Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh: Thế giới động vật (thời gian thực hiện 5 tuần)

 

-Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa tối thiểu 4m(Chỉ số 3)

-Nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu(Chỉ số 9)

- Tự rửa mặt và chải răng hằng ngày(Chỉ số 16)

 

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3278 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh: Thế giới động vật (thời gian thực hiện 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Có bài soạn mẫu soạn sẳn của chủ Đề nhánh Chủ đề: Thế giới động vật Thời gian thực hiện 5 tuần từ ngày 17/12 đến ngày 18 tháng 01 năm 2013 Thực hiện các chỉ số: 3-9-16-39-43-44-65-72-79-80-92-93-113-115 MỤC TIÊU-MẠNG NỘI DUNG-MẠNG HOẠT ĐỘNG Mục tiêu Mạng nội dung Mạng hoạt động 1. Phát triển thể chất -Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa tối thiểu 4m(Chỉ số 3) -Nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu(Chỉ số 9) - Tự rửa mặt và chải răng hằng ngày(Chỉ số 16) - Di chuyển theo hướng bóng bay để bắt bóng. - Bắt được bóng bằng 2 tay - không ôm bóng vào ngực. - Nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục về phía trước. -Thực hiện đổi chân luân phiên khi co yêu cầu.. - Không dừng lại hoặc không bị ngã khi đổi chân -Tự chải răng, rửa mặt. -không vẩy nước ra ngoài, không làm ướt áo/quần. -Rửa mặt chảy răng bằng nước sạch *Về dinh dưỡng : - Biết ích lợi của các món ăn có nguồn gốc từ thịt, cá đối với sức khoẻ của con người. *Vận động thô : -Thực hiện tự tin và khéo léo một số vận động cơ bản : bò, trườn, chạy, nhảy, tung, bắt. - Có thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống và giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với con vật . -Tung và bắt bóng bằng 2 tay -Đi tung và bắt bóng bằng 2 tay - Ném và bắt bóng bằng 2 tay khoảng cách 4m - Nhảy lò cò 5 bước liên tục đổi chân *Vận động tinh:Rửa mặt, đánh răng, xây dựng lắp ghép, sắp xếp thu đọn đồ dùng đồ chơi lớp… *Trò chơi vận động: -TCDG: “mèo đuổi chuột”, Xỉa cá mè”, Bịt mắt bắt dê -TCVĐ:“ mèo con”, cá sấu lên bờ, Trời nắng trời mưa, Ai nhanh nhất”, Bắt bướm”, Chim bay cò bay”, "Mèo và chim sẻ" 2 . Phát triển tình cảm xã hội: -Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc (Chỉ số 39) -Chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi(Chỉ số 43) -Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi(Chỉ số 44) - Quan tâm hỏi han về sự phát triển cách chăm sóc cây cối, con vật thân thuộc. - Thích được tham gia tưới, nhổ cỏ, lau lá cây; cho con vật quen thuộc ăn, vuốt ve, âu yếm các con vật non… - Chủ động bắt chuyện hoặc kéo dài được cuộc trò chuyện - Sẵn lòng trả lời các câu hỏi trong giao tiếp với những người gần gũi. - Kể chuyện cho bạn về chuyện vui, buồn của mình. - Trao đổi, hướng dẩn bạn trong hoạt động cùng nhóm - Vui vẻ chia sẻ đồ chơi với bạn -Có một số kỹ năng đơn giản về cách chăm sóc con vật sống gần gũi. - Yêu thích con vật nuôi - Có ý thức bảo vệ môi trường sống và các con vật quý hiếm. - Biết bảo vệ chăm sóc vật nuôi sống gần gũi trong gia đình. -Tập cho trẻ một số phảm chất và kỹ năng sống phù hợp: mạnh dạn, tự tin, có trách nhiệm với công việc được giao ( chăm sóc con vật nuôi). -Góc xây dựng: xây dung vườn thú, xây trại chăn nuôi. