Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 3: Gia đình

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Phát triển thể chất:

 - Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và người thân trong gia đình. Có thói quen và thực hiện các thao tác rửa tay bằng xà phòng, đánh răng, rửa mặt.

 - Biết mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Biết tự thay tất, quần áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi quy định.

 - Nhận biết được một số vận dụng, nơi nguy hiểm và cách phòng tránh.

 - Biết nói với người lớn khi bị ốm, mệt và đau.

 - Sử dụng thành thạo các đồ dùng sinh hoạt ở trường mầm non: Khăn, bàn trải đánh răng, ca, cốc uống nước, bát ăn cơm, thỡa ăn cơm.

 - Biết bật nhảy tách khép chân, đi treeb ghế thể dục đầu đội túi cát.

 - Thực hiện cỏc vận động khéo léo của bàn tay.

2. Phát triển nhận thức:

 - Biết họ tên, một số đặc điểm và sở thích của người thân trong gia đình.

 - Biết địa chỉ và số điện thoại của gia đình.

 - Biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghfề nghiệp của bố mẹ.

 - Phát hiện sự thay đổi của môi trường xung quanh nhà của trẻ.

Phân biệt được đồ dùng gia đình theo 2 - 3 dấu hiệu. Biết so sánh các đồ dùng, vật dụng trong gia đình và sử dụng các từ to nhất - to hơn - thấp hơn - thấp nhất

 

