1. Phát triển thể chất:
- Luyện sự dẻo dai phát triển ở trẻ 1 số khả năng vận động qua các bài tập : Ném, bật, lăn bóng
- Phát triển sự phối hợp chân tay và các giác quan.
- Trò chuyện về cách phòng tai nạn về nước.
- Biết bật xa qua các vũng nước.
2. Phát triển nhận thức:
- Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với con người, cây cối, động vật ( ăn uống, tắm rửa, giặt, tưới cây )
- Biết các nguồn nước dùng hằng ngày: Nước máy, giếng, ao hồ, sông
- Biết các thể nước : Lỏng, hơi, rắn.
- Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với con người, cây cối, động vật.
- Biết so sánh được độ lớn của hai đối tượng.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Nói tác dụng của nước đối với đời sống con người.
- Sử dụng đúng các từ, có thể kể chuyện, đọc thơ và kể về nước bằng lời nói rõ ràng.
4. Phát triển tình cảm – xã hội:
- Xem tranh ảnh và trò chuyện về giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch.
- Biết sử dụng tiết kiệm nước.
- Biết giữ gìn nguồn nước sạch.
5. Phát triển tính thẩm mỹ:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Từ ngày 19 đến 29/04/2010
1. Phát triển thể chất:
Luyện sự dẻo dai phát triển ở trẻ 1 số khả năng vận động qua các bài tập : Ném, bật, lăn bóng…
Phát triển sự phối hợp chân tay và các giác quan.
Trò chuyện về cách phòng tai nạn về nước.
Biết bật xa qua các vũng nước.
2. Phát triển nhận thức:
Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với con người, cây cối, động vật ( ăn uống, tắm rửa, giặt, tưới cây…)
Biết các nguồn nước dùng hằng ngày: Nước máy, giếng, ao hồ, sông…
Biết các thể nước : Lỏng, hơi, rắn.
Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với con người, cây cối, động vật.
Biết so sánh được độ lớn của hai đối tượng.
3. Phát triển ngôn ngữ:
Nói tác dụng của nước đối với đời sống con người.
Sử dụng đúng các từ, có thể kể chuyện, đọc thơ và kể về nước bằng lời nói rõ ràng.
4. Phát triển tình cảm – xã hội:
Xem tranh ảnh và trò chuyện về giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch.
Biết sử dụng tiết kiệm nước.
Biết giữ gìn nguồn nước sạch.
5. Phát triển tính thẩm mỹ:
Biết vẽ về mưa.
Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà.
Thích và biết chơi một số trò chơi dân gian, nghe các bản nhạc , bài hát dân ca.
- Các nguồn nước trong môi trường sống và các nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt.
- Các trạng thái của nước: lỏng, hơi, rắn(đá hoặc băng).
- Tất cả các loài ( cây cối, động vật, con người) đều cần nước.
- Tác dụng ích lợi của nước: rất cần thiết trong sinh hoạt của con người , dùng để tưới cây và là môi trường sống của một số con vật, cậy cối…
- Bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước.
- Một số hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, sấm, sét, bão, cầu vòng, sương, sương mù…
- Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo các mùa.
Nước
Một số
hiện tượng
tự nhiên
HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
Bốn mùa trong năm
- Thứ tự các mùa trong năm.
- Sự thay đổi của con người trong sinh hoạt theo thời tiết mùa (quần áo, ăn uống, hoạt động …)
- Ảnh hưởng của thời tiết mùa đến sinh hoạt của con người, con vật, cây cối.
- Mặt trời, mặt trăng, sự thay đổi tuần hoàn ngày và đêm.
- Một số bệnh theo mùa cần phòng tránh và cách phòng tránh.
Âm nhạc
- Cho tôi đi làm mưa với
- Mây và gió
Tạo hình
- Vẽ mưa
- Xé dán mặt trời
Thể dục
- Bật xa qua vũng nước.
- Ném xa bằng hai tay.
Văn học
Thơ “ Mưa”
Chuyện “ Cô Mây”
Thể chất
Ngôn ngữ
Thẫm mĩ
HIỆN TƯỢNG
TỰ NHIÊN
- Quan sát, thảo luận về một số nguồn nước, sự cần thiết của nước đối với đời sống con người.
- Thử nghiệm gieo hạt không có nước và có nước.
- Chơi với cát với nước.
