Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề 4: Thế giới động vật (thời gian thực hiện: 4 tuần)

a. Phát triển vận động :

Trẻ biết thực hiện một số vận động chạy, trườn, trèo, bật.

 - CS 12: Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây

- CS 14: Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.

b. Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ:

- Trẻ biết cách gấp chăn chiếu.

- Trẻ biết kể tên 1 số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày.

- Trẻ không chơi ở những nơi mất vệ sinh,

doc65 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3971 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề 4: Thế giới động vật (thời gian thực hiện: 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chñ ®Ò 4 : thÕ giíi ®éng vËt Thêi gian thùc hiÖn: 4 tuÇn tõ 16/12/2013 - 10/01/2014 Nh¸nh 1: Mét sè vËt nu«i gia ®×nh. Tõ 16/12- 20/12/2013 Nh¸nh 2: Mét sè ®éng vËt sèng d­íi n­íc. Tõ 23/12- 27/12/2013 Nh¸nh 3: Mét sè ®éng vËt sèng trong rõng Tõ 30/12- 03/01/2014 Nh¸nh 4: Mét sè c«n trïng Tõ 06/01- 10/01/2014 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN MỤC TIÊU NỘI DUNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT a. Phát triển vận động : Trẻ biết thực hiện một số vận động chạy, trườn, trèo, bật. - CS 12: Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây - CS 14: Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút. b. Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: - Trẻ biết cách gấp chăn chiếu. - Trẻ biết kể tên 1 số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày. - Trẻ không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm. - Trẻ phân biệt được nơi sạch, nơi bẩn; phân biệt được nơi nguy hiểm và không nguy hiểm. a. Phát triển vận động Phối hợp chân tay nhịp nhàng để thực hiện các vận động chạy, trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục, trèo lên xuống thang, bật liên tục qua 5 vòng. - Chạy được 18 mét liên tục trong vòng 5 giây đến 7 giây. *Tham gia hoạt động tích cực. - Không có biểu hiện mệt mỏi như ngáp, ngủ gật,…. Dạy trẻ các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay- mắt và sử dụng một số đồ dùng như kéo để cắt, dán... b. Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ - Dạy trẻ biết cách gấp chăn, chiếu đúng – đẹp. - Dạy trẻ biết kể tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày. - Dạy trẻ biết phân biệt nơi sạch, nơi bẩn và không chơi ở những nơi mất vệ sinh. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC a. Khám phá khoa học : CS 92: Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung - Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của con vật. - Trẻ gọi tên từng giai đoạn phát triển của con vật thể hiện trên tranh ảnh. Sắp xếp những tranh ảnh đó theo trình tự phát triển. - Trẻ nhận ra và sắp xếp theo trình tự sự thay đổi của con vật. b.Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán: CS 106: Biết cách đo độ dài và nói kết quả đo. - CS 118: Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình - Dạy trẻ số 8 - Trẻ nhận ra qui tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo qui tắc. a. Hoạt động khám phá: - Trẻ gọi tên các con vật gần gũi xung quanh. - Tìm được đặc điểm chung của 3- 4 con vật. - Đặt tên cho nhóm con vật này bằng từ khái quát thể hiện đặc điểm chung. - Dạy trẻ biết gọi tên các con vật theo đặc điểm chung và đặt tên cho nhóm con vật. - Dạy trẻ biết nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của con vật. - Dạy trẻ biết sắp xếp tranh ảnh về sự phát triển của các con vật. b. Hoạt động Làm quen với Toán : *Đặt thước đo liên tiếp - Nói đúng kết quả đo (Ví dụ bằng 5 bước chân, 4 cái thước) *Không bắt chước và có những khác biệt trong khi thực hiện nhiệm vụ - Làm ra sản phẩm tạo hình không giống các bạn khác - Thực hiện cùng nhiệm vụ như các bạn nhưng theo cách khác các bạn -trẻ biết lập số 8, thêm bớt trong phạm vi 8, tạo tách nhóm trong phạm vi 8 - Dạy trẻ biết nhận ra qui luật sắp xếp và nói tại sao lại sắp xếp như vậy. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CS 64: Nghe hiểu nội dung câu chuyện, bài thơ về chủ điểm “Động vật”. - CS 71: Trẻ biết kể lại được nội dung truyện đã nghe theo trình tự nhất định. - CS 76: Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói - Trẻ kể được tên các loại vật nuôi trong gia đình. - Trẻ nói được từ khái quát chỉ các con vật. - Giải nghĩa được một số từ với sự giúp đỡ của người lớn. - Trẻ miêu tả hay kể rõ ràng mạch lạc về một con vật mà trẻ yêu thích - Làm quen với chữ cái I T C; B D Đ . a. Nghe : * Trẻ kể lại được những câu chuyện đồng thoại, ngụ ngôn (truyện cười) ngắn, đơn giản ( Ví dụ: Mèo đi câu cá, cá cầu vồng, Cô đom đóm, Chú dê đen,….) -Trẻ nói được chủ đề và giá trị đạo đức của truyện và tính cách nhân vật chính trong câu chuyện ngắn không quen thuộc sau khi được nghe kể chuyện. -Thể hiện sự hiểu biết về nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao,… đã nghe biểu hiện qua khả năng phản ứng phù hợp với các câu hỏi của giáo viên và qua các hoạt động vẽ, đóng kịch, hát, vận động và kể lại chuyện theo đúng trình tự *Kể lại chuyện đã được nghe cho bố mẹ hoặc bạn và vào các trang của truyện theo đúng trình tự - Trẻ hiểu được các yếu tố của câu truyện như các nhân vật, thời gian, địa điểm, phần kết và nói lại được nội dung chính của câu truyện sau khi nghe kể hoặc đọc chuyện đó -Thích thú sáng tạo chuyện theo tranh, đồ vật và kinh nghiệm của bản thân * Dùng câu hỏi để hỏi lại (ví dụ “chim ri là dì sáo sậu”, “dì” nghĩa là gì ?) - Có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt để làm rõ một thông tin khi nghe mà không hiểu - Dạy trẻ nghe hiểu , kể tên , nói được từ khái quát chỉ các con vật và giải nghĩa được một số từ với sự giúp đỡ của người lớn. - Trẻ hiểu được các yếu tố của một câu chuyện như các nhân vật, thời gian, địa điểm, phần kết và nói lại được nội dung chính của câu chuyện sau khi được nghe kể chuyện đó. Nghe hiểu nội dung truyện kể, bài thơ về chủ điểm  « Động Vật  » b. Nói: - Dạy trẻ biết sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp. - Dạy trẻ kể lại chuyện đã được nghe cho cô, cho bạn và vào các trang của chuyện theo đúng trình tự. - Thích thú sáng tạo chuyện theo tranh, đồ vật và kinh nghiệm của bản thân. - Dạy trẻ biết kể rõ ràng, mạch lạc về một sự việc nào đó để