Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Vệ sinh - Ăn - ngủ (tuần I)

* Hoạt động 1: Hát “ hát đi xe đạp”.

- Cho trẻ xếp hàng theo tổ và cho trẻ rửa tay trước giờ ăn. Cô chú ý hướng dẫn cho trẻ rửa tay đúng thao tác.

* Hoạt động 2: Bữa ăn của trẻ.

- Cho trẻ trực nhật trang trí bàn ăn.

- Trẻ ngồi bàn ăn cô chia cơm và thức ăn cho trẻ.

- Giới thiệu thực đơn.

- Giáo dục có thói quen văm minh trong khi ăn.

- Kể cho trẻ về các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Động viên trẻ ăn hết suất, trong khi ăn không làm rơi vãi cơm xuống đất.

- Sau khi ăn cho trẻ đi vệ sinh, đánh răng, uống nước, vào chỗ ngủ.

* Hoạt động 3: Giờ ngủ của bé.

- Cho trẻ nằm vào chỗ của mình, đọc bài thơ “ giờ đi ngủ”.

- Trong quá trình trẻ ngủ cô bao quát trẻ, không để trẻ nói chuyện , đùa dỡn trong giờ ngủ.

- Ngủ dậy cho trẻ vệ sinh, chải tóc, ăn xế.

 

