I. MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất:
- Biết sử dụng các trang phục phù hợp với thời tiết .
- Có một số thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống và phòng bệnh.
- Thực hiện các vận động bật, đi, ném mạnh dạn, khéo léo.
- Biết tránh những nơi nguy hiểm đến tính mạng.
2. Phát triển nhận thức:
- Tích cực tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Nhận biết một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa, thứ tự các mùa và sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, cây cối, con vật theo mùa. Biết phân biệt quần áo, trang phục theo mùa.
- Biết được ích lợi của nước và sự cần thiết của ánh sáng, không khí với cuộc sống con người, cây cối và con vật.
- Nhận biết được một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và cách giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sạch.
- Biết sự thay đổi thời tiết theo mùa và thứ tự các mùa.
17 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 44853 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Nước – Hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: NƯỚC – HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
*******************
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất:
- Biết sử dụng các trang phục phù hợp với thời tiết .
- Có một số thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống và phòng bệnh.
- Thực hiện các vận động bật, đi, ném … mạnh dạn, khéo léo.
- Biết tránh những nơi nguy hiểm đến tính mạng.
2. Phát triển nhận thức:
- Tích cực tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Nhận biết một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa, thứ tự các mùa và sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, cây cối, con vật theo mùa. Biết phân biệt quần áo, trang phục theo mùa.
- Biết được ích lợi của nước và sự cần thiết của ánh sáng, không khí với cuộc sống con người, cây cối và con vật.
- Nhận biết được một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và cách giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sạch.
- Biết sự thay đổi thời tiết theo mùa và thứ tự các mùa.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Chủ động trao đổi, thảo luận về những gì quan sát được.
- Kể chuyện, đọc thơ, đồng dao, ca dao … về chủ đề.
- Trẻ có thể kể, thay đổi một vài tình tiết chuyện. Biết đặt tên cho chuyện.
4. Phát triển thẩm mĩ:
- Cảm nhận được vẻ đẹp trong thiên nhiên, trong câu chuyên, bài thơ, bài hát… về chủ đề.
- Thể hiện cảm xúc, sáng tạo trước vẻ đẹp của một số hiện tượng thiên nhiên qua các sản phẩm vẽ, nặn, xé dán…
- Hát múa một số bài theo chủ đề.
5. Phát triển tình cảm xã hội:
- Có ý thức tiết kiệm nước sạch, bảo vệ nguồn nước và môi trường sống.
- Có thói quen thực hiện công việc tự phục vụ phù hợp với trẻ.
- Biết một số kĩ năng để bảo vệ sức khỏe.
- Biết tránh những nơi nguy hiểm: sông, suối, ao, hồ…
CÁC CHỦ ĐỀ DỰ KIẾN
THỜI GIAN
CÁC NGÀY LỂ HỘI
CHỦ ĐỀ PHÁT SINH HOẶC SỰ KIỆN XÃ HỘI
1. Nước
08/04/2013 – 12/04/2013
2.Hiện tượng tự nhiên
15/04/2013 – 19/04/2013
3. Mùa hè
22/04/2013 - 26/04/2013
Chủ đề nhánh
Tuần 1: Từ ngày 08/04/2013 đến 12/04/2013
MẠNG NỘI DUNG
Nước xung quanh bé
Nước có từ đâu?
- Trẻ biết được một số nguồn nước như nước mưa, nước giếng, nước ngầm, nước sông, ao, hồ,…
Nước có lợi ích gì?
- Trẻ biết được những lợi ích của nước trong sinh hoạt hằng ngày.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
* Tạo hình:
- Vẽ mưa
* Âm nhạc:
- Dạy hát: Cho tôi đi làm mưa với”
- Nghe hát: Mùa xuân ơi
- TCAN: Tai ai tinh
* Làm quen MTXQ
- Trò chuyện về lợi ích của nước và một số nguồn nước sạch..
* Làm quen với toán:
- So sánh to, nhỏ
Phát triển thẩm mĩ
Phát triển nhận thức
NƯỚC XUNG QUANH BÉ
Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng ,sức khỏe
- Trò chuyện về các loại thực phẩm.
