I /MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất:
- Trẻ biết lao động nhẹ tự phục vụ bản thân mình.
- Biết rèn luyện thân thể để phát triển hoàn thiện cơ thể của mình.
- Biết phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách hài hòa.
- Biết ăn uống đủ chất các thực phẩm để cơ thể phát triển tốt.
- Tham gia các buổi tâp thể dục buổi sáng và các động tác thể dục kỷ năng đầy đủ như:Tung bắt bong- trò chơi:Bắt bướm.
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong sinh hoạt hằng ngày.
- Có thói quen vệ sinh và thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống .
- Biết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Biết mời mọi người trước khi ăn và không nói chuyện trong khi ăn.
2.Phát triển nhận thức :
Trẻ có kỷ năng nhận biết làm quen biết về môi trường sống đặc điểm của một số loại cây xanh.
- Trẻ biết được ích lợi của cây đối với con người.
- Trẻ biết minh họa qua các hoạt động tạo hình,hát, múa,thơ, truyện, kể chuyện. . .
- Biết cách phân loại nhóm cây.
- Nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn giữa 2 đối tượng.
50 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11084 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh 1: Cây xanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: CÂY XANH
Thực hiện từ ngày : 14 /1 /2013 đến ngày 18 /1 / 2013
I /MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất:
- Trẻ biết lao động nhẹ tự phục vụ bản thân mình.
- Biết rèn luyện thân thể để phát triển hoàn thiện cơ thể của mình.
- Biết phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách hài hòa.
- Biết ăn uống đủ chất các thực phẩm để cơ thể phát triển tốt.
- Tham gia các buổi tâp thể dục buổi sáng và các động tác thể dục kỷ năng đầy đủ như:Tung bắt bong- trò chơi:Bắt bướm.
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong sinh hoạt hằng ngày.
- Có thói quen vệ sinh và thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống .
- Biết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Biết mời mọi người trước khi ăn và không nói chuyện trong khi ăn.
2.Phát triển nhận thức :
Trẻ có kỷ năng nhận biết làm quen biết về môi trường sống đặc điểm của một số loại cây xanh.
- Trẻ biết được ích lợi của cây đối với con người.
- Trẻ biết minh họa qua các hoạt động tạo hình,hát, múa,thơ, truyện, kể chuyện. . .
- Biết cách phân loại nhóm cây.
- Nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn giữa 2 đối tượng.
3.Phát triển ngôn ngữ :
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận , nêu một số nhận xét về một số loại cây trong thiên nhiên.
- Phát triển ở trẻ khả năng sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày một cách phong phú, hình thành một số kỹ năng đọc thơ, kể truyện “Cây dây leo”.
4.Phát triển Thẩm mỹ :
- Trẻ thể hiện tốt bài hát trong chủ đề thế giới thực vật. Hát: “Lý cây xanh” Nghe hát: Em yêu cây xanh
- Biết phối hợp các đường nét cắt, dán tô màu cắt nặn cây bóng mát. “Cây xanh quanh bé”
- Biết giữ gìn và nhận xét sản phẩm của mình và của bạn
- Trẻ biết minh hoạ thể hiện cảm xúc tình cảm vào các bài hát vận động về cây xanh thiên nhiên.
5.Phát triển Tình cảm xã hội :
- Trẻ đóng vai thể hiện cử chỉ thái độ hành động và nhận biết được đặc điểm, hiểu biết về các loại cây. Qua trò chơi: Xây dựng vườn cây
- Biết thể hiện tình cảm của mình thông qua việc chăm sóc gần gũi với thiên nhiên.
II/ KẾT QUẢ MONG ĐỢI:
1/ Lĩnh vực phát triển thể chất:
- Tập luyện các kỷ năng vận động cơ bản và trát triển các tố chất trong vận động
- Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: Tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt.
2/Lĩnh vực phát triển nhận thức:
- Khám phá khoa học; Biết phân loai đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề nhánh.
- Biết đặc điểm một số đồ dùng , đồ vật
3/ Phát triển ngôn ngữ :
- Nghe hiểu nội dung các câu đơn câu mở rộng.
- Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò vè phù hợp với độ tuổi
4/ Phát triển tình cảm xã hội:
- Biết tên tuổi giới tính sở thích khả năng cuả bản thân
- Lắng nghe ý kiến của người khác
5/ Phát triển thẩm mỹ:
- Bộc lộ cảm súc khi nghe âm thanh các bài hát, bản nhạc và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng trong tự nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật
III/ CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh về một số cây
- Đồ dùng dụng cụ đặc trưng của các nghề
- Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện ….. liên quan đến chư đề và gần gủi với địa phương
- Đồ dùng lắp ghép xây dựng
- Đồ chơi đóng vai bác cấp dưỡng, bán hàng…cho các trò chơi “Nấu ăn” “Bán hàng” “phòng khám bệnh”
- Gấy khổ to, kéo, bút chì, bút sáp đất nặng, giấy vẻ, giấy màu, hồ dán, giấy báo, hộp bìa cát tông các loại, có thể tận dụng bìa lịch hoạ báo cũ ….
- Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh liên quan đến chủ đề./.
MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: “CÂY XANH”
Sở thích và hoạt động yêu thích
- Cháu thích cây xanh cho cháu hằng ngày bóng mát
- Thích các hoạt động vui chơi dưới cây xanh,
- Thích được cùng cô giáo đứng dưới cây xanh để quan sát từng bộ phận của cây xanh.
- Chăm sóc cây xanh.
Đặc điểm riêng
- Cháu biết các loại cây xanh trong vườn trường.
- Biết ơn người đã trồng cây xanh bóng mát cho các cháu nhiều bóng mát.
- Mọi lúc phải bảo vệ cây xanh vì cây xanh cho ta bóng mát để các cháu vui chơi dưới bóng cây xanh .
CÂY XANH
Cảm xúc và mối quan hệ .
- Cảm nhận các trạng thái cảm xúc, tình cảm khác nhau và có ứng xử phù hợp.
- Những hành vi văn minh,với thế giới thiên nhiên xung quanh trẻ.
- Thể hiện sự quan tâm với thế giới thiên nhiên cây xanh gần gủi với trẻ.
- Thực hiện một số quy định ở trường và ở nhà, biết chăm sóc cây xanh, không bứt lá bẻ cành cây xanh, chăm sóc cây xanh và giúp đỡ mọi người.
MẠNG HOẠT ĐỘNG NHÁNH 1: “CÂY XANH”
Lĩnh vực phát triển thể chất :
-Trò chuyện về cơ thể khỏe mạnh và lợi ích của việc tập luyện
-Luyện tập kỹ năng vệ sinh cá nhân.
Thể dục
-Tung bắt bóng.
- Trò chơi : Bắt bướm
- Quan sát tranh ảnh về các loại cây xanh.
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
- Cháu quan sát cây xanh trong trường học
- Đặt và trả lời các câu hỏi các loại cây xanh.
- Đọc thơ , kể chuyện diễn cảm về cây xanh.
- Nghe kể chuyện “Cây dây leo” những nét tính cách đẹp hành vi ứng xử..
Lĩnh vực phát triển tình cảm, xã hội
- Trò chuyện về các loại cây xanh…
- Tình cảm và biết ơn người trồng cây xanh.
- Trò chơi “ Nhặt lá khô làm đồ chơi”
- Cháu biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
-Thực hiện một số hành vi tốt trong môi trường tự nhiên, thiên nhiên.
Trò chơi đóng vai : phòng khám bệnh, siêu thị đồ chơi..
CÂY XANH
Lĩnh vực phát triển thẫm mỹ
- Hát: “Lý cây xanh”
Nghe: “Cây trúc xinh”
- Trò chơi âm nhạc “Em yêu cây xanh”
-Vận động theo nhạc: vỗ tay hoặc gõ theo nhịp.
- Vẽ cây xanh quanh bé
- Tô màu tranh về các loại cây xanh.
Lĩnh vực phát triển nhận thức
* Khám phá khoa học
- Quan sát tranh và trò chuyện về cây xanh gần gủi với trẻ.
