I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
-Trẻ biết một số đặc điểm về cây cối, hoa quả của ngày tết.thới tiết đặc trưng của mùa xuân. Biết một số phong tục tập quán và các món ăn trong ngày tết
-Hiểu nội dung của một số bài hát, bài thơ, câu truyện được học trong chủ đề( mùa xuân đến rối, tết đang vào nhà, .)
-Biết đặt một số câu hỏi đơn giản liên quan đến chủ đề
-Biết trả lời các câu hỏi cô đưa ra
2. Kỹ năng:
-Rèn sự khéo léo nhanh nhẹn của dôi tay trẻ thông qua hoạt động vẽ, nặn ,,xé dán, tô và viết.
-Giáo dục trẻ tính mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và một số kỹ năng khác
-Biết giúp cô trang trí lớp để dond tết nguyên đán
3. Thái độ:
-Hứng thú tham gia các hoạt động ,vui thích háo hức trong không khí đón tết
-Vui thích khi đước kể về các món ăn trong ngày tết
-Biết phối hợp với các bạn trong nhóm lớp để chơi
-Biết thể hiện cảm xúc của mình thông qua hoạt động âm nhạc, đọc thơ.
-Biết trân trọng giữ gìn sản phẩm của mình của bạn
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7879 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh 4 tết và mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH 4 “TẾT VÀ MÙA XUÂN ”
Thời gian thực hiện từ ngày 25/ 01 đến ngày 29 /1 /2010
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
-Trẻ biết một số đặc điểm về cây cối, hoa quả của ngày tết..thới tiết đặc trưng của mùa xuân. Biết một số phong tục tập quán và các món ăn trong ngày tết
-Hiểu nội dung của một số bài hát, bài thơ, câu truyện được học trong chủ đề( mùa xuân đến rối, tết đang vào nhà, ..)
-Biết đặt một số câu hỏi đơn giản liên quan đến chủ đề
-Biết trả lời các câu hỏi cô đưa ra
2. Kỹ năng:
-Rèn sự khéo léo nhanh nhẹn của dôi tay trẻ thông qua hoạt động vẽ, nặn ,,xé dán, tô và viết..
-Giáo dục trẻ tính mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và một số kỹ năng khác
-Biết giúp cô trang trí lớp để dond tết nguyên đán
3. Thái độ:
-Hứng thú tham gia các hoạt động ,vui thích háo hức trong không khí đón tết
-Vui thích khi đước kể về các món ăn trong ngày tết
-Biết phối hợp với các bạn trong nhóm lớp để chơi
-Biết thể hiện cảm xúc của mình thông qua hoạt động âm nhạc, đọc thơ..
-Biết trân trọng giữ gìn sản phẩm của mình của bạn
1.Đón trẻ trò chuyện về chủ đề:
-Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào chủ đề, giúp trẻ nhận biết được một số phong tục tập tập quán của dân tộc trong ngày tết,
-Một số đặc trưng của thời tiết mùa xuân..
-trò chuyện với trẻ về một số món ăn truyền thông trong ngày tết( bánh chưng, bánh dày, dưa hành, mứt ….)
NỘI DUNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐÔNG
(Một ngày của bé)
Thứ 2 ngày25 tháng 01 năm 2010
Nội dung
Mục đích y/c
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Phát triển nhận thức: Thưc hành trong vở “bé làm quen với toán”
Hoạt động ngoài trời: Quan sát thời tiết mùa xuân, trò chuyện với trẻ về một số món ăn trong ngày tết
Chơi trò chơi dân gian “Mèo đuổi chuột”
Hoạt động góc
Hoạt động chiều
Trẻ được củng cố ôn luyện nhận biêt các nhóm đối tượng trong phạm vi 9 và chữ số 9
Rèn luyện kỹ năng cầm bút tô màu, sao chép chữ số, cách ngồi đúng tư thế
Trẻ được hít thở không khí trong lành
Biết dặc trưng của thời tiết mùa xuân
Biết và kẻ tên được một số món ăn truyền thống trong ngày têt
Vở bé làm quen với toán, bút màu, bút chì đủ cho trẻ cả lớp
Không gian thoáng đãng, sạch sẽ
Hoạt động 1: Cô trò chuyện về chủ đề giúp trẻ củng cố ôn luyện kiến thức cơ bản đã học trong chủ đề thực vật( phân nhóm cây : cây ăn quả ,cây lấy gỗ, cây hoa, cây lương thực…)
Cô đặt câu hỏi gợi ý cho trẻ trả lời nhằm gúp trẻ phát triển ngôn ngữ, vốn từ
Thực vật nói về cái gì?( các loại cây)
Cây có những nhóm cây gì?.....