- Tự phục vụ, chăm sóc bản thân
- Rửa tay,trước, sau khi ăn, đánh răng
- Luyện tập hành vi văn minh trong ăn uống
*Vận động:
- Tung bắt bóng cùng cô
- Chơi trò chơi vận động:
Mèo và chim sẻ.
Phát triển tình cảm xã hội
Phát triển
ngôn ngữ
Chơi trò chơi xây dựng: Xây công viên.
Tham gia các hoạt động và cùng chơi với bạn
Cất dọn đồ chơi đúng chỗ sau khi chơi
- Đàm thoại, trò chuyện về những nguồn nước sạch, lợi ích của nước
ĐÓN TRẺ- HOẠT ĐỘNG TỰ CHỌN
I. YÊU CẦU
- Cô niềm nở đón trẻ tận tay phụ huynh, rèn trẻ đến lớp biết chào cô, cha mẹ, khách đến thăm trường, các bạn trong lớp.
- Trẻ có thói quen phục vụ: Cất mũ, dép đúng nơi quy định.
- Cô chú ý quan tâm đến trạng thái sức khỏe, tình cảm của trẻ, nhắc nhở trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân, ăn mặt gọn gàng đầu tóc, tay chân sạch sẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Phòng học sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và một số đồ chơi, sách truyện, đồ chơi bằng nhựa cho trẻ chơi theo ý thích.
III. HƯỚNG DẪN
- Trẻ đến lớp cô nhắc nhở trẻ chào cô, chào ba mẹ. Biết tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, biết chào khách, bạn đến thăm lớp.
- Rèn trẻ có thói quen phục vụ bản thân, nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân ăn mặt gọn gàng, sạch sẽ.
- Cô gợi ý để trẻ tự chọn đồ chơi, chọn hoạt động trẻ yêu thích. Dạy trẻ một số trò chơi đơn giản,, chuẩn bị đồ dùng học tập cùng cô.
THỂ DỤC SÁNG
I. YÊU CẦU
- Trẻ tập đúng động tác theo yêu cầu của cô.
- Thực hiện đúng theo hiệu lệnh, chuyển đội hình vòng tròn, kết hợp nhịp nhàng.
II. CHUẨN BỊ
- Sân bãi sạch sẽ
- Cô thuộc các động tác thể dục.
III. HƯỚNG DẪN
1. Khởi động
- Đội hình vòng tròn
2. Trọng động
- Đội hình vòng tròn
Bài tập phát triển chung
Hô hấp: Thổi bóng
Tay vai 2: Thay đổi theo tháng
Bụng 1:
Bật 1:
3. Hồi tĩnh
- Đi vòng tròn hít thở nhẹ nhàng, chơi trò chơi uống nước cam.
TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết quan tâm đến các bạn vắng mặt.
- Biết tự kể về một số loại cây mà trẻ biết.
II. CHUẨN BỊ:
- Câu hỏi trò chuyện cùng trẻ, sổ theo dõi trẻ.
- Lớp học trang trí theo chủ điểm.
III. HƯỚNG DẪN
- Cô gợi ý trò chuyện nội dung chủ điểm, điểm danh bằng nhiều hình thức, trẻ biết quan tâm đến các bạn vắng mặt, ngày thứ 2 đầu tuần cô dành 5 -7 phút để trẻ tự kể các bộ phận trên cơ thể trẻ.
- Cô gợi ý trẻ tự kể, đưa ra một số tiêu chuẩn thi đua khích lệ trẻ bước vào tuần học mới một cách hào hứng.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết một số yêu cầu khi quan sát, biết gọi tên, đặc điểm của đối tượng.
- Hứng thú cùng cô hoạt động, biết trả lời những câu hỏi của cô.
- Biết được đặc điểm, hình dáng, ích lợi của từng đối tượng quan sát.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh, vật thật, trò chơi,… cho đối tượng quan sát phù hợp với từng chủ đề.