doc45 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 3: Gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 3: Gia đình Thời gian thực hiện: Từ ngày 30/09 đến ngày 18 / 10 năm 2013 I. Mục tiêu cần đạt: 1. Phát triển thể chất : - Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và người thân trong gia đình. Có thói quen và thực hiện các thao tác rửa tay bằng xà phòng, đánh răng, rửa mặt. - Biết mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Biết tự thay tất, quần áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi quy định. - Nhận biết được một số vận dụng, nơi nguy hiểm và cách phòng tránh. - Biết nói với người lớn khi bị ốm, mệt và đau. - Sử dụng thành thạo cỏc đồ dựng sinh hoạt ở trường mầm non: Khăn, bàn trải đỏnh răng, ca, cốc uống nước, bỏt ăn cơm, thỡa ăn cơm........... - Biết bật nhảy tỏch khộp chõn, đi treeb ghế thể dục đầu đội tỳi cỏt. - Thực hiện cỏc vận động khộo lộo của bàn tay. 2. Phát triển nhận thức: - Biết họ tên, một số đặc điểm và sở thích của người thân trong gia đình. - Biết địa chỉ và số điện thoại của gia đình. - Biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghfề nghiệp của bố mẹ. - Phát hiện sự thay đổi của môi trường xung quanh nhà của trẻ. Phân biệt được đồ dùng gia đình theo 2 - 3 dấu hiệu. Biết so sánh các đồ dùng, vật dụng trong gia đình và sử dụng các từ to nhất - to hơn - thấp hơn - thấp nhất… 3. Phát triển ngôn ngữ: - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói. - Biết lắng nghe, biết đặt và trả lời câu hỏi. - Kể lại được một số sự kiện của gia đình theo trình tự, có lô gíc. - Có miêu tả mạch lạc về đồ dùng, đồ chơi của gia đình. - Thích sách và chọn sách theo ý thích về chủ đề. - Thích nghe đọc thơ, đọc sách và kể chuyện diễn cảm về gia đình. - Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về gia đình. - Nhận biết ký hiệu chữ viết qua các trò chơi. - Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép lịch sự. Mạnh dạn vui vẻ trong giao tiếp. 4. phát triển thẩm mĩ: - Biết tạo ra các snr phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà về các đồ dùng trong gia đình, các kiểu nhà, các thành viên trong gia đình. - Biết thể hiện cảm xúc phù hợp với tác phẩm có liên quan đến chủ đề gia đình. - Nhận ra cái đẹp của nhà cửa qua việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. - Biết thể hiện cảm xúc phù hợp khi hát, múa, vận đông theo nhạc. 5. Phát triển tình cảm - xã hội : - Nhận biết xúc cảm của người thân trong gia đình và biết thể hiện cảm xúc phù hợp. - Thực hiện một số quy tắc trong gia đình : cảm ơn, xin lỗi, xin phép, cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi. - Biết cách cư xử với thành viên trong gia đình : Lễ phép, tôn trọng, quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ khi cần thiết. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác bẻ cây... - Giáo dục tích kiệm năng lượng cho trẻ. - Giáo dục chính sách pháp luật thuế cho trẻ. Mạng nội dung: Nhánh 1: Gia đình của bé: 1 tuần ( Từ 30/09 2013 – 04/10/ 2013 ) - Trẻ biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. - Biết công việc cuộc sống hàng ngày của các thành viên trong gia đình. - Biết yêu thương chia sẻ với mọi người trong gia đình. Biết công lao, kính trọng và lễ phép với bố mẹ ông bà. - Biết cách chào hỏi, xưng hô phù hợp với truyền thống gia đình Việt Nam. Nhánh 2: Nhu cầu của gia đình: 1 tuần ( Từ 07/ 10/ 2013 - 11/ 10/ 2013 ) - Biết công dụng chất liệu của một số đồ dùng trong gia đình - Biết một số nhu cầu của gia đình như đồ dùng, thực phẩm… - Biết giữ gìn và sử dụng hợp lý các đồ dùng trong gia đình. Biết ăn uống vệ sinh sạch sẽ. - Kỹ năng so sánh đồ dùng theo chất liệu, công dụng… Nhánh 3: Gia đình sống chung một ngôi nhà: 1 tuần ( Từ 14/ 10/ 2013- 18/ 10/ 2013 ) - Trẻ biết địa chỉ của gia đình mình và biết các thành viên trong gia đình sóng trong cùng một ngôi nhà … - Biết các kiểu nhà, các phòng của nhà. Biết một số nghề làm nên ngôi nhà . - Biết cách sắp xếp, trang trí nhà ở góc chơi gia đình. Mạng hoạt động Lĩnh vực phát triển Nhánh 1 : Gia đình của bé: Từ 30/09/ 2013-04/10/2013 Nhánh2: Nhu cầu của gia đình: Từ 07/ 10/ 2013 - 11/ 10/ 2013 Nhánh 3: Gia đình sống chung một ngôi nhà Từ 14/ 10/ 2013 -18/10/2013 Mọi lúc, mọi nơi Phát triển thể chất HĐ VĐ : VĐCB : Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát T CVĐ : Kộo co HĐ VĐ : VĐCB : Nộm xa bằng 1 tay T CVĐ : Tỡm bạn HĐVĐ : VĐCB : Nhảy tỏch khộp chõn qua 5 ụ liờn tiếp TCVĐ : Truyền bóng - Trò chuyện xem tranh ảnh, sách báo... về gia đỡnh - Trũ chuyện về gia đỡnh. - Cho trẻ phân biệt những điểm khác nhau với các bạn : Họ tên, giới tính, sở thớch, ngày sinh nhật - Trò chuyện về gia đỡnh của bộ, nhu cầu của gia đỡnh..... - Chỉ số 14: Tham gia hoạt động học liờn tục và khụng cú biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phỳt. - Chỉ số 26. Biết hỳt thuốc lỏ cú hại và khụng lại gần người đang hỳt thuốc. - Chỉ số 40: Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xỳc phự hợp với hoàn cảnh - Chỉ số 52: Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cựng người khỏc. - Chỉ số 58: Núi được khả năng và sở thớch của bạn với người thõn. - Chỉ số 62: Nghe hiểu và thực hiện được một số chỉ dẫn liờn quan đờn 2, 3 hành động. - Chỉ số 83: Cú hành vi như người đọc sỏch. - Chỉ số 91: Nhận dạng đượcchữ cỏi trong bảng chữ cỏi tiếng việt. - Chỉ số 100: Hỏt đỳng giai điệu bài hỏt trẻ em. - Chỉ số 104. Nhận biết con số phự hợp với số lượng trong phạm vi 10 - Chỉ số 110: Phõn biệt được hụm qua, hụm nay, ngày mai qua cỏc sự kiện hằng ngày. - Chỉ số 113: Thớch khỏm phỏ cỏc sự vật hiện tượng xung quanh. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ môi trường. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ cơ thể - Giỏo dục tư tưởng Hồ Chớ Minh - Giỏo dục phỏp luật thuế - Giỏo dục tỡm hiểu ỳng phú biến đổi khớ hậu. - Giỏo dục, tỡm hiểu về biển, đảo đất nước Việt Nam Phát triển nhận thức HĐ Toán : Đếm đến 6 nhận biết các nhóm có 6 đối tượng HĐ Toán : Nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 6 HĐ Toán: Chia nhúm co 6 đối tượng ra làm hai phần bằng nhiều cỏch khỏc nhau HĐ khám phá khoa học: Trũ chuyện về gia đỡnh của bộ HĐ khám phá khoa học: Trũ chuyện về nhu cầu sống trong gia đỡnh HĐ khám phá khoa học: Trò chuyện về gia đỡnh sống chung 1 ngụi nhà Phát triển ngôn ngữ HĐVăn học : Thơ : Vì con HĐVăn học : Truyện: Hai anh em HĐ Văn học: Thơ: Quạt cho bà ngủ HĐ Chữ cái: Làm quen chữ cái e, ê HĐ Chữ cái: Làm quen chữ cỏi e,ờ ( lần 2) HĐ Chữ cái: Tập tô chữ cái e, ê Phát triển thẩm mỹ HĐ Âm nhạc : NDTT - DH: Cả nhà thương nhau. NDKH : NNNH: Cho con TCÂN : Hỏt theo hỡnh vẽ HĐ Âm nhạc : NDTT - DVĐ:Bộ quột nhà NDKH : NNNH: Bàn tay mẹ TC: Chiếc đĩa hỏt HĐ Âm nhạc : NDTT–NH: Tổ ấm gia đỡnh.NDKH: ễn VĐ Bộ quột nhà TCÂN: Tai ai tinh HĐ Tạo hình: Cắt dỏn ngụi nhà của bộ (mẫu) HĐ Tạo hình: Nặn một số đồ dùng trong gia đình (ĐT ) HĐ Tạo hình: Vẽ người thõn trong gia đỡnh ( ĐT) Phát triển tình cảm xã hội - Trò chuyện với trẻ về gia đình bé. - Trò chuyện với trẻ về cách ứng sử, lễ phép, lịch