người khác hiểu. - Dạy trẻ biết giữ gìn sách vở và hứng thú với sách. - Dạy trẻ nói và nhận dạng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt như : i . t. c. b. d. đ - Dạy trẻ biết kể chuyện theo tranh minh họa PHÁT TRIỂN THẨM MĨ - CS 100: Trẻ hát đúng giai điệu các bài hát về chủ điểm “ Động Vật ” - Trẻ nói về ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình. - Trẻ đặt tên cho sản phẩm. Trả lời được câu hỏi con vẽ, nặn, xé dán cái gì ? Tại sao con làm như thế? * Cảm nhận và thể biện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật: - Trẻ thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát. - Trẻ thể hiện nét mặt, vận động phù hợp với nhịp, sắc thái của bài hát về chủ điểm “ Động Vật ” - Dạy trẻ bộc lộ cảm xúc và vận động phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc và ngắm nhìn vẻ đẹp của các hình ảnh, sự vật,con vật, hiện tượng trong thiên nhiên , cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật. *Âm nhạc: - Dạy trẻ hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái , tình cảm của bài hát. Vận động nhịp nhàng theo giai điệu , nhịp điệu của bài hát về chủ điểm «  Động vật » - Dạy trẻ biết đặt tên mới cho bài hát. - Dạy trẻ sử dụng các dụng cũ gõ đêm theo tiết tấu nhanh, chậm, phối hợp.. . - Dạy trẻ biết chơi các trò chơi âm nhạc thể hiện tiết tấu nhanh, chậm… * Tạo hình - Dạy trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm ra 1 sản phẩm về chủ điểm Động vật - Dạy trẻ biết làm ra sản phẩm tạo hình không giống các bạn khác và nói lên ý tưởng thể hiện sản phẩm. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – Xà HỘI a. Phát triển về tình cảm. CS 33: Chủ động làm 1 số công việc hàng ngày. CS 34: Trẻ biết mạnh dạn nêu ý kiến của bản thân. CS 44: Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm đồ chơi, đồ dùng với những người gần gũi. - Trẻ thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc. - Trẻ thích chăm sóc con vật thân thuộc, vui vẻ nhận công việc cho con vật thân thuộc ăn. Kêu lên khi con vật thân thuộc bị đau hay bị chết. a. Kỹ năng xã hội. CS 48: Trẻ biết lắng nghe ý kiến của người khác a. Phát triển tình cảm - Tự cất dọn đồ chơi sau khi chơi - Tự rửa tay trước khi ăn - Tự chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cần thiết cho hoạt động - Tự xem bảng phân công trực nhật và thực hiện cùng các bạn *Phát biểu ý kiến hoặc trả lời các câu hỏi của người khác một cách tự tin, rõ ràng, tự nhiên, lưu loát, không sợ sệt, rụt rè, e ngại *Kể chuyện cho bạn về chuyện vui, buồn của mình - Sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn bạn trong hoạt động cùng nhóm - Vui vẻ chia sẻ đồ chơi với bạn - Dạy trẻ biết chăm sóc con vật nuôi thân thuộc và biết kêu lên khi con vật bị đau hay chết. - Tạo tình huống, trò chơi để trẻ chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm đồ dùng đồ chơi với những người gần gũi. - Dạy trẻ giữ thái độ chú ý trong giờ học b. Kỹ năng xã hội: * Biết lắng nghe ý kiến của bạn (Nhìn bạn khi giao tiếp, không cắt ngang lời khi bạn đang nói) - Dạy trẻ biết sẵn sàng giúp đỡ khi người khác, bạn bè gặp khó khăn. - Dạy trẻ biết chơi với bạn và có nhóm bạn chơi thường xuyên. - Dạy trẻ biết nhận xét được một số hành vi đúng – sai của con người đối với môi trường xung quanh. BẢNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN TRẺ 5 TUỔI CHỦ ĐỀ: " THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT" Lớp: A1 Lĩnh vực Tên chỉ số Minh chứng Phương pháp theo dõi, đánh giá Địa điểm, thời gian, hình thức, phương tiện Phân công giáo viên Ghi chú Quan sát Phỏng vấn trò chuyện PTSP Bài tập kiểm tra Phát triển thể chất - Chỉ số 12: Chạy 18m trong khoảng thời gian 5 – 7 giây. -Chạy được 18m liên tục trong vòng 5 – 7 giây. -Phối hợp tay chân nhịp nhàng. -Không có biểu hiện mệt mỏi sau khi hoàn thành đường chạy. x ĐĐ: Ngoài sân TG: 30 phút HT: HĐPTTC PT: Sân sạch thoáng mát C« V©n - Chỉ số 14: Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút. -Tập trung chú ý. -Tham gia hoạt động tích cực. -Không có biểu hiện mệt mỏi như ngáp, ngủ gật… x ĐĐ: TG: Mọi lúc mọi nơi HT: Quan sát PT: Phát triển nhận thức - Chỉ số 92 Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung. -Phân nhóm một số con vật/ cây cối gần gũi theo đặc điểm chung. -Sử dụng các từ khái quát để gọi tên theo nhóm các con vật/ cây cối đó. x ­ Đia điểm: Trong lớp TG: HĐKP HT: GV đặt câu hỏi - Trẻ trả lời và thực hiện PT: BGĐT C« Ph­¬ng Chỉ số 106: Biết cách đo dộ dài và nói kết quả đo.. -Lựa chọn và sử dụng một số dụng cụ làm thước đo (đoạn que, đoạn dây, mẩu gỗ, cái thước, bước chân, gang tay…) để đo độ dài của một vật VD: cạnh bàn, quyển sách, chiều cao giá để đồ chơi… -Đo đúng cách như đặt thước đo nối tiếp đúng vị trí. -Nói đúng kết quả đo (Ví dụ bằng 5 cái thước, 4 bước chân). x x Đia điểm: Trong lớp TG:HĐLQVT HT: GV đặt câu hỏi - Trẻ trả lời và thực hiện PT: Dụng cụ trẻ đo; Hình vuông, hình chữ nhật. C« V©n ChØ số 118: Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình. -Có cách thực hiện một nhiệm vụ khác hơn so với chỉ dẫn cho trước mà vẫn đạt được kết quả tốt, đỡ tốn thời gian… -Làm ra sản phẩm tạo hình không giống cách bạn khác làm. x x x ĐĐ: Trong lớp TG: 45 phút HT: HĐG PT: Đồ dùng góc khám phá,góc nghệ thuật Cô Phương Phát triển ngôn ngữ Chỉ số 64: Nghe, hiểu nội dung truyện, thơ, đồng dao, ca dao trong chủ đề. -Nói được tên, hành động của các nhân vật, tình huống trong câu chuyện. -Kể lại được nội dung chính các câu chuyện mà trẻ đã được nghe hoặc vẽ lại được tình huống, nhân vật trong câu chuyện phù hợp với nội dung câu chuyện. -Nói tính cách của nhân vật, đánh giá được hành động. x x ­ Đia điểm: Trong lớp TG: 30 phút. HT: GV đặt câu hỏi - Trẻ trả lời và thực hiện PT: Rối dẹt, bài giảng điện tử, tranh truyện, tranh thơ. Cô Vân - Chỉ số 71: Kể lại được nội dung truyện đã nghe theo trình tự nhất định. -Kể lại được câu chuyện ngắn dựa vào trí nhớ hoặc qua truyện tranh đã được cô giáo, bố mẹ kể hoặc đọc cho nghe với đầy đủ yếu tố (nhân vật, thời gian, địa điểm và diễn biến theo đúng trình tự nội dung của câu truyện. -Lời kể rõ ràng, thể hiện cảm xúc qua lời kể và cử chỉ, nét mặt. x x ­ Đia điểm: Trong lớp TG: 30 phút. HT: GV đặt câu hỏi - Trẻ trả lời và thực hiện PT: Rối dẹt, bài giảng điện tử, tranh truyện, tranh thơ. Cô Phương Chỉ số 