- Đồ dùng phục vụ trò chơi vận động.
- Câu hỏi đàm thoại cho từng đối tượng quan sát.
III. HƯỚNG DẪN
1. Quan sát có mục đích:
- Nêu đặc điểm, hiện tượng, màu sắc.
- Biết ích lợi của vật đó.
2. Trò chơi vận động:
* Gieo hạt.
* Chuyền bóng.
KẾ HOẠCH TUẦN
Tuần 1: Nước xung quanh bé
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ, trò chuyện điểm danh
- Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân.
- Cô hướng dẫn trẻ cát đồ dùng đồ chơi vào nơi quy định.
- Trò chuyện về một số nguồn nước sạch.
- Cho trẻ chơi tự do
TDBS
- Hô hấp 2: Thổi bóng bay
- Tay vai 3: Hai tay đưa sang ngang.
- Chân 2: Đứng dậm chân tại chổ.
- Bụng 1: Đứng chân rộng bằng vai, cúi người về trước , tay chạm ngón chân.
- Bật 1: Bật tại chổ.
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát nước, tính chất của nước
- Quan sát tranh vẽ một số nguồn nước sạch
- Quan sát tranh một số nguồn nước bị ô nhiễm.
- Quan sát vườn hoa
TCVĐ: Tạo dáng
-TCDG: Lộn cầu vồng.
Hoạt động có chủ đích
PTTC
Vận động
Tung và bắt bóng với cô
PTNT
MTXQ
Trò chuyện về lợi ích của nước
PTTM
Tạo hình
Vẽ mưa
PTNT
LQVT
So sánh to, nhỏ
PTTM
Hát: “Cho tôi đi làm mưa với”
PTNN
Văn học
Truyện: “Giọt nước tí xíu”.
Hoạt động góc
- Góc phân vai : Gia đình, Quầy giải khát
- Góc xây dựng: Xây ao nuôi cá
- Góc học tập: Làm sách tranh về các nguồn nước sạch, đếm số lượng trong phạm vi 8.
- Góc nghệ thuật: Hát những bài hát trong chủ điểm
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trong sân trường.
Chơi tập buổi chiều
- Trò chơi:
- Ôn nhảy lò cò hái quả.
- Trò chơi:
Tạo dáng
- Làm quen bài Hát: “Cho tôi đi làm mưa với”
- Trò chơi :
Rồng rắn lên mây
- Làm quen Truyện: “Giọt nước tí xíu”.
- Trò chơi : Tạo dáng
- Hát và vận động theo bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”
- Trò chơi: Rồng rắn lên mây
Ôn Truyện: “Giọt nước tí xíu”.
I. HOẠT ĐỘNG GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
CÁCH TIẾN HÀNH
Góc phân vai
- Gia đình
- Quầy giải khát.
- Trẻ biết thực hiện được vai chơi của mình.
- chơi tốt các trò chơi
- Bàn ghế một số loại thức uống
- Trẻ về góc tự thao tác vai chơi của mình.
- Cô theo dõi và giúp đở trẻ thực hiện tốt vai chơi của mình
Góc xây dựng
- Xây ao nuôi cá..
- Trẻ biết cách xây ao nuôi cac
- Trẻ biêt xây một số công trình phụ: trồng cây xanh,…
- Gạch, cây xanh, hoa, cá,..
- Trẻ xây công trình theo sự sáng tạo.
Cô gợi ý giúp đở trẻ khi cần thiết
Góc âm nhạc
Hát các bài hát về chủ đề nước, hiện tượng tự nhiên
- Trẻ biết hát và vỗ tay theo nhịp, phách một số bài hát trong chủ điểm
- trống lắc, phách tre, song loan,…
- Hướng dẫn cho trẻ cách chơi
Góc học tập
- Làm sách tranh về các nguồn nước sạch
- đếm số lượng trong phạm vi 8.
-Trẻ biết Làm sách tranh về các nguồn nước sạch, đếm số lượng trong phạm vi 8.
