ phép với các các cô bác trong trường)
- Trong lớp ta, bạn nào đã biết chào thưa các bác, các cô rồi? Chào thưa như thế nào?
- Trường mình có nhiều nơi, nơi nào mình đến được? Nơi nào không nên đến? Tại sao?
=> Đúng rồi, nhà bếp là nơi nấu ăn, ở đó có lửa, có nước sôi, có thức ăn rất nóng; nếu vào đó dễ bị bỏng rất nguy hiểm, còn văn phòng là nơi làm việc của các cô nên các con không nên vào đó nghịch phá, đùa giỡn. Khi đến chuồng thú các con không được chọc phá thú, phá
3. Trò chơi: “ Tìm bạn thân”
- Chuẩn bị: Thẻ hình vuông, hình tròn, tam giác.
- Luật chơi: Bạn nào về nhằm nhóm không giống với thẻ hình là thua.
- Cách chơi: Coâ phaùt cho moãi baïn moät theû. Caû lôùp vöøa ñi vöøa haùt . Khi coâ noùi “ Tìm baïn thaân” thì caùc con tìm baïn naøo caàm theû hình gioáng theû hình cuûa mình, kết thành 1 nhóm. Nhóm nào tìm baïn nhanh seõ ñöôïc khen. Bạn nào đi sai nhóm là thua sẽ bị phạt.
* Cắm hoa.
- Trẻ hát
- Dạ, bài hát nói về trường mầm non.
- Dạ, trường chúng ta là trường mầm non Minh Tú.
- Trẻ kể (sân chơi, văn phòng, phòng học ngoại khóa, nhà ăn, lớp học.)
- Trẻ trả lời
- Không xô đẩy, chen lấn bạn, không leo trèo, đánh đu trên cầu tuột...)
- Trẻ kể
* HOẠT ĐỘNG GÓC:
1.Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cho lớp hát bài “ Vui đến trường”
- Đã đến giờ gì rồi các con ? ( Dạ giờ hoạt động góc)
- Với chủ đề trường mầm non, lớp mình có mấy góc chơi? Là những góc nào?
-Ở góc phân vai con chơi gì ? (Chơi đóng vai cô giáo dạy học, chơi bác cấp dưỡng nấu thức ăn mang cho bạn ăn ..
+ Cô giáo dạy bạn xếp hàng ngồi ngay ngắn khi học.
+ Khi cô đặt câu hỏi, bạn nào muốn trả lời phải giơ tay
+ Các bạn đóng vai học trò làm theo lời cô giao dạy.)
- Góc học tập chúng ta làm gì ? (Xem tranh ảnh về trường mầm non, chơi lô tô so hình về chủ điểm, xếp hình)
- Góc xây dựng con xây gì ?( Xây trường mầm non, con dùng gạch xây hàng rào, trang trí cây xanh, vườn hoa, băng ghế đá…)
-Góc nghệ thuật con làm gì ? (Nặn, vẽ, tô màu theo chủ điểm)
2.Quá trình chơi :
- Cho trẻ về góc thỏa thuận vai chơi
- Cô bao quát lớp, đến hướng dẫn cho bé nào chưa chơi được
3.Nhận xét sau khi chơi:
- Cô đến từng nhóm nhận xét
- Nhắc nhở trẻ dọn đồ chơi ngăn nắp gọn gàng.
- Cho cháu hát bài « Bạn ơi hết giờ rồi », dọn đồ chơi.
* HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát: Dẫn trẻ tham quan các khu vực trong sân trường
2.Trò chơi: “ Tai ai tinh”
- Chuẩn bị : « Trống lắc, phách tre »
- Luật chơi : Không được mở mắt khi bạn hát
- Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn, 1 trẻ đứng giữa nhắm mắt lại. Cô chỉ định 1 bé hát hoặc tạo ra tiếng động : lắc trống, gõ phách tre. Trẻ đứng giữa mở mắt đoán xem bạn nào vừa hát hoặc nói tên đồ vật vừa phát ra âm thanh.
