Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Các nghề bé yêu thích

I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:

- Trẻ có ý thức tập luyện và giữ gìn sức khỏe cùng với các cô chú công nhân .

 - Phát triển một số vận động kỹ năng cơ bản như : tung , bò , chạy, chuyền bóng , lăn bóng và đi theo bóng.

- Biết phối hợp nhịp nhàng tay chân, thực hiện các thao tác thành thạo.

- Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất,giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ của bản thân .

II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC :

- Phát triển một số kiến thức hiểu biết về các nghề phổ biến ở địa phương như Nghề nông , nghề xây dựng , các nghề giúp đỡ cộng đồng và chăm sóc sức khoẻ .

- Phát triển tính tò mò ham hiểu biết nhận xét về các nghề .

 - Biết được một số sản phẩm của người lao động.

- Biết so sánh các nghề ( Sự giống và khác nhau giữa các nghề ) .

- Nhận biết được hình tròn ,vuông,tam giác , chữ nhật , khối cầu khối trụ khối vuông , khối chữ nhật .

III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ :

- Biết lắng nghe câu hỏi và trả lời các câu hỏi .

- Hình thành kỹ năng giao tiếp ứng xử chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa đối với mọi người .

- Biết chú ý lắng nghe và không ngắt lời khi người khác nói, biết dùng ngôn ngữ kể lại một số nghề quen thuộc mà trẻ biết.

- Thích xem các loại sách, tranh, ảnh về nghề nghiệp

- Biết nhận xét thảo luận nhận xét và trao đổi với cô và các bạn trong lớp khi chơi , khi học .

 

