Phát triển các cơ nhỏ của đôI bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau của chủ đề
- phát triển sự phối hợp vận động nhịp nhàng của tay chân và các giác quan
- phát triển các tố chất khéo léo nhanh nhẹn, bền bỉ khi thực hiện các vận động
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4949 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Phương tiện và quy định giao thông (Thời gian: 4 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch thực hiện chủ đề theo chương trình GDMN
Tên chủ đề: Phương tiện và quy định giao thông
Thời gian: 4 tuần từ ngày 29/3 đến ngày 23/4/2010
Lĩnh vực phát triển
Mục tiêu
Nội dung
Hoạt động
1. Phát triển thể chất
- phát triển các cơ nhỏ của đôI bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau của chủ đề
- phát triển sự phối hợp vận động nhịp nhàng của tay chân và các giác quan
- phát triển các tố chất khéo léo nhanh nhẹn, bền bỉ khi thực hiện các vận động
- Chuyển đội hình đội ngũ theo hiệu lệnh qua bài thể dục sáng, giờ học phát triển vận động.
- Đi các kiểu chân, chạy thay đổi tố độ theo hiệu lệnh.
Tập các vận động cơ bản:
+ Ném xa bằng 2 tay
TCVĐ: chuyển hàng về kho
+ Bật chụm và tách chân
TCVĐ: ô tô vào bến
+ Ném trùng đích thẳng đứng
TCVĐ: làm theo tín hiệu đèn
+ Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
- Quan sát và nhận biết những nơi nguy hiểm trên đường phố, đường làng, đường tàu, ao hồ, sông ngòi. Không chơi ở chỗ nguy hiểm đó.
- Giữ gìn an toàn bản thân khi đi trên các phương tiện giao thông.
HĐ thể dục:
Tập các vận động cơ bản:
+ Ném xa bằng 2 tay
TCVĐ: chuyển hàng về kho
+ Bật chụm và tách chân
TCVĐ: ô tô vào bến
+ Ném trùng đích thẳng đứng
TCVĐ: làm theo tín hiệu đèn
+ Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
- Cho trẻ chơi một số TC dân gian: Ô ăn quan, Rồng rắn lên mây, Cắp cua bỏ giỏ, Dung dăng dung dẻ.
2. phát triển ngôn ngữ
Mở rộng kỹ năng giao tiếp của chủ thể như : trò chuyện, đàm thoại, thảo luận, kể chuyện....
Hiểu và sử dụng một số từ mới, phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn trong giao tiếp bằng lời với mọi người xung quanh biểu lộ các trạng thái cảm xúc của bản thân băng ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ
- Mạnh dạn khi trò chuyện với cô, bạn về những gì trẻ quan sát được khi đi trên đường.
- Đặt ra những câu hỏi tại sao? Như thế nào? Làm gì?
- Nghe hiểu các bài thơ, câu truyện trong chủ điểm.
- Kể lại tryện đã được cùng cô giáo
- Tìm và phát âmđúng tên các PTGT, tên các biển báo giao thông và các qui định giao thông.
cho trẻ đọc các bài thơ, chuyện các bài đồng dao
HĐ cho trẻ làm quen văn học:
Thơ:
Xe cần cẩu
Đèn giao thông
Giúp bà
Chú cảnh sát giao thông
Truyện:
Qua đường
Bò mẹ và Bê con
3. Phát triển nhận thức
- trẻ biết được những đặc điểm rõ nét của các loại phương tiện giao thông (các vận động, âm thanh) công cụ của chúng( xe đạp hai bánh chạy được do chân người đạp, xe máy ô tô có động cơ chạy bằng xăng)
- trẻ biết quan sát so sánh nhận xét một vài đặc điểm giống và khác nhau giữa các loại phương tiện giao thông theo những dấu hiệu rõ nét
- So sánh những điểm giống , khác nhau của một số phương tiện giao thông qua tên gọi, đặc điểm, ích lợi, nơi hoạt động.
- Phân nhóm các phương tiện giao thông, tìm dấu hiệu chung.
- Phân biệt một số biển hiệu giao thông (Biển tròn màu đỏ là biển cấm, biển xanh là cho phép…) 1 số qui định giao thông.