76: Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói. -Dùng câu hỏi để hỏi lại (ví dụ “chim gi là dì sáo sậu”, “dì” nghĩa là gì?). -Nhún vai, nghiêng đầu, nhíu mày… ý muốn làm rõ một thông tin khi nghe mà không hiểu. x Phiếu gửi PH Phát triển tình cảm xã hội Chỉ số 33: Chủ động làm một số công việc đơn giản hàng ngày. -Tự giác thực hiện công việc mà không chờ sự nhắc nhở hay hỗ trợ của người lớn, ví dụ như: Tự cât dọn đồ chơi sau khi chơi, tự giác đi rửa tay trước khi ăn hoặc khi thấy tay bẩn, tự chuẩn bị đồ dùng/ đồ chơi cần thiết cho hoạt động. -Biết nhắc các bạn cùng tham gia. Đia điểm: Trong lớp, ngoài sân TG: Mọi lúc mọi nơi HT: GV đặt câu hỏi - Trẻ trả lời và thực hiện PT: Trẻ trả lời câu hỏi Cô Phương Chỉ số 34: Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân. -Mạnh dạn xin phát biểu ý kiến. -Nói, hỏi hoặc trả lời các câu hỏi của người khác một cách lưu loát, rõ ràng, không sợ sệt, rụt rè, e ngại. x x Đia điểm: Trong lớp TG: Mọi lúc mọi nơi. HT: Quan sát PT: Cô V©n Chỉ số 44: Thích chia sẽ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi. -Kể cho bạn nghe về chuyện vui, buồn, của mình. Trao đổi, hướng dẫn bạn trong hoạt động cùng nhóm. -Vui vẻ chia sẽ đồ chơi với bạn. x x Đia điểm: Trong lớp, ngoài sân TG: Mọi lúc, mọi nơi HT: Quan sát PT: C« Ph­¬ng Chỉ số 48 :Lắng nghe ý kiến của người khác. -Nhìn vào mắt người khác khi họ đang nói. -Không ngắt ngang lời khi người khác đang nói. Đia điểm: Trong lớp, ngoài sân TG: Mọi lúc, mọi nơi HT: Quan sát PT: C« Ph­¬ng Phát triển thẩm mỹ Chỉ số 100: Hát đúng giai điệu bài hát trong chủ đề. Trẻ hát đúng lời, giai điệu của một số bài hát trong chủ đề. x -ĐĐ: Trong lớp -TG: 30 phút -HT : HĐAN - PT: Đàn, đài, máy tính.. C« V©n KÕ ho¹ch ho¹t ®éng Chñ ®iÓm: thÕ giíi ®éng vËt Líp mÉu gi¸o 5-6 tuæi A1 Ho¹t ®éng Thø hai Thø ba Thø t­ Thø n¨m Thø s¸u TuÇn 1 PTTM t¹o h×nh: VÏ con gµ trèng. (Mẫu) PTNT kpkh Mét sè vËt nu«i gia ®×nh. (Gà, vịt,chó,mèo) CS 92: PTTC ThÓ dôc: VĐCB: Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế. Ôn: Bật sâu TC: Về đúng nhà. LQCC: Lµm quen víi ch÷ c¸i: i.t.c PTTM Âm nhạc: NDTT: Dạy hát: VËt nu«i. NDKH: Nghe h¸t: B¾c kim thang. Trß ch¬i: Tai ai tinh. Chỉ số 100 PTNT To¸n: Sè 8(TiÕt 1) ĐÕm ®Õn 8, nhËn biÕt nhãm cã 8 ®èi t­îng,nhËn biÕt sè 8 ptnn V¨n häc: Th¬:MÌo ®i c©u c¸.CS 64 TuÇn 2 PTTM t¹o h×nh: -XÐ d¸n đàn cá bơi. (Đề tài) PTNT kpkh Mét sè động vËt sèng d­íi n­íc (Cá,cua ốc) PTTC ThÓ dôc: VĐCB: Bật liên tục qua 5-6 vòng. Ôn: Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế. TC: Cá sấu lên bờ. PTNN LQCC: - Lµm quen ch÷ c¸i : b,d,®. PTTM Âm nhạc: NDTT: VĐ múa : Cá vàng bơi. NDKH: Nghe h¸t:Lý con s¸o. TC: Hát theo hình vẽ PTNT To¸n: Sè 8 (Tiết 3) T¸ch gép nhãm cã 8 ®èi t­îng. Ptnn V¨n häc: - TruyÖn: C¸ cÇu vång. TuÇn 3 PTTM t¹o h×nh: - VÏ con vËt thÝch ¨n c¸ - cµ rèt. (Đề tài) PTNT kpkh - Mét sè con vËt sèng trong rõng. (Khỉ, voi, hổ,sư tử) PTTC ThÓ dôc: VĐCB: Trèo lên xuống thang. Ôn: Bật liên tục qua 5-6 vòng. TC: Rồng rắn lên mây PTNN LQCC: - Ôn tập ch÷ c¸i: i,t,c PTTM Âm nhạc: NDTT: VĐ vỗ tay theo tiết tấu chậm: Chó Voi con ë b¶n §«n NDKH: Nghe hát: Lý Hoµi Nam Trß ch¬i: Ai nhanh h¬n. PTNT To¸n: - Sè 8 ( TiÕt 