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc các con vật, quan sát các con vật nuôi, bể cá. - Góc đóng vai: Cửa hàng bán thức ăn. - Biết thể hình tình cảm của mình thông qua các câu chuyện :Truyện bác gấu đen và hai chú thỏ,…. 3 . Phát triển ngôn ngữ : -Nói rõ ràng(Chỉ số 65) -Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện(Chỉ số 72) -Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh (Chỉ số 79) -Thể hiện sự thích thú với sách (Chỉ số 80) - Phát âm đúng và rõ ràng những điều muốn nói để người khác có thể hiểu được. -Sử dụng lời nói dể dàng, thoải mái, nói với âm lượng vừa đủ trong giao tiếp. -Bắt chuyện với bạn bè hoặc người lớn bằng nhiều cách khác nhau ( ví dụ: sử dụng thông tin của một câu chuyện, sự kiện hay câu hỏi ) -Cuộc trò chuyện được duy trì và phát triển -Thích tìm kiếm những chữ đã biết ở sách, truyện, bảng hiệu, nhãn hàng…để đọc -Chỉ và đọc cho bạn hoặc người khác những chử đã có trong môi trường xung quanh - Thích tham gia vào hoạt động nghe cô đọc sách. Hỏi người lớn hoặc bạn bè những chữ đã biết -Thích chơi ở góc sách -Tìm sách truyện để xem ở mọi lúc, mọi nơi -Nhờ người lớn đọc những câu chuyện trong sách cho nghe hoặc nhờ người lớn giải thích những tranh, những chữ đã biết -Thích mẹ cho đến cửa hàng bán sách để xem và mua, ôm ấp hoặc nâng niu những quyển sách truyện -Nhận ra tên những cuốn sách truyện đã xem - Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi. - Kể được truyện về một số con vật gần gũi ( qua tranh, ảnh, quan sát con vật ). - Biết xem sách, tranh, ảnh về các con vật. - Trò chuyện với trẻ về các con vật, con vật dươi nước, con vật trong rừng, côn trùng, chim . -Trò chuyện với bé về nơi sống, lợi ích của một số loài chim -Trẻ biết đọc các bài thơ: đàn gà con, Nàng tiên ốc, Ong và Bướm, chim chích bông -Nhận biết chử cái i t c, Tô chử cái I t c, 4 . Phát triển nhận thức : -Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung(Chỉ số 92) -Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên(Chỉ số 93) -Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh(Chỉ số 113) -Loại một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại(Chỉ số 115) -Phân nhóm một số con vật/ cây cối gần gũi theo đặc điểm chung Sử dụng các từ khái quát để gọi tên theo nhóm các con vật/ cây cối đó - Nhận ra và sắp xếp hoặc giải thích các tranh về sự phát triển theo trình tự các giai đoạn phát triển của cây/con/hiện tượng tự nhiên.VD: hạt→ hạt nảy mầm→ cây con→cây trưởng thành có hoa→cây có quả; trứng gà→ gà con→ gà trưởng thành→ gà đẻ/ ấp trứng; gió to→ mưa→ ao, hồ, sông ngòi đầy nước→ lũ lụt Thích tìm hiểu cái mới (đồ chơi, đồ vật, trò chơi, hoạt động mới)VD: ngắm nghía trước sau của một cái đồng hồ mới, quan sát kĩ lưỡng để tìm ra những bộ phận khác lạ hơn so với cái đã biết; chăm chú quan sát bác bảo vệ trồng