Hoạt động 2: Thực hành trong vở “bé quen với toán”
Cho trẻ ngồi vào bàn và hướng dẫn trẻ thực hiện theo y/c của bài
-Đếm và gọi tên quả, phân biệt quả có nhiều hạt và quả có ít hạt
Tô màu 9 chấm tròn, tô và viết chữ số 9
Trong quá trinh trẻ thực hiện cô bao quát và hướng dẫn trẻ thực hiện đúng
Chú ý sữa tư thế ngồi cho trẻ. Giaos dục trẻ có thói quen học tập tốt
Dặn dò trẻ trước lúc ra sân
Cho trẻ quan sát, thảo luận và đưa ra ý kiến nhận xét về thời tiết mùa xuân
Cô khái quát bổ sung và mở rộng cho trẻ hiểu về một số đặc trưng của thời tiết mùa xuân,
Tiếp tục trò chuyên với trẻ về một số món ăn trong ngày tết
-Cô gợi ý cho trẻ kể tên những món ăn trong ngày tết mà trẻ biết sau đó cô khái quát, mở rộng cho trẻ biết
. GD trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh sức khỏe trong ngày tết
-Cho trẻ chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột”
Tổ chức cho trẻ chơi như những lần chơi trước
Vẽ tranh trang trí ngày tết
Xây dựng khu vui chơi ngày tết
Nấu các món ăn ngày tết
Nghe kể chuyện về ngày tết
Trang trí lớp đón tết nguyên đán
Chơi tự do ở các góc
Đánh giá
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ 3 ngày 26 tháng 01 năm 2010
Nội dung
Mục đích y/c
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Phát triển tình cảm xã hội:
Âm nhạc: Mùa xuân đến rồi
Nghe hát “mùa xuân ơi”
Trò chơi “Đoán tên bài hát”
Khám pha khoa học: Tết nguyên đán – mùa xuân
Hoạt động ngoài trời
Hoạt động góc
Hoạt động chiều
Trẻ hát thuộc bài hát, đúng nhạc rõ lời thể được giai điệu vui tươi của bài hát
Thông qua bài hát giúp trẻ cảm nhận được không khi ấm áp cúa mùa xuân
Trẻ nhận biết được một số đặc trưng của thời tiết mùa xuân
Biết được một số phong tục tập quán và một số món ăn trong ngày tết cổ truyên của dân tộc
Cô hát thuộc bài hát để dạy trẻ
Trống lắc phách
Một số tranh vẽ phong cảnh của mùa xuân và các hoạt động, món ăn trong ngày tết
Hoạt động 1: Cô trò chuyện về chủ đề dẫn dắt trẻ vào hoạt động
Cả lớp cùng đọc bài thơ “tết đang vào nhà”
Trò chuyện về nội dung bài thơ
?bài thơ nói lên điều gì?
Mọi người trong gia đình đã làm gì để chuẩn bị đón tết ?
Hoạt động 2: Dạy hát “mùa xuân đến rồi”
Cô hát mẫu lần 1: Gioi thiện tên tác giả: Hoàng văn Sử
Hát mẫu lần 2; Trò chuyện tâm tình về nội dung bài hát “cảnh đẹp của mùa xuân đang về, niềm vui háo hức của các bạn nhỏ khi mùa xuân về…”
Cô cho trẻ tập hát theo cô từng câu cho đến hết bài
Nếu trẻ thuộc cô khuyến khích trẻ hát cùng cô cả bài ,cô chú ý lắng nghe và sữa sai cho trẻ( thực hiện theo lớp ,tổ, cá nhân)
Khi hát cô khuyến khích trẻ làm điệu bộ lắc lư theo điệu nhạc, giúp trẻ bộc lộ cảm xúc âm nhạc của minh
Kết hợp cho trẻ vận động theo nhạc( múa minh họa, gõ đệm..)