- Một số dịch vụ giao thông: bán vé, bán nhiên liệu, sửa chữa xe.
HĐLQMSKN Toán:
Phân nhiều ít
Phân biệt dài ngắn
Ôn số lượng trong phạm vi 5
Nhận biết biển số xe
HĐ khám phá khoa học, xã hội:
- Trò chuyện về phương tiện giao thông đường bộ( xe máy, xe đạp ô tô)
- khám phá các loại phương tiện giao thông đường sắt,thủy, hàng không
(tàu hỏa,thuyền buồm, máy bay)
- Làm quen một số luật lệ giao thông (chấp hành tín hiệu đèn giao thông)
- Làm quen một số biển báo giao thông ( biển đường cấm, biển chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm
4. Phát triển thẩm mĩ
- trẻ biết sử dụng một số nguyên liệu có sẵn để tự tạo ra những sản phẩm tạo hình đẹp để trang trí quanh lớp
- biết hát múa một số bài hát trong chủ điểm
-Vận động nhịp nhàng theo nhạc: vỗ tay, múa và sử dụng các dụng cụ âm nhạc.
- Hát đúng giai điệu, lời ca và biết thể hiện sắc thái tình cảm của các bài hát, bản nhạc về phương tiện và luật lệ giao thông.
HĐ Âm nhạc:
Dạy hát : :
Em lái ô tô
Bạn ơI có biết
Vận Động:
Đoàn tàu tí xíu
Em đi qua ngã 4 đường phố (TT)
Nghe hát:
Anh phi công ơ
ĐI xe lửa
ĐI đường em nhớ
Đèn đỏ đèn xanh
Trò chơi: Về đúng bến
Người tài xế giỏi
Đèn hiệu giao thông
ô tô và chim sẻ
5. Phát triển tình cảm xã hội
- trẻ nhận biết được các mối quan hệ giữa người với người
Biết chấp hành một số luật lệ an toàn giao thông đường bộ
- Kính trọng người điều khiển, phục vụ trên các PTGT .
-Luyện tập và thực hành những quy định của luật giao thông đường bộ: Đi bộ trên vỉa hè, đi bên phải đường, đi theo tín hiệu giao thông.
- Đi trên xe không nói to, không vứt rác bừa bãi, không thò tay ra ngoài. Đi xe máy đội mũ bảo hiểm.
- Có thái độ không đồng tình với những hành vi không chấp hành các qui định về an toàn giao thông.
Chơi đóng một số vai người điều khiển giao thông, người phục vụ trên các PTGT, hành khách và người làm ở các dịch vụ khác: bán vé , bán xăng, bán xe…
+ TC: Bến xe, Ga tàu lửa, Chơi xây dựng: Ngã tư đường phố.
- Quan sát tranh và phát hiện một số hành vi văn minh khi tham gia giao thông.
- Giữ gìn đồ dùng, phương tiện giao thông.
- Thảo luận mong ước của bé khi lớn lên , tình cảm của bé đối với người làm dịch vụ giao thông.
