Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh: Một số loài chim

PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – XÃ HỘI

- Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch

- Góc xây dựng: xây vườn bách thú

- Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc

- Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu

đặc trưng, nhận biết số lượng

- Góc thư viện: Xem tranh ảnh một số loại chim

- Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt

 

doc21 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 18325 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh: Một số loài chim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH: Moät soá loaøi chim Côn trùng PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Trò chuyện một số loại chim Sắp xếp các đối tượng theo quy tắc PHÁT TRIỂN THẪM MỸ Vẽ những chú chim Hát: chim mẹ chim con PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Trường sấp chui qua cổng Giáo dục cháu ích lợi của một số loại chim PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Thơ: con công - LQCC: ôn chữ cái PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – XÃ HỘI Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch Góc xây dựng: xây vườn bách thú Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu đặc trưng, nhận biết số lượng Góc thư viện: Xem tranh ảnh một số loại chim Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt Keá hoaïch chaêm soùc – giaùo duïc trong tuaàn CHỦ ĐỀ NHÁNH: Moät soá loaøi chim Tuần thứ 4: Thực hiện từ ngày: 23/03/2009 đến ngày 27/03/2009 I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1.Kiến thức: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một số loại chim Trẻ biết lợi ích hay tác hại của chúng Sắp xếp các đối tượng theo quy tắc Dạy trẻ những bài hát, bài thơ, câu chuyện mới về thế giới các loài chim Phát triển óc quan sát, tính ham hiểu biết của trẻ thông qua các hoạt động trong ngày ở lớp 2.Kỹ năng: Trẻ biết quan sát, so sánh, nhận xét sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo, màu sắc, hình dáng, thức ăn, nới sống, vận động của các loài chim Trẻ biết mối quan hệ giữa cấu tạo và môi trường sống với vận động, cách kiếm ăn của một số loài chim. Phát triển các kỹ năng tạo hình và kỹ năng vận động cho trẻ. 3.Thái độ: Trẻ biết lợi ích của một số loài chim Trẻ biết thể hiện cảm xúc, tình cảm về thế giới động vật qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện.... Cách chăm sóc và bảo vệ chim Có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Có ý thức trong quan hệ tình cảm thầy cô, bạn bè và những người xung quanh bé. II. KẾ HOẠCH CÁC HOẠT ĐỘNG HĐ THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU ĐÓN TRẺ Cô vui vẻ đón cháu vào lớp, tạo không khí vui tươi cho cháu Trao đổi với phụ huynh tiêm phòng bệnh quai bị cho cháu Hình thành một số khả năng tự phục vụ cho trẻ Trò chuyện với trẻ về chủ đề “Một số loài chim” Chơi “chi bay, cò bay”... Thể dục sáng – điểm danh THỂ DỤC SÁNG Khởi động: - Cháu khởi động: xoay tay, xoay cánh tay, eo, chân, chạy tại chỗ Trọng động: Hô hấp: gà gáy Tay vai: Tay đưa sang ngang lên cao Chân: Ép người sang hai bên Bụng lườn: Cúi gập người Bật nhảy: bật tách khép chân Hồi tĩnh: Hít thở đều, thả lỏng tay chân. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH * KPKH: Trò chuyện về một số loài chim * LQVH: Thơ: Con công * Tạo hình: Vẽ những chú chim * Thể dục: Trườn sấp trèo qua ghế thể dục * LQVT: Sắp xếp các đối tượng theo quy tắc * GDAN: CH: Chim mẹ chim con NH: Chim bay TC: cùng cất tiếng hát * LQCC: LQCV: Ôn chữ cái HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Tham quan vườn trường - Chơi: Chim bay, cò bay - Cháu chơi tự do đồ chơi ngoài trời - Trò chuyện về các loài chim - Chơi: chim sẻ và ô tô - Cháu chơi tự do theo nhóm, chơi tự do nhặt lá, - Tham quan các lớp học -Chơi: những chú ếch tài giỏi - Cháu chơi đồ chơi ngoài trời, chơi theo nhóm - Đi tham quan sân trường - Chơi: hãy chọn đúng - Cháu hãy bảo vệ môi trường, nhặt lá, quét sân… - Trò chuyện về lợi ích của các loài chim - Chơi: vũ điệu các loài chim. - Cháu chơi tự do theo nhóm, nhặt lá, chơi tự do HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch Góc xây dựng: xây vườn bách thú Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu đặc trưng Góc thư viện: Xem tranh ảnh một số loại chim Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt HOẠT ĐỘNG TRƯA Vệ sinh chân tay: Ăn trưa, gọn gàng, sạch sẽ, văn minh lịch sự Vệ sinh răng miệng: ngủ trưa, thu dọn đồ dùng cá nhân Vận động nhẹ nhàng: Ăn phụ chiều HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Ôn lợi ích của một số loài chim - Thơ “con công” - Chơi: chim bay -Nhận xét cuối ngày - Trả trẻ - Dạy TD: “trườn sấp trèo qua ghế thể dục. - Hát cho trẻ nghe - Cháu chơi tự do các góc - Nhận xét cuối ngày - Trả trẻ - Chơi “Những ngón tay ngộ nghĩnh” - Chơi “kết bạn”. - Cháu chơi tự do - Nhận xét cuối ngày - Trả trẻ - Ôn VĐ “chim mẹ chim con” - kể chuyện “quả khế” - Cháu chơi tự do - Nhận xét cuối ngày. - Trả trẻ - Bé bảo vệ răng miệng sạch đẹp - Ôn lại CĐ “Thế giới động vật” - Làm quen CĐ: PTGT - Nhận xét cuối tuần - Trả trẻ Kế hoạch hoạt động trong ngày Thứ hai, ngày 23 tháng 03 năm 2009 Hoạt động có chủ đích: Hoạt động 1: Trò chuyện về một số loài chim Hoạt động 2: Thơ: con công MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Cháu tích cực tham gia các hoạt động học tập vui chơi trong ngày Cháu biết gọi tên, đăc điểm của một số loài chim: màu lông, tiếng hót, thức ăn, cách di chuyển. sinh sản…, Biết ích lợi và tác hại của chúng đối với cuộc sống con người. Cháu thuộc các bài thơ, bài hát về một số loài chim Giáo dục cháu ăn uống hợp vệ sinh phòng chống một số bệnh Cháu hứng thú trong các trò chơi trong ngày. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ Nhắc nhở cháu chào cô, chào ba mẹ đến lớp. Trò chuyện với phụ huynh những thói quen hàng ngày của cháu Cô và trẻ cùng trò chuyện với cháu về ngày chủ nhật của cháu Cháu chơi tự do các góc. Thể dục sáng – điểm danh Hoạt động có chủ đích Chuẩn bị Phòng lớp rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ ánh sáng. Tranh ảnh về một số loài chim Tranh lô tô những loài chim Tranh thơ “con công” Băng đĩa, máy đĩa. Phương pháp: Phương pháp quan sát trực quan. Phương pháp trò chuyện - đàm thoại Tiến hành tổ chức: Hoạt động 1: Troø chuyeän veà moät soá loaøi chim Hoạt động của cô Hoạt động của cháu Mở đầu hoạt động: Hát: Con chim non Bài hát nói về con gì? Con chim hót sao? Cho cháu kể một số loài chim mà cháu biết