I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ.
1. Phát triển thể chất:
- Thông qua bài tập thể dục sáng và tiết học giúp trẻ phát triển cơ tay, chân và hệ vận động.
- Có kỹ năng thực hiện một số vận động bật xa ( Chỉ số1, Chuẩn1!) ném xa bằng 2 tay ( TC!, Chỉ số3), chạy nhanh 15m; bật sâu 25cm; lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng, , chạy nhanh 10m, chuyền búng bờn phải, bờn trỏi, chạy chậm 10m, Ném trúng đích nằm ngang đúng kỹ năng theo hướng dẫn của cô. Và hứng thú chơi trũ chơi. Nhảy lũ cũ ( Chuẩn 3, chỉ số 9)
- Phát triển cơ nhỏ của bàn tay khi sử dụng khéo léo các vận động của ngón tay và bàn tay.
- Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng tìm hiểu các đặc điểm của thế giới thực vật cách bảo vệ. Biết được một số thực phẩm, các món ăn có nguồn gốc thực vật và ích lợi đối với sức khoẻ.
- Có cảm giác dễ chịu, thoải mái khi tiếp súc với thiên nhiên.
- Biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Giúp trẻ phát triển thể lực.
63 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2457 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề 5: (thế giới thực vật thời gian: 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 5 : thế giới thực vật
Thời gian: 5 tuần ( Từ ngày 17-12/2012 đến ngày 18/01/2013)
I. mục tiêu của chủ đề.
1. Phát triển thể chất:
- Thông qua bài tập thể dục sáng và tiết học giúp trẻ phát triển cơ tay, chân và hệ vận động.
- Có kỹ năng thực hiện một số vận động bật xa ( Chỉ số1, Chuẩn1!) ném xa bằng 2 tay ( TC!, Chỉ số3), chạy nhanh 15m; bật sâu 25cm; lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng, , chạy nhanh 10m, chuyền búng bờn phải, bờn trỏi, chạy chậm 10m, Nộm trỳng đớch nằm ngang đỳng kỹ năng theo hướng dẫn của cô. Và hứng thỳ chơi trũ chơi. Nhảy lũ cũ ( Chuẩn 3, chỉ số 9)
- Phát triển cơ nhỏ của bàn tay khi sử dụng khéo léo các vận động của ngón tay và bàn tay.
- Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng tìm hiểu các đặc điểm của thế giới thực vật cách bảo vệ. Biết được một số thực phẩm, các món ăn có nguồn gốc thực vật và ích lợi đối với sức khoẻ.
- Có cảm giác dễ chịu, thoải mái khi tiếp súc với thiên nhiên.
- Biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Giúp trẻ phát triển thể lực.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết tên gọi của cây và các bộ phận của cây.( Chuẩn 20, chỉ số 92)
- Biết được mối quan hệ giữa con người và môi trường sống: Cấu tạo, ích lợi và tác hại của chúng đối với môi trường.
- Biết so sánh phân loại một số thực vật: cây xanh, hoa quả, hoa, ... về hình dáng cấu tạo, môi trường sống ích lợi của chúng.
- Biết được ích lợi và vì sao cần được chăm sóc bảo vệ.
- Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới thực vật xung quanh.
- Trẻ biết chia nhóm đồ vật có số lượng 8 thành 2 phần bằng cỏc cỏch khỏc nhau, nhận biết được mục đớch của phộp đo ( Chuẩn 23, chỉ số106).trẻ biết đếm đến 9 nhận biết số 9, biết so sỏnh thờm bớt trong phạm vi 9, biết chia nhúm cú 9 đối tượng thành 2 phần bằng cỏc cỏch khỏc nhau ( Chuẩn 23 chỉ số 104, 105)
3.Phát triển ngôn ngữ.
- Cung cấp chữ viết và dạy trẻ phát âm, tô, nhận biết nhóm chữ l, m, n, h, k ; và ôn nhóm chữ l, m, n, h, k Đồng thời nhận biết các nhóm chữ đã học.( Chuẩn 19, chỉ số 91)
- Thông qua các bài thơ câu truyện trẻ biết được các loại thực vật và môi trường sống của chúng đồng thời giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Thuộc và đọc diễn cảm bài thơ “ Cây dưa leo", thơ Hạt gạo làng ta. Tết đang vào nhà và hiểu nội dung cõu Truyện Cây rau của thỏ út hiểu truyện Sự tích hoa hồng.( Chuẩn14, chỉ số64)
- Mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Tích cực giao tiếp bằng tiếng việt.