một cây mới và đặt ra những câu hỏi để biết được đó là cây gì, hoa sẽ có màu gì, có quả không và quả có ăn được không… - Hay đặt câu hỏi “Tại sao?” - Nhận ra sự khác biệt của 1 đối tượng không cùng nhóm với những đối tượng còn lại - Giải thích đúng khi loại bỏ đối tượng khác biệt đó. -Biết so sánh để thấy được sự giống nhau, khác nhau của các con vật quen thuộc gần gũi qua một số đặc điểm của chúng. - Biết được ích lợi cũng như tác hại của chúng đối với đời sống con người. - Biết mối quan hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống ( thức ăn, sinh sản, vận động…) của các con vật. -Tìm hiểu Quá trình phát triển của gà -Làm quen một số con vật dưới nước - Biết Đếm đến 7, nhận biết số lượng phạm vi7, nhận biết số 7. -Làm quen một số loại côn trùng(côn trùng có ích và côn trùng có hại) - Nhận biết mối quan hệ hơn kém phạm vi 7 5 . Phát triển thẫm mĩ: -Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ(Chỉ số 6) -Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn (Chỉ số 8) - -Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em (Chỉ số 100) -Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc (Chỉ số 101) - Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa. - Tô màu đều - Không chờm ra ngoài nét vẽ. - Bôi hồ đều, - Các hình được dán vào đúng vị trí qui định - sản phẩm không bị rách. Trẻ hát đúng lời, giai điệu của một sô bài hát trẻ em đã được học. Thể hiện nét mặt, động tác vận động phù hợp với nhịp , sắc thái của bài hát hoặc bản nhạc( VD: vỗ tay,vẫy tay, lắc lư, cười, nhắm mắt...) - Thể hiện cảm xúc phù hợp qua bài hát, vận động theo nhạc nói về các con vật. - Có thể làm ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà qua vẽ, nặn, cắt, xé, dán. xếp hình về các con vật theo ý thích. -Thể hiệnn qua các đề tài: +Trẻ biết: Vẽ con gà trống, Gấp con cá +hát các bài hát: Gà trống mèo con và cún con , Ta đi vào rừng xanh ,Con chim non +Góc tạo hình: Tô màu, di màu, cắt dán, vẽ, nặn hình các con vật, nhà ở của con vật,.. +Chơi dụng cụ, nghe âm thanh, nghe hát múa, vận động những bài hát về các con vật nuôi trong gia đình KẾ HOẠCH TUẦN 1 Chủ đề nhánh: Một số con vật nuôi trong gia đình ( Thời gian tiến hành 1tuần: Từ ngày:………….) Hoạt động Ngày 1 Ngày 2 Ngày 3 Ngày 4 Ngày 5 Đón trẻ, trò chuyện Cô đón trẻ nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô - Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi ở gia đình.(Cs 43-mc1,2) Thể dục sáng Hô hấp 5 Tay 6 chân 4 bụng 2 bật 3 Hoạt động có chủ đích PTTC: Tung và bắt bóng bằng 2 tay (cs 3-mc 2,3) PTTM: Vẽ con gà trống (cs 6) PTTC-XH Hát gà trống mèo con và cún con (cs 39-mc 1) PTNT: Quá trình phát triển của gà (cs 93) PTNN: Thơ đàn gà con(cs 65-mc 1) Hoạt động ngoài trời GDVS: rửa mặt Quan sát Đàn gà TCDG: “Mèo đuổi chuột” Chơi tự do TCVĐ:“ Mèo con” Hoạt động góc -Góc đóng vai: Cửa hàng bán thức ăn - Góc âm nhạc: Chơi dụng cụ, nghe âm thanh, nghe hát múa, vận động những bài hát về các con vật nuôi trong gia đình. - Góc tạo hình: Tô màu, di màu, cắt dán, vẽ, nặn hình các con vật, nhà ở của con vật, ..... - Góc xây dựng: xây dựng vườn thú, xây trại chăn nuôi.....