- Trẻ biết ích lợi của các loại cây xanh
* Toán:so sánh nhận ra sự khác nhau chuều cao của 3 đối tượng
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: CÂY XANH
Thời gian thực hiện: Từ ngày 14 /2 đến ngày 18 tháng 1 năm 2013
Tên Hoạt Động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN
ĐIỂM DANH
THỂ DỤC ĐẦU GIỜ
*Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân.
-Trò chuyện với trẻ về các loại cây xanh trong thiên nhiên.
- Trẻ biết được tên đặc điểm riêng của các cây cho bóng mát trong môi trường sống của chúng.
- Điểm danh:
* Thể dục sáng: Cho trẻ tập với bài “Lý cây xanh”
* Khởi động:
Đi thường, đi kiểng gót , tay chống hông .hạ gót chạy nhanh , vỗ tay
- Đi bằng mũi bàn chân, tay giơ lên cao
- Cho trẻ đi bằng má bàn chân, tay sang ngang
- Trẻ đi thường, vỗ tay
*Trọng động:
-ĐT tay - vai: Hai tay đưa sang ngang gập khụy tay (2 lần 8 nhịp)
-ĐT Bụng: Cúi gập người về phía trước , tay chạm gót chân (2 lần 8 nhịp)
-ĐT Chân 1: Chân bước khụy chân trước , chân sau thẳng (2 lần 8 nhịp)
-ĐT bật 1; Bật chụm –tách chân (2 lần 8 nhịp)
*Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hòa.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
KPKH
Quan sát cây xanh và môi trường sống
TDKN
Trèo thang
Chạy chậm 100m
LQ văn học
- Truyện:
“Chuyện trong vườn”.
LQ với toán
So sánh nhận ra sự khác nhau chiều cao của 3 đối tượng
TẠO HÌNH
Vườn cây của ba
LQÂNHát: Lý cây xanh
Nghe hát: cây trúc xinh.
TC: Ai nhanh nhất
HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
- Trò chuyện về thế giới thực vật.
- Trò chuyện
( quan sát làm quen với môi trường sống của các loại cây xanh).
Ôn kiến thức cũ:
Ôn các bài thơ, hát, truyện. đã học trong chủ đề
Cung cấp kiến thức mới:
Cô lựa chọn nội cho phù hợp với chủ đề
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên , giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trẻ hiểu biết được tác dụng và môi trường sống của cây xanh. Biết được lợi ích từ các cây xanh đối với chúng ta, cách chăm sóc
- Hứng thú tích cực tham gia vào buổi hoạt động dạo chơi ngoài trời
-Luyện kỹ năng học để sáng tạo , nâng cao kiến thức.
- Sân bãi bằng phẳng, trang phục cô trẻ gọn gàng.
- Phấn , một số tranh ảnh về một số loại cây xanh.
- Đèn chiếu, màn hình về các hoạt động của cô giáo
Bài thơ: “Chùm thơ”.
- Truyện “chuyện trong vườn”. “So sánh nhận ra sự khác nhau chiều cao của 3 đối tượng ”
- Cô giới thiệu buổi dạo chơi
- Cô cùng trẻ quan sát, trò chuyện buổi dạo chơi.
- Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được trong tranh, vật thật.
- Cho trẻ kể về lợi ích và công dụng của các loại cây xanh là gì?
Cho trẻ hát, đọc thơ các bài đã học trong chủ đề
- Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
“Chạy nhanh lấy đúng tranh”
Phát triển vận động cơ bản, PT vốn từ , phân loại một số cây tương ứng . Rèn luyện trí nhớ cho trẻ.
- 1 bộTranh lô tô theo 2 nhóm cây sống dưới nước, cây sống trên cạn.
- Như cây bèo, rong…
- Cây sống trên cạn: Cây bàng, phượng…
Cô hô hiệu lệnh : Chạy- Một trẻ nhóm 2 chạy lên lấy 1 tranh lô tô để lên bàn, gọi tên sản phẩm trong tranh rồi chạy nhanh về chỗ.Khi trẻ nhóm 2 gọi tên trong tranh lô tô thì 1 trẻ ở nhóm 1 phải gọi tên tương ứng, cứ tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng . Nhóm nào có số điểm cao hơn sẽ thắng . Thời gian là một bài hát
Trò chơi dân gian
- Dệt vải
- Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú trong khi chơi.