4. Phát triển thẩm mĩ:
- Thông qua các bài thơ câu truyện, bài hát và sản phẩm tạo hình về các loại cây thực vật giúp trẻ hiểu thêm và thêm yêu thế giới thực vật.
- Thích tô màu, vẽ, nặn, xé dán về các loại cây xanh, quả, hoa, rau. Biết vẽ vườn cây ăn quả, nặn các laọi qủa, vẽ một số loại rau, vẽ hoa, quả mùa xuân.
- Hát thuộc bài hát Em yêu cây xan, đố quả, Bầu và bí, màu hoa, sắp đến tết rồi . và thích hát múa các bài hát về thế giới thực vật. Biết biểu lộ cảm xúc khi nghe nhạc nghe hát. (Chuẩn 9, Chỉ số36)
5. Phát triển tình cảm xã hội.
- Trẻ biết yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên và mong muốn bảo vệ các loại cây, bảo vệ môi trường sống.( Chuẩn 9, chỉ số38)
- Quý trọng người trồng cây.
- Yêu quý vẻ đẹp của thiên nhiên và biết chăm sóc cây xanh.( Chuẩn 9, chỉ số 39)
II. mạng nội dung
Nhánh 1:
Cõy xanh và mụi trường sống
(Từ 17-21/12/2012)
Nhánh 2:
Một số cõy lương thực
(Từ 24 - 28/12/2012)
Nhánh 3.
Một số loại rau- quả
(31/12 - 04/01/2013)
Nhánh 4:
Một số loại hoa
( 7- 11/01/2013)
Nhánh5:
Tết và mùa xuân
(14-18/01/2013)
- Trẻ biết tên gọi đặc điểm các bộ phận của cây và phân loại phân nhóm các loài cây trong chủ đề thế giới thực vật. Hiểu được môi trường sống của cây xanh.
- Trẻ biết được ích lợi của cây và tác hại của việc phá huỷ cây xanh. Cách chăm sóc và bảo vệ cây.
- Điều kiện sống của cây và mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường
- Trẻ biết được tên gọi đặc điểm cấu tạo, ích lợi của các loài cây lương thực và phân loại phân nhóm một số loài cây lương thực.
- Biết ích lợi của cây . Cách chăm sóc và điều kiện sống của một số cây lương thực.
- Biết được quy trình phát triển của một số cây lương thực
.- Trẻ biết tên gọi đặc điểm, cấu tạo , ích lợi của một số loại rau- quả, phân loại phân nhóm các loại rau- quả đó.
- Trẻ biết một số món ăn được chế biến từ rau.
- Biết cách bảo quản và an toàn khi sử dụng các loại rau- quả.
- Trẻ biết được tên gọi đặc điểm cấu tạo nổi bật của các loài hoa và phân loại phân nhóm một số loài hoa.
- Biết ích lợi của hoa. Cách chăm sóc và điều kiện sống của hoa.
- Biết được ngày tết cổ truyền dõn tộc, nờu đặc điểm, 1 số loại hoa, quả mựa xuõn, khụng khớ ngày tết nguyờn đỏn
- Trẻ biết được trong ngày tết gia đình trẻ thường gói bánh chưng, bánh dày, mọi người thường đến nhà để chức mừng tết và tết đến trẻ được thêm một tuổi mới.
- Giỏo dục trẻ ngoan, mong muốn được đún tết nguyờn đỏn
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Lĩnh vực phát triển
Hoạt động
Nhánh 1:
Cõy xanh và mụi trường sống
(Từ 17-21/12/2012)
Nhánh 2:
Một số cõy lương thực
(Từ 24 - 28/12/2012)
Nhánh 3.
Một số loại rau- quả
(31/12 - 04/01/201)
Nhánh 4:
Một số loại hoa
( 7- 11/01/2013)
Nhánh5:
Tết và mùa xuân
(14-18/01/2013)
Mọi lúc, mọi nơi
Phát triển thể chất
Thể dục
- VĐCB: Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng
+ TCVĐ: Ném bóng vào rổ
*DDSK:
Trẻ biết giữ gìn vệ sinh đầu tóc chân tay gọn gàng, ăn đủ các chất dinh dưỡng.
- VĐCB: Bật sâu 25cm
- TCVĐ: Kéo co.
*DDSK:
Biết rửa tay trước khi ăn, chăm tập luyện thể dục cho cơ thể khoẻ mạnh.