(Cs 44-mc2,3) - Góc thiên nhiên: Chăm sóc các con vật, quan sát các con vật nuôi, bể cá. Vệ sinh ăn phụ Cho cháu rửa tay lau tay và uông sửa dinh dưỡng Hoạt động cuối buổi -Ôn kiến thức chung trong ngày -Làm quen bài mói ngày sau. -Nhận xét cháu ngoan trong ngày -Nêu gương cho cháu cắm cờ bé ngoan -Vệ sinh trả trẻ. NHẬN XÉT : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TCM NGƯỜI LẬP KH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Thời gian thực hiện :Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2013 Lĩnh vực phat triển:Phát triền thể chất Đề tài: Tung và bắt bóng bằng 2 tay I. Mục đích - yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay. - Trẻ biết tập theo cô từng động tác. - Trẻ thích chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Bắt được bóng bằng 2 tay, không ôm bóng vào ngực. (cs 3-mc 2,3) - Phát triển cho trẻ tố chất nhanh nhẹn, khéo léo, khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa mắt và tay. 3. Thái độ: - Có thái độ tốt khi tham gia vào hoạt động, biết phối hợp cùng bạn, biết chờ đến lượt khi chơi. II/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY: 1) Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng; a) Trò chuyện: Cô đón trẻ nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô - Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi ở gia đình: (Trẻ chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi (Cs 43-mc1,2) +Gia đình con có con vật gì? + Con kể tên các con vật mà con thích ... - Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc. 2/ Thể dục sáng: - Động tác hô hấp 1 : gà gáy ò ó o … - Động tác tay 1 : Tay đưa ra phía trước gập trước ngực - Động tác chân 1 : Ngồi xổm đứng lên liên tục ỵ - Động tác bụng 1: Đứng cúi gập người về phía trước - Động tác bật 1: Bật tiến về phía trước 2) Hoạt động có chủ đích (hoạt động học) a. Chuẩn bị: * Đồ dùng cho cô : Rổ,Bóng. * Đồ dùng cho trẻ: Rổ,Bóng. *Môi trường hoạt động:Trong lớp *Phương pháp:Trò chuyện, quan sát, làm mẫu, thực hành, bài tâp kiễm tra. * Thời gian: 25-30 phút * Nội dung tích hợp: GDAN bài:”Gà trống mèo con và cún con” III. Tổ chức hoạt động. * ổn định: - Cô cho cả lớp hát bài:”gà trống mèo con và cún con” +Các con vừa hát bài hát gì? +Bài hát nhắc đến con gì? +Con vật có ích lợi gì cho chúng ta? Gd trẻ ích lợi cho ta thịt và cung cấp chất đạm cho cơ thể. 1. Khởi động: - Cho trẻ xếp thành vòng tròn vừa đi vừa hát bài “ đàn gà trong sân ” và kết hợp các kiểu đi , sau đó đứng lại thành 3 hàng ngang dãn cách đều nhau. 2. Trọng động a. Bài tập PTC: - Động tác hô hấp 1 : gà gáy ò ó o … - Động tác tay 1 : Tay đưa ra phía trước gập trước ngực - Động tác chân 1 : Ngồi xổm đứng lên liên tục ỵ - Động tác bụng 1: Đứng cúi gập người về phía trước - Động tác bật 1: Bật tiến về phía trước b. VĐCB: “Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay” - Cô làm mẫu : + Lần 1: Không phân tích +Lần 2: Làm mẫu kết hợp phân tích -TTCB : Chân đứng rộng bằng