- Trẻ thuộc và đọc câu vè.
- Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ
- Trẻ thuộc câu vè.
- Chia trẻ thành 2 nhóm bằng nhau, tương đương sức , xếp thành 2 hàng dọc đối diện nhau, mỗi nhóm chọn 1 trẻ khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn , cầm sợi dây thừng và những trẻ khác cùng cầm vào dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả kéo dây về phía mình, nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc.
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ
CHƠI TỰ DO:
Chơi với đồ chơi
có sẵn, đồ chơi mang theo
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
-Giấy sỏi, lá cây…
-đồ chơi có sẵn, đồ chơi mang theo
chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Kết thúc: Cô khái quát , kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi.
HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
GÓC
CHƠI
TÊN TRÒ
CHƠI
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
Góc chơi đóng vai
- Nấu ăn, phòng khám.
-Trẻ biết vai chơi của mình , biết cùng chơi.
- Biết thỏa thuận cùng nhau để đưa ra chủ đề chơi chung, tự rủ bạn cùng chơi, phân vai và tự thực hiện hành động của vai chơi mà mình đã nhận.
- Một số đồ dùng xoong nồi, bát chén, đũa ... tạp dề để trẻ làm trò chơi nấu ăn.
1. Thảo luận :
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề- chủ đề nhánh
- Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào? Hôm nay các bác XD sẽ định xây gì?
Chúng mình sẽ về góc chơi và tự thỏa thuận vai chơi với nhau nhé
-Góc phân vai: trò chuyện cùng trẻ...-cho trẻ về góc chơi theo ý thích của mình
- Bây giời con nào thích chơi ở góc học tập , gócphân vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học. thì c/c về nhóm chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận)
2. Qúa trình chơi:
- Trong quá trình chơi cô bao quát chung , xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính, giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi. Đổi vai chơi khi hết hứng thú.
- Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật
- Cô cần chú ý hướng dẫn, quan sát nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi
3. Nhận xét :
- Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi)
- Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn . Cho trẻ cất đồ chơi.
- Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau.
Góc chơi xây dựng
Góc xây dựng
- Lắp ghép
Xây dựng
Vườn cây
Trẻ biết sự dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng vườn cây.
- Biết xây dựng vườn cây, cùng các bạn.
- Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dụng lắp ghép.
- Vật liệu xây dựng hoặc các khối gỗ hình chữ nhật, khối lăng
trụ tam giác, hàng rào, thảm cỏ, hoa
- Gạch, sỏi, Hàng rào, cây xanh…
- Sưu tầm tranh, ảnh về các loại cây.
Góc tạo hình
Góc tạo hình
Vẽ, xé, dán tô màu,các loại cây xanh.
- Vẽ, nặn, xé, dán tranh một số loại cây xanh.
-Giấy màu, giấy trắng, bút màu, đất nặn
- tranh vẽ để trẻ tô màu.
Góc Thư viện
- Cho trẻ xem tranh truyện về các loại cây xanh.
- Xem ảnh về các loại cây.
Một số tranh vẽ , câu chuyện về chủ đề nhánh, Báo, tạp chí cũ để trẻ tập làm quen với việc tự làm sách.
Trẻ biết cầm và giở sách đúng cách. nắm được luật chơi.
Góc Khoa học
Góc Khám phá khoa học
Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên.
-Cát nước, đất nặn, mẩu gỗ
-Các loại cây xanh
-Giấy để trẻ gấp thuyền.
VỆ SINH ĂN TRƯA NGỦ TRƯA ĂN PHỤ
- Sắp xếp chỗ ăn hợp lí, thoáng mát.
- Sau khi trẻ ăn xong nhắc trẻ cùng dọn dẹp với cô, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy nhảy nhiều sau khi ăn.
- Chuẩn bị cho trẻ ngủ trưa, đảm bảo thời gian cho trẻ ngủ đủ giấc.
- Cho trẻ vệ sinh trước khi ngủ trưa.
