Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non – Mùa thu - Tuần 3: Trường mầm non của bé

* Yêu cầu:- Trẻ biết tên gọi, địa chỉ trường , các khu vực trong trường , các phòng chức năng trong trường , công việc của các Cô Bác trong trường, các hoạt động của trẻ trong trường mầm non , đồ dùng đô chơi trong trường , bạn bè trong trường

doc16 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3608 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non – Mùa thu - Tuần 3: Trường mầm non của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON – MÙA THU Tuần 3 :TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ Thời gian từ ngày 23/9 đến ngày 28/9/2013 * Yêu cầu:- Trẻ biết tên gọi, địa chỉ trường , các khu vực trong trường , các phòng chức năng trong trường , công việc của các Cô Bác trong trường, các hoạt động của trẻ trong trường mầm non , đồ dùng đô chơi trong trường , bạn bè trong trường HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG 1/đón trẻ - Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định. - Trò chuyện với trẻ về tên trường, tên lớp, các bạn trong lớp - Giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép,biết cảm ơn,xin lỗi... 2/TD sáng Tập thể dục theo đĩa nhạc 3/Hoạt động có mục đích Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 PTTC TD: Tung bóng lên cao và bắt bóng KPKH Trường mầm non của bé ÂN: VĐ Vui đến trường PTTM Tạo hình Nặn quả bàng PTNN Truyện Món quà của cô giáo ÔN TẬP Hát vận động Vui đến trường 4/Hoạt động ngoài trời - QS thời tiết + TCVĐ:Mèo đuổi chuột + Chơi với phấn, Và chơi với đu quay cầu trượt - QS Trường mầm non của bé + TCVĐ: Kéo co + Chơi tự do QS Cây Cau + TCVĐ: Rồng rắn lên mây QS khung cảnh xung quanh trường + TCVĐ Thỏ đi tắm nắng QS Cây hoa giấy + TCVĐ: Bịt mắt bắt dê QS thời tiết - VĐ đuổi bóng - Chơi theo ý thích 5/Hoạt động góc -Góc phân vai: Cô giáo, bán hàng, phòng khám bệnh -Góc XD: Xây trường, lớp học, xây hàng rào -Góc nghệ thuật: Xé dán, nặn bánh -Góc học tập: Xem tranh ảnh về chủ đề. 6/Hoạt động chiều Tô màu theo chủ đề Hát: Vui đến trường Tập nặn quả Nghe kể chuyện: Món quà của cô giáo Nhận xét nêu gương cuối tuần Chơi với đồ chơi trong lớp 7/Trả trẻ -Vệ sinh trẻ sạch sẽ -trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày. HOẠT ĐỘNG GÓC: - Góc phân vai :Cô giáo , bán hàng, phòng khám bệnh - Góc nghệ thuật: Xé dán đèn ông sao, vẽ đêm rằm trung thu, nặn các loại bánh, hát một số bài hát về chủ đề… - Góc xây dựng : xây trường học, hàng rào, lớp học - Góc học tập: Xem truyện và tranh về trường mầm non, mùa thu * Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết chọn góc chơi, biết chơi đúng góc mình đã chọn, hào hứng trong khi chơi * Chuẩn bị: Đồ chơi xây dựng, bán hàng,bác sỹ,giấy màu,đất nặn,hồ dán, tranh ảnh về chủ đề * Tiến hành: - Cô cho trẻ về góc đã chọn - Cô đến từng góc hướng dẫn, gợi mở, gây hứng thú để trẻ liên kết các nhóm chơi * Kết thúc: - Cô nhận xét từng góc chơi - Cho trẻ tập trung vào 1 góc để nhận xét: + Cho trẻ tự giới thiệu về công trình của mình + Cô nhận xét về công trình của trẻ ( mỗi hôm cho kết ở 1 góc khác nhau) Thứ 2 ngày 23/9/2013 I/ HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: TD: Tung bóng lên cao và bắt bóng TCVĐ: Chuyền bóng 1. Mục đích yêu cầu: * Kiến thức:     - Trẻ biết tung bóng lên cao và bắt bóng.     - Khi bóng rơi xuống biết bắt bóng bằng 2 tay , không làm rơi bóng và không ôm bóng vào người.    * Kĩ năng: - Phát triển cơ tay, cơ vai, tố chất khéo léo nhanh nhẹn, phát triển khả năng định hướng tốt.     * Thái độ: - Giáo dục trẻ có tính kỹ luật trật tự trong giờ học. - Trẻ chơi vui, đúng luật. 2. Chuẩn bị: -Cô: 1 quả bóng, 1 vòng - Trẻ: Hai quả bóng, mỗi trẻ 1 vòng 3. Tiến hành: Hoạt động của Cô Hoạt động của Trẻ 1.  Khởi động:      - Cho trẻ đi theo vòng tròn kết hợp các kiểu đi: đi thường đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi khom, đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường. - Trẻ đi các kiểu đi. 2.  Trọng động:      a. BTPTC:      * Động tác tay:       - TTCB: đứng khép chân, 2 tay cầm vòng để thẳng dưới chân, đầu không cúi.       - Nhịp 1: bước chân trái sang trái 1 bước đồng thời 2 tay cầm vòng và đưa thẳng ra trước.       - Nhịp 2: đưa 2 tay cầm vòng lên cao.       - Nhịp 3: Như nhịp 1 (bước chân phải).          - Nhịp 4: Về TTCB.      * Động tác chân:       - TTCB: đứng khép chân, 2 tay cầm vòng để xuôi dưới gối, đầu không cúi.       - Nhịp 1: Kiễng chân 2 tay cầm vòng đưa thẳng lên cao.       - Nhịp 2: Khuỵu gối, hai tay cầm vòng đưa thẳng ra trước.       - Nhịp 3: Như nhịp 1.          - Nhịp 4: Về TTCB.      * Động tác bụng:       - TTCB: đứng khép chân, 2 tay cầm vòng để xuôi dưới gối, đầu không cúi.       - Nhịp 1: bước chân trái sang trái 1 bước đồng thời 2 tay cầm bóng và đưa thẳng ra trước.       - Nhịp 2: Xoay người sang trái đồng thời 2 tay cầm vòng xoay sang trái.       - Nhịp 3: Như nhịp 1 (sang phải).       - Nhịp 4: Về TTCB.      * Động tác bật:       - TTCB: đứng khép chân, 2 tay cầm vòng để xuôi dưới gối, đầu không cúi.       - Nhịp 1: Trẻ bật tách chân ra 2 bên, 2 tay cầm vòng đưa ra trước.       - Nhịp 2: Bật khép chân lại 2 tay cầm vòng để xuôi dưới gối về TTCB.       - Nhịp 3: Như nhịp 1.       - Nhịp 4: Về TTCB.      b. VĐCB: Tung bóng lên cao và bắt bóng      - Các con nhìn xem trên tay cô có gì?      - Hôm trước cô đã dạy các con vận động gì?      - Hôm nay cô sẽ dạy vận động mới đó là " tung bóng lên cao và bắt bóng"      * Cô làm mẫu:        - Lần 1: Không giải thích.        - Lần 2: Giải thích.        TTCB: Chân bằng vai, 2 tay cầm bóng, tung bóng lên cao, khi bóng rơi xuống dùng 2 tay bắt bóng (không làm rơi bóng hoặc ôm bóng sát người). Các con khi tung bóng phải tung thẳng lên trên, không tung qua trái hoặc phải và không tung quá cao.        - Hỏi lại tên vận động? Cô vừa thực hiện vận động gì?        - Mời trẻ khá lên thực hiện cho cả lớp xem.      * Trẻ thực hiện:        - Cho trẻ thực hiện 2-3 lần - Cho trẻ thi đua giữa 2 tổ 1-2 lần     => Cô bao quát sửa sai động viên trẻ.        - Các con thấy đập bóng xuống sàn và bắt bóng so với tung bóng lên cao và bắt bóng có gì khác nhau?       c. TCVĐ: Chuyền bóng       - Lớp mình rất giỏi, cô sẽ cho lớp mình chơi TC: chuyền bóng.        - Giải thích luật chơi (nếu trẻ biết thì mời trẻ giải thích hoặc nói vuốt theo cô).        - Cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ thực hiện 2l x 8n. - TTCB: 2 tay cầm vòng chân khép. - Trẻ thực hiện 2l x 8n. - Trẻ thực hiện 2l x 8n. - Trẻ thực hiện 2l x 8n. Trẻ trả lời Trẻ qs cô làm mẫu   Trẻ trả lời Trẻ thực hiện 3.  Hồi tĩnh:      - Cho trẻ đi nhẹ nhàng, hít thở nhẹ nhàng.   II. Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động: - QS : Thời tiết - TCVĐ: “ Mèo đuổi chuột - Chơi theo ý thích 2. Chuẩn bị : - Mũ mèo, chuột , phấn, hột, hạt, lá 3. Tiến hành : - QS thời tiết: + chúng mình có nhận xét gì về thời tiết hôm nay? + Cây cối như thế nào ? + Có gió không? + Bây giờ là mùa gì ? + Các con thấy thời tiết mùa thu như thế nào ? + Con có thích thời tiết này không? Tại sao? + Thời tiết ntn chúng mình cần mặc ntn để bảo vệ sức khỏe? + Các loại hoa, quả nào thường có nhiều ở mùa này ? ( Quả bưởi, na..) - TCVĐ “ Mèo đuổi chuột” + Cách chơi : Chọn ra 2 bạn một bạn làm mèo. Bạn còn lại làm chuột còn các bạn khác trong lớp đứng thành một vòng tròn và cầm tay nhay dơ cao lên. Khi cô đập tay vào bạn “chuột” thì “chuột” chạy và “ Mèo” đuổi + Luật chơi : “ Nếu “ Mèo” bắt được “ Chuột” là “Mèo” thắng còn k bắt được mà hết thời gian là mèo thua - Chơi tự do: Chơi với phấn, với hột hạt, và với các đồ chơi quanh sân trường III/ Hoạt động góc: ( Theo kế hoạch tuần) - Góc phân vai: Nấu ăn, Bán hàng, cô giáo - Góc XD: Xây trường Mầm non - Góc nghệ thuật: Tô màu tranh, Vẽ bánh trung thu - Góc sách: Xem tranh ảnh theo chủ đề IV/ Hoạt động chiều: - Tô màu theo chủ đề + Cô chuẩn bị sách , bút sáp màu + Hướng dẫn trẻ tô để tạo ra sản phẩm đẹp + Trẻ tô theo hướng dẫn của cô - Chơi với đồ chơi trong lớp V/ TRả trẻ: - VS trẻ sạch sẽ - Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày VI/ Đánh giá cuối ngày: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ 3 ngày 24/9/2013 I/ HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH: KPKH: Trường mầm non của bé 1. Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: Trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp + Biết được trong trường ngoài cô giáo, Bà hiệu trưởng còn có bác bảo vệ, Và cô cấp dưỡng…Và biết thêm chức năng nhiệm vụ của họ - Tên gọi, địa chỉ trường - Ngày hội đến trường, ngày khai giảng - Các khu vực trong trường - Công việc của các Cô Bác trong trường - Các hoạt động của trẻ trong trường mầm non - Đồ dùng đồ chơi trong trường - Bạn bè trong trường - Kỹ năng: + Biết trả lời đủ câu, diễn đạt mạch lạc, không nói ngọng + Biết cách ghép đôi để chơi trò chơi “ Tìm bạn thân” - Thái độ: + Giáo dục trẻ sự quan tâm, yêu quý các bạn, thích đến trường, yêu quý kính trọng các cô, bác trong trường. 