Tình cảm xã hội
Nhận thức
Lqvt
- So sánh độ lớn của hai đối tượng
-Ôn nhận biết khối cầu, khối trụ, khối vuông
Mtxq
- Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với đời sống con người.
- Trò chuyện với trẻ về các mùa trong năm.
Tuần 33
Từ ngày 19 đến 22/4/2010
- Các trạng thái của nước (Lỏng, hơi, rắn). Và một số đặc điểm, tính chất của nước
( Không màu, không mùi, không vị, bay hơi, hoà tan, không hoà tan một số chất).
- Vòng tuần hoàn của mưa.
- Ích lợi của nguồn nước với đời sống con người và con vật, cây cối.
- Dùng trong sinh hoạt nước sạch: Nước máy, nước mưa, nước giếng
- Ảnh hưởng của thời tiết mùa đến con người, cây cối, con vật.
Lợi ích
Đặc điểm
Nước
Hiện tượng tự nhiên
Hiện tượng
tự nhiên
Cách chăm sóc
- Một số hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, sấm, sét, bão, cầu vòng, sương, sương mù…
- Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo các mùa.
- Phải bảo vệ nguồn nước trong sach, không để không bị ô nhiễm.
- Không xã rác bừa bải, không thả xác những con động vật chết xuống dưới sông, ao, hồ...
- Quần áo của trẻ phù hợp với thời tiết mùa
Âm nhạc
Cho tôi đi làm mưa với
Nghe hát: Mưa rơi.
Chơi: Ai đoán giỏi.
Tạo hình
Vẽ mưa
Thể dục
Bật xa qua vũng nước
Thẫm mĩ
Thể chất
HIỆN TƯỢNG
TỰ NHIÊN
Tình cảm xã hội
Ngôn ngữ
- Quan sát, thảo luận về một số nguồn nước, sự cần thiết của nước đối với đời sống con người.
- Thử nghiệm gieo hạt không có nước và có nước.
- Chơi với cát với nước.
Văn học
Thơ “ Mưa”
Nhận thức
Lqvt
So sánh độ lớn của hai đối tượng
Mtxq
Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với đời sống con người.
Yêu cầu:
Biết một số nguồn nước.
Nhận biết một số đặc điểm, tính chất, trạng thái của nước.
Biết một số ích lợi, tác dụng và sự cần thiết của nước đối với con người, cây cối, loài vật.
Nhận biết vì sao phải giữ gìn nguồn nước sạch, không làm bẩn nguồn nước sạch và phải tiết kiệm nước.
Biết một số hiện tượng thời tiết và đặc điểm nổi bật của các mùa rõ rệt trong năm.
Nhận biết mối quan hệ giữa một số hiện tượng thời tiết: mây, mưa, năngs, gió…
Nhận biết cách ăn mặc quần áo, ăn uống, hoạt động… của con người phù hợp với thời tiết các mùa.
Tên
hoạt động
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ tham gia vào các góc chơi với nước và cát, tưới cây, lau lá.
Thể dục sáng
Hô hấp: Ngửi hoa.
Tay : Xoay bả vai.
Chân : Đứng co 1 chân.
Bụng : Đứng cúi gập người về phía trước.
Bật : Bật tiến về trước.
Trò chuyện
Điểm danh
Trò chuyện với trẻ về các nguồn nước sạch, nguồn nước đã bị ô nhiễm.
Dặn trẻ uống nước đầy đủ khi vào mùa nắng. Nước có lợi thế nào đối với đơì sống con người, cây cối, ruộng đồng, và các con vật.
Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình.
Hoạt động
có
chủ đích
Thể dục
Bật xa qua vũng nước
Tạo hình
Vẽ mưa
Âm nhạc
Cho tôi đi làm mưa với
Nghe hát: Mưa rơi.
Chơi: Ai đoán giỏi.
Lqvt
So sánh độ lớn của hai đối tượng.
Mtxq
Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với đời sống con người.
Văn học
Thơ “ Mưa”
Nghĩ lễ 10/3
Giổ tổ
Hùng Vương
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai
- Dẫn trẻ đi xem nguồn nước máy mà nhà bếp đã sử dụng. Cô cho trẻ đoán xem nguồn nước máy từ đâu đến? Cô cho trẻ biết đây là nguồn nước sạch đã được lọc và sát trùng kỹ để cho mọi người sử dụng...