Hoạt động trọng tâm: - Cho trẻ xem hình ảnh một số loài chim - Cô hỏi trẻ đặc điểm nổi bật của một số loài chim: cấu tạo, màu sắc, hình dạng, thức ăn, nơi sống, vận động, ích lợi… Chơi: chim hót Kể một số loài chim có lợi cho con người: hót hay, bắt sâu, là thức ăn bổ dưỡng Một số loài chim hung dữ: đại bàng, kênh kênh, quạ So sánh các loài chim: + Giống nhau: đều biết bay + Khác nhau: màu lông, tiếng hót, thức ăn và lợi ích. Ở nhà các con có nuôi chim thì con phải làm sao? Chơi: Chim bay cò bay Luyện tập: chọn tranh lô tô về một số loài chim theo yêu cầu của cô Hát: Chim mẹ chim con Trò chơi: Chim sổ lồng Cách chơi: Hai bạn nắm tay làm tổ, một bạn đứng giữa làm chim. Khi nào có hiệu lệnh “sổ lồng” chim sẽ bay ra và tìm lồng khác bay vào. Lần sau đổi vai chơi. - Cháu chơi Kết thúc: Hát: Con chim non Lớp hát Con chim Véo von Cháu kể Cháu xem Cháu trả lời Cháu chơi Cháu kể Cháu so sánh Biết chăm sóc Cháu chơi Cháu chọn tranh Cháu hát Cháu chơi Lớp hát đi ra ngoài Hoạt động chuyển tiếp: Chơi “con muỗi” Hoạt động 2: Thô “con coâng” Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Mở đầu hoạt động: Hát: con chim non Các con vừa hát bài hát nói về con gì? Con chim hót làm sao? Cô đố: Con gì đẹp nhất loài chim Đuôi xòe rực rỡ như nghìn cánh hoa Đó là con gì? Hình dáng của con công như thế nào? Các con có biết con công xòe đuôi ra để làm gì không? Các con có muốn biết công múa làm sao k? *Hoạt động trọng tâm: + Cô đọc diễn cảm lần 1 Con công nó máu làm sao? Cô cháu mình cùng làm công múa nha. + Cô đọc lần 2 + tranh chữ to * Đàm thoại: Con công đỗ cành đa kêu làm sao? Đậu cành mít kêu làm sao? Cành me? Khi nào nó kêu tầm vong? Con công hay làm gì? Con thấy công ở đâu? Con có biết con công nào hay múa không? Ngoài múa ra con còn có thể đọc thơ nữa Cô mời các cô công đọc thơ Cô mời các chú công đọc thơ Tất cả cùng đọc thơ Cá nhân Trò chơi: công múa Cách chơi: Lớp vừa đọc thơ vừa làm động tác minh họa cho bài thơ “con công” Cháu chơi Kết thúc: Đọc thơ: con công Cháu hát và VĐ Con chim Véo von Con công Có cánh, đuôi dài... Để múa Không Lớp chú ý nghe cô đọc Cháu trả lời Cháu làm công múa Cháu chú ý cô đọc Cháu trả lời Vịt chè Bè muống Đỗ dứơi ruộng Hay múa Cháu trả lời Con công trống Cháu đọc Tổ Nhóm Cá nhân Cháu chơi - Cháu đọc đi ra ngoài Hoạt động ngoài trời: - Tham quan vườn trường - Chơi: Chim bay, cò bay - Cháu chơi tự do đồ chơi ngoài trời 5. Họat động góc: 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch a. Mục đích: Hình thành trẻ thói quen bán hàng và trao đổi giao tiếp nhau khi chơi b. Chuẩn bị: Đồ dùng đồ chơi góc phân vai c. Cách tiến hành: Cô hướng dẫn trẻ vào góc chơi Cô hướng dẫn cháu cách bố trí góc chơi sao cho hợp lý khoa học, CÔ gợi ý cho trẻ cách baỳhàng và giao tiếp khi bán hàng Cháu cùng thảo luận và chơi với nhau Cô quan sát trẻ chơi. Cô nhận xét góc chơi 2. Góc xây dựng: Xây vườn bách thú 3. Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc 4. Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu đặc trưng 5. Góc thư viện: Xem tranh ảnh, truyện thơ về động vật 6. Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt 6. Hoạt động chiều - Ôn lợi ích của một số loài chim - Thơ “con công” - Chơi: chim bay -Nhận xét cuối ngày - Trả trẻ III. ĐÁNH GIÁ Thứ ba, ngày 24 tháng 03 năm 2009 Hoạt động có chủ đích: Hoạt động 1: Vẽ những chú chim bé thích Hoạt động 2: trườn sấp trèo qua ghế thể dục I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Cháu tích cực tham gia các hoạt động học tập vui chơi trong ngày Cháu biết hình dáng và tư thế của chim khi đậu, khi bay Cháu biết phối hợp chân tay nhịp nhàng trườn và trèo qua ghế thể dục Phát triển khả năng thẩm mỹ và khả năng vận động của trẻ Phát triển khả năng tư duy qua các trò chơi hoạt động trong ngày. Giáo dục cháu ích lợi của việc tập thể dục II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ Nhắc nhở cháu sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, đúng nơi quy định Trao đổi với phụ huynh chú ý cháu hay chảy máu cam vào mùa nóng Cô và trẻ cùng trò chuyện về thế giới các loài chim Cháu chơi tự do các góc. Thể dục sáng – điểm danh 2. Hoạt động có chủ đích a. Chuẩn bị Phòng lớp rộng rãi, thoáng mát Tranh vẽ một số tư thế của các chú chim Tập vở tạo hình, bút màu, bút chì Giá treo sản phẩm. Ghế thể dục Băng đĩa, máy đĩa. b. Phương pháp: Phương pháp quan sát trực quan thực hành. c. Tiến hành tổ chức: Hoạt động 1: Veõ nhöõng chuù chim Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Mở đầu hoạt động: Hát: chim mẹ chim con Trong bài hát có chim gì? Trời tối chim di chuyển về tổ bằng cách nào? Chim bay bằng gì? Chim bay ở đâu? Chơi: chim bay *Hoạt động trọng tâm: Cho cháu quan sát tranh vẽ một số loài chim. Cô hỏi: Chim có những bộ phận nào? Đầu có dạng gì? Thân và đuôi? Cánh bay thì phải như thế nào? Khi chim bay thì có thấy thấy chân không? Khi đậu trên cành cây thì chân chim phải như thế nào? Con có thích vẽ những chú chim này không? Hát: con chim non Muốn có bức tranh đẹp thì phải phối hợp nhiều màu với nhau và tô thật đều tay. Cô nhắc nhở kỹ năng vẽ các phần đầu thân mình phải cân đối nhau Trẻ thực hiện Cô quan sát và gợi ý cho trẻ vẽ và trang trí Cô báo sắp hết giờ Hết giờ Nhận xét sản phẩm: Cho cháu nhận xét sản phẩm của cháu Nhận xét sản phẩm của bạn Cô nhận xét chung, khuyến khích động viên cháu Kết thúc: Thu dọn đồ dùng Lớp hát Cháu trả lời Bay về tổ Cánh Trên trời Cháu xem tranh Cháu trả lời Tròn Tròn dài và tam giác Dang rộng Không Bám vào cành cây Dạ có Cháu hát về bàn Cháu chú ý lắng nghe Cháu thực hiện Nộp sản phẩm Cháu chọn tranh nhận xét Cháu chú ý lắng nghe Thu dọn đồ dùng 3. Hoạt động chuyển tiếp: Chơi “con kiến” Hoạt động 2: Tröôøn saáp keát hôïp treøo qua gheá theå duïc Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Khởi động: Đi vòng tròn, đi bằng mũi chân, gót chân, đi nhanh, chạy nhanh, chạy chậm, dừng lại *Trọng động: + BTPTC: Hô hấp: gà gáy Tay vai: Hai tay dang ngang Chân: Đá chân Bụng lườn: Cúi gập người Bật: bật tại chỗ Vỗ tay chuyển đội hình thành hai hàng ngang. + Vận động cơ bản: Hôm nay cô sẽ dạy cho lớp mình cách trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục Cháu làm mẫu lần 1 Cháu làm mẫu lần 2 + giải thích: Chuẩn bị: Trẻ nằm trứơc vạch mức, trườn khoảng 2.5m đến ghế thể dục đứng lên 2 tay ôm ngang ghế, bụng áp sát ghế, lần lượt đưa từng chân qua ghế rồi đứng thẳng và đi về cuối hàng. - Cháu thực hiện Cô nhắc nhở trẻ tư thế trườn và trèo qua ghế Cô chú ý cách sửa sai cho trẻ, động viên những trẻ chưa thực hiện tốt. - Hai trẻ thi đua Cô nhận xét