-Sách làm album, hồ dán,…
-Theo dõi và hướng dấn trẻ thực hiện đúng thao tác
Góc thiên nhiên
Chơi với cát và nước
-Trẻ biết cách chơi với các và nước
- Cát, nước, xô,…
Theo dõi và hướng dấn trẻ thực hiện đúng thao tác
************
Thứ hai ngày 08 tháng 04 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ
* Đón trẻ
- Cô đón trẻ từ tay phụ huynh.
- Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ.
* Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng.
* Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp.
* Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về nước, tính chất của nước.
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động 1: Quan sát nước, tính chất của nước
- Cho trẻ quan sát nước
- Trò chuyện với trẻ về Tính chất của nước (màu sắc, mùi vị, hình dáng,..)
- Khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi mạch lạc
- Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước....
2. Hoạt động 2: Trò chơi vận động “ Thi xem ai nhanh hơn”.
- Cô giới thiệu cho trẻ trò chơi, cách chơi, luật chơi
- Tổ chức chơi cùng trẻ.
- Bao quát quá trình trẻ chơi.
3. Hoạt động 3: Chơi tự do
III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Phát triển thể chất
Thể dục
Đề tài: Tung bắt bóng cùng với cô.
1.Mục đích - yêu cầu:
- Trẻ biết tung và bắt bóng bằng với người đối diện
- Trẻ biết thực hiện 2 vận động tung và băt bóng, tập trung chú ý vào thực hiện động tác.
- Trẻ biết cách tung bóng và đón bắng bóng bằng 2 tay.
- Phát triển khả năng chú ý và khả năng nhanh nhẹn của trẻ.
- Giáo dục cháu có ý thức tự rèn luyện cho cơ thể khỏe mạnh.
2.Chuẩn bị:
- Một số loại quả.
3. Cách tiến hành:.
* Hoạt động 1: Đi đến nhà thiếu nhi
-Tạo tình huống cô tổ chức cho cả lớp cùng đến nhà thiếu nhi.
* Hoạt động 2: rèn luyện sức khỏe
a. Bài đồng diễn thể dục
Cô cùng trẻ đi đến nhà thiếu nhi: Cô cho trẻ đi theo vòng tròn, kết hợp các kiểu chân: Hai tay chống hông đi bằng gót chân, hai tay đưa lên cao đi bằng mũi chân, chạy chậm, chạy nhanh sau đó chạy chậm lại và trở về hai hang ngang
*Bài tập phát triển chung: tập trên nền nhạc bài hát “
- Tay 3: Hai tay đưa ngang gập bàn tay sau gáy (4l x 4n).
- Chân 2: Ngồi khuỵ gối (6l x 4n).
- Bụng 5: Ngồi duỗi chân quay người sang bên 90 độ (4l x 4n)
- Bật 2: Bật tiến về phía trước (4l x 4n).
*Vận động cơ bản: Tung bắt bóng cùng với cô
- Nhà thiếu nhi tổ chức trò chơi và mời các bạn tham gia vào trò chơi “Cùng chơi với bóng.”
- Cô làm mẫu lần 1
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp với phân tích động tác: Cô và bạn đứng đối diện với nhau. Đầu tiên cô sẽ tung bóng cho bạn đó đón bắt, sau đó bạn đó sẽ tung bóng ngược lại cho cô.
- Cô cho một vài cháu lên thực hiện động tác.
- Cô nhận xét sữa sai.
- Cô chia lớp thành 2 đội và cho lần lượt lên thực hiện động tác.
- Cô quan sát sửa sai cho cháu.
- Cô hỏi lại tên vận động.
- Cô cho cháu thi đua nhận xét.
* Hoạt động 3: Cùng tham gia trò chơi “Uống nước chanh”
- Cô giải thích cho trẻ cách chơi, luật chơi.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
MTXQ
Đề tài: Trò chuyện về lợi ích của nước
1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- trẻ nhận biết lợi ích của nước đối với cây trồng, động vật và con người
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tổng hợp khái quát và phát triển ngôn ngữ.
- Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.
2. CHUẨN BỊ :
- Giáo án điện tử
- Thí nghiệm về cây thường xuyên được tưới nước và cây không tưới nước.
- Sân khấu.
3. TIẾN HÀNH :
* Hoạt động 1: Bé vui khám phá.
- Cô tạo tình huống mời lớp đến xem kết quả của thí nghiệm cây thường xuyên được tưới nước và cây không tưới nước.
- Đàm thoại với trẻ về lợi ich của nước đối với cây trồng.
* Hoạt động 2 : Lợi ích của nước
- Cô cho cháu xem tranh về lợi ích của nguồn nước.
- Hỏi trẻ về xem nước có lợi ích gì đối với cuộc sống của con người. (Dùng để uống, nấu cơm, giặt giũ,...)
- Cho trẻ dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra nếu con người không có nước.
- Cho trẻ quan sát tranh về những con vật sống dưới nước và những cây cối sống trong điều kiện không có nước tưới.
- Hỏi trẻ nếu không có nước thì điều gì sẽ xảy ra với những loài vật này.
- Hỏi trẻ về một số nguồn nước sạch mà bé biết.
- Giáo dục: Nước rất quan trọng đối với cuộc sống của con người và các loài động, thực vật. Phải biết cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.
* Hoạt động 3 : Tìm tranh dùng nước.
- Cô chia lớp thành 3 đội, nhiệm vụ của ba đội là sẽ tìm những bức tranh con người sử dụng nước như: đánh răng, rửa mặt, vo gạo,...Sau thời gian là một bài hát, đội nào tìm được sẽ là đội chiến thắng.
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Yêu cầu: Trẻ biết về góc chơi của mình và thỏa thuận vai chơi.
2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động
3. Tiến hành
- Góc phân vai : Gia đình, Quầy giải khát
- Góc xây dựng: Xây ao nuôi cá
- Góc học tập: Làm sách tranh về các nguồn nước sạch, đếm số lượng trong phạm vi 8.
V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Ôn: Tung và bắt bóng với cô
- Cô nhắc lại cách thực hiện và cho trẻ thực hiện lại. Chú ý rèn thêm cho những trẻ còn yếu.
2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ
Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ
Rửa tay sau khi chơi
Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ…
***************
Thứ ba ngày 09 tháng 04 năm 2013
HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ
* Đón trẻ
- Cô đón trẻ từ tay phụ huynh.
- Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ.
* Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng.
* Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp.
* Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số nguồn nước sạch.
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động 1: Quan sát tranh vẽ một số nguồn nước sạch
- Cho trẻ Quan sát tranh vẽ một số nguồn nước sạch
- Trò chuyện với trẻ về một số nguồn nước sạch như: Nước mưa, nước suối, nước ngầm,...
- Khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi mạch lạc
- Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước....
2. Hoạt động 2: Trò chơi vận động “ Lộn cầu vồng”.
- Cô giới thiệu cho trẻ trò chơi, cách chơi, luật chơi
- Tổ chức chơi cùng trẻ.
- Bao quát quá trình trẻ chơi.
3. Hoạt động 3: Chơi tự do
III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
TẠO HÌNH
Đề tài: Vẽ mưa
1. YÊU CẦU
- Trẻ biết vẽ những nét dài tạo thành mưa.
- Trẻ biết cách cầm chì màu và ngồi đúng tư thế
- Phát triển kĩ năng sáng tạo của trẻ, rèn luyện tính kiên nhẫn, cẩn thận để hoàn thành sản phẩm.
- Củng cố kĩ năng vẽ, biét phối hợp màu vẽ và đặt tên cho sản phẩm.
- Giáo dục trẻ tính thẩm mĩ, biết yêu thích cái đẹp và biết giữ gìn sản phẩm của mình.
2. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô: Một số hình ảnh của trời đang mưa trên máy tính
Tranh dũng để làm mẫu, nhạc không lời về chủ điểm
- Đồ dùng của trẻ: giấy A4, bút sáp màu
3. HƯỚNG DẪN
* Hoạt động 1:
- Cô tạo tình huống lớp được đi tham quan vườn cây
- Cho trẻ quan sát vườn cây trên máy vi tính và làm đàm thoại cùng với trẻ tại sao những cây trong vườn lại bị héo, úa.
- Gợi ý cho trẻ vẽ những hạt mưa để tưới cho những cây xanh trong vườn, giúp cây tươi tốt hơn.
- Làm mẫu, hướng dẫn cho trẻ cách vẽ mưa
- Hỏi về ý tưởng của trẻ khi vẽ vườn mưa.
- Nhắc nhở trẻ khi trang trí,vẽ, tô màu phải tô cho kín hình và không tô lem ra ngoài
- Cho trẻ trở về bàn và thực hiện.
2. Hoạt động 2: Bé khéo tay
- Cho trẻ vào bàn vẽ, nhắc nhở trẻ biết giữ vệ sinh khi thực hiện
- Cô quan sát giúp trẻ khi cần thiết
- Gợi ý nhắc nhở trẻ sáng tạo thêm cho sản phẩm của mình.
- Động viên trẻ yếu hoàn thành sản phẩm.
3. Hoạt động 3: Sản phẩm đẹp
- Cho trẻ mang sản phẩm lên
- Trẻ tự nhận xét sản phẩm của nhau
- Cô nhận xét sản phẩm đẹp, động viên những sản phẩm chưa hoàn thành.
- Cho trẻ mang sản phẩm đẹp lên tặng cô
* Nhận xét tiết học.
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Yêu cầu: Trẻ biết lấy và sắp sếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.
2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động
3. Tiến hành
- Góc phân vai : Gia đình, Quầy giải khát
- Góc nghệ thuật: Hát những bài hát trong chủ điểm
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trong sân trường.
IV. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1.Làm quen bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và nội dung bài hát.
2.Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ
Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ
Rửa tay sau khi chơi
Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ…
********************
Thứ tư ngày 10 tháng 04 năm 2013
HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ
* Đón trẻ
- Cô đón trẻ từ tay phụ huynh.
- Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ.
* Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng.
* Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp.
* Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động 1: Quan sát tranh một số nguồn nước bị ô nhiễm.
- Cho trẻ quan sát tranh một số nguồn nước bị ô nhiễm..
- Trò chuyện với trẻ về một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước (Rác thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, tràn dầu,…
- Khuyến khích trẻ trả lời câu hỏi mạch lạc
- Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước....
2. Hoạt động 2: trò chơi vận động “ Mèo đuổi chuột”.
- Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu
- Tổ chức chơi cùng trẻ.
- Bao quát quá trình trẻ chơi.
3. Hoạt động 3: Chơi tự do
III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
LQVT
Đề tài: So sánh chiều cao của 3 đối tượng.
1.Mục đích_yêu cầu:
- Bé nhận biết và phân biệt sự khác nhau về độ lớn giữa hai đối tượng.
- Hình thành ở trẻ thuật ngữ biểu tượng toán: to hơn, nhỏ hơn.
- Trẻ sử dụng đúng từ ngữ: to hơn, nhỏ hơn trong việc so sánh độ lớn hai đối tượng.
- Giáo dục trẻ giữ gìn đồ chơi.
2. Chuẩn bị:
- Bài giảng trình chiếu trên phần mềm PP
- Các thẻ hình hoa, quả, lá.v.v.. có 2 kích thước: lớn và nhỏ.
- Băng keo màu để dán đường hẹp.
- 2 bảng, mỗi bảng được chia 2 phần (có dán biểu tượng to nhỏ để trẻ phân biệt)
3. Cách tiến hành
* Hoạt động 1: Ngôi sao nào to hơn?
Trò chuyện: Cô cho trẻ xem 2 mô hình ngôi sao (cắt bằng bìa) cô có 2 ngôi sao, làm sao để biết ngôi sao nào to, ngôi sao nào nhỏ?