Kế hoạch hoạt động
Chủ điểm: Phương tiện và quy định giao thông
Thời gian: 4 tuần từ ngày 29/3 đến ngày 23/4/2010
Thời gian
Tuần I (29/3 ->2/4)
Phương tiện giao thông
Tuần II (2 ->9/4)
Phương tiện giao thông
TuầnIII(12 ->16/4)
Một số quy định giao thông
Tuần IV (19->23/4)
Một số quy định giao thông
Thứ 2
HĐ LQ một số khái niệm về Toán:
Phân nhiều ít
HĐ LQ một số khái niệm về Toán:
Phân biệt dài ngắn
HĐ LQ một số khái niệm về Toán:
Ôn số lượng trong phạm vi 5
HĐ LQ một số khái niệm về Toán:
Nhận biết biển số xe
Thứ 3
HĐ Thể dục:
Ném xa bằng 2 tay
TC: chuyển hàng về kho
HĐ Khám phá khoa
học: Trò chuyện về phương tiện giao thông đường bộ( xe máy, xe đạp ô tô)
HĐ Thể dục:
Bật chụm và tách chân
TC: ô tô vào bến
HĐ Khám phá khoa học: khám phá các loại phương tiện giao thông đường sắt,thủy, hàng không
(tàu hỏa,thuyền buồm, máy bay)
HĐ Thể dục:
Ném trùng đích thẳng đứng
TC: làm theo tín hiệu đèn
HĐKhám phá xã hội:
Làm quen một số luật lệ giao thông (chấp hành tín hiệu đèn giao thông)
HĐ Thể dục:
Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
HĐKhám phá xã hội:
Làm quen một số biển báo giao thông ( biển đường cấm, biển chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm)
Thứ 4
HĐ Tạo hình:
Vẽ tàu hỏa
( tiết mẫu )
HĐ Tạo hình:
Dán hình ô tô khách
(tiết mẫu)
HĐ Tạo hình:
Vẽ máy bay
( tiết mẫu )
HĐ Tạo hình:
Làm tín hiệu đèn giao thông
( tiết đề tài)
Thứ 5
HĐ LQVăn học:
Thơ: Xe cần cẩu
HĐ LQ Văn học:
Truyện: Qua đường
HĐ LQVăn học:
Thơ: Đèn giao thông
HĐ LQVăn học:
Truyện: Bò mẹ và Bê con
Thứ 6
HĐ Âm nhạc:
Dạy hát: Em lái ô tô
Nghe hát: Anh phi công ơi
Tc: Về đúng bến
HĐ Âm nhạc:
Vận động: Đoàn tàu tí xíu
Nghe hát: Đi xe lửa
TC: Người tài xế giỏi
HĐ Âm nhạc:
Dạy hát: Bạn ơI có biết
Nghe hát: Đi đường em nhớ
TC: Đèn hiệu giao thông
HĐ Âm nhạc:
Vận động: Em đi qua ngã 4 đường phố (TT)
Nghe hát: Đèn đỏ đèn xanh
TC: ô tô và chim sẻ
Thứ 7
Học các bài đồng dao, ca dao, trò chơi dân gian và ôn tập bài học trong tuần
Kế hoạch tuần I
Chủ đè nhành: Phương tiện giao thông
Thời gian: từ ngày 29/3 đến ngày 2/4/2010
ND hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Thể dục sáng
Trò chuyện
- cô đón trẻ với thái độ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương khi tới lớp
- trò chuyện với trẻ về những hiểu biết của trẻ về phương tiện giao thông
- thể dục sáng theo băng đài bài đoàn tàu tí xíu, em đi qua ngã 4 đường phố
Hoạt động học
HĐ LQ một số khái niệm về Toán: So sánh nhận biết sự khác nhau về số lượng giữa 2 nhóm đồ vật
HĐ Thể dục:
Ném xa bằng 2 tay
TC: chuyển hàng về kho
HĐ Khám phá khoa
học: Trò chuyện về phương tiện giao thông đường bộ( xe máy, xe đạp ô tô)
HĐ Tạo hình:
Vẽ tàu hỏa
( tiết mẫu )
HĐ LQVăn học:
Thơ: Xe cần cẩu
HĐ Âm nhạc:
Dạy hát: Em lái ô tô
Nghe hát: Anh phi công ơi
Tc: Về đúng bến
Hoạt động ngoài trời
MĐ: quan sát PTGT đường bộ
VĐ: xe về bến
TC: chơi tự chọn
MĐ: quan sát chiếc xe đạp
VĐ: chuyển hàng
TC: chơI với các thiêt bị đồ chơI trong sân trường
MĐ: quan sát chiếc xe máy
VĐ: đèn giao thông
TC: xếp hình PTG
MĐ: vẽ PTGT đường bộ
VĐ: nhảy lò cò
TC: mô phỏng tiếng kêu của PTGT
MĐ: trò chuyện về các PTGT
VĐ: đoàn tàu của bé
TC: chơI tự chọn
Hoạt động góc
1. Góc xây dựng: xây bến xe
2. Góc phân vai: đóng vai người lái xe, bán hàng ăn uống
3. Góc thiên nhiên: chăm sóc cây xanh, lau lá cây
4. Góc nghệ thuật: vẽ ô tô, tàu hỏa, máy bay, hát múa các bài hát em đI qua ngã 4 đường phố, em tập láI ô tô, đoàn tàu nhỏ xíu
5. Góc học tập: xem tranh ảnh về ô tô xe máy tàu thủy, thuyền buồn
Hoạt động chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy.