2. Chuẩn bị: - Tranh ảnh về trường lớp mầm non - Các bài thơ, Hát, Câu truyện về trường mầm non 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * HĐ 1: Gây hứng thú - Cô và trẻ cùng hát bài “ Trường chúng cháu đây là trường mầm non” - Cô đặt các câu hỏi trò chuyện về năm học mới - Cô cho trẻ biết đây là năm học cuối cùng của trẻ ở trường mầm non ( Trẻ 5 tuổi) * HĐ 2: Trò chuyện về trường mầm non - Cho trẻ xem hình ảnh về trường mầm non của mình - Trường mình có tên là trường gì ? - Nằm ở đâu ? - Lớp mình là lớp mẫu giáo gì ? - Có những ai ? - Khi đến trường ngày đầu tiên các con cảm thấy như thế nào ? - Hàng ngày các con được tham gia những hoạt động gì ? - Ai là người luôn ở bên chăm sóc dậy dỗ chúng mình hàng ngày ? - Ngoài cô giáo ra trong trường MN còn những ai ? Họ làm những công việc gì ? - Bà hiệu trưởng tên gì ? - Phòng làm việc ở đâu ? Công việc của Bà hiệu trường là gì ? - Ngoài ra còn những ai nữa ? Làm những công việc gì ? Ở đâu ? + Khi tới trường gặp Các bạn, Cô giáo, Và người lớn trong trường thì chúng mình phải làm gì ? * Hoạt động 3: Đàm thoại sau quan sát: - Cô gợi ý để trẻ đứng lên tự mình nói được tên trường mình học, địa chỉ, tên lớp, Các khu vực trong trường - Chúng mình yêu quý trường của chúng mình như thế nào ? - Mỗi ngày tới lớp chúng mình có cảm nhận gì ? - Để thể hiện tình yêu trường lớp, yêu cô giáo thì chúng mình phải làm gì ? * HĐ 4: Mở rộng - Chúng mình có ước mơ gì về trường mầm non Tài Hoa của mình - Ngoài trường mầm non Tài Hoa nơi các bạn đang học thì các bạn còn biết những trường học nào khác hãy kể cho cô và các bạn nghe * HĐ 5: Trò chơi củng cố - Trò chơi “ Tìm bạn thân” + Cách chơi: Trẻ vừa đi vừa hát bài “ Trường chúng cháu đây là trường mầm non” Khi nghe hiệu lệnh “ Tạo nhóm” Bạn trai chạy về ô hình vuông, bạn gái chạy về ô hình tròn + Luật chơi: ai chậm chân hoặc chạy sang nhầm ô là người thua cuộc Trẻ hát và trò chuyện cùng cô Trẻ trả lời theo hiểu biết của mình 2-3 trẻ trả lời 3-4 trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ chơi theo hướng dẫn của cô II. Hoạt động ngoài trời : 1. Hoạt động QS: “ Trường mầm non của bé” - TCVĐ: Kéo co - Chơi tự do 2. Chuẩn bị: - Sân rộng không gồ ghề, quần áo trẻ gọn ghàng - Dây kéo co - Phấn, hột hạt, lá cây…. 