sự với người thân trong gia đình. - Tìm hiểu về gia đình các bạn trong lớp. - Hát múa đọc thơ về gia đình. - Chỉ số 5. Tự mặc và cởi quần ỏo. - Chỉ số 24: Khụng đi theo, khụng nhận quà của người lạ khi chưa được người thõn cho phộp. - Chỉ số 36. Bộc lộ cảm xỳc của bản thõn bằng lời núi và củ chỉ nột mặt. - Chỉ số 75: Chờ đến lượt trong trũ chuyện, khụng núi leo, khụng ngắt lời người khỏc. - Làm quen một số bài thơ, truyện: "Vỡ con" "Quạt cho bà ngủ" " Hai anh em - Làm quen một số bài hỏt trong chủ điểm "Cả nhà thương nhau" "Cho con" "Mẹ yờu khụng nào" - Biết giữ vệ sinh cỏ nhõn, vệ sinh lớp học, khụng xả rỏc ở sõn trường, lớp học và những nơi cụng cộng. - Trò chuyện với trẻ về nhu cầu của gia đình. - Trẻ biết tên các đồ dùng trong gia đình, chất liệu lợi ích của đồ dùng đó. - Biết tên các loại thực phẩm - biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng ăn mặc quần áo sạch sẽ. - Chỉ số 19: Kể được tờn một số thức ăn cần cú trong hằng ngày. - Chỉ số 29: Núi được khả năng và sở thớch riờng của bản thõn - Chỉ số 65: Núi rừ ràng. - Chỉ số 81: Cú hành vi giữ gỡn, bảo vệ sỏch - Chỉ số 100. Hỏt đỳng giai điệu bài hỏt trẻ em - Trẻ yờu mến những người trong gia đỡnh và xung quanh. - Biết cỏch xưng hụ, giao tiếp, chào hỏi lễ phộp với người lớn. - Chơi cỏc trũ chơi dõn gian, đọc đồng dao ........ - Chơi trò chơi : "Tai ai tinh", "Kộo co" " Mốo đuổi chuột" "Nu na nu nống’ ‘ Rồng rắn lờn mõy’ - Trò chuyện với trẻ về ngôi nhà gia đình mình ở. - Trẻ biết yêu quý các thành viên trong gia đình, biết thưch hiện làm việc dọn dẹp nhà cửa gọn gàng. - Trẻ biết yêu quý ngôi nhà mình ở. - Chỉ số 37. Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thõn và bạn bố - Chỉ số 43: Chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi. - Chỉ số 57: Cú hành vi bảo vệ mụi trường trong sinh hoạt hàng ngày. - Chỉ số 77. Sử dụng một số từ chào hỏi và lễ phộp phự hợp với tỡnh huống. - Làm trực nhật và tham gia phối hợp với các bạn : chẩn bị giờ ăn, giờ ngủ, chơi, học, vệ sinh lớp học, cất dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn nắp, gom rác, lau bàn ghế... - Biết quan tõm tới bạn bố,cảm nhận và thể hiện cảm xỳc vui, buồn, tức giận, sợ hói… - Hát múa, đọc thơ .... - Chơi trò chơi: "Ai nhanh nhất" "Mèo đuổi chuột" "Trời nắng trời mưa" HOẠT ĐỘNG GểC Lĩnh vực phỏt triển Nhánh 1: : Gia đình của bé: 1 tuần Từ 30/ 09/ 2013 -04/10/2013 Nhánh 2: Nhu cầu của gia đình: 1 tuần Từ 07/ 10/ 2013 - 11/ 10/ 2013 Nhánh 3: Gia đình sống chung một ngôi nhà: 1 tuần Từ 14/ 10/ 2013 -18/10/2013 Mọi lúc, mọi nơi Gúc phõn vai - Gia đỡnh - Bệnh viện -Bỏn hàng - Gia đỡnh. - Bỏn hàng - Bệnh viện - Gia đỡnh - Bỏn hàng - Cụ giỏo. - Dạy trẻ đọc ca dao, đồng dao trong chủ điểm. - Dạy trẻ làm quen chữ cỏi e.ờ - dạy trẻ cỏch giỳp đỡ cụ giỏo vệ sinh lớp học. - Trũ chuyện với trẻ về cỏch phũng trỏnh cỏc nơi nguy hiểm trong trường lớp, nhận biết cỏc dấu hiệu khi bị đau ốm, và cỏch đề nghị người giỳp đỡ. - Hướng dẫn trẻ cỏch chăm súc cõy cối. - Hướng dẫn trẻ cỏch chọn đồ dựng, đồ chơi sau khi chơi xong. - Hướng dẫn trẻ vận động, hát múa một số bài: "Cả nhà thương nhau”, “Cho con” "Bộ quột nhà" - Hướng dẫn trẻ tập làm nội trợ, tập lao động vệ sinh, tập lao động tự phục vụ bản thân. - Hướng dẫn trẻ chơi các trò chơi phát triển nhận thức... Gúc phõn vai - Xõy cỏc kiểu nhà - Xõy cụng viờn - Xõy ngụi nhà của bộ Gúc học tập * Xem tranh ảnh về gia đình bé. - làm anbum cắt dán về gia đình bé. - Bộ hóy kể cụng việc của từng người trong bức tranh tụ màu và đặt tờn cho bức tranh. - Bộ hóy núi xem hai chị em đang làm gỡ. Tụ màu tranh. * Xem thơ chữ to: “ Vì con ” * Nối chữ cái e, ê trong từ với chữ cái e, ê in thường. - Cắt chữ cái e, ê dán vào chữ cái e, ê màu. - gạch chân chữ cái e, ê trong bài thơ “ Vì con ”. * Bé hãy khoanh tròn nhóm có số lượng 6 và tô màu. - Bé hãy đếm số lương người, và viết số lượng tương ứng tô màu 6 chấm tròn tô viết số 6. - Bé cắt số 6 dán vào số 6 màu. - Đếm và nối số lượng người với số lượng tương ứng. * - Xem tranh anhvề một số đồ dùng trong gia đình. - Tô màu hình vễ theo nét đứt tô màu hình. - Làm album cắt dán về các đồ dùng, thực phẩm cần thiết cho con người. - Tô màu vàng đồ dùng bằng mây tre, màu nâu đồ dùng bằng gỗ, màu đỏ phương tiện đi lại, màu xanh phương tiện nghe nhìn, màu vàng phương tiện chiếu sáng. * - Xem chuyện : Hai anh em * - Cắt dán chữ cái e, ê vào chữ cái e, ê màu. - Tô màu tranh, tô chữ cái e, ê theo nét chấm mờ. - Nối chữ cái e, ê trong từ với chữ cái e, ê in thường. - gạch chân chữ cái e, ê trong bài thơ “ Vì con ”. - Gạch bớt đối tượng để có số lượng là 6, tô màu. - Bé cắt dán thêm cho đủ số lượng 6. - cát số 6 dán vào số 6 màu. * - Xem tranh ảnh về gia đỡnh sống chung một ngụi nhà. - Bộ hóy gọi tờn cỏc thành viờn trong gia đỡnh và tụ màu tranh. - Làm album cắt dán về gia đỡnh * Xem thơ chữ to : quạt cho bà ngủ *- Tô màu tranh, tô chữ cái e, ê theo nét chấm mờ. - Nối chữ cái e, ê trong từ với chữ cái e, ê in thường. - gạch chân chữ cái e, ê trong bài thơ “ Quạt cho bà ngủ ”. * Bé hãy chia các nhóm đối tượng 6 thành 2 phần bằng nhiều cách, viết số lượng tương ứng. - Bé hãy cắt dán số 6. - Bé hãy khoanh trong cỏc thành viờn trong gia đỡnh thành 2 phần theo ý thớch viết số lượng tương ứng. Gúc nghệ thuật - Làm tranh rỗng về gia đình bé bằng cỏc kỹ năng khỏc nhau như gắn, đớnh, tụ màu... - Hỏt, mỳa đọc thơ về gia đình. - Làm tranh rỗng về các đồ dùng, thực phẩm. Bằng các kỹ năng tô màu, gắn, đính...bằng các nguyên vật liệu khác nhau. - Hát múa về gia đình... - Làm tranh rỗng vế cỏc thành viờn trong gia đỡnh gia đình bé ở. Bằng cỏc kỹ năng khỏc nhau như gắn, đớnh, tụ màu... - Hỏt, đọc thơ ...về gia đình. Gúc thiờn nhiờn - Trồng và chăm súc cõy, chơi với vật chỡm, vật nổi. - Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, chơi với nước, đóng bánh. - Trồng và chăm súc cõy, chơi với vật chỡm, vật nổi. Lao động vệ sinh - Hướng dẫn trẻ nhổ cỏ và chăm sóc bồn hoa. - Hướng dẫn trẻ nhặt rác và đổ rác đúng nơi quy định. - Hướng dẫn trẻ lau rửa đồ dùng đồ chơi, xếp gọn đúng nơi quy định. Kế hoạch tuần 1 Nhánh 1 : : Gia đình của bé: 1 tuần: Từ 30/ 09/ 2013 -04/10/2013 I. Kết quả mong đợi: 1.Kiến thức: - Trẻ biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. - Biết công việc cuộc sống hàng ngày của người thõn trong gia đình. - Biết tờn gọi, đặc điểm, cụng dụng của 1 số đồ dựng trong gia đỡnh. - Biết phối hợp chân tay nhịp nhàng khi đi trên ghế thể dục. - Biết đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối tượng, nhận biết số 6. - Biết đọc diễn cảm bài thơ “ Vì con ”. Nhận biết và phát âm đúng chữ cái e, ê. - Thuộc và hát đúng giai điệu bài hát: Cả nhà thương nhau. 