VĐCB:
Chuyền búng bờn phải, bờn trỏi.
+ Chạy chậm 10m
*DDSK: Nhận biết sự liờn quan giữa ăn uống và bờnh tật ( ỉa chẩy, sõu răng, suy dinh dưỡng)
- Phũng trỏnh những nơi nguy hiểm như: ổ điện, ấm nước
- VĐCB
+ Ném xa bằng 2 tay
+ Chạy nhanh 15m.
*DDSK: Nhận biết cỏc bữa ăn trong ngày và ớch lợi của việc ăn uống đủ lượng, đủ chất
.
VĐCB:
- Nộm trỳng đớch nằm ngang
- TCVĐ: Nhảy lũ cũ.
*DDSK: Giỳp trẻ nhận biết một số thực phẩm, một số mún ăn quen truộc. ỏnh cỏc nơi nguy hiểm của trường như: ấm nước núng, ổ cắm điện.
- Dạy hát bài Sắp đến tết rồi và các bài hát học trong chủ đề,
bài đồng giao, ca dao.
- Trò chuyện với trẻ về cây xanh và môi trường sống.
- Ôn tập số 8, làm quen với các thao tác đo và các chữ cái đã học .
- Làm quen với bài mới.
- Tìm hiểu phát luật thuế .
- Tìm hiểu về các các loại cây xanh và môi trường sống của chúng.
- Tiếp tục hoàn thành vở toán và vở tập tô, với những nội dung đang học.
- Giáo dục pháp luật thuế và vệ sinh môi trưnghép Tư Tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào trong chủ đề.
- Giáo dục trẻ có ý thức đi học và đi học đều.
- Cho trẻ lao động vệ sinh nhặt rác cùng cô xung quanh trường học.
Phát triển ngôn ngữ
Văn học
LQVCV
- Thơ: Cây dưa leo.
Làm quen với l, m, n
- Thơ: Hạt gạo làng ta.
Tập tụ chữ l, m, n.
- Truyện: Cây rau của thỏ út.
Làm quen với chữ h,k.
- Truyện: Sự
tích hoa hồng.
Tập tụ chữ h,k.
Thơ: Tết đang vào nhà
ễn nhúm chữ l, m, n, h,. k
Phát triển nhận thức
Toán
Chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 8 thành 2 phần.
Dạy trẻ mục đớch của phộp đo
Dạy trẻ nhận biết cỏc nhúm cú 9 đối tượng nhận biết số 9.
Dạy trẻ so sỏnh thờm bớt trong phạm vi 9
Chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 9 thành 2 phần.
MTXQ
- Trò truyện về cây xanh và môi trường sống.
- Làm quen với một số cây lương thực .
- Làm quen với một số loại rau .
-. Làm quen với một số loại hoa.
Trũ chuyện về tết và mựa xuõn
Phát triển thẩm mĩ
Âm Nhạc
- Dạy hát: Em yêu cây xanh.
- Nghe hát: Cây trúc xinh.
- TC: Tai ai tinh.
- Dạy vỗ tay theo lời bài hát: Em đi giữa biển vàng
- Nghe hát: Hạt gạo làng ta.
- TC: Ai nhanh nhất
- Nghe hát: Lý cây bông.
- Vận động: Bầu và bí.
- TC: Nghe tiếng hát thỏ nhảy vào truồng
DVĐ : bài màu hoa
NH : Hoa thơm bướm lượn
TCÂN : Ai đoỏn giỏi
Sinh hoật cuối chủ đề.
Biểu diễn các bài hát có trong chủ đề.
Tạo Hình
- Vẽ vườn cây ăn quả (ĐT)
- Vẽ một số loại cõy lương thực
(ĐT)
- Nặn các loại quả
( ĐT)
- Vẽ một số loại hoa
(ĐT)
Vẽ hoa quả ngày tết
( ĐT)
Phát triển tình cảm xã hội
PV
- Bán hàng
- nấu ăn
- Bỏc sỹ
- Bán hàng
- Gia đình
- Bỏc sỹ.
- Bán hàng
- nấu ăn
- Bỏc sỹ.
- Bán hàng
- Cụ giỏo
- Bỏc sỹ.
- Bán hàng
- Cụ gỏo
- Bỏc sỹ.
XD
- Xây công viên xanh.
- Xây vườn cây lương thực
- Xây vườn rau
- Xây vườn hoa.
- Xây vườn hoa mựa xuõn
HT
- Gài lô tô, xem an bun về các loại cây xanh và môi trường sống.