doc104 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16702 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Vệ sinh - Ăn - ngủ (tuần I), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỆ SINH - ĂN - NGỦ Tuần I thực hiện từ ngày 18/03/2013 – 22/03/2013. MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG - Trẻ nắm được thao tác rửa tay và rửa tay trước khi ăn. - Củng cố lại bài vẽ buổi sáng cho hoàn chỉnh. - Giáo dục trẻ sau khi ăn. - Xà bông, nước, khăn lau, bàn ghế… - Chén, muỗng, thức ăn đủ cho trẻ. - Chiếu, nệm, lớp thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ. * Hoạt động 1: Hát “ hát đi xe đạp”. - Cho trẻ xếp hàng theo tổ và cho trẻ rửa tay trước giờ ăn. Cô chú ý hướng dẫn cho trẻ rửa tay đúng thao tác. * Hoạt động 2: Bữa ăn của trẻ. - Cho trẻ trực nhật trang trí bàn ăn. - Trẻ ngồi bàn ăn cô chia cơm và thức ăn cho trẻ. - Giới thiệu thực đơn. - Giáo dục có thói quen văm minh trong khi ăn. - Kể cho trẻ về các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. - Động viên trẻ ăn hết suất, trong khi ăn không làm rơi vãi cơm xuống đất. - Sau khi ăn cho trẻ đi vệ sinh, đánh răng, uống nước, vào chỗ ngủ. * Hoạt động 3: Giờ ngủ của bé. - Cho trẻ nằm vào chỗ của mình, đọc bài thơ “ giờ đi ngủ”. - Trong quá trình trẻ ngủ cô bao quát trẻ, không để trẻ nói chuyện , đùa dỡn trong giờ ngủ. - Ngủ dậy cho trẻ vệ sinh, chải tóc, ăn xế. Thứ hai, ngày 18 tháng 03 năm 2013. HOẠT ĐỘNG CHIỀU NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG - Hát “ Em tập lái ô tô”. Thơ: Xe chữa cháy. 1.Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, thuộc bài hát, hiểu nội dung bài hát. - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ. 2. Kỹ năng: - Trẻ hát to, rõ, chính xác. - Trẻ đọc thơ rõ ràng, thuộc bài thơ. 3. Giáo dục: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Máy vi tính và bài hát “ em tập lái ô tô”. - Tranh ảnh minh họa nội dung bài thơ. * Hát “ em tập lái ô tô”. - Cô giới thiệu bài hát qua câu đố. Xe hai bánh Chạy bon bon Máy nổ giòn Kêu bình bịch Là xe gì? ( Xe máy) Vậy chiều nay lớp mình sẽ hát bài này nhé! - Cô cho trẻ hát 2- 3 lần. - Cô chú ý sữa sai, bao quát trẻ. * Thơ “ Xe chữa cháy”.- Cô giới thiệu bài thơ. - Cô cho trẻ đọc thơ 2- 3 lần. - Đàm thoại về nội dung bài thơ. * Nêu gương, trả trẻ. NHẬN XÉT: Hoạt động chiều:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2013. HOẠT ĐỘNG CHIỀU NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG - Vận động nhẹ. - Vẽ ô tô. 1.Kiến thức: - Trẻ biết vận động cùng cô và các bạn. - TrÎ biÕt vÏ « t« b»ng nh÷ng nÐt th¼ng, nÐt xiªn, biÕt phèi hîp mµu sÊc hµi hoµ - TrÎ biÕt s¾p xÕp bè côc c©n ®èi ®Ñp m¾t 2. Kỹ năng: - RÌn luyÖn kü n¨ng t« mµu, c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi 3. Giáo dục: - BiÕt yªu quý s¶n phÈm cña m×nh vµ cña b¹n - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Đå dïng cho c« ; tranh mÉu sö dông trªn mµn chiÕu - Đå dïng cña trÎ ; bót mµu ,giÊy vÏ * Vận động nhẹ: hát bài “ em tập lái ô tô”. - Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. + Các con vừa hát bài gì? + Trong bài hát nói đến cái gì? + Ngoài ô tô các con còn biết các loại phương tiện giao thông đường nào nữa không? + Vậy khi tham gia giao thông các con phải làm gì? * Vẽ ô tô. - Hôm nay cô sẽ cùng các con vẽ ô tô, để chở bố mẹ đi du lịch, các con có thích không? - H«m nay líp m×nh ngoan vµ häc giái nªn c« cã mét mãn quµ tÆng líp m×nh ®Êy, mêi c¸c con cïng h­íng lªn ®©y nµo. a, Quan s¸t tranh mÉu (c« bËt mµn chiÕu cho trÎ xem tranh) - C« cã quµ g× c¸c con ? - B¹n nµo nhËn xÐt