* NHẬN XÉT CUỐI NGÀY :
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
Thứ ba 29/8/2011
HỌP MẶT ĐÓN TRẺ :
THỂ DỤC SÁNG :
HOẠT ĐỘNG HỌC :
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT.
Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh- Nhảy lò cò.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đi thay đổi tốc độ nhanh, chậm theo hiệu lệnh của cô
- Trẻ biết giữ thẳng người khi đi.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phản ứng kịp thời với hiệu lệnh
- Rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn.
3. Thái độ:
- Tích cực tập luyện
II.CHUẨN BỊ:
- Vạch chuẩn , 3 ống cờ xanh, đỏ, vàng.
- Sân bãi an toàn sạch sẽ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
Khởi động:
- Cô cho trẻ đi, chạy theo vòng tròn, đi các kiểu chân, làm theo cô (nhảy qua mương rãnh...) Trẻ tập theo cô.
2. Trọng động- Giới thiệu:
** BTPTC:
+ Tay vai: Tay đưa ra trước lên cao.
Cô hô trẻ tập, 2 lần 4 nhịp.
+ Bụng: Đứng cúi gập người về trước, tay chạm ngọn chân.
Cô hô trẻ tâp 2 lần 4 nhịp.
+ Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước
+ Bật: Bật tiến về phía trước.
Hôm nay cô biết có 1 bài tập thể dục rất vui các con có muốn biết không?
** Vận động cơ bản: “Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh” – “Nhảy lò cò”
- Đó là bài “ Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh”. Các con xem cô làm mẫu nha.
- Cô thực hiện mẫu lần 1
- Cô thực hiện mẫu lần 2
+ TTCB: Các con đứng xác vạch xuất phát.
+ TH: Khi nghe cô vỗ trống nhỏ thì đi chậm thì chúng ta đi chậm, khi nghe cô vỗ trống to đi nhanh thì chúng ta đi nhanh
- Các con chú ý: Khi đi phải giữ thằng người mắt nhìn về phía trước.
- Cô mời hai cháu khá lên thực hiện thử.
- Cô nhận xét, khen hai trẻ.
- Lớp thực hiện.
- Cô bám sát trẻ, sửa sai cho trẻ, nhắc trẻ không được dẫm lên vạch chuẩn, khen những trẻ thực hiện đúng thao tác kịp thời với hiệu lệnh.
3.Trò chơi:"Nhảy tiếp sức".
Cách chơi: Chia trẻ thành ba tổ đều nhau, xếp theo hàng dọc. Khi nghe cô nói: "Trò chơi bắt đầu" thì cháu thứ nhất ở cả ba hàng nhảy lò cò lên phía trước, lên lấy một lá cờ ở trong ống rồi chạy nhanh về đưa cho bạn thứ hai và chạy về đứng ở cuối hàng. Khi bạn thứ hai nhận được cờ thì tiếp tục nhảy lên đổi cờ khác đưa cho bạn thứ ba, cứ thế chơi cho đến hết số bạn trong tổ, tổ nào hết bạn trước, đổi đúng cờ sẽ thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi vài lần.
● Hồi tỉnh: Đi nhẹ nhàng.
-Trẻ tập theo cô
- Dạ có
- Dạ có
-Trẻ quan sát
- 2 bạn lên thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Cả lớp chơi vài lần
* HOẠT ĐỘNG GÓC:
* HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát: Dẫn trẻ tham quan các khu vực trong sân trường
2.Trò chơi: “ Tai ai tinh”
- Chuẩn bị : « Trống lắc, phách tre »
- Luật chơi : Không được mở mắt khi bạn hát
- Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn, 1 trẻ đứng giữa nhắm mắt lại. Cô chỉ định 1 bé hát hoặc tạo ra tiếng động : lắc trống, gõ phách tre. Trẻ đứng giữa mở mắt đoán xem bạn nào vừa hát hoặc nói tên đồ vật vừa phát ra âm thanh.