Tập vẽ tranh về phương tiện giao thông
Cắt dan tranh PTGT
Hoàn thành vở tạo hình vẽ đoàn tàu
Nghe các bài hát: em đI qua ngà 4 đường phố, tàu về ga
Liên hoan văn nghệ
Nêu gương phát thưởng bé ngoan
Kế hoạch tuần II
Chủ đè nhành: Phương tiện giao thông
Thời gian: từ ngày 5/4 đến ngày 9/4/2010
ND hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Thể dục sáng
Trò chuyện
- cô đón trẻ với thái độ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ khi tới lớp
- trò chuyện với trẻ về những hiểu biết của trẻ về phương tiện giao thông
- thể dục sáng theo băng đài bài: đoàn tàu tí xíu, em đi qua ngã 4 đường phố
Hoạt động học
HĐ LQ một số khái niệm về Toán:
Phân biệt dài ngắn
HĐ Thể dục:
Bật chụm và tách chân
TC: ô tô vào bến
HĐ Khám phá khoa học: khám phá các loại phương tiện giao thông đường sắt,thủy, hàng không
(tàu hỏa,thuyền buồm, máy bay)
HĐ Tạo hình:
Dán hình ô tô khách
(tiết mẫu)
HĐ LQ Văn học:
Truyện: Qua đường
HĐ Âm nhạc:
Vận động: Đoàn tàu tí xíu
Nghe hát: Đi xe lửa
TC: Người tài xế giỏi
Hoạt động ngoài trời
MĐ:Trò chuyện với trẻ về PTGT đường sắt, Quan sát và trò chuyện về tàu hỏa, đọc thơ tiếng động quanh em, xem tranh ảnh về các loại PTGT, trò chuyện về PTGT đường thủy
VĐ: nhảy chụm và tách chân, làm đoàn tàu, tập làm phi công, thuyền lướt sóng, đèn xanh đèn đỏ
TC: rồng rắn lên mây, chơi tự chọn, chơI với thiết bị trong sân trường, chơi chi chi chành chành
Vẽ thuyền bằng phấn trên sân, chơi với đồ chơi trong sân trường
Hoạt động góc
1. Góc xây dựng: xây bến xe ô tô
2. Góc phân vai: đóng vai người lái xe, bán hàng ăn uống
3. Góc thiên nhiên: chăm sóc cây xanh, lau lá cây
4. Góc nghệ thuật: vẽ ô tô, tàu hỏa, máy bay, hát múa các bài hát em đI qua ngã 4 đường phố, em tập láI ô tô, đoàn tàu nhỏ xíu
5. Góc học tập: xem tranh ảnh về ô tô xe máy tàu thủy, thuyền buồn, tàu hỏa kinh khí cầu
Hoạt động chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy.