2) Thªm bít, t¹o nhãm trong ph¹m vi 8 Ptnn V¨n häc: - TruyÖn: Chó Dª ®en Chỉ số 71 TuÇn 4 PTTM t¹o h×nh: VÏ nh÷ng c«n trïng mµ bÐ thÝch. (Đề tài) PTNT kpXh Mét sè c«n trïng(Ong, chuồn chuồn,ruồi muỗi) PTTC ThÓ dôc: VĐCB: Chạy nhanh 18m. CS 12 Ôn: Trèo lên xuống thang. TC: Chim bay cò bay. PTNN LQCC: Ôn tập ch÷ c¸i: b,d,đ PTTM ¢m nh¹c: NDTT: NDTT:Biểu diễn tổng hợp. Múa Cá vàng bơi Vỗ tay,nhún nhảy theo nhip: Chú voi con ở bản Đôn. NDKH: Nghe h¸t: ChÞ ong n©u vµ em bÐ. Trß ch¬i: Đoán tên bạn hát PTNT To¸n: §o những ®èi t­îng kh¸c nhau bằng một đơn vị đo. Ptnn V¨n häc: Th¬: C« ®om ®ãm. KÕ ho¹ch tuÇn- Nh¸nh 1 : Mét sè vËt nu«i trong gia ®×nh. Thêi gian thùc hiÖn tõ: 16/12-20/12/2013 Thø Tªn H§ Thø hai Thø ba Thø t­ Thø n¨m Thø s¸u §ãn trÎ-ThÓ dôc s¸ng 1.Đón trẻ. C« ©n cÇn ®ãn trÎ, trao ®æi víi phô huynh vÒ t×nh h×nh cña trÎ. CÊt mò nãn, quÇn ¸o, tói s¸ch cña trÎ vµo ®óng n¬i quy ®Þnh. 2.Thể dục sáng:Cho trÎ tËp thÓ dôc theo nh¹c, theo c« c¸c bµi h¸t vÒ chñ ®Ò. Trò chuyện đầu tuần - Cho trẻ hát bài: Gà trống,mèo con,cún con - Trẻ kể về một số vËt nu«i gia ®×nh.. - Tên gọi,đặc điểm,tính tình, sinh sản… của chúng - Yêu quý, chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. Ho¹t ®éng häc PTTM t¹o h×nh: VÏ con gµ trèng. (Mẫu) PTNT kpkh Mét sè vËt nu«i gia ®×nh. (Gà, vịt,chó,mèo) PTTC ThÓ dôc: VĐCB: Bật liên tục qua 5 vòng.. Ôn: Bò thấp chui qua cổng. TC: Về đúng nhà. LQCC: Lµm quen víi ch÷ c¸i: i.t.c PTTM Âm nhạc: NDTT: Dạy hát: VËt nu«i. NDKH: Nghe h¸t: B¾c kim thang. Trß ch¬i: Tai ai tinh. Chỉ số 100 PTNT To¸n: - Sè 8 ( TiÕt 1) ĐÕm ®Õn 8, nhËn biÕt nhãm cã 8 ®èi t­îng,nhËn biÕt sè 8 ptnn V¨n häc: Th¬:MÌo ®i c©u c¸. Chỉ số 64 Ho¹t ®éng ngoµi trêi HĐCCĐ Quan s¸t tranh về chủ đề TCVĐ Mèo và chim sẻ Chơi tự do HĐCCĐ Quan s¸t con gà TCVĐ Bắt chước tiếng kêu các con vật Chơi tự do HĐCCĐ Quan s¸t cây trong sân trường TCVĐ Kéo co Chơi tự do HĐCCĐ Quan sat thời tiết TCVĐ Lộn cầu vồng Nhặt lá rơi sân trường HĐCCĐ Đọc thơ về chủ đề. TCVĐ Rồng rắn lên mây. Chơi tự do Ho¹t ®éng gãc Tên góc Chuẩn bị Kỹ năng chính của trẻ Góc phân vai: Trò chơi “Bác sỹ thú y,bán hàng,gia đình. Đồ chơi ở các góc phù hợp: Đồ dùng bác sỹ, một số món ăn chế biến từ động vật: Thịt gà,trứng,thịt bò….(tự tạo).Hoa quả, đồ dùng gia đình….. -Nội dung: +khám bệnh, nhiệt tình chăm sóc cho động vật + Giao tiếp trong khi bán hàng, chơi cùng các bạn, kỹ năng mua sắm. - Yêu cầu: + Trẻ biết chơi theo nhóm nhỏ, phân vai chơi cùng với nhau,không tranh giành quăng ném đồ chơi, lấy và cất đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định. Góc học tập: Gạch chân các chữ cái vừa học i,t,c Tìm chữ trong từ. Tìm chữ còn thiếu Bài thơ: “Mèo đi câu cá” in trên giấy A4. Tranh chủ đề động vật phía dưới có từ ghép: Con vịt,con trâu,con chó. - Nội dung: + Quan sát , nhận ra chữ cái đã học trong bài thơ. + Gạch ngang phía dưới chữ cái e,ê + Cầm bút và ngồi đúng tư thế. - Yêu cầu: + Trẻ biết đọc và tìm các chữ cái đã học. Góc tạo hình: Vẽ, nặn,cắt dán một số vật nuôi trong gia đình Bút màu, giấy A4, đất nặn, giấy màu, tranh chủ đề sưu tầm trong họa báo - Nội dung: +Vẽ, nặn, cắt dán +Trang trí sản phẩm phù hợp về màu sắc,bố cục. - Yêu cầu: + Biết sử dụng bút sáp, kéo,hồ dán….. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trong vườn rau của bé. Bình tưới, nước.. - Nội dung: + Bước đầu biết chăm sóc cây, lau lá. - Yêu cầu: Trẻ có ý thức vệ sinh sạch sẽ, thích thú với các hoạt động khám phá khoa học. Góc xây dựng X©y dùng trang tr¹i ch¨n nu«i gia xóc, gia cÇm. . Các khối hộp, đồ chơi lắp ghép,cây cối, rau xanh, tường rào.Mô hình vật nuôi gia đình - Nội dung: + Xây dựng X©y dùng trang tr¹i ch¨n nu«i gia xóc, gia cÇm. , lắp ghép đồ chơi Yêu cầu: + Trẻ biết sử dụng các loại vật liệu khác nhau để dựng tranng trai chăn nuôi gia súc,gia cầm, biết trang trí không gian xung quanh công trình Góc âm nhạc: Hát biểu diễn văn nghệ theo chủ đề. Các dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, trống cơm,phách tre Nội dung: + Trẻ tập sử dụng các dụng cụ âm nhạc. Yêu cầu: +Trẻ hứng thú và mạnh dạn tham gia các hoạt động nghệ thuật.Phối hợp tốt với các bạn trong nhóm hát múa theo ý thích. Hoạt động chiều * Vận động nhẹ sau ngủ dậy: Vận động tự do theo nhạc bài: Rửa mặt như mèo - Nghe c« đọc thơ: Mèo đi câu cá. - Ch¬i tù chän. - Vs,tr¶ trÎ. Cho trÎ tËp h¸t bµi: Vật nuôi - Ch¬i tù chän. - Vs,tr¶ trÎ. Hoạt động giao lưu với lớp A2-A3 - Ch¬i tù chän. - Vs,tr¶ trÎ. Lau dän ®å dïng ®å ch¬i. - Ch¬i tù chän. - Vs,tr¶ trÎ. - Liªn hoan v¨n nghÖ.Nêu gương bé ngoan. - Ch¬i tù chän. - Vs,tr¶ trÎ. Bµi so¹n tuÇn 1: Thø 2 ngµy 16/12/2013 Ho¹t ®éng Môc ®Ých yªu cÇu ChuÈn bÞ TiÕn hµnh t¹o h×nh VÏ con gµ trèng (MÉu) 1. KiÕn thøc: TrÎ biÕt sử dụng c¸c nÐt cong trßn, vßng cong, xiªn t¹o lªn h×nh con gµ trèng. Biết thÓ hiÖn h×nh d¸ng khoÎ m¹nh cña con gµ trèng. Kü n¨ng: BiÕt bè côc tranh vµ t« mµu hîp lý. 3.Th¸i ®é: Hứng thú tham gia giờ học BiÕt gi÷ g×n s¶n phÈm cña m×nh. Yêu quý động vật 1.Địa điểm : Trong lớp 2.Đội hình : Trẻ ngồi bàn vẽ theo tổ 3.§å dïng cña c« - 2 bøc tranh mÉu cña c«. 2. §å dïng cña trÎ: - Bót mµu, giÊy vÏ. 1. ¤§TC:Cho trÎ h¸t bµi.Nhµ em cã con gµ trèng.§µm tho¹i víi trÎ vÒ chñ ®Ò. 2. Vµo bµi: C« ®äc c©u ®ố vÒ con gµ trèng Con gì mào đỏ Lông mượt như tơ. Sáng sớm tinh mơ. Gọi người thức dậy TrÎ ®o¸n vµ c« ®­a tranh mÉu con gµ trèng vµ miªu t¶ h×nh d¸ng, mµu s¾c, ®Æc ®iÓm cña nã. C« vÏ mÉu cho trÎ quan s¸t c¸ch vÏ cña c«, c« gîi ý cho trÎ c¸ch vÏ nh÷ng con gµ trèng®ã. + TrÎ thùc hiÖn. - C« bao qu¸t gîi ý nh÷ng s¸ng t¹o cña trÎ. + Tr­ng bµy s¶n phÈm: Cho trÎ lªn tr­ng bµy s¶n phÈm lªn gi¸ t¹o h×nh. - C« nhËn xÐt chung - TrÎ nhËn xÐt bµi cña b¹n, * KÕt thóc: Cñng cè,nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. Lưu ý: Sức khỏe của trẻ:…………………………………………………………………………………… Trẻ nổi bật trong ngày………………………………………………………………………………… Trẻ chưa đạt………………………………………………………………………………………………… Thø 3 ngµy 17/12/2013 Ho¹t ®éng Môc ®Ých yªu cÇu ChuÈn bÞ TiÕn hµnh Kh¸m ph¸ khoa häc Mét sè vËt nu«i gia ®×nh. (chã,gµ mÌo,vÞt). (§GCS 92) 1. KiÕn thøc: - TrÎ nhËn biÕt ®­îc tªn gäi,®Æc ®iÓm lîi Ých cña c¸c vËt nu«i trong gia ®×nh. -TrÎ biÕt c¸c bé phËn ®Çu, m×nh, ®u«i vµ nơi ë,thøc ¨n, c¸c chÊt dinh d­ìng, Ých lîi cña chóng. 2. Kü n¨ng: So s¸nh,nhËn xÐt,nh÷ng ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau giữa 2 con vật, ph©n biÖt ®­îc nhãm ®éng vËt 2 chân,4 chân 3.Th¸i ®é: TrÎ biÕt yªu quý vµ b¶o vÖ ®éng vËt. 1.