- Xem tranh MTXQ về các loại cây xanh và môi trường sống củchúng.
- Biết chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 8 thành 2 phần.
- Sủ dụng vở toán và vở tập tô.
- Xem tranh thơ Cây dưa leo và tranh truyện góc thư viện.
- Gài lô tô an bun về một số loại cây lương thực
- Xem tranh MTXQ về một số loại loại cây lương thực
- Nhận biết mục đích của phép đo.
- Sử dụng vở toán và vở tập tô.
- Xem tranh thơ Hạt gạo làng ta và tranh truyện góc thư viện
.- Gài lô tô, xem an bun về các loại hoa quả, rau.
- Xem tranh MTXQ về các loại hoa quả..
- Sử dụng vở toán và vở tập tô.
- Xem tranh truyện Cây rau của thỏ út và tranh truyện góc thư viện
- Trẻ nhận biết cỏc nhúm cú 9 đối tượng nhận biết số 9.
- Gài lô tô an bun về một số loại hoa .
- Xem tranh MTXQ về một số loại hoa
- Sử dụng vở toán và vở tập tô.
- Xem tranh truyện sự tích hoa hồngvà tranh truyện góc thư viện.
- Trẻ so sỏnh thờm bớt trong phạm vi 9
- Gài lô tô, xem albun xem tranh ảnh về 1 số loại Hoa, quả ngày tết và các hoạt động trong ngày tết.
- Xem tranh thơ : Tết đang vào nhà và tranh truyện góc thư viện.
- Thuộc thơ : Tết đang vào nhà.
- Trẻ biết số lượng to hơn, nhỏ hơn.
- Trẻ biết chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 9 thành 2 phần.
NT
- Tô bồi cắt dán, vẽ các tranh ảnh về các loại cây xanh và môi trường sống của chúng. Vẽ vườn cây ăn quả.
- Hát các bài hát về cây xanh mà trẻ thuộc và bài hát Em yêu cây xanh.
- - Tô bồi cắt dán về một số loại cây lương thực.
- Vẽ một số loại loại cây lương thực
- Hát các bài hát có trong chủ đề và bài hát đố quả
Tô bồi cắt dán tranh 1 loại rau. Nặn được một số loại quả
- Thuộc và biết vỗ tay theo TTLC Bầu và Bí
- Tô bồi cắt dán một số loại hoa
- Vẽ một số loại hoa .
- Hát các bài hát về các loại hoa
- Biết vận động bài hỏt màu hoa.
- Tô bồi cắt dán, Vẽ một số loại hoa, quả ngày tết.
- Hát các bài hát về các loại hoa về tết và mựa xuõn.
TN
- Tưới cây, chăm sóc cây xanh.
- Quan sát sự chìm nổi
- Tưới cây, lau lá, chăm sóc cây
- Đong nước.
- Tưới cây lau lá chăm sóc cây
- Tưới cây, lau lá,chăm sóc cây
- Đong cát
- Tưới cây, lau lá,chăm sóc cây
- Đong cát
IV. Kế hoạch tuần I
Nhánh 1: Cây xanh và môi trường sống ( Thời gian thực hiện từ 17 – 21/12/2012)
1.Kết quả mong đợi.
- Trẻ biết lăn búng bằng 2 tay và đi theo búng đỳng kỹ năng.
- Trẻ biết trong môi trường tự nhiên có rất nhiều loại cây: cây cho bóng mát, cây ăn quả, làm cảnh,... Và môi trường sống cũng khác nhau: Trên cạn, dưới nước, ký sinh,... Biết được cây xanh sống được là nhờ có nước không khí và ánh sáng.
- Trẻ biết chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 8 thành 2 phần bằng cỏc cỏch khỏc nhau.
- Trẻ nhận biết và phỏt õm đỳng chữ l, m, n và nhận biết cỏc chữ cỏi đó học .( Chuẩn 19, chỉ số 91)
- Trẻ biết dựng cỏc kỹ năng đó học để tạo sản phẩm vẽ vườn cõy ăn quả.
- Thông qua các bài hát câu truyện, bài thơ và sản phẩm tạo hình giúp trẻ thêm yêu quý các loài cây xanh.
- Trẻ biết tham gia vào các góc chơi và thành thạo kỹ năng chơi.
- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tờn tỏc giả và hiểu nội dung bài thơ Cây dưa leo và biết đàm thoại cựng cụ.
