I/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc ( Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng ; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm của người Tây Nguyên êu quý cô giáo, biết trọng văn hoá, mong muốn con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
II/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc trả lời các câu hỏi về bài Hạt gạo làng ta.
3- Dạy bài mới:
27 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Tập đọc buôn chư lênh đón cô giáo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Ngày soạn:30/11/09
Thứ hai ngày 07 tháng 12 năm 2009
Chào cờ
Dặn dò đầu tuàn
__________________________________________________
Tập đọc
Buôn chư lênh đón cô giáo
I/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc ( Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng ; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm của người Tây Nguyên êu quý cô giáo, biết trọng văn hoá, mong muốn con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
II/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc trả lời các câu hỏi về bài Hạt gạo làng ta.
3- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
-Mời 1 HS giỏi đọc.
- Chia đoạn.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó.
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm.
- Mời 1-2 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
b)Tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc từ đầu đến chém nhát dao:
+Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để là gì?
+Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng và thân tình như thế nào?
- Cho HS đọc đoạn còn lại:
+Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức chờ đợi và yêu “cái chữ”?
+Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo và cái chữ nói lên điều gì?
-Nội dung chính của bài là gì?
- GV chốt ý đúng, ghi bảng.
- Cho 1-2 HS đọc lại.
c)Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Mời HS nối tiếp đọc bài.
- Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn.
- Cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn 3 trong nhóm
-Thi đọc diễn cảm.
- Đoạn 1: Từ đầu đến dành cho khách quý.
- Đoạn 2: Tiếp cho đến sau khi chém nhát dao.
- Đoạn 3: Tiếp cho đến xem cái chữ nào!
- Đoạn 4: Đoạn còn lại.
- Cô giáo đến buôn để mở trường dạy học.
- Mọi người đến rất đông khiến căn nhà sàn chật ních. Họ mặc quần áo như đi hội….
+)Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo rất trang trọng và thân tình.
-Mọi người ùa theo già làng đề nghị cô giáo cho xem cái chữ. Mọi người im …
-Người Tây Nguyên rất ham học, ham hiểu biết,…
+)Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo và cái chữ.
-HS nêu.
-HS đọc.
-HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi đoạn.
-HS luyện đọc diễn cảm.
-HS thi đọc.
4-Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắclại nội dung bài học về nhà luyện đọc
__________________________________________________________
Toán
Tiết 71: Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Củng cố quy tắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia số thập phân cho số thập phân.
-Vận dụng giải các bài toán có liên quan đến chia số thập phân cho số thập phân.
II/ Các hoạt động dạy-học:
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ:
Nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
3-Bài mới:
* Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Luyện tập:
*Bài tập 1 (72): Đặt tính rồi tính
-Mời 1 HS đọc đề bài.
-Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán.
-Cho HS làm vào bảng con.
-GV nhận xét.
*Bài tập 2 (72):Tìm x
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS nêu cách làm.
-Cho HS làm vào nháp.
-Mời 3 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (72):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán và tìm cách giải.
-Cho HS làm vào vở.
-Mời một HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 4(72):
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Cho HS trao đổi nhóm 2 để tìm cách giải.
-Cho HS làm vào nháp.
-Mời 1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Kết quả:
4,5
6,7
1,18
21,2
*VD về lời giải:
b) x x 0,34 = 1,19 x 1,02
x = (1,19 x 1,02) : 0,34
x = 1,2138 : 0,34
x = 3,57
(Các phần còn lại làm tương tự )
*Bài giải:
Một lít dầu cân nặng số kg là:
3,952 : 5,2 = 0,76 (kg)
5,32 kg dầu hoả có số lít là:
5,32 : 0,76 = 7 (l)
Đáp số: 7 lít dầu hoả.
*Bài giải:
3,7
58,91
340
070
33
Vậy số dư của phép chia trên là 0,033 (nếu lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân của thương)
4-Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học kĩ lại cách so sánh hai phân số.
____________________________________________________
Đạo đức
Tiết 15: Tôn trọng phụ nữ (tiết 2)
I/ Mục tiêu:
- HS biết:
- Cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ.
-Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.
-Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Các hoạt động dạy học :
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ :
- Cho HS nêu phần ghi nhớ bài Tôn trọng phụ nữ.
3-Bài mới :
* Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu của tiết học.