- Chơi: Thi nói nhanh. Cô cho 2 nhóm thi đua gọi tên của các loại nước, tổ nào nói được nhiều tên nhóm đó thắng.
Thứ ba
- Nói chuyện với trẻ về những nguồn nước sạch có lợi như thế nào?
- Cô cùng trẻ hát vận động: Cho tôi đi làm mưa với. Cô cho trẻ đúng thành vòng tròn nói chuyện về lợi ích của mưa giới thiệu trẻ thi đua hát.
Thứ tư
- Cô cho trẻ đi dạo ngoài sân, cô cùng trẻ nói chuyện về những nguồn nước bẩn bị ô nhiễm.
- Chơi: Đoán nhanh nói tài. Chơi tự do.
Thứ
năm
- Cho trẻ kể về lợi ích của nước.
- Hát minh hoạ: Cho tôi đi làm mưa với.
- Trò chơi: vận động trốn mưa.
Hoạt động góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Góc xây dựng
Trồng cây xanh
Trẻ biết trồng cây xanh xen kẽ thành hàng. Bíêt bảo vệ cây xanh.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, , cây xanh.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng bảo vệ rừng cây xanh, các trẻ còn lại làm công nhân, nói cách chơi, cách trồng rừng cho hợp lý. Trẻ chơi cô theo dõi sự trao đổi từng trẻ với nhau
Phân vai
“ Gia đình bảo vệ môi trường”
Trẻ biết cách phân công nhau hợp lý giữa các vai chơi, biết dọn dẹp làm sạch xung quanh khu nhà bé ở.
Các dụng cụ làm vệ sinh.
Cô gợi ý để trẻ nói được tên của chủ đề chơi, nhận vai chơi, tự phân công và thoả thuận các vai chơi, cho trẻ về góc phân vai cùng nhau chơi. Cô theo dõi và cùng nhập vai chơi với trẻ.
Học tập
Xem tranh ảnh về các nguồn nước.
- Trẻ biết lật từng trang đề xem và không làm rách.
- Hoạ báo, tranh ảnh về các loại PTGT.
- Tập trung trẻ vào một nhóm để xem tranh.
Nghệ thuật
Tô, vẽ, xé, dán về mưa,
Hát múa
- Trẻ biết xé dán, vẽ, tô đều đẹp . Hát múa tự nhiên.
- Tranh phô tô Giấy, hồ, bút màu. Phách gỗ, lắc nhạc, máy
- Trẻ ngồi quanh bàn vẽ tô màu, dán theo hình vẽ cô đã chuẩn bị. Trẻ hát theo chủ điểm.
Thiên nhiên
Chăm sóc tưới cây
- Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng.
- Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi.
- Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi
Vệ sinh
Ăn trưa
Ngủ trưa
Ăn xế
- Trẻ làm vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn.
- Cô giáo giới thiệu các món ăn có chất dinh dưỡng cho trẻ.
- Động viên trẻ ăn hết xuất của mình, khi ăn biết mời cô, mời bạn.
- Cho trẻ ngủ trưa đủ giấc, phòng thoáng, mát, sạch sẽ, có đủ ánh sáng.
- Giới thiệu món ăn xế và động viên trẻ ăn hết khẩu phần của mình
Hoạt động chiều
- Cô cho nhóm trẻ vẽ, về các nguồn nước.
- Nêu gương bình cờ.
- Cô cho trẻ biểu diễn bài: “Cho tôi đi làm mưa với”.
- Nêu gương
bình cờ .
- Cô cho trẻ so sánh độ lớn của 2 con suối
- Nêu gương bình cờ.
- Phân công trẻ tưới cây.
- Lau chùi góc thiên nhiên.
- Tổ chức cho trẻ vui văn nghệ.
- Nhận xét lớp trong tuần qua
Trả trẻ
Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng. Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT NGÀY
Chủ đề nhánh
Nước và hiện tượng tự nhiên
Thứ hai ngày 19/ 04/2010
Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ tham gia vào các góc chơi với nước và cát, tưới cây, lau lá.
Thể dục
buổi sáng
Hô hấp 4 : Tiếng còi tàu.
Tay 4 : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao.
Chân 2 : Ngồi khuỵu gối.
Bụng 3 : Đứng cúi người về trước.
Bật 4 : Bật luân phiên chân trước chân sau.