- Trẻ thuộc bài hát và hỏt đỳng giai điệu của bài hỏt Em yêu cây xanh:và hứng thỳ chơi trũ chơi.( chuẩn 22, chỉ số100)
*Thái độ : Trẻ yêu quý và biết chăm sóc các loại cây xanh không bẻ cành lá xung quanh trường.
2.Kế hoạch các hoạt động.
Thứ N
HĐ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Cô và trẻ cùng trò truyện về các loại cây xanh và môi trường sống.
Nhắc trẻ xếp dép đúng nới quy định.
Hướng dẫn và nhắc trẻ rửa mặt trải đầu gọn gàng. Cho trẻ chơi đồ chơi tự do.
TDS
Hô hấp: Gà gáy.
Tay: Tay đưa ra phía trứơc gập trước ngực.
Chân: Ngồi xổm đứng lên liên tục.
Bụng : Đứng cúi gập người về trước tay chạm ngón chân.
Bật: Bật tiến về trước .
Hoạt động học
Thể dục:
- VĐCB: Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng
+ TCVĐ: Ném bóng vào rổ
Văn học:
- Thơ: Cây dưa leo
KPXH:
- Trò truyện về cây xanh và môi trường sống.
Toán:
Chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 8 thành 2 phần.
LQCV:
- Làm quen chữ m, l, n..
Âm nhạc :
- Dạy hát: Em yêu cây xanh
- Nghe hát: Cây trúc xinh.
- TC: Tai ai tinh..
Tạo Hình:
- Vẽ vườn cây ăn quả (ĐT)
Hoạt động
góc
PV
TC: Bán hàng ,Nấu ăn, Bỏc sỹ.
- TC: Nấu ăn.
+ Trẻ biết nhập vai chơi có kỹ năng chơi tốt, trẻ biết nấu các món ăn , có kỹ năng nấu: nấu cơm, thái rau
+ Chuẩn bị: Bộ đồ chơi đồ dùng nấu ăn. Tranh gợi ý trò chơi.
- TC: Bán hàng.
+ Trẻ biết nhập vai chơi có kỹ năng chơi tốt, người bán hàng thì niềm nở mời chào khách , biết trả lại tiền. Người mau thì biết cám ơn...
+ Chuẩn bị: Đồ dùng đồ chơi bán hàng có những đồ dùng trong gia đình.. Tranh gợi ý trò chơi
TC: Bỏc sỹ.
+ Trẻ biết nhập vai chơi hứng thú tham gia chơi thể hiện được vai trò và thái độ của bỏc sỹ và bệnh nhõn.
+ Chuẩn bị: Đồ dùng bỏc sỹ và tranh gợi ý trũ chơi.
XD
TC: Xây công viên xanh.
- Trẻ biết xây công viên xanh theo mô hình và có tính sáng tạo, Biết nhập vai chơi thể hiện được các kỹ năng chơi và đoàn kết trong khi chơi.
- Chuẩn bị: Bộ đồ chơi xây dựng lắp nghép về công viên xanh như: khối gỗ.cây xanh, ghế đá, ... và tranh gợi ý.
HT
- Trẻ biết Gài lô tô, xem an bun về các loại cây xanh và môi trương sống của chúng, biết xem tranh MTXQ về các loại cây xanh và môi trường và biêt Chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 8 thành 2 phần..
+ Sử dụng vở toán và vở tập tô.
+ Xem tranh thơ Cây dưa leo và tranh truyện góc thư viện.
- Chuẩn bị: tranh về các loại cây xanh và môi trường sống Lô tô và bảng gài an bun về các loại cây xanh và môi trường sống. Vở tập tô vở toán bút chì, bút màu. tranh thơ chữ to Cây dưa leo và tranh truyện góc thư viện.
NT
- Trẻ biết tô, bồi, xé dán, nặn về cây xanh và môi trường sống . Thực hiện được kỹ năng theo hướng dẫn của cô. Biết vẽ vườn cây ăn quả theo đề tài. Hát thuộc và biểu diễn tự nhiên bài em yêu cây xanh , và các bài hát về cây xanh.
- Chuẩn bị: Giấy màu, keo, kéo, dụng cụ âm nhạc và tranh gợi ý.
TN
- Tưới cây, chăm sóc cây xanh.
- Quan sát sự chìm nổi
- Chuẩn bị: Chậu, hạt bí nước, và bình tuới.
HĐNT
- QS: Cây bàng
- TCVĐ: Ô tô và chim sẻ.