Trò chuyện và cho trẻ quan sát, gợi ý để trẻ nói lên cách so sánh: đặt chồng lên nhau, đặt cạnh nhau, đặt sát bên nhau.v.v..trong quá trình trẻ nói, cho trẻ thực hiện.
Cô củng cố lại các thao tác so sánh độ lớn 2 vật cho trẻ.
*Hoạt động 2: Bạn nào giỏi nhất?- Cho trẻ đọc đồng dao để dẫn trẻ đến nơi có rổ đồ dùng học tập.
- Trẻ quan sát trên máy tính. Cô mời các bạn nhận xét xem hình bên trái và hình bên phải, hình nào nhỏ hơn, hình nào lớn hơn?
- Trẻ lấy hình trong rổ, vật lớn hơn để bên phải trẻ, hình nhỏ hơn để bên trái trẻ.
- Cô vừa cho trẻ quan sát máy tính, vừa hướng dẫn và sửa sai cho trẻ
*Hoạt động 3: Cùng tham gia trò chơi.
a. Bạn nào chọn đúng
- Cho trẻ chọn trên máy vi tính theo yêu cầu (Chọn vật to hơn, nhỏ hơn)
b.Trò chơi “ Ai nhanh nhất”
- Bé chia làm 2 hàng, mỗi hàng sẽ lấy một cặp thẻ hình giống nhau, chạy theo đường hẹp đến bảng, thẻ hình nào lớn hơn dán bên ô lớn hơn, thẻ hình nhỏ hơn dán bên ô nhỏ hơn, Bạn nào gắn nhanh và đúng sẽ được phần thưởng.
Nhận xét - tuyên dương.
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Yêu cầu: Trẻ thực hiện được vai chơi của mình.
2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động
3. Tiến hành
- Góc xây dựng: Xây ao nuôi cá
- Góc học tập: Làm sách tranh về các nguồn nước sạch, đếm số lượng trong phạm vi 8.
- Góc nghệ thuật: Hát những bài hát trong chủ điểm
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trong sân trường.
V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Làm quen truyện “Giọt nước tí xíu”
- Cô giới thiệu tên câu truyện, tên tác giả và nội dung câu chuyện.
2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ
Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ
Rửa tay sau khi chơi
Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ…
********************
Thứ năm ngày 11 tháng 04 năm 2013
HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ
* Đón trẻ
- Cô đón trẻ từ tay phụ huynh.
- Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ.
* Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng.
* Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp.
* Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số loại hoa trong sân trường.
I. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động 1: Quan sát vườn hoa
- Cho trẻ quan sát vườn hoa và kể tên một số loài hoa mà trẻ biết.
- Giới thiệu đặc điểm của một số loại hoa cho trẻ biết
- Giáo dục trẻ không hái hoa, phải biết yêu quý, chăm sóc các loại hoa, cây xanh.
2. Hoạt động 2: trò chơi dân gian “ Lộn cầu vồng”.
- Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu
- Tổ chức chơi cùng trẻ.
- Bao quát quá trình trẻ chơi.
III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
ÂM NHẠC
Đề tài: Bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”
1. Mục đích
- Trẻ biết được tên bài hát và tên tác giả bài hát.
- Trẻ biết hát đúng giai điệu bài hát và kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- Phát triển khả năng chú ý và khả năng ghi nhớ của trẻ.
2. Chuẩn bị
- Trống lắc, phách tre
- Mũ chóp kín, búp bê.
3. Tiến hành
Hoạt động 1: Bé làm ca sĩ
- Trò chuyện cùng với trẻ về lợi ích của nước và một số nguồn nước sạch
- Cô giới thiệu tên bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” và của tác giả Hoàng Hà
- Cô hát chậm, to rỏ lời. Sau đó cô cho trẻ hát cùng cô từ 2- 3 lần từ đầu cho đến cuối bài hát
- Để bài hát được hay hơn, cô mời các bạn vỗ tay theo phách của bài hát.
- Trong lúc trẻ vỗ tay theo phác cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Cho trẻ hát theo tổ, theo nhóm, cá nhân
- Cho trẻ lên vận động sáng tạo theo nhạc bài hát.