*Hoạt động 1 : Xử lí tình huống (bài tập 3-SGK)
a,Mục tiêu : Hình thành kĩ năng xử lí tình huống.
b,Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ:
Các nhóm thảo luận tình huống ở bài tập 3.
+Khi bỏ phiếu bầu trưởng nhóm phụ trách Sao, các bạn nam bàn nhau chỉ bỏ phiếu cho Tiến vì bạn ấy là con trai. Em sẽ ứng xử thế nào nếu là một thành viên trong nhóm?
+Trong cuộc họp bàn về kế hoạch gây quỹ lớp, khi cá bạn nữ phát biểu ý kiến, Tuấn nhún vai: “Ôi dào, bọn con gáI biết gì mà phát biểu cơ chứ!”. Em sẽ làm gì khi cứng kiến tháI độ của Tuấn?
- Các nhóm thảo luận.
-Mời đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: SGV-Tr. 38.
-HS thảo luận theo nhóm.
+Nếu Tiến có khả năng thì chọn bạn ấy, không nên chọn vì Tiến là con trai.
+Mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Bạn Tuấn nên….
- Các nhóm trình bày.
*Hoạt động 2: Làm bài tập 4, SGK
a, Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ ; biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội.
b, Cách tiến hành: -Mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
-Cho HS thảo luận nhóm 2.
-Mời một số HS trình bày. Sau đó GV kết luận:
+Ngày 8-3 là ngày Quốc tế phụ nữ.
+Ngày 20-10 là ngày Phụ nữ Việt Nam.
+Hội Phụ nữ, Câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho Phụ nữ
*Hoạt động 3 : Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam (bài tập 5-SGK)
a, Mục tiêu: HS củng cố bài học.
b, Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu của bài tập 5 và hướng dẫn HS hát múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến, kính trọng.
- GV chia lớp thành 3 nhóm, cho các nhóm thảo luận 5 phút, sau đó thi thể hiện.
-Mời các nhóm thi.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc.
-HS thảo luận theo hướng dẫn của GV.
- Các nhóm thi.
4-Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét giờ học, nhắc
HS về học bài và nhớ TH theo ND vừa học
_________________________________________________
Lịch sử
Tiết 15: chiến thắng biên giới thu-đông 1950
I/ Mục tiêu:
- HS biết:
-Tại sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
-Biết ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu - đông 1950.
-Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu - đông 1947 và chiến thắng Biên giới thu - đông 1950.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Hành chính Việt Nam. Lược đồ CD Biên giới thu-đông 1950.
-Tư liệu về chiến dịch Biên giới thu-đông 1950. Phiếu học tập cho HĐ 3
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS nêu phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của bài 14.
3-Bài mới:
*Hoạt động 1 :( làm việc cả lớp )
- GV giới thiệu bài, GV sử dụng bản đồ
-Nêu nhiệm vụ học tập.
*Hoạt động 2 : (làm việc cả lớp)
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu:
+Vì sao địch âm mưu khoá chặt biên giới
Việt – Trung?
+Nếu không khai thông biên giới thì cuộc
kháng chiến của nhân dân ta sẽ ra sao?
-Mời một số HS trình bày.
-Các HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, chốt ý đúng rồi ghi bảng.
*Hoạt động 3 : (làm việc theo nhóm).
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu về chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
-GV phát phiếu HT cho HS thảo luận nhóm 2:
+Để đối phó với âm mưu của địch, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã quyết định như thế nào? Quyết định ấy thể hiện điều gì?
+Trận đánh tiêu biểu nhất trong chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 diễn ra ở đâu? Hãy tường thuật lại trận đánh ấy?
+Chiến thắng có tác động ra sao đối với cuộc kháng chiến của nhân dân ta?
-GV hướng dẫn giúp đỡ các nhóm.
-Mời đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV chốt lại ý đúng, ghi bảng.
+ nguyên nhân của chiến dịch Biên giới thu-đông 1950:
-TDP tăng cường lực lượng, khoá chặt biên giới Việt – Trung cô lập căn cứ địa Việt Bắc.
-Ta quyết định mở chiến dịch nhằm giải phóng một phần biên giới , khai thông đường liên lạc quốc tế.