Trò chuyện đầu giờ, điểm danh
Trò chuyện với trẻ về các nguồn nước sạch, nguồn nước đã bị ô nhiễm.
Dặn trẻ uống nước đầy đủ khi vào mùa nắng. Nước có lợi thế nào đối với đơì sống con người, cây cối, ruộng đồng, và các con vật.
Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình.
Hoạt động ngoài trời
Dẫn trẻ đi xem nguồn nước máy mà nhà bếp đã sử dụng. Cô cho trẻ đoán xem nguồn nước máy từ đâu đến? Cô cho trẻ biết đây là nguồn nước sạch đã được lọc và sát trùng kỹ để cho mọi người sử dụng...
Chơi: Thi nói nhanh. Cô cho 2 nhóm thi đua gọi tên của các loại nước, tổ nào nói được nhiều tên nhóm đó thắng.
Hoạt động có chủ đích
Phát triển thể chất
Đề tài: :“ Bật xa qua vũng nước ”
I. Yêu cầu:
Trẻ nắm được cách bật xa. Bật thành thạo đúng tư thế.
Phát triển tố chất nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo.
Giáo dục trẻ hoàn thành nhiệm vụ trong hoạt động.
II.Chuẩn bị :
Không gian tổ chức: Ngoài lớp .
Đồ dùng phương tiện: Vẽ 2 đường song song cách nhau 30cm, 1 số cây xanh, 3 chướng ngại vật. Máy, băng cacset, sân sạch sẽ.
III.Phương pháp: Thực hành.
IV. Tiến trình tổ chức:
Mở đầu hoạt động: Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
Để có cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải ăn uống như thế nào? Ngoài ra còn làm gì nữa?
Con người chúng ta ai cũng đều xem sức khoẻ là hàng đầu, do vậy để có một cơ thể khoẻ mạnh ta phải tập thể dục đều đặn giúp cho cơ thể phát triển tốt nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Khởi động :
Hôm nay lớp đi thăm Thủ đô Hà Nội. Khi đi có nhiều con suối nhỏ, nghe hiệu lệnh cùng nhảy qua.
Kết hợp nghe nhạc xoay tay, vai, gối,…
Trọng động :
Chuẩn bị chào đón ngày giải phóng đất nước, lớp chồi 1 hưởng ứng hội thi khoẻ.
Để biết ai là người có thể hình đẹp, các thao tác bật xa nhanh.
Bài tập phát triển chung:
Tay : Xoay bả vai.
Chân : Đứng co 1 chân.
Bụng : Đứng cúi gập người về phía trước.
Bật : Bật tiến về trước.
Vận động cơ bản:
2 tay chống hông, bật xuống gối hơi khuỵu, chạm đất bằng mũi chân rồi đến bàn chân.
2-3 trẻ làm mẫu. Các con xem bạn làm mẫu có đúng không?
Trẻ thực hiện: Tách trẻ thành 4 hàng dọc đối diện .Cô động viên khuyến khích trẻ thực hiện.
Trò chơi : “ Mưa to mưa nhỏ”.
Khi nghe cô gõ xắc xô to, dồn dập, kèm theo lời nói “ Mưa to”, trẻ phảp chạy nhanh, lấy tay che đầu. Khi nghe cô gõ xắc xô nhỏ, thong thả và nói “Mưa tạnh”, trẻ chạy chậm, bỏ tay xuống. Khi cô dừng tiếng gõ thì tất cả đứng im tại chổ.
Hồi tỉnh: Trẻ đi quanh hít thở nhẹ nhàng. Nghe nhạc thả lỏng các cơ.
Phát triển thẩm mĩ
Đề tài: “ Vẽ mưa”
I- Yêu cầu:
Trẻ biết dùng kỹ năng đã học để vẽ mưa.
Biết bố cục bức tranh cân đối có sự sáng tạo trong cách vẽ.
Khuyến khích trẻ sáng tạo.
Giáo dục trẻ tập trung, kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm.
II. Chuẩn bị:
Không gian tổ chức: Trong lớp .
Đồ dùng phương tiện: Tranh mẫu của cô… Máy, băng nhạc, bút màu…
III. Phương pháp: Thực hành.
IV. Tiến trình tổ chức:
Mở đầu hoạt động: Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
Các con đã thấy mưa chưa nào? Khi mưa các con thấy gì? Mưa giúp ta những gì?
