Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 2: Bản thân

I. MỤC TIÊU

1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân đi trên ghê thể dục đầu đội túi cát, bật xa 45cm nem xa bằng một tay:

- vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm Có một số kĩ năng thìa xúc cơm, vẽ, cách dọn đồ chơi).

- Biết ích lợi về sức khỏe và giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường.

- Biết lợi ích của việc ăn uống, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ.

- Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi ( mặc quần áo, đội mũ nón)

2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

-Có mồt số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm cá nhân giới tính, hình dáng bên ngoài của cơ thể ( kiểu tóc, màu da, cao thấp, gầy béo) khả năng và sở thích riêng. -

- Có một số hiểu biết về các bộ phận cơ thể, tác dụng và cách giữ gìn vệ sinh, chăm sóc.

- Biết ghép đôi tương ứng 1-1 các đối tượng của 2 nhóm đồ vât

- Dạy trẻ nhận biết rõ nét về số lượng của 2 nhóm đồ vật sử dụng đúng từ nhiều hơn ít hơn .

- Trẻ nhận biết sự rõ nét về chiều rộng của 2 đối tượng và sử dụng đúng từ rộng hơn hẹp hơn

3. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

- Biết sử dụng các từ ngữ phù hợp để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú.

- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người.

- Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trương xung quanh, mọi người qua lời nói và cử chỉ