bøc tranh - Mêi trÎ nhËn xÐt vª «t« ? - §Çu xe c« vÏ b»ng h×nh g× ? - Th©n xe h×nh g× ? - B¸nh xe c« vÏ nh­ thÕ nµo ? - C« t« mµu cho chiÕc « t« t¶i nh­ thÕ nµo ? -=>C« chèt l¹i : c¸c con võa quan s¸t bøc tranh vÒ « t« c« vÏ b»ng nh÷ng h×nh vu«ng, h×nh trßn vµ h×nh ch÷ nhËt, «t« ®i trªn ®­êng cã c¶ c©y xanh «ng mÆt trêi ®Ó bøc tranh ®Ñp h¬n ®Êy.c¸c con cã thÝch vÏ gièng bøc tranh c« vÏ kh«ng vËy c¸c chó ý xem c« vÏ mÉu nhÐ. b. C« VÏ MÉu Tay ph¶i c« cÇm bót ,cÇm b»ng 3 ngãn tay,c« vÏ mét nÐt th¼ng ®øng ë bªn tr¸i,vµ mét nÐt th¼ng ®øng ë bªn ph¶i vÏ mét net th¼ng ngang ë phÝa trªn vµ mét nÐt thÈng ngang ë phÝa d­íi,nèi liÒn vµo hai nÐt thÈng ®øng.®Ó t¹o thµnh ®¨u «t« tiÕp theo c« vÏ hai nÐt thÈng ngang nèi liÒn vµo ®©u xe ®Ó t¹o thµnh th©n xe -xe cßn thiÕu g× n÷a? c« vÏ tiÕp b¸nh xe b»ng nh÷ng nÐt cong trßn khÐp kÝn. C« vÏ ®­îc cai g× ®©y C« t« mµu cho «t«,di mµu nhÑ nhµng v¹ch tõng nÐt mÞn. sau ®ã vÏ thªm ®­êng ®i b¨ng nh÷ng nÐt cong vµ vÏ thªm «ng mËt trêi,®µm m¨y,c©y xanh, cho bøc tranh thªm ®Ñp. C¸c con cã thÝch vÏ gièng c« kh«ng? c. TrÎ Thùc HiÖn - C« nãi tu thÕ ngåi vÏ vµ c¸ch cÇm bót. - Cho trÎ m« t¶ trªn kh«ng. C« quan s¸t ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ thùc hiÖn ®­¬c s¶n ph¼m d. NhÆn XÐt s¶n Ph¼m - Ch¬i phót nghØ tay. Cho trÎ treo tranh lªn gi¸. Mêi trÎ nhËn xÐt tranh ( 3-4 trÎ ) - Con thÝch bµi nµo cña b¹n? - V× sao con thÝch? - B¹n vÏ nh­ thÐ nµo cã chç nµo ch­a ®Ñp? C« nhËn xÐ chung bµi ®Ñp,ch­a ®Ñp ®éng viªn khuyÕn khich trÎ lÇn sau lµm tèt h¬n. * Tuyên dương các cháu đi học đều, học ngoan - Khuyến khích những cháu hay nghĩ học, học chậm. * Trà trẻ. NHẬN XÉT: Hoạt động chiều:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ tư, ngày 20 tháng 03 năm 2013. HOẠT ĐỘNG CHIỀU NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG - Nghe hát “ đàn kiến nó đi”. - phân loại các phương tiện giao thong. 1.Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả hiểu nội dung bài hát. - Trẻ biết phân loại phương tiện giao thông. 2. Kỹ năng: - Trẻ hát to, rõ, chính xác. - Trẻ phân loại phương tiện giao thông theo hai nhóm : đường bộ và đường sắt. 3. Giáo dục: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Máy vi tính, USB có bài hát “ đàn kiến nó đi”.”. - Tranh lô tô các phương giao thông đường bộ và đường sắt. * Nghe hát “ đàn kiến nó đi”. - Cô giớ thiệu bài hát. Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát, trẻ lắng nghe và thử đoán xem đó là giai điệu bài hát nào? - Cô cho nghe hát. * Phân loại PTGT: - Hồi nảy cô thấy lớp mình vận động rất hay, cô thưởng lớp mình trò chơi “ phân loại ptgt”, các bạn có thích không? - Cô phổ biến cách chơi. Mỗi nhóm sẽ ngồi thành vòng tròn nhỏ 7 bạn, mỗi nhóm cô phát một tờ giấy vẽ bến đỗ của các phương tiện. Các con hãy tìm trong rỗ của mình có phương tiện nào có bến đỗ trong hình vẽ thì lấy phương tiện gắn vào bến đỗ đó, nhóm nào thực hiện nhanh nhất sẽ có quà.- Cô cho trẻ thực hiện.- Cô nhận xét sau khi chơi. * Tuyên dương các cháu đi học đều, học ngoan - Khuyến khích những cháu hay nghĩ học, học chậm. * Trà trẻ. NHẬN XÉT: Hoạt động chiều:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ năm, ngày 21 tháng 03 năm 2013. HOẠT ĐỘNG CHIỀU NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG - Vận động bài hát “ anh phi công ơi”. - Tô màu tranh một số phương tiện giao thông. - Xem tranh ô tô. 1.Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả hiểu nội dung bài hát. - Trẻ biết tô màu tranh PTGT. 2. Kỹ năng: - Trẻ hát to, rõ, chính xác. - Cũng cố kỹ năng tô màu cho trẻ. 3. Giáo dục: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Máy vi tính và bài hát “ anh phi công ơi”. - Tranh các PTGT. - Tranh ảnh, sách PTGT. * Vận động bài hát “ anh phi công ơi”. - Cô giới thiệu bài hát.