Nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định , gọn gàng ngăn nắp.
Trao đổi với phụ huynh về sở thích, khả năng của trẻ.Trò chuyện với trẻ về các loại quả mà trẻ biết
Cô cho trẻ tập thể dục sáng ngoài sân trường theo nhạc
Góc phân vai: Bán hàng: Cửa hàng rau, hoa, quả.Gia đình: Nấu ăn
-Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh, vườn rau, vườn quả
-Góc học tập: Xem sách báo, tranh ảnh về một số loại cây, rau, hoa, quả.Làm sách về các loại cây, rau, hoa, quả
-Góc nghệ thuật:Vẽ nặn , cắt dán, tô màu về các loại cây, hoa, quả,biểu diễn văn nghệ
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16846 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh: Một số loại rau (1 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TUẦN V
Chủ đề nhánh: Một số loại rau (1 tuần)
Thời gian : Từ 4/1 - 8/1/2010
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Mai
Thứ
Hoạt động
2
3
4
5
6
Đón trẻ
Thể dục sáng
Nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định , gọn gàng ngăn nắp.
Trao đổi với phụ huynh về sở thích, khả năng của trẻ.Trò chuyện với trẻ về các loại quả mà trẻ biết
Cô cho trẻ tập thể dục sáng ngoài sân trường theo nhạc
Hoạt động học
* ÂM NHAC:
- Hát,vận động: Trái bầu xanh trái bí xanh
- Nghe hát: Anh nông dân và cây rau
- Trò chơi: Ai nhanh nhất
*THE DUC:
- Chạy chậm 100 m
- Trò chơi:Dung dăng dung dẻ
*MTXQ:
- Quan sát, tìm hiểu một số loại rau (So sánh, nhận xét sự giống nhau và khác nhau rõ nét của hai loại rau
*VAN HOC:
- Truyện: Củ cải trắng
*TAO HINH:
-Nặn các loại quả
Hoạt động
ngoài trời
-HĐCĐ: Cây rau cải
-TCVĐ: Lộn cầu vồng
-Chơi tự do.
HĐCĐ:Q/s cây khế
-TCVĐ: Bánh xe quay
-Chơi tự do.
HĐCĐ:Quan sát cây trứng cá
-TCVĐ: Kéo co
-Chơi tự do.
-HĐCĐ:Quan sát cây hồng xiêm
-TCVĐ: xếp lá khô
-Chơi tự do
-HĐCĐ:Vẽ phấn theo ý thích
-TCVĐ:tập tầm vông
-Chơi tự do.
Hoạt động góc
-Góc phân vai: Bán hàng: Cửa hàng rau, hoa, quả.Gia đình: Nấu ăn
-Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh, vườn rau, vườn quả
-Góc học tập: Xem sách báo, tranh ảnh về một số loại cây, rau, hoa, quả.Làm sách về các loại cây, rau, hoa, quả
-Góc nghệ thuật:Vẽ nặn , cắt dán, tô màu về các loại cây, hoa, quả,biểu diễn văn nghệ
Hoạt động chiều
- VĐN
- Ôn bài hát trong chủ đề
- Chơi tự do
- VĐN
- Toán:So sánh thêm bớt trong phạm vi 4
- Chơi tự chọn
- VĐN
Dạy trẻ trò chơi : Cây nào lá ấy
- Chơi tự chọn
- VĐN
-Cho trẻ đóng kịch
- Chơi tự chọn
- VĐN:
- Ôn thơ trong chủ đề
- Nêu gương, bình cờ
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai: ngày 4 tháng 1 năm 2009
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
LƯU Ý
HOẠT ĐỘNG HỌC
Âm nhạc
Hát, vận động:
- Trái bầu xanh, trái bí xanh:
Nghe hát: Anh nông dân và cây rau
- Trò chơi:
Ai nhanh nhất
1. Kiến thức
-Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả
- Trẻ thuộc lời bài hát: trái bầu xanh”
- Trẻ hiểu nội dung bài hát
2.Kỹ năng:
- Hát đúng giai điệu và cảm nhận được giai điệu của bài hát
-Trẻ hát rõ lời, đúng nhạc và biểu diễn tự nhiên
3.Thái độ
- Qua nội dung bài hát, trẻ biết được tác dụng của cây xanh với môi trường sống ,có ý thức bảo vệ cây xanh.