Hoạt động 3: Nghe hát “mùa xân ơi”
Cô hát cho trẻ nghe 1-2 lần , trò chuyện về nội dung bài hát
Hát lại cho trẻ nghe kết hợp làm điệu bộ minh họa
Khuyến khích trẻ làm động tác điệu bộ ,lắc lưu theo giai điệu của bài hát
Giúp trẻ cảm nhận được vẽ đẹp của mùa xuân đang về
Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc “Đoán tên bài hát”
Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi
Kết thúc: Cả lớp cùng hát và vận động với bài “mùa xuân đến rồi”
Hoạt động 1:
Cô trò chuyện về chủ đề dẫn dắt trẻ vào hoạt động
Hoạt động 2:
Cho trẻ ra sân quan sát thời tiết của mùa xuân,
Gơi ý cho trẻ thảo luận và đưa ra ý kiến nhận xết của mình về thời tiết mùa xuân trong ngày mà trẻ đang quan sát (bầu trời thế nào? Khí hậu làm sao?.cây cối như thế nào?..)
Sau đó cô khái ,mở rộng cho trẻ bằng cách cho trẻ xem tranh vẽ về một số phong cảnh đặc trưng nổi bật của thời tiết mùa xuân
Hoạt động 2: Cho trẻ quan sát tranh vẽ một số hoạt động trong ngày tết nguyên đán
Cô đặt câu hỏi đàm thoại để trẻ nói lên những gì trẻ biết về một số phong tục tập quán của ngày tết cổ truyền
Khuyến khích trẻ nói lên những gì trẻ biết
Sau đó cô khái quát mở rộng cho trẻ biết
Hoạt động 3: làm tranh trang trí tết
Cho trẻ vẽ, xé dán tranh trang trí về chủ đề tết và mùa xuân
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
Cô bao quát trong quá trình trẻ chơi
Nấu món ăn ngày tết
Xem tranh về các hoạt động ngày tết
Bày mâm ngũ quả trong ngày tết
Xây dựng khu vui chơi ngày tết
Đọc thơ về chủ đề mùa xuân
Chơi tự do theo ý thích ở các góc
Bình cờ nêu gương cuối ngày
Đánh giá
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ 4 ngày 27 tháng o1 năm 2010
Nội dung
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Phát triển thể chất: Chạy nhanh 15 m
Trò chơi “dung dăng dung dẻ”
Phát triển ngôn ngữ: tập viết chữ I t c
Hoạt động góc
Hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời: Vẽ hoa quả mùa xuân
Trẻ biết , chạy nhanh 15m, chạy đúng tư thế nhấc cao gối
Giúp trẻ phát triển cơ chân sự dẻo dai, vận động linh hoạt
Giáo dục trẻ có ý thức và thói quen học tập tốt
Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để tô và sao chép chữ I t c trong vở “bé làm quen với chữ viết”
Cho trẻ tập làm quen với kỹ năng tập viêt, cách cầm bút, và cách ngồi đúng tư thế
Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ hoa quả mùa xuân theo ý thích của mình, giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, óc tưởng tượng ,trẻ cảm nhận dược vẽ đẹp của màu xuân
Sân bãi bằng phẳng, sạch sẻ, đủ rộng
Cờ làm đích chạy
Vở bé làm quen với chữ viết, bút chì đủ cho trẻ cả lớp
Không gian sạch sẽ, đủ rộng cho trẻ hoạt động, phấn màu đủ cho trẻ cả lớp
Hoạt động 1
Cô trò chuyện về nội dung chủ dề dẫn dắt trẻ vào hoạt động
Hoạt động 2: Cô làm hiệu lệnh cho trẻ ra sân xếp hàng
Cho trẻ đi thành vòng trò kết hợp đi theo các kiểu( đi thường, đi kiểng gót, đi bằng mũi bàn chân)
Hoạt động 3
Tập bài tập phát triển chung:
Hô hấp: Ngửi hoa
Tay vai: hai tay đưa lên cao