- Sau khi trẻ ngủ dạy cô nhắc nhở trẻ vệ sinh, rửa tay, lau mặt sạch sẽ trước khi ăn phụ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Đoán ý chọn tranh.
- Nghe cô kể chuyện: Cây trong vườn
Nêu gương
-Trả trẻ.
HĐ CCĐ
- LQ văn học
- Truyện:
“Chuyện trong vườn”
Nêu gương
-Trả trẻ.
- “ Những nhà trồng vườn giỏi”
- Chơi tự do
-Nêu gương.
-Trả trẻ
Ôn tạo hình
Cắt, dán, vẽ, tô màu cây xanh.
Nêu gương
-Trả trẻ.
- Biểu diễn văn nghệ Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
-Trả trẻ.
Thứ hai ngày 14 tháng 1 năm 2013.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : KPKH
ĐỀ TÀI : QUAN SÁT CÂY XANH VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG
Giáo viên thực hiện: H’ HuêL Bkrông
1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ làm quen, nhận biết môi trường sống của cay xanh, biết cách so sánh sự giống và khác nhau về các loại cây.
- Phát triển khả năng quan sát nhận biết nhanh dấu hiệu đặc trưng của các loại cây xanh.
- Giáo dục trẻ biết lợi ích của cây xanh, có ý thức chăm sóc và biết bảo vệ các loại cây xanh trong môi trường.
2. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh về một số loại cây xanh bàng, phượng, bèo, cây tầm gửi…
3. NỘI DUNG TÍCH HỢP:
-Thích hợp:Toán, âm nhạc,văn học, thể dục
4. CÁCH TIẾN HÀNH:
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1:
- Cho trẻ hát bài “Lý cây xanh”
- Trò chuyện với trẻ về bài hát
Hoạt động 2 :
- Cho trẻ xem màn hình chiếu về câu chuyện “ chú đỗ con”
- Cho trẻ kể quá trình phát triển của cây từ hạt .
-Hạt đậu geo xuống đất –Thành cây non – thành cây trưởng thành.
- Quan sát tranh: Quan sát một số loại cây xanh cây bàng, cây phượng, cây bèo, cây sen…
- Đàm thoại về bức tranh :
-Tranh vẽ về gì nào?
- C/c thấy cây phượng sống ở đâu nào?
- Cây bèo sống ở đâu?
- Ngoài cây xanh c/c còn biết các loại cây gì nữa?
- Cô cho trẻquan sát một số cây trên màn chiếu.
- C/c nghĩ xem cây cần gì để sống ?
- Điều gì sảy ra khi cây thiếu ánh nắng mặt trời?
- Cô cho trẻ quan sát cây thiếu ánh nắng mặt trời.
Cô đưa cây tầm gửi bám vào cây bơ và hỏi trẻ.
- Đây là cây gì?
- Vì sao cây tầm gửi lại sống nhờ vào thân cây khác?
- Điều gì sảy ra với cây tầm gửi khi cây bơ bị chết?
- Điều gì sảy ra khi cây xương rồng thiếu ánh nắng và nước?
+ So sánh: Các loại cây này có điểm nào giống nhau?
- khác nha: Cây sóng trên cạn, cấy ống dưới nước, cây sống nhờ vào thân cây khác.
- Những cây xanh này đối với con người thì chúng có ích lợi gì
- Để bảo vệ nguồn đất, nguồn nước ta phải làm gì?
- Để bảo vệ môi trường chúng ta phải làm gì?
Hoạt động 3:
Chơi trò chơi “Hãy giúp tôi lớn lên”
Cô hướng dẫn cách chơi :
Trẻ ve thêm các yếu tố để cho cây phát triển
Kết thúc:
Cho trẻ hát bài : “Em yêu cây xanh”
Trẻ hát
Trẻ quan sát tranh
Trẻ trả lời
Đất và không khí
Gầy, vàng lá.
Trẻ quan sát lắng nghe cô trò chuyện và giáo dục
Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi
Cả lớp cùng chơi
Trẻ hát ra chơi
Cả lớp cùng hát
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
TÊN HOẠT ĐỘNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
1. Đoán ý chọn tranh
Tranh về một số loại cây.