- Cô cho trẻ cùng vận động với 2- 3 lần. * Tô màu tranh một số phương tiện giao thông. * Xem tranh ô tô. - Trà trẻ. NHẬN XÉT: Hoạt động chiều:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu, ngày 22 tháng 03 năm 2013. HOẠT ĐỘNG CHIỀU NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Sinh hoạt văng nghệ. Nêu gương cuối tuần. 1.Kiến thức: - Củng cố các bài hát đã được học trong tuần. 2. Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng ca hát, múa, vận động, biểu diễn văng nghệ. 3. Giáo dục: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Máy vi tính, USB có các bài hát. * Sinh hoạt văn nghệ: - Cô là người dẫn chương trình, cô cho trẻ tự thành lớp các nhóm biểu diễn, tự chọn bài hát có trong chu đề. - Cô cho trẻ lên biểu diễn văn nghệ. * Nêu gương cuối tuần. - Cô nhận xét từng cháu, sau đó nhận xét chung. - tuyên dương các cháu đi học đều, học ngoan, phát biểu trong hoạt động học. - Khuyến khích những cháu hay nghĩ học, học chậm. - Trả trẻ. NHẬN XÉT: Hoạt động chiều:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG Tuần II thực hiện từ ngày 25/03/2013 – 29/03/2013. NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHẬN XÉT Đón trẻ - trò chuyện với trẻ. -Trò chuyện về PTGT đường thủy và đường hàng không. 1.Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi. đặc điểm, cấu tạo, màu sắc, âm thanh, kích thước, nhiên liệu, nơi hoạt động, người điều khiển. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, màu sắc, âm thanh, kích thước, nhiên liệu, nơi hoạt động, người điều khiển. 3.Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết chấp hành luật lệ giao thông. - Đồ dùng đồ chơi cho trẻ: đồ dùng lắp rắp. - Powerpoint về một số loại phương tiện giao thông. -Giới thiệu với trẻ về chủ đề mới chủ đề “ giao thông ” - Hướng trẻ đến sự thay đổi trong lớp (Có bức tranh lớn về các loại phương tiện giao thông ) - Đàm thoại cho trẻ kể về các loại phương tiện giao thông đường thủy và đường hàng không. -Cho trẻ xem tranh, băng hình tranh ảnh về người lái tàu,phi công… -Cùng trò chuyện về nội dung các chủ đề. - Tuyên truyền với phụ huynh về VSMT,cùng phụ huynh có kế hoạch phối kết hợp . Thể dục sáng Tập với bài nhạc “ Anh phi công ơi”. 1. Kiến thức: -Trẻ nhớ tên và thứ tự tập các động tác của BTPTC. 2. Kỹ năng: -Trẻ tập đúng, đều các động tác thật nhịp nhàng theo nhạc bài “Anh phi công ơi”. -Trẻ di chuyển đúng đội hình một cách nhanh nhẹn. 3. Giáo dục: -Trẻ tập trung chú ý khi tập,không chen lấn ,xô đầy bạn. - Trẻ có thói quen tập thể dục hằng ngày cho cơ thể khỏe mạnh -Sân tập sạch sẽ không có chướng ngại vật. -Máy casset, đĩa nhạc có bài hát “ Anh phi công ơi”. 1.Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu đi khác nhau: đi thường,đi nhón gót chân, đi bằng mũi chân, đi khom lưng. 2. Trọng động: Hô hấp 3: làm tiếng còi tàu. Tay 2: xoay dọc thân. Chân 2: ngồi xổm, đứng lên lien tục. Bụng 2: đứng nghiêng người sang hai bên. Bật 4: Bật tiến về phía trước. 