vai 2 tay cầm bóng ,bóng áp sát vào lòng bàn tay -TH: Khi có hiệu lệnh của cô thì tung bóng lên cao khoảng 40-50cm ,khi bóng rơi xuống ngang tầm tay thì bắt bóng lại . Bắt được bóng bằng 2 tay, không ôm bóng vào ngực. (cs 3-mc 2,3)Khi tung bóng thì tung thẳng không nghiêng sang bên phải ,bên trái ,phía trước ,phía sau . - Mời trẻ lên làm mẫu 2 lần -Cô làm mẫu lần 3 - Cho trẻ luyện tập nhiều lần ( Trẻ nào chưa thực hiện được cô hướng dẫn cho trẻ thực hiện). - Thi đua giữa 2 tổ. 3. TCVĐ: “Tung cao hơn nữa” - Cô giới thiệu tên trò chơi: “Tung cao hơn nữa”. - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi. Cách chơi: Hai tay cầm quả bóng khi có hiệu lệnh thì 2 tay hạ xuống thấp rồi tung mạnh bóng lên cao ,bạn nào tung bóng lên cao nhất là người thắng cuộc - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô chơi cùng trẻ -Trong khi chơi cô động viên khuyến khích trẻ chơi. +Hỏi trẻ vừa được chơi trò chơi gì? 4. Hồi tĩnh: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng một vài vòng. 4. Hoạt động ngoài trời: GDVS rửa mặt I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Các cháu biết rửa mặt để sạch sẽ, mặt bẩn trông nhem nhuốc và sinh ra ngứa ngáy, khó chịu. - Các cháu lớn biết rửa mặt sạch: xoắn tay áo, rửa hai tay sạch, rửa 2 mắt trước rồi đến các bộ phận khác của mặt. - Tự rửa mặt, không vẩy nước ra ngoài, không làm ướt áo/quần, Rửa mặt bằng nước sạch( cs16-mc1,2,3) - Giáo dục: Phải giữ gìn thân thể sạch sẽ, để cơ thể khỏe mạnh. II/ CHUẨN BỊ: - Cháu: Khăn mặt - Cô: Xô nước sạch III/ CÁCH TIẾN HÀNH: * 1: Đàm thoại - Sáng ngủ dật các con có rửa mặt và đánh răng không ? - Vì sao chúng ta phải rửa mặt đánh răng. - Nếu để mặt bẩn ngứa khó chịu, vì vậy các con phải tự rửa mặt cho sạch. * 2: Cô làm mẫu - Trước tiên cô xoắn tay áo lên cho khỏi ướt và múc ít nước để trong chậu, sau đó cô múc nước sạch để vò khăn, cô vắt cho khô và rủ khăn ra đặt lên hai lòng bàn tay để rửa, khi rửa phải nhớ rửa hai mắt trước (vuốt nhẹ từ đầu mắt đến đuôi mắt bằng hai ngón tay trỏ), rồi đổi chổ của khăn, mắt, càm….. Sau đó cô vò khăn lại lần cuối cùng và vắt nước rủ thẳng phơi lên giá khăn, chú ý so hai đầu bằng nhau. Khi rửa mặt các con nhớ không để vẩy nước ra ngoài, không làm ướt áo/quần và nhờ sử dụng bằng nước sạch để Rửa mặt ( cs16-mc1,2,3) * 3: Cháu thực hiện - Cô chọn một cháu lên hực hiện cùng cô, cho các cháu còn lại nhận xét, sau đó cho hai cháu lên thực hiện - Cô quan sát khi cháu thực hiện. * 4: Củng cố - Các cháu rửa mặt vào lúc nào ? Không rửa mặt có hại gì ? - Trước khi rửa mặt phải làm gì ? Khi rửa mặt nhớ rửa gì trước ? - Giáo dục: Các bạn phải giữ gìn cơ thể sạch sẽ bằng cách tắm rửa hàng ngày. * Kết thúc: Hát _ Vì sao mèo rửa mặt 5 . Hoạt động góc - Góc đóng vai: Cửa hàng bán thức ăn *Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết chọn vai phù hợp và thể hiện được nét đặc trưng của vai chơi * Chuẩn bị: Thức ăn các loai, tiền, bảng giá…. * Cách tiến hành: Cô giới thiệu cùng cháu các nguyên vật liệu của buổi chơi, gợi hỏi cháu với các nguyên vật liệu đó con chơi được những gì?. +Vây ai là người bán để cho mọi người mua ? + Người mua phải nói như thế nào? người bán phải làm gì nói như thế nào? +Ai là người mua? Ai là người bán?