3 Tiến hành : - QS: Chúng mình đang đứng ở đâu ? Trường chúng mình có tên là gì ? Trong trường có những phòng nào ? Có những ai ? làm gì ? Quanh trường còn có gì nữa ? Muốn trường mầm non của mình luôn sạch đẹp chúng mình phải làm như thế nào ? - TCVĐ: “ Kéo co” + Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội mỗi bên cầm một đầu dây . ở giữa kẻ một vạch phấn khi có tín hiệu của cô thổi còi thì 2 bên cùng kéo về phía mình + Luật chơi: Đội nào bị kéo sang và hoặc bị ngã là đội thua cuộc - Chơi tự do: với phấn, lá , hột hạt III/ Hoạt động góc: ( Theo kế hoạch tuần) - Góc phân vai: Nấu ăn, Bán hàng, cô giáo - Góc XD: Xây trường Mầm non - Góc nghệ thuật: Tô màu tranh, Vẽ bánh trung thu - Góc sách: Xem tranh ảnh theo chủ đề IV/ Hoạt động chiều: - Hát : Vui đến trường + Cô chuẩn bị nhạc + Bật nhạc cho trẻ hát 2-3 lần + Chia tổ , nhóm, cá nhân hát - Trẻ chơi tự chọn ở các góc V/ TRả trẻ: - VS trẻ sạch sẽ - Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày VI/ Đánh giá cuối ngày: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ 4 ngày 25/9/2013 I/ HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH: PTTM: VẬN ĐỘNG :Vui đến trường Nghe hát: Cô giáo TCÂN: ai đoán giỏi 1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Kiến thức: - Trẻ biết cách vận động theo bài hát - Trẻ biết sáng tạo một số động tác * Kỹ năng - Trẻ vận động được theo nhạc bài: Vui đến trường * Giáo dục - Thích hát,thích nhún nhảy.Thông qua bài hát giáo dục cho trẻ biết yêu thương trường lớp,bạn bè,cô giáo,chơi với bạn. 2. CHUẨN BỊ: - Bài hát”vui đến trường” - Tivi ,đĩa bài hát”cô giáo” Trẻ: Nhạc cụ các loại 3. TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Ôn hát: Cô hát 1 đoạn bài hát và hỏi trẻ- Đoạn nhạc con vừa nghe của bài hát nào? Để biết bài hát đó,các con nghe cô hát.Cô hát bài”vui đến trường” để trẻ cảm nhận lại giai điệu. - Cô vừa hát bài hát gì? Tóm ND: Đây là bài hát” vui đến trường”.Đến trường Mầm non rất vui,có bạn đông,có cô giáo dạy chơi rất nhiều trò chơi. GD: Các con phải yêu quý các bạn,nghe lời cô giáo. Cả lớp mình hôm nay tập làm ca sĩ nhé. - Cả lớp hát 1-2 lần- Cô sửa sai cho trẻ. Gọi tổ-nhóm hát luân phiên.Cô bắt nhịp bằng tay để trẻ dễ dàng luyến láy theo giai điệu. Một vài cá nhân hát tốt hát cho cả lớp nghe Hoạt động 2 :Dạy trẻ vận động theo bài: Vui đến trường Các con đã làm ca sĩ và hát rất hay ,bây giờ chúng ta cùng chơi trò làm diễn viên múa xem nào - Cô vừa hát vừa múa cho trẻ xem 1-2 lần - Cho trẻ nhận xét cách cô vận động ( Câu: Con chim nó hót líu lo líu lo: 2 tay đưa lên miệng làm động tác như chim hót sang trái sang phải. “ Khi ông mặt trời... sáng rõ”: 2 tay làm thành vòng tròn trên đầu rồi hạ tay xuống. “ em rửa mặt... trắng tinh” tay làm động tác như rửa mặt, đánh răng. “ mẹ đưa em tới trường”: tay phải đưa vòng lên cao rồi hạ xuống. “gặp lại bạn gặp lại cô” : tay phải úp vào ngực. “ vui vui vui”: vỗ tay theo nhịp - Cô nhấn mạnh 1 số động tác khó. - Cô vận động lại 1 lần - Cô dạy trẻ hát và vận động ” vui đến trường” 1-2 lần - Chia tổ, nhóm, cá nhân vận động - Cho trẻ sáng tạo các vận động Hoạt động 3: Nghe hát bài“Cô giáo” Để thay đổi không khí cô sẽ cho các con nghe bài hát: cô giáo - Cô hát 1 lần - Lần 2 Cô mở đĩa bài hát “Cô giáo” cho trẻ nghe. + Đến trường cô dạy các con hát,vẽ ,đọc thơ…Cô rất yêu thương chăm sóc các con.Cô giáo như mẹ.Vì vậy con phải nghe lời cô,lễ phép với cô - Cô giới thiệu tên bài hát. - Cho trẻ nghe lần 2 và khuyến khích trẻ hát theo. Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc - Hôm nay cô sẽ cho các con cùng chơi trò chơi ai đoán giỏi nhé. + Gọi 1 trẻ lên bịt mắt Sau đó gọi 1-2 bạn ở dưới lên hát + Bạn bịt mắt phải đoán tên bạn đang hát Nhận xét-tuyên dương Hoạt động 5: Kết thúc Về góc II. Hoạt động ngoài trời: 1. Hoạt động - Quan sát “ Cây Cau” - TC: Rồng rắn lên mây - Chơi tự do : Chơi với phấn, sỏi, lá, hột, hạt ….. 2. Chuẩn bị: - Không gian rộng rãi, Phấn, lá cây, hột, hạt… 3. Tiến hành: - Quan sát cây cau: Chúng mình đang đứng ở đâu ? Trước mặt chúng mình thấy gì ? Chúng mình có nhận xét gì về cây cau ? Thân nó ntn ? màu gì ? Lá hình gì ? Cây cau mang lại lợi ích gì cho chúng ta ? Để cây cau luôn tươi tốt các con phải làm gì ?. - TC “ Rồng rắn lên mây” + Cách chơi: Chúng mình nối đuôi nhau làm thành hàng dài , một bạn làm thầy thuốc . Chúng mình vừa đi vừa hát ...và khi thầy thuốc đuổi thì chạy chặn thầy thuốc lại k để thầy bắt mất bạn ở cuối cùng + Luật chơi: Bạn nào để bị bắt là người thua cuộc - Chơi tự do : III/ Hoạt động góc: ( Theo kế hoach tuần) - Góc phân vai: Nấu ăn, Bán hàng, cô giáo - Góc XD: Xây trường Mầm non - Góc nghệ thuật: Tô màu tranh, Vẽ bánh trung thu - Góc sách: Xem tranh ảnh theo chủ đề IV/ Hoạt động chiều: - Tập nặn quả + Cô chuẩn bị đất nặn,bảng nặn + Trẻ sử dụng các kĩ năng đã học để nặn quả theo hướng dẫn của cô - Chơi với đồ chơi trong lớp V/ TRả trẻ: - VS trẻ sạch sẽ - Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày VI/ Đánh giá cuối ngày: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ 5 ngày 26/9/2013 I/ HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH: PTTM: Tạo hình: Nặn quả bàng (theo mẫu) 1. Mục đích – Yêu cầu : * Kiến thức: - Trẻ gọi tên và bíêt được đặc điểm của quả bàng - Trẻ biết sử dụng các kĩ năng nặn như: lăn tròn, lăn dọc, ấn bẹt,… để nặn quả theo đặc trưng của nó. * Kĩ năng: - Trẻ sử dụng tốt các kĩ năng nặn. - Trẻ biết gắn kết, dính các bộ phận để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. * Thái độ: - Phát triển óc tư duy, quan sát, trí tưởng tượng, sáng tạo và năng lực thẩm mĩ cho trẻ. - Trẻ có hứng thú, tích cực hoạt động tạo ra sản phẩm. - Trẻ biết được trái cây cung cấp rất nhiều vitamin có ích cho cơ thể trẻ. 2. Chuẩn bị: * Chuẩn bị của cô: - Quả nặn mẫu , Đất nặn - Bàn trưng bày sản phẩm nặn của trẻ. * Chuẩn bị của trẻ: - Đất nặn, rổ, bảng, đĩa nhựa. 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú giới thiệu bài - Cô ổn định lớp cả cho cả lớp hát bài “quả” - Cô và trẻ cùng trò chuyện về một số loại quả - Có rất nhiều loại quả ăn được và mang lại nhiều vitamin cho cơ thể nhưng cũng có những cây có quả không ăn được mà chỉ trồng để làm bóng mát như cây bàng. Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình nặn quả bàng nhé. 2. Hoạt động 2: Quan sát mẫu, đàm thoại - Cô đã nặn được một số quả bàng rất đẹp rồi đấy, cô mời chúng mình cùng quan sát nhé! - Cô có quả gì đây? - Tại sao con biết đây là quả bàng ? 3/ hoạt động 3:Cô làm mẫu và giao nhiệm vụ cho trẻ - Ai giỏi cho cô biết muốn nặn quả bàng các con phải làm thế nào? (Véo đất, bóp đất, lăn tròn đất nặn, ấn dẹt bằng cách lấy 3 đầu ngón tay ấn xuống bảng…) - Để nặn quả bàng được đẹp chúng mình chú ý lăn đất thật tròn nhé! - Quả bàng hơi dẹt nên chúng mình nhớ phải ấn dẹt nhé Cô đàm thoại với trẻ về ý tưởng của trẻ : - Con sẽ nặn quảbàng như thế nào? - Quả bàng của con có màu gì? (Màu vàng hoặc màu da cam…?) 4. Hoạt động 4 : Trẻ thực hiện - Cô mời tất cả các con lấy đất nặn và đồ dùng cô đã chuẩn bị trước cho chúng mình nào. - Các con đã đủ đồ dùng chưa?Mời tất cả các con ngồi vào bàn nào. - Sử dụng đất nặn xong tay của chúng mình rất bẩn, các con nhớ không được bôi bẩn ra bàn, ra quần áo các con đã nhớ chưa? - Bây giờ cô mời các con thi đua xem ai nặn được quả bàng đẹp nhất nhé! Cô quan sát, hướng dẫn trẻ chậm, gặp khó khăn. Động viên, khuyến khích trẻ. Cô bật nền nhạc không lời nho nhỏ trong khi trẻ thực hiện. 5. Hoạt động 5 : Trưng bày sản phẩm, nhận xét - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình trên bàn ở góc tạo hình. Cô cho trẻ tự nhận xét . Cô hỏi trẻ thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? (Màu sắc, hình dáng, kích thước…) Cô nhận xét những sản phẩm đẹp. Động viên, khuyến khích trẻ lần sau cố gắng nặn được nhiều quả đẹp hơn. Cô cho trẻ hát bài : “Quả” và thu dọn đồ dùng. Trẻ hát và trò chuyện cùng cô Trẻ quan sát và trả lời - 2-3 trẻ nói lên ý tưởng của mình Trẻ trả lời Trẻ thực hiện theo hướng dẫn của cô (3- 4 trẻ) Trẻ trả lời II. Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động: - QS “ Thời tiết mùa thu” - TC: “ Thỏ đi tắm nắng” - Chơi tự do với phấn, lá , sỏi….. 2. Chuẩn bị: - Phấn, lá , sỏi, hột, hạt….. - Sân rộng, k gồ ghề 3. Tiến hành : - QS “ Thời tiết mùa thu ” Chúng mình đang đứng ở đâu ? Các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào ? Trời hơi lạnh đó là thời tiết của mùa gì ? Sáng sớm đi học các con phải mặc như thế nào ? Khi nắng lên thì phải làm gì ?. - VĐ: “ Thỏ đi tắm nắng” + Cách chơi : Chúng mình sẽ vừa đi vừa hát và làm những chú thỏ đi tắm nắng …khi nghe thấy mẹ hô “ Mưa to rồi “ Thì chúng mình nhanh chân chạy về chuồng + Luật chơi: Mỗi chú thỏ chỉ được về một chuồng .Ai chậm chân k về kịp sẽ thua III/ Hoạt động góc: - Góc phân vai: Nấu ăn, Bán hàng, cô giáo - Góc XD: Xây trường Mầm non - Góc nghệ thuật: Tô màu tranh, Vẽ bánh trung thu - Góc sách: Xem tranh ảnh theo chủ đề IV/ Hoạt động chiều: - Nghe kể chuyện: món quà của cô giáo + Cô chuẩn bị câu chuyện kể cho trẻ nghe + Trẻ lắng nghe, hiểu nội dung và trả lời câu hỏi mà cô giáo đưa ra - Chơi với đồ chơi trong lớp V/ TRả trẻ: - VS trẻ sạch sẽ - Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày VI/ Đánh giá cuối ngày: .................................................