- Nhạc đệm bài hát: Trái bầu xanh
-Nghe hát “
- Tranh vẽ trái bầu
- Nhạc đệm bài hát: Màu hoa, Lý cây bông, Lá xanh,Mưa Rơi ,Hoa thơm bướm lượn.
1. Vào bài:
-Cô cho trẻ xem h/a quả bầu
- Cô đàm thoại với trẻ về quả bầu
2. Dạy mới: Dạy hát bài: Trái bầu xanh, trái bí xanh
* Cô hát mẫu:
- Cô hát mẫu lần 1 không kết hợp nhạc đệm
- Cô hát lần 2 kết hợp nhạc đệm.
- Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả
*Dạy trẻ hát:
- Cô bắt nhịp cho trẻ hát theo cô
- Bây giờ các con hãy nghe nhạc dạo và hát theo cô nhé
- Cô cho cả lớp hát 2 lần, hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả
- Tổ, nhóm, cá nhân lên hát.
- >Giáo dục: Quả bầu và quả bí tuy khác nhau về tên gọi nhưng chúng cùng là họ hang với nhau nên rất quý nhaucũng như chúng ta phải yêu thương nhau các con ạ
- Cho cả lớp đứng hát cùng cô 1 lần
*Nghe hát: “Anh nông dân và cây rau”
- Cô hát lần 1 kết hợp với nhạc đệm cho trẻ nghe
- Cô vừa hát bài gì? Thuộc làn điệu dân ca nào?
- Cô hát lần 2 thể hiện động tác minh hoạ
- Cô mời cả lớp hát và thể hiện động tác minh hoạ
3. Trò chơi : Cô giới thiệu trò chơi, luật chơi, cách chơi và cho trẻ chơi
4. Kết thúc: Cô động viên trẻ và kết thúc nhẹ nhàng
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba: ngày 5 tháng 1 năm 2010
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
LƯU Ý
HOẠT ĐỘNG HỌC
GIÁO DỤC THỂ CHẤT
- Chạy chậm 100 m
TCVĐ: Dung dăng dung dẻ
1.Kiến thức:
- Trẻ biết chạy chậm
- trẻ biết chơi trò chơi đúng cách.
2.Kỹ năng:
- Trẻ biết cách chạy chậm 100 đúng kỹ thuật
3.Thái độ:
-giáo dục trẻ chăm tập thể dục thể thao.
- Giáo dục trẻ trật tự có ý thức học lắng nghe,nhìn cô làm mẫu.
- Hứng thú tham gia chơi trò chơi, có tinh thần đoàn kết
- 2 cây có nhiều quả
- vạch xuất phát.
- Nhạc các bài hát trong chủ đề.
1.Vào bài :
- Cô trò chuyện với trẻ về các loại quả mà trẻ biết, tác dụng của quả
2.Dạy mới
+)Khởi động :
- Cô cho trẻ tập với bài: Em cùng tập thể dục, Quả,
+)Trọng động :
- Tay: 2 tay đưa luân phiên( 2 lần x 4 nhịp)
-Chân: 2 tay lên cao chân kiễng( 5 lần x 4 nhịp)
-Bụng: 2 tay lên cao nghiêng người sang 2 bên
-Bật: tại chỗ ( 2 lần x 4 nhịp)
+ VĐCB : Chạy chậm 100
-Cô giới thiệu tên vận động:
- Để thực hiện vận động này trước tiên các con nhìn cô làm mẫu nhé!
- Cô làm mẫu lần 1 không phân tích
- Cô làm mẫu lần 2. Vừa làm vừa phân tích động tác
- Cô đứng trước vạch xuất phát, cô chạy chậm đến cây và cô hái quả rồi chạy về cuối hàng
- Cô mời 2 trẻ lên thực hiện.Cô cho trẻ nhận xét, cô nhận xét. Cô cho trẻ thực hiện lần lượt.