Hôm nay cô và các con cùng vẽ về những hạt mưa nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Quan sát vật mẫu: Cho trẻ nhận xét mẫu
Cô có bức tranh vẽ gì? Tranh có những gì?
Trời mưa to các con thấy quang cảnh như thế nào? Trong mưa có những gì?
Khi trời mưa to các con thấy hạt mưa như thế nào?
Mưa nhỏ thì sao? Khi hạt mưa rơi xuống các con thấy có những nét thẳng hay nét xiên.
Trẻ thực hiện: Cô mở nhạc về chủ điểm. Cô gợi ý, động viên . Chú ý phần sáng tạo của trẻ.
Trưng bày nhận xét sản phẩm
☼ Chơi chuyển tiếp : Chơi nhẹ nhàng
Hoạt
động góc
Góc xây dựng: Trồng cây xanh
Góc phân vai: Gia đình bảo vệ môi trường
Góc học tập : Xem tranh ảnh, sách về các nguồn nước . Chơi lôtô.
Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ về mưa Hát múa về chủ điểm.
Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng, chơi với cát nước.
Vệ sinh
Ăn trưa
Ngủ trưa
Ăn xế
Trẻ làm vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn.
- Cô giáo giới thiệu các món ăn có chất dinh dưỡng cho trẻ.
- Động viên trẻ ăn hết xuất của mình, khi ăn biết mời cô, mời bạn.
- Cho trẻ ngủ trưa đủ giấc, phòng thoáng, mát, sạch sẽ, có đủ ánh sáng.
- Giới thiệu món ăn xế và động viên trẻ ăn hết khẩu phần của mình
Hoạt động chiều
Cô cho nhóm trẻ vẽ, về các nguồn nước.
Nêu gương bình cờ.
Nhận xét đánh giá: Lớp còn ồn, một số trẻ chưa ngoan ( Phước, Duy, Vũ, Nguyên, Lê Hoàng, Nhật, Nhân)
Vệ sinh trả trẻ
Thứ ba ngày 20/ 04/2010
Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ tham gia vào các góc chơi với nước và cát, tưới cây, lau lá.
Thể dục
buổi sáng
Hô hấp 4 : Tiếng còi tàu.
Tay 4 : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao.
Chân 2 : Ngồi khuỵu gối.
Bụng 3 : Đứng cúi người về trước.
Bật 4 : Bật luân phiên chân trước chân sau.
Trò chuyện đầu giờ, điểm danh
Trò chuyện với trẻ về các nguồn nước sạch, nguồn nước đã bị ô nhiễm.
Dặn trẻ uống nước đầy đủ khi vào mùa nắng. Nước có lợi thế nào đối với đơì sống con người, cây cối, ruộng đồng, và các con vật.
Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình.
Hoạt động ngoài trời
Nói chuyện với trẻ về những nguồn nước sạch có lợi như thế nào?
Cô cùng trẻ hát vận động: Cho tôi đi làm mưa với. Cô cho trẻ đúng thành vòng tròn nói chuyện về lợi ích của mưa giới thiệu trẻ thi đua hát.
Hoạt động có chủ đích
Phát triển thẩm mĩ
Đề tài: “ Cho tôi đi làm mưa với ”
I. yêu cầu:
Trẻ hát rõ ràng và đúng giai điệu của bài hát. Chú ý lắng nghe cô hát, nói đúng tên bài hát làng điệu dân ca. Chú ý chơi tốt trò chơi “ Ai đoán giỏi”.
Hát tốt vỗ tay thành thạo theo nhịp bài hát.
Trẻ biết ích lợi của mưa đối với cuộc sống con người, cây cối và các sinh vật trên thế giới.
II. Chuẩn bị :
Không gian tổ chức: Trong lớp .
Đồ dùng phương tiện: Máy catset
III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập.
IV. Tiến trình tổ chức:
Mở đầu hoạt động: Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
Để có cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải ăn uống như thế nào?
Ngoài ra còn làm gì nữa?
Ăn uống là sự cần thiết cho tất cả mọi người. Vậy các con có biết nước có từ những nguồn nào?
Nước dùng để làm gì? Muốn cho cây cối tốt tươi thì phải cần gì?
Mưa gió là một hiện tượng thiên nhiên, mưa gió giúp cho cây cối tốt tươi, con người khoẻ mạnh, khí trời mát mẻ, có bài hát nói về mưa như thế nào nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Dạy hát
Cô và trẻ cùng hát 2 lần. Thi đua theo tổ, nhóm, 1 vài cá nhân.