+ Diễn biến:
-Sáng 16-9-1950, ta tấn công cụm cớ điểm Đông Khê.
-Sáng ngày 18-9-1950, ta chiếm được cụm cứ điểm.
+ Kết quả:
Qua 29 ngày đêm chiến đấu, ta đã diệt và bắt sống hơn 8000 tên địch, làm chủ 750 km trên dải biên giới Việt – Trung.
+ Y nghĩa:
Chiến thắng đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu của quân và dân ta.
*Hoạt động 4: (Làm việc theo nhóm7). GV hướng dẫn HS thảo luận như sau:
-Nhóm 1: Nêu điểm khác chủ yếu nhất của chiến dich Việt Bắc thu - đông 1947 với chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.
-Nhóm 2: Tấm gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu thể hiện tinh thần gì?
-Nhóm 3: Hình ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới gợi cho em suy nghĩ gì?
-Nhóm 4: QS hình ảnh tù binh Pháp trong chiến dịch Biên giới em có suy nghĩ gì?
*Hoạt động 5: (Làm việc cả lớp)
GV nêu tác dụng của chiến dịch Biên giới .
4-Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài
_________________________________________________________________
Ngày soạn:01/12/09
Thứ ba ngày 08 tháng 12 năm 2009
Mĩ thuật
(GV bộ môn soạn giảng)
_________________________________________________________
Toán
Tiết 72: Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS thực hiện các phép tính với số thập phân qua đó củng cố các quy tắc chia có số thập phân.
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân, chia một số thập phân cho một số thập phân cho một số tự nhiên, chia một số thập phân cho một số thập phân.
3-Bài mới:
* Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Luyện tập:
*Bài tập 1 (72): Tính
-Mời 1 HS đọc đề bài.
-Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán.
-Cho HS làm vào bảng con.
-GV nhận xét.
*Bài tập 2 (72): > < = ?
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS nêu cách làm.
-GV hướng dẫn HS chuyển các hỗn số thành số thập phân rồi thực hiện so sánh 2 số thập phân.
-Cho HS làm vào nháp.
-Mời 4 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (72): Tìm số dư của phép chia, nếu chỉ lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân của thương.
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Cho HS trao đổi nhóm 2 để tìm cách giải.
- Cho HS làm vào nháp.
-Mời 3 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 4 (72): Tìm x
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS tìm cách giải.
-Cho HS làm vào vở.
-Mời 4 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Kết quả:
a) 450,07
b) 30,54
c) 107,08
d) 35,53
*VD về lời giải:
Ta có: 4 = 4,6 và 4,6 > 4,35.
Vậy 4> 4,35
*VD về lời giải:
a) 6,251 7
0,89
65
21
Vậy số dư của phép chia trên là 0,021 (nếu lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân của thương)
(Các phần còn lại làm tương tự )
*VD về lời giải:
a) 0,8 x x = 1,2 x 10
0,8 x x = 12
x = 12 : 0,8
x = 15
(Các phần còn lại làm tương tự )
4-Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét giờ học.
-Nhắc HS về học kĩ lại các quy tắc chia có liên quan đến số thập phân.
Chính tả (nghe – viết)
buôn chư lênh đón cô giáo
I/ Mục đích yêu cầu:
-Nghe và viết đúng chính tả một đoạn trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
-Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu tr/ ch, có thanh hỏi, thanh ngã.
II/ Đồ dùng daỵ học:
- Bảng phụ, bút dạ cho HS các nhóm làm BT 2a hoặc 2b.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ.
- HS làm lại bài tập 2a trong tiết Chính tả tuần trước.
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Hướng dẫn HS nghe – viết:
- GV đọc bài viết.
+Những chi tiết nào trong đoạn cho thấy dân làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý cái chữ?
- Cho HS đọc thầm lại bài.
- GV đọc những từ khó, dễ viết sai cho HS viết bảng con: Y Hoa, gùi, hò reo,…
- Em hãy nêu cách trình bày bài? GV lưu ý HS cách viết câu câu cảm...
- GV đọc từng câu (ý) cho HS viết.
- GV đọc lại toàn bài.
- GV thu một số bài để chấm.
- Nhận xét chung.
- HS theo dõi SGK.