doc44 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7607 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Các nghề bé yêu thích, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ : CÁC NGHỀ BÉ YÊU THÍCH THỜI GIAN THỰC HIỆN : TỪ NGÀY 19/11 ĐẾN NGÀY 21/12/2012 I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: Trẻ có ý thức tập luyện và giữ gìn sức khỏe cùng với các cô chú công nhân . - Phát triển một số vận động kỹ năng cơ bản như : tung , bò , chạy, chuyền bóng , lăn bóng và đi theo bóng. Biết phối hợp nhịp nhàng tay chân, thực hiện các thao tác thành thạo. Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất,giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ của bản thân . II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC : - Phát triển một số kiến thức hiểu biết về các nghề phổ biến ở địa phương như Nghề nông , nghề xây dựng , các nghề giúp đỡ cộng đồng và chăm sóc sức khoẻ . Phát triển tính tò mò ham hiểu biết nhận xét về các nghề . - Biết được một số sản phẩm của người lao động. Biết so sánh các nghề ( Sự giống và khác nhau giữa các nghề ) . Nhận biết được hình tròn ,vuông,tam giác , chữ nhật , khối cầu khối trụ khối vuông , khối chữ nhật . III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ : Biết lắng nghe câu hỏi và trả lời các câu hỏi . Hình thành kỹ năng giao tiếp ứng xử chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa đối với mọi người . - Biết chú ý lắng nghe và không ngắt lời khi người khác nói, biết dùng ngôn ngữ kể lại một số nghề quen thuộc mà trẻ biết. Thích xem các loại sách, tranh, ảnh về nghề nghiệp Biết nhận xét thảo luận nhận xét và trao đổi với cô và các bạn trong lớp khi chơi , khi học . VI. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ : - Trẻ thể hiện tình cảm , cảm xúc của mình đối với các nghành nghề trong xã hội qua các ngày hội ngày lễ , bài thơ , bài hát , múa , vẽ , tô biết được cái đẹp và tạo ra cái đẹp . Yêu quí sản phẩm làm ra. - Thể hiện vui thích khi tham gia hoạt động tạo hình, có thể vẽ, nặn, xé, dán tạo ra một số sản phẩm tạo hình thể hiện một số hiểu biết về một số nghề đơn giản. Hát và vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu của bài hát và thể hiện cảm xúc Biết vẽ và thực hành các bài tập tạo hình trong chủ đề . V. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI : - Biết tôn trọng yêu quý người lao động và mọi người bảo vệ sản phẩm làm ra. - Có ước mơ trở thành nguời lao động giúp ích cho xã hội. Biết yêu quý và bảo vệ sản phẩm của các nghề trong xã hội . Có thói quen giữ gìn đồ dùng sạch sẽ . *************************** MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ : CÁC NGHỀ BÉ YÊU THÍCH THỜI GIAN THỰC HIỆN : TỪ NGÀY 19/11 ĐẾN NGÀY 21/12/2012 CÂY LÚA QUÊ EM Trẻ biết kể một số công việc của nghề nông Trẻ biết dụng cụ của nghề nông và nơi làm việc của bác nông dân Trẻ biết sản phẩm của nghề nông Trẻ biết ích lợi của nghề nông đối với đời sống con người Trẻ biết đây là nghề chính của địa phương chúng ta cũng như của gia đình cháu CÔ GIÁO NHƯ MẸ HIỀN - Trẻ biết công việc của cô giáo hằng ngày . - Trẻ biết ý nghĩa của ngày 20 / 11 - Kỷ niệm ngày 20 / 11 - Trẻ biết kính trọng yêu thương cô giáo - Trẻ biết các hoạt động chào mừng ngày 20 / 11 - Trẻ biết tên các cô giáo trong trường TẬP LÀM BÁC SĨ Trẻ biết y tá , bác sĩ làm nghề nghiệp chăm sóc sức khoẻ Trẻ biết nơi làm việc của y tá bác sĩ Trẻ biết các