* NHẬN XÉT CUỐI NGÀY :
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
Thứ tư 30/8/2011
HỌP MẶT ĐÓN TRẺ :
THỂ DỤC SÁNG :
HOẠT ĐỘNG HỌC :
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Thơ : «Bàn tay cô giáo»
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
*Kiến thức:
Trẻ hiểu được bài thơ nói về tình cảm yêu thương của cô giáo dành cho các bạn nhỏ thể hiện qua việc chăm sóc, dạy dỗ cho các bé.
Nhớ tên bài thơ, thuộc bài thơ
* Kỹ năng:
- Trẻ đọc thơ với nhịp điệu vui tươi
- Luyện cho trẻ trả lời câu hỏi tròn câu
* Thái độ:
Giáo dục biết vâng lễ phép vâng lời cô giáo và mọi người
II/CHUẨN BỊ:
- Bài giảng Power point
III/ CÁCH DẠY:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định, giới thiệu:
- Hằng ngày các con được ba mẹ đưa đến trường ở với cô. Vậy các con biết công việc của cô là gì không? - Các con thích cô làm gì cho các con nè?- Cô giáo chăm sóc các con, cô sẽ làm những gì? Các
con chú ý nghe cô đọc bài thơ "Bàn tay cô giáo " của chú Định Hải.
- Bây giờ cô sẽ đọc cho các con nghe nha!
2. Cô đọc thơ:
- Cô đọc lần 1 ( diễn cảm )- Cô đọc lần 2 ( xem tranh trên màn hình)* Giảng nội dung: Bài thơ nói về sự chăm sóc tận tình của cô giáo dành cho các bạn nhỏ chúng mình, cô tết tóc, cô vá áo cho các bạn, cô còn dạy múa, dạy vẽ nữa.?
- Cho trẻ đọc thơ:
- Cô chú ý sửa phát âm cho trẻ.
3/ Đàm thoại :
- Chúng mình vừa đọc bài thơ gì?
- Cô viết tên bài thơ lên bảng cho trẻ lập lại vài lần và đếm xem có bao nhiêu tiếng.- Bài thơ nói bàn tay cô giáo đã làm những công việc gì?
- Đoạn thơ nào miêu tả sự khéo léo của bàn tay cô?- Cô giáo làm rất nhiều việc cho các bạn.Vậy cô có yêu thương các bạn không?
- Các con đoán xem các bạn có yêu thương cô giáo mình không nè?
- Mình làm gì để chứng tỏ là mình yêu thương cô giáo?
- Cô mong các con ăn nhiều, ăn nhanh để khỏe mạnh, mau lớn; biết nghe lời cô, nghe lời ba mẹ để được mọi người yêu thương quý mến- Bây giờ cả lớp mình cùng đọc lại bài thơ một lần nữa.
4. Trò chơi: “ Dán hoa tặng cô”
- Chuẩn bị: Các cánh hoa cắt rời.
- Luật chơi: Đội nào hoàn thành bông hoa trước là thắng cuộc.
- Cách chơi: Cô mời 2 đội mỗi đội 5 bé thi nhau dán những cánh hoa rời xung quanh nhị hoa, đội nào hoàn thành trước là thắng cuộc.
* Cắm hoa.
- Trẻ tự trả lời.
- Nhường nhịn, yêu quí
- Trẻ chú ý nghe.
- Cả lớp đọc thơ vài lần
- Từng tổ đọc thơ
- Cá nhân đọc thơ
- Thưa cô, bài thơ: “ Bàn tay cô giáo”
- Trẻ đọc và đếm số tiếng
- Tết tóc, vá áo, dạy em múa, dạy em vẽ.
- “ Bàn tay...vẽ khéo”
- Trẻ trẻ lời.
- Lớp đọc thơ
- Trẻ chơi vài lần
* HOẠT ĐỘNG GÓC:
* HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát: Dẫn trẻ tham quan các khu vực trong sân trường
2.Trò chơi: “ Tai ai tinh”
- Chuẩn bị : « Trống lắc, phách tre »
- Luật chơi : Không được mở mắt khi bạn hát
- Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn, 1 trẻ đứng giữa nhắm mắt lại. Cô chỉ định 1 bé hát hoặc tạo ra tiếng động : lắc trống, gõ phách tre. Trẻ đứng giữa mở mắt đoán xem bạn nào vừa hát hoặc nói tên đồ vật vừa phát ra âm thanh.