Đọc thơ “Mưa”
Nghe hát : “ Mưa rơi”
Giờ các con hãy cùng cô đi đến vùng cao, ở đó có làn điệu dân ca “ Xá Tây Bắc” thưởng thức bài hát “ Mưa rơi” nhé!
Mưa làm cho cây lúa tốt tươi trăm hoa đua nở. Mọi người vui sướng vì có đời sống no đủ, mưa thuận gió hoà.
Cô lần 1. Lần 2 cô minh hoạ. Lần 3 nghe băng, trẻ minh hoạ.
Chơi “ Ai đoán giỏi”
Cách chơi: Gọi trẻ A lên bảng đầu đội mũ chóp che kín mắt. Trẻ B đứng tại chỗ vừa hát vừa gõ nhạc cụ. Sau đó cô hỏi trẻ A: “ Bạn hát bài gì? Bạn sử dụng nhạc cụ nào” Khi trẻ đã chơi thành thạo, cô có thể tăng số lượng trẻ hát và gõ nhạc cụ.
☼ Chơi chuyển tiếp : Chơi nhẹ nhàng
Hoạt
động góc
Góc xây dựng: Trồng cây xanh
Góc phân vai: Gia đình bảo vệ môi trường
Góc học tập : Xem tranh ảnh, sách về các nguồn nước . Chơi lôtô.
Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ về mưa Hát múa về chủ điểm.
Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng, chơi với cát nước.
Vệ sinh
Ăn trưa
Ngủ trưa
Ăn xế
Trẻ làm vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn.
- Cô giáo giới thiệu các món ăn có chất dinh dưỡng cho trẻ.
- Động viên trẻ ăn hết xuất của mình, khi ăn biết mời cô, mời bạn.
- Cho trẻ ngủ trưa đủ giấc, phòng thoáng, mát, sạch sẽ, có đủ ánh sáng.
- Giới thiệu món ăn xế và động viên trẻ ăn hết khẩu phần của mình
Hoạt động chiều
Cô cho trẻ biểu diễn bài: “Cho tôi đi làm mưa với”.
Nêu gương bình cờ .
Nhận xét đánh giá: Lớp còn ồn, một số trẻ chưa ngoan ( Phước, Duy, Vũ, Nguyên, Lê Hoàng, Nhật, Nhân)
Vệ sinh trả trẻ
Thứ tư ngày 21/ 04/2010
Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ tham gia vào các góc chơi với nước và cát, tưới cây, lau lá.
Thể dục
buổi sáng
Hô hấp 4 : Tiếng còi tàu.
Tay 4 : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao.
Chân 2 : Ngồi khuỵu gối.
Bụng 3 : Đứng cúi người về trước.
Bật 4 : Bật luân phiên chân trước chân sau.
Trò chuyện đầu giờ, điểm danh
Trò chuyện với trẻ về các nguồn nước sạch, nguồn nước đã bị ô nhiễm.
Dặn trẻ uống nước đầy đủ khi vào mùa nắng. Nước có lợi thế nào đối với đơì sống con người, cây cối, ruộng đồng, và các con vật.
Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình.
Hoạt động ngoài trời
Cô cho trẻ đi dạo ngoài sân, cô cùng trẻ nói chuyện về những nguồn nước bẩn bị ô nhiễm.
Chơi: Đoán nhanh nói tài. Chơi tự do.
Hoạt động có chủ đích
Phát triển nhận thức
Đề tài:“ So sánh độ lớn của hai đối tượng”
I. Yêu cầu:
Trẻ phân biệt sự giống và khác nhau về độ lớn của 2 đối tượng.
Phát triển khả năng quan sát, so sánh, phân loại.
Phát triển tư duy, sử dụng đúng từ “to hơn”, “nhỏ hơn”.
Giáo dục trẻ tính tự tin trong khi hoạt động.
II. Chuẩn bị :
Không gian tổ chức: Trong lớp .
Đồ dùng phương tiện: 3 chai đựng nước: 1 chai nhỏ, 2 chai to ; 2 vạch kẻ.
III.Phương pháp: : Thực hành, luyện tập.
IV.Tiến trình tổ chức:
Mở đầu hoạt động: Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
Để có cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải ăn uống như thế nào?