dụng cụ , kẹp nhiệt ống nghe , bơm tiêm Trẻ biết công việc của y tá , bác sĩ CÁC NGHỀ BÉ YÊU THÍCH CHÚ BỘ ĐỘI ĐÁNG QUÝ Trẻ biết các nghề giúp đỡ cộng đồng như : Cảnh sát , bộ đội , công an , người đưa thư . Trẻ biết công việc của công an ,người đưa thư , bộ đội . Trẻ biết ích lợi của người công an , người đưa thư ích lợi của mọi người trong xã hội . Trẻ có ý thức tôn trọng mọi người . NGHỀ XÂY DỰNG Trẻ biết công việc , dụng cụ nghề thợ xây . Trẻ biết sản phẩm của nghề xây dựng Trẻ biết ích lợi của nghề xây dựng . Trẻ có ý thức tôn trọng người lao động . - Trẻ biết bảo vệ sản phẩm của người lao động làm ra . MẠNG HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ : CÁC NGHỀ BÉ YÊU THÍCH THỜI GIAN THỰC HIỆN : TỪ NGÀY 19/11 ĐẾN NGÀY 21/12/2012 THỜI GIAN Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5 Tên chủ đề CÔ GIÁO NHƯ MẸ HIỀN CÂY LÚA QUÊ EM TẬP LÀM BÁC SĨ NGHỀ XÂY DỰNG CHÚ BỘ ĐỘI ĐÁNG QUÝ Hoạt động 1.PTTC: * DD&SK * TDGH 2.PTNT: * KPXH * LQVT 3. PTNN: * LQVH 4. PTTM: * HĐTH * GDAN 5.PTTCXH: - Trò chuyện về cô giáo -Tung bóng qua dây - Ngày nhà giáo việt nam - Nhận biết hình vuông ,tam giác chữ nhật - Thơ : Ngày 20/11 - Vẽ hoa tặng cô - Cô giáo miền xuôi - Trò chuyện về công việc cô giáo. -Trẻ biết tập thể dục và ăn uống đầy đủ chất - Bò bằng bàn tay bàn chân qua 5 hộp - Tìm hiểu về công việc nghề nông - Ôn nhận biết hình vuông ,tam giác chữ nhật - Chuyện :Nhổ củ cải - Tô màu rổ quả - Tía má em - Kể chuyện nghề nông -Trẻ biết vệ sinh thân thể - Chạy nhanh -Trò chuyện về nghề y - Nhận biết khối vuông , chữ nhật. - Thơ: Làm bác sĩ - Tô màu dụng cụ nghề y - Em làm bác sĩ - Trò chuyện về nghề y -Trẻ biết lao động tự phục vụ - Chuyền bóng qua chân - Trò chuyện về công việc của chú công nhân. - Nhận biết khối cầu , khối trụ - Bé làm bao nhiêu nghề - Vẽ trang trí hình vuông -Cháu yêu cô chú công nhân -Trò chuyện về các chú công nhân -Trẻ biết giữ vệ sinh môi trường. - Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng - Tìm hiểu về chú bộ đội - Ôn nhận biết khối cầu , khối trụ khối vuông , chữ nhật - Thơ : Quà của bố - Vẽ quà tặng chú bộ đội - Tập làm chú bộ đội -Trò chuyện về ngày 22/12 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN I Chủ đề nhánh : NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 THỰC HIỆN TỪ NGÀY 19/11- 23/11/2012 Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu ĐÓN TRẺ Giáo viên đón trẻ vào lớp trò chuyện về cách chào hỏi xưng hô của cháu với cô . Trò chuyện với phụ huynh về giờ giấc của cháu khi đến lớp và khi ra về . Cô nhắc nhở các cháu khi đi học phải đi sát lề đường , khi đi xe máy thì phải đội mũ bảo hiểm . Trò chuyện với trẻ về ngày nhà giáo Việt Nam . - Thể dục buổi sáng HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH KPKH - Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam HĐTH - Vẽ hoa tặng cô LQVT -Nhận biết hình vuông ,tam giác chữ nhật LQVH - Thơ : 20/11 TDGH -Tung bóng qua dây GDAN - Cô giáo miền xuôi HOẠT ĐỘNG GÓC - Phân vai : cô giáo- lớp học - Xây dựng: Xây trường mầm non - Học tập: xếp các hình học : hình vuông , tam giác ,chữ nhật .... - Nghệ thuật : vẽ hoa, làm thiệp tặng cô. - Thư viện : xem tranh , hinh ảnh về cô giáo - Thiên nhiên : Chăm sóc cây xanh, nhặt lá vàng. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI -Trò chuyện về cô giáo. - Chơi kéo co - Chơi theo ý thích - Đọc thơ : 20/11 - Chơi : Đua thuyền trên cạn. -Chơi tự do - Làm quen bài hát: cô giáo miền xuôi - Chơi : Mèo đuổi chuột - Trẻ chơi theo ý thích - Quan sát bầu trời trong ngày - Chơi : Về đúng nhà - Trẻ chơi tự do - Trẻ đọc đồng dao: cô gì - Chơi “Tập tầm vông - Trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Vận động nhẹ: vút hạt nổ,tập tầm vông Ôn kiến thức , làm quen với những đề tài ngày hôm sau Thực hiện vở bé làm quen chữ viết, bé LQVT - Trẻ chơi ở các góc .Nêu guơng cuối ngày, cuối tuần KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai, ngày 19 tháng 11 năm 2012 ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM I. Mục đích, yêu cầu : 1.Kiến thức : - Trẻ biết ngày 20/11 là ngày nhà giáo việt Nam . - Cháu biết công việc của cô giáo khi đến lớp . - Trẻ hào hứng tham gia các trò chơi . 2.Kỹ năng : - Rèn kĩ năng dán khi làm thiệp cho trẻ .Trẻ biết công việc hằng ngày của cô giáo - Trẻ biết hát đọc thơ về ngày nhà giáo . - Biết sử dụng ngôn ngữ để trò chuyện cùng cô . - Trẻ biết hoán đổi vai chơi,và các góc chơi. 3. Giáo dục  : - Cháu siêng năng tập thể dục, thêm yêu quí kính trọng thầy cô giáo.. - Cháu chú ý chăm phát biểu bài, chăm học, kính trọng yêu quí cô giáo... II. Chuẩn bị : - Hình một số hoạt động của ngày 20/11.Giáo án .Máy vi tính . - Thiệp, hoa, lá . III. Tiến hành hoạt động : HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 1. Hoạt động mở đầu : - Cô cho trẻ chơi trò chơi : " Bỏ khăn ” - Cho trẻ hát bài hát “ Cô giáo ” . Trò chuyện về bài hát . - Bài hát nói về ai ? Có ai biết gì về cô giáo không hãy kể cho các bạn của mình nghe... 2. Hoạt động trọng tâm : - Cho trẻ xem tranh vẽ cô giáo đang đón trẻ vào lớp . Cho trẻ thảo luận về hình ảnh trong tranh . - Tiếp đó cho trẻ quan sát một bức tranh vẽ cô đang dạy học và trẻ nói được bức tranh vẽ gì ? - Cô dạy c/c học những gì ? Ngoài ra cô còn dạy c/c biết ăn uống vệ sinh , dạy c/c biết lễ phép với người lớn . Vậy cô có giống mẹ c/c ở nhà không ? - Cho cả lớp vận động bài đu quay. - Chúng mình vừa được quan sát những hình ảnh của cô giáo khi cô đến lớp, các cô phải làm rất nhiều việc phải không ? Vậy các con có yêu quý cô giáo không ? Các con phải làm gì để cô giáo luôn vui ? - Thế các con có biết trong tháng 11 có một ngày lễ của các cô đó là ngày gì? - Để tỏ lòng biết ơn cô thì các con phải làm gì ? - Cô nhắc nhở cháu chăm ngoan, học giỏi, vâng lời..để thầy cô vui lòng . *Trò chơi : Làm thiệp tặng cô. - Cách chơi : Hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con làm thiệp nhân ngày 20/11 nhé! - Cô hướng dẫn trẻ cách dán thiệp . - Trong lúc trẻ thực hiện cô bao quát lớp . - Nhận xét sản phẩm của trẻ. 3.Kết thúc hoạt động : - Cô cho trẻ đọc bài thơ :  cô giáo của em . * HOẠT ĐỘNG GÓC : - Phân vai : cô giáo - Xây dựng : trường mầm non - Nghệ thuật : Làm thiệp tặng cô ngày 20/11 - Học tập : xếp hột hạt * HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : - Trò chuyện về cô giáo. - Chơi kéo co - Chơi theo ý thích * HOẠT ĐỘNG CHIỀU : - Củng cố kiến thức đã học.Thực hiện vở làm quen chữ viết . - Trẻ chơi ở các góc theo ý thích. - Vệ sinh- nêu gương IV.ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY : *********************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2012 Đề tài : VẼ HOA TẶNG CÔ I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : Trẻ biết vẽ hoa tặng cô theo đề tài. Trẻ biết được ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Trẻ tham gia tốt các hoạt động trong ngày. 2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng vẽ, tô màu, phối màu tạo bức tranh đẹp, hài hòa. Rèn khả năng khéo léo của đôi bàn tay. Kỹ năng tham gia chơi hoạt động góc. - Trẻ tham gia các hoạt động một cách tích cực, hứng thú, tự nhiên và vui chơi đúng luật... 3. Giáo dục : - Giáo dục trẻ biết kính trọng các nghề, biết yêu quý, kính trọng, nhớ ơn, vâng lời cô giáo. Chăm ngoan và biết quý trọng sản phẩm lao động... II. Chuẩn bị : Một vài bức tranh vẽ ấn ,máy tính , giáo án điện tử . Bút màu, giấy A4 Đồ dùng đồ chơi ở các góc. III. Tiến hành các hoạt động trong ngày: * Hoạt động có chủ đích: VẼ HOA TẶNG CÔ 1. Hoạt động mở đầu : Trẻ cùng cô hát và vận động bài hát “ Cô và mẹ”. Cô cùng trẻ trò chuyện về cô giáo, công việc hằng ngày của cô. Cô giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng cô giáo. 2. Hoạt động trọng tâm: - C/c để tỏ lòng biết ơn cô giáo các con phải làm gì nào? ( Trẻ trả lời……..) - C/c thích làm gì để tặng cô nhân ngày 20-11? ( Trẻ……………..) - Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại về một số mẫu vẽ hoa, cô cho trẻ nhận xét về các kiểu hoa, …. - Cô có tranh gì? Hoa gì? Hoa màu gì? Nhụy hoa màu gì? Hoa có nhiều cánh hay ít cánh? Lá màu gì? Thân màu gì? Nhụy hoa có dạng hình gì? Cánh hoa dạng hình gì?... - Cô nhắc lại các nét vẽ, hỏi cháu thích vẽ hoa gì? - Cô hướng dẫn trẻ cách chọn màu và vẽ hoa đơn giản. - Cô cho trẻ thực hiện. cô quan sát và sửa sai cho trẻ. * Trưng bày và nhận xét sản phẩm: - Trẻ đem sản phẩm lên trưng bày - Cho trẻ nhận xét sản phẩm của bạn , cô nhận xét chung về sản phẩm của trẻ. * Trò chơi : Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Thi ai nhanh” - Cô chia trẻ 2 đội, thi nhau dán những cánh hoa rời thành một bông hoa. Sau thời gian qui định, đội nào dán nhanh và đẹp là thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. 3. Kết thúc hoạt động : . Trẻ chơi trò chơi: Dung dăng dung dẻ . * Hoạt động góc : - Phân vai : Cô giáo – lớp học - Xây dựng : Trường Mầm non - Học tập : Lắp ráp nhà cao tầng - Nghệ thuật : Vẽ hoa tặng cô. * Hoạt động ngoài trời : - Làm quen bài thơ ngày 20/11 . - Chơi vận động: Đua thuyền trên cạn - Chơi tự do * Hoạt động chiều : - Trẻ làm quen hoạt động LQVT: Nhận biết hình vuông tam giác chữ nhật Tập thao tác rửa mặt, rửa tay đúng cách. Vệ sinh- Nêu gương IV. Đánh giá cuối ngày : .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ******************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2012 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : LQVT Đề tài : NHẬN BIẾT HÌNH VUÔNG- CHỮ NHẬT – HÌNH TRÒN- TAM GIÁC. I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : Trẻ nhận biết được đặc điểm, tên gọi các hình vuông- chữ nhật- tam giác. Trẻ biết đuợc một số đồ vật có dạng các hình học cơ bản. Trẻ biết nhập vai chơi và thực hiện tốt ở các góc chơi 2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng nhận biết , so sánh ở trẻ. Phát triển tư duy quan sát, đàm thoại Rèn luyện kĩ năng giao tiếp của trẻ thông qua các hoạt động vui chơi . 