2. Trẻ nghe cô kể “Chuyện trong vườn cây”
Trẻ chơi đúng luật chơi và chơi theo yêu cầu của cô
Tranh về một số loại cây.
- Trẻ bắt cặp với nhau, sau đó 1 cháu kể tên những Tranh về một số Tranh về một số loại cây, cháu kia chọn tranh đưa lên và ngược lại. Chơi xong cô hỏi trẻ: Những loại cây đó có công dụng gì đối với con người chúnh ta?Trẻ trả lời
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:…………………………………………………...
Những thay đổi cần thiết : …………………………………………………………………...
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt : …………………………………………………………….
Thứ ba ngày 15 tháng 1 năm 2013.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : TDKN
ĐỀ TÀI : TRÈO THANG – CHẠY CHẬM 100m
TRÒ CHƠI : CÂY CAO CỎ THẤP
Giáo viên thực hiện: H’ HuêL Bkrông
1/ YÊU CẦU:
- Tập cho trẻ có kỹ năng trèo thang chạy chậm 100m thành thạo. Củng cố kỹ năng chạy chậm, Thực hiện bài tập PTC nhịp nhàng
- Phát triển thể lực cho trẻ. Rèn luyện kỹ năng trèo thang, chân phối hợp nhịp nhàng trèo lên xuống thang. Trẻ biết dùng sức mạnh của cánh tay chân nhịp nhàng để trèo lên xuống.
- Rèn luyện cho trẻ tính kiên trì, kỷ luật , biết vâng lời cô, hứng thú với giờ học, có ý thức thi đua trong tập thể.
2/ CHUẨN BỊ:
- Cầu thang có gióng
- Trang phục cô- trẻ gọn gàng .
3/ NỘI DUNG TÍCH HỢP:
-Thích hợp:Âm nhạc,văn học.
4/ CÁCH TIẾN HÀNH:
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1:
Khởi động:
Cho trẻ xếp 3 hàng dọc, cho trẻ chuyển đội hình vòng tròn (Bài hát lý cây xanh). Cho trẻ đi kiễng chân đi nghiêng bàn chân, đi gót chân, đi thường sau đó trẻ đứng thành hàng ngang.
Hoạt động 2:
Trọng động:
Hôm nay là ngày hội nhà nông có nhiều trò chơi thú vị cô cháu mình cùng đến thăm dự.
- Tay vai: 2 tay đưa ngang gập khụy tay.bước khụy chân ra phía trước , chân sau thẳng.
- Chân: Ngồi khụy gối 2 tay đưa lên cao ra trước
- Bụng lườn: Cúi gập người các ngón tay chạm mu bàn chân.
- Bật chụm tách chân.
Hoạt động 3:
+ Vận động cơ bản:
Trèo thang – chạy chậm. Trò chơi thi hái quả.
- Cô làm mẫu lần 1.
- Cô làm mẫu lần 2.
C/c đứng thẳng tư thế chuẩn bị khi có hiệu lệnh cúi xuống đặt 2 tay trước mặt tay nọ chân kia trèo lên phối hợp nhịp nhàng trèo lên gióng hái quả cho đội mình chạy về cuối hàng đứng.
Trẻ thực hiện :
Cho 2 trẻ khá lên thực hiện.
Lần lượt trẻ khác tập.
Cô thường xuyên nhắc nhở sửa sai kịp thời cho trẻ.
- Mời các bạn tham gia phần luyện thứ 2 là chạy chậm 100m
Cô giới thiệu cách chơi:
Luật chơi :
- Trẻ phải dùng sức mạnh cánh tay chân nhịp nhàng để chạy
- Cho trẻ chơi 4 - 5 lần
- Cô quan sát hướng dẫn trẻ cách ném , sau mỗi lần ném cô nhận xét , sửa sai, khuyến khích động viên trẻ kịp thời.
Hồi tĩnh: trẻ đi nhẹ nhàng một vòng quanh sân làm động tác chim bay cò bay.