* NHẬN XÉT CUỐI NGÀY :
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
Thứ năm 31/8/2011
HỌP MẶT ĐÓN TRẺ :
THỂ DỤC SÁNG :
HOẠT ĐỘNG HỌC :
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
BÀI « EM ĐI MẪU GIÁO »
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
*Kiến thức:
- Trẻ thuộc lời và giai điệu bài hát
- Trẻ hát với nhịp điệu vui tươi, thể hiện niềm hân hoan khi đến trường
* Kỹ năng:
-Treû bieát vöøa haùt vöøa voã tay theo phaùch baøi haùt “ Em ñi maãu giaùo
* Thái độ:
- Đi học không khóc nhè, treû chôi hoaø thuaän vôùi baïn beø, bieát vaâng lôøi coâ giaùo.
II/CHUẨN BỊ:
- Nhạc cụ cho trẻ
- Cô hát tốt bài nghe hát
III/ CÁCH DẠY:
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
1.OÅn ñònh – giôùi thieäu:
- Các con ơi năm học mới đã bắt đầu rồi, để biết xem tâm trạng của các bạn nhỏ khi đến trường mầm non như thế nào thì qua bài hát « Em ñi Maãu Giaùo”. Caùc con sẽ hiểu rõ !
2. Daïy haùt
-Coâ haùt maãu 2 laàn
+Gỉang noäi dung:
-Baøi haùt noùi veà baïn nhoû raát vui khi ñi ñeán tröôøng. Treân ñöôøng ñi, baïn aáy ñöôïc caùc baïn chim nhaûy muùa, chaøo ñoùn. Ñeán tröôøng ñöôïc coâ vaø caùc baïn vui ñoùn vaø ñi hoïc chuùng ta ñöôïc vui chôi vaø hoøa nhaäp vôùi taäp theå, bieát ñöôïc nhieàu ñieàu môùi hoïc ñöôïc nhieàu ñieàu hay. Nhö vaäy ñi hoïc chuùng ta coù neân khoùc khoâng?
Baây giôø caùc con haùt cuøng coâ nheù
*Ñaøm thoaïi:
-Chuùng ta vöøa haùt baøi haùt gì?
- Bài hát nói về gì ?
3. Vaän ñoäng theo phaùch
-Ñeå bài haùt vui hôn, coâ seõ daïy cho caùc con voã theo nhòp baøi haùt nhe!
-Coâ voã maãu 1 laàn.( Không giải thích)
-Coâ voã laàn 2 . ( Các con vỗ 1 nhịp rồi nghỉ 1 nhịp rồi vỗ tiếp cứ như thế cho đến hết bài)
- Chaùu haùt vaø voã theo nhòp.
4. Nghe haùt “Ngaøy ñaàu tieân ñi hoïcù”
-Caùc con ôi, caùc con coù nhôù caûm giaùc cuûa mình khi laàn ñaàu tieân ñeán tröôøng khoâng?
- Laàn ñaàu tieân ñeán tröôøng, ai cuõng coù caûm giaùc lo laéng, sôï seät vì ngoâi tröôøng coù veû laï laãm quaù! Taâm traïng aáy ñöôïc chuù Nguyeãn Ngoïc Thieän theå hieän trong baøi:”Ngaøy ñaàu tieân ñi hoïc” -Caùc con haõy laéng nghe coâ haùt nheù.
- Coâ haùt laàn 1
*Noäi dung: Ñöôïc söï voã veà cuûa ba meï, söï dòu daøng vaø aân caàn cuûa coâ giaùo taùc giaû ñaõ tìm ñöôïc nieàm vui khi ñi hoïc. Caûm giaùc aáy ñeán baây giôø khi ñaõ lôùn taùc giaû vaãn coøn nhôù.
-Coâ haùt laàn 2.
5.Troø chôi : “Ai ñoaùn gioûi”
-Luaät chôi: Chaùu phaûi ñoaùn teân baøi haùt , ñoaùn xem baïn ñang haùt ñoù teân gì?
-Caùch chôi: Coâ môøi 1 baïn leân ñoäi muõ choùp kín.Sauđdoù goïi moät chaùu khaùc leân haùt , cháu ñoäi muõ phaûi ñoaùn xem baïn ñoù la bạn trai hay gái và bạn đó hát bài gì. Bạn đoán sai sẽ bị phạt.
* Caém hoa
Caû lôùp nhaéc laïi teân baøi haùt
-Treû chuù yù nghe coâ haùt
- Lớp hát vài lần
- Từng tổ hát.
-Em ñi maãu giaùo
-Bài hát nói về niềm vui của bạn nhỏ khi đến trường.
-Lôùp haùt và vỗ phách 2 laàn .
- Nhoùm bạn trai, bạn gái thực hiện
-Caù nhaân thực hiện
- Chaùu nghe coâ haùt
- Trẻ chơi vài lần
Thứ sáu 1/9/2011
HỌP MẶT ĐÓN TRẺ :
THỂ DỤC SÁNG :
HOẠT ĐỘNG HỌC :
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
VẼ CÔ GIÁO EM.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
*Kiến thức:
- Trẻ biết vẽ gương mặt có mắt, mũi,miệng, tai, tóc, biết phối màu phù hợp với từng chi tiết.
* Kỹ năng:
- Biết vận dụng nét cong kín, nét cong, nét thẳng để tạo thành gương mặt.
- Luyện cho trẻ tính kiên trì để hoàn thành sản phẩm.
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú thực hiện.
II/CHUẨN BỊ:
- Tranh mẫu của cô
- Giấy A 4, bút chì, bút màu.
III/ CÁCH DẠY:
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
1.Ổn định:
- Cho trẻ hát cùng cô bài hát “ Cô giáo em”
- Bài hát nói về ai?
- Hàng ngày ai trực tiếp chăm sóc và dạy dỗ các con? Cô dạy các con những gì?
=> Cô giáo luôn yêu thương, dạy dỗ, chăm lo cho các con từng bữa ăn, giấc ngủ. Vậy hôm nay lớp chúng ta cùng tạo bức chân dung về cô giáo thật đẹp để tặng cho cô của mình nhé!
2. Cho trẻ xem tranh mẫu.
- Các con xem trong tranh cô vẽ gì?
+ Thế các con xem trên gương mặt cô có gì nào?
- Bạn nào có thể nói cho cô nghe xem cô dùng những màu nào để tô trên gương mặt?
* Cô hướng dẫn cách vẽ:
- Để vẽ gương mặt trước hết cô vẽ 1 nét cong kín lớn, tiếp theo ta vẽ 2 nét cong trên làm 2 hai mắt, Các con nhớ vẽ 2 mắt sao cho cân đối với gương mặt.
- Nằm ở phía dưới mắt là gì? Có mấy cái mũi nè? Cô vẽ 1 nét thẳng đứng làm mũi,
- Phía dưới mũi là gì? Cô vẽ 1 nét cong dưới làm miệng. Sau đó cô vẽ nét cong lượn làm tóc.
- Trò chơi : “ Cua bò”
3. Cho trẻ thực hiện:
- Cô bao quát lớp
- Hướng dẫn những bé chưa vẽ được.
4. Nhận xét sản phẩm :
- Cô tập hợp trẻ
- Cô khen chung cả lớp: Đây là những sản phẩm lớp mình làm ra cô thấy rất đẹp, các con vỗ tay khen lớp mình nào!
- Cô và trẻ chọn vài sản phẩm
- Con thích sản phẩm nào?
- Con thấy bạn vẽ các chi tiết gương mặt cô giáo như thế nào ?