Ăn uống là sự cần thiết cho tất cả mọi người. Vậy các con có biết nước có từ những nguồn nào?
Nước dùng để làm gì? Muốn cho cây cối tốt tươi thì phải cần gì?
Mưa gió là một hiện tượng thiên nhiên, mưa gió giúp cho cây cối tốt tươi, con người khoẻ mạnh, khí trời mát mẻ, giờ các con cùng so sánh về các đồ vật có độ lớn khác nhau nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Ôn tập nhận biết rõ nét của 2 đối tượng to –nhỏ
Con hãy tìm quanh lớp xem có những tranh vẽ gì nào?
Tranh nào vẽ mưa to nhất? Mưa nhỏ nhất? Mưa to bằng nhau?
So sánh, phân biệt giống và khác nhau giữa 2 con vật
Đọc thơ “Mưa”
Gấu không chịu đến trường vì đòi đem theo chai nước. Mẹ cho Gấu mang theo, giờ các con cùng xem Gấu mang theo chai to hay nhỏ nhé!
Cô đặt cạnh, đặt chồng, trẻ so sánh độ lớn.
Cô đặt bên phải, bên trái (có phần thừa ra).
Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”.
Có bao nhiêu cây xanh? Bao nhiêu cây xanh nhỏ?
Mấy cây xanh to?
Chơi: “Cùng thi tài”.
Nhóm 1: Tô màu cây to, nối to với–to .
Nhóm 2:Tô màu cây nhỏ, nối nhỏ với–nhỏ .
Nhóm 3: Khoanh tròn cây to với nhỏ .
Các bạn trai làm cây to, về nhà to. Các bạn gái làm cây nhỏ, về nhà nhỏ.
☼ Chơi chuyển tiếp : Chơi nhẹ nhàng
Hoạt
động góc
Góc xây dựng: Trồng cây xanh
Góc phân vai: Gia đình bảo vệ môi trường
Góc học tập : Xem tranh ảnh, sách về các nguồn nước . Chơi lôtô.
Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ về mưa Hát múa về chủ điểm.
Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng, chơi với cát nước.
Vệ sinh
Ăn trưa
Ngủ trưa
Ăn xế
Trẻ làm vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn.
- Cô giáo giới thiệu các món ăn có chất dinh dưỡng cho trẻ.
- Động viên trẻ ăn hết xuất của mình, khi ăn biết mời cô, mời bạn.
- Cho trẻ ngủ trưa đủ giấc, phòng thoáng, mát, sạch sẽ, có đủ ánh sáng.
- Giới thiệu món ăn xế và động viên trẻ ăn hết khẩu phần của mình
Hoạt động chiều
Cô cho trẻ so sánh độ lớn của 2 con suối
Nêu gương bình cờ.
Nhận xét đánh giá: Lớp còn ồn, một số trẻ chưa ngoan ( Phước, Duy, Vũ, Nguyên, Lê Hoàng, Nhật, Nhân)
Vệ sinh trả trẻ
Thứ năm ngày 22/ 04/2010
Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ tham gia vào các góc chơi với nước và cát, tưới cây, lau lá.
Thể dục
buổi sáng
Hô hấp 4 : Tiếng còi tàu.
Tay 4 : Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao.
Chân 2 : Ngồi khuỵu gối.
Bụng 3 : Đứng cúi người về trước.
Bật 4 : Bật luân phiên chân trước chân sau.
Trò chuyện đầu giờ, điểm danh
Trò chuyện với trẻ về các nguồn nước sạch, nguồn nước đã bị ô nhiễm.
Dặn trẻ uống nước đầy đủ khi vào mùa nắng. Nước có lợi thế nào đối với đơì sống con người, cây cối, ruộng đồng, và các con vật.
Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình.
Hoạt động ngoài trời
- Cho trẻ kể về lợi ích của nước.
Hát minh hoạ: Cho tôi đi làm mưa với.
Trò chơi: vận động trốn mưa.
Hoạt động có chủ đích
Phát triển nhận thức
Đề tài: “Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với đời sống con người”
I. yêu cầu:
Trẻ biết được một số đặc điểm , tính chất, trạng thái của nước. Biết được nước từ đâu mà có.
Biết trả lời các câu hỏi mạch lạc đầy đủ.
Biết được ích lợi và sự cần thiết của nước đối với con người. Biết giữ gìn nguồn ngước sạch, không làm bẩn nguồn nước.