- Cô cho trẻ thi đua giữa 2 tổ
( Cho trẻ nêu tên vận động và cách thực hiện)
- Cô củng cố lại cách vận động.
- Trẻ thực hiện
- Cô cho cả lớp thực hiện mỗi trẻ thực hiện 2-3 lần
à Trong quá trình trẻ thực hiện cô vừa hướng dẫn vừa sửa sai cho trẻ.
+ TCVĐ:Dung dằng dung dẻ
Cô nói luật chơi, cách chơi cho trẻ chơi.
3. Hồi tĩnh: Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba: ngày 5 tháng 1 năm 2010
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
LƯU Ý
HOẠT ĐỘNG HỌC LQ V TOÁN:
So sánh,thêm bớt tạo sự bằng nhau giữa 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 4
1. Kiến thức:
- Trẻ biết so sánh, thêm bớt tạo được sự bằng nhau giứa 2 nhóm đồ vật trong phạm vi 4
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng so sánh của trẻ
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia mọi hoạt động
- Cô và trẻ có 4 củ cà rốt, 4 củ su hào
- Các loại rau có số lượng 4
- 1 chiếc hộp
- giáo án điện tử
-
1.Vào bài-
-Cô cho trẻ đọc bài thơ: Củ cà rốt
- Cô và trẻ đàm thoại về các loại rau mà trẻ biết
2. Dạy mới:Phân biệt hình tam giác và hình chữ nhật
+)Phần 1: Ôn tập nhận biết số lượng trong phạm vi 4
- Cô cho trẻ chơi trò chơi : Chiếc hộp kỳ diệu, khám phá các loại rau trong chiếc hộp đó.Cô cho trẻ lấy các loại rau ra và đếm
+) Phần 2: So sánh, thêm bớt tạo nhóm trong phạm vi 4
- Cô cho trẻ lấy ra 4 củ cà rốt, 3 củ su hào(đếm số su hào) :So sánh và nhận xét nhóm nào nhiều hơn (Ít hơn), nhiều hơn, ít hơn là bao nhiêu? Muốn su hào bằng cà rốt phải làm như thế nào?
- Cho trẻ lấy thêm 1 củ su hào. Cho trẻ đếm số su hào và cà rốt so sánh 2 nhóm như thế nào với nhau?
- Giữ nguyên số cà rốt bớt 1 su hào và hỏi trẻ còn mấy củ su hào?
- Cho trẻ cất 1 củ su hào nữa còn mấy củ su hào? Thêm 2 củ nữa thì có mấy củ su hào? Số su hào và cà rốt như thế nào với nhau?
- Cất 2 củ cà rốt còn mấy củ? Cất tiếp 2 củ nữa còn mấy?
- Cất 2 củ su hào còn mấy? Cất 1 củ su hào còn mấy? Cất nốt Còn bao nhiêu?
+) Phần 3: Luyện tập: Chơi trò chơi : Nhìn hình đoán số
- Cho trẻ khoanh tròn số rau trong phạm vi 4 và tô màu các loại rau đó
4. Kết thúc: Cô đông viên trẻ kết thúc nhẹ nhàng
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư: ngày6 tháng 1 năm 2010
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
LƯU Ý
HOẠT ĐỘNG HỌC
MTXQ:
- Quan sát, tìm hiểu một số loại rau so sánh nhận xét sự giống nhau và khác nhau rõ nét của hai loại rau
1.Kiến thức:
- Trẻ quan sát, gọi tên, nhận biết đặc điểm nổi bật của một số loại rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả, và biết được ích lợi của một số loại rau
- 2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, biết so sánh và nhân xet đặc điểm giống và khác nhau giữa 2 đối tượng.