- Con thấy bạn vẽ gương mặt của cô giáo vui hay buồn ? Vì sao con biết ?
* Cắm hoa.
- Trẻ hát
- Dạ, nói về cô giáo
- Trẻ kể
- Vẽ gương mặt của cô giáo.
- Trên gương mặt cô có mắt, mũi, miệng, tai, tóc dài.
- Dạ mặt thì cô tô màu da người, tóc thì màu đen, miệng cô tô màu đỏ.
- Phía dười mắt là mũi. Dạ có 1 cái mũi.
- Dưới mũi là miệng.
- Trẻ nói ý tưởng của mình.
- Trẻ trả lời
* HOẠT ĐỘNG GÓC:
* HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát: Dẫn trẻ tham quan các khu vực trong sân trường
2.Trò chơi: “ Tai ai tinh”
- Chuẩn bị : « Trống lắc, phách tre »
- Luật chơi : Không được mở mắt khi bạn hát
- Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn, 1 trẻ đứng giữa nhắm mắt lại. Cô chỉ định 1 bé hát hoặc tạo ra tiếng động : lắc trống, gõ phách tre. Trẻ đứng giữa mở mắt đoán xem bạn nào vừa hát hoặc nói tên đồ vật vừa phát ra âm thanh.
* NHẬN XÉT CUỐI NGÀY :
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
Thứ bảy 3/9/2011.
HỌP MẶT ĐÓN TRẺ :
THỂ DỤC SÁNG :
HOẠT ĐỘNG HỌC :
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
Bảo vệ trường lớp.
I.MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU:
-Nhận xét được những hành động đúng và sai của các bạn
-Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp,đi vệ sinh đúng nơi qui định
-Biết phụ giúp cô
-Biết chú ý trong giờ học ,trả lời các câu hỏi của cô
-Biết yêu quí trường lớp và các cô các bác trong trường
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh ảnh về ngôi trường mầm non
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt Động Của cô
Hoạt Động Của Trẻ
-Hoạt động 1: Ổn Định
-Hát : “Trường của chúng cháu là trường mầm non”
-Các con vừa hát bài gì thế ?
-Trường của các con tên là gì nhỉ ?
-Thế các bạn có yêu quí ngôi trường của mình không nhỉ?
-Vậy thì chúng ta cùng tìm hiểu xem vì sao các bạn yêu quí trường lớp,và các bạn sẽ làm gì cho ngôi trường mình thêm đẹp nhá!
-Hoạt động 2: Bé giữ vệ sinh trường lớp
-Nhìn xem nhìn xem
-Xem cô có tranh gì đây?
-Trong trường mầm non có gì nè?
-Con thấy trường mình có đẹp không?
-Trường mình có gì mà con thấy đẹp ?
-Đúng rồi,trường mình rất đẹp có cây xanh,có hoa lá, các đồ chơi với nhiều kiểu dáng màu sắc khác nhau ,các phòng học được các cô giáo trang trí tranh ảnh rất đẹp đó con
-Trường lớp chúng ta đẹp như vậy,thế các con làm gì cho trường mình đẹp hơn nữa nè?
-À, các bạn có thể chăm sóc các chậu hoa ,các cây cảnh ,là làm gì bạn nào biết?
-Giỏi lắm, chúng ta có thể tưới cây hay nhặt lá vàng cho các cây xanh,hoa kiểng,để cho sân chúng ta thêm đẹp nhá!
-Không những thế,các con có được xả rác trong trường lớp không?
-Các bạn còn biết phụ giúp cô làm gì cho nè?
-Đúng rồi,quét lớp,sắp xếp bàn ghế,xếp gọn đồ chơi….
-Thế cô đố các bạn ,nơi nào để chúng ta đi tiêu tiểu nè?
-Sau khi đi vệ sinh xong chúng ta phải làm gì nhỉ?
-Giỏi quá ! vỗ tay khen lớp mình đi nào!
-GDTT: Các con biết không ,trường của chún
File đính kèm:
- giao an truong mam non(1).doc