3. Giáo dục : Trẻ biết giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. Biết chú ý trong giờ học . Biết đoàn kết với bạn bè trong giờ học và chơi II.Chuẩn bị : Các hình học cơ bản.Giáo án , máy tính . Đồ chơi ở các góc. III. Tiến hành các hoạt động trong ngày: * Hoạt động có chủ đích: NHẬN BIẾT HÌNH VUÔNG- CHỮ NHẬT TAM GIÁC 1. Hoạt động mở đầu : Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian: Tập tầm vông. Trẻ cùng cô hát và vận động bài hát: Chiếc khăn tay. 2. Hoạt động trọng tâm : - Vừa rồi các con hát bài hát nói về cái gì? ( Chiếc khăn ) - Chiếc khăn này có dạng hình gì ? - Cô cho trẻ quan sát và nhận biết đặc điểm của hình vuông ( Hình vuông có 4 cạnh, 4 góc, các cạnh của hình vuông đều bằng nhau.) - Những đồ vật nào có dạng hình vuông ? ( viên gạch, khăn hình vuông, ….) - Cô cho trẻ quan sát lá cờ và nêu nhận xét . - Lá cờ có dạng hình chữ nhật , Cô cho trẻ nhận biết hình chữ nhật ( Hình nhật có 4 cạnh, có 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau.) - Cô cho trẻ quan sát một số đồ vật có dạng hình chữ nhật: Bì thư, lá cờ, phiếu bé ngoan , cái bảng ,quyển vở ) - Cho trẻ so sánh điểm giống và khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật. - Tiếp tục cho trẻ nhận biết hình tam giác: ( Hình tam giác có 3 cạnh, các vật có dạng hình tam giác: Biển báo nguy hiểm, … * Luyện tập: Cô cho trẻ chọn các hình theo yêu cầu của cô. - Cho trẻ gọi tên và nêu đặc điểm các hình . * Trò chơi : Nối hình với các đồ vật tương ứng - Chia trẻ thành 3 nhóm, nối các hình với các đồ vật có dạng các hình cơ bản. Đội nào nối đúng và nhanh là thắng. 3. Kết thúc hoạt động : - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. Cho trẻ đọc bài đồng dao: Bé học toán.. * Hoạt động góc : - Phân vai : Gia đình- cô giáo- lớp học. - Xây dựng : Trường MN của bé. - Học tập : Xếp các chữ số 1, 2, 3, 4 - Thư viện : Xem tranh về cô giáo * Hoạt động ngoài trời : - Làm quen bài hát: Cô giáo miền xuôi - Chơi : Mèo đuổi chuột - Trẻ chơi theo ý thích * Hoạt động chiều : Thực hiện vở LQVT Cho trẻ làm quen bài thơ: Nghe lời cô giáo. Tập thao tác rửa tay- rửa mặt đúng cách. Nêu gương. IV.Đánh giá cuối ngày : .............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ........................................................................................................................................ ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ********************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2012 Hoạt động 1: LQVH: THƠ “ NGÀY 20/11” Hoạt động 2: TDGH: TUNG BÓNG QUA DÂY. I.Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức : Trẻ đọc thuộc bài thơ,thể hiện điệu bộ khi đọc bài thơ “ ngày 20/11”. Hiểu được nội dung bài thơ,trả lời đuợc câu hỏi đàm thoại . Trẻ biết tung bóng qua dây đúng kỹ thuật. Trẻ thể hiện đuợc yêu cầu của vai chơi hoạt động góc. 2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc thơ to, rõ ràng . Mạnh dạn trả lời các câu hỏi, kĩ năng trò chuyện giao lưu ở trẻ . Trẻ biết thực hiện thao tác ném nhanh, đúng kỹ thuật. Rèn kỹ năng vui chơi ở các góc. 3. Giáo dục : Giáo dục trẻ biết chăm ngoan vâng lời và kính yêu cô giáo về nhà biết vang lời ông bà bố mẹ . Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe. II.Chuẩn bị : Hình ảnh minh họa bài thơ. Giáo án điện tử , máy vi tính . Đồ chơi ở các góc. Dây, bóng, sân rộng thoáng mát.. III.Tiến hành các hoạt động trong ngày: * Hoạt động có chủ đích: * HOẠT ĐỘNG 1 : LQVH “NGÀY 20/11” 1. Hoạt động mở đầu : Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian: Oẳn tù tì . Cho trẻ xem hình ảnh cô giáo và các bạn, cô giáo đang dạy học,….. - Ngoài dạy các con học thì các cô giáo còn chăm sóc các con từng bữa ăn, giấc ngủ, vệ sinh sạch sẽ nữa . - Các con có biết tháng 11 này có một ngày rất đặc biệt với các cô giáo đó là ngày gì không ? 