3. Hồi tỉnh: - Cho trẻ đi vòng tròn hít thở nhẹ nhàng. -Trẻ chơi “ hoa nở”. HOẠT ĐỘNG GÓC Tuần II thực hiện từ ngày 25/03/2013 – 29/03/2013. NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Thứ hai ngày 25/03/1013. Góc phân vai: - Đóng vai thuyền trưởng, phi công. -Trẻ biết tên góc chơi và chơi đúng vai chơi. - Trẻ biết sử dụng dụng cụ chơi của từng vai chơi - Trẻ biết chơi cùng bạn, không tranh giành đồ chơi. -Trẻ biết giao lưu với các góc chơi khác. - Đồ dùng cô giáo. - Đồ chơi đủ cho trẻ. - Hát “đường em đi|”. - Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học. - Cô cho trẻ chọn góc chơi, thỏa thuận vai chơi, lấy ký hiệu và về góc chơi. - Cô cho trẻ chơi. - Hướng dẫn trẻ cách đóng vai thuyền trưởng. - Nhân xét sau khi chơi, Thứ ba ngày 26/03/2013 Góc xây dựng, lắp ráp Xây bến tàu. - Trẻ biết sử dụng gạch để xây dựng hàng rào. - Trẻ gọi đúng tên một số phương tiện giao thông - Biết nhận xét ý tưởng, sản phẩm của mình khi xậy dựng. - Gạch, các hình khối, cây xanh, cổng vào, cây xanh, tàu, thuyền,… - Hát “ em đi chơi thuyền”. - Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học. - Cô cho trẻ chọn góc chơi, thỏa thuận vai chơi, lấy ký hiệu và về góc chơi. - Cô cho trẻ chơi. - Hướng dẫn trẻ xây dựng hàng rào bảo vệ bến tàu. Hướng dẫn trẻ trang trí trang trại cho hợp lý. - Nhân xét sau khi chơi, Thứ tư ngày 27/03/2013 Góc học tập: Xem tranh, làm sách tranh về PTGT đường thủy và đường hàng không. - Trẻ biết xem tranh, làm sách các phương tiện giao thông đường thủy và đường hàng không. - Sách, lô tô, truyện tranh, … - Hát “ đoàn tàu nhỏ xíu” - Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. - Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học. - Cô cho trẻ chọn góc chơi, thỏa thuận vai chơi, lấy ký hiệu và về góc chơi. - Cô cho trẻ chơi. - Cô hướng dẫn xem sách, tranh làm sách các phương tiện giao thông. - Nhân xét sau khi chơi, Thứ năm ngày 28/03/2013 Góc nghệ thuật: Vẽ, tô màu thuyền, máy bay, tàu. - Trẻ biết tô màu, xé dán, vẽ, gấp các phương tiện giao thông. - Máy casset, đĩa nhạc, trống, phách… - Giấy màu, hồ dán, bút chì. Màu tô, giấy vẽ… - Hát “ em tập lái ô tô”. - Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. - Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học. - Cô cho trẻ chọn góc chơi, thỏa thuận vai chơi, lấy ký hiệu và về góc chơi. - Hướng dẫn trẻ tô màu, vẽ thuyền, máy bay, tàu. Hướng dẫn trẻ nghe hát, vận động những bài hát có trong chủ đề.Nhận xét sau khi chơi. Thứ sáu ngày 29/03/2013 Góc thiên nhiên: - Tưới nước cho cây, chăm sóc, gieo hạt. - Trẻ biết gieo hạt, chăm sóc cây xanh. - Cây xanh, nước, ca múc nước, xô đựng nước. - Hát “ đoàn tàu nhỏ xíu”. - Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. - Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học. - Cô cho trẻ chọn góc chơi, thỏa thuận vai chơi, lấy ký hiệu và về góc chơi. - Cô cho trẻ chơi. - Hướng dẫn trẻ tưới nước, bón phân, nhổ cỏ, nhặt lá vàng… cho cây. - Nhân xét sau khi chơi, VỆ SINH - ĂN - NGỦ MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG - Trẻ nắm được thao tác rửa tay và rửa tay trước khi ăn. - Củng cố lại bài vẽ buổi sáng cho hoàn chỉnh. - Giáo dục trẻ sau khi ăn. - Xà bông, nước, khăn lau, bàn ghế… - Chén, muỗng, thức ăn đủ cho trẻ. - Chiếu, nệm, lớp thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ. * Hoạt động 1: Hát “ em đi chơi thuyền”. - Cho trẻ xếp hàng theo tổ và cho trẻ rửa tay trước giờ ăn. Cô chú ý hướng dẫn cho trẻ rửa tay đúng thao tác. * Hoạt động 2: Bữa ăn của trẻ. - Cho trẻ trực nhật trang trí bàn ăn. - Trẻ ngồi bàn ăn cô chia cơm và thức ăn cho trẻ. - Giới thiệu thực đơn. - Giáo dục có thói quen văm minh trong khi ăn. - Kể cho trẻ về các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. - Động viên trẻ ăn hết suất, trong khi ăn không làm rơi vãi cơm xuống đất. - Sau khi ăn cho trẻ đi vệ sinh, đánh răng, uống nước, vào chỗ ngủ. * Hoạt động 3: Giờ ngủ của bé. - Cho trẻ nằm vào chỗ của mình, đọc bài thơ “ giờ đi ngủ”. - Trong quá trình trẻ ngủ cô bao quát trẻ, không để trẻ nói chuyện , đùa dỡn trong giờ ngủ. - Ngủ dậy cho trẻ vệ sinh, chải tóc, ăn xế. Thứ hai, ngày 01 tháng 04 năm 2013. HOẠT ĐỘNG HỌC KHÁM PHÁ KHOA HỌC: LQV MỘT SỐ PTGT ĐƯỜNG THỦY VÀ ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG. NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động học: - Nội dung trọng tâm: làm quen với một số PTGT đường thủy và đường hàng không. - Nội dung tích hợp: + Âm nhạc: em đi chơi thuyền. 