- CTD: Chơi với sỏi, lá và chơi tự do.
- QS: Tranh vẽ cây cam.
- TCVĐ: Cáo và thỏ.
- CTD: chơi tự do
- QS: Tranh vẽ cây chuối.
- TCVĐ: Kéo co.
- CTD: Cỏt, sổi phấn
- QS: Tranh vẽ cây đu đủ.
- TCVĐ: Cướp cờ.
- CTD: Vẽ tự do và chơi với sỏi
- QS: Cây hoa hồng.
- TCVĐ: Bịt mắt bắt Dê.
- CTD: Vẽ tự do và chơi với lá.
Hoạt động chiều
- Trò truyện về các loại cây xanh và môi trường sống.
- Cho trẻ làm quen với Cõy dưa leo
- ễn bài thơ cõy dưa leo
- LQVBM: Trò truyện về cây xanh và môi trường sống.
- Làm quen với bài mới chia nhóm có 8 đối tượng ra làm 2 phần.
- Làm quen với bài hát bài hát Em yêu cây xanh.
ễn chia nhúm đồ vậtcú số lượng là 8 thành 2 phần.
- LQVBM : l, m, n
- LĐVS: Lau dọn đồ chơi trong lớp cùng cô
- Giúp trẻ hiểu về chính sách pháp luật thuế
Vệ sinh trả trẻ
- Vệ sinh cá nhân trẻ và cặp lồng gọn gàng sạch sẽ .
- Trao đổi với phụ huynh về một số vấn đề của trẻ.
Nhận xét cuối ngày
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
................................
................................
.................................
.................................
.................................
Kế hoạch hoạt động từng ngày
Thứ
Hoạt dộng
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến trình thực hiện
Thứ 2
17/12/2012
Thể Dục
- VĐCB: Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng.
- TCVĐ: Ném bóng vào rổ.
- Kiến thức: Trẻ nắm được nội dung bài tập, biết lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng đúng kỹ năng và thành thạo.
+ Hứng thú tham gia luyện tập và chơi trò chơi.
- Kỹ năng: Rèn cho trẻ kỹ năng và sự khéo léo để định hướng lăn và đi theo bóng.
- Thái độ :Trẻ chăm tập thể dục, đoàn kết trong khi chơi. Hứng thú tham gia luyện tập để có một cơ thể khoẻ mạnh
- Sân bãi sạch sẽ
- 3-5 quả bóng to và bóng nhỏ đủ để trẻ chơi trò chơi.
-Vạch kẻ.
- Trang phục gọn gàng và gây tâm thế cho trẻ.
- Rổ.
1. HĐ1: Trò truyện.
- Trò truyện với trẻ về một số cây xanh sau đó hướng trẻ vào nội dung bài dạy.
2. HĐ2. Khởi động.
- Cô lắc xắc xô cho trẻ làm đoàn tầu đi các kiểu đi khác nhau theo hiệu lệnh của cô.
3. HĐ3 . Trọng động:
* BTPTC: Đội hình 3 hàng ngang tập BTPTC kết hợp nhịp đếm 1- 8, nhấn mạnh động tác bụng.
- Tay: Tay đưa ra phía trứơc gập trước ngực.
- Chân: Ngồi xổm đứng lên liên tục.
- Bụng : Đứng cúi gập người về trước tay chạm ngón chân.
- Bật: Bật tiến về trước .
* VĐCB: Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng.
Cô cho trẻ dưng về 2 hàng ngang quay mặt vào nhau.
+ Cô giới thiệu tên bài tập Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng. Sau đó cô cho 1 trẻ khá lên tập vận động
+ Cô tập mẫu lại và phân tích kỹ năng cho trẻ tập. “ Từ đầu hàng cô đến trước vạch cầm bong và lăn 2tay lăn tay không được rời bóng rồi đứng thẳng về về cuối hàng.
+ Cho trẻ tập 2-3 lần/1 trẻ, cô quan sát sửa sai cho trẻ trong quá trình trẻ bật và chú ý động viên nhắc nhở trẻ bật đúng kỹ năng .
+ Tổ chức cho trẻ thi đua giữa 2 tổ .
- Cụ hỏi lại trẻ tờn bnài tập và mời 1 trẻ thực hiện lại
* TCVĐ: Ném bóng vào rổ. + Cô nói tên trò chơi.Hỏi trẻ luật chơi cách chơi sau đó cho trẻ chơi 1, 2 lân.