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 2: Bản thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: b¶n th©n ( Thời gian thực hiện 01-19/10/2012) I. MỤC TIÊU 1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT - Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân đi trên ghê thể dục đầu đội túi cát, bật xa 45cm nem xa bằng một tay: - vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm Có một số kĩ năng thìa xúc cơm, vẽ, cách dọn đồ chơi). - Biết ích lợi về sức khỏe và giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường. - Biết lợi ích của việc ăn uống, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ. - Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi ( mặc quần áo, đội mũ nón) 2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC -Có mồt số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm cá nhân giới tính, hình dáng bên ngoài của cơ thể ( kiểu tóc, màu da, cao thấp, gầy béo) khả năng và sở thích riêng. - - Có một số hiểu biết về các bộ phận cơ thể, tác dụng và cách giữ gìn vệ sinh, chăm sóc. - Biết ghép đôi tương ứng 1-1 các đối tượng của 2 nhóm đồ vât - Dạy trẻ nhận biết rõ nét về số lượng của 2 nhóm đồ vật sử dụng đúng từ nhiều hơn ít hơn . - Trẻ nhận biết sự rõ nét về chiều rộng của 2 đối tượng và sử dụng đúng từ rộng hơn hẹp hơn 3. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Biết sử dụng các từ ngữ phù hợp để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú. - Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người. - Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trương xung quanh, mọi người qua lời nói và cử chỉ 4. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ - Biết sử dụng một số dụng cụ vật liệu đê tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về bản thân và người thân - Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát âm nhạc về chủ đề bản thân 5/ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG Xà HỘI - Biết giúp đỡ mọi người xung quanh. - Hiểu được khả năng của bản thân - Cảm nhận và bộc lộ tình cảm trạng thái cảm xúc: vui, buồn, hạnh phuc, tức giận, sợ hãi… qua nét mặt, cử chỉ, hành động và lời nói phù hợp, biết mình sinh ra và lớn lên nhờ bố mẹ và những người thân chăm sóc - Thể hiện được sự quan tâm giúp đỡ MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ NHÁNH;TÔI LÀ AI ( Thực hiện từ ngày 01-05/10/2012) I.PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT - Trẻ biết đi trên ghế thể dục -Vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm Có một số kĩ năng thìa xúc cơm, vẽ, cách dọn đồ chơi). - Biết ích lợi về sức khỏe và giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường. - Biết lợi ích của việc ăn uống, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ. - Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi ( mặc quần áo, đội mũ nón) II.PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - Có mồt số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm cá nhân giới tính, hình dáng bên ngoài của cơ thể ( kiểu tóc, màu da, cao thấp, gầy béo) khả năng và sở thích riêng. -Trẻ biết xếp tương ứng 1-1 các đối tượng của hai nhóm đồ vật -Biết được ngày tháng năm sinh,giới tính của bé III.PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ -Biết sử dụng các từ ngữ phù hợp để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú. - Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người. - Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trương xung quanh, mọi người qua lời nói và cử chỉ -Biết sử dụng từ ngữ phù hợp kể về bản thân IV.PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG Xà HỘI -Cảm nhận và biết bộc lộ tình cảm, trạng thái cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, tức giận… -Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh bằng lời nói -Biết sử dụng đúng từ chỉ hành vi lịch sự, lễ phép trong giao tiếp V.PHÁT TRIỂN THẨM MỸ -Biết sử dụng một số dụng cụ,vật liệu tạo hình để tạo ra một số sản phẩm - Mô tả hình ảnh về bản thân ngươi khác và có bố cục phù hợp -Thể hiện được những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hat về chủ đề bản thân MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ NHÁNH; CƠ THỂ TÔI (Thực hiện từ ngày 08-12/10/2012) I.PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT - Trẻ biết đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát -Vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm Có một số kĩ năng thìa xúc cơm, vẽ, cách dọn đồ chơi). - Biết ích lợi về sức khỏe và giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường. - Biết lợi ích của việc ăn uống, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ. - Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi ( mặc quần áo, đội mũ nón) II. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người. - Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trương xung quanh, mọi người qua lời nói và cử chỉ -Trẻ biết đọc các bài thơ diễn cảm phù hợp với chủ đề nhánh III.PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - Có mồt số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm cá nhân giới tính, hình dáng bên ngoài của cơ thể ( kiểu tóc, màu da, cao thấp, gầy béo) khả năng và sở thích riêng -Nhận biết rõ nét về số lượng của hai nhóm đồ vật và sử dụng đúng từ nhiều hơn,ít hơn. -Biết được cơ thể gồm có các bộ phận khác nhau IV. PHÁT TRIỂN THÂM MỸ - Biết sử dụng một số dụng cụ,vật liệu tạo hình để tạo ra một số sản phẩm -Mô tả hình ảnh về bản thân ngươi khác và có bố cục phù hợp -Thể hiện được những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hat về chủ đề bản -Có mồt số hiểu biết và biết cách giữ gìn vệ sinh cơ thể và các giác quan. -Biết hát những bài hátphù hợp với chủ đề nhánh -Biết nặn búp bê tặng bạn V.PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG Xà HỘI - Cảm nhận và biết bộc lộ tình cảm, trạng thái cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, tức giận… -Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh bằng lời nói -Biết sử dụng đúng từ chỉ hành vi lịch sự, lễ phép trong giao tiếp -Biết giúp đỡ mọi người xung quanh -Hiểu được nhu cầu của bản thân MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ NHÁNH:TÔI CẦN GÌ ĐỂ LỚN LÊN VÀ KHOẺ MẠNH (Thực hiện từ ngày 15-19/10/2012) I.PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT -Biết bật xa 45cm và ném xa bằng một tay -Vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm Có một số kĩ năng thìa xúc cơm, vẽ, cách dọn đồ chơi). - Biết ích lợi về sức khỏe và giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường. - Biết lợi ích của việc ăn uống, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ. - Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi ( mặc quần áo, đội mũ nón II.PHÁT TRIÊN NGÔN NGỮ -Biết sử dụng các từ ngữ phù hợp để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú. - Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người. - Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trương xung quanh, mọi người qua lời nói và cử chỉ III.PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC -Nhận biết được sự rõ nét về chiều rộng của hai đối tượng và biết sử dụng đúng từ rộng hơn và hẹp hơn -Biết được bé lớn lên có sự thay đổi theo thời gian (mỗi năm cao hơn, lớn hơn biết được nhiều thứ hơn…) là nhờ có sự quan tâm, yêu thương chăm sóc, nuôi dưỡng của những người thân trong gia đình và cô bác ở trường mâm non.Biết được cơ thể cần bốn nhóm thực phẩm và lợi ích của bốn nhóm thực phẩm đó IV.PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG Xà HỘI -Cảm nhận và biết bộc lộ tình cảm, trạng thái cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, tức giận… -Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh bằng lời nói -Biết sử dụng đúng từ chỉ hành vi lịch sự, lễ phép trong giao tiếp -Biết giúp đỡ mọi người xung quanh -Hiểu được nhu cầu của bản thân -Biết mình được sinh ra và lớn lên nhờ bố mẹ và những người thân chăm sóc V.PHÁT TRIỂN THẨM MỸ - Biết sử dụng một số dụng cụ,vật liệu tạo hình để tạo ra một số sản phẩm - Mô tả hình ảnh về bản thân ngươi khác và có bố cục phù hợp -Thể hiện được những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hat về chủ đề bản -Có mồt số hiểu biết và biết cách giữ gìn vệ sinh cơ thể và các giác quan. -Biết hát những bài hátphù hợp với chủ đề nhánh -Biết đọc thơ diễn cảm -Biết cắt dán đồ chơi tặng bạn MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN BÉ LÀ AI ? -Tên tuổi ( ngày sinh nhật, giíi tÝnh) cña bÐ - Những người thân của bé - Địa chỉ, gia đình, lớp học. - Diện mạo, dáng của bé - Sở thích và quan hệ của bé với mọi người xung quanh cách ứng xử với bạn bè và người lớn. CƠ THỂ BÉ -Cơ thể của bé có các bộ phận khác nhau: Đầu, cổ , lưng , ngực, chân tay - Tác dụng của các bộ phận cơ thể, cách rèn luyện và chăm sóc. - Có 5 giác quan: Nhìn, nghe, ngửi, xúc giác, vị giác. - Tác dụng của chúng và cách rèn luyện chăm sóc các giác quan - Cơ thể khỏe mạnh - Những công việc hàng ngày của bé. BÉ CẦN GÌ ĐỂ LỚN LÊN VÀ KHỎE MẠNH - Bé được sinh ra và lớn lên - Những người chăm sóc bé, sự an toàn và tình yêu thương của người thân trong gia đình và lớp mẫu giáo - Ăn uống đầy đủ chất và thường xuyên luyện tập thể dụ, luôn tắm rữa sạch sẻ để cho cơ thể khỏe mạnh. M¹ng ho¹t ®éng PTTM * Gi¸o dôc ©n nh¹c DH: B¹n cã biÕt tªn t«i, n¾m tay th©n thiÕt, Mêi b¹n ¨n NH: N¨m ngãn tay ngoan, V§: Vç tay, móa minh ho¹, vç tay TC: Ai ®o¸n gioi, chim gâ kiÕn, ai nhanh nhÊt * T¹o h×nh: - VÏ ch©n dung b¹n tai, b¹n g¸i cña ch¸u (§T) - NÆn bóp bª tÆng b¹n (MÉu) - C¾t d¸n ®å ch¬i tÆng b¹n (§T) Phát triển thể chất TuÇn 1: §i trªn ghÕ thª dôc, TuÇn 2: §i tªn ghÕ thÓ dôc, ®Çu ®éi tói c¸t, TuÇn 3: BËt xa 45 cm, nÐm xa b»ng 1 tay. *Dinh dưỡng sức khỏe: -Trẻ biết ăn uống đủ chất, hợp vệ sinh, cơ thể khỏe mạnh để phòng chống 1 số bệnh -Tăng cường tham gia luyện tập, pao động tập thể *K ptnt - TuÇn 1: Hä tªn, ngµy sinh, giíi tÝnh cña bÐ TuÇn 2: C¸c bé phËn trªn c¬ thÓ bÐ TuÇn 3: BÐ cÇn g× ®Ó lín lªn vµ khoÎ m¹nh *Toá * To¸n -Phâ TuÇn 1: sè l­îng tong ph¹m vi 5. NhËn biÕt sè 5. - ¤n TuÇn 2: Ph©n biệt phía trên, dưới, trước, sau, xác định phía ph¶i, phÝa trái so với bản thân - Ph© TuÇn 3: §Õm ®Õn 6. NhËn biÕt c¸c nhãm cã 6 ®èi t­îng. NhËn biÕt sè 6 -So - Phát triển TC-XH Trò chuyện về cách giữ gìn vệ sinh cơ thể của bé ở lớp và ở nhà *Chơi đóng vai: BÐ tËp lµm me, Ch¬i gia ®inh cã mÑ con, phßng kh¸m bÖnh * Trß ch¬i: Trß truyÖn, tù giíi thiÖu vÒ b¶n th©n, Ai nhanh, ®Õm c¸c bé phËn trªn c¬ thÓ, T¶ vÒ b¶n th©n BẢN THÂN Phát triển ngôn ngữ TuÇn 1: Kể chuyện: Ai ®¸ng khen nhiÒu h¬n. Lµm quen ch÷ c¸i a, ¨, © TuÇn 2: Thơ:, ChiÕc bong, TËp t« ch÷ c¸i a, ¨, © TuÇn 3: TruyÖn c©y tre tr¨m ®èt, ¤n tËp o,«,¬,a,¨,© Đọc đồng dao, ca dao, câu đố: Lúa ngô là cô đậu nành, Chi chi chành chành -Tự kể chuỵện và giới thiệu về mình, kể chuyện theo tranh về hành vi tốt, cơ thể bé có những bộ phận giác quan nào

File đính kèm:

  • docGiao an 4 tuoi Man Non du.doc