I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết và phát âm chữ G, Y. Đọc được các từ và chữ cái G, Y.
- Trẻ biết tô đúng qui trình các chữ g, y.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi rèn luyện nhận biết con chữ và phát âm.
II. Chuẩn bị:
- Tranh và thẻ từ: gõ kiến, cây sồi.
- Thẻ chữ g, y
- Một số đoạn thơ, ca dao, tục nhữ nói về hoa quả có chứa chữ g, y.
- Vở tập tô 2, bút chì.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Học chữ G, Y, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm quen chữ viết:
Chữ G, Y
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết và phát âm chữ G, Y. Đọc được các từ và chữ cái G, Y.
- Trẻ biết tô đúng qui trình các chữ g, y.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi rèn luyện nhận biết con chữ và phát âm.
II. Chuẩn bị:
- Tranh và thẻ từ: gõ kiến, cây sồi.
- Thẻ chữ g, y
- Một số đoạn thơ, ca dao, tục nhữ nói về hoa quả có chứa chữ g, y.
- Vở tập tô 2, bút chì.
III. Hướng dẫn:
Hoạt động của cô
Hoạt động của cháu
1. Cô kể 1 đoạn chuyện trong truyện “Cây sồi và con chim gõ kiến”. Hỏi trẻ:
- Cô vừa kể các con nghe 1 đoạn trong truyện gì?
- Truyện “Cây sồi và con chim gõ kiến” có những nhân vật gì?
Cô gắn tranh và từ cây sồi ở dưới. Hỏi trẻ:
- Cô đặt từ gì?
- Từ này có mấy tiếng? Tại sao con biết?
Cô làm tương tự như thế với tranh và từ gõ kiến.
Cô cho trẻ lấy những chữ các con đã biết
2. Nhận biết và luyện phát âm
* Tình huống1: (Nếu trẻ chưa biết chữ g, y)
- Đây là chữ g (cô gắn thẻ chữ g)
- Các con nhận xét chữ g giống cái gì?
- Đây là chữ y (cô gắn thẻ chữ y)
- Các con quan sát chữ y giống cái gì?
- Các con xem chữ g và chữ y có gì khác nhau và giống nhau?
* Tình huống 2: (Nếu tất cả đã biết chữ g, y)
Cô đặt thẻ G in hoa và hỏi trẻ
- Thế đố các con biết đây là chữ gì?
- Đây là chữ G in hoa. Các con quan sát xem g in thường và G in hoa có gì khác nhau và giống nhau?
- Các con đoán thử xem chữ Y in hoa có giống chữ y in thường không? Tại sao con biết?
- Đây là chữ Y in hoa, các con nhìn xem y in thường và Y in hoa có gì khác nhau và giống nhau?
3. Trò chơi:
* Trò chơi 1: Tìm chữ trong từ.
- Chung quanh lớp có gắn các tranh và từ tương ứng. Dưới mỗi từ có thêm 1 từ như vậy, những chữ thiếu. Nhiệm vụ của từng trẻ là phải tìm ra các chữ thiếu và gắn vào cho đủ.
* Trò chơi 2: Tìm chữ trong bài
Cô chia lớp thành những ô nhỏ (4 trẻ/ nhóm). Phát cho mỗi nhóm 1 bài thơ, câu đố. Nhiệm vụ của trẻ là lấy bút gạch dưới các từ có chứa chữ g và y (hoặc g, y)
* Trò chơi 3: Tìm đôi giống nhau, đoán hình nền
- Cô chia lớp thành 2 đội có số trẻ bằng nhau, từng trẻ mỗi đội sữ lật lên các ô số trên bảng (theo từng đội một, nếu cùng một con chữ thì được lấy xuống, nếu khác con chữ phải úp lại). Khi lật hết các hình thì từng đội phải đoán được hình nền là tranh của câu chuyện nào.
- Nhóm nào lật nhanh hết các ô số trước và đoán trúng hình nền là nhóm đó thắng cuộc.
4. Tập viết chữ:
- Cô hướng dẫn các viết chữ g, cho trẻ viết chữ g.
- Cô cho trẻ đọc các từ qua hình ảnh trong tập hoặc cô đố trẻ: hãy nhìn ảnh đoán từ gì và đọc.
- Tương tự với chữ y.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lên lấy những chữ đã biết.
- Trẻ phát âm
- Trẻ trả lời
- Trẻ phát âm
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời (nếu trẻ biết)
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc:
“Gánh gánh gồng gồng
Gánh sông gánh núi
Gánh củi, gánh ...
Chạy về mau mau
Gánh gánh gồng gồng”
- Trẻ nghe giải thích cách chơi và thực hiện dán.
- Trẻ nghe giải thích cách chơi và thực hiện dán.
- Trẻ nghe giải thích cách chơi và thực hiện dán.
- Trẻ tập viết chữ g
- Trẻ tập đọc
File đính kèm:
- CHU G Y.doc