Xếp hàng chuyển đội hình
Trẻ tập
Trẻ lắng nghe
Lớp – tổ - cá nhân
Trẻ quan sát
Trẻ thực hiện
Cô hướng dẫn luật chơi
Trẻ đi nhẹ nhàng.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: TRUYỆN: CHUYỆN TRONG VƯỜN
Giáo viên thực hiện: H’ HuêL Bkrông
1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện biết tên tác giả. Hiểu được tính cách của từng nhân vật thông qua đóng kịch.Trẻ kể được chuyện qua màn hình.
- Rèn kỹ năng diễn đạt bằng lời rõ ràng mạch lạc.Rèn kỹ năng giọng điệu khi kể.
- Gíao dục trẻ biết chăm sóc bả vệ cây xanh.
2/ CHUẨN BỊ:
- Màn hình chiếu.
- Mô hình theo nội dung câu chuyện
- Mũ , sân khấu để đóng kịch.
3/ NỘI DUNG TÍCH HỢP:
-Thích hợp:Toán, âm nhạc,văn học, thể dục
4/ CÁCH TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1: Hát “ Lý cây xanh”
-Trò chuyện cùng trẻ: Các cháu vừa hát bài hát nói về gì?
Vậy ai biết tên những cây gì nào?
Hoạt động 2:
- C/c xem câu nói này ở câu chuyện nào?
Cô kể diển cảm câu chuyện lần 1.
- Cô giới thiệu tác giả và nội dung câu chuyện.
- Đàm thoại cùng trẻ.
+Trong câu chuyện những nhân vật nào?
+ C/c xem trong vườn có những loại cây nào?
+oa giấy lúc đầu nghĩ về cây táo thế nào?
+ Vậy ai đã làm đẹp cho khu vườn?
+ Cây táo đã làm việc gì?
+ Còn lúc đó cây hoa giấy thì nghĩ sao?
+ C/c yêu cây nào?
+ Vì sao cây nào cũnglamf đẹp cho đchungs ta hết phả không nào?
+ C/c nghĩ gì về các loại cây xanh?
+ Ngoài tên truyện c/c có thích thay tên chuyện này được không? Thay có tên là gì?
- Cô kể qua màn hình.
- Lần 3 cô kể với trẻ qua mô hình.
- Một trẻ lên kể qua màn hình.
- Trò chơi: Đoán hình.
- Cô giới thiệu cách chơi,luật chơi,và cho trẻ chơi 2 lần.
Hoạt động 3: -Trẻ đóng kịch.
+ Kết thúc: Hát : “ Lí cây xanh”
Cả lớp hát
2-3 trẻ kể
Cả lớp lắng nghe
Trẻ trả lời câu hỏi của cô
Trẻ lắng nghe
Trẻ kể với cô
Trẻ kể tốt
Cả lớp cùng chơi
Trẻ đóng kịch tốt
Cả lớp hát và kết thúc
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:…………………………………………………...
Những thay đổi cần thiết : …………………………………………………………………...
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt : …………………………………………………….
Thứ tư ngày 16 tháng 1 năm 2013
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: TOÁN
ĐỀ TÀI: DẠY TRẺ SO SÁNH NHẬN RA SỰ KHÁC NHAU CHIỀU CAO CỦA 3 ĐỐI TƯỢNG
Giáo viên thực hiện: H’ HuêL Bkrông
1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ nhận biết so sánh sự khác nhau chiều cao của 3 đối tượng .
- So sánh và biết được chiều cao của 3 đối tượng.
- Gíao dục trẻ thi đua và có tinh thần đồng đội cao
2/ CHUẨN BỊ:
- Mô hình có sự cao thấp khác nhau
- Đồ dùng của cô và của trẻ. 3 cây xanh có chiều cao khác nhau
- Một số đồ dùng để xung quanh lớp của các chiều cao của các cây khác nhau.
3/ NỘI DUNG TÍCH HỢP:
-Thích hợp:Toán, âm nhạc,văn học, thể dục
4/ CÁCH TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1
Mở đầu hoạt động :
Hát “ Lý cây xanh”
Trò chuyện : Ai giỏi kể xem con thích cây gì nào? cô và cả lớp cùng nghe nào.
Hoạt động 2:
- Cho trẻ nhận biết những điểm giống và khác nhau của 3 đối tượng
- Cho trẻ lên xác định chiều cao của 3 cây có chiều cao khác nhau
- Cho trẻ nêu điểm giống nhau và khác nhau của chiều cao của 3 đối tượng.