Chân: ngồi xổm- đứng lên
Bụng lườn: Hai tay đưa len cao nghiêng người sang hai bên
Bât: Bật liên tục tiến về phia trước
( mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp)
Hoạt động 4:
Vận động cơ bản : Chạy nhanh 15m
Cô giới thiệu tên vận động
Cô làm mẫu lần
Làm mẫu lần 2,3; Vừa làm vừa hướng dẫn trẻ
“Đứng trước vạch xuất phát, khi nghe hiệu lệnh chạy nhấc cao đầu gối chạy nhanh đến đích đị bộ nhẹ nhàng về đứng vào cuối hàng
Gọi 2 trẻ lên chạy mẫu cho cả lớp xem và nhận xét
Trẻ thực hiện: Gọi lần lượt 2 trẻ lên cùng chạy một lượt( lần 1)
Cho trẻ chạy theo nhóm, tổ với hình thức thi đua
Cô bao quat và sữa sai cho trẻ
Cô chay mấu lại một lần nữa và kết thúc phần vận động cơ bẩn
Trò chơi “dung dăng dung dẻ”
Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng trong sân
Cô trò chuyện về nội dung của chủ đề dẫn dắt trẻ vào hoạt động
Cho trẻ phát âm chữ cái I t c một lượt
Hướng dẫn trẻ cách lật từng trang vở, cách cầm bút, tư thế ngồi đúng
Tô chữ I và tập viết chữ I ( cô bao quát và hướng dẫn sữa sai cho trẻ)
Khi trẻ thực hiện xong chữ I cô hướng dẫn cho trẻ tiếp tục thực hiên đối với chữ t c
Cô chú ý sữa tư thế ngồi cho trẻ
Làm album về các loại hoa
Xem truyện tranh về chủ đè thực vật
Nấu món ăn ngày tết
Dặn dò trẻ trước lúc ra sân
Cô cho trẻ thảo luận chọn ý tưởng để vẽ
Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, gợi ý hướng dẫn trẻ những lúc cần thiết
Cô nhận xét sản phẩm của trẻ, tuyên dương khuyến khích trẻ kịp thơi
Biễu diễn văn nghệ đón xuân
Binh cờ nêu gương cuối ngày
Đánh giá
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 5 ngày 28 tháng 01 năm 2010
Nội dung
Mục đích y/c
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội
Đọc thơ: Tết đang vào nhà
Hoạt động ngoài trời:
Quan sát tranh về các hoạt động giải trí trong ngày tết
Trò chơi vận động : Đi chợ tết
Hoạt động góc
Hoạt động chiều: Đọc truyện “ Sự tích bánh chưng bánh dày”
Trẻ đọc thuộc bài thơ, hiểu và cảm nhận không khí chuẩn bị đón tết
Thông qua nội dung bài thơ giáo dục trẻ lòng tự hào, giứ gìn những phong tục tập quán tốt đẹp trong ngày tết cổ truyền của dân tộc
Trẻận chú ý quan sát và nhận xết các hoạt động trong tranh
Trẻ hào hứng tham gia trò chơi
Trẻ hiểu nội dung truyện
Tranh mịnh họa cho nội dung bài thơ
Cô đọc thuộc bài thơ để dạy trẻ
Mủ cho trẻ
Tranh ảnh và các hoạt động giải trí trong ngày tết
Tranh truyện
Hoạt động 1:
Cô trò chuyện dẫn dăt trẻ vào hoạt động
Cả lớp cùng hát bài “bé chúc xuân”
Hát xong cô trò chuyện tâm tình với trẻ về nội dung bài hát, về mùa xuân, về những phong tục tập quán của dân tộc trong những ngày tết nguyên đán
Hoạt động 2:
Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ lần 1:giới thiệu tên tác giả
Đọc lần 2: Kết hợp xem tranh -Trích dẫn làm rõ ý
Cô đọc cho trẻ nghe lại một lần nữa và tiến hành dạy trẻ đọc
Hoạt động 3; Dạy trẻ đọc thơ
-Mời cả lớp cùng đọc 2 lần
-Mời tổ ,nhóm đọc nối đọc nâng cao
Cả lớp đọc theo hiệu lệnh của cô
Hoạt động 4: Đàm thoại
Tên bài thơ?