Địa điểm : Trong lớp 2.Đội hình : Trẻ ngồi thảm hình chữ U 1. §å dïng cña c«: BGĐT một số hình ảnh về các con vật (chã,gµ mÌo,vÞt). ( Con vật thật) M« h×nh nh÷ng con vËt trªn. 2. §å dïng cña trÎ: - Tranh l« t« (chã,gµ mÌo,vÞt). - Bót mµu, giÊy vÏ. 1.¤§TC: Cho trÎ h¸t bµi Gµ trèng, mÌo con cón con.§µm tho¹i víi trÎ vÒ chñ ®Ò. 2. Vµo bµi:C« hái trÎ võa h¸t bµi h¸t nãi vÒ nh÷ng con vËt gi?TrÎ tr¶ lêi , c« dÉn d¾t trÎ ®Õn víi néi dung bµi d¹y. C« ®äc c©u ®è vÒ c¸c con vËt C« ®­a tranh hoÆc m« h×nh ®éng vËt ( Vật thật) cho trÎ quan s¸t vµ nhËn xÐt vÒ tªn gäi, ®Æc ®iÓm, tiÕng kªu, thøc ¨n cña nh÷ng con vËt ®ã. So s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a chóng, lîi Ých cña chóng ( Gia sóc vµ gia cÇm) Gi¸o dôc dinh d­ìng cho trÎ vµ gi¸o dôc trÎ yªu quý vµ ch¨m sãc, b¶o vÖ ®éng vËt. 3 ¤n luyÖn:- Trß ch¬i: Nhanh vµ giái: Chon tranh l« t« theo hiÖu lÖnh cña c«. - Trß ch¬i: VÒ ®óng chuång: C« h­íng dÉn trÎ ch¬i. - Trß ch¬i Ai khÐo tay:vÏ con vËt mµ bÐ thÝch *KÕt thóc:Cñng cè,nhËn xÐt,tuyªn d­¬ng. Lưu ý: Sức khỏe của trẻ:…………………………………………………………………………………… Trẻ nổi bật trong ngày………………………………………………………………………………… Trẻ chưa đạt………………………………………………………………………………………………… Thứ 4 ngày 18/12/2013 Tiết 1 Ho¹t ®éng Môc ®Ých yªu cÇu ChuÈn bÞ TiÕn hµnh ThÓ dôc VĐCB: Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế. Ôn: Bật sâu TC: Về đúng nhà. 1. KiÕn thøc: TrÎ biÕt tên vận động Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục. BiÕt luËt ch¬i cña trß ch¬i. 2.Kü n¨ng: Bật sâu. Thực hiện đúng bài tập PTC,phối hợp chân tay nhịp nhàng, chơi trò chơi đúng luật 3.Th¸i ®é: TrÎ cã ý thøc luyÖn tËp,®oµn kÕt trong khi ch¬i. 1.Địa điểm : Trong lớp 2.Đội hình : BTPTC : 8 hàng ngang VĐCB : 2 hàng ngang đối diện §å dïng cña c«: - Trang phôc gän gµng. - Bục bật sâu - Th¶m tr¶i sµn. - Ghế thể dục 2. §å dïng cña trÎ: 2 quả bóng 1.Khëi ®éng: Cho trÎ ®i vßng trßn vµ h¸t bµi TËp ®i ®Òu.Sau ®ã tËp trung thµnh 3 hµng ngang quay mÆt vÒ phÝa c«. 2. Träng ®éng: a. BTPTC: - §éng t¸c h« hÊp: Gµ g¸y - §T Tay:§­a tay sang ngang gËp vµo vai. - §T Ch©n: ch©n ®­a tr­íc, khuþu xèng ch©n sau th¼ng.- §T Bông: §­a tay lªn cao cói xuèng. - §T BËt: BËt th¼ng ®øng. b. VËn ®éng c¬ b¶n: - C« giíi thiÖu bµi häc: Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế. - C« lµm mÉu lÇn ®Çu kh«ng gi¶i thÝch. - Lµm mÉu lÇn 2 gi¶i thÝch t­ng ®éng t¸c. cô nằm sát sàn chân trái co, chân phải thẳng, tay phải gập, tay trái đưa lên. Khi có hiệu lệnh cô trườn phối hợp tay chân nhẹ nhàng. Tay trái đưa lên thì chân phải co lại. Khi trườn đến ghế thì đứng lên hai tay ôm ngang ghế, ngực tì xuống ghế rồi bước từng chân qua ghế - Tõng trÎ lªn thùc hiÖn( c« söa sai) c. Ôn vận động cũ: Bật sâu Thi ®ua theo tæ,kết hợp 2 vận động d.Trß ch¬i: Về đúng nhà. 3. Håi tÜnh: Cho trÎ ®i l¹i nhÑ nhµng 1-2 vßng. * KÕt thóc:Cñng cè, nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng Tiết 2 Ho¹t ®éng Môc ®Ých yªu cÇu ChuÈn bÞ TiÕn hµnh LQCC Lµm quen víi ch÷ c¸i:i,t,c. 1. KiÕn thøc: TrÎ nhËn ra chữ cái i,t,c trong từ,biết cấu tạo của chúng. 2.

File đính kèm:

  • docdong vat.doc