I. MỤC ĐÍCH YÊU CÂU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đặc điểm các bộ phận của Thỏ. Tai dài, lông mượt, đuôi ngắn, 4 chân nhảy xa,chạy nhanh
- Biết được nơi sống (trong rừng,trong gia đình,vườn bách thú )và thức ăn của Thỏ.
- Biết được khả năng sinh sản và lợi ích của Thỏ.
2. Kỷ năng:
- Rèn luyện kỷ năng quan sát, phán đoán, chú ý có chủ định.
- Rèn tính nhanh nhẹn của trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết yêu thích, biết chăm sóc và bảo vệ Thỏ.
II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đàm thoại
III. BIỆN PHÁP: Bài hát, trò chơi, thơ.
IV.CHUẨN BỊ :
- Đồ dùng của Cô: Con thỏ thật, chuồng thỏ, một số thức ăn cho thỏ: cà rốt, rau Bức tranh về khu rừng.
Đoạn phim về con thỏ; các slide về các mảnh ghép hình con thỏ.
- Đồ dùng của Trẻ: 3 con thỏ,các thức ăn của Thỏ, mũ thỏ, bút màu, giấy A4
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 21346 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Khám phá khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC ĐÍCH YÊU CÂU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đặc điểm các bộ phận của Thỏ. Tai dài, lông mượt, đuôi ngắn, 4 chân nhảy xa,chạy nhanh…
- Biết được nơi sống (trong rừng,trong gia đình,vườn bách thú )và thức ăn của Thỏ.
- Biết được khả năng sinh sản và lợi ích của Thỏ.
2. Kỷ năng:
- Rèn luyện kỷ năng quan sát, phán đoán, chú ý có chủ định.
- Rèn tính nhanh nhẹn của trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết yêu thích, biết chăm sóc và bảo vệ Thỏ.
II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đàm thoại
III. BIỆN PHÁP: Bài hát, trò chơi, thơ.
IV.CHUẨN BỊ :
- Đồ dùng của Cô: Con thỏ thật, chuồng thỏ, một số thức ăn cho thỏ: cà rốt, rau…Bức tranh về khu rừng.
Đoạn phim về con thỏ; các slide về các mảnh ghép hình con thỏ.
- Đồ dùng của Trẻ: 3 con thỏ,các thức ăn của Thỏ, mũ thỏ, bút màu, giấy A4
V. TIẾN HÀNH
Hoạt động của Cô
Hoạt động của trẻ
Dự kiến tình huống
Hoạt động1: Hát vận động bài “Trời nắng trời mưa”.
Cho thỏ xuất hiện.Đố các con thỏ muốn điều gì? Thỏ muốn Cô cháu mình biết thêm về Thỏ như:Thỏ có đặc điểm gì? sinh sản ra làm sao? Thỏ ăn gì… và đặc biệt Thỏ có ích lợi gì?
Muốn biết các con phải quan sát, tìm hiểu. Cô mời các con về 3 tổ quan sát và nêu ý kiến của mình. .
Hoạt động 2:
* Hướng dẫn trẻ quan sát
Cô mời một số trẻ của 3 nhóm trả lời
Cô nhận xét: Như vậy cả 3 tổ ai cũng nhận xét được những đặc điểm của chú Thỏ. Cô khen tất cả các con.
* Cũng cố sau khi trẻ quan sát
Hoạt động chuyển tiếp:
“Con Thỏ con thỏ
Vẩy tai vẩy tai
Con thỏ vươn vai
Con Thỏ về chuồng”
Cũng cố kiến thức: Các con thấy chú Thỏ đáng yêu không nào? Cô cùng các con kiểm tra lại những đặc điểm của Thỏ. Cho trẻ nhớ lại những gì trẻ vừa quan sát được và nhắc lại theo gợi ý của cô.
-Thỏ có những bộ phận gì?
Thỏ có đầu, mình, đuôi, chân
Đầu của Thỏ: có tai,mắt mũi, miệng.
+Tai thỏ như thế nào?
( Thỏ có tai như những con vật khác nhưng tai Thỏ to và dài)
+Mắt thỏ thì sao?
( Mắt thỏ long lanh hồng như viên kẹo):
+Còn mình Thỏ ?
+Và đây là …chân của Thỏ
Thỏ nhảy rất xa chạy rất nhanh các con ạ
+Đuôi thỏ như thế nào ?
-Thỏ sống ở đâu ?