Ôn tập bài phân biệt dài ngắn
Chuẩn bị nguyên liệu cùng cô cho bài tạo hình ngày thứ 4
Hoàn thành bài tạo hình trong hoạt động học
Chơi trò chơi: rồng rắn lên mây, thả đỉa ba ba
Liên hoan văn nghệ cuối tuần, phát thưởng bé ngoan
Kế hoạch tuần III
Chủ đè nhành: một sô quy định giao thông
Thời gian: từ ngày 12/4 đến ngày 16/4/2010
ND hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Thể dục sáng
Trò chuyện
- cô đón trẻ với thái độ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ khi tới lớp
- trò chuyện với trẻ về những hiểu biết của trẻ về quy định và luật lệ giao thông giao thông
- thể dục sáng theo băng đài bài: đoàn tàu tí xíu, em đi qua ngã 4 đường phố
Hoạt động học
HĐ LQ một số khái niệm về Toán:
Ôn số lượng trong phạm vi 5
HĐ Thể dục:
Ném trùng đích thẳng đứng
TC: làm theo tín hiệu đèn
HĐKhám phá xã hội:
Làm quen một số luật lệ giao thông (chấp hành tín hiệu đèn giao thông
HĐ Tạo hình:
Vẽ máy bay
( tiết mẫu )
HĐ LQVăn học:
Thơ: Đèn giao thông
HĐ Âm nhạc:
Dạy hát: Bạn ơI có biết
Nghe hát: Đi đường em nhớ
TC: Đèn hiệu giao thông)
Hoạt động ngoài trời
MĐ: quan sát đèn giao thông, tìm hiể về các biển báo giao thông
VĐ: làm theo tín hiêu đèn giao thông, biểm chỉ dẫn giao thông
TC: chơi tự chọn (vé PTGT, biển báo giao thông, đường đi của các loại PTGT
Hoạt động góc
1. Góc xây dựng: xây dựng sân bay, bến tàu hỏa
2. Góc phân vai: làm người phục vụ trên các phương tiện giao thông, bán vé xe, soát vé, bán hàng
3. Góc thiên nhiên: xếp hình PTGT bằng lá cây, chăm sóc cây xanh
4. Góc nghệ thuật: dán, xẽ các biển báo giao thông
5. Góc học tập: xem tranh ảnh và phân biêt hành vi đúng sai khi tham gia giao thông
Hoạt động chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy.
Trò chuyện về luật giao thông đường sắt
Tập vẽ máy bay
Chơi hoạt động góc theo hướng dẫn của cô
Nghe kể chuyện một chuyến thăm quan
Liên hoan văn nghệ cuối tuần, phát thưởng bé ngoan
Kế hoạch tuần IV
Thời gian: từ ngày 19/4 đến ngày 23/4/2010
ND hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Thể dục sáng
Trò chuyện
- cô đón trẻ với thái độ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ khi tới lớp
- trò chuyện với trẻ về những hiểu biết của trẻ về luật lệ và các biển báo giao thông mà trẻ biết
- thể dục sáng theo băng đài bài: đoàn tàu tí xíu, em đi qua ngã 4 đường phố
Hoạt động học
HĐ LQ một số khái niệm về Toán:
Nhận biết biển số xe
HĐ Thể dục:
Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
HĐKhám phá xã hội:
Làm quen một số biển báo giao thông ( biển đường cấm, biển chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm)
HĐ Tạo hình:
Làm tín hiệu đèn giao thông
( tiết đề tài)
HĐ LQVăn học:
Truyện: Bò mẹ và Bê con
HĐ Âm nhạc:
Vận động: Em đi qua ngã 4 đường phố (TT)
Nghe hát: Đèn đỏ đèn xanh
TC: ô tô và chim sẻ
Hoạt động ngoài trời
MĐ: quan sát và trò chuyện về các tín hiêu của đèn giao thông. các biển báo giao thông (biển cấm, biển chỉ dẫn, biển báo hiệu)
VĐ: tập nhảy lò cò, giữ thăng băng, nhày chụm 2 chân liên tục
TC: chơi các trò chơi dân gian: rồng rắn, thả đỉa ba ba, mèo đuổi chuột
Hoạt động góc
1. Góc xây dựng: xây ngã 4 đường phố, bố trí biển báo giao thông
2. Góc phân vai: làm chú cảnh sát giao thông, người làm dịc vụ bán vé, soát vé, bán hàng
3. Góc thiên nhiên: chăm sóc cây xanh, thả thuyền
4. Góc nghệ thuật: gấp thuyền, vẽ biển báo
5. Góc học tập: làm bộ sưu tập PTGT, biển báo giao thông
Hoạt động chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy.
Nghe kể chuyện bò mẹ và bê con
Chơi hoact động góc theo ý thích
Hoàn thành bài tạo hình làm biển báo giao thông
Nghe các bài hát trong chủ điểm
Liên hoan văn nghệ cuối tuần, phát thưởng bé ngoan
File đính kèm:
- ke hoach chu diem giao thong.doc