2.Hoạt động trọng tâm : . - Cô giới thiệu bài thơ: Có một bài thơ rất hay nói về ngày 20/11 do cô Lê Thuý An sáng tác đấy các con cùng lắng nghe cô đọc nhé . - Cô đọc bài thơ lần 1.Giảng nội dung : các con biết không hằng năm vào ngày 20/11 là ngày lễ của các thầy cô giáo các bạn nhỏ đã thể hiện tình cảm của mình với cô giáo . - Cô đọc trích dẫn cho trẻ xem tranh và giải thích từ khó. - Đọc từ đầu đến do con trồng bắt sâu .Ở đoạn thơ này tác giả muốn nói lên tình cảm cảu bạn nhỏ đói với cô giáo . Cung cấp cho trẻ từ tươi thắm : có nghĩa là màu rất là tươi . - Đoạn tiếp khổ thơ còn lại : nói lên tình cảm của cô giáo dành cho các cháu .Cô cung cấp từ thắm thiết : rất gần gũi và yêu thương . * Đàm thoại : - Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác ? - Hai câu thơ nào đã nói về niềm vui của bạn An trong ngày lễ hội ? - Bạn An đã tặng cô giáo bông hoa có tên gọi là hoa gì ? - Và bạn đã làm thế nào để có được bông hoa? - Bạn An đã tự trồng và chăm sóc cây hoa được thể hiện ở 2 câu thơ nào? - Niềm vui của cô giáo khi đón nhận những tình cảm trân trọng của bạn An được thể hiện qua những câu thơ nào? - Cô giáo đã khen bạn An là cô bé thật tuyệt vời - Các con thấy bạn An có tuyệt vời không? - Bạn đã biết tặng cô giáo kính yêu của mình bông hoa do chính bạn trồng, chăm sóc, điều đó mới thật là đáng quý đấy các con ạ. - GD trẻ: Các cô giáo ngày ngày vất vả chăm sóc dạy dỗ các con, chăm cho các con từng bữa ăn, giấc ngủ, cô dạy các con nhiều điều hay, cô như người mẹ thứ hai của các con nên các con luôn phải biết kính yêu, tôn trọng cô các cô giáo . * Luyện đọc: - Cô cho cả lớp cùng đọc bài thơ . - Cho trẻ luyện đọc thơ theo nhóm nam - nữ. - Trẻ đọc luôn phiên theo tổ, cá nhân - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. * Trò chơi 1 : Tay ai khéo - Cách chơi : Hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con làm thiệp nhân ngày 20/11 nhé! - Cô hướng dẫn trẻ cách dán thiệp . - Trong lúc trẻ thực hiện cô bao quát lớp . - Nhận xét sản phẩm của trẻ. * Trò chơi 2: Nhìn nhanh đọc khẽ . - Cách chơi : cô có rất nhiều ô số mỗi ô số là một hình ảnh các con nhìn xem đó là hình ảnh gì và đọc câu thơ có nội dung hình ảnh đó . Đội nào có tín hiệu trước sẽ được trả lời , trả lời đúng sẽ được thưởng một bông hoa .Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều hoa thì đội đó thắng . - Cô khuyến khích cho trẻ tham gia trò chơi. 3. Kết thúc : - Trẻ hát bài: Cô giáo em. * Hoạt động 2: TDGH TUNG BÓNG QUA DÂY 1. Khởi động: - Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu vận động : chạy chậm, nâng cao đùi, khởi động các khớp tay, khớp chân. 2. Trọng động : a. Bài tập phát triển chung : Cho trẻ tập bài tập phát triển chung với bài hát “ Cô và mẹ” b. Vận động cơ bản : - Cô cho trẻ chơi trải nghệm vơi bóng : Ném, lăn, đá, .... - Cô giới thiệu bài tập : Tung bóng qua dây. - Cô làm mẫu phân tích : TTCB : Đứng thẳng, hai tay cầm bóng, khí có hiệu lệnh thì tung bóng qua dây người hơi cuối về trước. - Cô cho trẻ nhắc lại cách thực hiện và cho trẻ khá lên thực hiện . - Cô tổ chức cho trẻ thực hiện theo nhóm – tổ - cá nhân - Cho trẻ thi đua giữa các nhóm. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. * Trò chơi : Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Mèo và chim sẻ” - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. 