Thỏ là con vật đáng yêu nên được đưa về nuôi trong nhà, vườn bách thú
Và chắc chắn thỏ sẽ có ích: Các con cho cô biết Thỏ có lợi ích gì ?
-Đố các con thỏ đẻ như thế nào?
Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi
*Trò chơi 1: “Chọn thức ăn cho thỏ”
Những đặc điểm, môi trường sống của Thỏ…được thể hiện qua 1 bài hát rất dễ thương. Đó là bài hát: “Chú thỏ con”,cho trẻ đứng dậy vận động minh họa.
-Mùa đông đến thức ăn của Thỏ rất khan hiếm, Thỏ muốn các con giúp thỏ dự trữ một số thức ăn. Ai biết Thỏ ăn gì?
Cô sẽ tổ chức một cuộc thi: “Chọn thức ăn cho thỏ”.
.+ Cách chơi: mỗi bạn chuyển một thức ăn mà thỏ của mình thích,xong về đứng cuối hàng để bạn khác tiếp tục.
+ Luật chơi: Trong thời gian 3 phút tổ nào chọn được nhiều thức ăn tổ đó chiến thắng.
- Cô giới thiệu một số loại thức ăn như: cà rốt, rau, củ cải…và một số thức ăn thỏ không ăn được.
-Tổ chức cho trẻ chơi.
-Cô quan sát theo dõi, động viên và xử lý tình huống
-Nhận xét sau khi chơi
Và đây chính là những thức ăn mà thỏ yêu thích.Các con hãy đến cho thỏ của mình ăn
*Xem máy vi tính : Một số loại thỏ, thức ăn của thỏ…
Đọc thơ chuyển tiếp:
“Con thỏ đuôi ngắn tai dài
Mắt hồng lông mượt có tài nhảy nhanh”
- Các con vừa quan sát thỏ trắng.Ai biết còn có những loại thỏ gì nữa?
- Cho trẻ xem đoạn phim về các chú thỏ
- Giáo dục: Các con phải biết yêu quý, chăm sóc, tìm kiếm thức ăn ,cho thỏ ăn để thỏ chóng lớn đẻ nhiều con,bố mẹ bán, mua được nhiều đồ dùng gia đình trong đó có đồ chơi của các con như là mua thỏ bông đấy.
Chuyển tiếp : trời ta – đất ta
Thỏ vươn vai
Thỏ ngồi xuống
Trò chơi 2: Ghép hình trên máy
Cách chơi:Trên màn hình có hình ảnh 3 chú thỏ Trẻ lên chọn hình chú thỏ mình thích ở phía bên trái, sau đó rê chuột tìm các bộ phận của chú thỏ cần ghép ở bên phải
Lưu ý: nhấp chuột tìm đúng hình mới ghép được tranh.
Tổ chức cho trẻ lên chơi 4-5 lần.
Hoạt động 4: Nhận xét chuyển hoạt động
Vận động “ Chú thỏ ngọc”
Về 3 nhóm tạo hình
Trẻ hát vận động
Trẻ lắng nghe
Trẻ về 3 tổ quan sát và đưa ra ý kiến
Trẻ trả lời theo hiểu biết của mình.
Cho trẻ làm động tác con Thỏ
Trẻ chú ý lắng nghe
Trẻ trả lời
Tất cả các bộ phận
Trẻ trẻ lời chi tiết từng bộ phận
Mình Thỏ có lông trắng, mượt
Thỏ có 4 chân
Đuôi thỏ ngắn
Trong rừng, ở nhà, ở vườn bách thú.
Thỏ để ăn thịt thỏ để làm cảnh, để bán…
Thỏ đẻ một lúc rất nhiều con.
Trẻ vận động cùng cô
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời: cà rốt, rau khoai, cỏ,…
Trẻ chú ý lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Cả lớp chơi
Trẻ lắng nghe
Đến cho thỏ ăn
Đọc thơ và làm động tác con thỏ nhảy về xem máy.
Thỏ nâu,thỏ Đen, thỏ khoang…
Trẻ chú ý xem và trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ lần lượt lên chơi
Trẻ hát vận động
Trẻ về nhóm thực hiện
2-3 phút
8-10 phút
Gợi ý cho trẻ quan sát
5phút
Nếu trẻ không nói được thì cô gợi ý cho trẻ.
10 phút
Nếu trẻ không thực hiện được thì cô làm mẫu.
File đính kèm:
- kham pha khoa hoc(2).doc