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng giao tiếp thoả thuận trong một số hoạt động. Rèn kỹ năng vận động cho trẻ. - Rèn kỹ năng cầm bút, vẽ, tô màu… cho trẻ. - Trẻ biết cỏch ngồi, cỏch để vở, cỏch cầm bỳt tụ theo mẫu. - Rốn luyện kĩ năng so sỏnh, phõn biệt. Rốn luyện phỏt triển ngụn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẽ với các thành viên trong gia đình. - Trẻ biết kính trọng người trên ( bố, mẹ, ông, bà…), nhường nhịn em bé. - Giáo dục trẻ biết gữ gìn vệ sinh môi trường Xanh - Sạch - Đẹp. Giáo dục chính sách pháp luật thuế cho trẻ Hoạt động Thứ hai (30/09/2013) Thứ ba (01/10013) Thứ tư (02/10/2013) Thứ năm (03/10/2013) Thứ sỏu (04/10/2013) Đún trẻ * Họp mặt đầu tuần: Trũ chuyện với trẻ về 2 ngày nghỉ cuối tuần. - Cho trẻ quan sỏt tranh cỏc gúc lớp. - Trũ chuyện về nhu cầu sống của gia đỡnh. * Điểm danh: Thể dục sỏng Nội dung Mục đớch yờu cầu Chuẩn bị Phương phỏp hướng dẫn - Tập 5 đụng tỏc kết hợp với bài hỏt “Vui đến trường”. * Động tỏc 1: Hụ hấp * Động tỏc 2: Tay vai 2 * Động tỏc 3: Chõn 1 * Động tỏc 4: Lưng bụng 3 * Động tỏc 5: Bật nhảy 2: 1. Kiến thức: - Trẻ biết xếp hàng, chỉnh hàng khi tập - Trẻ tập đỳng đều 5 động tỏc thể dục sỏng theo cụ hướng dẫn 2. Kĩ năng: - Rốn kĩ năng tập đỳng đều cỏc động tỏc cho trẻ 3.Thỏi độ: - Trẻ cú ý thức tập theo tập thể - Biờt giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ - 80 – 85% trẻ đạt yờu cầu. - Sõn tập sạch sẽ, bằng phẳng. Nơ , đàn… - Trang phục của cụ và trẻ gọn gàng dễ võn động. - Bài hỏt “Cả nhà thương nhau” Khởi động: Cho trẻ đi theo đội hỡnh vũng trũn kết hợp đi cỏc kiểu chõn sau đú về hàng theo tổ. Trọng động: Tập 5 đt bài tập phỏt triển chung kết hợp với bài hỏt: - Hụ hấp 2: Thổi búng bay: - Tay vai 2: Hai tay đưa ra trước sang ngang: CB.4 1.3 2 - Chõn 1: Khuỵu gối CB.4 1.3 2 - Lưng bụng 3: Nghiờng người sang hai bờn: CB.4 1.3 2 - Bõt nhảy 2: Bật tỏch chõn, khộp chõn: CB.4 1.3 2 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vũng quanh sõn. Hoạt động học HĐVĐ: VĐCB. Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát TCVĐ: Kộo co Toỏn: Đếm đến 6 nhận biết cỏc nhúm cú 6 đối tượng Văn học: Thơ : Vì con Chữ cỏi: Làm quen chữ cái e, ê Âm nhạc: NDTT –DH Cả nhà thương nhau. NDKH :NNNH : Cho con TCÂN : Hỏt theo hỡnh vẽ. KPKH: Trò chuyện về gia đỡnh của bộ HĐ Tạo hỡnh: Cỏt dỏn ngụi nhà của bộ. ( Mẫu) HOẠT ĐỘNG GểC Hoạt động gúc Nội dung : * Gúc phõn vai: Gia đình, Bán hàng, cụ giỏo. * Gúc XD: Xõy dựng cỏc kiểu nhà. * Gúc học tập : * Xem tranh ảnh về gia đình bé. - làm anbum cắt dán về gia đình bé. - Bộ hóy kể về cụng việc của từng người trong bức tranh tụ màu và đặt tờn cho bức tranh. - Bộ hóy núi hai chị em đang làm gỡ. Tụ màu tranh. * Xem thơ chữ to: “ Vì con ” * Nối chữ cái e, ê trong từ với chữ cái e, ê in thường. - Cắt chữ cái e, ê dán vào chữ cái e, ê màu. * Bé hãy khoanh tròn nhóm có số lượng 6 và tô màu. - Bé hãy đếm số lương người, và viết số lượng tương ứng tô 6 chấm tròn tô viết số 6. - Bé cắt số 6 dán vào số 6 màu. * Góc nghệ thuật : - Làm tranh rỗng về gia đình bé bằng cỏc kỹ năng khỏc nhau như gắn, đớnh, tụ màu... - Hỏt, mỳa đọc thơ về gia đình. * Góc thiên nhiên : - Trồng và chăm súc cõy, chơi với cỏt Yờu cầu : 1. Kiến thức. - Trẻ biết lấy biểu tượng vào gúc chơi trẻ thớch. - Trẻ biết thoả thuận vai chơi và thể hiện tốt vai chơi của mỡnh. - Trẻ biết dựng cỏc nguyờn vật liệu khỏc nhau để xõy dựng các kiểu nhà đẹp, sỏng tạo. - Biết chơi với tranh toỏn, chữ cỏi, theo tranh gợi mở của cụ.. Biết tụ màu, gắn đớnh...tranh trường MN. - Rốn kỹ năng chơi cho trẻ. 2. Kĩ năng : - Rốn kỹ năng cắt, xộ, dỏn... cho trẻ. 3 : Giỏo dục : - Giỏo dục trẻ chơi vui vẻ đoàn kết. - Giỏo dục trẻ khi chơi xong thu dọn đồ dựng, đồ chơi cất đỳng nơi quy định. Chuẩn bị : - Đồ dựng, đồ chơi gia đỡnh, bác sĩ, bỏn hàng. - Tranh gợi mở của cụ ở cỏc gúc. - Tranh hoạ bỏo, sỏch về gia đình - Cõy xanh, khối gỗ, sỏi... - Quyển thơ chữ to : Vì con - Bỳt màu, sỏp màu, keo, kộo... - Dụng cụ õm nhạc. - Cỏc nguyờn vật liệu thiờn nhiờn. - Khăn lau, Bỡnh tưới, nước, chậu , gỏo... Tiến trình thực hiện: Hoạt động 1 : - Chuyển từ hoạt động chung sang hoạt động gúc, trẻ lấy biểu tượng vào gúc chơi. Hoạt động 2 : Quỏ trỡnh chơi : - Cụ giỳp trẻ ổn định cỏc gúc chơi - Cụ đến từng gúc chơi, cú thể nhập vai chơi hoạc chơi cựng trẻ, hay chơi cạnh trẻ khi thấy cần thiết. - Cụ giỳp trẻ liờn kết tốt cỏc nhúm nhỏ với nhau... - Cụ rốn kỹ năng chơi cho trẻ, mở rộng vai chơi. Hoạt động 3 : Kết thỳc : - Cụ bật nhạc cho trẻ thu dọn đồ dựng, đồ chơi cất đỳng nơi quy định. Hoạt động ngoài trời QS: - Tham quan nhà bạn TCVĐ: - Tìm đúng nhà - Tiếp sức TCTD: - Viết số từ 1 đến 6 - Chơi đu quay, cầu trượt. QS: - Các thành viên trong gia đình TCVĐ: - Kéo co - Bắt chước tạo dáng TCTD: - Vẽ người thân trong gia đình. QS: - Công việc của các thành viên trong gia đình. TCVĐ: - Truyền bóng - Kết bạn TCTD: - Viết chữ cái e,ờ - Chơi với lá cây. QS : Một số hoạt động trong gia đình. TCVĐ : - Đuuổi bắt - Chạy tiếp sức TCTD : Vẽ tự do trên sân - Xếp ngôi nhà cuả bé. QS: - Quan sát các ngôi nhà xung quanh trường học TCVĐ: -Trồng nụ, trồn hoa - Lộn cầu vồng TCTD: - Xếp số từ 1- 6 - Vẽ người bé yêu thích. Hoạt động chiều HĐ Khỏm phỏ khoa hoc : - Trò chuyện về gia đỡnh của bộ - Lao động vệ sinh : - Sắp xếp mũ dộp đỳng nơi quy định. - Hướng dẫn trò chơi mới: Tập gúi quà. - Bé tập làm nội trợ: - Hướng dẫn trẻ cách sử dụng dao. . - Ôn thơ: - Vỡ con - Làm quen bài mới: Làm quyen với chữ cỏi e,ờ - làm quen bài mới : Chữ cỏi - Làm quen chữ cỏi e, ê - Làm quen bài mới : Âm nhạc : Tập hỏt ‘Cả nhà thương nhau’ - Đọc đồng giao : Gỏnh gỏnh gồng gồng - HĐ tạo hình : - Cỏt dỏn ngụi nhà bộ ( Mẫu) Ôn bài cũ: - Âm nhạc ễn bài cũ ‘ Cả nhà thương nhau” - Nờu gương phỏt be ngoan. Nhận xét cuối ngày KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỪNG NGÀY Thứ Nội dung Mục đớch yờu cầu Chuẩn bị Tiến trỡnh thực hiện Thứ 2 Ngày30/09 / 2013 HĐ Vận động : VĐCB : Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát TCVĐ : Kộo co 1. Kiến thức : - Trẻ biết đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát. - Biết chơi trò chơi đúng luật. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng khéo léo, linh hoạt, đi nhanh cho trẻ - Rèn kỹ năng chơi trò chơi 3. Thỏi độ: - Giáo dục trẻ có tính trật tự trong giờ học, yêu thích môn học. - 80-90% trẻ đạt yờu cầu. *Nội dung tớch hợp: - Âm nhạc, Toỏn, MTXQ *Giỏo dục: - Trẻ biết tiết kiệm - Giỏo dục phỏp luật thuế cho trẻ. - Biển hải đảo, bảo vệ mụi trường, biến đổi khớ hậu - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ an toàn. - Trang phục gọn gàng dễ vận động. - Vòng gậy thể dục. - Hai ghế thể dục. - Túi cát đủ cho số trẻ. - Nhạc bài hỏt cả nhà thương nhau. Hoạt động 1: Trò chuyện cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” trò chuyện với trẻ dẫn dắt vào đề tài dạy. Hoạt động 2: Khởi động: Cho trẻ đi theo đội hình vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân về hàng theo tổ, dãn cách đều. Hoạt động 3: Trọng động a. BTPTC: Tập 5 động tác kết hợp bài hát “Cả nhà thương nhau” b. VĐCB: Đi trờn ghế thể dục đầu đội tỳi cỏt - Cô gọi 1 trẻ khá lên thực hiện. - Cô làm mẫu lần 1 chọn vẹn. - Cụ làm mẫu lần 2 phân tích kỹ năng. - Cụ làm mẫu lần 3 nhấn mạnh kỹ năng - Cô gọi 2-3 trẻ khá lên thực hiện. - Cô cho cả lớp thực hiện. - Cô quan sát sửa sai cho trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ thi đua giữa cỏc tổ. - Cụ quan sỏt, nhận xột tuyờn dương tổ đạt