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ 6 ngày 27/9/2013 I/ HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH: PTNN: Kể chuyện: Món quà của cô giáo 1. Mục đích yêu cầu: *Kiến thức: - Trẻ nhớ và hiểu nội dung câu chuyện, hiểu ý nghĩa câu chuyện. - Biết nhận lỗi khi phạm lỗi. * Kỹ năng: - Phát triển khả năng thẩm mỹ và yêu thích các hoạt động sáng tạo. * Thái độ: - Yêu thương, giúp đỡ bạn. 2. Chuẩn bị: - Truyện món quà của cô giáo - Bài hát: Cô giáo em. 3. Tiến Hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1:Gây hứng thú Hát và vận động theo nhạc bài hát: “Cô giáo em” Trò chuyện về lớp học và cô giáo. * Hoạt động 2:Cô kể chuyện - Giới thiệu câu chuyện món quà của cô giáo Lần 1: cô kể bằng lời diễn cảm Lần 2: Trẻ theo dõi chuyện kể của cô trên máy tính. - Cô tóm tắt nội dung câu chuyện cho trẻ hiểu * Hoạt động 3: Đàm thoại: Cô giáo dạy các bạn điều gì? Khi ra về, có điều gì đã xảy ra? Tại sao bạn gấu xù không nhận quà của cô? Các bạn có nhận lỗi không? Vì sao? Con có suy nghĩ gì khi bạn không nhận lỗi? Nếu là con con sẽ làm như thế nào? Con hiểu gì về câu chuyện? Gợi ý cho tất cả trẻ đều nói lên hiểu biết về ý nghĩa câu chuyện. * Hoạt động 4:Củng cố: -Cô cho trẻ đóng kịch về nội dung câu chuyện Trẻ hat, vận động và trò chuyện cùng cô Trẻ lắng nghe cô kể Trẻ trả lời Trẻ tập đóng kịch II. Hoạt động ngoài trời: 1. Hoạt động - QS : “ Cây hoa giấy” - TCVĐ: Bịt mắt bắt dê - Chơi tự do 2. Chuẩn bị - Sân rộng an toàn, quần áo trẻ gọn gàng - Đồ chơi nắp ghép, lá cây, bút vẽ, phấn, lá … 3. Tiến hành : - QS: Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài : màu hoa + Trước mặt chúng mình là cây gì ? Cây có những đặc điểm gì ? hoa có màu gì ? mùa nào có hoa ? Cây trồng để làm gì ? muốn có nhiều cây chúng mình phải làm gì ? chúng mình có được hái hoa bẻ cành không ? vì sao ? - TCVĐ: Bịp mắt bắt dê + Cách chơi : Các bạn sẽ đứng thành một vòng tròn .Một bạn sẽ phải bịp mắt sau đó đi tìm một bạn và sờ vào mặt mũi, quần áo, tóc…Và đoán xem đó là ai ? + Luật chơi: Đoán đúng thì thắng cuộc và bạn bị đoán đúng phải vào bịp mắt - Chơi theo ý thích: Cô giới thiệu các đồ chơi dã chuẩn bị và ai thích chơi gì thì về góc đó III/ Hoạt động góc: - Góc phân vai: Nấu ăn, Bán hàng, cô giáo - Góc XD: Xây trường Mầm non - Góc nghệ thuật: Tô màu tranh, Vẽ bánh trung thu - Góc sách: Xem tranh ảnh theo chủ đề IV/ Hoạt động chiều: - Nhận xét nêu gương cuối tuần - Chơi với đồ chơi trong lớp V/ TRả trẻ: - VS trẻ sạch sẽ - Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày VI/ Đánh giá cuối ngày: .................................................................................................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docchu de truong mam non tuan 3.doc