…cô định hướng để cho cháu chơi. Cô cho cháu nhân đồ dùng đồ chơi về nhóm chơi và phân nhóm trưởng, đeo thẻ và giao nhiệm vụ của nhóm chơi Trẻ thỏa thuận vai chơi, một trẻ làm chủ cửa hàng, một số cháu làm nhân viên bán hàng, giao hàng, .. các trẻ còn lại trong nhóm làm người mua . Trẻ phản ánh lại một số công việc của người bán mà cháu biết. Cô quan sát giúp đỡ cho cháu chơi được tốt hơn Cô gợi hỏi và đặt tên góc chơi. Nhận xét tuyên dương nhóm chơi - Góc tạo hình: Tô màu, di màu, cắt dán, vẽ, nặn hình các con vật, nhà ở của con vật, ..... *Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết chọn vai phù hợp và thể hiện được nét đặc trưng của vai chơi * Chuẩn bị: Tranh cho trẻ tô. Mẫu của cô. Bút màu * Cách tiến hành: Cô giới thiệu cùng cháu các nguyên vật liệu của buổi chơi, gợi hỏi cháu với các nguyên vật liệu đó con chơi được những gì, cô định hướng để cho cháu chơi Cô cho cháu nhân đồ dùng đồ chơi về nhóm chơi và phân nhóm trưởng, đeo thẻ và giao nhiệm vụ của nhóm chơi Cho trẻ xem mẫu và trò chuyên về tranh mẫu Cô gợi ý trẻ tô, cầm bút màu bằng tay phải tô màu,tô từ trên xuống dưới, tô không lan ra ngoài. Cô quan sát giúp đỡ cho cháu chơi được tốt hơn Cô gợi hỏi và đặt tên góc chơi. Nhận xét tuyên dương nhóm chơi - Góc âm nhạc: Chơi dụng cụ, nghe âm thanh, nghe hát múa, vận động những bài hát về các con vật nuôi trong gia đình. *Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết lựa những bài hát trong chủ đề bản thân, biết tên bài hát,hiểu nội dung bài hát. - Trẻ thuộc và hát đúng giọng rõ lời bài hát. - Thích hát, múa biểu diễn băn nghệ cùng các bạn - Trẻ biết chọn vai phù hợp và thể hiện được nét đặc trưng của vai chơi * Chuẩn bị: Nhạc cụ, ghế, sân khấu * Cách tiến hành: Cô giới thiệu cùng cháu các nguyên vật liệu của buổi chơi, gợi hỏi cháu với các nguyên vật liệu đó con chơi được những gì, cô định hướng để cho cháu chơi Cô cho cháu nhân đồ dùng đồ chơi về nhóm chơi và phân nhóm trưởng, đeo thẻ và giao nhiệm vụ của nhóm chơi Trò chuyện với trẻ về các bài hát thuộc chủ điểm bản thân. Gợi ý trẻ chọn một bạn làm MC,giới thiệu các bạn hát minh họa, gõ nhạc cụ theo lời bài hát,vỗ tay theo nhịp,vỗ theo phách. Cô quan sát giúp đỡ cho cháu chơi được tốt hơn Cô gợi hỏi và đặt tên góc chơi. Nhận xét tuyên dương nhóm chơi - Góc xây dựng: xây dựng vườn thú, xây trại chăn nuôi.....(Cs 44-mc2,3) *Mục đích, yêu cầu: -Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây dựng - Trẻ biết chọn vai phù hợp và thể hiện được nét đặc trưng của vai chơi. - Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi: Trao đổi, hướng dẩn bạn trong hoạt động cùng nhóm.Vui vẻ chia sẻ đồ chơi với bạn(Cs 44-mc2,3) * Chuẩn bị: Khối hộp ,gỗ, hàng ràu xây dựng, các con vật… * Cách tiến hành: Cô giới thiệu cùng cháu các nguyên vật liệu của buổi chơi, gợi hỏi cháu với các nguyên vật liệu đó con chơi được