1. Kiến thức: - Nh»m gióp trÎ hiÓu biÕt mét sè ®Æc ®iÓm næi bËt cña mét sè ptgt ®­ëng thñy vµ hµng kh«ng. - TrÎ biÕt mét sè tõ dïng trong bµi: Knh khÝ cÇu, tµu vò trô, trực th¨ng, tµu ngÇm.... 2 Kỹ năng: - Kü n¨ng sö dông tõ chÝnh x¸c, m¹ch l¹c, kü n¨ng ghi nhí cã chñ ®Þnh, t­ duy cho trÎ. 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ ý thức nề nếp tham gia hoạt động. - Giáo dục trẻ khi ngồi trên tàu , phải ngồi ngay ngắn ngay ngắn. 1.Đồ dùng của cô: - C¸c bµi h¸t khi cho trÎ häc vµ ch¬i trß ch¬i. - H×nh ¶nh c¸c siled cho trÎ quan s¸t vµ kh¸m ph¸ m«n häc. 2. Đồ dùng của trẻ: - Trang phôc t©m sinh lÝ cña c« vµ trÎ tho¶i m¸i vµo tiÕt häc. 1. Ho¹t ®éng trß chuyÖn - Chµo mõng c¸c b¹n ®Õn víi ch­¬ng tr×nh : T«i yªu viÖt nam. §Õn tham dù cïng ch­¬ng tr×nh ngµy h«m nay c« xin ch©n träng giíi thiÖu sù cã mÆt cña c¸c ...........vµ ng­êi ®ång hµnh cña c« h«m nay lµ mét b¹n nhá mÆc trªn m×nh bé trang phôc cña chó c¶nh s¸t giao th«ng v× b¹n mong ­íc sau naú trë thµnh chó c¶nh s¸t ®Ó gióp chóng m×nh ®i ®óng lu¹t giao th«ng ®Êy c¸c con ¹. 2. Ho¹t ®éng häc - Chóng m×nh cã biªt kh«ng nh÷ng nÎo ®­êng trªn quª h­¬ng viÖt nam hµng ngµy chóng m×nh ®­îc bè mÑ ®­a ®Õn líp chóng m×nh nh×n thÊy r¸t nhiÒu c¸c lo¹i ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®i trªn ®­êng ®óng kh«ng nµo? Vµ hµng ngµy chóng m×nh ®­îc bè mÑ ®­a ®Õn líp b»ng nh÷ng lo¹i ph­¬ng tiÖn g×? Vµ khi ®­îc ngåi trªn xe m¸y,xe ®¹p chóng m×nh nhí kh«ng ®­îc ®ïa nghÞch vµ nhí ®éi mò b¶o hiÓm ®Ó tham gia giao th«ng an toµn nhÐ. Vµ chóng m×nh cïng du lÞch qua mµn ¶nh nhá cña c« ®Ó biÕt h¬n vÒ c¸c lo¹i ph­¬g tiÖn giao th«ng ®ã nhÐ ( Cho trÎ xem h×nh ¶nh c¸c lo¹i ptgt ®­êng bé nh»m «n cñng cè kiÕn thøc cò) - Vµ trong buæi trß chuyÖn ngµy h«m nay c« cïng chóng m×nh cïng t×m hiÓu vÒ : Mét sã ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng thñy vµ ®­êng hµng kh«ng. * Ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng thñy: - C« cã bøc tranh vÏ g× ®©y? Cho trÎ ®äc tõ d­íi tranh 2 lÇn. - Tµu thñy ®i ®­îc ë ®©u? Tµu thñy ®­îc lµm b»ng g× ?Tµu thñy ch¹y ®­îc nhê cã g×? - Tµu thñy dïng ®Ó lµm g×? Tµu thñy lµ ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng g×? Tµu thñy chë ®­îc nhiÒu ng­êi hay Ýt ng­êi ? * C« tãm t¾t: - C« vµ c¸c con võa quan s¸t tµu thñy ®­îc lµm b»ng s¾t, dïng ®Ó chë ng­êi vµ hµng hãa, tµu thñy cßn chë ®­îc rÊt nhiÒu hµnh kh¸ch ®i du lÞch trªn biÓn n÷a ®Êy c¸c con ¹. Tµu thñy ch¹y b»ng ®éng c¬, ®i l¹i ë d­íi n­íc nªn tµu thñy cßn gäi lµ ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng thñy ®Êy. * Víi c¸c tranh kh¸c c« còng cho trÎ quan s¸t vµ ®µm tho¹i t­¬ng tù. * Më réng: - C¸c ph­¬ng tiÖn c« vµ chóng m×nh võa quan s¸t ®Òu lµ ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng thñy,®Òu ch¹y ë trªn n­íc gióp con ng­êi ®i l¹i vµ vËn chuyÓn hµng hãa. Ngoµi ra cßn cã rÊt nhiÒu c¸c lo¹i ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng thñy kh¸c nh­: BÌ ®­îc lµm tõ nhiÒu th©n c©y tre vµ nøa kÕt l¹i, thuyÒn thóng, phµ…….. * Gi¸o dôc: - Khi chóng m×nh ®­îc ®i thuyÒn, phµ, ca n«, tµu thñy nhí nghe lêi ng­êi