Hoạt động 2: Lằng nghe giai điệu
- Cô hát cho trẻ nghe bài: “Mưa rơi”
- Cô nói nội dung bài hát sau đó hát cho trẻ nghe 1-2 lần . Khuyến khích trẻ vận động theo bài hát.
Hoạt động 3: Hoạt động 3: Trò chơi " Hát theo nốt nhạc"
Cô hướng dẫn trẻ cách chơi như sau: Cô có hai nốt nhạc một nốt nhạc xanh và một nốt nhạc đỏ, chúng mình cùng nhau chú ý xem khi nào cô giơ nốt nhạc xanh thì chúng mình hát nhỏ còn khi nào cô giơ nốt nhạc đỏ thì chúng mình hát to nhé.
- Cô cho trẻ chơi thử một lần, sau đó cùng nhau chơi.
- Lần sau cô đổi cách chơi: Khi nào cô giơ nốt nhạc xanh thì chúng mình vừa hát vừa vẫy tay sang hai bên còn khi nào cô giơ nốt nhạc đỏ thì các con vừa hát vừa vỗ tay.
Cô cho trẻ chơi
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Yêu cầu: Trẻ sử dụng ngôn ngữ của trò chơi trong khi chơi.
2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động
3. Tiến hành
- Góc phân vai : Gia đình, Quầy giải khát
- Góc xây dựng: Xây ao nuôi cá
- Góc học tập: Làm sách tranh về các nguồn nước sạch, đếm số lượng trong phạm vi 8.
V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Hát và vận động theo nhạc bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”
- Cô cho trẻ hát lại bài hát và vận động tự do theo nhạc.
2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ
Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ
Rửa tay sau khi chơi
Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ…
********************
Thứ sáu ngày 12 tháng 04 năm 2013
HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ
* Đón trẻ
- Cô đón trẻ từ tay phụ huynh.
- Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ.
* Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng.
* Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp.
* Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số cách sử dụng tiết kiệm nước.
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động 2: Trò chơi dân gian “ Lộn cầu vồng”.
- Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu
- Tổ chức chơi cùng trẻ.
- Bao quát quá trình trẻ chơi.
2. Hoạt động 2: Chơi tự do.
III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
LQVH
Đề tài: Truyện “Giọt nước tí xíu”
1. Mục đích
- Trẻ nắm được nội dung, cốt truyện.- Rèn luyện khả năng chú ý có chủ định; biết lắng nghe và tham gia vào câu chuyện của cô.- giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.
2. Chuẩn bị
- Giáo án điện tử,
3. Tiến hành
* Hoạt động 1: Bé yêu cây xanh.- Cho trẻ xem đoạn phim về lợi ích của nước và một số nguồn nước sạch.
Hoạt động 2: Bé nghe kể chuyện.- Giới thiệu tên câu chuyện và tác giả- Cô kể cho trẻ nghe toàn bộ câu chuyện, nói tên chuyện cho trẻ biết.- Kể lần 2 trên powerPoint- Kể trích dẫn đàm thoại: + - trong câu truyện có những nhân vật nào?
+ Ông mạt trời đã nói gì với tí xíu?
+ Khi được biến thành hơi, tí xíu có cảm giác như thế nào?
+ Tí xíu đã được đi vào đất liền như thế nào?
+ Cơn dông đã bắt đầu như thế nào?
- Cho trẻ xem các hình ảnh trên máy, cho trẻ kể theo ý hiểu của trẻ về nội dung câu chuyện. Cô khuyến khích và gợi mở cho trẻ kể để trẻ tự tin...Giáo dục trẻ: Tí xíu đã cùng các bạn của mình đi vào đất liền để tạo thành mưa giúp cho cây cối thêm tươi tốt, giúp con người có thêm nguồn nước sạch để sử dụng hằng ngày.- Còn các bạn đã làm gì để bảo vệ và sử dụng tiết kiệm nguồn nước?* Hoạt động 3: - Cho trẻ cùng làm những giọt
File đính kèm:
- nghenghiep1.doc