+Mọi người im phăng phắc xem Y Hoa viết. Y Hoa viết xong, bao nhiêu tiếng cùng hò reo.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài.
- HS soát bài.
* Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
* Bài tập 2 (145):
- Mời một HS nêu yêu cầu.
- GV cho HS làm bài: HS trao đổi nhanh trong nhóm 7:
+Nhóm 1, nhóm 2: Làm phần a.
+Nhóm 3, nhóm 4: Làm phần b.
- Mời 4 nhóm lên thi tiếp sức.
- Cả lớp và GV nhận xét, KL nhóm thắng cuộc
* Bài tập 3 (146):
- Mời 1 HS đọc đề bài.
- Cho HS làm vào vở bài tập theo nhóm 4.
- Mời một số HS lên thi tiếp sức.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Kết luận nhóm thắng cuộc.
*Ví dụ về lời giải:
a) Tra ( tra lúa ) – cha (mẹ) ; trà (uống trà) – chà (chà xát).
b) Bỏ (bỏ đi) – bõ (bõ công) ; bẻ (bẻ cành) – bẽ (bẽ mặt).
*Lời giải:
Các tiếng cần điền lần lượt là:
a) cho truyện, chẳng, chê, trả, trở.
b) tổng, sử, bảo, điểm, tổng, chỉ, nghĩ.
4-Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai.
_______________________________________________
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc
I/ Mục đích yêu cầu:
- Hiểu nghĩa của từ hạnh phúc.
- Biết trao đổi, tranh luận cùng các bạn để có nhận thức đúng về hạnh phúc.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Từ điển học sinh hoặc một vài trang phô tô phục vụ bài học.
-Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc lại đoạn văn tả mẹ cấy lúa, BT3 của tiết LTVC trước.
3- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
* Hướng dẫn HS làm bài tập.
*Bài tập 1 (146):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu. GV lưu ý HS: Trong 3 ý đã cho, có thể có ít nhất 2 ý thích hợp ; các em phải chọn 1 ý thích hợp nhất.
- Cho HS làm việc cá nhân.
-Mời một số học sinh trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2(147):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài theo nhóm 2.
-Mời một số HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận.
*Bài tập 3 (147):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-GV nhắc HS: chỉ tìm từ ngữ chứa tiếng phúc với nghĩa là điều may mắn, tôt lành.
- GV cho HS thi làm việc theo nhóm 7, ghi kết quả vào bảng nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV cho HS tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc đặt câu với các từ ngữ các em vừa tìm được.
-Cả lớp và GV nhận xét, KL nhóm thắng.
*Bài tập 4 (147):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài tập.
- Cho HS trao đổi theo nhóm 4, sau đó tham gia tranh luận trước lớp.
- GV nhận xét tôn trọng ý kiến riêng của mỗi HS, song hướng cả lớp cùng đi đến kết luận: Tất cả các yếu tố trên đều có thể đảm bảo cho gia đình sống hạnh phúc nhưng mọi người sống hoà thuận là quan trọng nhất vì thiếu yếu tố hoà thuận thì gia đình không thể có HP.
*Lời giải :
b) Trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.
*Lời giải:
+Những từ đồng nghĩa với hạnh phúc: sung sướng, may mắn,…
+Những từ trái nghĩa với hạnh phúc: bất hạnh, khốn khổ, cực khổ, cơ cực,…
*Ví dụ về lời giải:
-Phúc ấm: phúc đức của tổ tiên để lại.
-Phúc bất trùng lai: Điều may mắn không đến liền nhau.
-Phúc lộc: Gia đình yên ấm, tiền của dồi dào.
….
*Lời giải:
Yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một gia đình hạnh phúc là:
c) Mọi người sống hoà thuận.
4-Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài và xem lại bài tập 3.
_________________________________________________________
Khoa học
Tiết 29 :thuỷ tinh
I/ Mục tiêu:
- HS biết:
- Phát hiện một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
- Kể tên các vật liệu đực dùng để sản suất ra thuỷ tinh.
- Nêu tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Hình và thông tin trang 60, 61 SGK.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ:
Xi măng thường được dùng để làm gì? Xi măng có tính chất gì? Tại sao phải bảo quản các bao xi măng cẩn thận, để nơi khô, thoáng khí?