4. HĐ4. Hồi tĩnh Cho trẻ làm chim bay đi 2 vòng nhẹ nhàng
5. HĐ5 . Kết thúc chuyển HĐG.
Thứ 3
18/12/2012
Văn học:
- Thơ: Cây dây leo.
- Kiến thức: Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả đọc thuộc bài thơ nghe và hiểu nội dung bài thơ .
- Kỹ năng: Luyện cho trẻ khả năng cảm nhận nhịp điệu bài thơ và đọc thuộc và bài thơ và đọc thơ theo hiệu lệnh.
- Thái độ:
Trẻ biết yêu quý chăm sóc các loài cây xanh đồng thời giáo dục biết giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Cô thuộc thơ.
- Trẻ đã được làm quen với bài thơ.
- Tranh thơ chữ to.
1. HĐ1: Trò truyện gây hứng thú.
- Trò truyện với trẻ về cây xanh và môi trường sống sau đó hướng trẻ vào bài thơ.
2. HĐ2: Tiến hành bài mới
* Giới thiệu tên tác phẩm tác giả:
- Cô đọc 1 đoạn cho trẻ nói tên bài thơ tên tác giả.
* Cô đọc thơ cho trẻ nghe
- Cô cho 1 trẻ khá lên đọc, hỏi trẻ lại tên bài thơ và tác giả.
- Cô đọc lần 1 sử dụng cử chỉ điệu bộ.
- Cô đọc lần 2 sử dụng tranh minh hoạ chữ to vừa đọc thơ vừa chỉ theo chữ cho trẻ quan sát theo tranh.
* Giúp trẻ hiểu bài thơ
Trích dẫn làm rõ ý.
- Tác giả đã miêu tả cây dây leo như thế nào?
(7 câu đầu)
+ Cây dây leo như thế nào?
+ Cây dây leo ở đâu ?
+ Cây bò đi đâu?
+ Khi bò ra ngoài cây dây leo đã như thế nào?
(Giải thích từ nghển cổ).
- Khi được hỏi thì cây dây leo trả lời như thế nào? ( ( 8 câu còn lại).
+ Cây trả lời như thế nào?
+ Khi ra ngoài cây được làm gì?
- Giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ cây biết được môi trường sống của cây để dễ chăm sóc và bảo vệ.
* Dạy trẻ đọc thuộc thơ.
+ Dạy trẻ đọc diễn cảm từng câu theo cô 2 lần đọc cả bài 2 lần , cô chú ý sửa sai cho trẻ.
+ Tổ chức cho trẻ đọc diễn cảm theo tổ nhóm cá nhân, lớp và kết hợp sửa sai.
- Tổ chức cho trẻ đọc thơ theo hiệu lệnh.
3.HĐ3.Kết thúc: Chuyển trẻ vào HĐ góc
Tạo Hình:
- Vẽ vườn cây ăn quả (ĐT)
-Kiến thức: Trẻ biết sử dụng các kỹ năng vẽ khác nhau để tạo sản phẩm là vườn cây ăn quả
+ Hứng thú tham gia tạo sản phẩm.
- Kỹ năng: Luyện cho trẻ các kỹ năng vẽ khác nhauđể tạo sản phẩm.
- Thái độ: Trẻ biết bảo vệ chăm sóc cây xanh và biết ích lợi của cây xanh với môi trường. Biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.
- Tranh vẽ cây chuối.
- Tranh vẽ cây xoài.
- Tranh vẽ cây đu đủ.
- Giấy A4 , bút chì, bút màu, giá treo sản phẩm.
11.HĐ1: Trò truyện quan sát giao nhiệm vụ
- Cô và trẻ cùng hat bài “ Em yêu cây xanh” sau đó trò chuyện hướng trẻ vào nội dung bài.
- Cho trẻ quan sát mẫu vẽ của cô, cho trẻ nhận xét cách vẽ rõ ràng và bố cục của từng bức tranh và giao nhiệm vụ cho trẻ.
2.HĐ2.Hướng dẫn trẻ thực hiện nhiệm vụ.
- Hỏi trẻ vừa được quan sát mẫu vẽ nào?
- Tiến hành so sánh 3 tranh vẽ vừa được quan sát.
- Cô giúp trẻ nhắc lại cách vẽ để tạo ra sản phẩm là tranh gì?
3. HĐ3.Trẻ thực hiện nhiệm vụ.
- Cô hỏi trẻ tư thế ngồi và cách cầm bút
- Trẻ vẽ vườn cây ăn quả theo ý định của trẻ, cô quan sát giúp đỡ trẻ rheo hình thức cá nhân và gợi ý trẻ sáng tạo khi vẽ.