3. Hồi tỉnh: Cho trẻ đi chậm và hít thở sâu. * Hoạt động góc : - Phân vai : Gia đình- cô giáo – lớp học . - Xây dựng : Trường mầm non. - Học tập : Xếp các chữ số 1, 2, 3, 4, lắp ghép nhà cao tầng. - Nghệ thuật : Trang trí thiệp tặng cô * Hoạt động ngoài trời : - Quan sát bầu trời trong ngày - TCVĐ: về đúng nhà - Trẻ chơi tự do * Hoạt động chiều : Ôn bài thơ ngày 20/11 . Làm quen bài hát : cô giáo miền xuôi . Tập thao tác rửa mặt đúng cách. Vệ sinh – nêu gương. IV.Đánh giá cuối ngày : .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2011 Đề tài : CÔ GIÁO EM Nội dung trọng tâm : Dạy hát : Cô giáo miền xuôi Nội dung kết hợp : Trò chơi âm nhạc : Nghe giai điệu đoán tên bài hát. I. Mục đích, yêu cầu : 1. Kiến thức : - Dạy trẻ hát thuộc lời bài hát " Cô giáo miền xuôi ", thể hiện được cảm xúc khi hát. - Thể hiện phong cách vui tươi hồn nhiên theo nội dung bài hát. - Tham gia tốt trò chơi âm nhạc. - Tham gia hứng thú các hoạt động trong ngày 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng hát to, rõ lời ca, hát đúng giai điệu . - Rèn kỹ năng vui chơi ở các góc có nề nếp . 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng cô giáo. - Trẻ vui chơi hào nhã với bạn, không tranh dành đồ chơi với bạn. II. Chuẩn bị : - Dụng cụ âm nhạc. - Máy vi tính, băng đệm nhạc. - Đồ chơi ở các góc. III. Tiến hành các hoạt động trong ngày : Hoạt động có chủ đích : GDAN : CÔ GIÁO MIỀN XỦÔI 1.Hoạt động mở đầu : - Trẻ chơi trò chơi : Lộn cầu vồng - Cô cùng trẻ trò chuyện về cô giáo, công việc cô giáo làm hằng ngày ở lớp. 2. Hoạt động trọng tâm : - Cô cho trẻ xem đoạn băng về hoạt động của cô giáo ở lớp, Cô cùng trẻ đàm thoại về nội dung đoạn băng. - Hằng ngày cô giáo làm việc thật vất vả phải không c/c ? Có một bài hát nói về công việc của cô giáo cô luôn quan tâm và dạy dỗ các cháu tận tình và các banbj nbhỏ cũng rất quý mến cô .Đó là bài hát : Cô giáo miền xuôi hôm nay cô sẽ dạy c/c hát nhé * Dạy hát : - Cô hát lần 1, thể hiện phong thái hồn nhiên, vui tươi khi hát. - Cô hát lần 2, trẻ lắng nghe , giảng nội dung : Nội dung bài hát nói về công việc của cô là dạy dỗ và chăm sóc các cháu, cô yêu thương lo lắng cho các cháu từ bưã ăn đến giấc ngũ và các cháu cũng rất thương yêu quý mến cô ). - Cô dạy trẻ hát từng câu nhạc, cô chú ý sửa sai về cao độ và trường độ của bài hát. - Cô dạy trẻ hát lặp đi lặp lại nhiều lần từng câu nhạc – cho trẻ hát trọn bài hát. - Cho trẻ hát thi đua theo nhóm nam – nữ, thi đua theo tổ , cá nhân thể hiện. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. * Trò chơi : Nghe giai điệu đoán tên bài hát. - Cô chia trẻ thành 2 nhóm, các nhóm sẽ lắng nghe giai điệu của các bài hát và dành quyền trả lời bằng cách rung rắc xô, nhóm nào có câu trả lời nhanh và đúng sẽ được tặng 1 bông hoa điểm 10, kết thúc trò chơi đội nào có số bông hoa điểm 10 nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng. - Cô khuyến khích trẻ tham gia trò chơi. 3. Kết thúc hoạt động : - Hát vận động bài hát : Cô giáo miền xuôi . * HOẠT ĐỘNG GÓC : Phân vai : Gia đình- cô giáo – lớp học Xây dựng: trường MN của bé. Học tập: Xếp số lượng 4. Nghệ thuật: Trang trí thiệp tặng cô * HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : - Trẻ đọc đồng dao: Cô gì - TCVĐ: Mèo và chim sẻ - Trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời. * HOẠT ĐỘNG CHIỀU : - Trẻ chơi ở các góc . - Chơi dung d

File đính kèm:

  • doclop 4 tuoi.doc