*Hoạt đông 3:
+Luyện tập-Trò chơi:
- Cho trẻ chọn khối theo dấu hiệu đặc trưng
- Cho trẻ chơi vận chuyển hàng hóa: 2 đội thi đua vận chuyển cây có chiều cao khác nhau theo yêu cầu của cô.
- Cho trẻ tham quan mô hình vườn cây, đàm thoại về đặc điểm của mô hình
Kết thúc:
-Cho trẻ hát bài: “ Em yêu cây xanh”
-Cả lớp đọc
Cháu tự kể{2-3 trẻ kể}
Trẻ quan sát và thực hiện theo cô.
-Trẻ thực hành.
-Trẻ thích thú tham gia.
-Cả lớp cùng hát
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
TÊN HOẠT ĐỘNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
Những nhà thiết kế tí hon
Trẻ nhận ra khác nhau cuả 3 đối tượng
Một số loại cây có chiều cao khác nhau
- Cô gởi ý , hướng dẫn trẻ để trẻ biết được chiều cao của các đối tượng.
- Cho trẻ trưng bày sản phẩm ở góc tạo hình.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:…………………………………………………...
Những thay đổi cần thiết : …………………………………………………………………...
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt : …………………………………………………….
Thứ 5 ngày 17 Tháng 1 năm 2013
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: VƯỜN CÂY CỦA BA
Giáo viên thực hiện: H’ HuêL Bkrông
1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết hình dáng về cây xanh để vẽ, xé, dán. Tô màu.
- Luyện kỹ năng vẽ, các nét cong tròn, nét xiên, nét thẳng.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý một số loại cây xanh, tôn trọng sản phẩm.
2/ CHUẨN BỊ:
- Vở tạo hình, bút chì, hộp màu đủ cho số trẻ.
- Tranh mẫu xé dán, cắt dán, tô màu, vẽ về cây xanh.
- Giá tạo hình.
3/ NỘI DUNG TÍCH HỢP:
-Thích hợp:Toán, âm nhạc,văn học, thể dục
4/ CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động1: Ổn định cô cho trẻ hát bài cây xanh
Trò chuyện dẫn dắt vào bài.
- C/c vừa hát bài hát nói về gì nào?
- Bạn nào có thể kể cho cô nghe về một số loại cây không?
-Chuẩn bị ngày 8/3 sắp tới hai anh em nhà thỏ muốn tặng mẹ món quà?
+ Vậy muốn vẽ cây thì ta phải làm thế nào?
- Cô nói các thao tác vẽ như :
- Muốn vẽ cây thì gồm những phần gì ?
- Phần gốc cây thế nào?
- Thân cây có màu gì gì?
- Tán lá có màu gì? Và thế nào?
vẽ mặt đất, gốc cây, thân cây, tán lá.
+ Muốn cắt dán cây thì ta phải làm thế nào?
- Phần gốc cây thế nào?
- Thân cây có màu gì gì?
- Tán lá có màu gì? Và thế nào?
- Cầm kéo bằng tay phải cắt từ gốc lên và từ phải sang trái sau dó quay lại phết hồ và dán vào giấy.
+ muốn xé dán cây thì ta phải làm thế nào?
- Hai tay ta cầm- Phần gốc cây thế nào?
- Thân cây có màu gì gì?
- Tán lá có màu gì? Và thế nào?
Hoạt động 2:
Quan sát mẫu: cô đưa 3 tranh ra để trẻ quan sát.
*Tranh cắt dán cây xanh: c/c phải cầm kéo bằng tay phải tay trái cầm giấy và cắt thành hình cây phần gốc to hơn phần thân sau đến tán lá to nhất. sau đến c/c phết hồ và dán vào vở.
* Tranh xé dán cây xanh:
C/c dùng tay trái cầm giấy tay phải dùng 2 đầu ngón tay cầm sát để xé theo hình cây xanh phần gốc to rồi đến phần thân sau đó phần tán lá to hơn.
- Thực
File đính kèm:
- GIAO AN THUC VAT 2013.doc