3.Thái độ:
- Trẻ biết chăm sóc, bảo vệ rau, biết giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường
- Các loại rau:cà chua, bắp cải,cà rốt, rau, rau cải xanh, bí ngô, mướp đắng, bấu, mướp,rau muống
- Giáo án powpoint
- Nhạc nền bài hát trong chủ đề thực vật
1. Vào bài:
-Cô cho trẻ đọc bài : Vè trái cây
- Cô đàm thoại với trẻ về các loại rau trong bài thơ
2. Dạy mới:
+) Tìm hiểu rau bắp cải: Cô cho trẻ nghe bài hát: Rau bắp cải: Ai có nhận xét gì về rau bắp cải (Lá to, tròn, có nhiều lá cuộn tròn tạo thành bắp, có rễ để hút chất dinh dưỡng
- Rau bắp cải có dạng hình gì? Lá như thế nào?
- Lá non ở giữa có màu gì? Rau bắp cải là rau ăn gì?
- Ăn rau bắp cải các con thấy ntn? Rau cung cấp gì?
- Trước khi ăn phải làm gì?
+)Củ cà rốt: Cô đọc câu đố: Củ gì đo đỏ
Con thỏ thích ăn?
- Củ cà rốt trông như thế nào? Có màu gì? Vỏ củ cà rốt như thế nào? Còn đây là cái gì? Có màu gì?
- Lá củ cà rốt có ăn được không? Trước khi ăn phải làm gì? …( Cô cho trẻ về chỗ ngồi )
+)Rau cải xanh: Cô đưa cây cải xanh cho trẻ quan sát:
- Thân cây ntn? Lá như thế nào? Có màu gì?
- Rau cải cung cấp chất gì? Trước khi ăn ta phải làm gì? Muốn cho cây mau lớn ta phải làm gì?
- Ở lớp các cô cấp dưỡng nấu rau cải cho các con ăn chưa? Ăn như thế nào?
+) Quả cà chua: Cô cho trẻ khám phá quả cà chua
- các con có nhận xét gì về quả cà chua?- Cho trẻ sờ vào quả cà chua và hỏi trẻ vỏ ntn?
- Quả cà chua có màu gì? Quả có dạng hình gì?
- Bên trong quả có gì?
- Quả cà chua là rau ăn gì?
- Ăn cà chua rất tốt, giúp cho da mịn màng,đẹp, cà chua dùng để chế biến rất nhiều món ăn như xào, nấu
- Để có nhiều rau ăn chúng ta phải làm gì?
- Khi chế biến món ăn: Vỏ và cuống rau chúng ta để ở đâu? Các con có muốn trồng nhiều rau không? Cô cho trẻ làm động tác trồng rau
->So sánh: Cải bắp và củ cà rôt
- Giống nhau: đều có lá, đều là rau
- Khác nhau: Tên gọi, cải bắp là rau ăn lá, cà rốt là rau ăn củ, màu sắc, hình dáng, lá cải bắp to và nhiều lá xếp vòng quanh, lá cà rốt nhỏ dài không ăn được
*) Mở rộng: Cô cho trẻ kể tên các loại rau mà trẻ biết
+) Trò chơi ôn luyện : Cô cho trẻ chơi trò chơi : Rau nào biến mất
+) Vận chuyển rau: Cô mời đại diện của 3 đội lên chơi Đội rau ăn quả
Đội rau ăn củ
Đội rau ăn lá
- Cho trẻ đi trong đường hẹp mang rau lên gắn lên bảng đội nào gắn được nhiều rau và không nhầm đội đó giành chiến thắng thời gian cho 3 đội là 2 bản nhạc
- Khi trẻ chơi cô bao quát , động viên trẻ
3.kết thúc: Cô động viên khuyến khích trẻ
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ năm: ngày 7 tháng 1 năm 2010
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
LƯU Ý
HOẠT ĐỘNG HỌC
VĂN HỌC:- Truyện: Củ cải trắng
( Loại tiết: Trẻ đã biết)
1. Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu truyện, nhớ lời thoại qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc của mình qua câu truyện
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng tưởng tượng, sang tạo câu truyện
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết tham gia hoạt động cùng tập thể, yêu thương giúp đỡ bạn bè
-Giáo án điện tử: Tranh truyện
- Mũ hươu, mũ thỏ, mũ dê, củ cải trắng, cải bắp
1.Vào bài: Cô cho trẻ chơi trò chơi: Trồng cây ( Cô cho trẻ đứng xung quanh cô, cô đứng ở giữa lớp khi đọc đến hết bài thơ cô mang ra 1 cây cải to
- Các con có biết cây cải này sẽ cho chúng ta củ gì không
- Củ cải có trong câu truyện gì nhỉ?