lín kh«ng ®­îc ®ïa nghÞch nhau trªn tµu, trªn ca n« .....nhÐ. * Ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng hµng kh«ng: - C« cho trÎ qua s¸t c¸c sile vµ tiÕn hµnh ®µm tho¹i t­¬ng tù. 3. Trß ch¬i: - Trß ch¬i 1: H¸Ý hoa d©n chñ. - C« cho trÎ lªn bèc th¨m c©u hái sau ®ã ®¹i diÖn cña tæ ®ã sÏ tr¶ lêi c©u hái. + C©u hái 1: Tµu thñy, thuyÒn buåm, thuyÒn thóng ca n« lµ ptgt ®­êng g×? T¹i sao ch¸u biÕt? + C©u hái 2: H·y kÓ tªn mét sè ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng hµng kh«ng mµ ch¸u biÕt? + C©u hái 3: ¦íc m¬ cña bÐ sau nµy lµm g×?. -Trß ch¬i 2: Giao l­u v¨n nghÖ. - VËn ®éng bµi : BÐ phi c«ng, Em ®i ch¬i thuyÒn, Anh phi c«ng ¬i. * KÕt thóc: Cho trÎ ch¬i trß ch¬i tù do.. HOẠT ĐỘNG GÓC – HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: Đóng vai thuyền trưởng, phi công. -Trẻ biết tên góc chơi và chơi đúng vai chơi. - Trẻ biết sử dụng dụng cụ chơi của từng vai chơi - Trẻ biết chơi cùng bạn, không tranh giành đồ chơi. -Trẻ biết giao lưu với các góc chơi khác. - Đồ dùng cô giáo. - Đồ chơi đủ cho trẻ. - Hát “đường em đi|”. - Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học. - Cô cho trẻ chọn góc chơi, thỏa thuận vai chơi, lấy ký hiệu và về góc chơi. - Cô cho trẻ chơi. - Hướng dẫn trẻ cách đóng vai thuyền trưởng. - Nhân xét sau khi chơi, Góc xây dựng, lắp ráp Xây bến tàu. Góc học tập: Xem tranh, làm sách tranh về PTGT đường thủy và đường hàng không. Góc nghệ thuật: Vẽ, tô màu thuyền, máy bay, tàu. Góc thiên nhiên: Tưới nước cho cây, chăm sóc, gieo hạt. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Giải câu đố về PTGT. - TC “ Thuyền về bến”. 1.Kiến thức: - Trẻ giải được câu đố. 2. Kỹ năng: - Phát triển khả năng cho trẻ. - Trẻ chơi đúng luật chơi, cách chơi. 3.Giáo dục: - Giáo dục trẻ chấp hành luật giao thông. -Mũ, quần áo gọn gàng. * Giải câu đố về PTGT. - Cô đọc các câu đố về các PTGT đường thủy và đường hàng không, trẻ lắng nghe trả lời. + Thân tôi bằng sắt Nổi được trên sông Chở chú hải quân Tuần tra trên biển Là cái gì? ( tàu thủy) + Chẳng phải chim Mà có cánh Chở hành khách Đến mọi nơi Giữa mây trời Trông óng ả. Đố bé là cái gì? + Thân giống chuồn chuồn Nhưng to gấp vạn Chẳng giống lũ bạn Phải có đường băng Tôi đây lên thẳng Hạ cánh khắp nơi Việc gì khẩn cấp Có tôi, có tôi. Là gì ? + Làm bằng gỗ Nổi trên sông Có buồm dong Nhanh tới bến. Đố bé là cái gì? * TC “ Thuyền về bến”. -Cô giới thiệu trò chơi. - Cô phổ biến cách chơi,luật chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần. TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT NỘI DUNG MỤC ĐÍCH CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Dạy trẻ làm quen các từ: - Trực thăng. - Máy bay. - Thuyền gỗ. - Hình thành và phát triển khả năng sử dụng tiếng việt. - Rèn luyện cho trẻ khả năng nghe, hiểu lời nói của cô giáo trong mọi hoạt động ở trường. - Cung cấp vốn từ tiếng việt cho trẻ. - Tranh ảnh minh họa. * Cô cho trẻ quan sát tranh. - Các con nhìn xem cô có bức tranh gì đây? - Trong bức tranh các bạn nhỏ đang làm gì? - Dưới tranh trực thăng có từ “ Trực thăng”. - Cô mời lớp mình cùng đọc 2 – 3 lần. - Mời nhóm, cá nhân đọc. - Tương tự với các từ còn lại. * Trò chơi “ nhìn tranh đoán từ”. - Cô giới thiệu trò chơi. - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần. - Cô nhận xét sau khi chơi. NHẬN XÉT: Hoạt động học:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Hoạt động góc……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Hoạt động ngoài trời.