những gì, cô định hướng để cho cháu chơi Cô cho cháu nhân đồ dùng đồ chơi về nhóm chơi và phân nhóm trưởng, đeo thẻ và giao nhiệm vụ của nhóm chơi Sau khi chọn nhóm chơi, trẻ trưởng nhóm phân công cho mỗi bạn làm một việc và hợp tác với nhau xây xây dựng vườn thú, xây trại chăn nuôi . Cô quan sát giúp đỡ cho cháu chơi được tốt hơn.Cô gợi hỏi và đặt tên góc chơi. Nhận xét tuyên dương nhóm chơi - Góc thiên nhiên: Chăm sóc các con vật, quan sát các con vật nuôi, bể cá. * *Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết chọn vai phù hợp và thể hiện được nét đặc trưng của vai chơi - biết cách chăm sóc các con vật, cho cá con vật ăn * Chuẩn bị: Hồ nuôi các con vật, thức ăn, … * Cách tiến hành: Cô giới thiệu cùng cháu các nguyên vật liệu của buổi chơi, gợi hỏi cháu với các nguyên vật liệu đó con chơi được những gì, cô định hướng để cho cháu chơi Cô cho cháu nhân đồ dùng đồ chơi về nhóm chơi và phân nhóm trưởng, đeo thẻ và giao nhiệm vụ của nhóm chơi Sau khi chọn nhóm chơi, trẻ trưởng nhóm phân công cho mỗi bạn làm một việc và hợp tác với nhau Chăm sóc các con vật, quan sát các con vật nuôi, bể cá , chăm sóc thay nước cá, cho cá ăn, …Cô quan sát giúp đỡ cho cháu chơi được tốt hơn.Cô gợi hỏi và đặt tên góc chơi. Nhận xét tuyên dương nhóm chơi 6.Hoạt động chiều: Ôn làm trong vở tập tô toán, chử cái. Nhận xét cháu ngoan trong ngày Nêu gương cuối tuần Cho cháu căm cờ bé ngoan Vệ sinh trã trẽ HOẠT ĐỘNG HỌC Thời gian thực hiện :Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2013 Lĩnh vực phát triển:Phát triển thẩm mỹ Đề tài: Vẽ con gà trống I . Mục đích – yêu cầu 1 . Kiến thức: Trẻ vẽ được con gà trống. Đầu trón nhỏ, mình tròn lớn, cổ 2 nét xiên, đuôi là các nét cong dài, chân là các nét thẳng ngắn. Gà trống có mào to đỏ, đuôi nhiều màu sặc sỡ. 2 . Kỹ năng: Trẻ thành thạo trong việc phối hợp các hình tròn to nhỏ, các nét cong dài ngắn trong việc vẽ các con vật - Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.Tô màu đềuKhông chờm ra ngoài nét vẽ.(cs6-mc 1,2,3) 3 . Giáo dục: Trẻ hiểu gà trống là con vật nuôi trong gia đình, có rất nhiều ích lợi, trẻ biết chăm sóc gà. II . Chuẩn bị * Đồ dùng cho cô : 3 Tranh vẽ mẫu con gà trống, Tranh vẽ về chủ điểm thế giới động vật. * Đồ dùng cho trẻ: Giấyvẽ, giấy kê, bút vẽ, màu vẽ bàn ghế, .. *Môi trường hoạt động:Trong lớp *Phương pháp:Trò chuyện, quan sát, đàm thoại, làm mẫu, thực hành, bài tâp kiễm tra. * Thời gian: 25-30 phút * Nội dung tích hợp: GDAN:con gà trống, III /Tổ chức hoạt động 1/Ổn định: Cho trẻ làm đàn gà con đi thăm vườn bách thú - Trò chuyện với trẻ về các con vật. Giáo dục môi trường cho trẻ - Cho trẻ hát và làm động tác vẫy cánh bài “Con gà trống”. 2/Quan sát tranh: - Chúng mình vừa hát bài hát nói về con gì? - Các con xem tranh vẽ con gì? -Đây là con gì?