2. Dạy mới: Cô dẫn dắt và cô kể chuyện cho trẻ nghe
-Lần 1:Cô kể lần 1 minh họa bằng các loại củ thật
-Lần 2: Cô kể từng đoạn cho trẻ đoán tiếp nội dung
-Đàm thoại với trẻ :Trong câu truyện có những nhân vật nào?Thỏ đã làm gì khi mùa đông đến? Thỏ đã tìm thấy gì? Thỏ đã làm gì với củ cải đó? Hươu đã làm gì khi nhìn thấy củ cải và cả dê nữa ? các bạn trong câu truyện rất đoàn kết nhau và luôn nghĩ đến nhau, Các con có muốn mình nhập vào vai của các bạn đó không?
- Lần 3 : Cô cho trẻ đóng kịch vở kịch Củ cải trắng, cô là người dẫn truyện
3. Kết thúc:
Cô động viên trẻ và khuyến khích trẻ đóng kịch ở góc
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ sáu ngày 8 tháng 1 năm 2010
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
LƯU Ý
HOẠT ĐỘNG HỌC
Tạo hình:
- Nặn các loại quả
1. Kiến thức:
- Trẻ biết sử dụng những kỹ năng đã học : Lăn dọc, xoay tròn, gắn, uốn cong, vuốt nhọn… để nặn các loại quả có hình dáng khác nhau
- Trẻ biết đặt tên cho sản phẩm của mình
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện sự khéo léo, kiên trì, linh hoạt của đôi bàn tay, hứng thú tạo nên các sản phẩm
- Củng cố và mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về 1 số loại quả
3.Thái độ
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm mà mình làm ra
- Giỏ đựng 1 số quả cô nặn cho trẻ
- Giáo án powpoint
- Nhạc không lời một số bài hát trong chủ đề.
- Đất nặn, bảng, khăn lau và 1 số phụ kiện cho trẻ gắn vào các loại quả
1. Vào bài:
- Các con ạ hôm nay lớp mình rất vui được dự sinh nhật của bạn Phương đấy và mẹ bạn ấy đã mang quà để các con liên hoan đấy. Cô đưa giỏ quà ra cho trẻ q/s. Các con được ăn các quả này chưa? Các con thấy ntn?
- Các con suy nghĩ xem là gì để tặng bạn nhân ngày s/n ?
2. Dạy mới:
- Theo cô các con nên nặn các loại quả để tặng bạn các con có đồng ý không?
- Cô đưa đĩa quả đã nặn ra cho trẻ xem và hỏi trẻ thích nặn quả gì? Cách nặn như thế nào cho mịn, đẹp
- Cô hỏi trẻ con sẽ nặn quả gì? Con sẽ nặn như thế nào
- Còn ai thích nặn quả nào khác?
- Cô hỏi nhiều trẻ khác và cho trẻ nêu cách nặn của mình và cô cho cả lớp làm động tác cùng cô
- Trước khi nặn các con phải làm gì?
- Cô nhắc trẻ ngồi ngay ngắn khi thực hiện
+)Trẻ thực hiện: Cô bao quát cả lớp,gợi ý cách làm cho những trẻ còn lung túng, khuyến khích trẻ đặt tên
*Trưng bày sản phẩm: Cô cho trẻ bày sản phẩm lên bàn, cho trẻ q/s, cô cho trẻ n/x và mời chủ nhân lên g/t về bài của mình
4. Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài: “Chúc mừng sinh nhật ”
File đính kèm:
- Chu deThuc vat.doc