kết quả cao nhất. - Củng cố: Cụ hỏi lại tờn bài tập, cho 1- 2 trẻ tập lại bài tập. c. Trò chơi vận động: “Kéo co” - Cụ núi tờn trũ chơi, luật chơi, cỏch chơi, cụ tổ chức cho trẻ chơi trũ chơi. - Quan sỏt, động viờn khuyến khớch trẻ chơi trũ chơi. Hoạt động 4: Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vũng quanh sõn rồi vào lớp. HĐ Khỏ phỏ khoa học: Trò chuyện về gia đỡnh của bộ. 1. Kiến thức: - Trẻ biết kể về gia đình mình về các thành viên và công việc của mọi người trong gia đình. - Trẻ biết mối quan hệ và cách xưng hô với các thành viên trong gia đình. 2. kỹ năng: - Rèn kỹ năng ghi nhớ cú chủ định cho trẻ. 3. Thỏi độ: - Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẽ với các thành viên trong gia đình. -Trẻ biết kính trọng người trên ( bố, mẹ, ông, bà…), nhường nhịn em bé. - 89-90% Trẻ đạt yờu cầu. * Nội dung tớch hợp: - Âm nhạc: Bài hỏt: “Cả nhà thương nhau”. - Văn học * Giỏo dục: - Bảo vệ mụi trường - Phũng chống tai nạn. - Biển hải đảo, biến đổi khớ hậu - Tranh ảnh về gia đình đình bé . - Đàn, đài - Một số bài hát về gia đình - Nhạc bài hỏt : “Cả nhà thương nhau” . Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú. - Cho trẻ hỏt bài hỏt “Cả nhà thương nhau” - Trũ chuyện về nội dung bài hỏt và gia đỡnh của bộ. - Giỏo dục trẻ giữ gỡn vệ sinh cơ thể sạch sẽ Hoạt động 2: Hướng dẫn nội dung: * Quan sát: - Quan sát tranh về Bố, mẹ, ụng, bà của bộ. * Đàm thoại: - Trẻ kể tên cỏc thành viờn trong gia đỡnh bộ. - Cô trò chuyện gợi hỏi trẻ trong gia đỡnh cú những ai, cụng việc của từng người trong gia đỡnh. - Cô chính xác lại cụng việc của từng thành viờn trong gia đỡnh, cỏch xưng hụ với cỏc thành viờn. - Giáo dục trẻ biết yờu thương chia sẻ với cỏc thành viờn trong gia đỡnh * Nội dung tích hợp - Cho trẻ vận động bài “Cho con” - Trò chơi: “Tìm nhà” (Cụ hướng dẫn trẻ vận động theo bài hỏt, phổ biến luật chơi, cỏch chơi quan sỏt, giỳp đỡ trẻ, động viờn khuyến khớch trẻ chơi trũ chơi). 3. Hoạt động 3: Kết thỳc - Cho trẻ về cỏc gúc hoạt động trong cỏc gúc chơi. Thứ ba Ngày 01/10/2013 HĐ Toỏn Đếm đến 6 nhận biết cỏc nhúm cú 6 đối tượng 1: kiến thức: -Trẻ nhận biết số 6, hiểu nguyên tắc lập số. -Trẻ nhận biết nhóm có số lượng trong phạm vi 6. -Trẻ lắm được ý nghĩa số lượng của số 6. 2. Kỹ năng: - Trẻ biết so sánh số lượng 2 nhóm bằng cách ghép đôi trong phạm vi 6, biết đếm đến 6. - Thông qua trò chơi rèn luyện và phát triển các giác quan cho trẻ. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục trẻ cú hứng thỳ trong giờ học, yờu thớch mụn học. - 85 – 90% Trẻ đạt yêu cầu kiến thức * Nội dung tớch hợp: - Âm nhạc: Bài hỏt: “Cả nhà thương nhau” - MTXQ. * Giỏo dục: - Bảo vệ mụi trường - Biết tiết kiệm. - Biển hải đảo, biến đổi khớ hậu - Mỗi trẻ một đồ chơi, trong đó có 2 nhóm đối tượng có số lượng là 6, thẻ số từ 1-6. - Đồ dựng của cụ giống của trẻ nhưng kớch thước to hơn. - Cô dán và chuẩn bị các đối tượng có số lượng là 6 đặt xung quanh lớp. Hoạt động 1: Trũ chuyện gõy hứng thỳ. - Cho trẻ hỏt bài hỏt “ Bộ quột nhà”. - Trũ chuyện về nội dung bài hỏt. Hoạt động 2: ễn kiến thức cũ - Cho trẻ đếm cỏc nhúm đối tượng trong phạm vi 5 gắn thẻ tương ứng Hoạt động 3: Dạy kiến thức mới: Đếm đến 6 nhận biết các nhóm có 6 đối tượng. - Tạo nhúm đồ vật cú số lượng là 6 xếp tương ứng 1-1, cho trẻ nhận xột tạo sự bằng nhau, bằng 6. - Cho trẻ liờn hệ xung quanh lớp. - Giới thiệu số 6 , chi giáp số 6 rỗng. - Cho trẻ cất đối tượng lần lượt. Hoạt động 4: Luyện tập củng cố: Cho trẻ chơi trũ

File đính kèm:

  • docchu diem Gia dimhf 5 tuoi.doc