Trước ngõ nhà bé có hoa gì?
Trong vườn có hoa gì?
Sân nhà có hoa gì?
Ông và bế đang làm gì?
Mẹ đang làm gì?
Trò chơi :Chọn hoa
Bạn nào không có hoa sẽ phải đọc thơ
Dặn dò trẻ trước lúc ra sân
Cô ổn định hướng dẫn trẻ quan sta và thảo luận về nội dung bức tranh
Cô khái quát ,mở rộng cho trẻ
Giáo dục trẻ biết yêu quý ngày tết cổ truyền dân tộc ,nhận biết được các hoạt động trong ngày tết
Cô hướng dẫn cáh chơi, luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi
Cô bao quát trong quá trình trẻ chơi
Cửa hàng ngày tết
Xem tranh về ngày tết
Biễu diễn đón xuân
Chăm sóc góc thiên nhiên
Cô đọc cho trẻ vài ba lần sau đó đàm thoại với trẻ về nội dung câu truyện
Giáo dục trẻ biết các loại bánh truyền thống trong ngày tết
Cho trẻ cả lớp hát “Bé chúc xuân”
Đánh giá
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ 6 ngày 29 tháng 01 năm 2010
Nội dung
Mục đích y/c
Chuẩn bi
Tổ chức hoạt động
Phát triển thẩm mĩ:
Vẽ hoa ngày tết
Hoạt động ngoài trời:Chăm sóc vườn hoa của trường
Hoạt động góc
Hoạt động chiều :làm album về các loại hoa
Trẻ biết dùng các kỹ năng đã học để vẽ hoa ngày tết
Luyện cho trẻ các kỹ năng vẽ nét cong,nét lượn,nét xiên,net thẳng để vẽ hoa
Rèn các cơ tay sự khéo léo cho trẻ
Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ hoa
Trẻ biết cách chăm sóc vườn hoa như :Bắt sâu, nhổ cỏ, tưới nước ..
Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ hoa
Tranh vẽ hoa( 3-4 tranh)
Giấy vẽ và bút màu đủ cho trẻ cả lớp
Mú nón cho trẻ
Vườn hoa trong trường
Hoạt động 1:
Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào hoạt động
Hát và vận động với bài “chúc tết”
Trò chuyện về ngày tết cổ truyền
Hoạt động 2:
Quan sát tranh và đàm thoại
Cô hướng dẫn cho trẻ quan sát, nhận xét về bức tranh( Hoa cánh tròn, cánh dài,hoa cánh ngắn, màu sắc của hoa ,của lá… )
Cô trò chuyện về kỹ năng vẽ như: Nét xiên, nét thẳng, nét cong….kỹ năng tô màu
Hoạt động 3:
Trẻ thực hiện :Cho trẻ nhắc lai tư thế ngòi ,cách càm bút và kỹ năng vẽ các nét xiên, thẳng, net cong….
Cô bao quát và hướng dẫn cho những trẻ còn lúng túng.
Động viên trẻ cố gắng hoàn thành bức tranh, tô màu đều không lem
Hoạt đông 4:
Nhận xét sản phẩm:
Cho trẻ nhận xét theo tổ
Cô khuyến khích trẻ nêu ý kiến nhận xét của mình đối với bài của bạn
Tuyên dương động viên trẻ kịp thời
Giáo dục tư tưởng:Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ hoa
Kết thúc :Cho trẻ mang tranh lên trang trí lớp
Cô dặn dò trẻ trước lúc ra sân
Trò chuyện dãn dắt trẻ vào hoạt động
Trò chuyện về cách chăm sóc hoa, ích lợi của hoa đối với môi trường và đời sống con người
Cho trẻ thực hành chăm sóc vườn hoa
Cô bao quát trong quá trình trẻ thực hiện
Vẽ hoa mùa xuân
Xây dựng công viên
Cắm hoa trang trí tết
Cô trò chuyện dẫn dắt và hướng dẫn trẻ vào hoạt động
Cô gợi ý hướng dẫn trẻ cách làm
(cho trẻ thục hiện theo nhóm)
Chơi tự do theo ý thích ở các góc
Bình cờ nêu gương cuối tuần
Đánh giá
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- chu de thuc vat nhanh 2.doc