…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tăng cường tiếng việt:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba ngày 26 tháng 03 năm 2013. HOẠT ĐỘNG HỌC PHÁT TRIỂN THẪM MỸ: VẼ TẢU THUYỀN. NỘI DUNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động học: - Nội dung trọng tâm: Vẽ tàu thuyền. - Nội dung tích hợp: + Âm nhạc: em đi chơi thuyền. + KPKH: trò chuyện về các bộ phận của thuyền. + Toán: to – nhỏ. 1. Kiến thức: - Trẻ miêu tả những hiểu biết của mình về các loại thuyền trên biển 2 Kỹ năng: - Trẻ biết vẽ thân thuyền bằng hình thang, vẽ nét xiên thẳng, cong lượn tạo thành cánh buồm, tạo sóng trên mặt biển - Luyện cách bố cục tranh và nêu lên cảm xúc theo ý kiến của trẻ về vẽ thuyền trên biển. 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ khi ngồi trên tàu , phải ngồi ngay ngắn ngay ngắn. 1.Đồ dùng của cô: - Cho trẻ xem một số tranh thuyền trên biển. Giáo án trình chiếu P.P 2. Đồ dùng của trẻ: - Giấy, bút màu, bàn vẽ cho trẻ. Hoạt động 1: Thư giãn ngắm tranh Cho trẻ hát “Em đi chơi thuyền”. + Các em bé đi chơi thuyền ở đâu? (Thảo cầm viên). - Cô cũng có tranh những chiếc thuyền nhưng không phải trong thảo cầm viên mà ở đâu các con biết không? (Trên biển). * Xem tranh 1 - Thuyền là phương tiện giao thông đường gì? (Đường thủy) + Tác giả vẽ thân thuyền giống hình gì? (Hình thang). Còn vẽ cánh buồm bằng những nét gì? (Nét thẳng và 1 nét cong) - Những chiếc thuyền này đã cuốn buồm cất, nên con không nhìn thấy buồm căng trong gió. - Ngoài những chiếc thuyền, bạn nào miêu tả giúp cô trong tranh còn có gì nữa không? (Có núi, có ông mặt trời) + Tại sao trên tranh các con nhìn thấy có thuyền to, thuyền nhỏ. (Thuyền ở gần thì to, thuyền ở xa thì nhỏ). Đếm xem có bao nhiêu chiếc thuyền? + Mặt trời đang xuống thấp chuẩn bị đi ngủ, người ta thường gọi là biển buổi gì? (Biển hoàng hôn). - Biển hoàng hôn rất đẹp, những chiếc thuyền đầy ấp cá tôm, người ta hạ buồm xuống chạy vào bờ neo đậu, những chú chim hải âu sau một ngày kiếm mồi cũng bay về tổ nghỉ ngơi. - Cho trẻ chơi TC nhỏ “Trời tối, trời sáng” - Trời sáng tiếng tàu thuyền chạy trên sông. Biển buổi sáng sớm lúc mặt trời vừa nhô lên gọi là biển gì? ( Biển buổi bình minh). * Xem tranh 2 - Bình minh trên biển rất đẹp tác giả vẽ thuyền đang làm gì? (Thuyền căng buồm ra khơi). Vẽ cánh buồm đang căng gió giống hình gì? (Hình tam giác) + Thân chiếc thuyền này giống hình gì? (hình thang). + Thuyền có buồm người ta gọi là thuyền gì? (Thuyền buồm) - Cho trẻ vẽ mô phỏng chiếc thuyền buồm + Vì sao con biết thuyền ra khơi lúc bình minh. (Vì ông mặt trời vừa lên cao, bầu trời có nhiều mây bay). - Biển buổi bình minh lúc nào cũng đẹp, tác giả vẽ một đường chân trời trên mặt giấy, bầu trời trong xanh cảnh biển rộng, mặt biển sáng lóng lánh ánh mặt trời. Thời tiết tốt, giúp con người đánh bắt được cá, tôm, hải sản. - Tên của bức tranh này là “Thuyền ra khơi”. - Cô cho trẻ xem một loại thuyền khác của phương tiện giao thông đường thủy cũng đánh bắt được hải sản. * Xem tranh 3: + Đây gọi là thuyền gì? (Thuyền thúng). + Vẽ thuyền thúng như thế nào? (Vẽ một hình tròn, có một mái chèo bên cạnh). + Còn đây là thuyền gì? (Thuyền có mui). -Có rất nhiều loại thuyền trên biển. Mỗi thuyền có cách vận hàng khác nhau.Cho trẻ chơi trò chơi nhỏ “Chèo thuyền”. + Thuyền dùng để làm gì giúp ích cho con người? - Cho trẻ xem tranh thuyền chở hàng, chở bộ đội, du thuyền chở khách du lịch, tham quan. Trước mặt chúng ta là biển Long Hải, Vũng Tàu rất rộng lớn nhưng chưa có thuyền nào trên biển chúng mình phải làm gì để có thuyền đánh cá, chở hàng chở khách du lịch tham quan? (Vẽ thuyền) Hoạt độn

File đính kèm:

  • docptgt httn qhdnbh.doc