tuyên dương * Hồi tĩnh : Đi nhẹ nhàng, hít thở đều Cháu tập cùng cô Cháu tập cùng cô Cháu vỗ tay chuyển đội hình - Cháu chú ý làm mẫu Cháu chú ý quan sát Cháu thực hiện trẻ thi đua Cháu đi nhẹ nhàng 4. Hoạt động ngoài trời: - Trò chuyện về các loài chim - Chơi: chim sẻ và ô tô - Cháu chơi tự do theo nhóm, chơi tự do nhặt lá, 5. Họat động góc: 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch 2. Góc xây dựng: Xây vườn bách thú a. Mục đích: Trẻ biết xây dựng các khu vực vườn thú b. Chuẩn bị: Đồ dùng đồ chơi góc xây dựng c. Cách tiến hành: Cô hướng dẫn trẻ vào góc chơi Cô gợi ý cho trẻ một số khu vực dành riêng cho thú dữ, con vật hiền lành. Cháu cùng thảo luận và chơi với nhau Cô quan sát trẻ chơi. Cô nhận xét góc chơi 3. Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc 4. Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu đặc trưng 5. Góc thư viện: Xem tranh ảnh, truyện thơ về động vật 6. Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt 6. Hoạt động chiều - Dạy TD: “trườn sấp trèo qua ghế thể dục. - Hát cho trẻ nghe - Cháu chơi tự do các góc - Nhận xét cuối ngày - Trả trẻ III. ĐÁNH GIÁ Thứ tư, ngày 25 tháng 03 năm 2009 Hoạt động có chủ đích: Hoạt động : Sắp xếp các đối tượng theo quy tắc I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Cháu năng động, tham gia tốt các hoạt động trong ngày Cháu biết mộ số cách sắp xếp các đối tượng theo quy tắc Rèn luyện kỹ năng quan sát và nhận xét cho trẻ Giáo dục cháu cố gắng chú ý học, nghe lời cô II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ Nhắc nhở trẻ chào cô chào ba mẹ đến lớp. Trao đổi với phụ huynh một số cháu còn chậm toán Cô trò chuyện về buổi sáng của trẻ Trẻ chơi tự do các góc Thể dục sáng Điểm danh 2. Hoạt động có chủ đích a. Chuẩn bị Phòng lớp rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ ánh sáng. Mô hình phòng triển lãm tranh Một số hình học cơ bản b. Phương pháp: Phương pháp đàm thoại, thực hành c. Tiến hành tổ chức: Hoạt động : Saép xeáp caùc ñoái töôïng theo quy taéc Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Mở đầu hoạt động: Hát: Em đi chơi thuyền Đến cuộc triển lãm tranh Hỏi cháu xem được những tranh gì? Hình ảnh trong tranh sắp xếp như thế nào? * Hoạt động trọng tâm: Cô giới thiệu một số cách sắp xếp theo quy tắc: xen kẽ, đối xứng Cô có một đừơng diềm cô muốn trang trí đừơng diềm này theo cách xen kẽ thì cô phải làm như thế nào? Cô cho trẻ lên gắn và nhận xét cách sắp xếp của trẻ Cô hướng dẫn trẻ cách sắp xếp xen kẽ nhiều đối tượng với nhau. Cô gợi ý cho trẻ cách sắp xếp theo cách đối xứng Luyện tập: Cháu lấy đồ dùng và sắp xếp quy tắc mà trẻ thích, theo yêu cầu của cô. Trẻ thực hiện Cho cháu tìm xung quanh lớp có hình thức sắp xếp nào? Trò chơi: Con sâu đo Cách chơi: Mỗi con sâu có 10 đốt và các đốt xen kẽ nhau một trai và một gái. Các các sâu xẽ thi bò xem con nào bò nhanh nhất và không bị đứt rời các đốt. Cháu chơi Cô kiểm tra Kết thúc: Hát: Đi chơi Lớp hát Đến xem tranh Cháu trả lời Cháu trả lời Cháu chú ý xem Cháu sắp xếp Cháu trả lời Cháu chú ý - Cháu xếp - Cháu sắp xếp - Cháu tìm - Cháu chú ý cô giải thích cách chơi - Cháu chơi - Lớp hát đi ra ngoài 3. Hoạt động chuyển tiếp: Chơi “Ếch ộp” 4. Hoạt động ngoài trời: - Tham quan các lớp học -Chơi: những chú ếch tài giỏi - Cháu chơi đồ chơi ngoài trời, chơi theo nhóm 5. Họat động góc: 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch 2. Góc xây dựng: Xây vườn bách thú 3. Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc a. Mục đích: trẻ biết hát và biểu diễn các bài hát về con vật b. Chuẩn bị: Đồ dùng đồ chơi góc nghệ thuật c. Cách tiến hành: Cô hướng dẫn trẻ vào góc chơi Cô hướng dẫn cháu cách bố trí góc chơi và phân nhóm chơi, cô cho trẻ sử dụng bộ gõ để đệm thêm cho bài hát Cháu cùng thảo luận và chơi với nhau Cô quan sát trẻ chơi. Cô nhận xét góc chơi 4. Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu đặc trưng 5. Góc thư viện: Xem tranh ảnh, truyện thơ về động vật 6. Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt 6. Hoạt động chiều - Chơi “Những ngón tay ngộ nghĩnh” - Chơi “kết bạn”. - Cháu chơi tự do - Nhận xét cuối ngày - Trả trẻ III. ĐÁNH GIÁ Thứ năm, ngày 26 tháng 03 năm 2009 Hoạt động có chủ đích: Hoạt động : Âm nhạc: Chim mẹ chim con I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Cháu năng động, tích cực tham gia các hoạt động trong ngày Cháu thuộc bài hát “chim mẹ chim con” Cháu chú ý nghe cô hát Phát triển khả năng thẩm mỹ cho trẻ. Rèn kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ Cháu biết sử dụng đồ chơi ở các góc Cháu chơi ngoan, lễ phép, giữa gìn vệ sinh sạch sẽ. II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ Nhắc nhở trẻ chào cô chào ba mẹ đến lớp. Trao đổi với phụ huynh cho trẻ mặc đồng phục đến trường. Trẻ chơi tự do các góc Thể dục sáng Điểm danh 2. Hoạt động có chủ đích a. Chuẩn bị Phòng lớp rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ ánh sáng. Băng đĩa, máy đĩa. b. Phương pháp: Phương pháp luyện tập - thực hành c. Tiến hành tổ chức: Hoạt động 1: Chim meï chim con Trọng tâm: Dạy hát “chim mẹ chim con” Nghe hát: Chim bay VĐ: Liên khúc các con vật Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Mở đầu hoạt động: Hát: Con chim non Trong bài hát có con gì? Con chim hót làm sao? Tại sao con lại yêu mến chim? Các con có muốn bay như những chú chim k? Hát: Chim mẹ chim con * Hoạt động trọng tâm: Lớp hát Tổ hát Hát to hát nhỏ. Hát luân phiên. Lắng nghe tiếng con gà trống gọi Lớp hát và vận động “ con gà trống” Tiếng mèo hát  “ Rửa mặt như mèo”, “ một con vịt” - Cô hát : Chim bay Cô hát lần 1 với nhạc nền Nhóm hát, cá nhân hát “chim mẹ chim con” Cô hát lần 2 và múa minh hoạ Kết thúc : Hát : Chim mẹ chim con Lớp hát và VĐ Con chim non Véo von Cháu trả lời Dạ có Lớp hát Lớp hát Tổ hát Lớp hát Lớp hát Cháu lắng nghe tiếng con gì thì hát bài hát đó Lớp hát và vận động Cháu nghe cô hát Cháu hát Cháu chú ý cô hát và múa minh hoạ - Lớp hát đi ra ngoài 3. Hoạt động chuyển tiếp: Chơi “Cây cao cỏ thấp” 4. Hoạt động ngoài trời: - Đi tham quan sân trường - Chơi: hãy chọn đúng - Cháu hãy bảo vệ môi trường, nhặt lá, quét sân… 5. Họat động góc: 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch 2. Góc xây dựng: Xây vườn bách thú 3. Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc 4. Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu đặc trưng a. Mục đích: trẻ biết đặc điểm của một số con vật b. Chuẩn bị: Máy vi tính và chương trình Kidsmart (Sammy) c. Cách tiến hành: Cô hướng dẫn trẻ vào góc chơi Cô hướng dẫn cháu cách chơi và làm theo yêu cầu trên máy tính Cháu cùng thảo luận và chơi với nhau Cô quan sát trẻ chơi. Cô nhận xét góc chơi 5. Góc thư viện: Xem tranh ảnh, truyện thơ về động vật 6. Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt 6. Hoạt động chiều - Ôn VĐ “chim mẹ chim con” - kể chuyện “quả khế” - Cháu chơi tự do - Nhận xét cuối ngày. - Trả trẻ III. ĐÁNH GIÁ Thứ sáu, ngày 27 tháng 03 năm 2009 Hoạt động có chủ đích: Hoạt động : Ôn chữ cái I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Cháu tích cực tham gia các hoạt trong ngày Cháu nhận biết được chữ cái đã học qua các trò chơi Cháu nhận biết và phát âm chính xác chữ cái đã học Cháu biết cầm bút và tô chữ cái Cháu phát âm rõ ràng, chính xác chữ cái Giáo dục tình cảm yêu quý các con vật II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ Cô đón cháu ân cần, niềm nở Nhắc nhở cháu rèn thêm chữ viết cho cháu ở nhà. Trao đổi với phụ huynh một số cháu chậm chưa nhận dạng chữ được Cô cùng trẻ chơi: vẽ chữ Trẻ chơi tự do các góc Thể dục sáng Điểm danh 2. Hoạt động có chủ đích a. Chuẩn bị Phòng lớp rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ ánh sáng. Tập bé vui học chữ, bút chì, bút màu Băng, đĩa, máy hát. b. Phương pháp: Phương pháp đàm thoại - thực hành c. Tiến hành tổ chức: Hoạt động : Oân chöõ caùi ñaõ hoïc HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Mở đầu hoạt động: Hát: Đi chơi Xem bảng chủ điểm “Thế giới động vật” và Tìm xem trong tên các con vật có chứa chữa cái nào đã học và chữ cái nào chưa học Cháu tìm và chọn chữ cái đã học Chọn chữ cái chưa học cầm trên tay Hoạt động trọng tâm Trò chơi: Chiếc túi bí mật Sờ tay vào trong túi và tìm đúng chữ cái cô yêu cầu và lấy ra. Sờ tay và tả hình dáng chữ đó như thế nào, tất cả cùng đoán. Trò chơi: Hãy xếp đúng - Cho trẻ xem qua một lần 5 chữ cái và mỗi nhóm trẻ sẽ xếp các đường nét có sẵn thành những chữ cái vừa xem. Trò chơi: Ai mà tài thế Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội sẽ nhìn thấy hình và tên của một con vật mà trẻ sẽ xếp chữ. Từng trẻ sẽ thi đua nhau lên ghép thành tên con vật mà mình vừa xem. Cháu chơi Cô kiểm tra và nhận xét Kết thúc: Thu dọn đồ dùng Cháu hát Cháu tìm và phát âm Cháu chọn Cháu chơi Cháu tìm chữ Cháu trả lời Cháu chơi Hai đội thi đua Cháu thu dọn đồ dùng 4.Hoạt động ngoài trời: - Trò chuyện về lợi ích của các loài chim - Chơi: vũ điệu các loài chim. - Cháu chơi tự do theo nhóm, nhặt lá, chơi tự do 5. Hoạt động góc: 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm sạch 2. Góc xây dựng: Xây vườn bách thú 3. Góc nghệ thuật: Vườn âm nhạc 4. Góc học tập: Phân loại động vật theo dấu hiệu đặc trưng 5. Góc thư viện: Xem tranh ảnh, truyện thơ về động vật 6. Góc thiên nhiên: Thí nghiệm gieo hạt a. Mục đích: Trẻ biết tại sao vật lại nổi và chìm b. Chuẩn bị: các vật nặng như đá, gỗ, bóng, chai… c. Cách tiến hành: Cô hướng dẫn trẻ vào góc chơi Cô hỏi trẻ gieo hạt cần gì điều kiện gì?, cách chăm sóc ra sao? Cháu cùng thảo luận và chơi với nhau Cô quan sát trẻ chơi. Cô nhận xét góc chơi 6. Hoạt động chiều - Bé bảo vệ răng miệng sạch đẹp - Ôn lại CĐ “Thế giới động vật” - Làm quen CĐ: Phương tiện giao thông - Nhận xét cuối tuần - Trả trẻ III. ĐÁNH GIÁ Duyệt của chuyên môn Giáo viên Nguyễn Thị Hồng Thủy

File đính kèm:

  • docgiao an chu de dong vat(2).doc