4. HHD4 .Nhận xét trưng bầy sản phẩm .
- Tiến hành nhận xét sản phẩm của trẻ
- Cho trẻ tự nhận xét sản phẩm của mình và của bạn lưu ý đến bố cục, cách vẽ, cách dán bức tranh của trẻ.
- Cô nhận xét chung đồng thời kết hợp GD trẻ
5.HĐ5: Hướng trẻ vào hoạt động góc
Thứ 4
19/12/2012
KPXH:
- Trò truyện về cây xanh và môi trường sống
- Kiến thức: Cô giúp trẻ biết được trong môi trường sống có rất nhiều loại cây khác nhau: cây cho bóng mát, cây cảnh... và môi trường sống của chúng.
- Kỹ năng: Luyện cho trẻ kỹ năng quan sát và trò truyện cùng cô .
+ Trẻ có kỹ năng ca hát và biểu diễn tự nhiên
- Thái độ: Trẻ biết yêu quý bảo vệ môi trường, không bẻ cành lá giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.
- Cô và trẻ thuộc bài hát: Em yêu cây xanh. Lý cây xanh và một số bài hát, bài thơ về thế giới thực vật.
- Tranh ảnh về cây xanh và môi trường sống: cây cho bóng mát, làm cảnh...Và môi trường sống của chúng: trên cạn, dưới nước,...
1.Hoạt động 1:Trò truyện gây hứng thú.
- Cô và trẻ hát bài hát Em yêu cây xanh sau đó trò truyện hướng trẻ vào bài học.
2.Hoạt động 2: Trò truyện về cây xanh và môi trường sống.
* Quan sát
- Cô cùng trẻ quan sát gian hàng triển lãm tranh về các loại cây xanh và môi trường sống của chúng.
* Đàm thoại
- Chúng mình trồng nhiều cây xanh để làm gì?
- Chúng mình hãy kể tên cho cô và các bạn biết về cây cho bóng mát nào? ( cây bàng, cây phượng,...)
- Cô cùng trẻ trò truyện lần lượt về các loài cây và môi trường sống của nó. Cô gọi nhièu trẻ lên trả lời và hướng dẫn trẻ trả lời.
+ Các loại cây lấy gỗ, cây cho bóng mát sống ở đâu?
+ Cây hoa phong lan sống ở đâu? Đó còn gọi là cách sống gi? ( Sống ký sinh).
+ Có những loại cây gì sống ở dưới nước?
+ Quá trình phát triển của cây như thế nào?
+Cây sống được nhờ gì?
- Mở rộng : Cô mở rộng về các loại cây xanh và môi trường sống của nó.
* Biểu diễn bài hát về cây xanh và môi trường sống.
- Bài Em yêu cây xanh Lý cây xanh cô hát cho trẻ nghe bài Cây trúc xinh
- Giáo dục trẻ
3.Hoạt động 3:Kết thúc chuyển HĐ
Thứ 5
20/12/2012
Toán:
- Số 8 (T3)
- Kiến thức:
+ Trẻ biết chia nhóm đồ vật có số lượng 8 thành 2 phần.
-Kỹ năng: Luyện cho trẻ các kỹ năng tách gộp, chia nhóm, luyện cho trẻ kỹ năng quan sát và liên hệ.
- Thái độ : Trẻ biết yêu thích môn học và giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp
- Cô và trẻ 8 bông hoa
- Gian hàng có đồ dùng đồ chơi trong lớp.
- Bộ thể số có tổng là 8: 4-4, 3-5, 2-6, 1-7.
- 3 ngôi nhà và bảng xếp.
1.HĐ1: Trò truyện gây hứng thú
- Trò truyện với trẻ về chủ đề nhỏnh lồng nội dung giỏo dục trẻ và hướng trẻ vào bài.
2. HĐ2: Ôn tập nhận biết số lượng thêm bớt trong phạm vi 8.
- Cho trẻ thăm gian hàng đồ dùng trong lớp có số lượng 8 và đếm. Tạo thêm hoặc bớt đi cho số lượng nhóm đồ chơi cà rốt và cây xanh đủ là 8.
3. HĐ3: Dạy trẻ chia 8 đối tượng thành 2 phần:
* Cô chia mẫu:
- Cô gắn 8 bông hoa l
File đính kèm:
- Chu diem the gioi thuc vat.doc