II. Chuẩn bị :
Không gian tổ chức: Trong lớp .
Đồ dùng phương tiện: Xô nước, nước sôi để nguội, 2 cái chai, 2 cai phểu.
III.Phương pháp: Thực hành, đàm thoại.
IV.Tiến trình tổ chức:
Mở đầu hoạt động: Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
Để có cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải ăn uống như thế nào?
Ăn uống là sự cần thiết cho tất cả mọi người. Vậy các con có biết nước có từ những nguồn nào?
Nước dùng để làm gì? Muốn cho cây cối tốt tươi thì phải cần gì?
Mưa gió là một hiện tượng thiên nhiên, mưa gió giúp cho cây cối tốt tươi, con người khoẻ mạnh, khí trời mát mẻ, giờ các con cùng tim hiểu về nước mưa nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Trên bàn cô có những gì? Nước từ đâu có ?
Ngoài giếng ra nước ở đâu có nữa? Để ao hồ sông suối có nước phải làm gì?
Mưa nắng là hiện tượng thiên nhiên. Nước bốc hơi lên tạo thành mây, mây gặp lạnh tạo thành hạt nhỏ li ti rơi xuống đó là mưa
Đọc thơ “Mưa”
Nước có màu gì? Mùi gì? Nước biển có vị gì?
Trong cuộc sống hằng ngày nước dùng để làm gì?
Ngoài ra còn làm gì nữa? Nước còn làm ra điện để mọi người thắp sáng.
Tất cả mọi người phải làm gì để bảo vệ nguồn nước? Dùng nước như thế nào?
Khi uống nước các con phải như thế nào?
Mọi người ai cũng phải biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt, vì nước là tài nguyên môi trường. Nước rất cần thiết dối với con người và các sinh vật trên trái đất.
Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”.
Chơi: “ Đổ nước vào chai”
Chia trẻ thành 2 nhóm , mỗi nhóm 5 trẻ. Lần lượt từng trẻ chạy lên múc nước đổ vào chai, nhóm nào đổ vào được nhiều chai là thắng.
Kết thúc: Hát “ cho tôi đi làm mưa với ”.
Phát triển ngôn ngữ
Đề tài:Thơ“ Mưa”
I.Yêu cầu:
Trẻ đọc diển cảm bài thơ, hiểu nội dung bài thơ.
Đọc diển cảm, trả lời trọn vẹn câu hỏi trong bài thơ.
Trẻ biết ích lợi của mưa đối với con người và các sinh vật sinh sống trên trái đất.
II. Chuẩn bị :
Không gian tổ chức: Trong lớp .
Đồ dùng phương tiện: Tranh minh hoạ, tranh chữ to.
III. Phương pháp: Đàm thoại.
IV. Tiến trình tổ chức:
Mở đầu hoạt động: Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
Để có cơ thể khoẻ mạnh chúng ta phải ăn uống như thế nào?
Ăn uống là sự cần thiết cho tất cả mọi người. Vậy các con có biết nước có từ những nguồn nào?
Nước dùng để làm gì? Muốn cho cây cối tốt tươi thì phải cần gì?
Mưa gió là một hiện tượng thiên nhiên, mưa gió giúp cho cây cối tốt tươi, con người khoẻ mạnh, khí trời mát mẻ, giờ các con cùng cô đọc thơ về mưa nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Đọc thơ
Cô trẻ cùng đọc lần 1.
Mưa rơi tí tách hạt trước hạt sau…như các bạn xếp hàng vào lớp. Bài thơ nói lên ích lợi của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên trái đất.
Cô trẻ cùng đọc 3 lần. Thi đua theo tổ, nhóm, 1 vài cá nhân.
Hát “ lá xanh”
Đàm thoại
Bài thơ có tựu đề là gì?
Tác giả tả mưa như thế nào?
Mưa giúp cho cây cối như thế nào?
Mưa còn là gì nữa cho các nhạc sĩ sáng tác?
Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”.
Chơi: “ Đổ nước vào chai”
Chia trẻ thành 2 nhóm , mỗi nhóm 5 trẻ. Lần lượt từng trẻ chạy lên múc nước đổ vào chai, nhóm nào đổ vào được nhiều chai là thắng.
Kết thúc: Đọc
File đính kèm:
- chu de hien tuong tu nhien(1).doc