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
a,Mục tiêu: HS phát hiện được một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
b,Cách tiến hành:
-Cho HS quan sát các hình trang 60 SGK và dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời nhau theo cặp:
+Kể tên một số đồ dùng được làm bằng thuỷ tinh?
+Thông thường, những đồ dùng bằng thuỷ tinh khi va chạm mạnh vào vật rắn sẽ thế nào?
-Mời đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận: SGV-Tr, 111.
-HS thảo luận nhóm 2 theo yêu cầu của GV.
+Li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt,…
+Sẽ bị vỡ khi va chạm mạnh.
-HS trình bày.
*Hoạt động 2: Thực hành xử lý thông tin.
a,Mục tiêu: Giúp HS:
-Kể được tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh.
-Nêu được tính chất, công dụng của thuỷ tinh thông thường và thuỷ tinh chất lượng cao.
b,Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm 4.
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi:
+Thuỷ tinh có những tính chất gì?
+Loại thuỷ tinh chất lượng cao thường được dùng để làm gì?
+Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng thuỷ tinh?
-Mời đại diện các nhóm trình bày, mỗi nhóm trình bày một câu.
-Các HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận: SGV-Tr.111.
-HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên.
+Thuỷ tinh trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ. Thuỷ tinh không cháy, không hút ẩm và không bị a xít ăn mòn.
+Dùng để làm chai lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng y tế, kính xây dựng,…
+ Cần nhẹ nhàng, tránh va chạm mạnh.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhận xét.
4-Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
_______________________________________________________________________
Ngày soạn:20/12/09
Thứ tư ngày 09 tháng 12 năm 2006
Âm nhạc
(GV bộ môn soạn giảng)
___________________________________________________
Tập đọc
về ngôi nhà đang xây
I/ Mục đích yêu cầu:
-Biết đọc bài thơ (thể tự do) lưu loát, diễn cảm.
-Hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ: Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc trả lời các câu hỏi về bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
3- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
-Mời 1 HS giỏi đọc.
- Chia đoạn.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó.
-Cho HS đọc đoạn trong nhóm.
-Mời 1-2 HS đọc toàn bài.
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
b)Tìm hiểu bài:
-Cho HS đọc khổ thơ 1:
+Nhưng chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?
-Cho HS đọc khổ thơ 2:
+Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà?
- Cho HS đọc các khổ thơ còn lại:
+Tìm những hình ảnh nhân hoá làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động gần gũi?
+Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
-Nội dung chính của bài là gì?
-GV chốt ý đúng, ghi bảng.
-Cho 1-2 HS đọc lại.
c)Hướng dẫn đọc diễn cảm:
-Mời 5 HS nối tiếp đọc bài.
-Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi khổ thơ.
-Cho HS luyện đọc diễn cảm khổ 3, 4, 5 trong nhóm.
-Thi đọc diễn cảm.
-Cả lớp và GV nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất.
-Đoạn 1: Từ đầu đến Tạm biệt!
-Đoạn 2: Tiếp cho đến màu vôi, gạch.
-Đoạn 3: Tiếp cho đến nốt nhạc.
-Đoạn 4: Tiếp cho đến xây dở.
-Đoạn 5: Đoạn còn lại
- Giàn giáo tựa cái lồng. Trụ bê tông nhú lên. Bác thợ nề cầm bay làm việc. Ngôi nhà thở …
+)Hình ảnh một ngôi nhà đang xây.
-Trụ bê tông nhú lên trời như một mầm cây. Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong. Ngôi
+)Vẻ đẹp của ngôi nhà đang xây.
-Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc, thở ra mùi vôi vữa. Nắng đứng ngủ quên trên …
-Cuộc sống xây dựng trên đất nước ta rất náo nhiệt, khẩn trương…
+)Vẻ đẹp của ngôi nhà đang xây.
-HS nêu.
-HS đọc.
-HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi đoạn.
-HS luyện đọc.
-HS thi đọc.
4-Củng cố, dặn dò
GV nhận xét giờ học, nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
_______________________________________
Toán
Tiết 73: Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân
- Biết vận dụng để tính giá trị biểu thức và giải toán có lời văn.
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân, chia một số thập phân cho một số thập phân cho một số tự nhiên, chia một số thập phân cho một số thập phân…
3-Bài mới:
*Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
*Luyện tập:
*Bài tập 1 (73): Đặt tính rồi tính
-Mời 1 HS đọc đề bài.
-Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán.
-Cho HS làm vào bảng con.
-GV nhận xét.
*Bài tập 2 (73): Tính
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS nêu cách làm.
-GV Hỏi HS thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức.
-Cho HS làm vào nháp.
-Mời 2 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (73):
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán và tìm cách giải.
-Cho HS làm vào vở.
-Mời 1 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 4 (72): Tìm x
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS trao đổi nhóm 2 để tìm cách giải.
-Cho HS làm vào nháp.
-Mời 3 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Kết quả:
a) 7,83
b) 13,8
c) 25,3
d) 0,48
*VD về lời giải:
a) (128,4 – 73,2) : 2,4 – 18,32
= 55,2 : 2,4 – 18,32
= 23 – 18,32
= 4,68
(Phần b làm tương tự, kết quả: 8,12)
*Bài giải:
Số giờ mà động cơ đó chạy được là:
120 : 0,5 = 240 (giờ)
Đáp số: 240 (giờ)
*VD về lời giải:
a) x – 1,27 = 13,5 : 4,5
x – 1,27 = 3
x = 3 + 1,27
x = 4,27
(Các phần còn lại làm tương tự, kết quả: b) x = 1,5 ; c) x = 1,2)
4-Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học kĩ lại các quy tắc chia có liên quan đến số thập phân.
________________________________
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe đã đọc
I/ Mục đích yêu cầu:
- Biết tìm và kể lại được một câu chuyện đã nghe hay đã đọc phù hợp với yêu cầu của đề bài.
- Biết trao đổi với bạn bè về nội dung ý nghĩa của câu chuyện.
- Chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một số truyện có nội dung viết về nhữg người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức
2-Kiểm tra bài cũ:
HS kể lại 1-2 đoạn truyện Pa-xtơ và em bé và trả lời câu hỏi về ý nghĩa của câu chuyện.
3-Bài mới:
* Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
* Hướng dẫn HS kể chuyện:
a) Hướng dẫn HS hiểu đúng yêu cầu của đề:
-Mời một HS đọc yêu cầu của đề.
-GV gạch chân những chữ quan trọng trong đề bài ( đã viết sẵn trên bảng lớp )
-Mời 2 HS đọc gợi ý 1, 2,3,4 trong SGK.
-Cho HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện sẽ kể.
-Cho HS gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý sơ lược của câu chuyện.
b) HS thực hành kể truyện, trao đổi về nội dung câu truyện.
-Cho HS kể chuyện theo cặp, trao đổi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa chuyện .
-GV quan sát cách kể chuyện của HS các nhóm, uốn nắn, giúp đỡ các em. GV nhắc HS chú ý kể tự nhiên, theo trình tự hướng dẫn trong gợi ý 2. Với những truyện dài, các em chỉ cần kể 1-2 đoạn.
-Cho HS thi kể chuyện trước lớp:
+Đại diện các nhóm lên thi kể.
+Mỗi HS thi kể xong đều trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa truyện.
-Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm, bình chọn:
+Bạn tìm được chuyện hay nhất.
+Bạn kể chuyện hay nhất.
+Bạn hiểu chuyện nhất.
-HS đọc đề.
Kể một câu truyện em đã nghe hay đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân
-HS đọc.
-HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể.
-HS kể chuyện theo cặp. Trao đổi với với bạn về nhận vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
-HS thi kể chuyện trước lớp.
-Trao đổi với bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
4- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện các em đã tập kể ở lớp cho người thân nghe ; chuẩn bị trước nội dung cho tiết kể chuyện lần sau - Kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
___________________________________________________
Kỹ thuật
Tiết15: ích lợi của việc nuôi gà
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nêu được lợi ích của việc nuôi gà.
- Có ý thức, chăm sóc bảo vệ vật nuôi.
II/ Đồ dùng dạy học:
- tranh ảnh minh hoạ các lợi ích của việc nuôi gà.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Tổ chức :
2-Kiểm tra bài cũ:
- Nêu kĩ thuột cắt, khâu thêu.
3- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
*Hộat độn
File đính kèm:
- GA L5 T14 CKTKN(1).doc