đang làm gì?gà trồng có ích lợi gì? + Ai có nhận xét gì về con gà trống này? + Đầu gà trống hình gì? Màu gì? Cổ gà như thế nào? + Mình gà hình gì? Mình gà trống như thế nào so với đầu gà?. + Đuôi gà trống là những nét gì? Gà trống có bộ lông như thế nào? 3/ Cô vẽ mẫu: -Cô vừa vẽ vừa nêu cách vẽ cô vừa vẽ mẫu và cho trẻ thực hiện cô vẽ theo cô từng chi tiết: - Các con hãy vẽ cho cô một cái hình tròn bằng quả cam làm Đầu gà, tiếp đến là một quả dưa to hơn làm mình gà, kế đến các con vẽ 2 nét xiên làm cổ gà để nối đầu và mình lại, chúng ta vẽ những nét cong đi chơi nha rồi lại đi về làm đuôi chú gà, chân là 2 nét thẳng ngắn. - Sau cùng chúng ta sẽ trang trí cho chú gà các bộ phận như : Gà còn có gì? Mắt, màu, ... và các con nhớ tô màu cho chú gà mình thêm sặc sỡ nha khi tô con nhớ Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.Tô màu đều Không chờm ra ngoài nét vẽ.(cs6-mc 1,2,3) 4/Trẻ thực hiện - Nhắc trẻ cách ngồi, cách cầm bút. Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.Tô màu đều,Không chờm ra ngoài nét vẽ.(cs6-mc 1,2,3) - Cô theo dõi, gợi ý trẻ sáng tạo và vẽ theo mẫu, nhắc trẻ cách cân bố cục hợp lý. 5/ Nhận xét sản phẩm Cả lớp treo bài lên giá treo tranh, cô cho 1 vài trẻ nhận xét và chọn sản phẩm mà trẻ thích - Nhận xét bài của bạn, của mình. 2 . Hoạt động ngoài trời Quan sát Đàn gà -Cô cho trẻ làm động tác gà con vừa đi vừa hát bài“Đàn gà trong sân”. Hướng trả đến chỗ có đàn gà đang ăn. -Cô hướng trẻ quan sát và gợi hỏi: + Trong sân có những con gà gì? +Đây là gà gì? (Chỉ vào con gà trống) +Kêu như thế nào? +Có đẻ trứng không? -Tương tự hỏi con gà mái, gà con.Cô vừa đặt câu hỏi vừa giới thiệu các đặc điểm của gà trống, gà mái, gà con Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật nuôi trong GĐ -Cho trẻ chơi các trò chơi ngoài trời, nhặt lá vàng… -Cô quan sát nhắc nhở trẻ không chạy quá xa khu vực chơi của mình HOẠT ĐỘNG HỌC Thời gian thực hiện :Thứ tư ngày 19 tháng 12 năm 2013 Lĩnh vực phát triển: PTTC-XH : Đề tài: Hát: gà trống mèo con và cún con I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : a/ Kiến thức : -Trẻ hát đúng lời, giai điệu của một sô bài hát trẻ em đã được học. (cs 100) - Trẻ thích nghe cô hát, hiểu nội dung bài hát, cảm nhận được nhịp điệu,tình cảm của bài hát và nhớ tên bài hát “Gà gáy le te”. b/ Kỹ năng: -Trẻ thích được tham gia cho con vật quen thuộc ăn, vuốt ve, âu yếm các con vật… (cs 39-mc2) - Rèn luyện kỹ năng chăm chú lắng nghe cô hát, làm theo cô các động tác minh hoạ khi nghe cô hát. Phát triển tai nghe, khả năng cảm thụ âm nhạc. c/Thái độ: -Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình. II.CHUẨN BỊ: * Đồ dùng cho cô : Tranh vẻ cảnh Gà gáy * Đồ dùng cho trẻ: bài hát: Gà gáy le te , Gà trống, mèo con và cún con - Trò chơi: -Gà gáy -Tập làm tếng kêu của các con vật nuôi trong gia đình, -Gà đi tìm mồi *Môi trường hoạt động:Trong lớp *Phương pháp:Trò chuyện, quan sát, đàm thoại,thực hành. * Thời gian: 25-30 phút * Nội dung tích hợp: MTXQ :con gà, con chó, con mèo III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : 1/ ổn định: Cho trẻ chơi trò chơi “Gà gáy”. +Chú gà gáy sáng để làm gì? Cho trẻ quan sát tranh và hỏi trẻ: +Tranh vẻ cảnh gì? +Con gì đây? +Trong tranh còn

File đính kèm:

  • docGIAO AN DONG VAT CTK VA 120 CHI SO CAC CHU DE.doc